HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 31 THƯỜNG NIÊN C
Kn 11,22-12,2 ; 2Tx 1,11-2,2 ; Lc
19,1-10.
SỨC MẠNH HOÁN CẢI CỦA TÌNH THƯƠNG
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Lc 19,1-10
(1) Sau khi vào
Giê-ri-khô, Đức Giê-su đi ngang qua thành phố
ấy. (2) Và kìa, có một người tên
là Da-kêu. Ông đứng đầu những người
thu thuế, và là người giàu có. (3)
Ông ta tìm cách để xem cho biết Đức
Giê-su là ai, nhưng không được, vì dân
chúng thì đông, mà ông lại lùn. (4) Ông liền
chạy tới phía trước, leo lên một
cây sung để xem Đức Giê-su, vì Người
sắp đi qua đó. (5) Khi Đức Giê-su tới
chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói
với ông : “Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì
hôm nay tôi phải ở lại nhà ông”. (6) Ông vội
vàng tụt xuống, và mừng rỡ
đón rước Người. (7) Thấy vậy,
mọi người xầm xì với nhau : “Nhà
người tội lỗi mà ông ấy cũng vào
trọ !” (8) Còn ông Da-kêu thì đứng mà
thưa với Chúa rằng : “Thưa Ngài, này
đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người
nghèo. Và nếu tôi đã cưỡng
đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp
bốn”. (9) Đức Giê-su nói với ông ta
rằng : “Hôm nay, ơn cứu độ đã
đến cho nhà này, bởi người này
cũng là con cháu Tổ phụ Áp-ra-ham. (10) Vì
Con Người đến để tìm và cứu
những gì đã mất”.
2. Ý CHÍNH :
Bài Tin mừng hôm nay nhằm
chứng minh Đưc Giê-su là Đấng Thiên Sai,
với sứ mệnh “tìm và cứu chữa
những gì đã hư mất”. Cụ thể
là ông Da-kêu thủ lãnh các người thu
thuế ở Giê-ri-khô, nhờ gặp được
Đức Giê-su nên đã được ơn
hoán cải. Do thành tâm đi tìm, nên ông đã
gặp được Người và được
Người ưu ái đến ở trọ tại
nhà ông. Trước tình thương của
Đức Giê-su, ông đã quyết tâm hoán cải,
thể hiện qua việc tình nguyện quảng đại
chia phân nửa gia sản phân phát cho người
nghèo và sẵn sàng đền bù cho những người
đã bị ông làm thiệt hại trước đây.
3. CHÚ THÍCH :
- C 1-4 : + Đức Giê-su vào thành
Giê-ri-khô và đi ngang qua thành : Giê-ri-khô là một thành phố cách
Giê-ru-sa-lem 37 cây số. Có hai thành Giê-ri-khô : Một
thành cũ đã bị ông Gio-su-ê phá huỷ,
và một thành mới do vua Hê-rô-đê xây dựng
cách nơi cũ không xa. + Có một người
tên là Da-kêu : Tên Da-kêu nghĩa là “Người
trong sạch”. Ong đứng đầu ngành thu thuế
tại thành Giê-ri-khô, nên bị người Do thái
liệt vào hạng người tội lỗi.
- C 5-7 : + Khi Đức Giê-su tới
chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói
với ông : “Này ông Da-kêu, xuống mau đi. Vì
hôm nay tôi phải ở lại nhà ông” : Đức Giê-su đã biết rõ về con
người của Da-kêu trước khi ông gặp
Người. Người đã nhìn thấy
ông giữa muôn người, biết tên và công
khai gọi tên ông. Nhất là Người còn
đến ở trọ tại nhà của ông. +
Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ
đón rước Người : Cảm
động trước tình thương và sự ưu
ái quan tâm của Đức Giê-su, ông Da-kêu vội vàng
tụt xuống khỏi cây sung và đón rước
Người về nhà. Da-kêu chỉ muốn thấy
mặt Đức Giê-su, nhưng ông lại được
Người thương đến ở trọ tại
nhà của ông. Lòng ưu ái của Người
vượt quá sự mong ước của ông.
+ Thấy vậy, mọi người xầm xì với
nhau : “Nhà người tội lỗi mà ông ấy
cũng vào trọ !”: Theo quan niệm của người
Do thái, ai lui tới giao thiệp với người
tội lỗi cũng trở nên ô uế và bị
khiển trách (x. Lc 5,30). Ở đây, Đức
Giê-su không những đã tiếp xúc nói chuyện,
mà còn đến ở trọ tại nhà của
ông trưởng ngành thu thuế Da-kêu, nên không tránh
khỏi sự xầm xì phản đối của
đám đông. Qua hành động này, Đức
Giê-su cho thấy sứ vụ của Người là
đi tìm và cứu chữa những người
tội lỗi mà Da-kêu là đại diện.
- C 8-10 : + Này đây, phân nửa
tài sản của tôi, tôi cho người nghèo...
: Cảm động trước tình thương
của Đức Giê-su, Da-kêu đã biểu lộ
quyết tâm hoán cải qua việc đền bù những
tội lỗi trước đó. Ông tự
nguyện chia nửa tài sản để phân phát
cho người nghèo và đền trả gấp
bốn lần những thiệt hại đã gây
ra, trong khi Luật Mô-sê chỉ buộc đền gấp bốn
cho tội trộm chiên mà thôi (x. Xh 21,37). + Hôm nay
Ơn cứu độ đã đến cho nhà
này : Nhờ sự hiện diện của
Đức Giê-su mà cả nhà ông Da-kêu đã
được cứu độ. + Con cháu
Tổ phụ Áp-ra-ham : Do làm nghề thu
thuế nên Da-kêu bị coi là kẻ tội lỗi không
còn thuộc về dòng dõi của Áp-ra-ham. Nhưng
khi ông đã hồi tâm sám hối, ông lại được
Đức Giê-su trả lại quyền được
làm con cháu của Tổ phụ Áp-ra-ham như
trước. + Con Người đến để
tìm và cứu những gì đã mất
: Câu này cho thấy sứ mệnh Thiên
Sai của Đức Giê-su là đến để
tìm kiếm và giúp những kẻ tội lỗi
ăn năn sam hối để được cứu
độ.
4. CÂU HỎI : 1) Tên Da-kêu nghĩa là gì
? 2) Thiện chí của ông Da-kêu được biều
lộ qua hành động nào ? 3) Tại sao dân chúng
lại trách Đức Giê-su về việc đến
ở trọ tại nhà Da-kêu ? 4) Tại sao ông Da-kêu lại
được Đức Giê-su tuyên bố là
con cháu Tổ phụ Áp-ra-ham và được
cứu độ ? 5) Câu nào nói lên sứ mệnh
Thiên Sai của Đức Giê-su ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : “Con Người
đến để tìm và cứu những
gì đã mất” (Lc 19,10).
2. CÂU CHUYỆN :
1) NHỮNG KẺ KHỐN CÙNG (LES
MISÉRABLES)
Đây là tựa đề một tác phẩm
nổi tiếng của văn hào Vích-to Huy-gô (Victor
Hugo), tường thuật câu chuyện về cuộc
đời của Văn Giang (Han Valjean), một tên cướp
của giết người đã từng bị
ở tù 19 năm. Khi vừa được
thả ra, anh đã phải nếm mùi bị mọi
người khinh dể xa lánh : Bước vào
tiệm ăn, anh liền bị chủ tiệm xua đuổi;
Vào trong nhà trọ thì người gác cửa
đã đóng sập cửa ngay trước
mặt; Đi qua ổ chó, thấy bộ dạng
nhếch nhác râu ria của anh, chúng liền thi nhau
sủa inh ỏi... Chỉ khi bước vào nhà
Đức giám mục My-ri-ê, anh mới được
tiếp đãi nồng hậu như một con người:
Anh được ăn một bữa tối thật
ngon, được nằm trên một chiếc giường
êm ấm. Nhưng rồi đêm hôm ấy, nhìn thấy
các chân đèn bằng bạc quí giá,
anh không cưỡng nổi lòng tham, nên nhẹ nhàng
lấy năm cái chân đèn cho vào bao chuồn
mất. Nhìn thay bộ dạng khả nghi của anh, cảnh
sát liền đòi khám xét chiếc túi
vải anh đang vác trên vai và nhìn thấy mấy
cái chân đèn bằng bạc. Anh liền bị
giải đến trước mặt vị giám
mục để làm rõ. Nhưng ngài không những
không kết tội, mà còn nhận là đã
tặng cho anh mấy cái chân đèn bạc kia. Hơn
nữa, ngài còn tặng thêm hai chân đèn
nữa cho đủ bộ và nói nhỏ với
anh : “Ta không kết tội con đâu, nhưng con phải sám
hối để làm lại cuộc đời”. Sau
khi được thả, anh luôn suy nghĩ về những
lời nhắn nhủ của vị giám mục
và xúc động trước tình thương
bao dung của ngài. Anh quyết tâm sám hối và
sau đó đã trở thành một người
lương thiện. Nhiều năm sau, Văn Giang đã
chinh phục được tình cảm của mọi
người và còn được dân chúng tín nhiệm
bầu làm thị trưởng của thành phố.
Sở dĩ ông từ một tên tội phạm trở
thành mot người lương thiện và
được kính nể là do ông đã cảm
nghiệm được tình thương của vị
giám mục My-ri-ê.
2) SỨC
MẠNH HOÁN CẢI CỦA TÌNH THƯƠNG :
Trong thiền viện
của thiền sư SĂNG–GAI (Sengai) có nhiều đệ
tử ở chung. Một đệ tử của vị thiền
sư có thói quen thỉnh thoảng nửa đêm leo tường
ra ngoài đi chơi với chúng bạn mãi đến gần
sáng mới quay lại thiền viện. Một đêm kia,
thiền sư Săng-gai đi kiểm tra, thấy một
chiếc giường trống, rồi còn thấy một
chiếc ghế cao để cạnh bức tường
phía bên trong thiền viện. Thiền sư liền dời
chiếc ghế kia sang chỗ khác và đứng thế vào
chỗ đó. Khi anh đệ tử kia quay về, do không
thấy thiền sư đang đứng thế chiếc
ghế mọi khi, anh ta đã đặt bàn chân lên đầu
thầy Săng-gai làm điểm tựa trước khi nhảy
xuống đất. Lúc khám phá ra sự thể thì anh cảm
thấy sợ hãi. Nhưng thay vì trách phạt, thiền sư
lại mỉm cười nhỏ nhẹ nói với anh rằng
: “Trời về sáng đang trở lạnh. Con mau vào phòng mặc
áo ấm vào kẻo bị cảm lạnh nhé !” Cảm
động trước tấm long từ bi và tình thương
khoan dung của thầy, từ ngày đó người đệ
tử kia không bao giờ còn dám tái phạm trèo tường
đi chơi nữa. Anh chuyên cần học tập và về
sau trở thành một học trò giỏi của thiền sư
Săng-gai.
3) SỨC
MẠNH CỦA LÒNG SÁM HỐI :
Công tước D’OSSOME, phó vương xứ Napoli, nước
Ý, Một hôm đi thị sát chiến thuyền Galère do một
đội nô lệ ngồi chèo. Họ vốn là các tội
nhân nặng bị án khổ sai chung thân. Khi gặp mặt công
tước, các tù nhân ai cũng ca thán mình vô tội. Duy chỉ
có một tù nhân ở góc phía xa là ngồi cúi đầu không
nói một lời. Công tước liền bước đến
bên và dịu dàng hỏi han. Anh nói : Thưa ngài, tôi chịu
phạt xứng với tội tôi đã phạm và tôi chẳng
có gì để bào chữa. Công tước quay sang nói với
mọi người đi theo : “Người này đúng là một
phạm nhân, anh ta không xứng đáng ngồi chung với
những kẻ vô tội. Ta ra lệnh trục xuất tên
này ra khỏi nơi đây”. Và thế là, chỉ nhờ vào
lòng chân thành hối lỗi mà người tù nhân đã được
giải phóng khỏi kiếp sống nô lệ.
3. THẢO LUẬN : 1) Trong các chuyện trên
bạn thích câu chuyện nào nhất ? Tại sao ? 2) Tuần
này mỗi người chúng ta sẽ làm gì
cụ thể để giúp một tội nhân được
ơn hoán cải nên lương thiện hơn ?
4. SUY NIỆM :
Tin mừng Lu-ca Chúa nhật hôm nay thuật lại câu chuyện
hoán cải của ông Da-kêu làm nghề thu thuế. Vào thời
ấy, những người thu thuế bị xếp chung
với bọn trộm cắp, giết người và đĩ
điếm. Hơn nữa, do làm thu thuế phục vụ
đế quốc Rôma, nên họ bị dân Do thái đồng
hóa với bọn tội phạm và bị khinh dể. Nhưng
Đức Giê-su lại có cách hành xử khác đối với
những người thu thuế này. Tin mừng hôm nay cho thấy:
Người đã gọi đích danh ông Da-kêu, đã đến
ở trọ trong nhà ông và còn ngồi đồng bàn ăn uống
chung với ông. Việc đó khiến dân chúng có mặt xầm
xì phản đối. Tuy nhiên qua lối hành xử như thế,
Đức Giê-su cho thấy sứ mạng của Ngài là “đến
tìm và cứu chữa những gì bị hư mất”. Cảm
động rrước tấm lòng bao dung nhân hậu của
Đức Giê-su, ông Da-kêu đã nhìn nhận tội lỗi và
quyết tâm sám hối để được nên công
chính.
1) “NÀY ÔNG
DA-KÊU XUỐNG MAU ĐI” :
Da-kêu là một người
giàu có nổi tiếng ở thành Giê-ri-cô. Ông là trưởng
ban thu thuế của thành phố này. Dĩ nhiên nếu chỉ
là nhân viên làm việc ăn lương thì chắc ông đã
không thể giàu có như vậy được. Sở dĩ
ông có nhiều tiền là do gian lận móc ngoặc với
gian thương trong việc thu thuế. Mọi người
đều nhìn Da-kêu như một tội phạm đáng
khinh, và chính ông cũng cảm thấy lương tâm bất
an. Nghe tin Đức Giê-su sắp đi qua khu vực gần
nhà, Da-kêu liền chạy tới gần để nhìn xem mặt
Người. Nhưng dân chúng quá đông mà Da-kêu lại lùn thấp,
nên ông đã chạy về phía trước, trèo lên một cây
sung, hy vọng sẽ nhìn thấy mặt Đức Giê-su
khi Người đi ngang qua. Khi tới chỗ Da-kêu núp,
Đức Giê-su dừng lại ngước nhìn lên và nói với
ông : “Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải
ở lại nhà ông”.
Da-kêu không ngờ lại
được Đức Giê-su ưu ái biết
rõ tên và còn ngỏ ý muốn đến ở
trọ tại nhà ông là một người tội
lỗi ! Ông cảm thấy rất vui khi được
Đức Giê-su phục hồi danh dự trước
mặt đám đông luôn ác cảm và khinh dể ông.
Còn Đức Giê-su cũng bỏ ngoài tai những
lời xì xầm phản đối của nhiều
người để đến ở trọ tại nhà
một kẻ tội lỗi.
Ơn Cứu
độ là kết quả của sự gặp gỡ hai
chiều : Thiên Chúa đi tìm và tội nhân tiếp nhận. Nếu
Đức Giê-su không đi tìm tội nhân thì chẳng ai có thể
được ơn cứu độ : “Vì chưng, Con Người
đến để tìm kiếm và cứu chữa những
gì đã hư mất” (Lc 19,10). Nhưng
dù Đức Giê-su có đi tìm mà tội nhân lại né tránh,
thì họ cũng không thể nhận được ơn
cứu độ. Trong câu chuyện hôm nay, Đức Giê-su
đã đi bước trước khi nhìn lên cây sung tìm kiếm
Da-kêu đang ẩn núp và nói chuyện với ông và ông đã
mau chóng đáp lại. Cuối cùng ông và cả gia đình
đã nhận được ơn cứu độ.
2) “NÀY
ĐÂY PHÂN NỬA TÀI SẢN CỦA TÔI, TÔI CHO NGƯỜI
NGHÈO...” :
Chính ánh mắt bao dung, lời
nói âu yếm và thái độ yêu thương
của Đức Giê-su đã đánh động
tâm hồn chai lì của Da-kêu, thổi bùng lên ngọn
lửa hướng thiện còn đang leo lét
trong lòng ông. Quả thật, hoán cải là kết
quả của một sự cảm nhận về tình
yêu của Chúa. Da-kêu bỗng chốc cảm thấy tâm hồn
hân hoan và không còn yêu thích tiền bạc như trước.
Ông đã sẵn sàng hiến phân nửa tài sản chia
cho người nghèo, đồng thời tự
nguyện đền trả gấp bốn những thiệt
hại đã gây cho kẻ khác. Xin đền
gấp bốn nghĩa là Da-kêu nhận biết tội của
ông quá nặng và quyết tâm thực thi công bình bác ái. Dù
Da-kêu đã trở nên nghèo hơn, nhưng ông lại
cảm thấy hạnh phúc hơn vì đã
được Đức Giê-su yêu thương
đến ở trọ tại nhà ông và ban ơn cứu
độ cho cả gia đình ông. Người còn
trả lại cho ông tư cách là con cháu của
tổ phụ Áp-ra-ham giống như bao người Do
thái lương thiện khác khi phán : "Ơn
cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người
này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham" (Lc 19,9). Trong
bữa tiệc vui hôm đó, tuy không còn giàu có như trước,
nhưng Da-kêu đã cảm thấy hạnh phúc hơn. Chắc
chắn thân thể ông vẫn còn lùn thấp như trước,
nhưng tâm hồn ông đã hóa nên cao thượng hơn gấp
bội phần.
3) HOÁN CẢI CẦN SỰ TỪ BỎ :
- Bất cứ
một cuộc hoán cải nào cũng đòi phải có sự
từ bỏ: Một người lương muốn theo
đạo Công giáo thì phải từ bỏ ma quỉ, bỏ
các điều mê tín dị đoan, các đam mê tội lỗi…
để chỉ tin thờ một Thiên Chúa và tin vào Đấng
Ngài sai đến là Đức Giê-su Ki-tô. Một người
mắc thói xấu cờ bạc, rượu chè, trai gái, hút
sách… muốn hồi tâm sám hối cũng phải quyết tâm
chừa bỏ các thói hư ấy. Một người buôn
gian bán lận, muốn hoán cải quay về với Chúa cũng
phải từ bỏ lối làm ăn gian dối ấy…
- Con tim của
Da-kêu đã được hoán cải nhờ sự quan tâm
và đối xử nhân hậu của Đức Giê-su. Thi
hào người Đức Goethe (1749-1832) đã viết như
sau : "Nếu đối xử với một người
như “người ấy là”, thì người ấy sẽ
trở nên xấu hơn. Nếu đối xử với
người ấy như “người ấy phải là”,
hoặc như “người ấy muốn là”, thì người
ấy sẽ trở nên tốt hơn".
- Đức Giê-su
hiểu rằng trong tâm hồn Da-kêu còn có phần tốt,
muốn làm điều tốt và có khả năng làm điều
tốt, nên Người đã khơi phần tốt ấy
lên. Mỗi người chúng ta cũng hãy tự hoán cải
bằng cách để Đức Giê-su quan tâm đến ta,
nói với ta, đến ở trọ trong lòng ta và đánh
động con tim của ta để biết quay về với
Chúa.
4) HIỆN NAY VẪN CÒN NHIỀU DA-KÊU
:
- Da-kêu tượng trưng cho những người
bị khinh thường và loại trừ như :
những kẻ mang tiền
án tiền sự, những trẻ bụi đời
lang thang không nhà, những cô gái đứng đường
đón khách lúc đêm tối, những người
nghiện sì-ke ma túy, những người
đi tìm lạc thú trong những quán bia ôm,
mượn rượu để giải sầu... Họ
cần những trái tim bao dung nhân ái như
Đức Giê-su để giúp hoàn lương như
Da-kêu trong Tin mừng hôm nay. Vậy trong những ngày này chúng
ta có thể làm gì để giúp họ quay về
với Chúa ?
-
Da-kêu cũng là hình ảnh mỗi người chúng ta : Chúng ta thường nghĩ
mình chẳng làm gì nên tội: không giết người, không
gian dâm, không trộm cắp… Tuy nhiên hãy coi chừng ! Tội
vì làm điều ác thì có thể chúng ta không mắc phải.
Nhưng tội vì bỏ không làm điều tốt giúp đỡ
tha nhân thì chẳng ai dám nghĩ mình không phạm. Vậy thì
chúng ta cũng hãy noi gương Da-kêu đi tìm Chúa để
nhận được ơn Chúa giúp hoán cải.
5. NGUYỆN CẦU :
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Ngày nay Chúa
vẫn thường đến với chúng con
trong hình hài của những người
nghèo khó ăn xin, những bệnh nhân liệt
giường không tiền chữa trị, những
người đau khổ cần được ủi
an. Chúa cần chút nước giếng của
người phụ nữ Sa-ma-ri cho đã khát;
Cần năm chiếc bánh và hai con cá của
một bé trai dâng hiến để nhân ra nhiều nuôi
năm ngàn người ăn no; Cần căn nhà
của Da-kêu để nghỉ qua đêm... Chúa khiêm tốn
xin chúng con một chút tiền bạc, một
chút lòng hảo tâm, một chút sự thương
cảm... để sau đó Chúa lại đổ
xuống muôn ngàn phúc lộc thiêng liêng gấp bội.
- LẠY CHÚA. Xin dạy chúng con biết
đến với tha nhân, biết khám phá ra
đốm lửa của sự thiện còn đang
cháy leo lét nơi tâm hồn những người
lạc xa Chúa. Ước gì chúng con biết nhìn
các tội nhân bằng ánh mắt nhân từ
bao dung của Chúa, dám hy vọng vào thiện
chí hoán cải của họ, và kêu gọi mọi
người cùng hợp tác để xua tan
cái xấu cái ác ra khỏi gia đình, khu
xóm, trường học, và công sở ... Nhờ
đó, thế giới hôm nay sẽ được
biến đổi ngày một nên tốt hơn, chan hòa
tình người hơn và an bình hạnh phúc
hơn.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM
|