HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA
NHẬT 28 THƯỜNG NIÊN NĂM C Lc
17,11-19 ( Lm. Cao Sieu)
1. Bài Tin Mừng
này có thể chia làm
hai phần : Lc 17,12-14 và 17,15-19. Bạn có
thấy cách trình bày hai phần này có gì giống nhau không?
· Bài Tin Mừng này có thể chia làm
hai phần. Phần 1 là cuộc gặp gỡ giữa Đức
Giêsu và 10 người phong (Lc 17,12-14). Phần 2 là cuộc gặp
gỡ giữa Đức Giêsu với người phong vùng
Samari (Lc 17,15-19). Trong mỗi phần ta đều thấy các
nhân vật chủ động đến với Đức
Giêsu, để xin ơn hay để tạ ơn. Đức
Giêsu đã gặp gỡ họ trực tiếp, trò chuyện
với họ, và sau cùng Ngài đã ban ơn cho họ (ơn
được khỏi bệnh hay ơn được cứu).
2. Đọc Lc 17,12-13. Bạn nghĩ
gì về cuộc gặp gỡ giữa
Đức Giêsu với mười người
phong? Ai đi gặp ai? Tại sao mười người
phong lại đứng đàng xa? Họ xin ơn
gì? Đâu là nỗi khổ của họ? Đọc
Lêvi 13,45-46.
· Khi đọc Lc 17,12-13 ta thấy mười
người phong ở chung với nhau trong một ngôi làng. Có
thể họ ở với nhau để hỗ trợ nhau
trong cảnh khổ vì bệnh tật. Bệnh phong là một
bệnh được lưu ý đặc biệt. Vì sợ
lây bệnh qua người khác nên tuy muốn lại gần
để gặp Đức Giêsu, mười người
phong chỉ dám “dừng lại đằng xa và cất tiếng
kêu…” Điều này phù hợp với luật trong sách Lêvi
13,45-46. Tiếng kêu của họ chạm được vào
tai Đức Giêsu. Họ biết tên của Ngài và gọi
Ngài là Thầy Giêsu. Họ không trực tiếp xin Ngài chữa
bệnh, nhưng chỉ xin Ngài thương xót. Thật ra
xin thương xót chính là xin được chữa lành. Nỗi
khổ của người mắc bệnh phong thời xưa
thật kinh khủng. Vì ngoài cơn bệnh đau đớn
trên thân xác, người phong còn phải sống biệt lập,
bị coi là ô uế, và không được tham dự vào bất
cứ sinh hoạt tôn giáo nào.
3. Khi nào người
phong đi trình diện các
tư tế? Đâu là
nhiệm vụ của
các tư tế khi gặp
người phong?
Đọc Lêvi 14,1-32.
- Theo lẽ bình thường, người
phong chỉ đi trình diện tư tế khi thấy mình
đã được khỏi. Họ sẽ đến
gặp tư tế, để vị này kiểm tra rất
tỉ mỉ trong tám ngày. Sau đó, tại Đền thờ,
tư tế sẽ cử hành lễ thanh tẩy với
việc dâng hai con chiên làm lễ vật đền tội,
nhờ đó người mắc bệnh được
trở nên thanh sạch và được trở lại
với đời sống bình thường (Lê vi 14,1-32).
4. Đọc
Lc 17,14. Có gì lạ khi Đức Giêsu bảo mười người phong đi trình diện tư tế? Nhờ đâu mười
người phong được sạch? Được
sạch nghĩa là gì?
- Trong bài Tin Mừng này, điều
lạ là Đức Giêsu nói với mười người
phong : “Hãy đi trình diện các tư tế”) ngay lúc họ
chưa khỏi bệnh (Lc 17,14). Vậy mà họ đã
vâng lời và lập tức lên đường đi trình
diện tư tế như thể mình đã được
khỏi rồi. Chính hành vi đầy đức tin này
của họ đã khiến họ được sạch
khi đang trên đường đi gặp tư tế.
“Được sạch” là được khỏi sự
ô uế của bệnh phong.
5. Bạn nghĩ gì về cách
chữa bệnh của Thầy Giêsu trong trường
hợp này? Có gì đặc biệt
không? So sánh đoạn Tin Mừng này với Lc
5,12-16, tìm những điểm khác nhau.
Như thế Đức Giêsu
đã chữa lành cho mười người phong một cách
đặc biệt. Dường như Ngài chẳng làm gì:
không đụng chạm đến họ, cũng không nói một
lời nào để chữa bệnh. Ngài chỉ bảo họ
làm một điều đòi hỏi nhiều đức
tin. Không thấy họ phản ứng, đặt vấn
đề hay phàn nàn. Họ chỉ làm điều Ngài bảo.
Và phép lạ đã xảy ra. Đức Giêsu chữa cho họ
vì họ đã xin Ngài thương xót. So sánh Lc 17,12-14 với
Lc 5,12-16 ta thấy có sự khác biệt, vì ở Lc 5,13 Đức
Giêsu chữa một người phong bằng cách chạm
tay vào anh ta và nói lời chữa lành. Anh này ở rất gần
Đức Giêsu, khác với mười người kia.
6. Đọc Lc 17,15-16. Cho thấy nét
khác biệt giữa người phong Samari với
chín người kia, sau khi anh thấy mình được
sạch? Tôn vinh Thiên Chúa và tạ ơn Thầy
Giêsu: hai điều này có ngược nhau
không? Ai đã chữa cho người phong?
· Người phong xứ Samari khác với
chín người kia ở chỗ, khi thấy mình được
khỏi, anh ấy quay lại với Đức Giêsu để
lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa (Lc 17,15). Hơn nữa,
anh còn sấp mặt dưới chân Đức Giêsu để
tạ ơn Ngài (Lv 17,16). Rõ ràng hai hành động này
không ngược nhau. Anh biết rõ chính Thầy Giêsu là người
đã chữa bệnh cho anh, nhưng anh cũng biết Thầy
là người của Thiên
Chúa, và Thiên Chúa đã làm một việc kỳ diệu
là qua Thầy mà chữa cho anh.
7. Khi trở
lại gặp Đức Giêsu, người phong
xứ Samari được những gì mà
chín người kia không được?
· Khi trở lại gặp Thầy
Giêsu, người phong xứ Samari được những
điều mà chín người kia không được. Anh
được gặp lại chính Đấng đã cho anh
được sạch. Anh không chỉ nhận quà, anh còn gặp
được người tặng quà, mà gặp một cách
rất gần gũi và thân mật chứ không xa cách như
trước đây. Anh là một người xứ Samari vốn
bị người Do-thái coi thường, nhưng Thầy
Giêsu không coi thường anh. Thầy còn khen thái độ
trở lại của anh là đúng đắn, so với thái
độ của với chín người kia. Dù chín người
kia có đức tin, nhưng chỉ mình anh được
Thầy khen có đức tin đưa đến ơn cứu
độ (Lc 17,19). Khi quay trở lại, anh làm được
cùng một lúc hai điều: lớn tiếng tôn vinh Thiên
Chúa và sấp mình tạ ơn Thầy Giêsu (Lc 17,15-16).
8. Đọc Lc 17, 17-18. Theo bạn,
khi hỏi ba câu hỏi này, tâm trạng của Đức
Giêsu như thế nào? Lòng biết ơn
đối với Thiên Chúa có cần không? Đọc
thêm Lc 7,36-50.
· Ba câu hỏi của Đức Giêsu
ở Lc 17,17-18 cho thấy Ngài ngạc nhiên vì chín người
phong được khỏi đã không trở lại để
cám ơn Ngài. Họ đã không làm điều lẽ ra phải
làm. Lòng biết ơn đối với Thiên Chúa là bước
đầu quan trọng của đời sống thiêng
liêng. Từ lòng biết ơn, một tương quan thân
thiết với Chúa được hình thành và lớn dần
lên. Luca 7,36-50 cho thấy chị phụ nữ đã biểu
lộ cách bạo dạn lòng biết ơn Đức Giêsu
của mình trước mặt mọi người.
CÂU
HỎI SUY NIỆM: Nếu bạn
là người phong được chữa lành thì bạn có
trở lại ngay để cám ơn Thầy Giêsu không? Hiện
nay bạn thấy Chúa ban cho bạn ơn lớn nhất là
ơn nào? Bạn thấy mình phải tạ ơn Chúa bằng
cách nào?
|