MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Skip Navigation Links.
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tài Liệu Về Đức Mẹ</span>Tài Liệu Về Đức Mẹ
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đức Mẹ Việt Nam</span>Đức Mẹ Việt Nam
Lòng Thương Xót Chúa
Mục Bác Ái / Xin Giúp Đỡ Vn
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tiểu Mục</span>Tiểu Mục
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đề Mục Chính</span>Đề Mục Chính
Gallery
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tác Giả Và Tác Phẩm</span>Tác Giả Và Tác Phẩm
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: mẹ maria
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Bóng Dáng Người Tu Sĩ: 5. Lời Nhắn Thanh Bần (bài 2)
Chủ Nhật, Ngày 8 tháng 2-2009

5. LỜI NHẮN THANH BẦN (Bài 2)

 

Phần đông dân chúng trên thế giới này thuộc vào hạng người nghèo; Có những người nghèo đến nỗi không biết bữa cơm sắp tới sẽ đến từ đâu. Họ phải sống chui rúc trong những khu ổ chuột, chẳng được học hành, áo quần rách rưới, nhiều khi bị ốm đau, và cuộc đời của họ kéo dài chẳng bao lâu.

Các Thầy Dòng và các nữ tu đều biết bữa cơm sắp tới đến từ đâu. Các tu sĩ nam nữ thường được sống trong các ngôi nhà tương đối khang trang, được học hành nhiều hơn, quần áo không dư thì cũng chẳng thiếu, và theo thống kê thì các tu sĩ thường sống rất thọ,

Trước bối cảnh này, câu hỏi được đặt ra là: Không có của riêng. Một ví dụ điển hình: Một Tu sĩ nọ được một người quen biết tặng một chiếc radio- cassette nửa mạc, chiếc radio mà họ muốn thải ra. Muốn “lãnh nhận” chiếc “đài” đó, người tu sĩ phải xin phép bề trên và sử dụng nó như một vât thuộc nhà dòng, và vị tu sĩ kia phải nôp chiếc radio cũ mà vị đó vẫn sử dụng xưa nay, àv có khi là vị đó lại thích nữa là khác.

Ai trong chúng ta cũng thích có của riêng, cho dù của đó có nhỏ bé hoặc chẳng đáng giá bao nhiêu, có người nào đó đã cho chúng ta và của đ1o thuộc quyền sỡ hữu của chúng ta. Ai trong chúng ta có một cậu em trai hay một cô em gái tinh nghịch, chẳng may làm hư hỏng xe hoặc đồ dùng của chúng ta, thì chúng ta khó chịu và tức giận đến chừng nào!

Trên màn ảnh nhỏ, chúng ta được chứng kiến những cuộc di tản, nhữgn cuộc chạy trốn bom đạn; những người nghèo đi đâu thì cũng ôm chặt lấy một bó đồ, một xách tay hoặc một chiếc vali cũ kĩ rẻ tiền: tất cả gia tài còn lại của họ.

Trong lịch sử của cuộc sống tu hành, thì luôn luôn đã có những cám dỗ để trở nên giàu có. Cá nhân người tu sĩ có thể chẳng có bao nhiêu, và thực sự, người tu sĩ không được phép sở hữu bất cứ của gì. Nhưng các tu viện có thể là rất giàu mà không phải vất vả nhiều, và có thể cứ tiếp tục giàu thêm. Lúc đó quả có nguy cơ không còn nghe thấy lời Chúa phán với Thánh Phanxicô:

“ Hãy đi bán hết của cải con có, và đem cho người nghèo khó”.

Và người tu sĩ lúc đó có nguy cợ bị cắt đứt, không còn biết đến cơn hấp hối của thế giới nữa.

Lời khấn Thanh Bần quả rất quan trọng đối với cá nhân người tu sĩ và cũng rất quan trọng đối với Cộng đoàn của họ, bởi vì của cải, giàu có, sự chủ tâm để tiếp tục làm giàu, và trởnên giàu hơn nữa, sự cố gắng để kiếm thêm cho được nhiều của, vì bất cứ lý do nào; tất cả những cố gắng trên đây đều làm cho nhãn giới của các tu sĩ bị thu hẹp lại và biến họ trở nên ích kỉ và làm cho họ điếc, không còn nghe thấy tiếng gọi của Thiên Chúa nữa.

Lời khấn Thanh Bần không có ý nói là: Có của cải là một điều xấu, hoặc là một điều sai trái, hoặc là các lợi ích mà của cải đem lại là điều trái phép. Không phải thế; nhưng các vị tu sĩ cần phải canh chừng những hiểm nguy đang đe doạ mình.

Một gia đình nghèo khổ, hoặc không có nhà cửa không có cơm ăn áo mặc, và hay bị bệnh tật, thì không có nhiều thời giờ dành cho Thiên Chúa. Còn người giàu thì cảm thấy thật khó mà nghe thấy tiếng nói của Thiên Chúa, vì tiếng khua động của cải họ quá ồn ào.

Vậy các tu sĩ cần chế ngự ham muốn của cải, và phải quan tâm đến những người kém may mắn hơn mình.

Kinh Thánh thường nhắc nhở mọi người:

Ðừng thờ các thần tượng tay mình làm ra.

Ðể nói một cách thật đơn sơ rõ ràng:

Các thần tượng chẳng làm nên chuyện.

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Father Jose: Life After Death Experience. (2/10/2009)
Đức Mẹ Hiện Ra Tại Lourde (lộ Đức), Nước Pháp (2/10/2009)
Hành Hương Đến Đền “lộ Đức Phương Đông” Để Cầu Nguyện Cho Sự Sống Và Chống Lại Vấn Nạn An Tử (2/10/2009)
Phép Lạ Lộ Đức Và Bác Sĩ Alexis Carrel (2/10/2009)
Lòng Từ Mẫu Bao La Của Đức Mẹ Lộ Đức (2/10/2009)
Tin/Bài cùng ngày
Giáo Dân Việt Nam Đặc Biệt Tôn Kính Đức Mẹ (1) (2/8/2009)
Audio Cùng Các Linh Mục Con Cưng Của Mẹ # 37 (chương 331-336) (2/8/2009)
Tin/Bài khác
Người Mẹ Kiện Bác Sĩ Vì Họ Vứt Thai Nhi Còn Sống Vào Thùng Rác. (2/6/2009)
Đức Mẹ Ở Giáo Xứ Bến Đá, Vũng Tàu, Việt Nam Chảy Nước Mắt Máu Ngày 24/1/2009 (2/6/2009)
Mẹ Tất Cả Mọi Người (2/5/2009)
Ngày Quốc Tế Dành Cho Các Bệnh Nhân: Giới Thiệu Đền Thánh Đức Mẹ Bullsbrook (2/5/2009)
Audio Cùng Các Linh Mục Con Cưng Của Mẹ, # 36 (chương 327-330) (2/5/2009)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768