GIỌT LỆ
Trong nhạc phẩm “Giọt Lệ Sầu,”
nhạc sĩ Lam Phương tâm sự: “Giọt lệ này
anh/em cho em/anh hơn tất
cả, giọt lệ sầu em/anh đã giết trọn tim anh/em… Lời
thề nguyện muôn năm sau anh/em vẫn nhớ: Nụ cười
này, đôi mắt đó, làm sao quên!…” Đó là lệ tình. Nói cho ngay, giọt lệ nào cũng vì
một loại tình cảm nào đó.
Ai sinh ra cũng khóc.
Đứa bé khóc
là bình thường, thân
nhân vui mừng, đứa
bé không khóc thì thân nhân… lo! Vậy khóc là “tín hiệu
tốt” chứ không phải là cười.
Rồi khôn lớn dần, trong cuộc sống,
ai cũng đã từng
hơn một lần rưng rưng nước mắt hoặc
đầm đìa nước mắt. Mà nói đến nước mắt là nói đến trạng thái khóc. Thường thì khóc là thể hiện tâm trạng buồn. Nhưng cũng
có thể khóc vì
vui, như thi hào Nguyễn Công
Trứ mô tả: “Khi vui muốn khóc,
buồn tênh lại cười.” Buồn mà lại cười, đó là lúc người ta quá buồn, buồn muốn phát
điên, buồn muốn khóc,
và rồi khóc đến cạn nước mắt.
Có thể đó
là “cái bí ẩn” trong cách
nói của người Việt
Nam thường nói: “Buồn cười quá!” Buồn mà lại cười.
Lạ thật! Nhưng có lẽ nhờ vậy mà người ta mới có thể tiếp tục sống được.
Cụ Nguyễn Công Trứ đã từng “khóc,” vì ông đã “ngồi buồn mà trách ông
xanh” và mong ước:
Kiếp sau xin chớ làm người
Làm cây thông đứng giữa trời mà
reo
Nhưng với chúng ta, những người có niềm tin vào Đức-Kitô-tử-nạn-và-phục-sinh, chúng ta có quyết tâm tích cực hoàn toàn khác:
Kiếp sau xin vẫn làm người
Và làm thánh giữa Nước Trời trường
sinh
Chúng ta không chỉ “vẫn làm người,” vì thân xác chúng ta cũng
được sống lại
và lên trời, đặc
biệt là còn làm “thánh nhân.” Nhưng trước khi “về Nhà Cha” hưởng phúc trường sinh vinh quang, chúng ta
không thể không phải chịu đau khổ,
nghĩa là có những
lúc buồn nẫu ruột,
buồn đến chết, buồn đến bật khóc,…
đến nỗi những
người kém lòng tin đã tự tử.
Khóc có nhiều kiểu. Khóc có nhiều nguyên nhân. Khóc có nhiều mức độ. Thế
nên nước mắt
cũng có nhiều loại,
kể cả “nước mắt cá sấu.” Và tất nhiên, nước mắt không chỉ có vị mặn mà còn có những vị khác nữa!
Với nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, ông có “Giọt Nước Mắt Ngà”
mang nỗi niềm tâm
sự: “Em đứng bên
sông buồn, nhìn
cuộc tình trôi
qua và lòng người
phôi pha. Trên hai đóa môi hồng, nụ cười đã đi xa. Ôi giọt nước mắt nào
cho cuộc tình
đầu… Thôi một giọt nước mắt
này, cho cuộc tình
đam mê, cho người
tình trăm năm… Giọt lệ nào thương vay, tình đành tràn mi
cay… Ôi giọt nước
mắt ngà cho cuộc
tình đầu tiên!”
Giọt-nước-mắt-ngà
của NS họ Ngô là
giọt-lệ-tình-sầu, một “kiểu” nước
mắt của riêng ông.
Người đời có nhiều loại nước mắt,
riêng người Công
giáo có thêm loại nước-mắt-ăn-năn,
nước-mắt-khóc-cho-tội-mình mang vị
mặn chát, nhưng đó là loại nước-mắt-thánh-thiện rất cần thiết. Nước
mắt làm cho sáng mắt,
và nước mắt
có thể làm “trôi
đi” phần nào nỗi buồn.
Tác giả Thánh vịnh có kiểu khóc thế này: “Tôi lang thang như người khóc mẹ, tôi tủi buồn cúi mặt xuống mà đi.”
(Tv 35:14) Nước mắt
chảy nhiều đến nỗi tác giả “xin lấy vò mà đựng nước mắt,” (Tv
56:9) và thường
đem “nước mắt hoà nước uống.” (Tv 102:10) Có những giọt nước mắt
bình thường hoặc
tầm thường, nhưng có những giọt nước mắt quý
giá – gọi là châu lệ.
Thánh Phaolô cũng đã
từng phải khóc:
“Tôi phải than khóc
nhiều người
trước đây đã phạm tội, mà nay chẳng chịu ăn năn hối
cải về những việc ô uế, gian dâm và phóng đãng họ đã làm.” (2 Cr
12:21)
Thánh sử Luca tường thuật: “Có
một phụ nữ
tội lỗi cúi sát chân Chúa Giêsu mà khóc. Chị lấy nước mắt
mình mà tưới
ướt chân Ngài, lấy tóc mình mà lau, rồi hôn chân Ngài và lấy dầu thơm mà đổ lên.” (Lc 7:38) Những giọt nước mắt
như vậy thực sự là châu lệ, vì đầy tâm tình sám hối và tin yêu. Do đó, Chúa Giêsu
đề cao tấm gương
của phụ-nữ-tội-lỗi này: “Yêu nhiều nên được tha nhiều.” (Lc 7:47)
Thứ Sáu Tuần Thánh là ngày Đại Tang của Giáo hội, đúng ra là Thế Giới Tang. Nhiều người
chú trọng nhiều
đến “bề ngoài,” lo “bày tỏ” bằng cách này hay cách nọ để “đánh”
vào thị hiếu của
giới bình dân, như một lễ hội đời. Nếu thực sự
ngoại tại có thể
giúp nội tại thì
cũng tốt, nhưng
đừng thái quá. Đây là điều cần nhất mà Thiên Chúa
thực sự mong muốn:
“Đừng xé áo, nhưng hãy xé lòng.” (Ge 2:13)
Khóc cho tội và chết cho tội là thành tâm
sám hối và quyết tâm chừa tội, đó mới là cách Chúa muốn. Cứ lo “diễn” bề ngoài
mà không chú ý nội tâm
thì chắc chắn Chúa
không muốn. Thà không
có còn hơn!
Chính Đức Giêsu cũng đã
khóc vì thương tiếc
thành Giêrusalem, (x. Lc 19:41) nhưng khi người ta than khóc Ngài vì thấy Ngài vác Thập Giá, dù Ngài đang rất mệt mỏi và
đau đớn mà vẫn cố gắng quay lại
nnhắn nhủ: “Hỡi chị em thành
Giêrusalem, đừng
khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu.”
(Lc 23:28)
Đó cũng chính là lời cảnh báo Ngài nói thẳng với chúng ta. Và rồi khi “Ngài ngự đến giữa đám
mây,” nghĩa là lúc Ngài đến
thế gian lần thứ hai, “ai nấy sẽ thấy Ngài,
cả những kẻ đã
đâm Ngài. Mọi dân
trên mặt đất sẽ
đấm ngực than khóc khi thấy Ngài.” (Kh 1:7)
Cuộc đời là chuỗi-đau-khổ-đầy-nước-mắt,
nhưng chính đau khổ
lại là diễm phúc:
“Phúc thay ai sầu khổ,
vì họ sẽ
được Thiên Chúa ủi an.” (Mt
5:5) Khóc không bị chê
trách mà được chúc
phúc. Giọt-nước-mắt
đó đầy vị-mặn-yêu-thương.
Chỉ có một loại nước mắt tệ
hại nhất và vô phúc nhất là giọt-nước-mắt-trong-hỏa-ngục,
vì phải đời
đời “khóc lóc và nghiến răng.” (Mt 8:12; Mt 13:42; Mt 13:50; Mt 22:13; Mt 24:51; Mt
25:30; Lc 13:28)
Chúa Giêsu đã dùng chính
sự thất bại
để chiến thắng, dùng chính đau khổ để đạt vinh
quang, và dùng chính cái chết
để đạt sự phục sinh. Đấng Cứu
Thế đã vậy
thì chúng ta không thể
không như Ngài – nghĩa là cũng phải khóc lóc và rơi lệ hằng ngày. Tuy nhiên,
Ngài đã chết để
chúng ta được
sống, và rồi “Thiên
Chúa sẽ lau sạch nước
mắt chúng ta.” (Kh 7:17; Kh 21:4)
Mắt con lệ đẫm hoen mờ
Lặng quỳ dâng Chúa thiết tha đôi lời
Đời con tội lỗi đầy vơi
Thành tâm sám hối một đời nhân
gian
Lạy Chúa Cha hằng hữu đầy lòng
thương xót, vì tội
lỗi khốn nạn của chúng con mà Ngài bắt Đức Kitô, Con
Yêu Dấu của Cha,
phải chết đau thương. Chúng con thành tâm xin
lỗi Đức Giêsu
Kitô, xin cho nước
mắt của chúng con được hòa với Máu và Nước của Ngài để nài xin lòng thương
xót cho chính chúng con và toàn thế giới. Chúng con khẩn thiết Chúa Cha thương
xót và tha thứ cho chúng
con, xin giúp chúng con trung tín với Ơn Chúa để đừng làm khổ Đức Giêsu chút nào nữa. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ nhân
loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
|