HIỆP SỐNG TIN MỪNG
THỨ TƯ LỄ TRO ABC
Ge 2,12-18 ; 2Cr 5,20-6,2 ; Mt 6,1-6,16-18
LÀM VIỆC LÀNH TRONG KHIÊM HẠ
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mt 6,1-6,16-18
(1) Khi làm việc lành
phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ
có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng
không, anh em sẽ chẳng được Cha của
anh em, Đấng ngự trên trời ban thưởng.
(2) Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng
đánh trống, như bọn đạo đức
giả thường biểu diễn trong hội đường
và ngoài phố xá, cốt để người
ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã
được phần thưởng rồi. (3) Còn
anh khi bố thí, đừng cho tay trái biết
việc tay phải làm, (4) để việc anh bố
thí được kín đáo. Và Cha của
anh, Đấng thấu suốt những gì kín
đáo, sẽ trả công cho anh. (5) Và khi cầu
nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo
đức giả: Chúng thích đứng cầu
nguyện trong các hội đường, hoặc
ngoài các ngã ba ngã tư cho người
ta thấy. Thầy bảo thật anh em: Chúng đã
được phần thưởng rồi. (6) Còn
anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng đóng
cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của
anh, Đấng thấu suốt những gì kín
đáo, sẽ trả công cho anh. (16) Còn khi ăn
chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn
đạo đức giả: Chúng làm cho ra vẻ
thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng
ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã
được phần thưởng rồi. (17) Còn
anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải
đầu cho thơm, (18) để không ai thấy là
anh ăn chay, ngoại trừ Cha của anh, Đấng
hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của
anh, Đấng thấu suốt những gì kín
đáo, sẽ trả công cho anh.
2. Ý CHÍNH:
Sau khi trình bày về sự
công chính mới trong việc tuân giữ các
giới răn, Đức Giê-su đề cập tới
một nền đạo đức mới là
phải làm các việc lành thế nào cho
phù hợp với tinh thần mới của
Người. Điều cốt yếu khi làm các
việc đạo đức là phải khiêm tốn
và theo thánh ý Chúa Cha: Tránh làm các
việc đạo đức như cầu nguyện
để được người ta ca tụng;
Tránh khua chiêng đánh trống khi bố thí
để tìm tiếng khen nơi người đời;
Tránh làm bộ mặt rầu rĩ thiểu não
khi ăn chay để cho thiên hạ nể phục.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-2: + Khi làm việc lành
phúc đức, anh em phải coi chừng. Chớ
có phô trương cho thiên hạ thấy: Đức
Giê-su đòi hỏi các môn đệ của Người
phải tránh thói đạo đức giả
hình của các người Pha-ri-sêu (Biệt Phái),
là những kẻ “nói mà không làm”, “làm
mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy” (x
Mt 23,3.5). + Bố thí: Thời Đức
Giê-su, bố thí là việc công chính bậc nhất
(x Hc 7,10). Hình như người ta ưa làm việc
bố thí công khai, nên dễ đưa tới sự
phô trương bề ngoài để được
người khác ca tụng. + Đừng có
khua chiêng đánh trống: Rất có thể những
người Pha-ri-sêu thời bấy giờ dùng
chiêng trống để loan báo cho người
ăn xin nghèo khó tập trung lại nhận quà.
Tuy nhiên, không thấy bản văn nào nói đến
việc này. Do đó, ta có thể coi đây chỉ
là một ví dụ có tính phóng đại
để làm nổi bật đòi hỏi tinh thần
khiêm tốn, mà Đức Giê-su muốn các môn
đệ của Người phải có, khi làm
các việc đạo đức. + Chúng
đã được phần thưởng rồi:
Lời khen của người đời chính
là phần thưởng dành cho những ai
làm việc bố thí chỉ nhằm mục
đích tự nhiên. Do đó, họ sẽ không
được hưởng công phúc thiêng liêng trước
mặt Chúa Cha trên trời.
- C 3-4: + Đừng “cho
tay trái biết việc tay phải làm”: Là một
kiểu nói có nghĩa là phải giữ kín,
đừng nói cho người khác biết
việc mình đang làm. Người môn đệ
Đức Giê-su không những phải tránh cho mọi
người hay biết việc bố thí của mình,
nên cần thực hiện trong âm thầm khiêm tốn.
- C 5-6: + Cầu nguyện:
Chính Đức Giê-su đã làm gương
và dạy các môn đệ về sự cầu
nguyện (x. Mt 14,23). Theo các huấn thị của Người
rải rác trong các Tin Mừng thì lời
cầu nguyện phải như sau: Phải cầu nguyện cách khiêm tốn
trước mặt Thiên Chúa (x Lc 18,10-14) và
người đời (x Mt 6,5-6); Phải chân thành,
phát xuất tự đáy lòng (x Mt 6,7); Phải
tin tưởng vào lòng nhân từ của Chúa
Cha (x Mt 6,8; 7,7-11) và kiên trì nài xin (x Lc 11,5-8;
18,1-8). Lời cầu nguyện sẽ chỉ được
Chúa chấp nhận khi cầu nguyện với lòng
tin (x Mt 21,22); Khi cầu nguyện nhân danh Đức
Giê-su (x. Mt 18,19-20); và khi xin Chúa ban những
điều tốt lành (x Mt 7,11). + Chúng thích
đứng cầu nguyện trong các hội đường,
hoặc ngoài các ngã ba ngã tư cho người
ta thấy: Ở đây Đức Giê-su không
đả kích việc cầu nguyện công khai và
có tính cộng đồng (x Mt 18,19-20), nhưng Người
chỉ muốn tránh ý đồ phô trương
công đức để được ca tụng.
+ Hãy vào phòng đóng cửa lại
mà cầu nguyện cùng Cha của anh: Đức
Giê-su gợi lại cách thức của ngôn sứ
Ê-li-a khi ông cầu nguyện để làm cho đứa
bé mới chết được sống lại
(x 2 V 4,33). Cách thức cầu nguyện kín
đáo này trái với cách phô trương
của những kẻ giả hình. Cầu nguyện
là gặp gỡ Thiên Chúa. “Vào phòng”
là hồi tâm, đặt mình trước sự
hiện diện của Thiên Chúa nhờ đức
tin. Thiếu điều này sẽ không còn là sự cầu nguyện
đích thực nữa.
- C 16-18: + Ăn chay: Đã
từ rất lâu, dân Ít-ra-en có tục lệ ăn
chay mỗi khi có tang chế (x 2 Sm 3,35), khi cầu xin Chúa
một ơn đặc biệt (2 Sm 12,16). Ăn chay
theo luật Mô-sê là nhịn ăn uống vào lúc
ban ngày. Sự nhịn ăn uống này sẽ
kéo dài trong một thời gian lâu hay mau tùy
trường hợp. Trong thời gian ăn chay,
người ta sẽ không tắm rửa, để
râu tóc mọc dài, và mặc một loại
quần áo vải thô đặc biệt. Thời
Đức Giê-su, dân Do Thái chỉ buộc phải
ăn chay trong lễ Xá Tội vào mùng mười
tháng Bảy, tức khoảng cuối tháng Chín
dương lịch (x. Lv 16,29-31; Cv 27,9), trong ngày kỷ
niệm Đền thờ bị tàn phá và
những lúc gặp thiên tai. Việc ăn chay này
sẽ do các đầu mục quyết định. Riêng
người Pha-ri-sêu còn tự nguyện ăn
chay mỗi tuần hai lần (x. Lc 18,12), nhưng việc
chay tịnh chỉ mang tính bề ngoài nhằm
phô trương (x Mc 2,18), nên Đức Giê-su đã
không chấp nhận sự khổ chế này của
họ (x Mc 2,19-20). + Còn anh, khi ăn chay…: Đức
Giê-su muốn cho các môn đệ của Người
phải ăn chay trong sự kín đáo khiêm tốn:
thay vì rắc tro lên mặt, để râu tóc
bù xù, quần áo dơ bẩn… thì họ
phải rửa mặt, chải dầu thơm giống
như họ vẫn thường làm mỗi khi đi
ra đường để người khác không
biết họ đang ăn chay.
4. HỎI ĐÁP:
- HỎI:
1) Khi Đức Giê-su nói:
“Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì
kín đáo, sẽ trả công cho anh” (c. 4b.6b.18b), phải
chăng Người muốn cổ võ một thứ
luân lý vụ lợi: Cho đi để được
nhận lại ? 2) Muốn có giá trị trước
mặt Thiên Chúa và xứng đáng được
Ngài ban nhiều ơn lành, thì việc chay tịnh
cần tránh những gì và cần làm những
gì ?
- ĐÁP:
1) Thực ra không phải vậy.
Vì nếu có ý khích lệ người
ta làm việc thiện để được lợi
cho mình, thì Người đã hứa những
lợi ích có tính thế tục như tiền
của, sức khỏe, thành công… Nhưng ở
đây Người không nói rõ phần thưởng
Chúa Cha sẽ ban cho là gì. Nơi nhiều
đoạn khác, phần thưởng được
hứa hầu như luôn là Nước Trời
tương lai hoặc một trong những hoa trái
thiêng liêng của nó là sự sống muôn đời
(x. Mt 25,46; Mc 10,30). Các môn đệ sẽ được
tham dự vào quyền bá chủ của Người
(x. Lc 22,28-29), được xét xử mười
hai chi tộc Ít-ra-en trong ngày tận thế (x. Mt 19,28). Ở
đây, phần thưởng Đức Giê-su hứa
cho những kẻ làm việc lành phải được
hiểu theo nghĩa Cánh Chung, và có tính cách
vô thường, nghĩa
là: được Chúa ban cho, không vì việc
làm đáng thưởng, nhưng chỉ vì
tình thương và lòng nhân hậu vô biên của
Người (Dụ ngôn đầy tớ vô dụng:
Lc 17,7-10). Hơn nữa, phần thưởng ở
đây còn được hiểu là chính
Thiên Chúa. Những ai làm việc thiện trước
mặt Thiên Chúa, với ý hướng
muốn làm đẹp lòng Ngài và để
tôn vinh Ngài, thì sẽ được gặp
Ngài, được xem thấy Ngài và sẽ
tìm thấy hạnh phúc cho bản thân.
2) Muốn cho việc ăn chay
có giá trị trước mặt Thiên Chúa,
thì cần tránh cách ăn chay hình thức
về ngoài đã bị Đức Chúa quở
trách, và còn phải kèm theo những việc
tốt lành để xứng đáng được
Đức Chúa chấp
nhận, như ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm:
“Này, ngày ăn chay, các ngươi vẫn lo kiếm
lợi, vẫn áp bức mọi kẻ làm
công cho mình. Này, các ngươi ăn chay để
mà đôi co cãi vã, để nắm tay
đánh đấm thật bạo tàn…”. Nào, cách
ăn chay mà Đức Chúa ưa thích
chẳng phải thế này đó sao: “Mở
xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói
buộc, trả tự do cho người bị áp
bức, đập tan mọi gông cùm… Chia cơm cho
người đói, rước vào nhà
những người nghèo không nơi trú ngụ.
Thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh
mặt làm ngơ trước người
anh em cốt nhục”. Bấy giờ ánh sáng ngươi
sẽ bừng lên như rạng đông, vết thương
ngươi sẽ mau lành. Đức công chính
ngươi sẽ mở đường phía trước,
vinh quang Đức Chúa bao bọc phía sau ngươi.
Bấy giờ ngươi kêu lên Đức Chúa
sẽ nhận lời, ngươi cầu cứu Người
liền đáp lại: “Có Ta đây!” (Is 58,6b-9a).
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA:
“Khi bố thí đừng cho tay trái biết việc
tay phải làm” (Mt 6,3).
2. CÂU CHUYỆN:
1) CHỖ NÀO TRONG
NHÀ THỜ LOÀI CHUỘT ÍT BỊ QUẤY RẦY
NHẤT
Có một con chuột cống
sống trong một ngôi nhà thờ cổ ở
miền quê nước
Pháp. Một hôm khi đi lang thang trong nhà thờ
kiếm cái gì ăn cho đỡ đói, bỗng
nó gặp một con chuột khác cũng
đang đi tìm thức ăn. Hai con chuột làm
quen và hỏi thăm về chỗ ở của
nhau. Con thứ nhất tâm sự: “Tớ đang
sống chui rúc dưới gầm tòa giải
tội trong nhà thờ này, nhưng chẳng
mấy khi được yên thân. Vì lúc nào
cũng có người đến xưng tội làm
mất giấc ngủ của tớ !”. Nghe vậy, chuột
thứ hai tỏ ra thông cảm với bạn liền nói: “Vậy thì
bạn hãy dọn đến ở chung với
tớ. Chỗ tớ đang ở vừa ấm
áp sạch sẽ, lại vừa yên tĩnh và
ít bị quấy rầy !” Chuột thứ nhất
ngạc nhiên nói: “Có một chỗ ở như
thế trong nhà thờ thật
ư ? Hãy cho tớ biết chỗ đó là chỗ nào vậy ?”. Chuột
thứ hai đáp: “Đó là thùng quyên góp
giúp đỡ người nghèo ở
cuối nhà thờ này đấy !”.
2) BÁC ÁI CHIA SẺ LÀ PHƯƠNG CÁCH
ĂN CHAY ĐẸP LÒNG
CHÚA HƠN CẢ:
Một vị ẩn tu sống đơn độc trên
ngọn núi cao. Ngày
đêm ông ăn chay cầu
nguyện. Ông ăn chay rất nghiêm ngặt
và cầu nguyện rất
tha thiết. Ðể thưởng
công, Chúa cho xuất hiện
một ngôi sao trên đầu núi. Khi nào ông ít ăn chay và không cầu nguyện thì ngôi sao bị lu mờ đi. Khi ông
gia tăng ăn chay cầu
nguyện thì ngôi sao lại
rực sáng lên.
Một hôm ông muốn
leo lên đỉnh cao
nhất của ngọn núi. Khi ông chuẩn bị lên đường thì một bé gái trong làng đến thăm và ngỏ ý muốn đi cùng với ông lên núi. Thày trò hăng
hái lên đường.
Đường càng lên cao thì càng dốc và khó đi. Mặt trời mỗi lúc càng nắng gắt. Hai thày trò
đều bị ướt
đẫm mồ hôi và khát nước, nhưng theo luật ăn chay
nghiêm ngặt nên
không ai dám uống nước.
Vị ẩn tu không dám uống vì sợ phá
chay mất công phúc trước mặt Chúa. Nhưng
khi thấy em bé mỗi lúc mệt thêm, vị ẩn tu thương hại em
nên mở chai nước
ra uống. Lúc ấy
em bé mới dám mở chai của mình ra uống. Uống nước
xong, em cảm thấy khỏe hơn và mỉm cười rất tươi
để tỏ lòng cám ơn thày. Thày ẩn tu ngước mắt nhìn
lên ngôi sao trên đỉnh núi
vì sợ ngôi sao kia biến mất vì mình đã
không hãm mình. Nhưng lạ
thay, trên đầu núi
thày thấy không phải một mà lại có đến hai ngôi sao sáng cùng xuất hiện. Thì ra, để thưởng công lòng
bác ái yêu thương người khác của
thày, Chúa đã cho thêm một ngôi sao nữa.
3. SUY NIỆM:
+ YÊU THƯƠNG LÀ
CHO ĐI: Cho nhiều là dấu hiệu yêu nhiều. Thánh
Phao-lô đã khuyên các kỳ mục ở Ê-phê-xô
như sau: “Và phải nhớ lại lời Chúa
Giê-su đã dạy: Cho thì có phúc hơn là
nhận” (Cv 20,35). Thánh Gia-cô-bê dạy các tín hữu
phải có đức tin hành động như
sau: “Giả như có người anh em hay chị em
không có áo che thân và không đủ của ăn
hàng ngày, mà có ai trong anh em lại nói với
họ: “Hãy đi bình an, mặc cho ấm và
ăn cho no”, nhưng lại không cho họ những thứ
thân xác họ đang cần, thì nào có ích
gì ?” (Gc 2,15-16).
+ BỐ THÍ CHIA SẺ: Một việc đạo
đức ta cần quan tâm thực hiện trong Mùa
Chay là sự bố thí chia sẻ cơm bánh
cho người nghèo đói. Việc bố thí
này tuy khó thực hiện, nhưng sẽ mang lại
nhiều hữu ích cho tâm hồn ta:
** Khó thực hiện vì
“Đồng tiền liền khúc ruột”: Chỉ những
người có lòng hy sinh và quảng đại
mới có thể thực hiện được
tốt công việc chia sẻ này.
** Việc bố thí giúp
ta ý thức giá trị tương đối
của đồng tiền: Giúp ta biết dùng
đồng tiền trong việc làm vinh danh Thiên Chúa
và vì phần rỗi tha nhân, giúp ta bớt
đi lòng dính bén với của cải vật
chất như Đức Giê-su đã khuyên chàng
thanh niên giàu có muốn nên trọn lành như
sau: “Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy
đi bán những gì anh có mà chia cho người
nghèo, anh sẽ được một kho tàng
trên trời, rồi hãy đến theo tôi” (Mc 10,21).
** Bố thí còn là
cách đền tội hữu hiệu: Sứ
thần Raphaen đã khuyên bảo hai cha con nhà Tô-bi-a như
sau: “Bố thí đi đôi với đời sống
công chính, thì tốt hơn có của mà ở
bất công. Làm phúc bố thí thì đẹp
hơn là tích trữ vàng bạc. Việc bố
thí cứu cho khỏi chết và tẩy sạch
mọi tội lỗi. Những người làm
phúc bố thí sẽ được sống
lâu” (Tb 12,8-9).
4. HỎI ĐÁP:
HỎI: Trong Mùa Chay, ta nên làm thêm một
số việc đạo đức nào ? 2) Ta cần
phát hiện ra mình có mối tội đầu tức là thói hư
tật xấu nào và phải làm gì
để tu sửa lại
?
ĐÁP:
1) Việc đạo đức: Dự
lễ và rước lễ hằng ngày, mỗi
ngày cố gắng làm vài ba việc hãm
mình hay việc bác
ái để đền tội,
quyết tâm tu sửa một thói hư như:
Chửi thề tục tĩu, lười biếng đọc kinh tối gia đình…
2) Tập làm các việc tốt
đối lập với thói hư tật xấu,
kèm theo một lời nguyệt tắt như:
“Lạy Chúa, xin cho con chừa bỏ được
tội nói xấu kẻ mà con không ưa, bằng cách thành
thật khen ngợi ưu điểm của họ với
người khác, để con được mỗi ngày một nên
giống Chúa hơn”.
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Cùng
với toàn thể Hội Thánh, con được bước vào
Mùa Chay. Con tạ ơn Chúa đã cho con có
được một thời gian thuận lợi
để duyệt xét lại cuộc đời
con, hầu phát huy điều tốt và chấn chỉnh
những sai lỗi thiếu sót nơi bản thân
con. Xin chiếu dọi ánh sáng Lời Chúa
để con nhận ra con người yếu hèn
của con. Nhất là xin đổ Thần Khí Chúa
nâng đỡ con. Chỉ nhờ ơn Chúa giúp
con mới có thể mau mắn chỗi dậy
trở về làm hòa với
Chúa sau mỗi lần vấp ngã và ngày một nên người
mới như ý Chúa muốn.
- LẠY CHÚA. Trong cuộc
sống hằng ngày, con thường tỏ ra ích
kỷ, khép kín cửa lòng trước
tha nhân. Đôi lúc con cũng làm được
một vài việc tốt, nhưng con lại muốn
nhiều người biết và khen ngợi con.
Hôm nay xin giúp con biết ăn ở khiêm tốn theo
lời Chúa dạy: “Đừng cho tay trái
biết việc tay phải làm”, để những
việc con làm luôn đẹp lòng Chúa và xứng
đáng được Chúa ban Nước
Trời đời sau.
X) HIỆP CÙNG MẸ
MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM
|