TÁI NGỘ
Quá Khứ Đau Thương
Không Còn Nữa
Hôm Nay Hạnh
Phúc Mãi Vĩnh Tồn
Hẹn gặp lại, hẹn tái
ngộ – See you again. Đó
là ước muốn của
chúng ta khi chia tay người khác, đặc
biệt là người
thân. Đối với
Công giáo, tín nhân cũng hẹn gặp lại người quá cố trên Nước Trời. Chúa Giêsu cũng hẹn gặp lại chúng
ta ở đó, Ngài
đi trước để
dọn chỗ cho chúng ta. (x. Ga 14:2-3) Rõ ràng nhất là Ngài đã gặp lại Maria Mácđala
và các môn đệ sau khi Ngài
phục sinh. Đó là sự thật minh nhiên, mặc dù có những kẻ xấu phao tin đồn
nhảm nhí vì không muốn
người khác biết
Chúa Giêsu sống lại.
Vô ích!
Ai cũng biết rằng mỗi người
chỉ có một cuộc
sống, tức là chỉ
sống một lần và chết một lần, không ai có thể sống lại, cũng chưa
có ai trải nghiệm
như vậy. Chắc chắn có sự sống lại nhưng không
ai thấy xảy ra. Chỉ
có Thánh sử Luca kể
lại trường hợp của Ladarô, (x. Ga 11:1-44)
và con trai bà góa thành Nain. (Lc 7:11-17) Nhưng cả hai người đó cũng
chỉ sống lại tạm
thời mà thôi, rồi
họ lại chết. Sự sống lại trong ngày
cánh chung mới là sự sống vĩnh viễn.
Tuy nhiên, sự sống lại đã
xảy ra thực sự
đối với Đức Kitô. Ngài bị đóng đinh vào Thập Giá, đã chết và đã sống lại. Nếu Đức Kitô
không sống lại, niềm
tin của chúng ta chỉ
là hoang đường.
Nhưng Đức Kitô đã thực sự sống lại, như vậy đức
tin của chúng ta đã được “đóng ấn tín đời đời.” Điều đó
đã được Thánh
Phaolô minh chứng chi tiết.
(x. 1 Cr 15:12-28)
Chúng ta chỉ là những con người bình thường, thế thì ai cũng
có nỗi nhớ – nỗi
nhớ vô tính. Nhưng người ta thường nói là nỗi nhớ đàn bà chứ không nói nỗi nhớ đàn ông. Có phải vì phụ nữ có “khoảng nhớ” lớn hơn nam giới
chăng? Theo khoa học, chỉ có MỘT bộ óc nhưng có HAI bán
cầu não. Phụ nữ “nói nhiều” hơn nam giới vì
họ sử dụng cả
hai bán cầu não
một lượt, còn
nam giới chỉ sử dụng
một bán cầu não.
Nếu xét như vậy thì cũng có phần đúng khi gọi là nỗi nhớ đàn bà, nghĩa
là “khoảng nhớ” của
phụ nữ lớn hơn nam giới. Trong tình trường bình thường, khi bị phụ tình,
nỗi nhớ ở phụ
nữ vẫn dai dẳng hơn ở nam giới. Khoa học
cũng không có gì trái ngược với đức tin Công giáo. Và phụ nữ cũng được
Thiên Chúa ưu đãi nhiều điều lắm – cả ngoại tại và
nội tại.
Nếu xét chung về con người thì khác, bởi vì Thánh Phêrô xác nhận: “Quả thật, tôi
biết rõ Thiên
Chúa không thiên vị người
nào.” (Cv 10:34) Điều
này vừa đáng
mừng vừa đáng
lo. Thật “đáng mừng” vì chúng ta không sợ bị thua thiệt, bởi
vì Thiên Chúa công bình, chính trực. Thế nhưng lại “đáng lo” nếu chúng ta ảo tưởng mà tự nhận mình “ngon” hơn
người khác – về bất cứ lĩnh vực
gì.
Đề cập biến cố đã
xảy ra tại Giuđê,
bắt đầu từ miền
Galilê, sau phép rửa mà
ông Gioan rao giảng, Thánh
Phêrô nói lai lịch về
Đức Giêsu xuất
thân từ Nadarét,
Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần
và quyền năng mà
xức dầu tấn phong
Ngài. Đi tới
đâu là Ngài thi ân giáng phúc tới đó, và chữa
lành mọi kẻ bị
ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Ngài. Phêrô hôm
nay khác hẳn Phêrô hôm
qua, ông đã “lột xác”
thực sự.
Và tất cả các tông đồ cũng biến đổi,
can đảm làm chứng
về mọi việc Đức Giêsu đã làm trong
vùng dân Do Thái và tại Giêrusalem:
“Họ đã
treo Người lên
cây gỗ mà giết đi. Ngày thứ ba, Thiên Chúa đã làm
cho Người trỗi
dậy, và cho Người xuất hiện tỏ tường, không phải trước mặt toàn
dân, nhưng trước
mặt những chứng nhân Thiên Chúa đã tuyển chọn từ trước,
là chúng tôi, những
kẻ đã được cùng ăn cùng uống với Người, sau khi Người từ cõi
chết sống lại.
Người truyền cho chúng tôi phải rao giảng cho dân, và long
trọng làm chứng rằng chính Người là Đấng Thiên Chúa đặt làm thẩm phán, để xét xử kẻ sống và kẻ chết. Tất cả các
ngôn sứ đều
làm chứng về
Người và nói rằng phàm ai tin vào Người thì sẽ nhờ danh Người mà
được ơn
tha tội.” (Cv
10:39-43) Ngày nay cũng vậy, những người thực sự tin vào
Đức Giêsu Kitô,
Đấng đã chết và đã sống lại, cũng hoàn toàn có
cách sống mới.
Sự thật minh nhiên là Đức Kitô đã sống lại, và chắc chắn chúng ta cũng
sẽ được sống
lại như Ngài, một
ân huệ quá lớn, vì thế chúng ta phải “tạ ơn Chúa vì Chúa
nhân từ, muôn ngàn
đời Chúa vẫn trọn tình thương.”
(Tv 118:1) Bởi vì chính
“tay hữu Chúa đã
ra oai thần lực, tay hữu
Chúa giơ cao, tay hữu
Chúa đã ra oai thần
lực” nên tử thần
đã chiến bại
ê chề, mất khả
năng hoành hành như trước. Do đó, Thánh Vịnh gia hân hoan chia sẻ: “Tôi không phải chết, nhưng tôi sẽ sống, để loan báo
những công việc Chúa làm.” (Tv 118:17)
Sự kỳ diệu không
ngừng nối tiếp
nhau: “Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên
đá tảng góc
tường. Đó
chính là công trình của
Chúa, công trình kỳ
diệu trước mắt chúng ta.” (Tv 118:22-23) Chỉ có Thiên Chúa mới khả thi những điều
như vậy. Thật là hạnh phúc khi chúng ta có niềm tin vào Đức
Giêsu Kitô và xác tín Ngài là Đấng Cứu Độ duy nhất.
Như để nhắc nhở, Thánh
Phaolô xác định: “Anh
em đã được trỗi dậy cùng với Đức Kitô, nên hãy tìm
kiếm những gì
thuộc thượng
giới, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ
đừng chú tâm vào những gì thuộc
hạ giới.” (Cl
3:1-2) Thật vậy, Đức Kitô là nguồn sống của chúng ta,
Ngài xuất hiện thì
chúng ta cũng được
xuất hiện với Ngài và cùng Ngài hưởng phúc vinh quang. (Cl 3:3-4)
Đó là “đòn bẩy” và
là động lực để
chúng ta kiên trì vượt
qua cuộc lữ hành trần gian này.
Rồi Thánh Phaolô còn cho biết thêm: “Đức Kitô đã chịu hiến tế làm
chiên lễ Vượt
Qua của chúng ta. Vì thế, chúng ta đừng lấy men cũ, là lòng gian tà và độc ác, nhưng hãy lấy bánh không men, là lòng
tinh tuyền và
chân thật, mà
ăn mừng đại
lễ.” (1 Cr 5:7-8) Tất
cả đều biến đổi hoàn toàn, điều đó có thể là được biến đổi hoặc
tự cố gắng biến đổi, gọi là “tự cố gắng” nhưng tất
cả đều nhờ hồng ân của Thiên Chúa.
Rất ngắn gọn với trình
thuật Ga 20:1-9 của tông
đồ trẻ Gioan: Sáng
sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc
trời còn tối, bà Maria Mácđala
đi đến mộ và
thấy tảng đá
đã lăn khỏi mộ.
Bà liền chạy về
gặp người “tổ trưởng” Phêrô và người môn đệ được Đức Giêsu
thương mến – tức
là chàng trai trẻ
Gioan, cũng là người
đã được
tựa đầu vào ngực và nghe “nhịp
tình thổn thức” của
Thầy Giêsu tại buổi
Dạ Tiệc Vượt Qua trong đêm Thứ Năm Tuần Thánh.
Lo lắng và bối rối, bà Maria Mácđala
nói: “Người ta
đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người
ở đâu.” Thật
tội nghiệp, chắc hẳn bà buồn lắm, và bà thấy nhớ Thầy Giêsu da diết. Các môn đệ nghe nói vậy cũng cảm thấy hoang
mang. Bởi vì lúc này, “vụ án Chúa Giêsu” vẫn
còn gây chấn động
mạnh, chưa thể nào lắng xuống, ai cũng sợ người Do Thái
khủng bố và áp bức, thế nên chẳng ai dám đi lại nhiều, có ở nhà thì cũng đóng
cửa kín mít, đi
đâu thì phải mắt trước
mắt sau, đi như chạy, vội vàng như bị ma đuổi. Ai cũng
lo sợ!
Thấy cảnh đó, cảm giác của chúng ta trong lúc này cũng tương
tự, ai cũng tự cách
ly vì quan ngại “nàng”
Vũ Hán lắm. Mắt không
ngó trước ngó sau
mà cứ lặng lẽ
đi mau, về nhanh. Nỗi lo sợ của chúng ta
ngày nay đối với “cô
Vy li ti” kia còn dữ dội
hơn nỗi lo sợ của các môn đệ ngày xưa đối với người Do Thái.
Khổ thật!
Hôm đó, sau khi nghe bà
Maria Mácđala nói, ông Phêrô và Gioan liền đi ra mộ xem sự thể
ra sao. Cả hai người cùng chạy, nhưng Gioan còn trẻ nên chạy mau hơn ông Phêrô và đã
tới mộ trước.
Ông Gioan cúi xuống và
nhìn thấy những
băng vải còn ở
đó, nhưng không vào, đợi cho Phêrô đến nơi và vào trước, vì “kính lão đắc thọ” theo đúng phép lịch sự.
Vừa chạy tới nơi, ông
Phêrô vào thẳng trong mộ,
thấy những băng vải để ở đó,
và khăn che đầu
Đức Giêsu. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại,
xếp riêng ra một
nơi. Rồi Gioan cũng đi vào, ông đã thấy và đã tin. Lúc này
hai người tin thật
rồi, chứ không bán tín bán nghi như trước đó. Và họ đã hiểu rằng Đức Giêsu phải trỗi dậy từ cõi
chết theo như Kinh Thánh
đã nói. Thế thì thật tuyệt!
Thế là hai năm rõ mười, mọi điều tỏ
tường, ai cũng hân hoan vô cùng, và cũng không còn
cảm giác sợ hãi nữa. Bất ngờ cả hai đều
có sức mạnh. Chính
Đức Kitô Phục Sinh đã biến đổi họ, từ
con người nhút nhát thành can đảm, từ con người yếu
đuối thành mạnh
mẽ, ngay cả các phụ nữ cũng biến thành những chứng nhân sống động của Đức
Giêsu Kitô Phục Sinh. Có
thể là phụ nữ “vội vàng” một chút, mặc dù “sâu sắc như cơi đựng trầu,”
nhưng họ vẫn có những điều khiến chúng ta phải học hỏi, nhất là
đối với nam giới.
Có điều kỳ lạ: Hai hành
động THẤY và
TIN, một của thể lý
và một của tinh thần,
nhưng vẫn liên kết
với nhau. Có người
thấy mà không tin thì cũng vô ích. Ai thấy và tin thì mới quan trọng, đáng nói.
Giữa hai hành động đó có sự biến đổi mau chóng,
thực sự là
điều kỳ diệu.
Đức tin vẫn cần có lý trí để không ảo tưởng hoặc cuồng tín.
Trong cơn đại dịch hiện nay, người
ta dễ hoang tưởng và cuồng tín. Mỗi
tín nhân đừng lầm
tưởng hoặc bắt buộc Thiên Chúa, Đức Mẹ, các thánh – như
Thánh Rôcô và Thánh Corona – trở
thành “bùa hộ mạng”
cho mình. Kiểu đó
là đức tin còn ấu trĩ hoặc không
là đức tin, mà chỉ là cuồng tín – cuồng tín là phi tôn giáo.
Lạy Thiên Chúa toàn năng,
xin tỏa ánh sáng
phục sinh trên
thế giới để
tất cả được biến đổi mau chóng
khi thấy những
điều kỳ diệu mà Ngài vẫn không ngừng thực hiện trong cuộc sống
này, xin giúp chúng con biết làm chứng
về Đức Kitô Tử Nạn và Phục Sinh, nhất là trong hoàn cảnh đại dịch này.
Xin cho chúng con được tái ngộ
trên Thiên Quốc.
Chúng con cầu
xin nhân danh Đức
Giêsu Kitô, Đấng
Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
|