KHỦNG
HỎANG VỀ VAI TRÒ LÀM CHA MẸ
Thỉnh
thoảng tôi ghé thăm những gian hàng bán súc vật, trong
đó những con chim quí được bắt hoặc gây
giống từ rừng bên Phi Châu, Á Châu, hay Úc Châu, Nam
Mỹ. Những con chim quí này đều có ghi rõ xuất
xứ, giống, và loại. Chúng thích hợp với
loại thực phẩm nào, và khí hậu ra sao. Và khi
đến chỗ mấy con chó, mèo, thì trên tấm giấy
khai sinh còn ghi rõ giống của bố, giống của
mẹ, ngày sinh, nơi sinh, và do bác sĩ thú y nào đỡ
đẻ.
Đối
với những thú vật là vậy, nhưng ngày nay nếu
chúng ta hỏi một số em nhỏ, và ngay cả
những người lớn tuổi bố, mẹ của
anh, của em là ai thì có nhiều người không biết.
Trong nhiều đám cưới tại một số các
nước Âu Mỹ, nhiều người đã chẳng
để ý đến giòng giống cha mẹ người
phối ngẫu. Nhiều trường hợp cũng
chẳng biết họ là ai, chỉ biết rằng mình
thích và yêu người đó thì lấy. Điều này xem ra
đi ngược với trào lưu tiến hóa của con
người, vì con người với khả năng tìm
hiểu, học hỏi, chắc phải có nhiều dữ
kiện hơn để biết rõ về cha mẹ, giòng
họ mình hơn loài chim, loài thú mới phải.
Ngày 30 tháng
9 năm 2006, trên màn điện toán Zenit đã cho phổi
biến kết quả của cuộc khảo cứu
với chủ đề “Cách Mạng Vai Trò Làm Cha Mẹ”
của tác giả Elizabeth Marquardt. Kết quả
được tóm lại với 3 ý chính gồm: 1) Cách
mạng luật pháp, 2) Quyền lợi của người
lớn, 3) Việc thừa nhận của con cái.
Trước
khi đi sâu vào những chi tiết của cuộc khảo
cứu, và trước khi nhìn vào những ảnh
hưởng tác hại hiện nay trên thế giới
đối với giá trị đích thực của vai trò
làm cha mẹ với ý nghĩa và trách nhiệm của vai trò
này, chúng ta cần nhấn mạnh đến những
khủng hoảng lớn lao đang xẩy ra hiện nay
trực tiếp liên quan đến đời sống hôn
nhân, gia đình, giữa cha mẹ và con cái. Và để làm
sáng tỏ những điều này, nhận xét xác thực
nhất vẫn là những phát biểu của Đức
Piô XII và Đức Gioan Phaolô II.
Đức
Piô XII cho rằng điều khủng khiếp nhất
xẩy ra cho con người thời nay, đó chính là
việc con người “đánh mất ý thức tội
lỗi” của mình. Còn Đức Gioan Phaolô II thì cho
rằng nhân loại ngày nay đang sống trong “một nền
văn hóa sự chết”.
SAI LẠC Ý NGHĨA VÀ VAI
TRÒ CỦA CHA MẸ
Theo tác
giả Elizabeth Marquaardt đã phân tích, thì những
điều mà thế giới văn minh ngày nay đang
cố gắng làm trực tiếp liên quan đến
những giá trị người làm cha mẹ, đó là:
1. Cách mạng luật pháp:
Những quốc gia hiện có những luật lệ đang làm thay đổi cái nhìn và cố tình bóp méo ý
nghĩa thiêng liêng của vai trò cha mẹ gồm:
- Canada: Quốc gia này công nhận và cho phép hôn nhân
đồng tính, và thay đổi ý nghĩa từ ngữ
“cha mẹ đẻ” bằng cách dùng từ “cha mẹ theo
luật”. Với luật này, vị
trí của quyền làm cha mẹ của một người
cha hay người mẹ bị chuyển đổi thành
một quyền có tính pháp định. Vì là do xã hội ban
cho, nên ý nghĩa thiêng liêng của quyền làm cha mẹ không
còn nữa. Con cái sẽ nhìn cha mẹ chúng như những
người có liên quan pháp lý, hệt như những
người đồng tính hoặc những cha mẹ vì
ngại ngùng với vấn đề sinh nở nhận
lãnh một đứa con nuôi, hay mua một con chó, con mèo
về nuôi vậy.
- Tây Ban Nha: Liền sau khi công nhận quyền kết
hôn của thành phần đồng tính, chính phủ
nước này đã đổi hình thức giấy khai
sinh. Trong khai sinh thay vì đề: con ông
và bà, bây giờ trên giấy khai sinh của một
đứa trẻ đề là “con của A” hay “con của
B”. Những tên này được dùng thay cho tên của cha,
hay tên của mẹ. Quyền làm cha mẹ đứa
trẻ, và vai trò làm cha mẹ đứa trẻ giờ
đây xem như biến mất dành chỗ cho quyền
chăm nuôi một đứa trẻ của người có
trách nhiệm. Cha mẹ không còn vinh dự được xã
hội và luật pháp thừa nhận cái quyền thiêng liêng
cao cả của người đã cư mang và sinh thành ra
con mình như trước đây nữa.
- Ấn Độ: Theo những chỉ dẫn
được công bố nhằm hỗ trợ những
hình thức sinh sản năm 2005, thì những đứa
trẻ sinh ra do những người cha hiến tinh trùng hay
người mẹ hiến não sào, sau khi ra đời
sẽ không được quyền tìm hiểu về
cội nguồn của mình để xem ai là cha hay mẹ
thật của mình.
- Tân Tây Lan và Úc châu: Luật pháp hai quốc gia này cho
phép những trẻ em sinh ra do việc hiến tặng tinh
trùng hay noãn sào được phép có 3 bố mẹ. Tuy nhiên những hình thức bố mẹ này ra sao thì
vẫn không được xác định rõ, nhưng
thật khó để xác định nếu như các cha
mẹ này chia rẽ hay trở thành thù địch của
nhau thì số phận những trẻ em ấy sẽ
như thế nào?
- Canada và Hoa Kỳ: Tại hai quốc gia tiên tiến
này, ngày nay khuynh hướng thừa nhận những cuộc
hôn nhân có tính cách đa thê đang ngày càng lớn mạnh và
có thể thành luật.
- Pháp: Mặc dù là một số nhỏ trong những
quốc gia từ chối việc thay đổi về
đời sống gia đình, và không hợp pháp hôn nhân
đồng tính, nhưng lại cho phép đứa trẻ
được quyền quyết định về vai trò
làm cha mẹ của những người sinh ra chúng.
2. Quyền lợi của
người lớn: Sự thay đổi
về danh xưng cha mẹ, và việc tái định
nghĩa vai trò này, theo Elizabeth Marquardt, đã tạo nên
những khủng hoảng trầm trọng trong đời
sống tâm lý của một đứa trẻ. Nó làm cho tình
cảm giữa cha mẹ và con cái trở thành lỏng
lẻo, nếu không muốn nói là lệch lạc.
Điều này còn cho thấy rằng những hình thức
tái định nghĩa hai chữ “cha mẹ” chỉ
nhắm vào thành phần người lớn, mà không quan tâm
gì đến những đứa trẻ.
Việc
lạm dụng về từ ngữ cha mẹ đưa
đến quan niệm cho rằng việc lập gia
đình, sinh con không còn là một ơn gọi thiêng liêng cao
cả. Nó không hơn kém việc nhận một đứa
con nuôi, hay đi xin một tinh trùng hoặc noãn sào của
một ai đó rồi mình sẽ trở thành cha mẹ. Tệ
hơn nữa, còn kém việc mua và nuôi một con chó hay con
mèo. Tại Hoa Kỳ chẳng hạn, muốn nuôi một
con chó hay con mèo phải mang chúng chích ngừa, khai báo, và
xuất trình khai sinh. Khi con chó hay con mèo chết phải làm
giấy khai tử và phải được chôn táng cẩn
thận.
Ngoài ra,
những quan niệm này còn cố tình làm mất đi hoàn
toàn ý nghĩa của ơn gọi hôn nhân và gia đình.
Biến con người và những đứa trẻ
trở thành những sinh vật lạc loài trên hành tinh trái
đất, và làm cho đời sống hôn nhân gia đình
của con người không khác gì cuộc sống chung
đụng của một bày thú.
Theo kết
quả cuộc khảo cứu trên, thì ngày nay, sau một
thế hệ của những lạm dụng khoa học
trong việc tạo sinh ống nghiệm, việc cho tinh
trùng và noãn, và lạm dụng luật pháp để tái
định nghĩa vai trò cha mẹ, giờ đây nhiều
trẻ vị thành niên đang rất bất mãn vì không
biết thực tế ai là cha, là mẹ, và là người
đã sinh ra mình.
3. Việc thừa nhận của
con cái: Qua việc tái
định nghĩa vai trò và danh xưng cha mẹ, và qua
việc sửa đổi hình thức giấy khai sinh, những
người làm cha mẹ thật sự đang phải
băn khoăn về số phận của mình. Họ không
còn là người chủ và thừa nhận những
người con mình, và đương nhiên được
quyền làm cha mẹ. Ngược lại, họ bị
lệ thuộc vào những đứa con có muốn nhìn
nhận mình là cha mẹ của chúng hay không. Tại Hoa
Kỳ có ít nhất 10 tiểu bang đã cho phép những
người không phải là cha mẹ đẻ
được quyền có trách nhiệm trên đứa
trẻ như cha mẹ của chúng chẳng hạn như
các nhà tâm lý hoặc cha mẹ nuôi. Điều này khiến
trẻ em lớn lên chỉ biết đến có
người trực tiếp chịu trách nhiệm
trước pháp luật đối với mình. Coi cha
mẹ cũng tương tự như người nuôi mình
hay như người bảo trợ và giám hộ mình. Và
điều này là một tủi nhục cho nền văn
minh nhân loại cũng như những người làm cha
mẹ thật sự. Và câu cao dao: “Công cha như núi Thái
Sơn. Nghĩa mẹ như nước trong nguồn
chảy ra” của người Việt Nam sẽ không còn ý
nghĩa nữa nếu đem áp dụng vào những
luật lệ và những đổi mới như vừa
được đề cập ở trên.
ĐÂU LÀ NGUYÊN NHÂN
Việc tái
định nghĩa danh xưng và vai trò làm cha mẹ,
cũng như việc sửa lại hình thức khai sinh
trên chính là những hành động làm mất “ý thức
tội lỗi”. Những hành động này đến
từ ý nghĩ cho rằng mình là “thiên chúa” của chính mình,
và do đó, chối bỏ hay không muốn nhìn nhận cái
giới hạn của mình. Con người ngang nhiên làm
những điều phản nghịch lại với
luật lệ của Thiên Chúa, và cho như vậy là
đúng. Những hành động ấy tạo nên một
ảnh hưởng lớn lao dẫn con người đi
vào vùng tăm tối u minh của lý trí và tư
tưởng. Thái độ chối bỏ và không nhìn
nhận những giới hạn của con người còn
sinh ra những quái thai của tư tưởng, của
luật pháp, của đạo đức làm ô nhiễm
bầu khí văn minh của nhân loại.
Những
thay đổi như trên vừa trích dẫn, thật ra
chỉ nhằm thỏa mãn lối sống đồng tính
và hôn nhân đồng tính. Lớp người này biết
rất rõ rằng, với lối sống ấy họ không
bao giờ được hân hạnh làm cha mẹ, và
cũng sẽ chẳng có ai gọi họ là cha hay mẹ
cả.
Vấn
đề đồng tính hiện nay đã trở nên thông
thường, và hợp pháp tại nhiều nơi trên
thế giới. Như chúng tôi đã có lần viết,
lối sống đồng tính ngày nay đã bị loại
ra ngoài lý do tâm bệnh. Trong danh sách những triệu
chứng tâm bệnh, đồng tính không có trong danh sách
ấy nữa. Ngược lại, nó được coi là
một nếp sống lành mạnh. Nhiều người
cho rằng đó là xu hướng xã hội, và những
đổi mới của xã hội.
Không
chỉ nhìn nhận lối sống đồng tính, xã
hội cũng chấp nhận hôn nhân đồng tính. Do
quyền được quyền lập gia đình của
nhóm người đã làm nẩy sinh ra quyền xin con nuôi.
Và từ việc nhận nuôi con nuôi đã đẻ ra
việc tái định nghĩa vai trò làm cha mẹ, và
sửa đổi lại giấy khai sinh.
Tuy
được xã hội thừa nhận, nhưng đây là
một lối sống vong thân và lạc loài đến
từ sản phẩm của một nền văn hóa
sự chết. Qua lối sống này, nhân loại sẽ
không có những thế hệ nối tiếp, vì không
thể nào 2 người đàn ông hoặc 2 người
đàn bà dù với danh nghĩa là vợ chồng có thể
sinh sản con cái được. Do đó, dù họ có tranh
đấu để được quyền làm cha mẹ
dưới bất cứ từ ngữ hay lối xưng
hô thế nào đi nữa, thì cái quyền ấy vẫn
chỉ là một tên gọi theo pháp lý, thực chất
họ vẫn biết mình không bao giờ là cha mẹ
của một ai khác. Mầm mống sự chết và
hủy diệt có ngay trong quan niệm và lối sống
này.
NHÌN VỀ VIỄN ẢNH
NHÂN LOẠI
Tóm lại,
kết quả cuộc nghiên cứu trên cho thấy là
với những luật pháp và lối sống hiện nay
của con người thời nay, đặc biệt,
những người chủ trương đồng tính,
hôn nhân đồng tính đang cố tình định
nghĩa méo mó hai chữ “cha mẹ” rất thánh thiêng. Họ
phải lãnh chịu cái trách nhiệm lớn lao trước
lương tâm và lịch sử. Ảnh hưởng
của họ đang dẫn con người xa dần
cội nguồn của mình. Họ đang từ từ làm
mất đi những quyền lợi thiêng liêng cao cả
của bậc làm cha mẹ.
Tuy vậy,
cũng đã đến lúc những người có trách
nhiệm tinh thần, những ai đang quan tâm đến
vận mệnh thế giới và nhân loại cần
phải lên tiếng thức tỉnh lương tâm con
người. Chúng ta không thể làm ngơ hay cứ
để những tiếng nói của văn hóa sự
chết kia lấn lướt và dẫn nhân loại vào con
đường diệt vong, không phải bằng chiến
tranh, bom đạn, mà bằng cách làm mất đi ý
nghĩa thiêng liêng giữa vợ chồng, giữa cha
mẹ và con cái.
Tiến Sĩ Trần
Mỹ Duyệt
|