MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: mẹ maria :: đề mục chính :: các bài mới
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Người Công Giáo Việt Nam Và Học Thuyết Xã Hội Công Giáo
Thứ Hai, Ngày 27 tháng 10-2008

 
Người Công Giáo Việt Nam và Học thuyết Xã hội Công giáo
VietCatholic News (Thứ Hai 27/10/2008)
 
Người Công Giáo Việt Nam và Học thuyết Xã hội Công giáo

Quá nhiều biến cố dồn dập xảy ra có thể làm cho con người mỏi mệt và chai lì, đến độ một số người, kể cả Công giáo, bảo thôi thì cứ làm ăn, sống qua ngày là được rồi, còn trong xã hội ai sống chết thì cũng mặc. Nhưng con người là một “cây sậy biết suy nghĩ” (Pascal), không phải ai cũng vô tình, và cây sậy ấy khi đã suy nghĩ thì không thể không nhớ đến Lời Đấng Tạo Hoá trong sách Xuất Hành: “Ta biết các ngươi được đối xử thế nào bên Ai cập”.

Đất Toà Khâm Sứ và Linh Địa Đức Bà biến thành vườn cây, trong khi rừng cây thiên nhiên ở thành phố sương mù bị chặt sạch. Người ta muốn đào tạo con người, trong khi người tài cao đức trọng thì bị vây đánh bằng đủ thứ phương tiện truyền thông. Nhiều người muốn làm trong sạch thế gian, trong khi thế gian lại tự dấn bước thản nhiên, và còn hằn học với họ. Thế giới ngày nay quá nghiêng về vật chất, đạo đức ngã nghiêng, nhưng những người đạo đức, lặng lẽ nguyện cầu thì bị kết án là phá rối. Tất cả những nghịch lý ấy đại diện cho hàng hàng lớp lớp những nghịch lý mà trần gian phơi bày như khiêu khích khối óc con tim của bao người thời đại. Những người trí thức và những tâm hồn thiện chí có lúc lại phải tìm nhau, cũng chẳng làm gì, nhưng ánh nhìn và sự im lặng đồng cảm bên nhau cũng là cách thúc đẩy nhau vững tin mà sống, cũng là cách giúp nhau đặt hết tin tưởng vào Đấng đã phán: “Thầy đã thắng thế gian”. Các Tông đồ tưởng Chúa thắng thế gian nghĩa là Chúa đánh cho giặc cỏ tan tành, Chúa để quân dữ ngã lăn ra đất nằm chết dí luôn ở đó. Nhưng Chúa không dùng bạo lực, bởi một lẽ đơn giản: Chúa mà ra tay thì thế gian chỉ còn là tro bụi. Mà Chúa thì không nỡ huỷ diệt công trình Ngài sáng tạo. Nên Chúa thắng bằng một cách khác, nhân ái hơn nhiều, vinh quang hơn nhiều và tuyệt vời vô cùng: Chúa cho kẻ ngã xuống được đứng lên, Chúa tha cho kẻ bắt giết Chúa, Chúa nhìn người chối Chúa bằng đôi mắt yêu thương. Và khi những con người yếu đuối ấy quay trở về, ấy là khi tình yêu Chúa chiến thắng. Khi kẻ ác lên án Tông đồ của Chúa, khi những khí cụ ghê rợn làm con cái Chúa bị thương tích và khi thế gian nhếch môi cười, thì tất cả những tâm hồn chính trực vang lên lời ca ngợi Chúa. Ấy là quyền lực Chúa chiến thắng trong bình an. Khi một người lãnh đạo nhóm người hằn học với dân Chúa bỗng dưng quay lại “khấn Đức Mẹ”, thật hư thế nào chưa rõ, nhưng cứ nhìn cung cách bên ngoài của con người ấy thì biết Chúa đã thắng thế gian.

Một nhóm anh em trí thức ngồi lại. Họ đứng lên chào kính Cha Bề Trên Chánh Xứ Thái Hà bằng lời chào kính cẩn và trìu mến. Họ nói về Đức Tổng Giám Mục Giuse với những lời trân trọng và đầy niềm kính yêu. Họ nhìn Dòng Chúa Cứu Thế với cái nhìn tin tưởng và thán phục. Họ nói về những vấn đề xã hội dưới lăng kính sáng rực của Học Thuyết Xã Hội của Giáo Hội Công giáo. Tất cả cũng không ảnh hưởng gì đến xã hội này, nhưng họ tin chắc từ đó thái độ của Tin Mừng sẽ được chuyền cho nhau.

Một bác sĩ có tiếng, là đàn anh của nhiều người trí thức, vẫn nhắc đi nhắc lại những thao thức của Giáo Hội, và anh muốn cho những người cùng thế hệ với anh, cũng như các thế hệ sau, biết làm ngọn lửa bùng lên để soi vào tận ngõ ngách nhỏ bé nhất của trần gian. Và có những bạn còn rất trẻ,, trẻ tuổi đời và mới đi làm ít lâu, nhưng những thao thức và suy tư về xã hội thì không hề non trẻ. Họ bảo người Công giáo phải nắm vững học thuyết của Giáo Hội. Và cuốn Học Thuyết Xã Hội của GHCG được đề nghị đọc để nắm được tư tưởng các vị lãnh đạo Hội Thánh qua nhiều thế hệ, nhiều thời đại khác nhau. Như thế, Chúa Giêsu đã chiến thắng các tâm hồn nhỏ, và chính Ngài sẽ là ngọn lửa hồng cho thế hệ này. Xã hội nhiều trắc trở giúp các bạn không thể suy nghĩ cứng nhắc như những gì nhà trường cố gắng nhét vào đầu óc họ thời sinh viên.

Như vậy, xét theo nghĩa nào đó, những biến cố đau thương mà thế gian tạo nên cho Hội Thánh lại là những cơ hội xây dựng lại đền thờ Thiên Chúa nơi tâm hồn con người. Thế gian có thể chiến thắng con cái Chúa nhất thời, nhưng chiến thắng ấy sẽ phải dừng bước trước một thành luỹ nó không thể vượt qua, nó phải đứng lại và bực tức nhìn vào rồi lập tức thoái lui, ấy là căn phòng Tiệc Ly, nơi đó chỉ có Tình Yêu và những lời căn dặn yêu thương…
Gioan Lê Quang Vinh

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Mẹ Hiện Đến Medjugorje, # 13, Chương 10 Tiếp. (10/28/2008)
Mẹ Hiện Đến Medjugorje # 12, Chương 10 (10/28/2008)
Lễ Các Thánh - Niềm Hi Vọng Hạnh Phúc (10/28/2008)
Lễ Các Thánh Nam Nữ (10/28/2008)
Cộng Sản Hà Nội Lộng Ngôn Và Lộng Quyền (10/28/2008)
Tin/Bài cùng ngày
Mẹ Hiện Đến Medjugorje, # 11 (10/27/2008)
Lắng Nghe Thống Đốc Sarah Palin Về Quan Niệm Và Tính Thánh Thiên Của Sự Sống (10/27/2008)
Con Đường Dấn Thân Của Cha Cố Giuse Trần Hữu Thanh Là Con Đường Đấu Tranh Công Lý Và Sự Thật (10/27/2008)
Phiên Tòa ''lành Ít Dữ Nhiều'' (10/27/2008)
Cộng Đồng Người Việt Tại Đức Cầu Nguyện Cho Công Lý Và Hòa Bình Việt Nam. (10/27/2008)
Tin/Bài khác
Một Trăm Năm Hồng Ân: Giáo Xứ Trì Chính Phát Diệm (10/26/2008)
Trong Nước Của Bác Hồ (10/26/2008)
Giờ Bình An #164 Đức Viện Phụ Dôminicô Phạn Văn Hiền, Ngày 26/10/2008 (10/26/2008)
Hình Ảnh Đại Hội La Vang Tại Las Vegas 25.10.2008 (10/26/2008)
Lễ Ra Mắt Caritas Việt Nam (10/26/2008)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768