MẶN và SÁNG
Chẳng
Ích Gì Nếu
MUỐI Không Còn Mặn
Thành Vô Dụng Khi ĐÈN Chẳng Sáng Soi
Có rất
nhiều loại chất, nhưng có thể nói rằng có hai thứ gần gũi nhất đối với
cuộc sống con người là chất mặn và ánh sáng. Đó cũng
là hai thứ mà
Chúa Giêsu dùng để đề
cập vấn đề tâm linh: Mỗi tín nhân phải là muối cho đời và ánh
sáng cho trần gian. Công
việc đó là trách nhiệm, nghĩa là không thể tùy ý hoặc tùy hứng –muốn hay không
muốn, thích hay không thích.
Tiến
sĩ James Stewart, nhà thuyết
giảng người Anh, có nhận định đáng
để chúng
ta quan ngại: “Mối
đe dọa lớn nhất đối với Kitô
giáo không phải là chủ nghĩa cộng sản, chủ nghĩa
vô thần, chủ
nghĩa duy vật, hoặc chủ nghĩa nhân
đạo, nhưng vì các
Kitô hữu tìm
cách giả dạng lén
vào Nước Trời
mà không chia sẻ
đức tin của mình, KHÔNG SỐNG đời Kitô hữu để làm muối cho đời và ánh
sáng cho trần gian.” Và đó cũng chính là vấn đề Chúa Giêsu đã cố gắng chữa trị bằng Bài Giảng Trên Núi với Tám Mối Phúc Thật.
Là người
Việt Nam – dù già hay trẻ, có lẽ không ai lại không thuộc câu ca dao liên quan việc giáo dục: “Cá không ăn muối cá ươn, con cãi cha
mẹ trăm đường
con hư.” Một cách
ví von rất giản dị
nhưng lại thâm thúy và thú vị, đồng thời chứng tỏ
rằng muối là chất
rất cần thiết cho con người trong cuộc sống
đời thường. Quả thật, triết lý của muối thực sự kỳ lạ!
Hằng
ngày, cuộc sống đời
thường cho chúng ta thấy
rõ ràng: Muối là loại khoáng chất rất ư bình thường nhưng lại thực sự
đa dụng, luôn giữ
vị trí quan trọng trong
đời sống, bởi vì ai cũng sử dụng muối, không
chỉ để chế biến thực
phẩm mà còn dùng vào nhiều việc khác, kể cả khử mùi và
tẩy trùng. Màu sắc của muối cũng rất đặc
biệt: Trắng. Màu trắng nhắc nhở về sự sạch
sẽ, trong trắng, tinh tuyền, chân chất, giản dị, đơn sơ,...
Thật
kỳ lạ, muối không chỉ được dùng
để bảo quản
thực phẩm còn có khả
năng làm sạch vết thương,
tẩy sạch vết bẩn, trị bệnh,… Khi người
ta khóc, chất muối trong nước
mắt giúp làm sáng mắt. Đó là sự quan phòng tuyệt diệu của Thiên
Chúa. Muối rất tốt,
cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Cuộc đời chúng ta không thể sống thiếu muối. Những người
nghèo không có cao lương mỹ vị, chỉ cần chút muối cũng có thể “làm trôi” miếng cơm mà không nghẹn nỗi khổ. Ngày xưa,
người nghèo phải đi xin nước muối cà
để về ăn cơm,
nghĩa là chỉ
cần chút chất
mặn để cố gắng nuốt miếng cơm mà duy
trì sự sống. Viện
Nghiên Cứu Muối (Salt
Institute) cho biết rằng có khoảng 14.000 cách sử dụng muối. Thực sự rất
bất ngờ khi biết được thông
tin thú vị này.
Chắc
chắn luôn cần
có “chất mặn” trong cuộc
sống, cần cho cả đời sống bình
thường và
đời sống tinh thần.
Ngày xưa, ngôn sứ
Isaia đặt vấn đề: “Cách
ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị
áp bức, đập
tan mọi gông cùm? Chẳng phải là
chia cơm cho người
đói, rước vào nhà những người nghèo
không nơi trú ngụ;
thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ
trước người
anh em cốt nhục?” (Is
58:6-7) Đó là loại
“vị mặn” của Lòng Thương Xót – của Công Lý và Chân Lý. Giả sử không có “vị mặn” này thì xã hội sẽ đảo lộn, rối
tung, không còn trật tự gì nữa, và người ta không còn biết động lòng trắc ẩn với bất kỳ ai. Thế
thì thật nguy hiểm!
Tuy nhiên, khi nào có loại “vị mặn” đó thì
“ánh sáng sẽ bừng lên như
rạng đông, vết thương sẽ mau lành,
đức công
chính sẽ mở đường
phía trước, vinh quang
Đức Chúa bao bọc
phía sau.” (Is 58:8) Đúng là kỳ diệu quá đỗi! Và rồi ngôn sứ Isaia cho biết thêm: “Bấy giờ, ngươi kêu
lên, Đức Chúa sẽ nhận lời, ngươi cầu cứu,
Người liền đáp lại: ‘Có Ta đây!’ Nếu ngươi loại khỏi nơi
ngươi ở gông cùm, cử chỉ đe dọa và lời nói hại người, nếu ngươi nhường
miếng ăn cho kẻ đói, làm thoả lòng người bị hạ nhục, thì ánh
sáng ngươi sẽ
chiếu tỏa trong bóng tối, và tối tăm của ngươi chẳng
khác nào chính ngọ.” (Is 58:9-10) Chữ YÊU rất đậm nét, vị TÌNH rất mặn mà.
Thánh Vịnh
gia xác định theo tinh
thần đó: “Giữa tối tăm bừng lên một ánh sáng chiếu rọi kẻ ngay lành:
đó là người
từ bi nhân hậu
và công chính. Phúc thay người biết cảm thương và cho
vay mượn, biết
theo lẽ phải mà thu xếp công việc mình.” (Tv
112:4-5) Ánh sáng là loại đặc
biệt, người ta có thể nhìn thấy nó mà không thể đụng chạm vào
nó, hữu hình
mà như vô hình. Có một
hệ lụy hiển nhiên sẽ xảy ra tiếp theo: “Họ sẽ
không bao giờ
lay chuyển, thiên hạ muôn đời còn tưởng nhớ chính
nhân. Họ không
lo phải nghe tin dữ,
hằng an tâm và tin cậy Chúa, luôn vững lòng không sợ hãi chi và rốt cuộc coi khinh lũ địch thù. Kẻ túng nghèo, họ rộng tay làm
phúc, đức công
chính của họ tồn
tại muôn đời, uy thế họ vươn cao rực
rỡ.” (Tv 112:6-9) Có ánh
sáng thì bóng tối phải lui, nỗi
lo sợ cũng không còn nữa.
Có nhiều
loại ánh sáng, với các bước sóng khác nhau, nhưng chẳng loại ánh sáng nào “qua mặt” được ánh mặt trời, đặc biệt tuyệt
đối là Ánh Sáng Giêsu. Chính Ngài là Sự Sáng của nhân loại, (Ga 1:4) là Ánh Sáng thật, (Ga 1:9; Ga 8:12; Ga 9:5; Ga 12:46) vì thế Ngài cũng muốn chúng ta phải trở nên ánh sáng, mà ánh sáng luôn
liên quan sự thật, và chỉ có sự
thật mới khả dĩ giải thoát
chúng ta. (Ga 8:32)
Cuộc
sống có những
chuỗi liên đới,
dù tốt hay xấu, người
đời gọi là may – rủi hoặc nhân quả. Có những điều chúng
ta không thể hiểu được,
nhưng chắc chắn không ngoài ý Chúa, Đấng quan phòng mọi sự. Người Việt cũng
có cách nói tương tự:
“Ở hiền gặp lành.” Cái
“sự lành” ở đây mang ý nghĩa tâm linh
hoặc tinh thần nhiều hơn ý nghĩa
đời thường,
vì có những người
hiền lành, đạo
đức, nhưng vẫn gặp nghịch cảnh –
điển hình là Thánh Gióp, con người đau khổ tột cùng.
Ai cũng sợ đau khổ – dù chỉ một chút, nhưng đau khổ lại có giá trị cao mà chúng ta không thể hiểu hết. Thánh
Rosa Lima (1586-1617) nói: “Thiếu
gánh nặng đau
khổ thì không thể đạt đến đỉnh cao
ơn thánh. Những tặng phẩm ơn thánh
gia tăng khi các cuộc
giao chiến gia tăng.” Thánh
Catherine de Siena (1347-1380) xác định:
“Tôi đã quyết chọn đau khổ làm
nguồn sức mạnh
của tôi. Điều đó chẳng gian truân gì đối với tôi, nhưng
đúng hơn là một
niềm vui, tôi sẵn
lòng vì Đấng
Cứu Độ mà chịu đựng tất cả những gì các
ngươi gây ra cho tôi, trong thời gian bao lâu tùy uy linh Người muốn.” Chắc hẳn chúng ta chưa
đủ “trình
độ tâm
linh” như vậy, xin Chúa biến đổi!
Cuộc
sống luôn là ẩn
số. Có những điều nhỏ
mà to, bình thường
mà khác lạ, hời hợt
mà sâu sắc. Thánh
Phaolô chia sẻ chân
thành: “Thưa anh em, khi tôi đến với anh em, tôi
đã không dùng lời
lẽ hùng hồn hoặc triết lý cao
siêu mà loan báo mầu
nhiệm của Thiên Chúa.” (1
Cr 2:1) Chắc chắn không
gì có thể hơn sự thật,
chính Chúa Giêsu cũng đã xác định: “Sự thật sẽ giải phóng
quý vị.” (Ga 8:32) Và cũng vì thế, chúng ta sẽ có thể hóa thành ma quỷ nếu chúng ta KHÔNG đứng về phía sự thật. (x. Ga 8:44) Santa (thánh)
với Satan (quỷ) giống nhau về
các mẫu tự, nhưng
chỉ khác nhau ở
vị trí một mẫu tự
và ý nghĩa hoàn toàn biến
đổi.
Không hề
giấu giếm, mà giải
thích rõ ràng, Thánh Phaolô cho biết:
“Vì hồi
còn ở giữa
anh em, tôi đã KHÔNG MUỐN biết đến chuyện gì
khác ngoài Đức
Giêsu Kitô, mà là Đức
Giêsu Kitô chịu
đóng đinh vào thập giá. Vì thế, khi đến với anh em, tôi thấy mình yếu kém, sợ sệt và run rẩy.” (1 Cr
2:2-3) Đó là thật
lòng. Và chắc chắn
ai cũng vậy, có những
lúc chúng ta cảm thấy
ngại nói về
Chúa vì sợ người ta
nói mình “thế này,
thế nọ” mà… bày đặt, ra vẻ “lên lớp” người khác. Nỗi sợ có thể tốt lúc này, nhưng lại không tốt lúc khác. Tuy nhiên, cứ là chính mình, cứ thật thà và thẳng thắn như Thánh
Phaolô: “Tôi nói, tôi giảng
mà chẳng có
dùng lời lẽ khôn
khéo hấp dẫn, nhưng
chỉ dựa vào bằng chứng xác thực của Thần Khí và
quyền năng Thiên
Chúa. Có vậy, đức tin
của anh em mới không dựa vào lẽ khôn ngoan người phàm, nhưng dựa vào quyền năng Thiên
Chúa.” (1 Cr 2:4-5) Rất
rõ ràng, chính xác và chí lý. Lời
hay chưa hẳn là ý tốt,
ý hay có khi không cần
lời hoa mỹ – cái thùng rỗng nào cũng kêu to lắm.
Vì thấu
suốt mọi sự, Chúa Giêsu biết chúng ta yếu đuối và nhát đảm nên Ngài đã không ngừng động viên
chúng ta: “ĐỪNG
SỢ!” (St 15:1; St 21:17-18; St
26:23-24; St 35:16-17; St 43:23; St 46:1-4; St 50:18-21; Xh 14:13; Xh 20:20;
Đnl 31:6; Is 7:4; Is 8:12; Is 10:24; Is 35:4; Is 37:6; Is 40:9; Is 41:10;
Is 41:13-14; Is 43:1; Is 43:5; Is 44:2; Is 44:8; Is 51:7; Is 54:4; Gr 1:17; Gr
46:27-28; Gr 51:46; Gs 10:25; Xp 3:16; Mt 10:26; Mt 10:28; Mt 10:31; Mt 14:27;
Mt 17:7; Mt 28:5; Mt 28:10; Mc 5:36; Mc 6:50; Lc 1:13; Lc 1:30; Lc 2:10; Lc
5:10; Lc 12:4; Lc 12:7; Lc 12:32; Lc 21:9; Ga 6:20; Ga 14:27; Cv 18:9; Kh
1:17-18; và còn nhiều…)
Thiết
tưởng cũng nên biết điều này: Mệnh lệnh cách ngắn gọn “đừng sợ” được
đề cập 365 lần trong Kinh Thánh,
với các sắc thái khác nhau. Như vậy, nếu xét theo khoảng thời gian của loài người, ngày nào Thiên Chúa cũng
động viên
chúng ta trong suốt năm. Rõ
ràng Ngài muốn chúng
ta sống mạnh mẽ
và can đảm.
Chúa Giêsu nói thêm – nhưng là điều quan trọng, sau khi công bố bản Đệ Nhất Tuyên
Ngôn (Bát Phúc, Tám Mối Phúc,
Hiến Chương Nước Trời,
Bài Giảng Trên
Núi.) Ngài xác định: “Chính
anh em là MUỐI cho đời.
Nhưng muối mà nhạt đi thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó
đã thành vô dụng,
chỉ còn việc quăng ra ngoài
cho người ta chà
đạp thôi.” (Mt
5:13) Vâng, Ngài luôn thẳng
thắn, bởi vì Ngài chính là Sự Thật, (Ga 14:6) và
Ngài đến thế gian
để làm chứng
cho Sự Thật. (Ga 18:37) Gian dối là
không thật, tức là ma
quỷ. Mà ma quỷ luôn ích kỷ, luôn nói hay về mình, khoác lác chứ không đúng sự thật. Bất cứ người nào
không dám nói thật đều là
“tay sai” của loài ma
quỷ, dù người đó là ai. Trung cộng đã và đang cho nhân loại thấy rõ bản chất ma quỷ của họ.
Trong một
dịp khác, chính Chúa Giêsu cũng đã đề cập muối. Ngài
phân tích và căn dặn: “Ai nấy
sẽ được luyện bằng LỬA như thể
ướp bằng MUỐI. Muối là cái
gì tốt. Nhưng muối
mà hết mặn
thì anh em sẽ
lấy gì ướp cho mặn lại? Anh em hãy giữ muối trong lòng
anh em, và sống hoà thuận với nhau.” (Mc 9:49-50) Quả thật, muối thực
sự nhiều nghĩa, lắm ý.
Như chúng ta đã biết, Chúa Giêsu là sự thật, nên Ngài luôn có cách so sánh
rất thực tế và ai
cũng có thể hiểu: “Chính
anh em là ÁNH SÁNG cho trần
gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. Cũng chẳng có ai
thắp đèn rồi lại để dưới cái
thùng, nhưng đặt
trên đế,
và đèn soi chiếu
cho mọi người trong nhà. Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công
việc tốt đẹp
anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.” (Mt
5:14-16)
Muối
và ánh sáng đều
có đặc tính
độc đáo.
Muối không chỉ tốt mà còn đa dụng, cần thiết, đặc biệt
là muối quên
mình tới mức xóa
mình: Muối làm
cho những thứ khác
nên tốt, và
không còn ai nhận ra muối như
thế nào, chỉ biết món
ăn có vị mặn và
ngon. Ánh sáng phá tan tăm tối,
nhưng rồi không còn ai chú ý đến ánh sáng nữa, chỉ vui hưởng ánh
sáng mà thôi. Cả hai đều có tố chất khiêm hạ, quên mình.
Lạy
Thiên Chúa vĩnh hằng,
xin biến đổi chúng con thành khí cụ hữu dụng của Ngài, cụ thể là trở nên Muối đủ vị mặn và
Đèn đủ độ
sáng theo ý Ngài. Xin canh chừng để chúng
con có thể duy trì
“độ mặn” và
“độ sáng”
cần thiết mà mưu
ích cho tha nhân, cho chính mình. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của
nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
|