Nhờ Mẹ đến với Chúa
Per Mariam ad Jesum
Trần
Mỹ
Duyệt
Yêu mến
Ðức
Mẹ.
Tôn sùng Ðức Mẹ. Phải chăng đó là một
cảm
tình riêng tư, một hình thức
sống
đạo
tình cảm của những giáo
dân quê mùa
hay của
một
vài ông thánh,
bà thánh lỗi thời?
Nhiều người ngày nay cho rằng họ có
thể
đến
được
với
Chúa Giêsu, và họ
có thể làm chuyện này mà không
cần
nhờ
đến
trung gia của ai, ngay cả việc nhờ cậy Ðức Maria. Ðối
với
họ,
chỉ
cần
Thánh Kinh là đủ,
và Thánh Kinh không chỗ nào
dậy
phải
đến
với
Ðức
Maria để
tìm gặp Thiên Chúa. Cũng chính vì quan
niệm
này, mà những việc làm
bày tỏ lòng sùng kính đối với Ðức Mẹ đều bị họ coi
là những hành động
của
lớp
người
quê mùa, dốt nát, hay ít nhất cũng
là những hành động
đầy
cảm
tính, thiếu trưởng thành.
Thưa không phải vậy. Yêu mến và
tôn sùng Ðức Mẹ không phải
là hình thức bày
tỏ
lòng ngưỡng mộ, tôn
kính và yêu
mến
của
những
giáo dân quê mùa, dốt nát,
hoặc
lỗi
thời.
Nó là việc
bày tỏ lòng yêu mến,
tôn kính và biết
ơn người
đã sinh ra Ðức
Giêsu, Cứu Chúa của nhân loại
và của
riêng từng người chúng ta. Và hơn thế nữa, đây là việc làm
mà Thiên Chúa đã muốn như vậy. Ðức Mẹ đã nói tiên
tri về
lòng sùng mộ, yêu mến
này trong bài ca Ngợi
Khen (Magnificat) rằng: “Từ nay thiên hạ
muôn đời sẽ khen tôi có phúc”
(Luca 1:48). Ngài muốn
chúng ta phải qua
Mẹ
Maria để
đến
với
Ngài. Và Ngài cũng
muốn
chúng ta hãy làm vui
lòng Mẹ Maria như chúng
ta làm vui
lòng Ngài.
Thánh Kinh tuy
không trực tiếp đề cập đến hành
động
chúng ta phải qua
Ðức
Mẹ
để
đến
với
Thiên Chúa, nhưng đã trình bày
vai trò của Ðức Maria như một cửa ngõ để
nhân loại có thể qua đó đến và gặp gỡ Thiên Chúa nơi Ðức Kitô.
Thánh Lui Maria Mongfort đã diễn
tả
về
mối
quan hệ này khi khẳng
định
rằng,
chúng ta phải
“Qua Mẹ
để
đến
với
Chúa Giêsu.”
VAI TRÒ TRUNG
GIAN CỦA MẸ MARIA
Ðọc và suy ngắm Thánh
Kinh, chúng ta thấy
trước
hết
Ðức
Maria là người đã giới thiệu Chúa Giêsu cho
nhân loại ngay khi Ngài còn
là một
thai nhi
trong cung lòng thanh khiết của mình.
Rồi
tiếp
đến
từng
hoàn cảnh và qua mỗi chặng đường
Cứu
Ðộ
của
Ngài, Mẹ Maria luôn luôn là người mô giới,
đem Chúa đến
với
con người,
và con người đến với Ngài.
Sau khi Chúa
đã về trời, Tông Ðồ Công Vụ
cũng đã kể lại biến cố Hiện Xuống trong đó nổi bật vai
trò trung gian của
Mẹ.
Mẹ
có mặt
và cùng cầu nguyện với các
Tông Ðồ trong Phòng Tiệc
Ly để
chờ
lời
hứa
của
Chúa Giêsu. Ðúng hơn, Mẹ cầu xin với
Thiên Chúa để Ngài sớm
thực
hiện
lời
Chúa Giêsu đã hứa
cho các Tông
Ðồ.
1. Gioan Tẩy
Giả
và gia đình
ông:
Hình ảnh Gioan Tẩy
Giả
và gia đình
ông là hình
ảnh
của
những
tâm hồn thân tín và yêu
thương
mà Mẹ
Maria đã muốn muốn giới thiệu Chúa
Giêsu cho họ.
Thánh Kinh ghi nhận, sau
khi Mẹ Maria được diễm phúc cưu
mang Con Thiên Chúa, Mẹ
đã không giữ lấy hạnh phúc ấy
cho riêng mình. Nhưng đã vội vàng mang Tin Vui
ấy chia sẻ với những người thân yêu của mình
như
sau: “Maria chỗi dậy, vội vã
ra đi tiến lên miền
núi, đến một thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông Giacaria và
chào bà Êlizabeth.
Và khi bà Êlizabeth
nghe lời chào của
Maria, thì hài nhi nhảy
mừng
trong lòng” (Luca 1:39-40”.
Sự việc Gioan nhẩy mừng trong lòng mẹ, đã
khiến
Êlizabeth sửng sốt kêu
lên: “Bởi đâu tôi được
diễm
phúc mẹ Chúa đến
viếng
thăm” (Luca 1:43). Gioan, bà Êlizabeth và cả
nhà bà được vui mừng
vì Mẹ
Maria đã mang Chúa đến cho họ.
Mẹ
Maria đã “vội vã
ra đi”, giới thiệu
Tin Vui này vì biết
rằng
đây là việc làm mà Mẹ không
thể
từ
chối.
2. Các mục
đồng:
Các mục
đồng,
thành phần đơn sơ và nghèo khó
đại
diện
cho phần đông nhân loại,
những
tâm hồn đơn sơ và
thiện
chí. Chính họ
là đối tượng của tình
yêu Thiên Chúa. Cả họ nữa cũng được Mẹ Maria giới thiệu với Chúa.
“Khi
các thiên thần từ giã họ
mà về
trời,
thì các mục tử nói
với
nhau rằng: “Chúng ta hãy sang Bêlem
và coi xem
sự
việc
xảy
ra mà Chúa
đã tỏ cho chúng ta biết”. Rồi họ hối hả tới nơi và
gặp
thấy
Maria, Giuse, và Hài Nhi mới sinh nằm
trong máng cỏ. Khi thấy
thế,
họ
đã hiểu ngay lời đã báo về Hài
Nhi này”
(Luca 2:15-17).
Gặp thấy Maria, Giuse và Hài
Nhi, hay nói
theo Thánh Lui Maria Mongfort là: Nhờ
Mẹ
Maria đến
với
Chúa Giêsu. Muốn gặp
gỡ
Chúa Giêsu, họ cần gặp Mẹ Maria
trước.
3. Tiên Tri Simêon và Anna:
Ông Simêon và bà Anna có thể coi là đại diện của dân riêng Chúa, dân Do Thái. Họ là những người được lời hứa và cũng mong chờ Ðấng Thiên Sai đến. Ðối với các tổ phụ và những ai trung thành với giao ước như Simêon và Anna, họ đáng được đón nhận lời hứa này. Và Mẹ Maria cũng chính
là người giới thiệu Ðấng Thiên Sai cho họ. Dù ngày đêm
than van, cầu nguyện và tìm đọc lời Chúa, nhưng họ chờ khi Mẹ Maria đem Chúa đến với họ, lúc đó họ mới nhận ra Ngài. Thánh Kinh ghi lại giây phút gặp gỡ này qua hình ảnh của Tiên Tri Simêon và Anna:
“Ông được Thánh Thần thúc giục, ông vào đền thờ. Khi cha mẹ bồng trẻ Giêsu đến, để thi hành cho Người các nghi thức theo luật dạy, thì ông ẵm lấy Người trên cách tay mình, và chúc
tụng Thiên Chúa rằng: “Lạy Chúa, giờ đây, Chúa để cho tôi tớ Chúa ra đi bình an, theo
như lời Chúa đã phán; vì chính mắt tôi đã nhìn thấy ơn cứu độ, của Chúa, mà Chúa đã sắm sẵn trước mặt muôn dân, là ánh
sáng chiếu soi các lương dân, và vinh quang của Israel dân Chúa” (Luca
2:27-32).
Cùng lúc ấy bà tiên tri Anna,
con ông Phannuel, thuộc chi họ Asê cũng có mặt và nhận ra Chúa Giêsu: “Chính giờ ấy, bà cũng đến, bà liền chúc tụng Chúa và nói về Người cho tất cả những người đang trông chờ ơn cứu chuộc Israel” (Luca 2:38).
4. Với Ba Vua:
Nếu Simêon và Anna là
đại diện cho dân Chúa theo Cựu Ước, thì Ba Vua là đại diện cho dân tộc mới của những người không thuộc các chi họ Israel, nhưng tin vào Ngài.
Khác với những tâm hồn thân nhân, những người Do Thái dân tộc tuyển chọn để Ngài hoàn tất lời hứa, Ba Vua là những người đến từ phương xa. Các ngài chỉ nhìn nhận Chúa bằng lòng chân thành, và
với khả năng hiểu biết riêng mình. Các ngài đại diện cho toàn thể dân ngoại, cho những thành phần trí thức nhưng thành tâm tìm kiếm chân lý.
Nhưng tất cả những nỗ lực tìm kiếm ấy cũng phải cần đến Mẹ Maria. Ba Vua đã suýt lạc mất Chúa vì muốn dừng lại ở cách xử thế và đường lối nhân loại khi ghé thăm Giêrusalem
và tham vấn với vua Hêrôđê. Nhưng cuối cùng họ đã tìm được Chúa Giêsu nhờ Mẹ Maria như lời Thánh Kinh:
“Và khi tiến vào nhà, họ đã gặp thấy Hài Nhi cùng với bà Maria mẹ Người, và họ đã qùi gối xuống, sụp lạy Người” (Matthêu 2:11).
5. Ơn gọi hôn nhân gia đình:
“Họ hết rượu rồi” (Gioan 2:3).
Phép lạ Chúa Giêsu thực hiện đầu tiên trong sứ vụ Cứu Thế của Ngài được dành cho ơn gọi hôn nhân gia đình. Ðây là ơn gọi căn bản, và cũng là cửa ngõ để Chúa đến với nhân loại. Ðức Maria đã là người đầu tiên, duy nhất giới thiệu Chúa Giêsu với con người, và đem Chúa vào môi trường sống thực tế của con người và ơn gọi hôn nhân gia đình.
Nếu những đổ vỡ trong đời sống hôn nhân đến từ việc thiếu rượu tình yêu là chính Chúa, thì
lời Mẹ nói với Chúa Giêsu: “Họ hết rượu rồi”, là lời cầu xin của Mẹ thay cho nhân loại. Ðồng thời cũng giới thiệu Chúa Giêsu cho nhân loại: “Ngài bảo gì hãy làm như vậy” (Gioan 2:5).
6. Với các Tông Ðồ:
Các Tông Ðồ, họ là những Giám Mục, linh mục và những linh hồn được tuyển chọn của dân Chúa sau này. Họ là những bạn hữu, thành phần đặc tuyển của một dân Chúa mới đã được Ngài cứu chuộc. Ðối với các trường hợp khác kể cả Gioan Tẩy Giả, các Tiên Tri, mục đồng, Ba Vua, hay thân nhân trong tiệc cưới Canna vai trò của Ðức Mẹ trong nhiệm vụ thông ơn và giới thiệu vẫn chưa đặm nét, nhưng đối với các Tông Ðồ thì Tông Ðồ Công Vụ đã ghi rõ: “Cùng
nhau, họ chuyên tâm cầu nguyện, cùng với các phụ nữ, và Maria, mẹ Chúa Giêsu và các anh em
Ngài” (Tông Ðồ Công Vụ 1:14). Ðiều này chứng tỏ được sự ưu ái, quan trọng và sự can thiệp đặc biệt của Ðức Mẹ dành cho họ. Bởi vì ở chính họ mà Chúa Giêsu sẽ được nhận biết.
“Cùng nhau, họ chuyên tâm cầu nguyện, cùng với các phụ nữ, và Maria, mẹ Chúa Giêsu và các anh em
Ngài” (Tông Ðồ Công Vụ 1:14).
NHỜ MẸ ÐẾN VỚI CHÚA
Qua 6 thành phần được Thánh Kinh trực tiếp nhắc đến, và đã được Mẹ Maria giới thiệu Chúa Giêsu bao gồm toàn thể nhân loại và toàn thể ơn gọi. Ơn gọi hôn nhân gia đình, ơn gọi tận hiến. Những thành phần thấp cổ, bé miệng, nghèo hèn cũng
như cao sang quyền quí, và trí thức. Những người xa lạ cũng như các bạn hữu xa gần. Tất cả đều nhận biết Chúa và đón nhận Ngài qua Mẹ Maria. Mẹ đã giới thiệu họ với Chúa, và qua đó họ đã nhận được Chúa.
Ðây chính là cốt lõi của lòng sùng mộ và yêu mến Mẹ Maria. Mẹ Maria tuy không là Cứu Chúa của chúng ta, nhưng Mẹ cũng là Ðấng Ðồng Công Cứu Chuộc. Mẹ không phải là đường dẫn chúng ta về trời, không phải là chân lý chúng ta
tin theo, nhưng Mẹ là đường để chúng ta đến gặp gỡ Chúa và tin nhận Ngài. Nếu Chúa Giêsu đã nói: “Ta là đường, là sự thật, và là sự sống. Không ai đến được với Chúa Cha mà không qua thầy” (Gioan 14:6), chúng ta cũng không ngại ngùng mà xác tín rằng: “Không ai đến gần được với Chúa Giêsu mà không
cần nhờ đến Mẹ Maria”. Bởi vì Mẹ chính là người đã sinh ra Chúa Giêsu.
Mặt khác, Mẹ cũng là người mà Chúa Giêsu đã trao
phó nhân loại vào tay Mẹ: “Hỡi bà này là con bà” (Gioan 19:26).
|