Các Cuộc Hiện Ra Và Thông Điệp Đức Mẹ Kibeho (nước Rwanda, Năm 1981) (3)
§ Thuận Hà
CÁC SỨ ĐIỆP:
“…Điều mà các thị nhân đã nói ra tại Kibeho đã thể hiện các hình ảnh khủng khiếp mơ hồ sẽ xảy ra trong tương lai : một cái cây bốc cháy, một con sông máu, nhiều thi thể bị chặt đầu và nhiều thi thể bị bỏ mặc không được chôn cất.”
“…Trong một cuộc thị kiến trải qua 8 giờ, các thị nhân đã thấy các hình ảnh khủng khiếp người ta chém giết lẫn nhau, các thi thể bị vứt xuống sông. Họ thấy các thi thể đã bị chặt mất đầu. Họ kêu gào và khóc lóc, còn các nhân chứng tụ tập đông đúc chung quanh các thị nhân bị bỏ mặc với ấn tượng sợ hãi và đau buồn không thể quên được.”
Các thị nhân đã nói rằng : nếu đất nước Rwand không trở lại cùng Thiên Chúa, thì sẽ có một “giòng sông máu”.
Vào tháng 11 năm 1981, Đức Mẹ đã nhiều lần hiện ra tại Kibeho, Rwanda thuộc Phi Châu cho 7 thị nhân : Alphonsine, Emmanuel, Anathalie, Maria Claire, Stephanie, Agnes và Vestine. Ba người trong số họ là các học sinh nội trú tại một trường cao đẳng do các nữ tu cai quản ở một miền đất nghèo nàn, và ba thị nhân khác sống trong một rừng cây bụi. Chúa đã hiện ra với riêng một người ngoại giáo tên là Sagtashe, là người sau khi được Chúa hiện ra với cậu, đã lấy tên Thánh là Emmanuel. Chúa dạy cho cậu đọc Kinh Lạy Cha và hướng dẫn đức tin cho cậu. Emmanuel đã được Đức Mẹ ban Sứ Điệp như dưới đây :
“Không còn nhiều thời gian để chuẩn bị cho Cuộc Phán Xét Sau Cùng. Chúng ta phải thay đổi đời sống của mình và từ bỏ tội lỗi. Hãy cầu nguyện và chuẩn bị cho cái chết của bản thân mình và cho ngày tận thế. Chúng ta phải chuẩn bị trong khi thời gian vẫn còn. Những ai chuẩn bị tốt sẽ được lên Thiên Đàng. Nếu họ làm điều ác, bản thân họ sẽ bị án phạt không có hy vọng được tha thứ. Đừng đánh mất thời gian để làm việc thiện và cầu nguyện. Chẳng còn nhiều thời gian đâu và Chúa Giêsu sẽ đến.”
Cho dù các cuộc hiện ra của Đức Mẹ với 6 thị nhân khác đã chấm dứt vào năm 1983, Alphonsine vẫn còn được Đức Mẹ hiện ra với cô hầu như hàng năm vào ngày 28-11. Cuộc hiện ra cuối cùng với cô vào ngày 28-11-1989. Trong những lần hiện ra ấy, Đức Mẹ tự phong là “Mẹ của Ngôi Lời”. Đức Mẹ đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc cầu nguyện, của thương yêu chính mình và tha nhân. Chúa Giêsu đã nói với Emmanuel rằng :
“Có nhiều người xem người khác chung quanh mình như là những kẻ bất lương. Thế gian đầy rẫy những thù hận. Các con sẽ được biết Cuộc Quang Lâm lần thứ hai của Ta sắp đến khi các con nhìn thấy nổ ra các cuộc chiến tranh tôn giáo. Bấy giờ, các con hãy biết rằng Ta đang đến.”
Đức Mẹ Hồng Phúc nói với các thị nhân :
“Mẹ đến để dọn đường cho Con của Mẹ, Mẹ đến vì điều tốt lành cho các con, nhưng các con lại không chịu hiểu. Thời gian còn lại rất ngắn ngủi và các con lại rất đãng trí. Các con lại bận tâm đến của cải thế gian, là những thứ đang qua đi. Mẹ nhìn thấy nhiều người trong đàn con cái Mẹ đang mất (linh hồn) và Mẹ đến để chỉ cho chúng thấy con đường Sự Thật.”
Các cuộc hiện ra tại Kibeho, Phi Châu, trong gian đoạn đầu tiên đã được Đức Giám Mục chuẩn nhận vào ngày 15-08-1988, và thế là các việc sùng kính công khai đã được phép làm. Giáo Hội còn tiếp tục cân nhắc các sự kiện này.
Ghi Chú : Alphonsine và Emmanuel đã bị giết trong cuộc tàn sát xảy ra tại Rwanda.
ĐỨC MẸ KIBEHO: NHỮNG CUỘC HIỆN RA Ở RWANDA
Bài của Roy Abraham Varghese
Các cuộc hiện ra của Đức Mẹ tại Kibeho thuộc Rwanda, đây có lẽ là một đất nước nghèo nàn nhất tại Phi Châu (bởi đất nước này có nhiều đồi núi, nên người ta coi nó như là nước ‘Thụy Sỹ của Phi Châu). Những cuộc hiện ra của Đức Mẹ được 7 thị nhân chính chứng kiến đều có nhiều nét đặc thù chung với các thị kiến Khải Huyền trong quá khứ. Như trong các cuộc hiện ra vào thế kỷ 19 tại Pháp, tại Fatima (Bồ Đào Nha) và tại Akita (Nhật Bản), Đức Trinh Nữ đã loan báo hiểm họa đẫm máu theo một tầm mức khủng khiếp. Hơn thế nữa, như tại Mễ Du, chính các cuộc hiện ra đã diễn ra ngay trong vùng mà chỉ trong một thời gian ngắn ngủi đã trở nên đồng nghĩa với nạn diệt chủng và tàn sát có tính cách hệ thống xảy ra nơi này nơi nọ trên thế giới. Các cảnh báo được đưa ra tại Rwanda không những có tinh chất tiên tri mà còn chính xác không thể nào lầm lẫn được, và, bởi vì người ta không để ý đến, nên vận mệnh đất nước này dường như đã được định đoạt. Rốt cuộc, Đức Trinh Nữ thậm chí đã phải thúc bách các thị nhân hãy chạy trốn khỏi quê cha đất tổ của mình trước khi các cuộc chiến tranh diễn tiến xa hơn nữa.
Các cuộc hiện ra đã bắt đầu vào ngày 28 tháng 11 năm 1981, lúc Alphonsine Mumureke, là một học sinh mới 16 tuổi đang theo học tại một trường dòng Công Giáo, cô đã nghe thấy một tiếng gọi “Con gái Ta ơi !” nói với cô khi cô đang giúp việc tại phòng ăn. Cô bước ra khỏi phòng ăn và thấy một phụ nữ đẹp mặc áo trắng ở hành lang. Khi Alphonsine hỏi : Bà là ai, người phụ nữ đã trả lời : “Ta là Mẹ của Ngôi Lời.”, nói bằng tiếng Kinyarwanda là ngôn ngữ của người Rwanda. Đức Trinh Nữ đã hỏi cô thích các tôn giáo nào, Alphonsine đã trả lời : “Con yêu Chúa và Mẹ của Người, là Đấng đã ban cho chúng con Chúa Con là Đấng đã cứu vớt chúng con.” Đức Trinh Nữ đã khen cô và nói rằng Mẹ mong muốn các bạn hữu của cô có đức tin mạnh mẽ hơn, vì nhiều người trong số bạn của cô không có đủ đức tin. Sau đó Mẹ đã yêu cầu Alphonsine gia nhập vào một nhóm tông đồ giáo dân được gọi là “Đạo Binh Xanh của Đức Mẹ” (Legio Maria), và Mẹ còn nói rằng Mẹ mong muốn được yêu thương và tin tưởng như một người mẹ, để Mẹ có thể dẫn đưa các chư dân đến với Thánh Tử của Mẹ là Chúa Giêsu (Đạo Binh Xanh của Đức Mẹ - Legio Maria – là một trong các tổ chức giáo dân Công Giáo rộng lớn nhất trên thế giới; Edel Quinn, là một trong các nhà tiên phong của phong trào Legio ở Ái Nhĩ Lan, đã tận hiến đời mình cho công việc của Đạo Binh Xanh tại quốc gia láng giềng của Kenya). Sau đó, Đức Trinh Nữ đã dịu dàng bay lên trời cho đến khi Mẹ khuất khỏi tầm nhìn. Khi Mẹ biến đi, Alphonsine đã buông mình xuống mặt đất và không còn biết gì nữa trong khoảng 15 phút.
Có những đứa trẻ khác đã nghe thấy Alphonsine được tham gia vào cuộc đối thoại nên tò mò muốn biết điều gì đã xảy ra. Khi Alphonsine thuật lại trải nghiệm của mình, cả các bạn bè của cô cũng như các nữ tu đã tỏ ra nghi ngờ và khinh miệt. Alphonsine đã thị kiến một buổi Đức Trinh Nữ hiện ra khác nữa vào ngày kế tiếp, trong ngày ấy, cô đã được Đức Trinh Nữ bảo rằng Mẹ thích con cái của Mẹ nhận Mẹ là người mẹ của họ. Một lần nữa cô lại mất nhận thức khi cuộc hiện ra kết thúc, và một lần nữa cô nói với những người khác về những gì đã xảy ra, nhưng cô lại chỉ gặp sự nhạo báng chế diễu tương tự. Các cuộc hiện ra tiếp tục cho đến tháng 12. Hầu hết đám con gái đều chế nhạo Alphonsine, thậm chí còn quăng ném chuỗi hạt Mân Côi vào cô trong các lần Đức Mẹ hiện ra với cô, nhưng có một số người đã cầu xin cho người khác cũng được tham gia vào cảm nghiệm ấy, ngõ hầu họ nhận ra được Alphonsine có trung thực hay không.
Vào ngày 12 tháng Giêng năm 1982, những lời cầu nguyện ấy đã được đáp lại, và Anathalie Mukamazimpaka, một thiếu nữ 16 tuổi đã là một thành viên của Đạo Binh Xanh của Đức Mẹ, đã được thị kiến một cuộc hiện ra của Đức Trinh Nữ. Các Sứ Điệp mà cô nhận được đều tập trung vào việc cầu nguyện, khiêm nhường và hy sinh hãm mình. Kể từ khi Anathalie bắt đầu được thị kiến các cuộc hiện ra, hầu hết các người trong cộng đoàn đều chấp nhận sự trung thực của Alphonsine. Các cuộc hiện ra tiếp theo bấy giờ đã bắt đầu biến đổi đời sống tinh thần của các học sinh. Vào ngày 22 tháng 3, còn có một học sinh khác tên là Maria Clare Mukangara 22 tuổi cũng báo cáo rằng cô đã được trông thấy Đức Trinh Nữ một cách tỏ tường. Cô đã là một trong số những kẻ nhạo báng hăng hái nhất và bây giờ cô cầu xin cho sự tha thứ vì cô đã không tin. Cô nói rằng Đức Trinh Nữ muốn mọi người hãy suy gẫm về Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu và nỗi đau buồn của Mẹ Người, đồng thời cũng xin mọi người hãy lần hạt Mân Côi và lần hạt Bảy Sự Thương Khó hầu nhận được ơn sám hối.
Giờ đây, tin tức về các cuộc hiện ra của Đức Trinh Nữ đã tỏa lan ra khắp đất nước Rwanda và có nhiều khách hành hương đến Kibeho từ khắp các miền của đất nước. Để phục vụ cho hàng trăm người tham quan, có các bục đặc biệt cho các thị nhân đứng nói chuyện được dựng nên trong sân của tu viện và các đám đông người có thể nhìn thấy các thị nhân khi họ đi vào trạng thái xuất thần, thường trải qua ba hay bốn tiếng đồng hồ. Các thiếu nữ có thể cất tiếng hát hay lần hạt Mân Côi cho đến lúc Đức Trinh Nữ hiện đến theo thời gian đã được định sẵn.
Có 4 người khác cũng bắt đầu trông thấy Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Stephanie Mukamurenzi, một thiếu nữ 14 tuổi, đã bắt đầu trông thấy Đức Mẹ vào ngày 25 tháng 03 năm 1982, đồng thời nhận được các Sứ Điệp nói về ăn năn sám hối, hoán cải và tiết dục. Vào ngày Mùng 02 tháng 06, Agnes Kamagaju, 22 tuổi, lần đầu tiên trông thấy Đức Trinh Nữ; trong những tháng đó, cô cũng còn được thấy Chúa Giêsu. Chúa Giêsu kêu gọi mọi người hoán cải, cầu nguyện và đặc biệt yêu cầu giới trẻ hãy giữ cho thân xác mình được thánh thiện. Dường như điều cuối cùng này là một cảnh báo về cơn dịch bệnh liệt kháng (AIDS) và cảnh báo về một đường lối hủy hoại đất nước sẽ cắt ngang qua Rwanda. Vào ngày 02 tháng 07, có một cậu bé 15 tuổi là người ngoại giáo và thất học tên là Segatashya (là người sau này nhận lấy tên Thánh là Emmanuel) đã thấy và đã được nghe một người đàn ông đẹp trai 30 tuổi – Chúa Giêsu – dạy cho cậu Kinh Lạy Cha, các kinh và giáo lý Công Giáo căn bản khác. Qua Emmanuel, Chúa Giêsu yêu cầu cầu nguyện, ăn năn sám hối và chuẩn bị bởi vì cuộc chung tận của thế gian đang nhanh chóng gần đến rồi. Người cũng nói về sự lầm lạc của nhiều Linh Mục nhằm duy trì lòng trung thành đối với lời khấn nguyện của các Linh Mục.
Vào ngày 15 tháng 09, Mẹ Maria đã hiện ra với Vestine Salina, một phụ nữ Hồi Giáo 24 tuổi. Vestine đã được yêu cầu đóng một vai trò của một mục tử dẫn đưa các chư dân đến với Thiên Chúa và Thiên Đàng. Đức Trinh Nữ đã yêu cầu mọi người lần hạt Mân Côi hàng ngày và tưởng nhớ đến Bảy Sự Thương Khó của Đức Mẹ khi lần hạt.
Các đám đông đã quan sát 7 thị nhân khi họ đi vào trạng thái xuất thần trải qua nhiều giờ. Trong tình trạng xuất thần, các thị nhân không bị tác động khi các quan sát viên chọc mũi dao vào họ, hay dí lửa nến vào họ, hoặc chiếu ánh sáng chói lòa vào mắt họ; họ cũng trở nên “cứng đờ” đến nỗi chân tay họ khó mà động đậy được. Đôi lúc trong các cuộc hiện ra, các đám đông tụ tập cũng được thị kiến hiện tượng siêu nhiên khác biệt nhau, như phép lạ mặt trời (bao hàm mặt trời nhảy múa và chiếu tỏa ra nhiều màu sắc như tại Fatima), các ngôi sao xếp thành hình Thánh Giá vào ban đêm, các hạt mưa tầm tã rơi xuống khi các thị nhân xin Đức Trinh Nữ chúc lành cho đám đông (các trường hợp khỏi bệnh được báo cáo là do nước mưa hứng được). Sau khi cảnh báo các khách tham quan về điều sẽ xảy ra, các thị nhân đi vào tình trạng hôn mê vì thời gian họ trải qua các giai đoạn được đưa đến Thiên Đàng, Luyện Ngục và Hỏa Ngục. Họ cũng được cho thấy một thị kiến về tương lai tàn bạo đang chờ đợi đất nước Rwanda : các con sông máu, cây cối bốc cháy, vô số các dãy thây người, nhiều xác người không còn đầu. Tương lai thấp thoáng này, đã được đưa ra trong một buổi hiện ra lâu đến 8 giờ vào ngày 15-08-1982, như vậy đã gây ra một tác động kinh hoàng cho các thị nhân và thậm chí còn gây cho các khách tham quan phải sửng sốt. Các thị nhân đã được cho biết rằng sẽ có “một con sông máu” nếu Rwanda không trở về với Chúa.
Các cuộc hiện ra vẫn tiếp tục trong nhiều quãng thời gian khác nhau cho từng thị nhân : Marie Claire cho đến ngày 15 tháng 09; Stephanie cho đến ngày 15 tháng 12 năm 1982; Emmanuel đến ngày 03 tháng 04 năm 1983; Agnes cho đến ngày 25 tháng 09 năm 1983; Anathalie đến ngày 03 tháng 12 năm 1983; Vestine cho đến ngày 24 tháng 12 năm 1983 và Alphonsine thì suốt cho đến ngày 28 tháng 11 năm 1989. Đức Giám Mục Jean Baptiste Gahamanyi thuộc giáo phận Butare, mà Kibeho thuộc giáo phận này, đã chỉ định ra một ủy ban điều tra gồm các bác sĩ, các chuyên gia tâm thần và các nhà thần học trong tháng 03-1982. Ngày 15-08-1988, Đức Giám Mục cũng cho phép các việc sùng kính công khai ngay tại nơi Đức Mẹ hiện ra.
Cuộc nội chiến tại Rwanda đã khởi sự trong năm 1991 và làm thiệt hại hơn một triệu sinh mạng. Thị nhân Marie Claire là một trong số người bị thảm sát. Toàn bộ gia đình của Alphonsine đã bị giết, nhưng chính bản thân cô lại thoát được. Các thị nhân khác được người ta tin rằng họ đang sống trong các trại tị nạn, nhưng cũng có sự suy đoán rằng Emmanuel có lẽ đã bị giết chết rồi. Đức Giám Mục Gahamanyi là một trong hàng trăm tu sĩ đã bị giết trong cuộc nội chiến này. Hàng ngàn tử thi bị vứt xuống sông đang trở nên thối rữa. Hàng ngàn các thi thể khác, trong đó có nhiều thi thể bị chặt đầu, là những phần còn lại, không được chôn cất.
MÔ TẢ VỀ ĐỨC MẸ
Alphonsine : “Đức Mẹ thật sự không trắng như chúng ta thường thấy trong các hình ảnh. Tôi không thể định rõ được màu da của Mẹ, nhưng không gì có thể so sánh với vẻ đẹp của Người.”
Thuận Hà
• Đọc Các Cuộc Hiện Ra Và Thông Điệp Đức Mẹ Kibeho (nước Rwanda, Năm 1981) Phần (1), (2), (3)& (4)
|