SUY TƯ
BÊN GIẾNG
NƯỚC
Một hôm, vào khoảng 12 giờ trưa, vạt nắng
vàng ươm trong như pha lê nhưng nóng rát như lửa thiêu, có một phụ nữ người
Samari đến lấy nước tại giếng Gia-cóp,
và Chúa Giêsu đã có dịp
đối thoại với phụ nữ này.
Sau khi thăm hỏi và trò chuyện một lúc, Chúa Giêsu xác
định với chị:
“Này chị,
hãy tin tôi: đã đến giờ các người sẽ thờ phượng Chúa
Cha, KHÔNG phải trên
núi này hay tại Giêrusalem.
Các người thờ
Đấng các người không biết;
còn chúng tôi thờ
Đấng chúng tôi biết, vì ơn cứu độ phát xuất từ dân Do Thái. Giờ đã đến – và chính là lúc này đây –
giờ những người
THỜ PHƯỢNG ĐÍCH THỰC sẽ thờ phượng Chúa
Cha trong thần khí
và sự thật, vì
Chúa Cha tìm kiếm những
ai thờ phượng Người như thế. Thiên Chúa
là thần khí, và những kẻ thờ phượng Người
PHẢI thờ phượng trong thần khí và sự thật.” (Ga 4:21-24)
Chúa Giêsu muốn nói rằng
việc thờ phượng không còn lệ thuộc nơi
chốn, mà “đạo tại tâm” mới là điều quan
trọng, cần thiết – dĩ nhiên không có ý phủ nhận
việc thờ phượng ở nơi tôn nghiêm như nhà
nguyện, nhà thờ, đền đài,... hoặc cầu
nguyện chung trước bàn thờ Thiên Chúa trong các gia
đình. Câu nói “tin đạo chứ không tin người có
đạo” thường được người ta dẫn
chứng, chắc hẳn cũng đáng để tín nhân
chúng ta suy nghĩ nhiều.
Hiện nay, khoảng
thời gian những ngày tháng đầu năm 2020, cả
thế giới đang “mệt mỏi” sống trong tình trạng
nghiêm trọng do virus Corona hoành hành, với những con số
lây nhiễm gia tăng tại gần 100 quốc gia, có những
nơi ở mức báo động. Rất nhiều hoạt
động quan trọng phải hủy bỏ ở nhiều
nước, trong Giáo Hội cũng phải hủy bỏ
nhiều nghi thức chung – đặc biệt là trong Tuần
Thánh sắp tới, mặc dù là “đỉnh cao” của Phụng
Vụ Thánh.
Trong cơn đại
dịch này, chắc chắn Thiên Chúa thực sự đang
cảnh báo nhân loại về nhiều điều. Thời
Cựu Ước đã xảy ra tương tự với
các loại dịch, các thế kỷ trước cũng vậy,
cụ thể là những năm 1720, 1820, 1920. Những con số
20 tròn trịa có vẻ rất đẹp nhưng không hề
đẹp theo nghĩa đen. Và năm 2020 cũng thế.
Vấn đề đầu tiên hẳn là phải xem lại
đức tin của chúng ta. Chiếc khẩu trang bỗng dưng “nổi
tiếng” và trở thành
vật bất khả ly thân.
Nó cũng là lời nhắc
nhở về việc nói nhiều, lắm chuyện, gièm pha, xét đoán, không lải nhải khi cầu nguyện,...
Nó không chỉ nhắc
nhở về cái miệng,
lời nói, mà còn liên quan việc giảm bớt các giác quan khác. Đó mới là “tự cách ly” đúng nghĩa, rất phù hợp tinh thần Mùa Chay.
1. TÍNH KIÊU NGẠO. Thói xấu đứng đầu và
liên quan cái tôi. Có thể nói
rằng nguyên nhân của mọi thứ xấu xa
đều do nó. Vì cái tôi quá to lớn nên tưởng
mình vĩ đại,
và nó choán hết chỗ
của những thứ khác, thậm chí là che mắt
chúng ta nên chúng ta không mù mà vẫn lòa. Kinh Thánh nói: “Miệng kẻ dại có mầm kiêu ngạo.” (Cn 14:3)
2. THÓI LỘNG HÀNH. Người ta lộng hành vì bất chấp tất cả, không
coi ai ra gì, càng có chức quyền
càng dễ lộng hành
– dù đời hay đạo.
Thật vậy, từ ngàn xưa Thiên Chúa đã cảnh báo: “Các ngươi
chớ cứng lòng
như tại Mơ-ri-va,
như ngày ở
Ma-xa trong sa mạc, nơi tổ phụ các ngươi
đã từng THÁCH
THỨC và dám THỬ THÁCH Ta, dù đã thấy những việc Ta làm.”
(Tv 95:8-9) Rõ ràng là cứng lòng
tin, cứng mãi hóa xơ
cứng hoặc chai lì.
Bởi vì xơ cứng đức tin nên có
thể dẫn tới nguy cơ
hóa thành vô thần.
3. PHẠM THƯỢNG. Tình trạng này bởi thói lộng hành. Ngày xưa, Thiên Chúa
phán với ông Mô-sê: “Hãy
đưa kẻ nói
LỜI NGUYỀN RỦA
ra ngoài trại. Tất
cả những ai đã nghe, phải đặt tay lên đầu nó, và toàn thể cộng đồng phải
ném đá nó. Rồi
ngươi sẽ nói với con cái Ít-ra-en rằng: Bất cứ người nào nguyền rủa Thiên Chúa của nó, sẽ phải mang lấy tội mình.
Ai NÓI PHẠM đến
danh Đức Chúa, sẽ bị xử tử: toàn thể cộng đồng sẽ ném
đá nó; dù là ngoại
kiều hay người bản xứ, nếu NÓI PHẠM ĐẾN THÁNH DANH,
sẽ bị xử tử.” (Lv 24:14-16)
4. BẤT CÔNG. Bất kính với người trên thì người dưới chẳng
đáng gì, người
ta sẵn sàng coi thường công lý, bẻ
cong sự thật, và rồi thể hiện sự đối với bất cứ
ai: “Khốn cho những ai biến LẼ PHẢI thành
ngải đắng và
vứt bỏ CÔNG
LÝ xuống đất
đen.” (Am 5:7) Tất
nhiên cái gì cũng có hệ
lụy của nó, điều này liên đới
điều kia. Kinh Thánh xác định: “Áp bức người yếu thế
là sỉ nhục
Đấng tạo thành nên họ, thương xót kẻ khó nghèo là tôn kính
Đấng dựng nên
người đó.”
(Cn 14:31) Mọi người
là anh chị em với
nhau, hoàn toàn bình đẳng,
có thể là người bình thường nhưng không tầm thường. Kinh Thánh
cho biết: “Ai từ chối
chẳng xót thương bè bạn, cũng không kính sợ Đấng Toàn
Năng.” (G 6:14) Chúa Giêsu cũng đã nói nhiều về vấn đề tương
tự, Ngài nói ngắn
gọn là YÊU THƯƠNG, và Ngài gọi đó là Điều Răn Mới.
5. GIẢ HÌNH. Lối sống này do cái tôi to lớn. Giới kinh sư và
biệt phái “nổi trội” về lĩnh vực
này. Chắc chắn chúng
ta không ưa thích họ, thế
nhưng chúng ta vẫn
đi vào “vết mòn”
của họ: Quá
chăm chút ngoại tại
– hình thức, không
coi trọng nội tại
– tinh thần; chú ý số
lượng mà lại
khinh suất chất lượng. Sự gì phải đến đã
đến!
Chắc chắn chúng ta lo không nổi, sợ không xong, chạy không thoát. Chỉ có Thiên Chúa mới có thể giải cứu nhân loại trong cơn đại họa
này, nghĩa là phải
thực sự tín thác vào Ngài. Với đức tin tinh ròng, chúng ta biết sợ chính mình, như
Thánh Vịnh gia van nài:
“Xin cũng giữ
cho tôi tớ Ngài
khỏi kiêu ngạo, đừng để tính
xấu này thống trị con. Như thế
con sẽ nên vẹn
toàn không còn vương trọng tội.” (Tv 19:14) Đồng thời noi gương hoàng hậu Ét-te quyết tâm và dứt khoát: “Con sẽ không bái lạy một ai, ngoại trừ
Ngài, lạy Chúa,
và con sẽ không
làm thế vì kiêu
ngạo.” (Et 17đ)
Thật lớn lao về niềm tin của
người phụ nữ Samari: “Tôi biết Đấng Mê-si-a, gọi là Đức Kitô, sẽ đến. Khi Người
đến, Người sẽ loan báo cho chúng tôi mọi sự.” (Ga 4:25) Ngài đã đến, và Ngài đang hiện diện và đồng hành với chúng ta trên mọi nẻo đường lữ
hành trần gian này:
“Lạy Chúa
Giêsu, con tín thác vào Ngài!”
Lời xưa chưa cũ, và chẳng bao giờ lỗi thời.
Bởi vì Thiên Chúa đã nói thẳng: “Chúng có ăn chay, cầu khẩn, Ta cũng chẳng thèm
nghe tiếng; có
dâng lễ toàn
thiêu và lễ phẩm,
Ta cũng chẳng tỏ lòng xót thương, vì Ta sắp dùng gươm
đao, đói khát và ôn dịch mà tiêu diệt chúng.” (Gr 14:12) Mệnh lệnh này phải được thi hành không riêng gì trong Mùa
Chay, mà suốt cả cuộc
đời này. Nhờ
vậy mà có thể
thay đổi chính số
phận của mình.
Ngược lại, tất cả chỉ là
công dã tràng. Bởi vì
Thiên Chúa quyết định:
“Vất vả bao nhiêu cũng vô ích! Khối han rỉ vẫn không
bong ra khỏi nồi,
dù đã bị lửa
thiêu. Vì tội ô
uế của ngươi
tày trời; Ta muốn
thanh tẩy ngươi, nhưng ngươi lại không
để cho thanh tẩy
sạch mọi ô uế. Ngươi sẽ không được thanh tẩy cho đến
khi Ta trút hết
cơn thịnh nộ xuống trừng phạt ngươi.” (Ed 24:12-13) Thật đáng
sợ biết bao!
Lạy Thiên Chúa toàn năng
và giàu lòng thương xót, xin giải cứu chúng con và toàn thế giới. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Mùa Chay – 2020
|