TIẾNG SẤM ÂM VANG TIẾNG CHÚA
Trong Cựu
Ước, một trong những cách sâu sắc nhất mà Thiên Chúa cho biết Ngài hiện hữu là qua tiếng nói. Đây là chứng cớ từ thuở khai thiên lập địa, tại Vườn Địa
Đàng, sau khi A-đam và Ê-va đã phạm tội, và Thiên Chúa đi tìm họ: Nghe thấy tiếng Đức Chúa là
Thiên Chúa đi dạo trong vườn
lúc gió thổi trong ngày,
con người và vợ mình trốn vào giữa cây cối trong vườn, để khỏi
giáp mặt Đức Chúa là
Thiên Chúa. Đức Chúa là
Thiên Chúa gọi con người
và hỏi: “Ngươi
ở đâu?” Con người thưa: “Con nghe thấy tiếng
Ngài trong vườn,
con sợ hãi vì con trần truồng, nên
con lẩn trốn.” (St 3:8-10)
Họ nghe thấy
tiếng Chúa đi dạo trong vườn. Từ ngữ được
dịch ở đây có thể
là nghĩa đen, chỉ
là củng cố sự
phi thường của câu đó. Tiếng nói không đi dạo. Nhưng đó là điều câu đó muốn nói. Nếu chúng ta hiểu ý nghĩa của các chữ này sẽ phải kết luận rằng tiếng
nói của Thiên
Chúa có bản chất, đến
nỗi tiếng nói đó có thể “bước đi” để người
ta có thể nghe được
tiếng bước đó.
Nhìn lại
ngữ cảnh từ viễn cảnh của Mầu Nhiệm
Nhập Thể, bắt đầu thấy có ý
nghĩa hơn. Tin Mừng
theo Thánh Gio-an, chương 1, mô tả sự nhập thể là Lời của Thiên Chúa, là Logos – Ngôi Lời, hóa thành nhục thể. Như vậy điều
đó phù hợp rằng Thiên
Chúa làm cho người ta nhận
biết Ngài bằng
thực thể qua tiếng nói của Ngài trong Cựu Ước vì hướng tới Mầu Nhiệm Nhập Thể.
Triết gia Emmanuel Falque (tín hữu Công giáo) nhắc chúng ta rằng “ở đâu có tiếng nói, ở đó có con người.” Người ta có thể nói rằng từ ngữ được nhận
biết qua tiếng nói.
Điều
đó có nghĩa là dân Ít-ra-en có kinh nghiệm về tiếng nói của Thiên Chúa, phù hợp với chúng ta ngày nay, họ không chỉ trực tiếp nhìn thấy thân xác của Đức Ki-tô.
Ngài đến với họ
qua tiếng nói. Cũng vậy, ngày nay chúng ta không trực tiếp nhìn thấy thân xác của Đức Ki-tô, vì
Thánh Thể có bề ngoài là là bánh và rượu.
Như vậy,
Cựu Ước có thể dạy chúng ta cách nghe tiếng nói của Đức Kitô. Khi chúng ta theo
tiếng Chúa qua Cựu Ước, có hai phương
diện: vừa riêng
biệt vừa tinh vi. Tính
đối ngẫu này giữ vị trí chủ đạo trong hai trình thuật cổ xưa.
Thứ
nhất, ông Mô-sê gặp
Thiên Chúa trên Núi Si-nai. Sách Xuất
Hành cho biết: Thiên sứ của Đức Chúa hiện ra với ông trong đám lửa từ giữa bụi cây.
Ông Mô-sê nhìn thì thấy bụi cây
cháy bừng, nhưng bụi
cây không bị thiêu rụi. Ông tự bảo: “Mình
phải lại xem cảnh
tượng kỳ lạ này mới được: vì sao
bụi cây lại không cháy rụi?” Đức
Chúa thấy ông lại xem, thì từ giữa bụi cây
Thiên Chúa gọi ông: “Mô-sê!
Mô-sê!” Ông thưa: “Dạ,
tôi đây!” Người phán: “Chớ lại gần! Cởi dép ở chân ra, vì nơi ngươi
đang đứng là
đất thánh.” Người lại phán: “Ta là Thiên Chúa của cha ngươi, Thiên
Chúa của Áp-ra-ham,
Thiên Chúa của I-xa-ác,
Thiên Chúa của Gia-cóp.” Ông
Mô-sê che mặt đi, vì sợ nhìn phải Thiên Chúa. (Xh 3:2-6)
Ngọn
lửa không thiêu rụi
bụi cây, tiếng Chúa cũng
không áp đảo ông
Mô-sê. Chúng ta có thể nhận
biết sự êm đềm
trong cuộc gặp gỡ Thiên Chúa để hiểu những gì xảy ra tiếp theo: sau đó,
trong cuộc xuất hành,
Mô-sê đối thoại với
Thiên Chúa. Sự hiện
diện của Thiên Chúa lại
được chứng tỏ bằng lửa. Nhưng lần
này lửa mạnh mẽ:
“Vinh quang Đức Chúa xuất hiện trên
đỉnh núi
trông giống như ngọn
lửa thiêu, trước mắt con cái
Ít-ra-en.” (Xh 24:17)
Mô-sê đã từng
không dám nhìn vào bụi
cây cháy, nhưng bây giờ
có thể bước vào lửa và nói chuyện với Thiên Chúa. Mặt khác, dân Ít-ra-en co rúm vì sợ. Thiên Chúa ban Thập Giới cho ông Mô-sê. Lời Chúa linh hoạt đối với Mô-sê,
nhưng đối với dân
chúng thì lại như sấm
sét: Khi nghe tiếng
sấm sét, tiếng tù và,
khi thấy ánh lửa và núi bốc khói, toàn dân sợ hãi run rẩy và đứng xa xa. Họ nói với ông Mô-sê: “Xin chính ông nói với chúng tôi, chúng tôi mới dám nghe; nhưng xin Thiên
Chúa đừng nói với chúng tôi, kẻo chúng tôi chết mất!” (Xh 20:18-19)
Điều
này phù hợp với cách
tiếng Chúa được mô tả ở chỗ khác
trong Cựu Ước:
◾ “Đức
Chúa nổi sấm từ
trời, Đấng Tối Cao lớn tiếng.” (2 Sm 22:14)
◾ “Tiếng
Chúa rền vang trên
sóng nước, Thiên
Chúa hiển vinh cho sấm
nổ ầm ầm, Chúa ngự trên nước lũ mênh mông. Tiếng Chúa thật hùng mạnh! Tiếng Chúa thật uy nghiêm! Tiếng Chúa đánh gãy ngàn hương
bá, Chúa đánh gãy ngàn hương bá Li-băng.” (Tv 29:3-5)
◾ “Người
lên tiếng, là nước trên trời cuồn cuộn; Người đẩy
lên từng lớp mây trời, từ cùng tận địa cầu xa tắp, làm
cho chớp giật mưa
rơi, mở kho thả gió khắp nơi tung hoành.” (Gr 10:13)
Trong trường
hợp ông Ê-li-a thì khác. Thay vì đến gần, ông Ê-li-a có cách ít ấn tượng hơn so với ông
Mô-sê, Thiên Chúa có chiến
thuật khác: Ông Ê-li-a bị áp đảo với nỗi sợ hãi vì
bão tố, động
đất, và lửa.
Sau đó ông mới được
biết đến sự êm đềm: Thiên Chúa nói: “Hãy ra ngoài
và đứng trên
núi trước mặt
Đức Chúa. Kìa Đức Chúa đang đi qua.” Gió
to bão lớn xẻ núi
non, đập vỡ đá tảng trước nhan Đức Chúa,
nhưng Đức Chúa
KHÔNG ở trong cơn gió
bão. Sau đó là động
đất, nhưng Đức Chúa KHÔNG ở trong trận động đất.
Sau động đất là lửa, nhưng Đức Chúa cũng
KHÔNG ở trong lửa. Sau
lửa có tiếng gió hiu
hiu. Vừa nghe tiếng
đó, ông Ê-li-a lấy
áo choàng che mặt,
rồi ra ngoài đứng
ở cửa hang. Bấy giờ có tiếng hỏi ông: “Ê-li-a, ngươi
làm gì ở đây?” (1 V
19:11-13)
Chúa Giêsu đã chọn ông Mô-sê và ông Ê-li-a để cùng xuất hiện với Ngài
trong cuộc biến hình
trên núi. Theo cách riêng, các tiên tri thời Cựu Ước có những điều quan trọng dạy chúng
ta về cách
chúng ta gặp tiếng Chúa và
nghe tiếng nói của Chúa Giêsu.
Bài học
quan trọng là Thiên Chúa đến gần chúng ta bằng nhiều cách khác nhau. Trước tiên ông Mô-sê gặp Ngài khi thấy bụi cây cháy. Mặt khác, sự tương tác ban đầu của ông Ê-li-a cần được giấu trong hang
động như một tai họa tự nhiên
sau khi núi rung chuyển.
Có một
hệ quả tất yếu đối với điều
này: Mới đầu có thể khó nghe những gì Thiên Chúa nói với chúng ta. Trong sự bao là và vẻ uy nghi của Ngài,
chúng ta có thể nghe tiếng thét
gào của sấm sét.
Chúng ta không thể hiểu Ngài,
nhưng không có nghĩa là Ngài không nói với chúng ta.
Có thể
rút ra điều tương
tự với khái niệm
ngưỡng vọng về “bóng tối kinh ngạc” – ý tưởng cho rằng sự sáng của Thiên Chúa quá bao la đến nỗi có thể làm mù mắt chúng ta. Tương tự, tiếng nói của Ngài cũng quá mạnh mẽ đến nỗi có thể làm điếc tai chúng ta với những tiếng sấm sét.
Có thể
chúng ta cần luyện đôi
tai để nghe tiếng sấm.
Nhưng có tin vui ở
đây. Sau khi hết sấm sét,
Thiên Chúa có thể nói với chúng ta trong lặng lẽ như đã nói
với ông Ê-li-a. Do đó chúng
ta cũng phải chú ý
những cách tinh vi mà Thiên Chúa nói
với chúng ta. Có thể Ngài là sấm sét, nhưng sấm sét cũng vẫn thầm thì với chúng ta.
STEPHEN BEALE
TRẦM
THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Chiều
18-01-2020
|