SÁCH THÁNG ĐỨC
BÀ
NGÀY MƯỜI BA
ÐỨC MẸ LÀ MẸ
TRINH KHIÊT
1. Thời Ðức Mẹ, người
đời khinh chê người giữ mình khiết
trinh. Các thiếu nữ Do thái đều kết bạn
cả, và ai không có con thì người đời cho là hạng
người bất hạnh. Vì Chúa Giêsu
chưa xuống thế dạy cho người ta biết
quí trọng đức trinh khiết.
Khi Ðức Mẹ ở trong đền thờ Giêrusalem, nhờ
Chúa soi sáng. Người hiểu nhân đức
ấy rất trọng và đẹp lòng Chúa, nên dù thiên hạ
chê cười, Ðức Mẹ cũng quyết khấn giữ
mình khiết trinh trọn đời.
Vì thế, thánh Bônaventura gọi Ðức Mẹ
là Ðấng tiên phong các thánh trinh khiết vì Người khấn
giữ mình trinh khiết trước hết mọi người.
Người qúi trọng nhân đức này
đến nỗi thà mất chức làm Mẹ Con Thiên Chúa
chẳng thà mất đức trinh khiết. Khi Sứ
thần Gabiriê truyền tin Người sẽ thụ thai
sinh đẻ Chúa Giêsu, thì Người không vui mừng ngay
và cũng không nhận lời Sứ thần nhưng Người
thưa rằng: "Tôi đã khấn giữ mình khiết
trinh, thì còn chịu thai và sinh con
làm sao được?"
Sứ thần thưa lại: "Bà thụ thai sinh con không theo thói tục của người
đời, nhưng bởi phép Chúa Thánh thần, nên dù sinh
con, bà vẫn còn đồng trinh".
Ðức Mẹ mới ưng nhận và đáp lại: "Này
tôi là tôi tá Chúa, tôi vâng lời Sứ thần truyền".
Ðể ca ngợi
Ðức Mẹ Trinh Khiết, Giáo hội đã mượn lời
thánh kinh: "Maria, Mẹ tốt đẹp mọi bề,
Mẹ chẳng vương bóng tội; Mẹ đẹp
hơn ánh trăng, sáng hơn mặt trời. Mẹ là huệ trắng mọc giữa bụi
gai".
Chẳng những Ðức Mẹ trinh khiết
hơn mọi người thế gian mà còn hơn các thiên thần,
vì thế Ngôi Hai Thiên Chúa đã chiếm lòng Người làm
bàn thờ ngự chín tháng tròn.
2. Thánh Augustinô nói: "Người
trinh khiết sẽ là thiên thần dưới đất".
Thiên Chúa không buộc ai ở trinh khiết nhưng buộc
hết mọi người giữ đức ấy trong bậc
mình, người ở bậc vợ chồng, phải giữ
nghĩa vợ chồng cùng nhau ăn ở cho xứng
đáng là con cái Chúa, đừng theo xác thịt ăn ở
như loài vật.
Bấy lâu nay, ta có giữ đức sạch sẽ trong bậc
mình không, biết bao lần ta mê theo xác thịt,
làm dơ bẩn linh hồn. Vậy ta hãy
quyết tâm hối cải và thưa cùng Mẹ.
Lạy Mẹ Maria, Nữ vương các thánh trinh khiết,
gương mẫu những ai muốn giữ nhân đức
trinh khiết. Xin Mẹ giúp chúng con kìm hãm xác thịt,
để chúng con giữ linh hồn trong trắng đáng
làm con Mẹ ở đời này và đời sau vô
cùng.
THÁNH TÍCH:
Nhân dân sống
hai bên chân núi An-pơ (Alpes) là những người hiền
lành, ngay thẳng, đạo đức. Hồi hai
nước Pháp và Áo giao chiến dân này phải khổ sở
thiệt hại rất nhiều. Ðàn
bà phụ nữ phải ẩn tránh vào rừng núi cho khỏi
quân giặc hãm hiếp. Maria, một
cô gái 18 tuổi, chưa kịp trốn đi, bỗng có
quân Áo xông vào nhà định bắt. Cha
của Maria chạy ra ngăn cản bị chúng đâm chết
tại chỗ. Maria sợ hãi, thà chết
chẳng thà thất trinh, chạy lên một ngọn đồi.
Thấy quân giặc tróc nã đến gần hết
đường trốn chạy. Maria cậy trông
Ðức Mẹ, ngước mắt nhìn lên trời và nguyện
rằng: "Lạy Mẹ Maria, Nữ vương các
thánh trinh khiết, xin cứu thoát con". Nói đoạn, Maria tự đỉnh đồi
gieo mình xuống. Quân giặc thấy
cô gái liều thân như vậy thì kinh sợ. Chúng ngỡ rằng Maria vỡ đầu gẫy
cỗ, nát thịt gẫy xương.
Ôi! ngợi khen lòng nhân lành Ðức Mẹ
chẳng bỏ lời những ai cậy trông Người.
Quân giặc phải bỡ ngỡ biết mấy,
khi nhìn xuống chân đồi, thấy
Maria đang bình tĩnh quì gối cầu nguyện.
Thấy sự lạ lùng làm vậy, chúng về trại,
chúng kể lại phép lạ chính mắt đã thấy cho
anh em đồng ngũ nghe. . . Nhờ vậy, từ hôm ấy quân lính Áo không
đi hãm hiếp dân chúng nữa.
Còn Maria, tạ ơn Ðức Mẹ đoạn, cô liền
vào đồn lính Pháp kể sự lạ Ðức Mẹ
đã cứu mình. Ai nấy đều ca ngợi Ðức Mẹ
và xây một bàn thờ ở chân đồi chỗ Maria gieo
mình xuống, để ghi dấu muôn đời lòng nhân từ
Ðức Mẹ đối với con cái trông cậy Người.
|