HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 6 TN A
Hc 15,16-21; 1 Cr 2,6-10; Mt 5,17-37
THỰC HÀNH LUẬT MỚI YÊU
THƯƠNG
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mt 5,
17-37.
(17) "Anh em đừng tưởng
Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc
lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là
để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. (18)
Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời
đất qua đi, thì một chấm một phết trong
Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến
khi mọi sự được hoàn thành. (19) Vậy ai
bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều
răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như
thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất
trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế,
thì sẽ được gọi là lớn trong Nước
Trời. (20) "Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu
anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người
Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước
Trời. (21) "Anh em đã nghe Luật dạy người
xưa rằng: Chớ giết người; Ai giết người,
thì đáng bị đưa ra toà. (22) Còn Thầy, Thầy
bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị
đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì
đáng bị đưa ra trước Thượng Hội
Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo,
thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt.
(23) Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, (24) thì hãy để của lễ lại
đó trước bàn
thờ, đi làm hoà với người anh em ấy
đã, rồi trở
lại dâng lễ vật
của mình. (25) Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương,
khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công,
kẻo người ấy
nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. (26) Thầy
bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng
xu cuối cùng. (27) "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại
tình. (28) Còn Thầy, Thầy
bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã
ngoại tình với người ấy rồi.
(29) Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném
đi ; vì thà mất một
phần thân thể, còn
hơn là toàn thân bị ném
vào hoả ngục. (30) Nếu
tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi ; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục. (31) "Luật còn dạy rằng: Ai rẫy vợ,
thì phải cho vợ
chứng thư ly dị. (32) Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết:
ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ
ngoại tình ; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình.
(33) "Anh em còn nghe Luật
dạy người xưa rằng: Chớ bội thề,
nhưng hãy trọn lời
thề với Đức Chúa. (34) Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết:
đừng thề chi cả. Đừng chỉ trời mà
thề, vì trời là ngai Thiên Chúa. (35)
Đừng chỉ đất
mà thề, vì
đất là bệ dưới chân Người. Đừng chỉ Giê-ru-sa-lem
mà thề, vì đó là
thành của Đức Vua
cao cả. (36) Đừng chỉ lên đầu mà thề, vì anh không thể làm cho một sợi tóc hoá trắng hay đen được. (37)
Nhưng hễ "có" thì phải nói "có", "không" thì phải nói "không". Thêm thắt điều gì là do
ác quỷ.
2. Ý CHÍNH:
Tin Mừng hôm nay tiếp tục ghi lại các lời dạy của Đức
Giê-su trong nhiều thời
điểm khác nhau liên quan đến Tám Mối Phúc Thật làm thành một bài giảng dài gọi là Bài Giảng Trên Núi. Qua đọan này Người dạy dân chúng về tương quan giữa Người
với Luật Mô-sê: Người đến không phải để hủy bỏ, nhưng để kiện
tòan Luật Cũ của
Mô-sê bằng Luật Mới
của Người là mến Chúa yêu người.
3. CHÚ THÍCH:
- C 17-19: + Luật Mô-sê: Gồm 5 cuốn đầu của bộ
Kinh Thánh Cựu Ước
gọi là Ngũ Kinh như sau: Sáng Thế, Xuất hành, Lêvi, Dân số, Đệ Nhị Luật.
+ Lời các ngôn sứ: Là
các sách ghi những lời
tuyên sấm của các
ngôn sứ. Kiểu nói
Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ ám chỉ tòan bộ Kinh Thánh Cựu Ước. + Thầy đến
không phải
là để bãi
bỏ…: Vì Đức Giê-su dạy một số điều xem ra
không giống như Luật
Mô-sê và lời giáo
huấn của các ngôn
sứ mà các Luật sĩ vẫn giải thích
khi giảng dạy trong các
hội đường Do
thái. Chẳng hạn:
Rượu mới bình mới (x Lc 5,37-39), Con Người làm chủ ngày sa-bát (x Mt 12,8), Con Người có quyền tha tội (x Mt 9,6), Người
giảng dạy như Đấng có thẩm quyền (x Mt 7,29)… nên nhiều người nghĩ rằng
Đức Giê-su đã hủy bỏ Luật Mô-sê
và lời các ngôn sứ. Do đó, trong đọan này Đức Giê-su khẳng định Người đến
không phải để
hủy bỏ mà để
kiện tòan Luật Mô-sê,
bằng cách dạy người ta giữ Luật
với tinh thần yêu mến Thiên Chúa thay vì vụ vào Luật
theo nghĩa đen trong từng chi tiết. + nhưng là
để kiện toàn:
Đức Giê-su kiện tòan bằng cách Người thực hiện các lời ngôn sứ tiên báo về Đấng Thiên Sai (x Mt
2,23); Người rút lại điều khoản Luật
cho phép ly hôn (x Mc 10,5-12); Người cố ý chữa
bệnh trong ngày sa-bát, nhằm dạy môn đệ phải làm các việc tốt là chia sẻ phục vụ tha nhân, thay vì không được làm bất cứ việc gì (x Mc
2,27-28); Người cố ý
không rửa tay trước
khi dùng bữa nhằm
dạy phải tẩy rửa tội lỗi trong lòng
thay vì chỉ rửa tay chân
hay tắm rửa ngoài
thân xác mà thôi (x Mt 15,1-9.10-20)… + Một chấm một phết trong Lề
Luật: Sau khi
đã loại bỏ
những điều Luật không phù hợp hoặc những điều nhỏ
nhặt vụ hình thức,
Đức Giê-su dạy
môn đệ phải
tôn trọng mọi
điều khoản còn lại trong từng chi tiết của Luật Mô-sê
(x Mt 9,17). + Ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ
được gọi là lớn trong Nước Trời: Nhỏ hay lớn ở đây
không phải về cấp
bậc cao thấp, mà về lối sống được chấp nhận hay
không trong Nước
Trời do Đức Giê-su thiết lập.
- C 20-26: + Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các
kinh sư và người
Pha-ri-sêu, thì sẽ
chẳng được vào Nước Trời: Sự công chính theo các kinh sư
và người Pha-ri-sêu
dạy là do sự tuân giữ Luật Mô-sê trong từng chi tiết, bất kể
chỉ ở hình thức
bề ngòai và thiếu
mất tâm tình bên trong. Còn sự công chính Đức Giê-su đòi môn đệ phải giữ Luật vì lòng yêu mến và nhằm tôn vinh Thiên Chúa. + Anh em
đã nghe Luật dạy
người xưa… Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Đức Giê-su nêu ra 6
điều được
Người kiện tòan trong Luật Mô-sê. + Chớ giết người… Ai giận anh em mìn…. Ai mắng anh em mình… Còn ai chửi anh em mình…: Luật Mô-sê chỉ cấm giết người thực
sự. Nhưng Đức Giê-su kiện tòan bằng việc cấm gây đau
khổ tinh thần như
không được mắng
chửi anh em, vì cũng có tội giống như thực sự đã giết hại và làm đổ máu người anh em mình. + đáng bị đưa ra trước
Thượng Hội Đồng… đáng bị lửa hoả ngục thiêu
đốt: Tuy những lời mắng chửi
anh em là “ngốc, khùng”
không đáng bị phạt
nặng, nhưng chính sự giận ghét căm thù anh em mới đáng bị kết án và trừng phạt ở đời sau. +
Nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ: Lễ vật đẹp lòng
Thiên Chúa nhất chính
là một cuộc sống mến
Chúa yêu người. Do
đó, trước khi
dâng lễ vật trên
bàn thờ, phải lo hòa
giải với những ai
đang bất hòa với
mình. Việc làm
hòa là điều kiện
để lễ vật dâng lên xứng đáng được Chúa vui nhận. + Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương,
khi còn đang trên đường đi với người ấy
tới cửa công…: Cần làm hòa ngay khi còn sống. Đừng đợi đến lúc chết mà vẫn còn giận ghét anh em, vì bấy giờ họ sẽ bị kết
án và phải đền
tội cân xứng là “trả hết đồng xu cuối cùng”.
-C 27-32: + Anh em đã
nghe Luật dạy
rằng: Chớ ngoại tình…Còn Thầy, Thầy bảo anh em biết:…: Luật Mô-sê cấm ngọai tình (x Xh 20,14; Ds
5,18). Tuy nhiên người ngọai
tình thực sự bằng
hành động mới
có tội. Còn những việc trong đầu
như ước muốn ngọai tình mà thôi thì chưa
thành tội. Đức Giê-su
kiện tòan bằng lời dạy: Ước
muốn tà dâm trong tâm trí mà thôi cũng là phạm tội giống như đã
phạm thực sự rồi.
Do đó, người
ta phải tránh mọi
tư tưởng xấu và phải xa lánh dịp
tội là những nguyên
nhân dẫn đến hành
động phạm tội.
+ Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc
mà ném đi… Nếu tay
phải của anh làm cớ cho anh sa ngã…: Kiểu nói cường
điệu “móc mắt,
chặt tay” ở đây nhằm nhấn mạnh phải tránh mọi dịp tội, thà chết chẳng thà phạm tội, thà hy sinh một phần thân thể mà được ơn cứu độ còn
hơn có đầy đủ
các phần thân thể mà toàn thân phải sa vào hỏa ngục. + Ai rẫy vợ,
thì phải
cho vợ chứng thư ly dị… Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em
biết: Luật Mô-sê
cho phép chồng ly dị vợ
bằng cách trao cho vợ
tờ giấy ly thư (x Đnl 24,1). Nhưng Đức Giê-su
đã rút lại điều
khoản này. Theo Người, sở dĩ Luật Mô-sê phải tạm thời cho phép ly
hôn là do lòng dạ chai đá
của người đương
thời (x Mt 19,8-9). Đức Giê-su kiện tòan điều này qua lời dạy: Ai rẫy vợ là
đẩy vợ đến
chỗ ngoại tình và ai cưới người đàn bà bị bỏ kia, cũng phạm tội
ngoại tình”. + Ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp: Câu
này không có trong Tin mừng Mác-cô
(Mc 10,11-12) và Lu-ca (Lc 16,18). Hội Thánh không chấp
nhận ly hôn vị muốn
bảo vệ đặc tính vĩnh hôn như Lời Chúa dạy: “Vậy sự gì Thiên Chúa
đã phối hợp, lòai
người không được phân ly” (Mt 19,6b). Người Tin lành và Chính Thống giải thích Chúa cho
phép ly hôn nếu một bên
ngọai tình. Còn các nhà
chú giải Kinh Thánh
Công Giáo giải thích trường hợp nói đây là
hôn nhân bất hợp pháp,
nghĩa là kết hôn
trái với luật Chúa
nên không được Hội
Thánh công nhận. Do
đó hai người
không được tiếp
tục chung sống như vợ chồng. Nếu Đức
Giê-su cho phép vợ chồng
ly dị vì lý do ngọai
tình thì giáo lý của Người
cũng đâu có gì khác và trổi vượt so với Luật Mô-sê. Thánh
Phao-lô cũng cấm sự
ly hôn và chỉ cho hai vợ
chồng sống “ly thân”, nghĩa là không còn sống chung với nhau nhưng
đồng thời cũng không được kết hôn với người khác (x 1 Cr
7,10-11).
-C 33-37: + Luật dạy người xưa
rằng: Chớ
bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Đức
Chúa. Còn Thầy,
Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả: Luật Mô-sê cho phép thề với điều kiện
phải giữ trọn lời đã thề hứa. Nhưng Đức Giê-su
kiện tòan điều này khi dạy không được thề. Tuy nhiên đậy chỉ là lời khuyên chứ không cấm vì lý do sau: Một là chính thánh Phao-lô cũng
đã nhiều lần lấy
danh Chúa mà thề như:”
Phần tôi, có Thiên Chúa chứng giám, tôi xin lấy mạng sống mà thề rằng: …”(2 Cr 1,23; Rm 1,9; Gl 1,20…). Hai là Đức Giê-su có lần mặc nhiên chấp nhận lời thề của
Thượng tế khi ông ta nói: “Tôi nại đến Thiên Chúa hằng sống, mà truyền cho ông phải nói cho chúng tôi biết: Ông có phải là Đấng Ki-tô Con Thiên Chúa không ?”
Đức Giê-su trả lời: “Chính ngài nói
đó…” (Mt 26,63-64). Ngày nay trong một vài trường
hợp đặc biệt không biết rõ thực hư, Hội Thánh cũng
đòi các tín hữu phải
đặt tay trên Sách Thánh Kinh để thề, và phải tuân giữ lời đã thề (Sách GLCG Tân Định số 309 về điều
răn thứ II).
4. CÂU HỎI:
1) Hãy trưng dẫn Đức Giê-su đã kiện tòan Luật Mô-sê trong những trường hợp nào ?
2) Phải chăng Đức
Giê-su cho phép vợ chồng
được ra tòa ly hôn để lấy người khác khi một trong hai người phạm tội
ngọai tình ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: "Anh em đừng tưởng Thầy
đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn” (Mt 5,17).
2. CÂU CHUYỆN:
1) CHIẾC NHẪN KỲ DIỆU:
Truyện cổ Đông phương có câu chuyện như sau: Ngày xưa
có một vị đạo
sĩ dâng cho vị
Đại vương một chiếc nhẫn thần kỳ
diệu và quý giá. Nó vô giá vì được làm bằng vàng mười và trên mặt nhẫn có gắn nhiều viên kim cương
chiếu sáng lấp lánh. Ngoài ra chiếc nhẫn này còn kỳ diệu ở chỗ: Người
nào đeo nó mà làm điều tốt thì chiếc nhẫn đang đeo trên ngón tay sẽ vừa khít và viên các kim cương
sẽ phát ra ánh sáng lấp lánh. Nhưng nếu người đeo nhẫn
làm điều gì
thất nhân ác đức, thì chiếc nhẫn sẽ xiết chặt
lại làm ngón tay đeo nó sưng to đau đớn. Từ ngày có đeo
chiếc nhẫn thần này,
vị Đại vương
do luôn được
nhẫn cảnh báo nên đã trở thành một vị
vua anh minh nhân hậu,
khiến thần dân kính phục yêu mến, và
đất nước ngày
một cường thịnh.
Mỗi người trong chúng ta cũng
có một chiếc nhẫn
kỳ diệu và quý giá là Lời Chúa và sự
cáo trách của lương
tâm. Nếu chúng
ta làm điều thiện
thì lương tâm sẽ
bình an hạnh phúc.
Nhưng nếu ta phạm tội
có lòng thù ghét tha nhân thì dù không có ai khác hay biết, nhưng tiếng lương tâm
vẫn cáo trách chúng ta.
Tiếng ấy chính là
tiếng Chúa khuyên ta
làm lành lánh dữ.
2) SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU VÀ SỰ KHIÊM TỐN:
Gần đây tạp
chí Reader’s Digest có đăng một câu truyện
cảm động về tình yêu giữa hai vợ chồng như sau:
Có đôi vợ chồng nhà kia thường tranh cãi hơn thua với nhau. Lần kia, trong lúc
đang to tiếng tranh cãi
thì người chồng
đột nhiên im lặng
và ôn tồn nói với vợ rằng: “Thôi,
chúng ta đã cãi nhau nhiều
lần rồi mà đâu có ai chiến thắng. Vậy bây giờ thay vì cãi nhau, mỗi người chúng ta hãy lấy giấy bút viết ra những lỗi lầm
của nhau trong một thời gian mười phút, xem
ai có nhiều sai lỗi hơn
nhé”. Người vợ
liền đồng ý. Sau đó anh chồng lấy giấy ra và bắt đầu ngồi viết.
Thấy vậy, cô vợ
không chịu thua cũng
ngồi xuống viết liên hồi. Cô kể ra
mọi sai lỗi của chồng trong quá khứ mà cô vẫn còn nhớ. Cô cảm thấy rất hả hê
khi trang giấy của cô
mỗi lúc một nhiều thêm những sai lỗi của chồng. Sau
mười phút, hai người trao bản cáo trạng cho nhau. Nhưng rồi sự lạ xảy ra là
khi cầm đọc tờ
giấy của chồng, nét mặt cô vợ từ
vẻ hả hê đã biến đổi vì hối hận. Cô vội
chạy lại giật lấy tờ giấy vừa trao
cho chồng và ôm choàng lấy anh mà khóc. Sở
dĩ kết quả bất ngờ tốt đẹp như
vậy là do trên tờ
giấy của anh chồng, cô chỉ đọc thấy dòng chữ như sau: “Anh rất yêu
em và nhiều lần đã
có lỗi với em. Anh rất
hối hận và ngàn lần xin lỗi em. Hãy tha thứ cho anh nhé em yêu!”.
3) PHẢI NÊN THÁNH CÁCH TRỌN VẸN:
Một hôm, một
người tín hữu
gặp một người bạn vô tín. Người bạn vô tín lên tiếng hỏi:
- Anh mới đi đâu về vậy?
- Tôi vừa từ nhà thờ về.
- Hôm nay, ở nhà thờ anh nghe giảng về đề
tài gì?
- Giảng về vấn đề người tín hữu phải nên thánh.
- Vậy anh đã nên thánh chưa?
Anh tín hữu đáp:
- Anh cứ coi mặt tôi đây thì sẽ biết.
- À để tôi coi thử.
Nói rồi, anh ta tát một cái thật mạnh vào mặt anh tín hữu. Anh này liền nổi giận chửI mắng
anh bạn vô tín kia và còn muốn đánh lại.
Anh bạn vô tín liền
nói:
- Anh nên thánh thì lẽ ra đã phải nên giống như Chúa Giê-su để có lòng từ bi thương xót và sẵn sàng tha thứ cho những kẻ thù ghét
bách hại mình mới phải. Thế tại
sao anh lại chửi mắng và muốn đánh tôi khi tôi mới chỉ tát anh có một cái? Anh tín hữu trả lời:
- Tôi đã nói với anh là tôi mới chỉ nên thánh ở trên mặt. Còn cái miệng và tay chân thì vẫn chưa nên thánh, nên tôi có
quyền đánh anh
được.
Anh bạn vô tín liền vui vẻ nói:
- Ôi, tôi tưởng anh đã nên thánh trọn vẹn. Chứ nếu
anh mới nên thánh nửa
vời như vậy thì anh đâu có hơn gì tôi ?
Tôi đề nghị nếu
đã quyết tâm
nên thánh thì anh đã phải
nên thánh cả hồn
lẫn xác, nên thánh từ
tư tưởng đến lời nói và việc làm nữa mới đúng.
4) HẬU QUẢ CỦA LỐI SỐNG
THIẾU KHOAN DUNG:
Trong một trường nội trú
kia, một số học
sinh thường hay to tiếng cãi lộn và đánh nhau làm mất trật tự và gây
náo loạn trong trường.
Một hôm thầy giám
thị yêu cầu mỗi học sinh phải
đeo một chiếc túi ny-lông và nhà trường sẽ cung cấp một bao
đầy các củ
khoai tây nhỏ để
ở sọt cuối hành lang. Sau đó, thầy giám thị yêu cầu các em mỗi khi bị bạn bè xúc phạm, thay vì tranh cãi hoặc đánh lộn nhau như trước, thì
hãy lẳng lặng đến
sọt cuối hành lang lấy ra một củ khoai, lột vỏ và viết ngày giờ cùng tên người kia trước khi bỏ củ
khoai đó vào túi ny-lông đeo luôn bên mình. Trong ngày các em
phải luôn đeo túi
ny-lông: khi đi học,
ăn cơm hay cả lúc đi ngủ… Sau vài ngày, túi của nhiều em học sinh đã
có nhiều khoai tây. Sự phiền phức khi phải
mang vác túi khoai khiến
các em cảm nghiệm
được gánh nặng
tinh thần đang phải chịu đựng. Sau mấy
ngày, khoai tây bắt
đầu phân huỷ
thành một thứ nhầy
nhụa hôi hám và các em chỉ muốn mau vứt được nó đi.
Bấy giờ, thầy giám thị mới tập trung và nói:
Các em thấy đó. Sự giận dữ một ai
đó chỉ là một gánh nặng cho bản thân chúng ta, nó
làm chúng ta mất nhiều
thời gian để quan tâm tới nó; Nhiều
khi còn gây cho người
chung quanh chúng ta phải
bực bội nữa… Như vậy tha thứ chính là
cách làm cho tâm hồn chúng
ta được thanh thản,
giúp cuộc sống của
chúng ta luôn bình an, và là phương thế mang lại niềm vui và hạnh phúc cho chúng ta. Thế nhưng, nói thì dễ nhưng làm thật không dễ chút nào. Vì tính tự ái, vì thiếu lòng quảng đại, nên chúng ta thường nuôi dưỡng sự hận thù và
như vậy là ta
đã tự làm khổ mình và tha nhân bên cạnh.
5) GIỮ ĐẠO VỚI TRÁI TIM CỦA MỘT
CON HEO HAY CỦA MỘT VỊ THÁNH ?
Cha
Anthony de Mello đã viết một câu chuyện ngắn
như sau. Một ông vua nọ rất trác táng, suốt ngày chỉ lo nhậu
nhẹt và lao vào
những cuộc ăn chơi trụy lạc, chẳng lo
gì cho dân. Khuôn mặt
của ông lúc nào
cũng đỏ gay và sặc sụa mùi rượu. Một
bữa nọ, nhà
vua cưỡi ngựa đi ra ngoài thành. Ông gặp
một tu sĩ già
với áo quần
cũ kỹ, nhầu nát, còn khuôn mặt thì nhợt nhạt và xanh xao. Nhà vua dừng
lại và trịch
thượng chào
vị tu sĩ với giọng điệu mỉa mai:
“Xin chào ông tu sĩ
già. Nhìn áo quần lếch thếch và gương mặt
cáu bẩn
của ông, tôi thấy
ông chẳng
khác gì một
con heo”. Vị tu sĩ cúi đầu lắng nghe, gương mặt
bình thản
và cũng chẳng
tỏ vẻ khó
chịu chút
nào. Một lát sau, Ngài ngẩng đầu lên, nhìn chăm chú vào đức
vua và đáp lễ:
“Thần xin cám ơn
bệ hạ, còn
thần thì thấy
mặt bệ hạ giống như một vị thánh.” Nhà vua kinh ngạc
hỏi lại: “Ta miệt thị ngươi, ngươi
không buồn
cũng chẳng giận, còn khen ta có khuôn mặt giống
một vị thánh
là sao ?” Vị tu sĩ điềm nhiên và thong thả
trả lời: “Tâu
đức vua, một người sống với
trái tim và tâm hồn
của loài heo,
thì nhìn ai cũng thấy họ giống như
heo. Ngược lại, một người có tâm hồn và trái tim của một
vị thánh, sẽ
thấy người chung quanh giống như các vị thánh”. Nói xong, vị
tu sĩ lặng lẽ bỏ đi còn nhà vua đứng chết
lặng.
6) THẾ NÀO LÀ MỘT VỊ THÁNH HOÀN HẢO ?
Có một thanh niên đến xin tu học với một vị ẩn sĩ trên
núi nổi tiếng nhân
đức thánh thiện. Sau vài năm theo học, một hôm anh ta
đến xin thầy cho xuống
núi hành đạo, vì
thấy mình đã trở thành một người thánh thiện. Bấy giờ vị thầy
mới hỏi: "Từ ngày lên núi ở với thầy đến nay
con đã đạt
được mức độ thánh thiện thế nào rồi?". Anh tu sĩ nhanh nhảu
khoe: "Con đã sống
rất khổ hạnh, đã làm nhiều việc hành xác như:
không ăn thịt cá
mà chỉ ăn rau cỏ,
kiêng cữ uống rượu,
các lạc thú xác
thịt và tránh những món ăn ngon. Ban
đêm con nằm ngủ trên
nền đất lạnh
giá và còn đánh tội
3 lần mỗi ngày!". Nghe vậy, vị thầy liền mỉm
cười và ôn tồn
nói: "Sự thánh
thiện của con cũng
khá đó. Tuy nhiên, con hãy nhìn ra sân sau nhà mà quan sát con lừa của chúng ta: Ban
ngày nó cũng chỉ ăn
cỏ ngoài cánh đồng,
ban đêm cũng chỉ
nằm ngủ trên nền
đất lạnh giá. Nó cũng không uống rượu không hưởng lạc thú xác thịt. Thân thể của nó cũng bị người chăn đánh
đòn ít nhất 3 lần mỗi
ngày. Thầy nói
thật cho con biết: Hiện
giờ sự thánh thiện
của con chỉ ở mức thấp nhất, và
đừng nói là
đã trở nên một vị thánh! ».
Anh tu sĩ nghĩ lầm rằng: khi anh tuân
giữ một số hình
thức tu đức là
đã đạt được
một mức độ thánh thiện cao, đang khi theo thầy thì
sự thánh thiện của anh mới chỉ
bằng con lừa mà thôi!
3. SUY NIỆM:
1) ĐỨC GIÊ-SU LUÔN GIỮ LUẬT MÔ-SÊ:
-Trong thời thơ ấu, khi mới sinh
được 8 ngày, Hài Nhi Giê-su đã được cha mẹ làm lễ cắt bì như Luật Mô-sê dạy và được đặt tên là Giê-su (x Lc
2,21). Rồi bốn mươi
ngày sau, cha mẹ lại
đem Hài Nhi Giê-su lên Giê-ru-sa-lem để tiến dâng cho Chúa như
đã chép trong Lụật
Chúa (x Lc 2,22-24). Năm 12 tuổi, trẻ Giê-su đã theo cha mẹ đi hành hương lên thủ đô Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vượt Qua (x
Lc 2,41-42).
-Khi ra giảng đạo, Đức Giê-su
tiếp tục tuân giữ Luật Mô-sê: Người dạy việc giữ Luật
là điều kiện
để được vào Nước Trời: “Nếu anh muốn vào
cõi sống thì hãy giữ các điều răn.” (Mt 19, 17). Người
tóm gọn Lề Luật
trong hai điều chính yếu là mến Chúa
hết lòng và yêu người như mình (x Lc
10,25-28). Người ăn
mừng lễ Vượt Qua với các môn đệ theo Luật Mô-sê dạy ngay trước cuộc
khổ nạn (x Lc 22,7-8).
2) ĐỨC GIÊ-SU ĐẾN KHÔNG HỦY BỎ NHƯNG KIỆN TÒAN
LUẬT MÔ-SÊ:
- Tin Mừng hôm nay đề cập đến miệng lưỡi
và con mắt là hai cơ quan khiến người ta phạm
tội: Vì từ miệng lưỡi,
người ta có thể nói ra những lời dối trá, xúc phạm kẻ khác.
Vì « Lòng có đầy thì miệng mới nói ra » (x.Mt 12,34 b). Cũng do nhìn xem nên
vua Đa-vít đã phạm tội « giết chồng đoạt
vợ ».
- Đức Giê-su kiện toàn Luật bằng việc cấm cả
nguyên nhân dẫn đến
giết người như tức giận chửi rủa.
Người đòi môn đệ phải sẵn sàng tha thứ làm hòa khi đi dâng lễ, để lễ vật
xứng đáng được Thiên Chúa chấp
nhận. Người cấm cả nguyên nhân dẫn đến tội ngoại
tình như nhìn xem và ước ao phạm tội. Người đòi luôn nói
thật và tránh sự thề thốt.
3) ĐỨC GIÊ-SU KIỆN TOÀN LUẬT MÔ-SÊ BẰNG LUẬT MỚI YÊU THƯƠNG:
- Luật được lập ra vì
ích lợi cho lòai
người: Đức Giê-su dạy các môn đệ phải ưu tiên thực hành giới luật yêu thương.
Người đã khen
người luật sĩ
đã phát biểu: “Yêu
mến Thiên Chúa hết lòng và yêu thương
tha nhân như yêu chính mình thì hơn mọi lễ vật toàn thiêu và mọi lễ vật hy sinh” (Mc 12,33).
- Ngày nay sự công chính thánh thiện không hệ tại ở việc giữ Luật Mô-sê,
mà ở đức tin vào Đức Giê-su thể hiện qua thực hành
đức cậy và
đức mến giữa
đời thường.
Tông đồ Phao-lô đã viết: “Người ta được
nên công chính vì tin, chứ
không phải vì
làm những gì Luật dạy” (Rm 3,28). Nếu
người ta được nên công chính do Lề Luật, thì hóa ra
Đức Ki-tô đã
chết vô ích hay sao?
“(Gl 2,21). Vì “Ai yêu người
thì đã chu tòan Lề
Luật” (Rm 13,8).
4) THỰC HÀNH LUẬT YÊU THƯƠNG CỤ THỂ:
Trong Mười Điều Răn Đức
Chúa Trời trao cho ông
Mô-sê có điều thứ
Năm: “Chớ giết người. Ai giết người
là phạm tội nặng
và sẽ phải đền
tội” (x. Lv 24,17).
- Còn Đức Giê-su còn đòi môn
đệ tránh cả sự giận ghét mắng chửi tha nhân: “Ai
giận anh em mình, thì
đáng bị đưa ra
toà. Ai mắng anh em mình
là đồ ngốc, thì
đáng bị đưa ra
trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì
đáng bị lửa hoả
ngục thiêu đốt”
(Mt 5, 22-23). Người dạy yêu thương tha nhân
bằng thái độ bao dung nhân hậu, cảm thông thứ tha, lịch sự hòa
nhã, không la mắng chửi
rủa…, nhưng sẵn sàng tha thứ và đi bước trước để làm
hòa khi đi dâng lễ tại
nhà thờ.
- Nhìn thực tế cuộc sống hôm nay, hầu như
mọi người chúng ta đều vẫn giữ luật « Chớ giết
người ».
Nhưng chúng ta lại chưa biết tôn trọng tha
nhân. Nhiều
người tín
hữu đã
chửi bới nhau trên các phương tiện truyền thông cách hồ
đồ ... khiến những kẻ thù ghét đạo nói với
nhau rằng : « Xem
kìa, bọn Ki-tô hữu đang chia rẽ, chống
đối và thù
ghét nhau là dường nào ! ».
4. THẢO LUẬN: Có hai lọai thước đo lòng
đạo đức: Thước
đo của người Biệt phái dựa vào việc tuân giữ Luật trong từng chi tiết,
và thước đo của
Chúa Giê-su dựa vào
tình yêu thương. Vậy
bạn sẽ chọn lọai thước đo nào?
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin cho chúng con biết sống tinh thần Tám Mối Phúc Thật trong Tin Mừng hôm nay bằng việc thực thi Đức
Ái cụ thể theo Lời
Chúa dạy. Xin cho chúng
con sẵn sàng tuân giữ 10 Điều Răn Đức
Chúa Trời và 5
Điều Luật Hội
Thánh trong tâm tình yêu mến.
Nhờ đó việc
giữ Luật của chúng con sẽ làm vinh danh cho Thiên Chúa và
giúp nhiều người
được hưởng ơn cứu độ của
Chúa.
-X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM
|