KHÔNG BAO GIỜ CŨ
Thánh Thể Thần Lương
Ban Nguồn Thương Xót
Nhân Gian Tội Lỗi Nhận Phúc Thứ Tha
Thứ Năm Tuần
Thánh là ngày đặc biệt, vừa mừng vui vừa ngậm
ngùi. Chúa Giêsu di tặng
cho nhân loại hai tặng
phẩm quý giá: Bí tích Thánh Thể và thiên chức
linh mục. Trong niềm vui có lẫn nỗi buồn, tạo cảm giác rất khó tả, đặc biệt là trong
đó có sự quyến luyến
của cuộc chia tay.
Thánh Lễ trở thành quen thuộc đối với chúng
ta, nhưng không bao giờ cũ
hoặc nhàm chán. Điều đó chứng
tỏ rõ ràng trong thời
gian đại dịch này, khi chúng ta không thể tham dự Thánh Lễ chung với nhau tại các
nhà thờ.
Thứ Năm Tuần Thánh còn là
ngày Chúa Giêsu dạy bài
học yêu thương
độc đáo, vì
Ngài không chỉ dạy bằng
lời nói mà dạy bằng
HÀNH ĐỘNG cụ
thể, chứng minh lời Ngài đã nói: “Con Người đến không phải để được
người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.” (Mt 20:28; Mc 10:45) Yêu Thương
và Phục Vụ là hai
“điểm nhấn” của
ngày Thứ Năm Tuần
Thánh. Ai yêu thương thì sẵn sàng phục
vụ, ai phục vụ là chứng tỏ yêu thương. Đó là mối tương quan thiết yếu
và sự liên
đới kỳ diệu.
Thánh Lễ và
Điều Răn Mới
không bao giờ cũ.
Thật tuyệt vời với cách
nói của Thánh GH Gioan
Phaolô II về chức vụ
phục vụ của mình là “tôi tớ của các tôi tớ của Chúa” (Servus Servorum
Dei). Ngài không dùng đại
danh từ “chúng tôi” – ngôi thứ nhất số nhiều – như các vị tiền nhiệm mà
dùng đại danh từ “tôi”
– ngôi thứ nhất số
ít. Ngài chọn làm
một lễ tấn phong
đơn giản chứ không rườm rà, và không đội mũ giáo hoàng khi khởi đầu sứ vụ.
Là giáo hoàng nhưng ngài không muốn được phục vụ để thể
hiện đức khiêm nhường. Khi nhậm chức giáo hoàng, các hồng y quỳ gối trước
ngài để tuyên
hứa và hôn nhẫn, nhưng ngài đứng dậy khi ĐHY Stefan
Wyszyński (người Ba Lan) quỳ gối, ngăn hồng
y này hôn nhẫn và
lại ôm hồng y này. ĐGH Phanxicô cũng
đã thể hiện rõ
nét khiêm nhường, nghèo
khó, và cũng không muốn
ai phục vụ mình – tự xách cặp.
Đó là các tấm gương
sáng về nhân
đức khiêm nhường và tinh thần phục vụ mà Chúa Giêsu
dạy.
Trên đất Ai Cập từ ngàn
xưa, Đức Chúa
phán với ông Môsê và
ông Aharon: “Tháng này, các ngươi phải kể là tháng đứng đầu các tháng,
tháng thứ nhất
trong năm. Hãy nói với toàn thể
cộng đồng Israel: Mồng mười tháng này,
ai nấy phải bắt
một con chiên cho gia đình mình, mỗi nhà một con. Nếu nhà ít người, không ăn hết một con thì chung với người hàng xóm
gần nhà mình nhất, tuỳ theo số người.
Các ngươi sẽ
tuỳ theo sức mỗi người ăn được
bao nhiêu mà chọn
con chiên. Con chiên đó phải toàn vẹn,
phải là con đực, không quá một tuổi. Các ngươi bắt chiên hay dê cũng được. Phải nhốt nó
cho tới ngày mười bốn tháng này, rồi toàn thể đại hội cộng
đồng Israel đem sát tế vào lúc xế chiều, lấy máu bôi lên
khung cửa những
nhà có ăn thịt
chiên. Còn thịt,
sẽ ăn ngay đêm ấy, nướng lên, ăn với bánh không men và rau đắng.” (Xh 12:1-8) Cách thể hiện rất lạ.
Trên thế giới, dân tộc nào cũng có những phong tục khác nhau theo
văn hóa riêng. Đối với
dân Do Thái, cách ăn uống
cũng khác, họ làm
theo lời Chúa căn
dặn: “Các ngươi
phải ăn thế
này: lưng thắt
gọn, chân đi dép, tay cầm gậy. Các ngươi phải ăn vội vã: đó là lễ Vượt Qua mừng
Đức Chúa.” (Xh 12:11) Có vẻ lạ nhưng vẫn không ngạc nhiên, mục đích người Việt không có tục lệ như vậy.
Chiên hay dê một tuổi là con vật còn nhỏ, còn toàn vẹn và đơn sơ như
đứa trẻ, máu
của con vật tinh tuyền
được bôi lên cửa làm dấu hiệu
để gia đình đó được thoát tai họa: “Đêm ấy Ta sẽ rảo khắp
đất Ai Cập, sẽ sát hại các con đầu lòng trong đất Ai Cập, từ loài
người cho đến
loài thú vật, và
sẽ trị tội
chư thần Ai Cập: vì Ta là Đức Chúa. Còn vết máu trên nhà các ngươi sẽ là dấu hiệu cho biết có các
ngươi ở
đó. Thấy máu,
Ta sẽ vượt
qua, và các ngươi sẽ không bị
tai ương tiêu diệt khi Ta giáng họa trên đất Ai Cập. Các ngươi phải lấy ngày đó làm ngày tưởng niệm, ngày đại lễ mừng Đức
Chúa. Qua mọi thế
hệ, các ngươi phải mừng ngày lễ này. Đó là LUẬT QUY ĐỊNH CHO ĐẾN MUÔN ĐỜI.” (Xh 12:12-14)
Thật diễm phúc được báo trước về cách tránh tai họa như vậy. Ai không
làm theo là cố chấp, ai
làm theo là biết vâng
phục và tất nhiên được hưởng lợi ích.
Đối với Thiên
Chúa, chúng ta chẳng là
gì cả, nhưng chúng
ta vẫn không ngừng được Ngài
ban tặng biết bao hồng
ân. Thánh Vịnh gia
đã có kinh nghiệm
nên tự vấn và
tự quyết: “Biết
lấy chi đền đáp Chúa bây giờ vì mọi ơn lành Người đã ban cho? Con xin
nâng chén mừng ơn
cứu độ và kêu cầu thánh danh Chúa.” (Tv 116:12-13) Vâng, chắc chắn không lễ vật nào xứng đáng bằng những gì đến từ Thiên Chúa. Và
càng xứng đáng hơn
khi lễ vật là
chính Chiên Thiên Chúa – Đức
Giêsu Kitô.
Chân thành khấn hứa, Thánh Vịnh gia tâm niệm: “Lời khấn nguyền với
Chúa, con xin giữ trọn, trước toàn thể dân Người. Đối với Chúa thật là đắt giá cái chết của những ai trung hiếu
với Người. Vâng lạy Chúa, thân này là tôi tớ, tôi tớ Ngài, con của nữ tỳ Ngài, xiềng xích trói buộc con, Ngài đã tháo cởi.” (Tv 116:15-16) Đặc biệt là
Chúa Giêsu xác định: “Không
có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh
tính mạng vì bạn hữu của mình.”
(Ga 15:13) Chắc chắn không
có loại tình nào vĩ
đại hơn.
Chết cũng có nhiều cách – nghĩa đen và nghĩa
bóng, hằng ngày chúng
ta cũng phải “chết”
cho nhau, bởi vì mọi
người đều là “người yêu” của nhau. Trong ngày trọng đại này, chúng ta cùng
Thánh Vịnh gia chân
thành thưa với Chúa:
“Con sẽ dâng
lễ tế tạ ơn
và kêu cầu thánh
danh Chúa. Lời khấn
nguyền với Chúa, con xin giữ trọn, trước toàn
thể dân Người.” (Tv 116:17-18) Lòng biết ơn rất quan trọng nhưng
người ta lại dễ quên lắm. Vẫn còn đó gương
mười người
được ơn chữa lành nhưng chỉ có một người biết ơn, mà người này lại là người ngoại. (x. Lc 17:11-19) Vấn
đề thực sự đáng quan tâm.
Với tâm tình tri ân cảm tạ, Thánh Phaolô cho biết: “Thật vậy,
điều tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa, tôi xin
truyền lại cho
anh em: trong đêm bị nộp, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ
ra và nói: ‘Anh em cầm
lấy mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em;
anh em hãy làm như Thầy
vừa làm để
tưởng nhớ đến Thầy.’ Cũng thế, cuối
bữa ăn, Người nâng chén và nói: ‘Đây là chén
Máu Thầy, Máu
đổ ra để
lập Giao Ước Mới; mỗi khi uống, anh em hãy
làm như Thầy vừa
làm để tưởng
nhớ đến Thầy.’ Thật vậy, cho tới ngày
Chúa đến, mỗi
lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết.” (1 Cr 11:23-26) Tất cả đều
là hồng ân, bởi vì “chẳng ai có thể nhận được gì
mà không do Trời ban.” (Ga
3:27)
Rất lạ về một điều
xác định. Cái
chết là nỗi đau buồn, là thất bại, là thua cuộc, là cùng đường, vậy mà sao lại cần loan truyền?
Đây là loại nghịch-lý-thuận sẽ không thể hiểu nếu không
có đức tin Kitô
giáo. Sự chết không
như người ta lầm
tưởng, chết ngỡ như thua thiệt, là thất bại ê chề, nhưng chính cái chết lại là biên giới qua Bến Phục Sinh, là
nhịp cầu tới Miền
Sự Sống, là cửa
ngõ vào Cõi Trường
Sinh. Vô cùng kỳ diệu!
Có một loại Tam Giác đặc biệt là “Tam Giác
Sinh Tử.” Trước khi
vào Vùng Sống phải
qua Cõi Chết, trước
khi qua Cõi Chết phải
trải nghiệm Ải Đau Khổ. Trình thuật Ga 13:1-15 cho biết điều
đó.
Trước lễ Vượt Qua, Đức
Giêsu biết giờ của
Ngài đã đến –
lúc Ngài phải bỏ thế gian mà
về với Chúa Cha.
Ngài vẫn yêu thương
những kẻ thuộc về
mình còn ở thế
gian, và Ngài yêu thương họ đến cùng. Với nhân tính, chắc
hẳn Ngài cũng lưu luyến lắm, nhất là với các đệ
tử đã chia vui sẻ
buồn suốt ba năm. Nhưng điều gì đến sẽ đến, cuộc
vui nào cũng tàn, sum họp
rồi chia ly, đó là lẽ thường ở đời tạm thế gian này.
Chính ma quỷ đã gieo ý định nộp Đức Giêsu
vào lòng Giuđa, con ông Simôn Ítcariốt. Đức Giêsu biết rằng Chúa Cha đã giao phó mọi sự trong tay Ngài, Ngài bởi Thiên Chúa mà đến và sắp trở về cùng Thiên
Chúa. Trong tiệc mừng Lễ
Vượt Qua với các môn đệ, và cũng là Bữa Tiệc Ly, bữa ăn cuối
cùng của Ngài
trên thế gian và bữa cuối cùng đồng bàn với các môn đệ. Khi đó, Ngài đứng dậy, rời bàn
ăn, cởi áo ngoài
ra và lấy khăn mà
thắt lưng, rồi Ngài
đổ nước vào
chậu, bắt đầu
rửa chân cho các môn đệ và lấy
khăn thắt lưng mà lau. Một hành động
rất lạ, chắc hẳn các môn đệ cũng chỉ thấy lạ chứ
không thể biết
đó là điềm báo
về cái chết của một Con Người
– Thầy Giêsu chí thánh.
Câu chuyện hôm nay là câu chuyện mà ai cũng biết rõ, hầu như thuộc lòng mặc dù không chính xác từng chữ. Khỏi kể lại
cũng biết. Mới nghe câu đầu đã biết rõ kết thúc. Thế nhưng câu chuyện này vẫn luôn thu hút bất kỳ ai. Từ Phòng Tiệc Ly tới Vườn Dầu,
từ Vườn Dầu tới Dinh Caipha và Philatô, và
rồi tới Núi Sọ, ai cũng biết diễn
biến từng chi tiết, thế nhưng người ta
vẫn không chán dù cứ
nghe đi nghe lại câu chuyện buồn đó, cứ xem đi xem lại đoạn phim đó.
Điều cũ mà
luôn mới, không bao giờ cũ. Một điều
vô cùng kỳ diệu.
Tương tự, hằng ngày tham dự Thánh Lễ mà không chán, vẫn thu hút, và thực sự thấy thiếu khi không
được tham dự
Thánh Lễ trực tiếp
như trong gian đoạn này. Tuần Thánh năm 2020 là Tuần Thánh đặc biệt đối với các
tín nhân Công giáo, vì chưa bao giờ phải chịu tẻ nhạt như thế này,
nhưng là dịp thông
phần đau khổ với
Chúa Giêsu sâu xa hơn.
Ai cũng biết rằng một cuốn
truyện hoặc một bộ phim hay tới mức nào
thì người ta cũng chỉ
đọc hoặc xem một lần, nhiều lắm cũng
chỉ hai lần là thấy nhàm chán. Vậy
mà với bộ Phúc
Âm (và Kinh Thánh), người
ta càng đọc càng
thấy thú vị, càng nhận thấy cái mới. Tương tự, đối
với Thánh Lễ cũng
vậy, dù không tham dự
cũng biết như thế nào. Thế mà chẳng ai cảm thấy chán
ngán. Đúng là một phép
lạ nhãn tiền!
Bữa Tiệc Ly vẫn tiếp diễn.
Khi Chúa Giêsu bưng chậu
nước đến chỗ ông Phêrô thì ông ngạc nhiên và nói: “Thưa
Thầy! Thầy mà
lại rửa chân
cho con sao?” Nhưng Ngài bảo:
“Việc Thầy làm, bây giờ anh chưa hiểu, nhưng sau này
anh sẽ hiểu.” Ông Phêrô cương quyết không để cho Thầy rửa chân cho
mình, không thể có chuyện ngược đời
như vậy được! Nhưng Ngài nghiêm giọng: “Nếu Thầy không
rửa cho anh, anh sẽ
chẳng được chung phần với Thầy.” Nghe vậy, ông Phêrô nói
ngay: “Thế thì
xin Thầy cứ rửa,
không chỉ rửa
chân mà rửa cả
tay và đầu
con nữa.” Đúng
là người có bản tính “thẳng như ruột ngựa,” nghĩ
sao nói vậy. Đức
Giêsu bảo ông: “Ai
đã tắm rồi
thì không cần phải
rửa nữa; toàn thân người ấy đã sạch. Về phần anh em, anh
em đã sạch,
nhưng không phải
tất cả đâu!” Thật vậy, Ngài biết ai sẽ nộp Ngài nên mới nói: “Không phải tất cả anh em đều
sạch.” Vệ
sinh thể lý cần một,
vệ sinh tâm linh cần
mười.
Sau khi rửa chân cho các môn đệ xong, Đức Giêsu
mặc áo vào, về chỗ và nói: “Anh
em có hiểu việc
Thầy mới làm cho anh em không? Anh em gọi Thầy là Thầy, là Chúa, điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là
Thầy, là Chúa. Vậy, nếu Thầy là
Chúa, là Thầy mà
còn rửa chân cho
anh em thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho
anh em, để anh em
cũng làm như Thầy đã làm cho anh em.” (Ga 13:12-15) Những lời Chúa Giêsu nói nghe rất nhẹ nhàng nhưng
lại có sức khiến chúng ta nhức tai, buốt óc và nhói
tim lắm. Thật vậy,
chữ Yêu Thương rất ngắn gọn, xem chừng rất đơn giản,
thậm chí có thể cô
đọng thành một chữ Yêu hoặc Thuong, nhưng để
thực hành cho đúng ý Thầy Giêsu thì không hề đơn giản, thế nên mỗi người phải cố gắng
không ngừng, miệt
mài thi hành qua từng
nhịp thở, nhất là trong lúc đại dịch phức tạp thế
này.
Tương tự, chữ Phục Vụ cũng
ngắn gọn, nhưng có hai vế: Phục vụ và được phục vụ. Người ta
không thích vế thứ
nhất, mà chỉ thích
vế thứ nhì – dễ hơn và sướng hơn. Bản tính
con người đâu
dễ “lèo lái,” do
đó mà thực hiện “bổn
phận phục vụ” vẫn mãi là vấn nạn, thậm chí người ta còn làm ngược lại là “được phục vụ.” Ôi,
lạy Chúa!
Người ta thấy tại phòng
thánh của nhà dòng, Mẹ Thánh Teresa Calcutta
đã ghi lời nhắc nhở:
“Xin các linh mục hãy dâng mỗi Thánh lễ
như Thánh lễ
đầu tiên và như Thánh lễ cuối cùng trong đời.” Đúng là ý tưởng của thánh nhân, thật là thâm thúy đầy tính tâm linh, nhưng
đó cũng là lời nhắc
nhở đáng “giật
mình” lắm, dù
đó là thành phần nào
trong Giáo Hội.
Luôn mang tính thời sự nóng bỏng về bài học Yêu Thương và Phục Vụ mà Chúa Giêsu
đã dạy. Bất kỳ
ai cũng phải thuộc lòng và thi hành bài giáo huấn của Thầy Giêsu.
Yêu mến và lưu luyến Ngài thì phải nghiêm túc thực hiện lệnh truyền đó,
vì có vậy mới chứng
tỏ tình yêu mà chúng ta dành cho Ngài – không chỉ nhìn Ngài mà phải hướng nhìn của Ngài.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin ngự vào linh hồn chúng con và chữa lành hồn xác chúng con, xin đừng để chúng con
xa cách Ngài, xin biến
đổi chúng con nên giống Ngài nhờ
siêng năng tham dự Thánh Lễ
để có sự
sống dồi dào nhờ Thánh Thể,
xin cũng giúp chúng con quyết tâm thực
hiện bài học
Yêu Thương và Phục Vụ đúng Tôn Ý Ngài. Chúng con tin thật chính Ngài là Đấng cứu độ duy nhất,
hằng sinh và đồng trị với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.
TRẦM THIÊN THU
|