Kinh Mân Côi
Trần
Mỹ Duyệt
“Nếu
Phanxicô muốn lên thiên đàng, thì phải siêng năng lần hạt”. Ðọc và suy ngắm
Kinh Mân Côi cách sốt sắng là cầu nguyện. Và hôm nay, Phanxicô đã về trời
và đã được tuyên phong hiển thánh vì đã thực hành theo lời khuyên của Đức Mẹ.
Ngày
13 tháng 7 năm 1917, tại Fatima, Ðức Mẹ đã hiện ra lần thứ ba với Lucia,
Giaxinta, và Phanxicô, cho ba em nhìn thấy hỏa ngục và những hình phạt mà các
linh hồn phải chịu trong đó. Lucia đã hỏi Ðức Mẹ về số phận của mình, của hai
em Phanxicô và Giaxinta. Ðức Mẹ đã cho biết đối với Phanxicô, nếu muốn lên
thiên đàng thì em phải siêng năng lần hạt.
Không
thấy Ðức Mẹ nói lý do tại sao lại đòi Phanxicô phải lần hạt nhiều. Nhưng có thể
hiểu một cách đơn sơ rằng, đối với Phanxicô lần hạt nhiều có nghĩa là cầu
nguyện nhiều, bởi vì việc lần hạt Mân Côi không vượt quá khả năng một em nhỏ
như Phanxicô. Đối với Phanxicô lần hạt chính là một hình thức cầu nguyện.
Với
mỗi Kitô hữu hôm nay, nếu có hỏi Ðức Mẹ một câu tương tự về số phận đời đời của
mình như Ba Trẻ Fatima xưa: “Còn số phận con thì sao?”, chắc chắn cũng sẽ được
nghe Ðức Mẹ trả lời: “Nếu muốn lên Thiên Ðàng, con phải năng lần hạt”.
KINH
NHẬT TỤNG NGƯỜI KITÔ HỮU
Như
các linh mục và các thầy phó tế đã lãnh chức thánh, như các tu sĩ thuộc các
dòng tu, thường ngày đọc kinh Nhật Tụng để đại diện cho Giáo Hội dâng lời ca
ngợi Thiên Chúa, người tín hữu giáo dân mỗi ngày cũng dùng lời kinh nguyện của
mình ca tụng Thiên Chúa. Kinh nguyện đó là Kinh Mân Côi. Là Lectio Divina
của các Kitô hữu.
Trong
tinh thần kinh nguyện, Kinh Mân Côi trở thành Kinh Nhật Tụng của người tín hữu.
Trong bộ kinh này, ta có dịp đọc lên những lời chúc tụng thánh danh Thiên Chúa,
cầu xin một cách đẹp lòng Ngài trong Kinh Lạy Cha - kinh nguyện duy nhất mà
Chúa Cứu Thế đã dậy khi còn tại thế. Chúc tụng Mẹ Maria thánh đức bằng những
lời Tổng Thần Gabrien, Thiên sứ của Thiên Chúa đã chào mừng Ðức Mẹ. Những lời
ngợi khen của Thánh Isave, và lời cầu xin của ta dâng lên Mẹ với ý thức về sự
yếu hèn của chính mình. Sau cùng là lời ca ngợi vinh quang Ba Ngôi Thiên Chúa
từ muôn thuở và cho đến muôn đời.
Tóm
lại, khi suy nguyện chuỗi Mân Côi với ý nghĩa của Kinh Lạy Cha, Kinh Kính Mừng,
và Kinh Sáng Danh, ta không thể không cảm thấy ngợp trời ánh sáng, vinh quang
và vui mừng vì được chúc tụng Thiên Chúa chí tôn, đầy tình thương. Ca ngợi Mẹ
Maria, người Mẹ diễm phúc, luôn thương xót và cầu bầu cho chúng ta. Trên tất
cả, tình thương và phúc lộc đó qui về vinh quang một Thiên Chúa là Cha, và cho
phần rỗi của con cái Ngài.
Một
bộ kinh như thế, chắc chắn không còn bộ kinh nào đẹp đẽ hơn, xứng đáng hơn để
ta dâng lên Thiên Chúa. Do đó, Kinh Mân Côi được coi là nhật tụng thần lương (Lectio
Divina) của mọi Kitô hữu. Những tâm hồn đạo đức, những thánh nhân kim cổ trong
lịch sử Giáo Hội đều có lòng yêu mến Ðức Mẹ, hoặc sùng mộ những Mầu Nhiệm ẩn
chứa trong việc lần hạt Mân Côi.
Thánh
Bênađô, vị thánh thời danh của Ðức Mẹ có thói quen dùng lời chào của Tổng Thần
Gabrien để chào mừng Ðức Mẹ. Mỗi lần khi đi qua tượng ảnh Mẹ tại tu viện, Bênađô
cúi đầu và nói: “Ave Maria” - kính chào Maria. Cảm khích về lời chào và tấm
lòng yêu mến đó, một hôm sau khi Bênađô vừa chào mừng Ðức Mẹ, liền được nghe
Ðức Mẹ chào lại: “Ave Benado” - chào Bênađô. Vì lòng sốt sắng mến yêu luôn thôi
thúc trong lòng thánh nhân, ngài được cho là đã thêm vào cuối kinh Lạy Nữ Vương
những lời này:
“Ôi khoan thay!
nhân thay! dịu thay! Thánh Maria trọn đời đồng trinh”.
Thánh
Anphongsô Giám Mục Tiến Sĩ và sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế đã viết nhiều về Ðức
Mẹ, đặc biệt là bộ sách Vinh Quang Ðức Mẹ, trong đó thánh nhân đã diễn tả cách
rất đầy đủ về những vinh quang qua 12 nhân đức của Ðức Mẹ.
Thánh
Ludovico Maria Grignon a Monfort đã hô hào lòng sùng kính và tận hiến cho Ðức
Mẹ.
Thánh
Ðaminh, người tiên phong cổ võ việc lần hạt Mân Côi. Nhờ Ngài sốt sắng rao
truyền việc lần hạt, đã chiến thắng được lạc giáo Albigense tung hoành và gieo
rắc bao tai họa cho Giáo Hội tại nước Pháp thời của Ngài.
Trong
khi rao giảng phép lần hạt Mân Côi tại tỉnh Carcasso, một hôm có một người đã
đả kích Thánh Ðaminh về việc đạo đức này. Anh ta đã bị quỉ nhập, và Thánh
Ðaminh đã cầu nguyện để trừ quỉ ra khỏi người anh. Trước khi ra khỏi, chính quỉ
dữ đã phải thú nhận và thốt lên những lời này:
“Hỡi
mọi người, hãy nghe đây: Ðức Trinh Nữ Maria rất thánh là Mẹ Thiên Chúa. Người
có đủ quyền năng gìn giữ mọi người khỏi lửa hỏa ngục. Ai có lòng sùng kính
Người, sẽ thoát khỏi tay chúng ta. Nếu chẳng có Người, thì nhiều linh hồn đã
phải trầm luân hỏa ngục. Người yêu thương và phù hộ cho những ai siêng năng lần
hạt Mân Côi”.
Nhờ
sự hô hào và lòng sốt sắng đối với Kinh Mân Côi của Thánh Giáo Hoàng Piô V,
Giáo Hội dưới triều đại Ngài đã chiến thắng đạo quân Hồi Giáo tại vịnh
Lépante.
Thánh
Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cũng đã làm gương về lòng yêu mến Ðức Mẹ qua việc
lần hạt Mân Côi. Ngài luôn luôn có tràng hạt trong người. Lần hạt riêng và lần
hạt chung với con cái bốn phương. Lòng sùng mộ và yêu mến Mẹ Maria đã thôi thúc
Ngài chạy lại bên Mẹ như một trẻ thơ. “Totus tuus”.
Ngày
13 tháng 5 năm 1981, Ngài đã được cứu thoát một cách nhiệm mầu khi bị ám sát
tại quảng trường Thánh Phêrô. Ngài thâm tín rằng trong biến cố đó, mạng sống
Ngài được duy trì là do bàn tay của Ðức Mẹ. Và Ngài đã bày tỏ lòng biết ơn Ðức
Mẹ bằng cuộc hành hương Fatima một năm sau, vào ngày 13 tháng 5 năm 1982. Trên
mũ triều thiên của Ðức Mẹ Fatima, giữa những viên kim cương lóng lánh, là một
đầu đạn mà kẻ ám sát đã bắn vào vị Giáo Hoàng, như dấu chứng hùng hồn về sự săn
sóc và yêu thương đặc biệt của Ðức Mẹ dành cho Ngài. Ta hãy nghe lời của Ngài trong
Tông Huấn Sứ Ðiệp Mục Vụ Các Gia Ðình: “Cha mời gọi tất cả hãy lần hạt
Mân Côi, đường lối thiết yếu nuôi dưỡng sự tăng trưởng thiêng liêng cho cá nhân
và sự thông hiệp yêu thương cho gia đình” (tr.28).
Ngày
16 tháng 10 năm 2002, bắt đầu năm thứ 25 Giáo Triều của Ngài, Ngài đã ban hành
Tông Thư Kinh Mân Côi Trinh Nữ Maria, một tài liệu rất đặc biệt hô hào mọi
người hãy yêu mến và sốt sắng lần hạt Mân Côi. Ngay trong phần nhập đề, Ngài đã
viết:
“Kinh
Mân Côi của Trinh Nữ Maria, một kinh đã từ từ thành hình trong thiên niên kỷ
thứ hai theo sự hướng dẫn của Thần Linh Thiên Chúa, là một kinh được rất nhiều
vị thánh mến chuộng cũng như được Giáo Quyền khuyến khích. Tuy đơn giản, nhưng
sâu xa, kinh nguyện này vào đầu thiên niên kỷ thứ ba đây, vẫn là một kinh
nguyện có tầm vóc quan trọng trong việc mang lại một mùa gặt thánh đức”.
Cũng
trong phần mở đầu của Tông Thư, Ngài viết tiếp:
“Mặc
dù rõ ràng mang đặc tính Thánh Mẫu, Kinh Mân Côi tự bản chất là một kinh nguyện
có trọng tâm là Chúa Kitô. Qua những yếu tố bình dị của nó, Kinh Mân Côi chất
chứa tất cả những gì sâu xa của toàn thể sứ điệp Phúc Âm. Có thể nói rằng Kinh
Mân Côi là một tổng hợp của Phúc Âm”.
Ngoài
ra, qua Tông Thư này, Ngài đã thêm vào năm mầu nhiệm mới mà Ngài gọi là những
Mầu Nhiệm Ánh Sáng, nhấn mạnh đến Chúa Kitô là ánh sáng của thế gian.
20
MẦU NHIỆM MÂN CÔI
Khi
lần hạt, như đã trình bày trên, ngoài việc đọc và suy ngắm ý nghĩa của từng lời
kinh, ta còn có dịp đi sâu vào những mầu nhiệm tình thương và sự thánh thiện
của Ba Ngôi Thiên Chúa, cũng như vinh quang của Ðức Trinh Nữ Maria.
Trước
hết, qua Mầu Nhiệp Nhập Thể, ta hân hoan về Ơn Cứu Chuộc đã được ban cho nhân
loại qua Ðức Giêsu Kitô. Suy niệm về cuộc hành trình bác ái của Ðức Maria, khi
vượt đồi núi Giuđêa đến viếng thăm chị họ Isave. Cảm nghiệm tình thương bao la
của Thiên Chúa Nhập Thể qua hình hài con trẻ nằm rét run trong hang bò lừa tại
đồng quê Belem. Học hỏi đức khiêm nhường và tuân phục của Ðức Maria và Thánh
Giuse khi lên Giêrusalem dâng Ðức Kitô cho Thiên Chúa. Sau đó, vui mừng với Hai
Ðấng khi tìm lại được Giêsu sau ba ngày lạc mất.
Nhưng
khi con người bị đau khổ, bị thử thách mới biết tình Chúa thương yêu như thế
nào. Mới hiểu tại sao Ðức Kitô lại đau khổ, đổ mồ hôi hòa máu trong vườn Cây
Dầu. Tại sao Ngài để người ta đánh đòn, xỉ vả Ngài. Tại sao Ngài cam tâm chịu
nhục hình trước mặt bọn người tội lỗi. Tại sao Ngài vác thập giá. Và nhất là
tại sao Ngài lại chịu chết treo trên thập giá.
Suy
ngắm những chặng đường đau khổ của Ðức Kitô từ vườn Cây Dầu đến núi Sọ, ta sẽ
hiểu thế nào là tình thương yêu của Thiên Chúa. Thế nào là ác quả của tội lỗi.
Thế nào là sự cao quí của linh hồn.
Sau
khi cùng chia vui, xẻ sầu với Ðức Kitô qua các ngả đường trần gian, trong ơn
gọi và cuộc sống của mình, nhờ suy ngắm, mỗi Kitô hữu sẽ tìm được nguồn vui
thiêng liêng khi nghĩ về cuộc phục sinh vinh quang của Ngài. Nhớ về Thiên Ðàng
khi nhìn ngắm Ðức Kitô về trời, vì Ngài về trời là để dọn chỗ cho mỗi người
chúng ta: “Thầy đi để dọn chỗ cho các con” (Jn 14:2). Ngày Mẹ Maria được Thiên
Chúa rước về trời và phong làm Nữ Vương trời đất.
Chúa
Giêsu là “ánh sáng thế gian” (Jn 8:12). Ánh Sáng đã xuất hiện như ngọn đuốc dẫn
đàng cho nhân loại tìm về cõi phúc trường sinh giữa đêm trường trần gian mù
mịt, khi Ngài xuất hiện lãnh nhận việc thanh tẩy từ tay Gioan Tẩy Giả trên sông
Giođan. Khi Ngài tham dự tiệc cưới ở Canna với các môn đệ. Khi Ngài kêu gọi mọi
người “xám hối” và “tin vào Tin Mừng”. Khi Ngài hiển lộ sáng láng trên núi
Taborê. Và khi Ngài thiết lập bí tích Thánh Thể.
Tóm
lại, 20 Mầu Nhiệm Mân Côi chính là 20 quãng đường của mọi người chúng ta phải
đi, phải chấp nhận vì tình mến như Chúa Giêsu, như Mẹ Maria đã đi và đã chấp
nhận. Một giờ cầu nguyện đơn sơ nhưng với ý nghĩa cao siêu như thế, không phải
là một giờ suy nguyện đẹp lòng Thiên Chúa hay sao? Không phải là một giờ để
mình tâm sự và nghe Chúa tâm sự với mình qua những mầu nhiệm đó sao? Vì khi suy
ngắm những mầu nhiệm đó, ta sẽ được nghe Thiên Chúa nói với ta về cuộc đời của
Ðức Kitô, của Ðức Maria và những gì Ngài muốn ta thực hiện trong đời sống theo
gương Hai Ðấng.
SIÊNG
NĂNG LẦN HẠT
Cũng
như Thánh trẻ Phanxicô, nếu ta muốn đạt tới đích của đời sống, muốn chiếm hữu
được vĩnh cửu, thì chắc chắn phải siêng năng lần hạt. Lần hạt mỗi ngày. Lần hạt
một mình. Lần hạt chung với nhau trong gia đình. Khi một mình trên xe bus. Một
mình trên xe từ nhà tới sở, và từ sở về nhà. Lúc rảnh rỗi hay trên giường bệnh.
Khi gặp những thử thách, đau khổ mà không biết than thở với ai. Nhờ suy ngắm
những mầu nhiệm Mân Côi, ta sẽ biết hy sinh, khiêm nhường, nhẫn nại như Chúa
Giêsu và Mẹ Maria. Ta sẽ hiểu Thiên Chúa muốn mình sống như thế nào.
“Hãy
cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ” (Mt 26:41). Lời Ðức Kitô nói xưa không có
luật trừ cho bất cứ ai. Nó không phải là một lời có tính cách cảnh giác hay đề phòng,
nhưng là một mệnh lệnh, một điều kiện. Lời Ngài là lời hằng sống, như thánh
Phêrô đã tuyên xưng: “Chúa có lời ban sự sống đời đời” (Jn 6:69). Lời đó nhắc
nhở ta phải luôn tỉnh thức cầu nguyện.
Ðời
sống của con người trên dương thế không phải là một chuỗi ngày dài hạnh phúc,
vui tươi, phấn khởi và thơ mộng như những giấc mơ thần tiên được thêu dệt do
trí tưởng tượng trong các tiểu thuyết. Những câu chuyện như thế chỉ có tác dụng
làm quên đi thực tế của cuộc đời, hơn là giúp ta biết chấp nhận, thánh hóa, và
thăng tiến cuộc đời như Ðức Kitô, như Mẹ Maria, như các thánh nhân đã sống, và
đã thánh hóa.
Ðời
sống trần gian của con người, nếu được trình bày một cách trung thực phải là
một tập hợp giữa vui và buồn, giữa hạnh phúc và bất hạnh, giữa yêu thương và
ghen ghét, giữa bạn hữu và thù nghịch, giữa lương thiện và gian ác. Một cuộc
sống mà không ai có thể nói mình hoàn toàn hạnh phúc, hoặc hoàn toàn bất hạnh.
Một cuộc sống mà trong đó mọi người phải phấn đấu, chấp nhận, và vươn cao giữa
những thử thách, những cám dỗ, và yếu đuối. Trong cuộc sống này, người Kitô hữu
không thể không tìm gặp Thiên Chúa, không thể không cậy trông Ngài, và không
thể không xin Ngài nâng đỡ. Bằng cách nào? Bằng việc sốt sắng suy ngắm và sống
các mầu nhiệm Mân Côi.
Theo
Ðức Giáo Hoàng Piô XII, thì Kinh Mân Côi là một bản tóm lược toàn bộ Tin Mừng.
Nhờ suy ngắm những mầu nhiệm này, Ðức Tin của người Kitô hữu “được nẩy nở thêm”
như Ðức Giáo Hoàng Piô XI đã đề cập trong Thông Ðiệp In Crescentibus Malis
(Trước Sự Dữ Gia Tăng), và Thánh Hoàng Phaolô VI nhắc lại trong Thông Ðiệp Hòa
Bình, ban hành ngày 15 tháng 9 năm 1966.
Lần
hạt đối với Phanxicô là con đường dẫn lên cõi phúc. Ðối với ta cũng thế, lần
hạt sẽ giúp hiểu hơn về Ðức Trinh Nữ Maria, và yêu mến Mẹ hơn. Nhờ tình mến
này, Mẹ đưa ta tiến gần tới Chúa Giêsu Con Chí Thánh của Mẹ.
Lần
hạt Mân Côi, theo linh mục Joanquim Maria Alonso, CMS, nhà biên khảo thời danh
về biến cố Fatima, còn là việc chu toàn một trong ba điều kiện của Ðức Mẹ, đó
là: Cải thiện đời sống, tôn sùng Trái Tim Mẹ, và siêng năng lần hạt.
Linh
mục Alonso còn quả quyết rằng Thánh Ý Thiên Chúa muốn dùng Ðức Trinh Nữ Maria
để tỏ lòng khoan nhân và công trình Cứu Chuộc vô giá của Ðức Kitô cho nhân
loại.
Việc
cứu rỗi nhân loại dĩ nhiên thuộc về Ðức Kitô, nhưng do lòng nhân lành vô biên
của Ngài, Thiên Chúa muốn ban cho Mẹ Maria quyền ban phát ơn đó cho nhân loại.
Giáo huấn của Giáo Hội về vai trò trung gian của Ðức Trinh Nữ Maria, đã được
Ðức Giáo Hoàng Lêo XIII quảng diễn trong Thông Ðiệp Jucunda Semper ban hành ngày
8 tháng 9 năm 1894 như sau:
“Thiên
Chúa, theo sự quan phòng rất nhân lành của Ngài đã ban cho nhân loại vị Nữ
Trung Gian này, và đã ấn định rằng tất cả mọi phúc lộc phải qua tay Maria mới
đến với chúng ta”.
(Trích
và hiệu đính từ tác phẩm “Sống Đạo Giữa Đời”, Tủ Sách Vào Đời, 2004. Chương 10,
tr.119-129 của cùng tác giả.)
|