Lễ Đức
Mẹ Mân Côi
“Hãy xin thì sẽ
được”
Hôm nay Giáo Hội
mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Đây là một dịp
để chúng ta suy niệm
về Đức Mẹ và về
việc đạo đức rất phổ thông là việc lần
chuỗi dâng kính Đức Mẹ. Nhiều người trong chúng ta có
một tràng chuỗi. Tràng chuỗi chúng
ta không giống chàng chuỗi các nhà sư. Tràng chuỗi chúng ta có một
lai lịch cổ xưa và nòi được
là thi vị
hơn nhiều.
Vào
thời Trung cổ, trong các nước Công giáo Tây
phương, người
thanh niên, nhất là các
thiếu nữ, có thói quen
mang những tràng hoa trên
đầu mà người ta gọi là Chapel- nguồn gốc trong Pháp ngữ
của danh từ chapeau là mũ và chapelet
là tràng chuỗi.
Thánh
Louis, vua nước Pháp, cấm các con, nhất là các nàng
công chúa, không được mang tràng hoa
trên đầu trong các ngày
thứ sáu, để tưởng niệm đến mũ gai mà
Chúa đội trong cuộc tử nạn. Tràng hoa biến thành các chuỗi
hoa, đội lên đầu Đức Mẹ để tỏ lòng tôn kính.
Trong khi đó, ở tu viện, các Tu sĩ mỗi
ngày đọc đủ 150 kinh dâng kính Đức
Mẹ. Tràng chuỗi trở nên tràng chuỗi
Mân Côi.
Việc đạo đức ấy đã được Đức Mẹ chấp nhận, khi Người hiện ra với
Thánh ĐaMinh vào thế kỷ
XIII. thời
ấy, bè rối Albigeois đã lan tràn
nhiều nơi và phá hoại
Giáo Hội rất nhiều. Thánh Đaminh và Dòng của
Ngài đã làm hết sức
mà không sao cải hóa
được những
người theo bè rối
ấy. Ngài cầu nguyện với Đức Mẹ và Đức
Mẹ đã hiện ra dạy
dùng tràng chuỗi Mân Côi làm khí
giới thần hiệu để chinh phục bè rối ấy.
Thánh Đaminh đã thành công nhờ
tràng hạt Mân Côi.
Lễ Đức Mẹ Mân Côi
mà chúng ta mừng hôm
nay liên hệ đến một biến cố trong lịch sử Giáo Hội.
Ngày 7-10-1571, vua Hồi
Giáo mang đại quân hướng về La Mã và thề
hứa sẽ biến đền thờ Thánh Phêrô thành một
chuồng ngựa.
Đạo binh Công giáo đã
ra nghênh chiến trong khi ở hậu phương giáo dân lần chuỗi
Mân Côi cầu
xin với Đức Mẹ . Người Công giáo đã chiến thắng tại vịnh Lepant, chặn được sức tiến vũ bão của
Hồi giáo. Để ghi ơn Đức
Mẹ, Đức Giáo Hoàng Piô
V đã thiết lập lễ kính Đức Mẹ Mân Côi.
Lần
chuỗi không phải là việc
đọc kinh một cách máy móc các
kinh thường quen, mà là
miệng đọc mà lòng suy
gẫm các mầu nhiệm căn bản của Chúa Giêsu và Đức
Mẹ. Mầu nhiệm năm sự VUI để sống lại với Đức Mẹ cuộc đời thơ ấu của Chúa; mầu nhiệm năm sự THƯƠNG để
theo Chúa trên đường tử nạn; mầu nhiệm nhiệm năm sư MỪNG để cùng Đức Mẹ sống qua những ngày cuối cùng của Chúa. Vì thế mà Lacordaire
đã gọi tràng chuỗi Mân Côi là
một cuốn Phúc Âm tóm
lược.
Vậy chúng ta
hãy siêng năng lần hạt, vì chính
Đức Mẹ cũng khuyến khích việc ấy trong những lần hiện ra ở Rue du Bac, Balê,
ở lộ Đức
và Fatima.
Tại
rue du Bac
ở Balê, Đức
Mẹ nói cùng Thánh nữ
Catherine Labouret: con hãy
quan tâm đến việc lần chuỗi để tôn kính Đức Mẹ.
Tại Lộ Đức,
trong 18 lần hiện ra với
Bernadetta, Đức Mẹ bao giờ
cũng lần hạt và khuyên
lần hạt.
Mỗi lần ra hang đá, Benrnadetta đến quì tại một
chỗ nhất định. Cô nhìn lên hang đá,
rút tràng chuỗi ra lần. Thế là trên bộng
đá rực lên một bầu
ánh sáng và trong một
bầu ánh sáng ấy, Đức Mẹ hiện ra. Đức Mẹ cầm trong tay một
tràng chuỗi bạc, hạt ngăn bằng vàng. Bernadetta nói: Đức Mẹ cũng lần hạt nhưng tất nhiên không đọc
kinh Kính Mừng mà chỉ
cúi đầu, mấp máy đóc
kinh Sáng Danh kính Chúa
Ba Ngôi.
Cách riêng, tại
Fatima trong 6 lần
hiện ra, Đức Mẹ đã khuyến khích lần hạt. Đức Mẹ
dạy em Phanxicô phải lần hạt mới được về Thiên đàng. Đức Mẹ ban ba mệnh lệnh và một trong
ba mệnh lệnh ấy la phải siêng năng lần hạt. Và Đức Mẹ
tự xưng là Nữ Vương
Mân Côi.
Tràng chuỗi Mân
Côi là khí
giới, là thuẫn đỡ trong đời sống. Chúng ta hãy dùng khí
giới và thuẫn đỡ đó, để chống lại ma quỉ, nhất là để nhở Đức Mẹ đưa ta đến với Chúa, ad Jesum per Mariam. Amen.
|