7. LỜI KHẤN KHIẾT TỊNH (Bài 2)
Các tu sĩ nam nữ khan giữ đứa Trinh Khiết- Ðó là lời khấn thứ hai, trong số ba lời khấn của các vị-. Lời khấn Khiết tịnh có nghĩa rộng hơn là chỉ từ bỏ không lập giai đình, mà các tu sĩ còn từ bỏ cả việc sử dụng phái tính nữa. Các tu sĩ tin rằng Thiên Chúa đã kêu gọi các vị sống và làm như thế. Ðối với đa số, bậc hôn nhân là bậc mà nhiều người sống, với tất cả niềm vui và trách nhiệm của bậc này. Nhưng đối với một số ít, thì lại là một cuộc sống độc thân. Có một thiểu số tự nhiên thích sống đơn độc: trai không vợ, gái không chồng. Một số đông hơn đã không lấy vợ hoặc lấy chồng. Họ đã đi đến quyết định đó sau khi họ đã thử nhiều lối sống, liệu xem có thể chung sống với một người khác suốt cuộc đời hay không.
Nhưng đối với các tu sĩ thì lại khác, họ cảm thấy được Thiên Chúa mời gọi họ sống đời độc thân.
Có hai lí do chính:
1. Lý do thứ nhất: đó là Thiên Chúa quả có kêu gọi các tu sĩ; và ân sủng của người đã giúp các tu sĩ có khả năng đáp trả lại lời kêu gọi đó mà không trở thành nên chua xót, khó tính hay thất vọng đối với mình và đối với người khác. Và các tu sĩ, trong thời gian thử thách và tìm hiểu, đã đi đến quyết định rằng đây là điều xứng hợp để tìm lựa chọn.
2. Lý do thứ hai: các tu sĩ hoàn toàn tự do muốn hiến thân cho việc trực tiếp phục vụ và phụng thờ Thiên Chúa..
Cũng phải nhận rằng: Có rất nhiều cám dỗ ích kỷ và tự mãn mà các tu sĩ phải canh chừng. Thế giới này quả là rất bị ám ảnh và rất chú ý đến vấn đề tính dục; Tính dục không những hấp dẫn mà còn là một thúc nay rất mạnh. Chứng cớ là còn các đường vẽ trên bức tường thành phố Pómpéi đã làm chứng là con người rất thích thú vá quan tâm đến tính dục, trước khi àm có ai đ1o đã sử dụng thân xác lộ liễu để quản cáo bán một món đồ nào đó.
Các tu sĩ nam nữ chính xuyên qua cuộc sống và cách sống của mình, đang tỏ ra rằng trong cuộc sống này còn có điều quan yếu hơn là tính duc. Các tu sĩ nam nữ không phải là nhóm người bị lhuyết tật và tính dục, nhưng họ là những người đang cố gắng đặt vấn đề nào là ưu tiên, thì phải đặt vấn để đó vào vị trí ưu tiên của nó.
Ðiều ưu tiên ở đây là Thiên Chúa, và điều mà Thiên Chúa muốn cho các tu sĩ thực hiện suốt cuộc đời trước vấn đề tìm làm thoả mãn những bản năng thúc đẩy của mình.
Tất cả các tu sĩ nam nữ cần phải hiểu rõ ý nghĩa của bài học Khiết tịnh , trong một thế giới mà nhiều giá trị bị đánh giá sai lạc, như sự kệin nhiều người lạm dụng ân huệ đặc biệt Thiên Chúa trao ban: ân huệ phái tính.
Tất cả các tu sĩ cần phải suy xét cẩn thận mọi khía cạnh về lời khấn này. Trong một thế giới mà nhiều cuộc hôn nhân tan vỡ, tự do buông thả và sức ép của cuộc ăn chơi đua đòi, thì sự hiện diện của các tu sĩ nam nữ quả là một bảng chỉ đường trên xa lộ cuộc đời. Và đây là một điều rất quan trọng.
Một điều khác quan trọng không kém, đó là bản thân các tu sĩ không dám coi mình là những người tốt hơn, hoặc khác với người đời, hoặc là cao quý hơn người bên cạnh.
Với lòng khiêm tốn và tín khác, các tu sĩ nam nữ hằng ngày vẫn xác tín rằng mình đã được mời gọi sống trong một Cộng đoàn đó là do ơn của Thiên Chúa. Và họ phải cảm tạ Chúa vì ân huệ đó mỗi ngày.
|