KÝ ỨC LỘ ĐỨC
Một
trong những địa danh nổi tiếng mà
Đức Mẹ hiện
ra là Lộ Đức, và
đó là ký ức còn
mãi với thời gian, không
thể phai nhòa. Thật vậy, ngày 8-12-1854, Thánh GH Piô IX
công bố Tín
điều Đức Mẹ
Vô Nhiễm Nguyên Tội qua Tông huấn “Ineffabilis Deus” (Thiên
Chúa Bất Khả Ngộ).
Hơn ba năm sau, ngày 11-2-1858, một Phụ Nữ Trẻ đã hiện ra với Bernadette Soubirous. Trong lần
hiện ra ngày 25-3-1858, chính Phụ Nữ này đã xác định: “Ta là Đấng Vô Nhiễm.”
Thuở
nhỏ, Bernadette là đứa
trẻ ốm yếu, cha mẹ nghèo, nhưng đời sống đức tin của họ
luôn sốt sắng. Trong
khi bị thẩm vấn, Bernadette đã nói
những gì em thấy. Đó là “cái gì đó màu trắng có dáng một cô gái”. Bernadette đã
dùng từ “aquero” – đặc
ngữ địa phương nghĩa là
“điều này”.
Đó là “một phụ nữ
khá trẻ có chuỗi Mân Côi trên tay.” Chiếc áo trắng có vòng xanh bao quanh, đầu đội khăn trùm trắng. Mỗi bàn chân có một bông hồng vàng. Bernadette cũng ấn tượng với sự thật là phụ nữ này không dùng cách nói bình
dân với đại từ
“tu” (Pháp ngữ, ngôi thứ hai số ít), mà dùng cách nói trang
trọng với đại từ
“vous” (Pháp ngữ, ngôi thứ hai số nhiều, nhưng với ý nói
số ít.)
Trinh Nữ
khiêm nhường hiện
ra với một cô gái khiêm nhường và đàng hoàng. Qua cô gái
khiêm nhường đó, Mẹ Maria đã tái sinh và tiếp tục tái sinh đức tin của hằng triệu người
khác. Và rồi người ta
từ khắp nơi bắt đầu tuôn
đến Lộ Đức.
Năm 1862, Giáo Hội
xác nhận tính
đích thực của việc
hiện ra này và ban phép tôn kính Đức Mẹ Lộ Đức ở cấp
giáo phận. Lễ Đức
Mẹ Lộ Đức được mừng kính
trên toàn cầu từ năm
1907.
Cô bé chăn chiên Bernadette ở Lộ Đức nghe Bà
Đẹp nói: “Hãy
uống và rửa bằng nước suối này.” Nghe
vậy, cô bé nhìn xung quanh tìm con
suối, nhưng không
thấy con suối nào.
Cô bé cào vào đá sỏi thì thấy nước chảy ra, cô bé
lấy nước uống và rửa mặt. Có lẽ lúc đó nhìn cô bé chắc là mắc cười lắm. Những ngày
sau đó, vũng nước
cứ có thêm nhiều nước
và rồi chảy thành
suối. Bắt đầu từ
đó, năm 1858, khách hành hương tuôn đến lấy nước chữa bệnh
từ con suối lạ này. Nhiều phép lạ đã được ghi nhận và được Giáo Hội công nhận từ khi Đức Mẹ hiện
ra tại Lộ Đức.
Và rồi
ngày lễ Đức Mẹ
Lộ Đức (11 tháng 2) đã trở thành Ngày Thế Giới Bệnh Nhân.
Có một điều lạ
là chính Bernadette cũng chưa bao giờ hưởng lợi từ suối nước
chữa lành đó. Vẫn là cô bé yếu đuối, Bernadette không
được nhận vào
Dòng Ca-mê-lô. Sau đó, Bernadette trở
thành nữ tu Dòng Nữ Tử Bác Ái, rồi chết vì bệnh phổi khi mới 35 tuổi. Từ
năm 1992, Ngày Thế
Giới Bệnh Nhân được Thánh GH Gioan Phaolô II thiết lập.
Qua ngày này, Đức Mẹ Lộ Đức dạy ba bài học về bệnh nhân:
Hiện Hữu, Chữa Lành,
Hy Sinh. Và Bernadette đã hiểu
như vậy. Theo Lm PAUL SCALIA – đại diện giáo sĩ
của GP Arlington, Virginia, Hoa Kỳ, có vài
điều cần biết:
1. SỰ HIỆN HỮU
Điều
thứ nhất cần chú ý về Lộ Đức là
Đức Mẹ đã thực sự đã hiện ra tại đó.
Đức Mẹ hiện
ra với một cô bé chăn chiên nghèo là Bernadette, chính
cô bé tự nhận mình bất xứng nên không dám gọi Đức Mẹ bằng Thánh
Danh Maria mà luôn nói là “Bà Đẹp”.
Trong lần đầu hiện ra, Đức Mẹ không
nói gì, chỉ cười hiền
từ với dáng vẻ
vui tươi. Cũng như trong các lần hiện ra khác, Đức Mẹ chỉ nói ít
hoặc không nói gì. Hiện ra là đủ rồi. Việc Đức Mẹ hiện
ra tại Lộ Đức cũng theo kiểu sứ vụ
công khai của Chúa
Giêsu. Mối quan ngại của
Đức Mẹ thể hiện mối quan ngại của
Chúa Giêsu là luôn quan tâm nỗi
đau khổ của người mù, người què, người bệnh, v.v...
Người
bệnh không chỉ
chịu đau khổ về thể lý mà
còn về tinh thần, bởi
vì họ luôn bị quên lãng, bị coi là vô dụng, là gánh nặng,... Tất cả chúng
ta cũng cảm thấy cô
đơn khi chúng ta bị
bệnh. Chúng ta cũng được nhắc nhở rằng chúng
ta không đơn độc,
không bị lãng
quên, không là gánh nặng,... Cũng
vậy, chúng ta thăm viếng những người bệnh để
an ủi họ, đồng thời cũng xác
định với họ
về tình yêu thương qua sự
hiện diện của chúng ta. Sự hiện diện của Chúa
Giêsu chứng tỏ mối
quan tâm và chăm sóc dành cho bệnh
nhân. Đức Mẹ hiện
ra là Đức Mẹ thăm
viếng chúng ta, điều đó nhắc chúng ta nhớ rằng chúng ta cũng phải thực hiện như Đức Mẹ.
2. VIỆC CHỮA LÀNH
Với
dòng suối lạ ở Lộ
Đức, Đức Mẹ nhắc chúng
ta nhớ tới quyền
năng chữa lành của
Chúa Giêsu. Thánh Luca viết
về Chúa Giêsu: “Tất
cả đám đông tìm cách sờ vào Người, vì có một năng lực tự nơi Người
phát ra, chữa
lành hết mọi người.” (Lc 6:19) Sức mạnh chữa lành
tiếp tục đi vào thế giới. Không phải tất cả những trường
hợp khỏi bệnh đều được công
nhận là phép lạ, nhưng mỗi chúng
ta có thể giải thích về sự phục hồi hoặc sự
chữa lành còn cần
thiết hơn y học của loài người. Chúa Giêsu vẫn tiếp tục chữa lành.
Ngài làm vậy không
phải để tiêu
khiển hoặc gây ngạc nhiên, mà để chứng tỏ rằng Vương
Quốc của Thiên Chúa đã xuất hiện trên thế giới.
3. SỰ HY SINH
Đức
Mẹ không chữa lành hết mọi người. Không
phải bất cứ ai xin chữa lành
đều được
khỏi bệnh. Không phải
bất cứ ai tới Lộ Đức đều được
chữa lành. Điều này đem đến cho chúng ta những gì theo cách của Thiên Chúa và còn hơn là
phép lạ: khả năng
chịu đau khổ với Ngài – nghĩa là hy sinh.
Đau khổ
không là tùy ý trong thế
giới sa ngã này. Theo bản chất nhân loại sa ngã, cơ thể hướng tới cái chết và đau khổ. Mọi người đều
đau khổ, nhưng cách chúng ta phản ứng đối với đau khổ
tạo nên sự khác biệt. Chúng ta có thể và nên sử dụng phương tiện y khoa
theo ý muốn của chúng
ta để chữa trị
và làm nhẹ đau đớn,
nhưng chúng ta biết
rằng chúng có giới
hạn và không thể giảm
đau hoàn hảo hoặc vĩnh
viễn.
Mọi
người đều chịu đau khổ, nhưng không
phải ai cũng hy sinh. Đau khổ
là kinh nghiệm đơn
giản về bệnh tật thể lý, bị thương thể lý hoặc tổn thương tinh thần,...
Ai cũng đối mặt với những điều
đó. Tuy nhiên, hy sinh là kết
hiệp đau khổ với Đức Kitô.
Thánh Phaolô nói rõ ràng về
thần học của sự đau khổ: “Giờ
đây, tôi vui mừng được chịu đau khổ
vì anh em. Những
gian nan thử thách Đức Kitô còn phải chịu, tôi
xin mang lấy vào
thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội Thánh.” (Cl
1:24)
Điều
được gọi là “sự đau khổ cứu độ” bắt
đầu với cách nhận thức rằng Đức Kitô
đã đau khổ trước,
đau khổ của chúng ta cũng phải phải được nhìn
theo ánh sáng của Ngài.
Chúng ta nhớ lại rằng
Ngài hiện diện trong chúng
ta để chia sẻ
đau khổ với chúng ta và chúng ta chia sẻ đau khổ với Ngài.
Ngài không là người bàng
quan mà luôn cận kề bên
chúng ta, nhận lấy đau
khổ của chúng ta như của chính Ngài, và vẫn ở trong đau khổ với chúng
ta. Cuối cùng,
đau khổ của chúng
ta trở thành
hy sinh khi chúng ta ý thức
mà kết hiệp với
Chúa Giêsu và dâng mọi
đau khổ cho Ngài.
Đây là vài điều Thánh Phaolô nói với giáo đoàn Côlôsê – và cũng
là lời nhắn nhủ
mỗi chúng ta ngày nay:
Cl 1:19-20 – “Thiên Chúa đã muốn làm cho tất cả sự viên
mãn hiện diện ở
nơi Người, cũng như muốn nhờ Người
mà làm cho muôn vật
được hoà giải
với mình. Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa đã
đem lại bình
an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời.”
Cl 1:24-26 – “Tôi vui mừng được chịu đau khổ
vì anh em. Những gian nan
thử thách Đức
Kitô còn phải chịu, tôi
xin mang lấy vào
thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội Thánh. Tôi đã trở nên người phục vụ Hội Thánh,
theo kế hoạch Thiên
Chúa đã uỷ thác
cho tôi, liên quan đến
anh em: đó là tôi phải
rao giảng lời của Người cho trọn vẹn,
rao giảng mầu nhiệm đã được giữ kín từ bao thời đại và qua
bao thế hệ, nhưng
nay đã được tỏ ra
cho dân thánh của Thiên
Chúa.”
Cl 3:16-17 – “Ước chi lời Đức Kitô ngự giữa anh em thật dồi dào
phong phú. Anh em hãy dạy dỗ
khuyên bảo nhau với tất
cả sự khôn ngoan. Để tỏ lòng biết ơn, anh em hãy đem cả tâm hồn mà hát dâng Thiên Chúa những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca, do Thần Khí linh hứng. Anh em có làm gì, nói gì thì hãy làm,
hãy nói nhân danh Chúa Giêsu và nhờ
Người mà cảm
tạ Thiên Chúa Cha.”
Lạy
Thiên Chúa, xin cảm
tạ Ngài đã ban Người Mẹ Nhân Hậu cho chúng con. Xin cho chúng con
được hưởng
Nước Thiêng từ Dòng Suối Lạ để được chữa
lành bệnh tật
cả thể lý và tâm linh. Xin Mẹ che chở và
nâng đỡ chúng
con, nhất là những người đau khổ phần
xác hoặc phần
hồn. Amen.
TRẦM THIÊN THU
[Đăng báo TTĐM số 507, tháng 03-2020, Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc xuất bản tại Hoa Kỳ]
|