HIỆP SỐNG
TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 4 THƯỜNG
NIÊN A
Xp 2,3.3,12-13; 1 Cr
1,26-31; Mt 5,1-12a
PHÚC
THAY AI CÓ TÂM HỒN NGHÈO KHÓ
I. HỌC LỜI
CHÚA
1. TIN MỪNG: Mt 5,1-12a
(1) Thấy đám
đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi
xuống, các môn đệ đến gần bên. (2) Người
mở miệng dạy họ rằng: (3) “Phúc
thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước
Trời là của họ”. (4) “Phúc thay ai hiền
lành, vì họ sẽ được Đất
Hứa làm gia nghiệp”. (5) “Phúc thay ai sầu
khổ, vì họ được Thiên Chúa ủi
an”. (6) “Phúc thay ai khát khao nên người công chính,
vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thỏa
lòng”. (7) “Phúc thay ai xót thương người,
vì họ sẽ được Thiên Chúa xót
thương”. (8) “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch,
vì họ sẽ được nhìn thấy
Thiên Chúa”. (9) “Phúc thay ai xây dựng hòa bình,
vì họ sẽ được gọi là Con
Thiên Chúa”. (10) “Phúc thay ai bị bách hại vì
sống công chính, vì Nước Trời là
của họ”. (11) “Phúc cho anh em, khi vì Thầy mà
bị người ta sỉ vả, bách hại, và
vu khống đủ điều xấu xa. (12) Anh em hãy
vui mừng hớn hở, vì phần thưởng
dành cho anh em ở trên trời thật lớn
lao”.
2. Ý
CHÍNH: TÁM MỐI PHÚC THẬT.
Mát-thêu gom nhiều
điều Chúa Giê-su nói trong nhiều hoàn cảnh
khác nhau làm thành “Bài Giảng Trên Núi”
hay là “Hiến Chương Nước Trời”.
Tin Mừng hôm nay là phần đầu của Bài
Giảng Trên Núi, trong đó nêu ra 8 điều kiện
mà ai muốn gia nhập vào Nước Trời
của Chúa Giê-su phải có, được gọi
là Tám Mối Phúc. Chẳng hạn: Tinh thần
nghèo khó, nhân đức hiền lành, tâm hồn
sám hối, luôn khao khát sống công chính, có
lòng thương xót, có tâm hồn trong sạch,
biết ăn ở hòa thuận, bị bách hại
vì đức Tin. Ai sống theo 8 tinh thần này
thì thật diễm phúc, vì sẽ được
làm thành viên của Nước Trời là
Hội Thánh hôm nay và Thiên Đàng mai sau.
3. CHÚ
THÍCH:
- C 1-3:
+ Đoàn lũ đông đảo: Gồm các
tông đồ, các môn đệ và dân chúng
đến từ Ga-li-lê-a, miền Thập Tỉnh, miền
Giu-đê và thủ đô Giê-ru-sa-lem. Lại có cả
dân ngoại từ các thành Ty-rô và Si-đon
(x. Lc 6,17; Mt 4,25). Như vậy đoàn lũ đông
đảo nói lên tính phổ quát của sứ
điệp Chúa Giê-su. + Người đi lên núi:
Núi ở đây thực ra chỉ là một
ngọn đồi ở gần Ca-phác-na-um. Nhưng
Tin Mừng Mát-thêu dùng tiếng núi để
gợi lại việc Thiên Chúa ký kết Giao Ước
cũ và ban Lề Luật cho Ít-ra-en trên núi Si-nai. +
Người ngồi xuống, các môn đệ
đến gần bên: Ngồi là tư thế của
vị Thầy khi giáo huấn các môn đồ (x.
Mt 13,1). + Phúc thay: Đây là kiểu nói
thường
được sử dụng
trong Cựu Ước (x. Tv 1,1-2; Cn 3,3). Ở đây
Đức Giê-su dùng lối nói này để
khai mạc Nước Trời, trong đó những
người nghèo đói, hèn mọn, sầu
khổ… sẽ được hạnh phúc thật,
miễn là họ tiếp nhận sứ điệp
của Người. Mát-thêu dùng kiểu nói:
Phúc thay ai…, đang khi Lu-ca thì viết: Phúc cho
anh em... (6,20-26).+ Tinh thần nghèo khó, vì Nước
trời là của họ: Nghèo khó là
thái độ khiêm tốn, vô tư như trẻ em và
là điều kiện để được gia nhập vào Nước Trời (x. Mt 18,1-11). Nghèo
khó cũng đồng nghĩa với
tinh thần siêu thoát, sẵn sàng từ bỏ của cải
để đi theo làm môn đệ Chúa và sẽ được Nước
Trời làm phần gia nghiệp (x. Mt 6,19-21).
- C 4-5:
+ Hiền lành: Trong Kinh Thánh, sự hiền lành
luôn đi đôi với nghèo khó, khiêm nhường,
nhỏ bé, yếu đuối, bị oan ức và
bị thiếu thốn. + Đất Hứa làm
gia nghiệp: Đất Hứa là một kiểu
nói ám chỉ Nước Trời (x. Tv
37,11). + sầu khổ: là than khóc, buồn
sầu vì đã phạm tội mất lòng Chúa
và phải xa lìa Thiên Chúa. Buồn sầu thường
do tội lỗi gây ra (x. 1 Cr 5,2). Đây cũng là tâm
tình của người đang mong chờ ơn cứu độ của dân Ít-ra-en như lời Si-mê-on ca tụng Chúa (x. Lc 2,25). + Được
Thiên Chúa ủi an: Sự đau buồn này
sẽ được Thiên Chúa bù đắp an ủi và còn được xét xử khoan dung
trong giờ phán xét
sau này.
- C 6-8:
+ Khát khao nên người công chính: Công chính là
cách ăn ở hợp với thánh ý
Thiên Chúa (x. Mt 3,15). Khát khao nên người công
chính nghĩa là ước mong sống công bình
ngay chính, tuân giữ Luật Chúa truyền dạy
(1,19; 5,20). + Nước Trời là của
họ: Hạnh phúc Nước trời sẽ
là phần thưởng dành cho những ai
muốn sống cuộc đời hoàn thiện. +
Xót thương người: nghĩa là
tỏ lòng nhân hậu đối với các tội
nhân noi gương Thiên Chúa: “Ta muốn lòng nhân từ
chứ đâu cần lễ tế” (Hs 6,6) và như
người Sa-ma-ri-a nhân hậu đã sẵn lòng giúp đỡ cho kẻ
gặp nạn (x. Lc 10,33-37). + Sẽ được
Thiên Chúa xót thương: Thương xót
và tha thứ cho kẻ khác thì sẽ được
Thiên Chúa xót thương tha tội nợ cho mình
(x. Mt 6,14-15). Ông chủ trong dụ ngôn “hai con nợ”
đã mắng kẻ không biết thương xót:
“Ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi
vì ngươi đã van xin Ta. Thì đến lượt
ngươi, ngươi không phải thương xót
đồng bạn, như chính Ta đã thương
xót ngươi sao ?” (Mt 18,32-33). + Lòng trong sạch:
Trong sạch là ngay thẳng trong lương tâm. Người
có lòng trong sạch là người hết lòng phục vụ Chúa và tha
nhân, không màng tư lợi, không đạo đức
giả. Sự trong sạch ở đây không những
hiểu
về đức trinh khiết,
mà còn về nhiều phương diện khác
nữa. + Được nhìn thấy Thiên
Chúa: Là được gặp mặt
Người ở đời sau (x. Dt 12,14).
- C
9-10: + Xây dựng hòa bình: Sứ mệnh
của các môn đệ là phải làm cho mọi
dân nước trên thế giới trở thành
một gia đình có Thiên Chúa là Cha và
mọi người là anh em với nhau. Người tín hữu cần
sẵn
sàng làm hòa với kẻ đang có điều chi bất bình với mình,
để lễ dâng lên xứng đáng được
Chúa chấp nhận (x. Mt 5,23-24). + Được
gọi là con Thiên Chúa: Vì Thiên Chúa là
Tình Yêu. Ai sống yêu thương thì
mới được ở trong Thiên Chúa và
nên con cái Thiên Chúa. Họ sẽ được
Chúa yêu thương và tâm hồn họ sẽ được
bình an (x. 2 Cr 13,11). + Bị bách hại:
Bị bách hại là một đặc điểm
của Chúa Giê-su, Đấng đã trải qua cuộc
khổ nạn để vào trong vinh quang phục sinh.
Đây là một điều khó hiểu, điên rồ
đối với người Do thái và khó
chấp nhận ngay cả với các môn đệ
(x. Mt 16,22). + Vì sống công chính: Nghĩa
là sống phù hợp với giới răn của Chúa Giê-su (x. Mt 10,24-25). Thánh
Phê-rô cũng nói: “Nếu anh em chịu khổ vì sống
công chính, thì anh em thật có phúc !” (1 Pr
3,14).
- C
11-12a: + Vì Thầy mà bị người ta sỉ
vả, bách hại và vu khống đủ điều
xấu xa: Lời Chúa giải thích mối phúc thứ
tám để động viên các tín hữu
thời Giáo Hội sơ khai đang bị bách hại. + Anh em hãy
vui mừng hớn hở: Thánh Phê-rô cũng
dạy: “Được chia sẻ những đau
khổ của Đức Ki-tô bao nhiêu, anh em hãy vui mừng
bấy nhiêu, để khi vinh quang Người tỏ
hiện, anh em cùng được vui mừng hoan hỉ.
Nếu bị xỉ nhục vì danh Đức Ki-tô,
anh em thật có phúc, bởi lẽ Thần Khí
vinh hiển và uy quyền, là Thần Khí của
Thiên Chúa, ngự trên anh em” (1 Pr 4,13-14). + Vì
phần thưởng dành cho anh em ở trên trời
thật lớn lao: Chính khi chịu đau khổ
bách hại và liên kết với cuộc tử
nạn của Chúa, các tín hữu sẽ được nên giống Chúa và sau này
còn được vào Thiên Đàng hưởng
hạnh phúc với Người.
4. CÂU
HỎI:
1) Tám Mối
Phúc Thật là bản tóm lược những
điều kiện phải có để được
vào Nước Trời do Chúa Giê-su thiết lập. Trong Tám Mối Phúc này, mối phúc nào quan trọng
nhất và là nền tảng của các mối
phúc khác ? 2) So sánh ý nghĩa câu: “Phúc
thay ai có tinh thần nghèo khó” trong Tin Mừng
Mát-thêu với câu “Phúc cho anh em là những
kẻ nghèo khó” trong Tin Mừng Lu-ca giống và khác nhau thế nào ? 3) Tại
sao Chúa Giê-su lại chúc phúc và đề
cao người nghèo, đang khi lẽ ra Người
phải giúp đỡ người nghèo vượt
qua sự nghèo đói bất hạnh ấy
để cuộc sống của họ được
ấm no hạnh phúc hơn ? 4) Ý nghĩa của
các mối phúc khác như thế nào: hiền
lành, sầu khổ, khát khao nên người công
chính, biết xót thương người, có
tâm hồn trong sạch, xây dựng hòa bình, bị
bách hại vì danh Thầy ?
II. SỐNG LỜI
CHÚA:
1. LỜI
CHÚA: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó,
vì Nước Trời là của họ” (Mt
5,2).
2. CÂU
CHUYỆN:
1) AI LÀ
NGƯỜI THẬT SỰ HẠNH PHÚC ?
Có một phú ông có rất nhiều tài sản. Một hôm, ông đột nhiên
lâm trọng
bệnh và gia đình đã mời nhiều bác sĩ tài danh từ khắp nơi
trong nước nhưng tất cả bọn họ đều
bó tay. Khi ông nhà giàu nằm thoi thóp chờ chết, một vị chân tu từ phương xa đi ngang qua đến
thăm và nói với gia đình: "Hãy đi tìm xem có ai thật sự hạnh
phúc thì xin cái quần lót của người đó về cho ông cụ mặc thì sẽ khỏi bệnh".
Nghe vậy, mọi người
trong gia đình liền chia nhau
đi khắp bốn phương để tìm một người hạnh phúc. Tuy nhiên, sau nhiều ngày tìm kiếm khắp nơi, họ vẫn
không thể tìm ra người thật sự hạnh phúc. Cuối cùng mọi người
đành phải bỏ cuộc trở
về nhà. Tuy nhiên, một người
con trai của phú ông rất có hiếu, quyết tâm tìm mọi cách để cho cha mình bình phục, nên
anh ta đến những nơi xa, tìm
cho ra người thật sự hạnh phúc.
Một hôm, anh ta đi ngang qua một cánh đồng cỏ có nhiều chiên đang ăn cỏ và anh nghe thấy có
tiếng
hát của ai đó. Anh tìm đến nơi phát ra tiếng hát
thì thấy
một gã mục đồng
đang nằm dưới gốc cây đa và miệng đang nghêu ngao hát xướng rất vui vẻ. Anh con trai của
phú ông rất mừng khi nhìn thấy người này và tiến lại gần hỏi thăm thì được biết anh luôn cảm thấy hạnh phúc với việc chăn chiên của mình.
Con trai của phú ông liền xin anh ta chiếc
quần đùi anh đang mặc, nhưng bị
anh từ chối. Cuối cùng
anh con trai phú ông đã phải dùng sức mạnh cưỡng
đoạt. Nhưng anh rất ngạc nhiên khi thấy gã
chăn chiên thực sự quá nghèo đến nỗi: Ngoài chiếc quần rách đang mặc, anh ta không
có cả
một chiếc quần đùi
nào khác!!!
2) GƯƠNG
KHÓ NGHÈO CỦA THÁNH PHAN-XI-CÔ
Phan-xi-cô thành
At-si (Phanxicô Assise) là con một quý tộc giàu có
danh giá ở thành
Át-si. Một hôm đi nhà thờ dự lễ
và tình cờ nghe một vị linh mục giảng
về Tám mối Phúc Thật, Phan-xi-cô rất tâm
đắc với câu nói của Chúa Giê-su:
“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước
Trời là của họ”. Từ hôm ấy,
Phan-xi-cô thường suy nghĩ phải sống thế
nào để thực thi ý Chúa, và trở
thành một người nghèo thực sự
? Rồi một ngày nọ, anh quyết định sống
siêu thoát từ bỏ và hoàn toàn tin cậy
vào Chúa quan phòng. Anh bán tất cả gia sản
của cha, rồi đem phân phát cho những người nghèo khổ bệnh tật.
Hành động của
Phan-xi-cô đến tai người cha khiến ông nổi cơn lôi đình. Ông đã
đến thu lại tất cả những gì còn
sót lại của Phan-xi-cô và không
nhận Phan-xi-cô làm con nữa. Hôm ấy anh đã
cởi bỏ các thứ quần áo giầy
dép quí giá đang mang trên người và
ra đi với hai bàn tay không. Anh viết trong nhật
ký: “Bây giờ tuy không còn có cha ở trần
gian, nhưng tôi vẫn luôn có người Cha Trên Trời
hằng thương yêu tôi”. Từ hôm đó anh
được hoàn toàn tự do đi theo
lý tưởng đã lựa chọn, là
từ bỏ mọi sự, trở nên nghèo
khó vì Nước Trời”. Ban ngày anh
mặc quần áo vải thô, chân không giày dép
đi qua các con đường phố xá và
làng mạc để khất thực. Tối
đến, anh lại thức khuya để đọc
Thánh Kinh, cầu nguyện và dùng dây da tự
đánh vào người để hãm mình
phạt xác. Anh đã được Chúa
Giê-su cho in năm dấu thánh trên hai bàn tay bàn
chân và cạnh sườn để nên giống Chúa
chịu đóng đinh. Anh đã thực hành
theo Lời Chúa dạy: “Phúc thay ai có tâm hồn
nghèo khó, vì Nước Trời là
của họ”. Lối tu luyện khổ hạnh của
anh đã được Giáo Hội công nhận
và dòng “Anh em hèn mọn” do anh sáng lập
đã được nhiều người xin
gia nhập, trở thành một dòng tu lớn
trong Giáo Hội. Sau khi qua đời, anh đã được
Giáo Hội phong hiển thánh. Đó là thánh
Phan-xi-cô Át-si, hoặc Phan-xi-cô khó khăn hay
Phan-xi-cô Năm Dấu.
3. SUY
NIỆM:
1) GIÀU
CÓ CÓ MANG LẠI HẠNH PHÚC
KHÔNG?
Gần đây một cuộc khảo sát ở Hong Kong do một viện Đại
Học thực hiện đối với 2 000 người
giúp việc Philippines và khoảng 300 người chủ của các osin này, và đã kết luận như
sau:
a) 99% người được
hỏi thì hơn 92% người giúp việc Philippines cảm thấy “hạnh phúc” hơn là các ông bà chủ mà họ đang phục vụ làm công cho. Tuy nhiên, khi điều tra viên hỏi nếu được hoán đổi vị trí để người giúp việc trở thành ông bà chủ và
ngược
lại, thì 100% các chị giúp việc đều đồng ý đổi ngôi
ngay. Dù họ ý thức rất rõ là các ông bà chủ của họ cũng
không hạnh phúc, khi hàng ngày phải đối phó với bao nhiêu
vấn
đề khó khăn do áp lực công việc, nhu cầu tiền bạc, thời
gian dành riêng cho mình. Nhất là lúc nào cũng phải cảnh giác đấu tranh để sinh tồn….
b) Ngược lại, khi
hỏi các ông bà chủ giàu có bị bất hạnh trong cuộc sống
có sẵn sàng hoán đổi vị trí với các người osin không, thì 100% những người này cũng nói không, dù họ vừa công nhận người giúp việc được “hạnh phúc” hơn họ nhiều.
c) Tuy nhiên, thứ hạnh phúc do đồng tiền mang lại cũng chỉ
có giới hạn mà thôi, như có người đã nói: "Tiền bạc có thể mua được chiếc giường,
nhưng không mua được giấc ngủ;
có thể mua sách vở nhưng không mua được trí tuệ; có thế mua thức ăn nhưng không mua được sự ngon miệng;
có thể mua được
nữ trang nhưng không mua
được sắc đẹp; có
thể
mua căn nhà nhưng không mua
được mái ấm gia đình; có thể mua được thuốc men
nhưng không mua được sức khỏe;
có thể mua sự lộng
lẫy sang trọng nhưng không
mua được hạnh phúc và bình
an; có thể
mua cây thập giá nhưng không mua được Ðấng Cứu Chuộc; có thể mua của lễ nhưng không mua được thiên đàng." Vậy làm thế nào
để
có được hạnh phúc thực sự đời này và đời sau?
2) PHƯƠNG
THẾ
ĐỂ ĐẠT HẠNH PHÚC: TÁM MỐI PHÚC
THẬT:
Đây là các
điều kiện mà ai muốn được hạnh
phúc thực sự đời này
và đời
sau phải có:
+ Phúc thay người
có tâm hồn nghèo khó: Đó là những
người nghèo của cải vật chất,
nghèo địa vị chức quyền, ý thức
thân phận tội lỗi bất lực của mình…
Nhờ đó họ sẽ khiêm tốn xin Chúa
ban ơn trợ giúp, sẽ phó thác cậy
trông vào Chúa quan phòng, sẽ cư xử
khiêm hạ và trở thành người phục
vụ rửa chân cho tha nhân noi gương Đức
Giê-su.
+ Phúc thay ai
hiền lành: Người hiền lành là người
có lòng nhân từ đối với tha nhân,
không lấy oán báo oán, biết nhẫn nhịn chịu đựng
và sẵn sàng tha thứ lỗi lầm của
kẻ khác.
+ Phúc thay ai sầu
khổ: Khi bị đau khổ, người này biết
nhìn lên Chúa Giê-su chịu treo trên thập giá
để thấy được giá trị thanh
luyện của đau khổ, sẵn sàng chịu
đựng mọi đau khổ về tinh thần và thể xác để
đền tội mình và đền tội tha nhân.
+ Phúc thay ai
khao khát nên người công chính: là con người
hướng thượng, muốn nên hoàn thiện
giống như Chúa Cha trên Trời như Đức Giê-su dạy: “Hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn
thiện”.
+ Phúc thay ai xót
thương người: Đây là người
biết mở rộng lòng để chia sẻ, cảm
thông nỗi đau của người khác: “Vui với
người vui, khóc với người khóc”.
Sẵn sàng quảng đại cho đi những gì mình có cho người
khác cùng hưởng. Họ
sẽ được Chúa đền đáp như
lời
Chúa Giê-su: “Vì anh em đong
bằng đấu nào, thì sẽ được
Thiên Chúa đong trả lại bằng chính cái
đấu ấy”.
+ Phúc thay ai có
tâm hồn trong sạch: Người có tâm hồn
trong sạch là người ngay thẳng, thật
thà, không giả dối, nhưng luôn làm mọi việc
cách trong sáng. Chính nhờ giữ đức trong sạch nơi thân
xác và sự trong sáng nơi tâm hồn, mà
người ấy sẽ được nhìn
xem Thiên Chúa trong Nước Trời đời
sau.
+ Phúc thay ai
xây dựng hòa bình: Xây dựng hòa
bình là người đi đến đâu cũng gieo sự an vui hòa
thuận đến đó. Nhờ họ
mà gia đình, xã hội và thế giới
luôn được an bình. Họ giải
tỏa những điều hiểu lầm, tháo gỡ
những bất hòa tranh chấp, luôn nhìn mọi
người bằng cặp mắt yêu thương
và chan chứa tình người. Nhờ
đó, họ xứng đáng mang danh là con
Thiên Chúa.
+ Phúc thay ai bị
bách hại vì sống công chính: Khi chấp nhận
sự sỉ nhục và đau khổ vì đức
tin, chúng ta sẽ được nên giống Chúa
Giê-su. Vì những ai cùng chịu khổ nạn
với Chúa Giê-su, thì sẽ được
tham phần vào sự phục sinh vinh quang với
Người.
3) PHẢI SỐNG TÁM MỐI PHÚC THẬT THẾ NÀO ? :
- Tất cả Tám Mối Phúc
đều
có hai vế song đối
nhau: Vế thứ nhất là
nhân, đối với vế thứ hai là quả; Vế thứ nhất là gieo, đối với vế thứ hai là gặt; Vế thứ nhất là “mình vì mọi người”, đối với
vế thứ hai là “người khác vì mình”; Vế thứ nhất là đau khổ, đối với vế thứ
hai là hạnh phúc.
- Các câu trong vế thứ nhất
phải hiểu ngầm là vì
Chúa và vì tha nhân như: sống nghèo
vì tha nhân, cư xử hiền lành
và chịu
bách hại “vì lẽ công
chính” hay vì người khác...
Nếu
không nhằm vì Nước Thiên
Chúa và vì hạnh phúc của tha nhân, thì các sự nghèo
khó, hiền
lành, đau khổ, chịu bách hại gặp phải… sẽ chỉ là nỗi bất hạnh chúng ta đáng phải chịu, chứ
không phải là nguyên nhân mang lại hạnh phúc cho chúng ta.
Sống nghèo để tiết kiệm mua nhà thì chỉ là
hành động bình thường của con
người. Sống nghèo do
thói xấu
hà tiện do mê tiền nên
không dám chi xài ngay cả trong những việc chính đáng thì không phải nhân đức khó
nghèo. Còn tâm hồn nghèo khó trong Tám Mối Phúc là tự nguyện sống nghèo để nhường cơm xẻ áo cho người nghèo khổ, là chấp nhận bỏ
mình để giúp tha nhân… thì cái nghèo đó mới được
Chúa chúc phúc như lời Chúa dạy: “Cho thì
có phúc hơn là nhận” (Cv 20,35).
4) CỤ THỂ CHÚNG TA PHẢI SỐNG KHÓ NGHÈO RA SAO?
- Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta có tâm hồn nghèo khó, nghĩa là chấp nhận bản
thân mình bị thiệt thòi, chấp nhận mất thêm thời giờ, sức lực, tiền bạc
để giúp đỡ tha nhân được sống đầy
đủ hạnh phúc hơn.
Một
người có tinh thần phục vụ,
dám hy sinh cho người khác, chắc chắn sẽ được người
khác đáp lại bằng sự kính trọng, yêu mến, tín nhiệm trao giữ các trọng trách xã hội. Bấy giờ
tâm hồn họ sẽ
được bình an, vui tươi
và luôn có Chúa là hạnh phúc của mình.
- Kinh nghiệm cho thấy,
những kẻ ích kỷ chỉ nghỉ
tới mình mà không biết nghĩ
đến người khác
chính là những kẻ bất hạnh nhất. Còn những người vị tha, biết nghĩ
đến người khác mà
không nghĩ đến mình,
thì sẽ
được hạnh phúc
trong tâm hồn, được đẹp lòng Chúa và vừa lòng
người
chung quanh.
- Mỗi người
chúng ta cần tập thành thói quen sống vị tha: vì Chúa, vì người khác, nghĩa là luôn tìm mọi cách để giúp
tha nhân được hạnh phúc. Sống như thế
không những chính mình sẽ được hạnh phúc hôm nay mà còn được hưởng hạnh
phúc với Chúa trên Nước Trời đời
sau.
4. THẢO
LUẬN:
1) Khi gặp
một sự rủi ro trái ý, một thất
bại ê chề, một điều không vui do người
khác gây ra, bạn thường phản ứng
thế nào? 2) Để có được hạnh
phúc thật của Chúa, bạn nên làm gì
để biến rủi ro thành may lành, biến đau
khổ thành niềm vui trong Chúa
5. NGUYỆN
CẦU:
LẠY CHÚA
GIÊ-SU. Người Mã Lai đã có câu châm ngôn
so sánh các bậc vĩ nhân với những
kẻ tiểu nhân như sau: “Cây lúa nào càng
nặng trĩu hạt thì càng rạp sâu xuống
sát mặt đất. Ngược lại: cây lúa
nào càng nghểnh đầu lên cao thì lại càng
có ít hạt”. Xin Chúa giúp chúng con luôn sống
khiêm hạ và nghèo khó. Cho chúng con biết
“Nói ít làm nhiều”, luôn từ tốn, khiêm
nhu và hòa nhã với mọi người.
Nhờ đó, chúng con sẽ nên giống Chúa
hơn, sẽ có Nước Trời làm phần
gia nghiệp đời này và đời
sau.
X) HIỆP
CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM
|