CHUYỆN TO SO CHUYỆN
NHỎ
Cuộc sống bình thường mà vô thường. Có những điều
tưởng nhỏ mà hóa to, có những điều tưởng
to mà lại nhỏ. Như tục ngữ Việt Nam nói: “Lỗ
nhỏ làm đắm thuyền.” To hoặc nhỏ cũng
có nghĩa đen và nghĩa bóng, tiêu cực và tích cực.
Chuyện nhỏ và to giống như vòng lẩn quẩn, có
cái khôi hài mà “thấm thía.”
Trong cộng đồng mạng, người
ta có luận về
“chuyện nhỏ – to”
như thế này:
“Đất nước
NHỎ có thủ
đô TO, thủ
đô TO có những
con đường NHỎ, con đường NHỎ có
những căn nhà
TO, căn nhà TO có… có…” [*] Đúng là cười ra nước mắt, cười
mà đau, cười
mà chẳng vui chút
nào! Sao thế nhỉ? Chỉ
khổ cho đám “dân đen,” kêu chẳng ai thèm nghe!
Chu kỳ “nhỏ-to” như vậy không
chỉ nói tới xã hội, đừng vội cười
người kẻo bị người cười, vì
trong đó cũng thấy
“thấp thoáng” bóng dáng những người có chức vị trong tôn giáo. Dù to hay nhỏ, dù rộng hay hẹp, loại “ô dù”
nào cũng đáng sợ. Kiểu
nào thì cũng chỉ
khổ đám dân đen thấp cổ bé miệng
mà thôi!
Tuy nhiên, sự thật mãi mãi là sự thật, và sự thật thường làm
chúng ta đau lòng, ngại
đối mặt, thế nhưng ai dám đối mặt với sự thật
thì mới khả dĩ
“nên khôn”, vì chính sự
thật sẽ giải thoát chúng ta (x. Ga 8:32) – Thầy chí thánh Giêsu đã bảo thế.
Trình thuật Ds 11:25-29 cho biết: “Ngày
xưa, Đức Chúa
ngự xuống giữa
đám mây và nói chuyện với ông Mô-sê. Người lấy một phần Thần
Khí đang đậu
trên ông mà đặt
trên bảy mươi
kỳ mục. Khi Thần Khí đậu xuống trên các ông thì các
ông bắt đầu
phát ngôn, nhưng việc đó không tái diễn nữa.”
Thần Khí đó là Thánh Linh, là Chúa Thánh Thần, là Ngôi Ba Thiên Chúa. Ngài không
bao giờ xuất hiện
trong dạng hình người – chỉ như
Gió, Lửa, Nước,
hoặc Bồ Câu – nhưng Ngài vẫn không ngừng tác động nơi mỗi chúng ta, ngay
từ trong ý nghĩ.
Thời Cựu Ước, khi đó
có hai người ở lại
trong trại, một người tên là En-đát, một người tên là
Mê-đát. Các ông đã được ghi trong danh sách kỳ mục, nhưng đã không đến Lều. Thần Khí đậu xuống trên các ông
và các ông bắt đầu
phát ngôn trong trại. Một
người thanh niên chạy đi báo tin cho ông Mô-sê: “Ông En-đát và ông
Mê-đát đang phát ngôn trong trại!” Ông
Giô-suê, con ông Nun, từng
theo hầu ông Mô-sê từ
hồi còn nhỏ, lên
tiếng nói với ông Mô-sê: “Thưa
thầy, xin thầy
ngăn cản họ!” Nhưng ông Mô-sê trả
lời: “Anh ghen dùm tôi à? Phải chi Đức Chúa ban Thần Khí trên toàn dân của Người để họ
đều là ngôn sứ!”
Được lãnh nhận Thần Khí là điều ai cũng muốn, ông
Mô-sê cũng đã mong cho mọi
người đều được ơn “nói tiếng lạ” để trở
nên ngôn sứ của
Thiên Chúa. Về cơ
bản, bất cứ ai đã lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy thì đều có thiên chức: Ngôn sứ, Tư tế, và Vương
giả.
Đây là lĩnh vực thần học, như Công
đồng Vatican II đã
đề cập trong Hiến
chế Tín lý về Giáo
hội (số 10). Đại
ý: Thiên chức Tư tế
(linh mục là tư tế
thừa tác, Kitô hữu
là tư tế cộng
đồng) là để
hiến dâng của lễ
cứu độ loài người; Tiên tri (hoặc
Ngôn sứ) là
để loan báo Tin Mừng Nước Trời; Thiên
chức Vương giả
(hoặc Vương đế) là để phục vụ dân riêng của Thiên Chúa.
Với mỗi Kitô hữu (dù là giáo hoàng, giám mục, linh mục, phó tế, tu sĩ, giáo dân,
thành viên Đạo Binh
Đức Mẹ, Lòng Chúa Thương Xót, Phạt Tạ Thánh Tâm, Con
Đức Mẹ, Dòng
Ba Đa-minh, Cursillo, Thiếu
Nhi Thánh Thể, Hội
đồng Giáo xứ,...)
đều được Thánh Phêrô nhắn nhủ: “Hãy để Thiên Chúa dùng anh em em
như những viên
đá sống động
mà xây lên ngôi đền thờ thiêng liêng, và hãy để Thiên Chúa dắt anh em làm hàng tư tế thánh, dâng những lễ tế thiêng
liêng đẹp lòng
Người, nhờ
Đức Giêsu Kitô.” (1 Pr 2:5)
Thời gian gần đây, chúng ta
thấy xuất hiện
phong trào “Sứ Điệp
Từ Trời,” hoặc vấn đề “Canh Tân
Đặc Sủng Với Ơn
Té Ngã Và Nói Tiếng Lạ”
mà Lm P.X. Ngô Tôn Huấn
đã vài lần đề
cập và cảnh báo.
Quả thật, nếu chúng
ta cứ “chạy đua”
theo các “sự lạ”
như vậy, coi chừng sẽ hóa thành Tin Lành.
Vì thế, đừng ham “thành tích”
hoặc “sự lạ” mà
tự làm hại đức tin của chính
mình. Phúc đâu chưa thấy
mà lại thấy họa!
Trừ một số ít các vị thánh có ơn đặc biệt (như Thánh Martin de Porres, Thánh
Faustina, Thánh Piô Năm Dấu,...),
đa số các thánh đều có cuộc sống
bình thường, thậm
chí là rất bình
thương, không có gì gọi
là “lạ.” Vấn
đề quan trọng vẫn là sống lòng thương xót để chứng tỏ đức
tin vững mạnh và trọn vẹn đến hơi thở cuối cùng.
Ngay như đối với
Thánh GH Gioan XXIII, Thánh GH Gioan Phaolô II, Thánh GH Phaolô VI, Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta, Bậc đáng kính HY P.X.
Nguyễn Văn Thuận,...
là những người
vừa sống cùng thời
với chúng ta, cuộc
đời các ngài không có gì gọi là “sự lạ,”
có chăng là cách sống
“lạ” – tức là
thâm tín, chịu đựng,
hy sinh,… vì mến Chúa
và yêu người. Ai thực
sự được gặp Chúa thì chắc chắn cuộc đời biến
đổi hẳn, chứ không “nửa vời” như những người
vẫn vỗ ngực tự nhận là được “ơn lạ,” nhưng cách
sống của họ không
thấy rõ nét biến đổi. Quả là
chí lý khi tiền nhân cảnh báo chúng ta: Cẩn tắc vô ưu!
Chắc hẳn Thánh Vịnh gia cũng có cuộc sống đời thường như chúng
ta, nhưng có cái “lạ” là
biết giữ trọn Luật
Chúa và nhận thức
sâu sắc: “Luật
pháp Chúa quả
là hoàn thiện, bổ
sức cho tâm hồn.
Thánh ý Chúa thật
là vững chắc,
cho người dại nên khôn.” (Tv 19:8) Nhận thức được như
vậy thì quyết tâm
tuân thủ, không so
đo, không tính toán: “Lòng kính sợ Chúa luôn trong trắng, tồn tại đến muôn đời. Quyết định Chúa
phù hợp chân lý,
hết thảy đều
công minh.” (Tv 19:10)
Thánh Vịnh gia thật là khôn ngoan khi
biết tìm kiếm và cầu xin những gì thực sự có lợi cho linh hồn: “Tôi
tớ Ngài đây
xin ra công học hỏi;
ai giữ những điều này sẽ được nhiều lợi
ích. Nhưng nào ai thấy rõ các lầm
lỗi của mình? Xin Ngài tha các tội con phạm mà chẳng hay. Xin cũng giữ cho
tôi tớ Ngài
khỏi kiêu ngạo, đừng để tính
xấu này thống trị con. Như thế
con sẽ nên vẹn
toàn, không còn vương trọng tội.” (Tv 19:12-14)
Là Đấng chí tôn, tối thượng, nhưng Chúa
Giêsu đã hạ mình
đến tột cùng
để sẵn sàng
coi tội nhân chúng ta
là thân hữu của Ngài:
“Thầy không
còn gọi anh em là
tôi tớ nữa, vì
tôi tớ không biết việc chủ làm.
Nhưng Thầy gọi
anh em là bạn hữu,
vì tất cả
những gì Thầy
nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã
cho anh em biết.” (Ga 15:15) Chúng ta dành cả đời để tạ
ơn Ngài cũng không đủ, chứ nói chi dám năn nỉ Ngài ban cho điều gì nữa. Vì thế, chớ có ngu xuẩn mà ảo tưởng, tự cho mình là “ông kia, bà nọ,” hoặc đòi phải thế nọ, thế
kia.
Thánh Giacôbê vừa nhắc nhở vừa cảnh
báo: “Giờ
đây, hỡi những
kẻ giàu có, các người hãy than van rên rỉ về những tai họa sắp đổ xuống
trên đầu các
người. Tài
sản của các
người đã
hư nát, quần áo
của các người đã bị mối ăn. Vàng bạc của các người đã bị rỉ sét; và chính rỉ sét ấy là bằng chứng buộc tội các
người; nó sẽ như lửa thiêu huỷ xác thịt các người. Các người đã lo tích trữ trong những ngày sau
hết này.”
(Gc 5:1-3)
Giàu sang, lắm của và nhiều tiền, đó không
là tội. Nhưng tiền
bạc có ma lực khó
cưỡng lại, vì
thế mà Thánh Phaolô
đã xác định: “Cội
rễ sinh ra mọi điều ác là lòng ham muốn tiền bạc, vì
buông theo lòng ham muốn
đó, nhiều
người đã lạc xa đức tin và chuốc lấy bao nỗi đớn
đau xâu xé.” (1 Tm 6:10) Đừng tưởng rằng những người đi
tu mà “quên” tiền bạc,
thậm chí có người
còn tệ hơn giáo
dân.
Ví dụ: Gm Tebartz-van Elst “nổi tiếng”
là xa hoa hào nhoáng ở
Đức, đã chi hơn 31 triệu euro để tu sửa dinh cơ của
ông. ĐGH Phanxicô đã cho mãn nhiệm hồi tháng 10-2014. Lm Gioan
Baotixita Võ Hồng Khanh vì
lem nhem tiền bạc đã
bị tước năng
quyền cử hành phụng
vụ tại bất kỳ cơ sở nào của TGP Los Angeles (Hoa Kỳ) từ
ngày 25-6-2015, ông đã quyên góp tiền cách bất
chính để dùng
cho mục đích cá
nhân. Lm Ng. của TGP Saigon, còn
trẻ nhưng đã
bị nghỉ hưu non vài
tháng qua vì lem nhem chuyện
tiền bạc. Và rồi
các dịp đặc
biệt (lễ, tết,…), Việt Nam cũng đã có
giám mục được
người ta đến chúc mừng bằng vật chất “béo bở” (không chỉ “phong bì dày” mà “vàng thật”). Thảo nào người ta bảo “tiền là
tiên, là Phật,…” Thật ngu xuẩn đối với
những người xếp hàng để được vào gặp “quan lớn” như vậy!
Có nên đặt “dấu
hỏi LỚN” hay không nhỉ? Quả thật, đáng quan ngại biết bao!
Đó là cách “gian lận” tinh vi, cách xảo thuật “hối lộ.”
Có lẽ lúc này mới thực sự thấm thía
lời của Thánh
Giacôbê: “Đức
tin không có hành động thì quả
là đức tin
chết.” (Gc
2:17 và 26) Muốn có
đức tin sống động,
không còn cách nào hơn là có đời sống cầu nguyện liên lỉ, luôn kết hiệp với Thiên Chúa Ba
Ngôi.
Thật chí lý khi tiền nhân nói: “Tin ĐẠO chứ KHÔNG tin NGƯỜI CÓ ĐẠO.” Vâng, đừng nghe những gì tín
nhân nói, mà hãy nhìn những gì
họ làm, Thánh Giacôbê
nói thêm: “Các người
đã gian lận
mà giữ lại
tiền lương của những thợ đi cắt lúa
trong ruộng của các
người. Kìa,
tiền lương ấy
đang kêu lên oán trách các người, và tiếng kêu của những thợ gặt ấy
đã thấu
đến tai Chúa các đạo binh. Trên cõi đất này, các người đã sống xa hoa, đã buông theo khoái lạc, lòng các người đã được no đầy thoả mãn
trong ngày sát hại. Các
người đã
kết án, đã
giết hại người
công chính, và họ
đã chẳng cưỡng
lại các người.” (Gc
5:4-6) Thật chí lý khi
tiền nhân xác định: “Tu thân, tề gia, trị quốc, bình
thiên hạ.” Cái nào cũng to, cũng
khó, nhưng khó nhất vẫn
là “tu thân.” Chắc hẳn
không phải ngẫu
nhiên mà người ta
đặt tiêu chí “tu thân” lên hàng đầu.
Hãy luôn ghi nhớ lời của Thánh
Phaolô: “Cội rễ
sinh ra mọi điều ác là lòng ham muốn tiền bạc.” (1 Tm 6:10) Và cũng đừng quên lời của Thánh Phêrô: “Anh em
hãy sống tiết
độ và tỉnh
thức, vì ma quỷ,
thù địch của
anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé.” (1 Pr 5:8) Chuyện NHỎ mà lại TO, không hề NHỎ chút nào ráo trọi!
Với những người giàu,
Thánh Phaolô đưa ra lời
khuyên để Thánh
Timôthê truyền đạt
lại: “Những người giàu ở trần gian này, anh
hãy truyền cho họ
đừng tự cao tự đại, cũng đừng
đặt hy vọng vào của cải phù vân, nhưng vào Thiên Chúa, Đấng cung cấp dồi dào
mọi sự cho chúng
ta hưởng dùng.
Họ phải làm
việc thiện và
trở nên giàu có
về các việc tốt lành, phải ăn ở rộng rãi,
sẵn sàng chia sẻ. Như vậy họ tích
trữ cho mình một vốn liếng vững
chắc cho tương lai, để được sự
sống thật.” (1
Tm 17:19) Khác nhau là giàu cái gì, đời này hay đời
sau.
Một hôm, chàng trai trẻ Gioan nói với Thầy Giêsu: “Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà
trừ quỷ. Chúng
con đã cố
ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta.” Gioan hơi bị vô duyên, vì cứ tưởng không ai
khác có quyền trừ quỷ.
Ảo tưởng! Cái ảo tưởng của Gioan cũng là cái ảo tưởng của nhiều
người trong chúng ta ngày nay. Và rồi Đức Giêsu bảo: “Đừng ngăn cản
người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm
phép lạ, rồi ngay
sau đó lại
có thể nói
xấu về Thầy.
Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta.” (Mc
9:39-40)
Sau đó, Chúa Giêsu nói
rõ: “Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng
Kitô, Thầy bảo
thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.”
(Mc 9:41) Chén nước chẳng
là gì, chỉ là
“chuyện nhỏ”, thế
nhưng lại là “chuyện lớn”, chuyện quan trọng, và được Chúa Giêsu “chấm công”. Tất nhiên “việc nhỏ” đó phải được thực
hiện với tình yêu thương, lòng trắc ẩn, lòng thương
xót, chứ không vì bất cứ lý do gì khác.
Liên quan vấn đề nhỏ – to,
Chúa Giêsu thẳng thắn nói:
“Ai làm cớ cho một
trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn.” (Mc
9:42) Cách so sánh rất “nặng”,
nhưng Ngài nói thật,
không hề nói giỡn chơi hoặc hù dọa chi cả. Thiết tưởng
rằng trẻ nhỏ ở đây không chỉ là trẻ thơ, trẻ em, hoặc con nít,
mà còn là những người
chân chất thật thà
– dù đã trưởng thành
hoặc cao niên.
Và còn hơn thế nữa, vốn dĩ tính
thẳng thắn thật thà,
Chúa Giêsu nói “mạnh” hơn
nữa: “Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải
vào lửa không
hề tắt. Nếu
chân anh làm cớ
cho anh sa ngã thì chặt
nó đi; thà cụt
một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hoả ngục. Nếu mắt anh làm
cớ cho anh sa ngã
thì móc nó đi; thà chột
mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục, nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt.” (Mc 9:43-48)
Những lời này đầy “lửa,” có thể thiêu đốt bất cứ người nào,
bất cứ lúc nào,
và bất cứ nơi nào!
Lạy Thiên Chúa, xin giúp con
biết thực hiện
những điều bình thường một cách phi thường, làm với tình đồng loại thực sự,
mong sao được nên giống Ngài phần nào, vì con biết con rất dễ ảo tưởng.
Xin thương xót, định hướng và nâng đỡ con, lạy Chúa! Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất
của nhân loại.
Amen.
TRẦM THIÊN THU
[*] Đất nước NHỎ có
thủ đô TO, thủ đô TO có những con đường NHỎ,
con đường NHỎ có những căn nhà TO, căn nhà TO có cô vợ NHỎ, cô vợ nhỏ dành cho ông quan TO, ông
quan TO mang chiếc cặp
nhỏ, chiếc cặp NHỎ có những dự án TO, dự án TO nhưng hiệu quả NHỎ, hiệu quả
NHỎ nhưng thất thoát TO, thất thoát TO nhưng lỗi lại NHỎ… Trong đất
nước NHỎ có những ông lãnh đạo TO, những ông lãnh đạo TO có cái đầu NHỎ, cái đầu NHỎ nhưng túi
tham TO, túi tham TO bởi vì
đầu óc NHỎ, đầu óc NHỎ nên tác hại TO, tác hại TO mà trách nhiệm NHỎ, trách nhiệm NHỎ nhưng quát tháo TO,
quát tháo TO vì trí tuệ NHỎ,
trí tuệ NHỎ nhưng
lợi nhuận TO, lợi nhuận TO nhưng số người
chia chác lại NHỎ,
số người tuy NHỎ nhưng tổn thất TO, tổn
thất TO nhưng báo cáo là NHỎ, báo cáo NHỎ
nhưng thành tích thật
vẫn TO. Và cán bộ
TO đi xe NHỎ (xe riêng), cán bộ NHỎ lại đi xe TO (xe đò), ông quan TO
thường ở với
vợ NHỎ (vợ bé), ông quan NHỎ phải ở với vợ TO
(vợ cả) và ở
nhà TO (nhà tập thể)...
[Đăng báo TTĐM
số 508, tháng
04-2020, Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc xuất bản
tại Hoa Kỳ]
|