BẪY ĐỜI
Bốn Mươi Ngày Ăn Chay Và Khấn Nguyện
Trọn Cuộc
Sống Biến Đổi Để Hoàn Lương
Cuộc đời luôn
có nhiều thứ cạm bẫy, loại nào cũng nguy hiểm,
mặc dù có vẻ rất bình thường: Tiền tài, danh
vọng, chức tước, địa vị, quyền hành,
nhục dục,... Đa dạng cạm bẫy, đủ
thứ mưu ma chước quỷ. Cái bẫy tinh vi là sự
cám dỗ.
Cái gì cũng có nguyên
nhân, nguồn gốc, hoặc xuất xứ. Có thể nói rằng
cám dỗ đến từ ánh mắt. Con mắt là cửa
sổ tâm hồn, nhưng cũng chính cái “cửa sổ” ấy
có thể khiến người ta gặp nguy hiểm, thậm
chí nó có thể khiến chúng ta “trắng tay” – nghĩa
đen và nghĩa bóng, dẫn tới chốn diệt vong
đời đời.
Chúa Giêsu nói rằng con
mắt là đèn của thân thể, mắt sáng thì toàn thân cũng
sáng, mắt xấu thì toàn thân cũng tối. (x. Mt 6:22; Lc
11:34) Quả thật, mắt là “đầu mối” của
tham-sân-si. Chỉ vì nhìn không khéo mà bị người khác cho
là “nhìn đểu,” thế là xảy ra cãi vã, ẩu đả,
thậm chí là án mạng. Xã hội ngày nay có những
vụ án mạng rất
lãng nhách, từ chuyện
chẳng đáng gì.
Chuyện cám dỗ cũng tương tự. Nói
theo ngôn ngữ bình dân,
cám dỗ là “dụ khị” hoặc lừa dối.
Người cám dỗ
sử dụng động thái hoặc lời đường mật
khiến người khác mắc lừa mà sa ngã. Vật cám dỗ không
dụ dỗ nhưng nó
có ma lực khiến người
ta mắc bẫy hoặc “chết” mà không biết. Tất nhiên, các chước cám dỗ cũng có những mức độ khác
nhau, và lúc nào cũng có – dù ngày hay đêm. Chỉ lơ là một chút thôi sẽ “sập bẫy” ngay. Cám dỗ rất tinh vi, có khi
khó nhận ra, đến
khi biết thì... muộn
mất rồi!
Chiến đấu với cơn cám
dỗ là chiến đấu với ba thù,
ma quỷ và thế gian dễ tránh hơn
chính mình – “nội gián”
đáng sợ, và là cuộc chiến cam go nhất.
Tuy nhiên, vẫn phải
cảnh giác cao độ
vì ma quỷ không
bao giờ nghỉ ngơi,
luôn rình rập. Thánh
Lê-ô Cả nói: “Tên
cám dỗ lúc nào cũng
tỉnh táo, khai
chiến thật dữ
dội để chống lại những người hắn
thấy rất cẩn trọng tránh tội.” Cái gì cũng có nguyên nhân, sập bẫy cũng vậy:
con chuột sập bẫy chỉ vì tham miếng ăn. Còn con người, tại sao bị sập
bẫy đời?
1. THIẾU NỖ LỰC
Nỗ lực rất cần thiết,
nỗ lực để vượt lên chính mình. Không nỗ lực, không thể thành công. Thánh Phaolô
khuyên: “Đừng
để ma quỷ thừa cơ lợi dụng!” (Ep 4:26) Ngày xưa, trên hành
trình về Miền Đất
Hứa ròng rã suốt
40 năm, Dân Chúa đã phải cảnh giác cao độ trước những thứ cám dỗ không ngừng. (x. Đnl 8:7-20) Và chính
Chúa Giêsu cũng đã căn dặn: “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ.” (Mc 14:38; Lc 22:40; Mt 26:41a) Tại sao? Lý
do rất đơn giản:
“Vì tinh thần
thì hăng hái, nhưng thể xác lại
yếu hèn.” (Mt 26:41b; Mc 14:38) Thật vậy, phàm nhân chỉ là bụi tro, mau tan như hạt sương,
rất yếu đuối, bạc nhược và khốn nạn, ấy thế mà
lại rất “chảnh,” cứ
tưởng mình là “số
dzách,” ngang hơn cua bò, có thể “nổi loạn” bất kỳ lúc nào. Ôi, lạy Chúa, thật là kinh khủng!
Chỉ là “ác phẩm của nghệ nhân
điêu khắc mà dám
chống lại người
tạo nên mình. Rõ là gan cóc tía, quá sức liều! Chúng ta không chỉ có Sinh Hồn như cỏ cây (sống và động), có Giác Hồn như động vật (biết
đau, biết buồn, biết yêu, biết ghét,…), mà đặc biệt hơn cả là có
Linh Hồn, biết lành
biết dữ. Triết học
cũng phải công nhận
rằng “con người là sinh vật cao cấp nhất” trong các
loài. Nhờ linh hồn mà
con người trở nên
“cao cấp,” mà chính
linh hồn đó là tặng phẩm vô giá mà
Thiên Chúa trao ban cho chúng ta: “Đức Chúa là Thiên Chúa lấy bụi từ đất
nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật.” (St 2:7) Ngài là Thiên Chúa duy nhất, không có thần linh nào quyền năng như vậy, mà
có là thần linh thì cũng
vẫn là thụ tạo của Ngài.
Thiên Chúa hoàn tất mọi thứ rồi mới
tạo dựng con người, Ngài chuẩn bị mọi thứ để
cho con người tận hưởng. Ngài trồng một vườn cây
ở Ê-đen (Vườn Địa Đàng,
Thiên Thai) ở phía
Đông, rồi Ngài
đặt vào đó
chính con người mà
Ngài tạo nên. Ngài khiến từ đất mọc
lên đủ mọi
thứ cây trông thì đẹp, ăn thì ngon, với cây trường
sinh ở giữa vườn, là cây cho biết điều thiện và
điều ác. Ngài tạo dựng con người có
hai giới tính: nam và nữ. Họ không chỉ được tận hưởng
mọi thứ và có quyền trên mọi
loài khác, mà họ còn
được tận hưởng
niềm hạnh phúc do kết hợp âm dương, và đó cũng là cách
cân bằng giới tính.
Vậy mà con người vẫn chưa thỏa mãn,
vẫn ham hố, tham lam,
tranh giành, và tìm cách nổi
loạn.
Loài rắn là loài xảo quyệt nhất trong mọi giống
vật mà Thiên Chúa đã làm ra. Nó là hiện thân loài quỷ dữ. Nó ghen ăn tức ở với con người,
thế nên nó “dụ khị”
người đàn bà: “Có thật Thiên Chúa bảo các ngươi không được ăn hết mọi trái
cây trong vườn không?”
(St 3:1) Người đàn
bà thản nhiên nói với con rắn: “Trái
các cây trong vườn,
thì chúng tôi được ăn. Còn trái trên cây ở giữa vườn, Thiên
Chúa đã bảo: ‘Các ngươi
không được
ăn, không được động tới, kẻo phải chết.” (St 3:2-3) Con rắn thẳng thắn
nói với người
đàn bà: “Chẳng
chết chóc gì đâu! Nhưng Thiên Chúa biết ngày nào ông bà ăn
trái cây đó, mắt ông
bà sẽ mở ra, và
ông bà sẽ nên như
những vị thần
biết điều thiện điều ác.” (St
3:4-5) Thật là ranh ma,
quỷ quyệt! Nói ngọt như mía lùi như
thế nên nghe lọt tận xương. Và
điều gì sẽ xảy ra thì cũng
đã xảy ra như một
hệ lụy tất yếu.
Có lẽ thực sự có lý khi người ta bảo “gái tai,
trai mắt.” Đàn ông
là sóng cồn, còn phụ nữ là sóng ngầm nên khó tránh hơn. Cuộc đời có sự-cám-dỗ-dây-chuyền: Ma quỷ Đàn bà Đàn ông. Eva “chết” vì lời đường mật của
ác quỷ, Ađam “chết
giấc” vì lời
năn nỉ của người đẹp Eva, (St 3) Samson
“xiêu lòng” vì lời nỉ
non của ác phụ
Đalila. (x. Tl 16:4-21) Thật là “rợn tóc gáy” khi Kinh Thánh cho biết điều này: “Không
vết thương nào
sánh nổi vết thương
lòng, không sự dữ
nào bằng sự
dữ do đàn bà gây nên, không độc ác nào bằng độc ác của người phụ nữ.” (Hc 25:13)
Nghe con rắn xúi giục rất bùi tai, lại nhìn thấy trái cây có vẻ ngon lắm, bà Eva không thể kềm lòng nên hái
ăn ngay. Ăn thấy
ngon, bà đưa cho chồng. Ông Ađam nghe vợ năn nỉ ỉ ôi quá nên cũng ăn cho vợ vừa lòng. Trái
đó nhìn rất bắt mắt,
nhưng ăn trái đó rồi thì bà “khôn ra” thật. Và rồi y
như rằng, mắt cả hai người mở ra tròn
vành vạnh, sáng như
đèn cao áp, họ mới
giật thót và bỗng
dưng thấy mắc cỡ vì nhận biết mình trần truồng. Đúng là khôn hẳn ra. Cái miệng hại cái thân. Muộn mất rồi! Họ hết
hồn hết vía, luýnh quýnh chạy đi lấy lá vả kết làm khố
che thân. Đoạn
phim thú vị thật,
có lẽ đây
là đoạn phim độc
nhất vô nhị và
hay nhất từ thuở hồng
hoang cho tới kỳ tận thế chăng? Rất có
thể như vậy.
Mệnh danh là “mẹ của chúng sinh,” (St 3:20) bà
Eva là Bà Tổ. Bà có cái
nickname đó là do chính ông Ađam đặt cho, có lẽ ông đề cao vợ quá nên mới đề cao bà xã như
vậy. Chúng ta là hậu duệ nên cũng bị “di truyền” gen ác
nghiệt là Tội Nguyên Tổ. Cũng đành chịu vậy thôi, bởi vì tội lỗi cũng có tính liên
đới: cha mẹ phạm
tội thì con cái cũng chịu hậu quả. (Ed 18:5-13) Ngoài tình trạng di truyền, hằng ngày
chúng ta còn dám liều mình
“coi trời bằng nắp
bia” nên phạm tội
cứ như tằm ăn dâu vậy. Khiếp thật! Và cũng vì thế mà chúng ta phải đêm ngày thú tội và hết lòng van xin: “Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con,
mở lượng hải
hà xoá tội con
đã phạm.
Xin rửa con sạch hết lỗi lầm tội lỗi
con, xin Ngài thanh tẩy.
Vâng, con biết tội
mình đã phạm,
lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm. Con đắc tội với Chúa, với một mình Chúa, dám
làm điều dữ
trái mắt Ngài.
Như vậy, Ngài
thật công bình
khi tuyên án, liêm chính khi xét xử.” (Tv 51:3-6)
Quả thật, “lỗi tại tôi mọi đàng” chứ chẳng dính líu tới ai!
Cuộc đời con người cũng
như máy móc, cứ phải
tân trang nhiều lần
– hết tiểu tu, trung tu, rồi đại tu, thế mà
vẫn xục xịch. Chúng
ta cứ hứa rồi quên,
quyết tâm chừa rồi lại tái phạm. Trái tim của chúng ta cứ sửa tới sửa lui, rửa
bằng đủ loại thuốc tẩy mà vẫn không ổn. Chán lắm! Chỉ có Chúa mới có thể điều chỉnh nó. Do
đó, chúng ta vẫn phải
kiên trì mà năn nỉ
Ngài: “Lạy Chúa
Trời, xin tạo cho
con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần
cho con nên chung thuỷ.
Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan Thánh, đừng cất khỏi lòng
con thần khí
thánh của Ngài.
Xin ban lại cho con niềm
vui vì được
Ngài cứu độ,
và lấy tinh thần
quảng đại đỡ nâng con.” (Tv 51:12-14) Chỉ có vậy mới hy vọng được
cứu độ. Và chắc hẳn ai cũng chỉ mơ ước được
như vậy, đó là mục đích nhắm
tới mà cố gắng
‘’sửa chữa” không ngừng.
Hằng ngày, trong các giờ kinh nhật tụng, Giáo Hội vẫn cầu xin: “Lạy
Chúa Trời,
xin mở miệng con, cho con cất tiếng ngợi khen Ngài.”
(Tv 51:17) Mỗi chúng ta
cũng phải cầu xin
như vậy, nhất là mỗi sớm mai, thức dậy và khởi đầu một ngày mới với nhiều thứ
phải chiến đấu.
2. THIẾU CAN ĐẢM
Can đảm là dám đương
đầu với mọi
thử thách. Rất cần
can đảm. Người can đảm cũng là người tự tin, nhưng phải
cậy nhờ ơn Chúa chứ không thể ỷ
lại vào sức mình.
Ngày xưa, Napoléon Đại
Đế là người
đã từng chinh Nam
phạt Bắc thế mà còn phải thốt lên: “Chiến thắng một đạo quân
còn dễ hơn chiến
thắng chính mình.” Thánh Phaolô cũng đã thú nhận: “Tôi làm gì tôi
cũng chẳng hiểu:
vì điều tôi
muốn thì tôi
không làm, nhưng điều tôi ghét thì tôi lại cứ làm.” (Rm 7:15) Thật vậy, không ai có thể nói khôn. Chưa bị cám dỗ thì chưa thể nói mình hay hoặc mạnh. Chưa có dịp phạm tội thì
đừng vội tưởng
mình đạo đức.
Có cơn cám dỗ mà
không chiều theo nó thì
mới là người hay, người giỏi,
đạo đức, thánh thiện – đặc biệt là khi chỉ có một mình. Đừng
vội trách những
người phạm tội. Chúng ta PHẢI ghét tội và cương quyết chống lại tội
chứ KHÔNG GHÉT người sai lầm, tội lỗi.
Sự can đảm (dũng cảm, dũng
khí) càng cần hơn
trong hành trình sám hối
Mùa Chay, Giáo Hội nhắc
nhở chúng ta về cách
so sánh của Thánh
Phaolô: “Vì một người
duy nhất mà tội
lỗi đã xâm nhập trần gian, và tội lỗi gây nên sự chết; như thế, sự chết đã
lan tràn tới mọi
người, bởi vì mọi người đã phạm tội. Trước khi có
Lề Luật, đã
có tội lỗi ở
trần gian. Nhưng nếu không có Luật, thì tội không bị kể là tội. Thế mà, từ thời Ađam đến
thời Môsê, sự
chết đã thống
trị cả những người đã không phạm tội bất tuân lệnh Thiên Chúa như
Ađam đã phạm.
Ađam là hình ảnh
Đấng sẽ tới.” (Rm 5:12-14) Can đảm để vươn lên,
trước tiên là vượt qua chính mình, chiến thắng các thói hư
và tật xấu – kể cả
các thói quen không tốt
hằng ngày về vệ
sinh, ăn uống, sinh hoạt,...
Chính khách Winston Churchill
(1874-1965, thủ tướng
Anh) nói: “Thành công không phải là cuối
cùng, thất bại
không phải là
chết người,
vấn đề quan trọng là can đảm tiếp tục.” Có vẻ rất ư bình thường mà lại rất khác thường.
Tuy Ông Tổ Ađam nghe vợ mà phạm tội bất tuân,
nhưng ông lại là
hình ảnh liên quan
Đức Kitô. Thật là kỳ diệu, thế nên Giáo Hội vui mừng thốt lên
trong bài Exultet: “Ôi, tội
hồng phúc!” Tội
lỗi mà lại hóa
ơn phúc. Giả sử ông
Ađam không nghe vợ “dụ
khị” thì chúng ta đâu được Chúa Giêsu đến thế gian làm người để đồng lao
cộng khổ với chúng ta, và làm gì chúng ta diễm phúc được ăn Thịt và uống Máu Đức Kitô qua Bí tích Thánh Thể? Thánh Ý Thiên Chúa thật quá mầu nhiệm, chúng ta không bao giờ có thể hiểu nổi. Xin tạ ơn
Thiên Chúa!
Có cách so sánh tỉ mỉ nên có vẻ dài dòng một chút, Thánh Phaolô cho biết thêm: “Nhưng sự sa ngã của Ađam không thể nào sánh được với ân huệ của Thiên Chúa. Thật vậy, nếu vì một người duy nhất
đã sa ngã, mà muôn người phải chết thì ân sủng của Thiên Chúa ban nhờ một người duy nhất
là Đức Giêsu
Kitô, còn dồi dào
hơn biết mấy
cho muôn người.
Ơn Thiên Chúa ban cũng khác với hậu quả do một người
phạm tội đã gây ra. Quả thế, vì một người duy nhất
phạm tội, con người đã bị xét xử để phải mang án,
còn sau nhiều lần
sa ngã thì lại
được Thiên Chúa ban ơn cho trở nên công chính. Nếu chỉ vì một người, một người
duy nhất sa ngã, mà sự chết đã thống trị thì điều Thiên Chúa làm qua một người duy nhất là
Đức Giêsu
Kitô, lại còn lớn lao hơn biết mấy.
Quả vậy, những ai được Thiên Chúa ban
ân sủng dồi dào
và cho trở nên
công chính thì sẽ
được sống và được thống trị.” (Rm 5:15-17) Lòng Thương
Xót của Thiên Chúa là
tuyệt đối, bất
biến, vĩnh viễn.
Trải dài và xuyên suốt lịch sử của Giáo
Hội, chúng ta thấy hầu hết các
thánh đều có một quãng đời tối tăm, thậm chí
rất tội lỗi, nhưng
sau khi “sáng mắt” thì
cũng “sáng lòng,” họ quyết
tâm hối cải và
sửa chữa, quyết không
lăn vào vết xe cũ,
nhờ đó mà họ
đã nên thánh ngay từ
đời này. Quả
thật, con-đường-tội-lỗi-và-thứ-tha là con đường mà mọi phàm nhân đều đi qua để có thể đến với Đức
Kitô, Đấng-Tử-Nạn-và-Phục-Sinh. Chắc hẳn chúng
ta cũng đã, đang và sẽ như thế. Nhân vô thập toàn, phạm tội là điều không tránh khỏi, ví như một “quyền” của phàm nhân
vậy. Tại sao chúng
ta sa ngã? Đó là để
“sức mạnh của Đức Kitô được biểu lộ trọn vẹn
trong sự yếu đuối.” (x. 2 Cr 12:9) Thực sự là
một mầu nhiệm mà
chúng ta không thể hiểu
hết.
Cuối cùng, Thánh Phaolô kết luận: “Tóm lại, cũng như vì một người duy nhất
đã sa ngã mà mọi
người bị Thiên Chúa kết án thì nhờ một người duy nhất
đã thực hiện
lẽ công chính, mọi người cũng được Thiên Chúa
làm cho nên công chính, nghĩa là được sống. Thật vậy, cũng
như vì một
người duy nhất đã không vâng lời Thiên Chúa, mà muôn người thành tội nhân thì nhờ một người duy nhất
đã vâng lời
Thiên Chúa, muôn người cũng sẽ thành người công chính.” (Rm 5:18-19)
Chúng ta chẳng làm
được gì nếu không có Đức Kitô. (x. Ga 15:5) Vì thế, chúng ta có thể nhờ Đức Kitô
mà nên công chính, mà nên công chính thì được cứu độ. Thật là
trên cả tuyệt vời,
hoàn toàn hợp lý.
Trình thuật Tin Mừng theo Thánh Mát-thêu
kể về ba chước
cám dỗ mà Chúa
Giêsu đã chịu: Ăn uống,
kiêu ngạo, và
danh vọng. Đó là
“tam độc” hoặc các
“mối tội” như những
trái phá cực mạnh,
vô cùng nguy hiểm, có
thể khiến người
ta thất điên bát đảo, quay cuồng như chong chóng.
Hôm đó, chính Đức Giêsu đã được Thần Khí dẫn vào hoang địa để chịu ma quỷ
cám dỗ. Sau bốn mươi
đêm ngày ăn chay ròng rã, Ngài cũng cảm thấy đói theo nhân tính
như phàm nhân chúng ta. Phàm nhân là vậy, con người chỉ thế thôi!
Trước tiên, tên cám dỗ đến gần Chúa Giêsu
và nói: “Nếu ông
là Con Thiên Chúa thì truyền
cho những hòn đá này hoá bánh đi!” (Mt 4:3)
Đúng là láo toét! Thế nhưng
Ngài nói thẳng với
nó: “Đã có lời
chép: Người
ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng
Thiên Chúa phán ra.” (Mt 4:4; Lc 4:4; Đnl 8:3)
Ai trong chúng ta cũng biết rằng ăn uống là
thứ hàng đầu trong “tứ khoái” của con người. Khi đói,
người ta có thể trộm cướp và
dám sát hại người
khác để mình
có cái ăn. Đó là phản
xạ sinh tồn. Khi đói ngấu, Thằng Bờm chẳng cần gì khác, dù là
của cải quý giá,
mà chỉ cần nắm xôi
để giải quyết
cái bụng đang “gõ
lô tô” mà thôi. Miếng ăn
rất thực tế. Tuy nhiên, cũng vì “cái thực tế” đó mà người ta tranh giành nhau, không
ngừng tranh chấp và
chiến tranh, bao nhiêu
tệ nạn như cướp
của, giết người, lừa đảo, áp bức,… cũng chỉ vì
người ta “sợ đói”
đấy thôi. Miếng ăn có thể là miếng cao quý, nhưng cũng có
thể là miếng tồi tệ. Chiến thắng
cái đói là vượt
qua chính mình, ăn chay là để kiềm chế nhục dục, chiến thắng
chính mình, không cho “cái tôi” manh động.
Tuy nhiên, có lẽ cũng nên “hiểu rõ” một chút: ăn chay không phải là để dành phần đó cho bữa khác, mà là để chia sẻ cho người nghèo
hơn mình. Đó mới là
cách thực thi bác ái –
đặc biệt là
trong Mùa Chay. Chuyện nhỏ
mà là chuyện to. Có
lẽ vấn đề này
thường không
được thực hiện
đúng mức theo ý
muốn của Giáo Hội.
Thua keo này bày keo khác. Quỷ mưu mô đưa
Chúa Giêsu đến thành
thánh, đặt Ngài
trên nóc đền thờ, rồi
nó dụ dỗ: “Nếu
ông là Con Thiên Chúa thì gieo mình xuống đi! Vì đã có lời chép: Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ lo cho bạn, và thiên
sứ sẽ tay đỡ
tay nâng, cho bạn
khỏi vấp chân vào đá.” (Mt 4:6) Ngài cũng “chỉnh” nó ngay lập tức: “Nhưng cũng
đã có lời
chép: Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi.” (Mt 4:7) Quỷ lại bị thua, 2–0.
Chắc chắn ai cũng yêu chính
mình. Yêu mình là tự bảo
vệ mình, để
sinh tồn. Đó là điều tốt. Nhưng nếu yêu mình quá thì lại là xấu, vì đó là tự ái (tự yêu mình thái quá). Người ta tự ái vì đề cao “cái tôi” của mình, luôn cho mình là
“cái rốn của vũ trụ,”
là “bách khoa tự
điển,” là “người có cả bụng
chữ,” là siêu nhân thông thái,… Điều này liên quan tính kiêu ngạo (kiêu căng, ngạo mạn, tự phụ,…),
đồng thời cũng liên quan tính ích kỷ – vị kỷ (vì mình) chứ không vị tha (vì người khác). Một chuỗi liên đới xấu xa, đậm chất
tội, rất nguy hiểm. Kiêu ngạo là tính xấu đứng đầu trong bảy
mối tội. Thật là khủng khiếp!
Chắc chắn nó cay cú lắm, nhưng chưa chịu
bỏ cuộc. Nó lại
đem Ngài lên một
ngọn núi rất cao,
chỉ cho Ngài thấy
tất cả các nước thế gian và vinh hoa lợi lộc của các nước ấy, nó huênh hoang nói: “Tôi
sẽ cho ông tất cả những thứ
đó, nếu ông
sấp mình bái lạy tôi.” (Mt 4:9)
Đúng là “điếc không
sợ súng.” Chó mà
đòi chạy trước
hươu. Và Chúa Giêsu liền nghiêm giọng:
“Satan kia, xéo đi! Vì đã có lời chép: Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa
của ngươi, và
phải thờ phượng
một mình Người mà thôi.” (Mt 4:10) Quỷ thua trắng, 3–0. Nó đành “ngậm bồ hòn làm ngọt” và xấu hổ muốn độn thổ,
rồi đành cụp
đuôi bỏ người
chạy lấy của. Các sứ thần tiến đến hầu hạ Ngài.
Cuộc sống luôn có nhiều thứ “bả” khiến
người ta sập bẫy. Nào là vật chất, danh vọng, địa
vị, chức tước, quyền bính,… Trong xã hội đời thường
đã đành, trong sinh hoạt tôn giáo cũng vẫn “cám dỗ”
người ta mê muội,
muốn được nổi trội hơn người
khác, họ tranh giành
và thách thức đủ dạng.
Cả trong xã hội và
Giáo Hội cũng vẫn có
những người dùng
vật chất để lũng
đoạn một cách rất tinh vi, khó có thể nhận ra. Người ta “che đậy” và
“biện minh” bằng nhiều
chiêu bài nghe rất kêu,
và xem chừng cũng rất
đậm tính bác ái. Thế nhưng, nếu can đảm xét cho cùng thì chỉ là “sáng danh con” hơn
là “sáng danh Chúa,” thậm chí
có khi Chúa cũng chẳng “xơ
múi” được gì!
Ngày xưa người ta
“mua chức quyền” theo kiểu “mộc mạc” nên dễ nhận ra, ngày nay người ta “mua chức quyền”
theo lối rất tinh vi nên khó có thể nhận ra. Lộng giả thành
chân.
Xét theo thế gian thì thất vọng lắm. Tuy nhiên, với ơn Chúa thì chúng ta
có thể chiến thắng
tất cả, nhưng phải thực sự kiên trì
và cố gắng chiến
đấu không ngừng
thì mới có thể chiến thắng 3 “mối
tội” đó. Và như vậy là chúng ta chiến
thắng chính mình, là “chết” cho tội, là “xé lòng,” và là giữ chay. Nhờ đó mà chúng ta
có thể được công
chính hóa. Ai nên công chính thì được cứu độ, tức là nên thánh: “Ai
cùng chết với
Đức Kitô thì cũng được sống lại với Người.” (x. Rm 6:4-5) Sống lại với
Chúa để được
hưởng phúc vĩnh sinh, chứ không để
chịu án phạt
đời đời.
Tất cả là hồng ân. Thánh LM TS Thomas Aquinas
(1225-1274) cho biết: “Chúng
ta không có quyền
đòi hỏi, nhưng
phải nài xin Thiên Chúa ban cho ơn bền đỗ, nhận ra những
ai là người
mà chúng ta phải
tránh là một phương
thế quan trọng để cứu lấy linh hồn mình.”
Không có Chúa, chúng ta chẳng
làm được gì
đâu! (x. Ga 15:5)
Có loại “bẫy” dễ bị sập vì
nó vừa ngọt ngào
vừa êm đềm, rất đáng sợ, đó là loại mà Thánh Catherine Bologna
đề cập: “Đôi
khi ma quỷ xúi
giục các linh hồn HAM HỐ một nhân
đức hoặc một
việc đạo đức nào đó đến lạ kỳ, để
họ thực hiện việc ấy cách cuồng nhiệt; rồi nó
làm họ đâm
ra CHÁN NẢN đến
độ chểnh mảng với mọi sự vì mỏi mệt và ngao ngán.
Chúng ta cần phải
thắng vượt cả chiếc bẫy này lẫn chiếc bẫy kia.”
Lạy Cha hằng hữu, xin thêm
lòng can đảm
để chúng con đủ sức chiến thắng mọi cám dỗ, xin canh giữ để
chúng con đừng
bao giờ là cám dỗ người khác hoặc làm cớ vấp phạm cho tha nhân.
Chúng con cầu xin nhân
danh Thánh Tử Giêsu
Kitô, Đấng Cứu
Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✠ Thánh Kinh Ca – https://youtu.be/4OQtlDjBA-U
|