SẮC LỆNH MÀU TÍM
Xé Tâm Hồn Để Tỏ
Lòng Sám Hối
Làm Bác Ái Mà
Đền Tội Xin Tha
Vì là tội nhân nên lúc
nào cũng cần sám hối và chay tịnh, nhưng chắc
hẳn Mùa Chay là dịp thuận tiện nhất: “Ta
đã nhận lời ngươi vào thời Ta thi ân, phù trợ
ngươi trong ngày Ta cứu độ. Vậy, đây là
thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ.”
(2 Cr 6:2)
Có nhiều thứ cần xé, cả nghĩa đen và nghĩa
bóng, nhưng “xé lòng” là điều cần hơn cả. Có là hai dạng mệnh lệnh cách: một là xác định – hãy, nên, phải,… hai là phủ định – đừng, chớ, cấm... Mỗi
dạng có “phong cách” riêng biệt. Tích cực
(khuyên) và tiêu cực (cấm)
vẫn hỗ trợ lẫn nhau.
1. XÉ LÒNG MÌNH
Xé là một động từ, nghĩa là
“làm rách” cái gì đó – có thể
là xé để bỏ
và cũng có thể là
xé để sửa hoặc
ráp lại thành
cái đẹp hơn. Xé
có thể là hành vi chủ động, tự nguyện,
hoặc thụ động, miễn cưỡng. Thiên
Chúa bảo chúng ta không
nên “xé áo,” vì đó là hành động của kẻ điên, vả lại như vậy là làm
hư hại phương
tiện sống. Nhưng về tâm linh, Ngài lại muốn chúng ta
“điên” thật, vì
Ngài bảo chúng ta phải thực sự chủ
động mà tự xé
lòng mình, xé nát tâm hồn vì
cảm thấy mình khốn nạn và bất xứng với Ngài.
Phải “tự xé” lòng mình – chứ không xé lòng ai, có thể “xé” bất cứ lúc nào trong cuộc sống, không câu nệ về thời gian, nhưng
chắc hẳn tốt nhất là Mùa Chay – bởi vì đây là cơ hội tốt để chấn
chỉnh mà hưởng
nhờ lòng thương xót của Thiên Chúa. Nếu
không, Thiên Chúa sẽ thẳng
thắn và dứt khoát
nói với chúng ta
điều đáng sợ này: “Khi các ngươi
dang tay cầu nguyện,
Ta bịt mắt không nhìn; các ngươi có đọc kinh cho nhiều, Ta cũng
chẳng thèm nghe. Vì tay các ngươi đầy những máu.” (Is
1:15)
Xé cũng mang nghĩa
là “quá mức” chịu
đựng. Trong cuộc sống có những chất cay khiến chúng
ta cảm thấy như xé
miệng, xé lưỡi, xé họng. Có những chất mặn quá hoặc ngọt qua cũng khiến
chúng ta khó ăn, khó uống,
hoặc không thể. Và
cũng có những nỗi
đau khiến chúng ta như bị xé nát tâm can, tan nát cõi lòng.
Chắc chắn tất cả chúng
ta đều phải xé
lòng mình hằng ngày,
đặc biệt là
trong Mùa Chay. Thiên Chúa là từ
bi nhân hậu vẫn
dang tay chờ đợi chúng ta trở về – càng sớm càng có lợi cho chúng ta. Vì thương
xót, Thiên Chúa vẫn kiên
nhẫn chờ đợi
và mời gọi: “Lúc
này, các ngươi hãy hết lòng trở
về với Ta, hãy ăn chay, khóc lóc, và thống thiết than van.” (Ge 2:12) Một loạt các
động từ quan trọng
mà Thiên Chúa muốn chúng
ta thực hiện với cả
tấm lòng yêu mến,
chứ không giả bộ
hoặc sơ sài, không chiếu lệ, không làm cho xong lần. Vải thưa không thể che mắt thánh.
Quả thật, Thiên Chúa muốn mọi người sám
hối và được cứu độ, Ngài
đã minh định nghiêm
túc – và cũng nghiêm khắc:
“Đừng xé áo, nhưng hãy xé lòng. Hãy trở về cùng Đức Chúa là Thiên Chúa của anh em, bởi vì Người từ bi và nhân hậu, chậm giận và
giàu tình thương, Người hối tiếc vì đã giáng họa.” (Ge 2:13) Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương
xót, tội lỗi chúng
ta có thế nào thì cũng
chẳng là gì, vì “dù tội đỏ như son cũng
ra trắng như tuyết, có thẫm tựa vải điều cũng
hoá trắng như bông.”
(Is 1:18) Thiên Chúa nhân từ lắm,
có gom tất cả tội
lỗi của cả thế gian này cũng không thể sánh bằng lòng thương xót bao la
của Ngài, chỉ cần chúng ta chân
thành sám hối thì Ngài
sẽ sẵn sàng thứ tha ngay, và Ngài cũng
chỉ muốn thứ tha mà
thôi: “Nếu Chúa
chấp tội nào
ai rỗi được?” (Tv 130:3) Tuy nhiên, đừng thấy vậy mà ỷ lại, được
đằng chân lân đằng đầu, rồi làm tới!
Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương
xót, Ngài không tạo cái
chết và chẳng vui gì khi con người phải tiêu vong. (Kn
1:13) Ngay cả kẻ gian ác
phải chết cũng khiến
Ngài buồn lòng.
(Ed 33:11) Rõ ràng Ngài rất yêu
thương và rất muốn
chúng ta được
sống, được cứu độ. Nhưng chúng
ta có quyền tự do, thích
gì thì tùy ý, “lỗi tại tôi”
mọi đàng chứ chẳng tại ai: “Trước
mặt con người là cửa sinh cửa tử, ai thích
gì, sẽ được
cái đó.” (Hc 15:17) Về dạng này, người đời có kiểu nói thế này:
“Thích thì chiều!”
Ngày xưa, ngôn sứ Giô-en đã cho biết rằng nếu chúng
ta thực sự thành
tâm sám hối thì “biết đâu Đức Chúa chẳng nghĩ lại và hối tiếc mà để lại phúc lành, hầu anh em có lễ phẩm và lễ tưới rượu dâng
lên Đức Chúa là
Thiên Chúa của anh em.” (Ge
2:114) Nói là “biết
đâu” chứ thật
ra Ngài sẵn sàng
tha thứ ngay, chẳng nói
suông, và không chỉ là
lời hứa. Thật vậy,
Thiên Chúa “không muốn
cho ai phải diệt vong, nhưng muốn cho mọi người
đi tới chỗ ăn năn hối cải.” (2 Pr 3:9)
Ngôn sứ Giô-en
tiếp tục tha thiết
mời gọi: “Hãy rúc tù và tại Sion, ra lệnh GIỮ CHAY THÁNH,
công bố mở cuộc
họp long trọng; hãy tụ tập chúng dân, mời dự đại hội thánh, triệu tập các cụ già, tụ họp đám thiếu nhi cũng như trẻ
thơ còn đang bú. Tân lang hãy ra khỏi loan phòng, tân nương
hãy rời bỏ phòng
khuê!” (Ge 2:15-16) Ai cũng phải giữ chay, dù là trẻ sơ sinh, vì ai cũng là tội nhân, và “dày kinh nghiệm” phạm tội – càng nhiều tuổi càng nhiều “kinh nghiệm quái
đản” này.
Về loại “tình huống” này, chúng ta nhớ tới việc ăn chay nghiêm
ngặt của cả thành
Ni-ni-vê, từ vua tới dân,
từ người tới
súc vật, khi được
ngôn sứ Giô-na
kêu gọi, và Thiên Chúa
đã tha tội chết cho
cả thành. (x. Gn 3:4-10) Rõ ràng việc ăn chay và cầu nguyện có thể thay đổi số mệnh của con người
– cả chính mình và người khác.
Không thể làm ngơ, không thể im lặng, ngôn sứ Giô-en tiếp tục kêu gọi: “Giữa tiền đình
và tế đàn,
các tư tế phụng
sự Đức Chúa hãy than khóc và nói rằng: ‘Lạy Đức Chúa,
xin dủ lòng thương
xót dân Ngài! Xin đừng
để gia nghiệp của Ngài phải nhục nhã và nên trò cười cho dân ngoại! Chẳng lẽ các
dân lại được
cớ mà nói: Thiên Chúa của chúng ở
đâu rồi?’ ” (Ge 2:17) Quả thật, “Đức
Chúa đã nồng nhiệt
yêu thương đất
của Người, đã tỏ lòng khoan dung đối với dân Người, tai ương chấm dứt và dân được giải thoát.” (Ge
2:18) Chứng cớ rành
rành, không thể chối cãi,
và ngày nay cũng vậy, nhưng
con người vẫn vô ơn bội bạc!
Là phàm nhân mang thân tro kiếp bụi, ai cũng đều
là tội nhân, như
Thánh Vịnh gia xác nhận: “Lúc chào
đời con đã
vương lầm lỗi,
đã mang tội
khi mẹ mới hoài thai.” (Tv 51:7) Vì thế, ai cũng rất cần đến
ơn thứ tha từ lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa, người nào nhận biết mình là ai và là gì thì
sẽ không ngừng van xin: “Lạy Thiên
Chúa, xin lấy lòng
nhân hậu xót thương
con, mở lượng
hải hà xoá tội
con đã phạm.
Xin rửa con sạch hết lỗi lầm tội lỗi
con, xin Ngài thanh tẩy.” (Tv 51:3-4) Và chắc chắn Thiên Chúa bỏ qua tất cả ngay lập
tức.
Hệ lụy tất yếu của sự
thú tội là ơn
thứ tha. Vấn đề
là không được
vòng vo, tránh né, hoặc
đổ lỗi cho người khác – dù chỉ một phần nhỏ, mà
phải thành tâm khiêm hạ: “Vâng, con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám
ảnh ngày
đêm. Con đắc
tội với Chúa, với một mình Chúa, dám làm điều dữ trái mắt Ngài. Như vậy, Ngài thật công bình khi tuyên án,
liêm chính khi xét xử.” (Tv 51:5-6) Nước mắt luôn
chảy xuôi, con người còn cảm thấy mủi lòng huống chi Thiên Chúa – Đấng giàu Lòng Thương
Xót.
Hết ngày này qua ngày khác, chúng ta vẫn cùng nhau thú tội: “Tôi thú nhận cùng Thiên Chúa toàn
năng và anh chị
em, tôi đã phạm
tội nhiều trong tư tưởng, lời nói, việc làm, và những điều thiếu sót...”
Thực sự thiếu sót
nhiều lắm. Đủ
dạng lầm, đủ thứ tội. Thú nhận với Thiên Chúa là
điều hiển nhiên,
mà chúng ta còn phải thú
nhận với tha nhân,
nhưng chúng ta vẫn “ngại”
lắm, có lẽ chỉ
mới làm theo “nghi thức”
mà thôi. Thật vậy,
ngay khi chúc bình an cho nhau mà nhiều người vẫn có vẻ miễn cưỡng, làm một cách máy móc hoặc làm cho xong lần, thậm chí là “đứng nghiêm” như trời trồng vậy.
Có thể đây là một thực tế phũ phàng:
Là “chiên hiền” khi ở
trong nhà thờ nhưng
là “cọp dữ” khi ở
ngoài nhà thờ. Ảo
thuật, xảo thuật, hay là “sự lạ” vậy? Một dạng
giả hình. Mọi kiểu
phạm tội không phải là lỗi của
ai khác mà của chính
mình, chúng ta cùng xác nhận
ba lần: “Lỗi tại tôi mọi đàng.” Sợ nhất là tội tư tưởng, vì người ta không biết – nhưng Thiên Chúa biết. Thế nên phải cầu xin Ngài thương
xót mà tha thứ. Tuy nhiên,
chắc chắn rằng Ngài
chỉ tha nếu chúng
ta thật lòng tha cho
tha nhân. Đó là điều
kiện ắt có và đủ để “nên hoàn thiện,” để nên thánh, nhất là trong Mùa Chay Thánh – cơ
hội tốt để giặt
chiếc áo cuộc
đời, vá chiếc
áo tâm hồn.
Nếu không có ơn Chúa, chúng ta
không thể làm gì. (x.
Ga 15:5) Đã bao lần chúng
ta ăn năn sám hối, có
vẻ rất chân
thành, nhưng rồi lại
chứng nào tật nấy,
bằng chứng minh nhiên là chúng ta vẫn dễ dàng tái phạm, để rồi cứ luôn
phải “tẩy rửa” qua
Dòng Tình Thương Xót – Bí tích Hòa Giải. Biết vậy để cố
gắng hơn, van xin ơn phù trợ và khao khát được tái tạo: “Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một
tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên
chung thuỷ. Xin đừng
nỡ đuổi con không cho gần Nhan Thánh, đừng cất khỏi lòng
con thần khí
thánh của Ngài.
Xin ban lại cho con niềm
vui vì được
Ngài cứu độ,
và lấy tinh thần
quảng đại đỡ nâng con.” (Tv 51:12-14)
Bổn phận của chúng ta là cầu xin, nhưng xin để
được điều này hay điều nọ mới chỉ là dạng “cấp thấp,” dạng
“cấp cao” là không xin gì cả, chỉ muốn chúc tụng và tạ ơn
Thiên Chúa: “Lạy
Chúa Trời, xin mở
miệng con, cho con cất tiếng ngợi khen Ngài.”
(Tv 51:17) Càng sống lâu
càng được nhiều
ơn, dù có những ơn
chúng ta không hề xin mà
vẫn được Chúa
thương ban – đơn giản nhất mà cần
thiết nhất là không khí để sống, thế thì không thể không tạ ơn Ngài.
Ăn năn là việc làm cả đời, Thánh Phaolô kêu gọi: “Chúng tôi là sứ giả thay mặt Đức
Kitô, như thể
chính Thiên Chúa dùng chúng tôi mà khuyên dạy. Vậy, nhân danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin
anh em hãy làm hoà với
Thiên Chúa. Đấng
chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã
biến Người
thành hiện thân
của tội lỗi
vì chúng ta, để
làm cho chúng ta nên công chính trong Người.” (2 Cr 5:20-21) Kỳ diệu quá,
chúng ta không thể nào
hiểu thấu. Ngày
nay vẫn có những người không
tin hoặc không muốn tin điều đó,
nhưng sự thật vẫn
mãi là sự thật!
Thánh Phaolô có kinh nghiệm nhiều nên thành thật khuyên nhủ: “Anh em đã lãnh nhận ân huệ của Thiên Chúa thì đừng để trở nên
vô hiệu.” (2 Cr 6:1) Vả lại, chính
Chúa đã xác định: “Ta
đã nhận
lời ngươi vào thời Ta thi ân, phù trợ ngươi trong ngày Ta cứu độ. Vậy, đây
là thời Thiên
Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ.” (2 Cr 6:2) Phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí. Cố gắng nắm bắt kẻo
vuột mất!
2. XÉ THÓI XẤU
Có nhiều thói xấu, đếm không xuể. Một trong các thói xấu “phổ thông” là thói
giả hình – làm cho cái ảo như có thật, bề ngoài thấy rõ ràng như thật mà lại không phải là thật, kiểu như ảo thuật
hoặc xảo thuật. Về phương diện tâm
linh, giả hình là thói
đạo đức giả.
Giả hình còn là thái độ lững lờ nước đôi, sống hai lòng mà thòng hai thứ. Người đời còn
không thể chấp nhận
thì huống chi Thiên
Chúa là Đấng chí
thánh. Muốn tránh giả hình thì phải can đảm dứt khoát
để có thể chấm dứt sự giằng
co.
Là Đấng chí thánh, duy nhất và tuyệt đối, Thiên Chúa rất ghét thái độ đạo đức giả,
do đó Ngài gay gắt
lên án và cảnh cáo:
“Ngươi chẳng
lạnh mà cũng chẳng nóng. Phải chi ngươi lạnh hẳn hay nóng hẳn đi! Nhưng vì ngươi
hâm hẩm chẳng nóng
chẳng lạnh, nên
Ta sắp mửa ngươi
ra khỏi miệng Ta.” (Kh 3:16) Rất khó nghe, nhưng có thấy “chói tai” thì mói có thể quyết thay đổi.
Thật vậy, chính Chúa Giêsu cũng
đã lên tiếng: “Các
con hãy coi chừng men
Pha-ri-sêu, tức
là thói đạo
đức giả.” (Lc 12:1) Rồi một lần khác, Ngài gay gắt lên án thói đạo đức giả bằng
cách ví von với những
hình ảnh rất thực
tế: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người giống như mồ mả
tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người
chết và đủ
mọi thứ ô uế. Các người cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ, nhưng bên trong toàn
là giả hình và
gian ác!” (Mt 23:27-28; Lc 11:42-44) Thói “đạo đức giả” hoặc “ra
vẻ đạo đức” không chỉ phổ biến ở thời xưa,
mà ngày nay cũng vẫn
phổ biến. Ngày xưa dễ nhận biết vì người thời đó có “tua áo
dài,” nhưng ngày nay rất
khó nhận biết vì
quá đỗi tinh vi, không
có gì giúp phân biệt, cái
giả có khi còn “mượt mà” hơn cái thật.
Thế nhưng người ta có
thể “che mắt” người
trần mắt thịt, chứ không thể “qua mặt” Thiên Chúa, và rồi có lúc người ta sẽ nhận ra: “Không
có gì che giấu mà
sẽ không bị lộ ra, không có gì bí
mật mà người ta sẽ không biết.” (Lc 12:2) Người Việt cũng xác
định: “Cái
kim trong bọc lâu
ngày cũng lòi ra.” Cái gì thật thì vẫn thật
– dù không đẹp mã, cái gì giả thì không thể thật – dù rất đẹp mã, chắc chắn bí mật sẽ “bật mí”
thôi, chẳng chóng thì
chày.
Đối với việc sống Mùa
Chay, người ta thường
thích “biểu diễn”
vẻ đạo đức, thế nên Chúa Giêsu
căn dặn: “Khi làm
việc lành phúc
đức, anh em phải
coi chừng, CHỚ CÓ PHÔ TRƯƠNG cho thiên hạ thấy. Bằng không,
anh em sẽ chẳng
được Cha của anh em, Đấng ngự trên
trời, ban thưởng.
Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo
đức giả thường biểu diễn trong hội
đường và ngoài phố xá, cốt
để người ta khen. Thầy bảo thật anh em,
chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm,
để việc anh
bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt
những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.” (Mt 6:1-4)
Thực sự Chúa Giêsu muốn người ta làm từ thiện, bố thí,
nhưng không được
khoe khoang – ngày nay thường
thấy chụp hình đưa lên facebook, instagram,
twitter,... Ngài không hề có
ý “chơi ép” chúng ta, bởi
vì làm bí mật mới
đáng công trạng.
Thế nhưng ngày nay, chúng ta vẫn thường “đánh trống, khua chiêng” bằng nhiều kiểu mỗi khi
đi xa với danh nghĩa “làm từ thiện” trong khi lại “làm
ngơ” trước nỗi
khổ của những người ngay bên cạnh mình. Liệu có phải là “máu Pharisêu,” là giả hình hoặc thói đạo đức giả? Và Chúa
có vui không? Khó trả lời
cũng phải tự trả lời.
Đối với việc cầu nguyện,
Chúa Giêsu bảo: “Khi
cầu nguyện, anh em đừng làm như BỌN ĐẠO ĐỨC GIẢ:
chúng thích đứng
cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư,
cho người ta thấy.
Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi.
Còn anh, khi cầu
nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện
diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt
những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.” (Mt 6:5-6) Với “tình huống” này, chúng ta được gợi nhớ tới hai
người lên Đền
Thờ để cầu nguyện. (Lc 18:9-14) Người
Pharisêu (biệt phái)
“chảnh” và tự hào, còn người thu thuế rất xấu
hổ, đấm ngực ăn năn xin Chúa xót thương.
Và rồi hệ lụy hoàn
toàn khác nhau.
Về cách ăn chay, Chúa Giêsu khuyến cáo: “CHỚ LÀM BỘ rầu rĩ như bọn
đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn
chay. Thầy bảo thật
anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi
ăn chay, nên rửa mặt
cho sạch, chải đầu cho thơm, để không
ai thấy là anh
ăn chay ngoại trừ
Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín
đáo. Và Cha của
anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo,
sẽ trả lại
cho anh.” (Mt 6:17-18) Có
lẽ chúng ta không khoái
cái kiểu ăn chay “ngầm”
như vậy. Không ai biết thì… chán lắm.
Thích thì chiều, nhưng
chắc chắn Chúa không chúc lành.
Chúa Giêsu xác định rằng nếu ai thích
khoe khoang thì cứ làm,
nhưng đó là “phần thưởng”
cho họ ngay ở đời này rồi. Rất lô-gích, rất hợp lý, rất công bằng, và cũng rất… thú vị. Trong trình thuật Tin Mừng, câu “đã
được phần thưởng
rồi” được Chúa Giêsu nhắc tới BA LẦN, nghĩa là
chúng ta phải cẩn trọng
và cảnh giác. Và
Chúa Giêsu còn nói thẳng: “Khi
cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân
ngoại; họ nghĩ
rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời. Đừng bắt chước họ,
vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.” (Mt 6:7-8) Đúng là “nhức óc” lắm, bởi vì Ngài dùng chữ “lải nhải” – vừa
dài vừa dai. Phải
thế thôi, không nói mạnh
thì không được,
vì chúng ta “chứng” lắm
chứ chẳng nhu mì gì.
Đến hẹn lại lên. Mùa Chay
lại về. Có lẽ không ai lại không nhớ rõ dụ ngôn “Người
Cha Nhân Hậu” (Lc
15:11-32) – dụ ngôn điển hình về lòng
thương xót của Thiên
Chúa. Ước gì mỗi người đều
đủ can đảm để trở về ngay lập
tức, cùng quyết tâm
sống đúng ý Chúa
muốn: KÍN ĐÁO khi
bố thí, cầu nguyện, và ăn chay.
Cái giá của Nước Trời rất mắc
(đắt, đắt đỏ, tốn phí) vì phải thực hành đức tin và sám hối cả đời, lơ đãng
một chút là “rớt giá” ngay. Nhưng cái
giá của Nước Trời
cũng có thể rẻ
hoặc miễn phí, chỉ cần thành tâm ăn năn sám hối – điều mà Thánh Tướng Cướp Tốt Lành
Dimas (Dismas – Lc 23:43) đã làm. Chúng ta cũng có cơ hội như Thánh Dimas.
Đừng ngưng tín
thác vào lòng thương xót của Thiên Chúa, đừng bao giờ tuyệt vọng – mặc dù có thể có lúc chúng ta cảm thấy thất vọng.
(x. 2 Cr 4:8) Ơn Chúa không luôn đủ cho mỗi chúng ta. (x. 2 Cr
12:9)
Lạy Thiên Chúa chí thánh, xin
dẫn đường
chỉ lối của Ngài để chúng con đi và ban ơn bền đỗ cho chúng
con. Xin biến đổi
chúng con ngay hôm nay để chúng con dứt khoát với
quá khứ và
bắt đầu
trang đời mới trong Mùa Chay này. Nguyện xin Đức Mẹ
Maria, Đức Thánh Giuse, các thiên thần, các thánh và các linh hồn chuyển cầu cho chúng
con lên Thiên Chúa – Đấng
giàu lòng thương xót. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất
của nhân loại.
Amen.
TRẦM THIÊN THU
|