LỜI HẰNG SỐNG
Chúa Giêsu đã thẳng thắn nói với loài ma quỷ: “Người ta sống không
chỉ nhờ cơm bánh,
nhưng còn nhờ
mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra.” (Mt
4:4) Thánh Vịnh gia tâm niệm: “Lời Chúa là
ngọn đèn
soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường
con đi.” (Tv 119:105) Có lần ngư phủ Simôn
Phêrô xác định với Chúa
Giêsu: “Thưa Thầy,
bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới
có những lời
đem lại sự sống đời đời.” (Ga 6:68)
Chắc
chắn không ai lại
không cần Lời Chúa –
Lời Hằng Sống. Quả thật,
Lời Chúa vô cùng quan trọng, đến nỗi Thánh
TS Giêrônimô xác định: “Không
biết Kinh Thánh
là không biết Đức
Kitô.”
1. TIN MỪNG VÀ SÁM HỐI
Khi thi hành sứ vụ công khai, Chúa Giêsu đã
loan báo và mời gọi: “Thời
kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên
Chúa đã đến
gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.”
(Mc 1:15) Tin Mừng Cứu Độ và
lòng sám hối luôn gắn liền với nhau. Sám hối không thể tách rời với canh tân – sửa đổi tâm hồn và lối sống.
Qua lời
mời gọi của Chúa Giêsu, chúng ta biết chắc rằng chúng
ta đang sống trong Thời
Cuối Cùng, mỗi
phút qua đi là thời
gian ngắn hơn một chút, nghĩa là càng gần thời điểm tận thế.
Không ai biết lúc
nào sẽ xảy ra “khoảnh
khắc” đó, cụ
thể là khi chính mình trút hơi thở cuối cùng. Vì thế, chuẩn bị sẵn sàng
là thượng sách,
giống như năm trinh nữ khôn
ngoan vậy. (x. Mt 25:1-13)
Làm sao có thể chuẩn bị và sẵn sàng? Chúa Giêsu đã cho
biết: Sám hối và canh tân đời sống. Nhiều lần Đức
Mẹ hiện ra cũng thường nhắc nhở. Sám hối là chấn chỉnh lối sống, bỏ
đường tà, theo đường ngay nẻo chính. Có lần Chúa Giêsu đã nói với ông Si-môn Cùi về người phụ nữ tội lỗi
ngồi khóc bên chân Ngài: “Tôi nói cho ông hay: tội của chị rất nhiều, nhưng
đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai
được tha ít
thì yêu mến ít.”
(Lc 7:47-48) Nước
mắt của phụ nữ này đã làm trôi bao tội tày trời của chị. Chị sám hối nên được Chúa thứ tha – tức là chị đã can đảm xưng thú tội lỗi. Chúng ta cũng không thể làm gì khác hơn là đến với Bí tích Hòa giải – Bí tích của Lòng Chúa Thương
Xót.
Thánh Teresa Avila nói: “Cho dù đang mắc tội trọng đi nữa, anh chị
em cũng cứ cầu nguyện. Tôi
xin bảo đảm rằng
anh chị em sẽ đạt đến bến cảng phần
rỗi.” Dù cho
tội lỗi đến mức nào cũng
đừng thất vọng,
đó là vấn đề quan
trọng. Gương các thánh đã minh chứng điều đó:
Dismas (người trộm lành),
Phêrô, Augustinô,... Thành Ninivê được tha thứ nhờ biết nghe lời
ngôn sứ Giôna
mà sửa đổi lối
sống, bỏ tà theo chính. Vả lại, qua Thánh Faustina Maria
Kowalska (1905-1938), chính Chúa Giêsu đã minh định: “Lòng Thương
Xót của Ta lớn hơn
tội lỗi của con và của cả nhân loại.” (Nhật
Ký, số 1485) Như vậy,
đừng dại dột hoặc ngu xuẩn mà nằm lì trong “vũng lầy tội lỗi.” Hãy
đứng dậy, trở
về và thú tội chân
thành: “Lạy Thiên
Chúa, xin lấy lòng
nhân hậu xót thương
con, mở lượng hải
hà xoá tội con đã phạm. Xin rửa con sạch hết lỗi
lầm tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy.” (Tv
51:4-5)
2. BIẾN HÌNH
Trình thuật
Mt 17:1-8 (≈ Mc 9:2-8; Lc 9:28-36) cho biết về cuộc
biến hình của
Chúa Giêsu trên Núi Tabor. Sự
kiện này cho thấy
Thiên Đàng có thật
chứ không mơ hồ hoặc ảo vọng. Việc lắng
nghe Lời Chúa là điều cần thiết, chứng tỏ tấm
lòng yêu mến đối
với Thiên Chúa – và hoàn toàn có lợi cho chúng ta.
Theo Kinh Thánh, khoảng một tuần sau khi tiên
báo cuộc Thương Khó lần thứ nhất, Chúa
Giêsu đem theo ba môn đệ
tín cẩn – ông
Phêrô, Giacôbê và Gioan là em ông Giacôbê – cùng lên núi cầu nguyện. Khi Chúa
Giêsu đang cầu nguyện, Ngài biến đổi hình dạng trước mặt các
ông, dung nhan Ngài chói lọi
như mặt trời, và y phục Ngài trở nên trắng tinh như ánh sáng. Và bỗng các ông thấy ông Môsê và ông Êlia hiện ra đàm đạo với Ngài. Quá đã luôn! Các ông
cảm thấy lâng
lâng hạnh phúc,
muốn làm ba lều cho ba người để các
ông được tiếp tục
sống trong niềm hạnh phúc kỳ diệu như vậy. Ông
Phêrô nói: “Thưa Thầy,
chúng con ở
đây, thật là hay! Nếu Thầy muốn, con xin dựng tại
đây ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông
Môsê, và một cho ông
Êlia.” Như vậy nghĩa
là chỉ cần lo cho ba
vị thôi, còn họ quên cả chính mình, không cần gì nữa, sao cũng được.
Thế
nhưng khi ông Phêrô còn đang nói thì chợt có đám mây sáng ngời bao phủ các ông, và có tiếng từ đám mây phán: “Đây
là Con yêu dấu của
Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi
hãy vâng nghe lời Người!” Nghe vậy, các môn đệ kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống đất. Bấy
giờ Đức Giêsu lại gần, chạm vào
các ông và bảo: “Chỗi dậy
đi, đừng sợ!” Các ông ngước mắt lên, không thấy ai nữa, chỉ còn một mình Đức Giêsu mà thôi. Ba môn đệ ngơ ngẩn sau cơn “xuất thần”,
nhưng họ cảm thấy tiếc nuối. Đó
chính là cảm giác
được “nếm thử”
niềm hạnh phúc đích thực của Thiên Đàng, không gì có thể so sánh.
Tuy nhiên, cuộc đời không phải lúc nào cũng êm ái như
đi trên thảm nhung lụa. Thật
vậy, cuộc sống luôn nhiêu khê, không chỉ gập ghềnh với những ổ
gà, ổ voi, mà còn
phải leo đồi, vượt núi,
băng ngàn, lướt sóng,...
Ôi thôi, đủ thứ gian nan,
như người ta ví von là “lên thác, xuống ghềnh” vậy. Tabor là nơi
các ông được nếm hưởng
vị ngọt hạnh phúc, nhưng không thể ở mãi đó, mà phải tiếp tục leo cho tới đỉnh
Can-vê sầu thảm, đầy
vết máu loang lổ. Chúa
Giêsu đã nhắc nhở nhiều
lần, không thể
không nghe. Mưa dầm
thấm sâu. Lời
nói lung lay, gương bày lôi kéo. Chúa Giêsu đã nói và
làm gương, tín nhân chúng ta cũng không thể đi con đường nào
khác: Thập Giá. Chắc chắn vác thập giá thì “oải” lắm, vì thế mà phải cầu nguyện không
ngừng: “Hãy
canh thức và cầu nguyện, để khỏi lâm
vào cơn cám dỗ.
Vì tinh thần
thì hăng say, nhưng thể xác lại yếu hèn.” (Mt
26:41; Mc 14:38)
3. CẦU
NGUYỆN
Khi còn tại
thế, Chúa Giêsu thường xuyên tìm nơi thanh vắng để cầu nguyện. Thứ
nhất là cầu
nguyện, thứ nhì mới
là hành động. Cầu
nguyện là lắng
nghe Chúa, điều mà
Chúa Giêsu nói là “phần tốt
nhất.” (x. Lc 10:38-42) Thật vậy, bác học André-Marie Ampère
(1775-1836, người Pháp)
đã cảm nhận: “Chúng
ta chỉ vĩ đại
khi chúng ta cầu nguyện.” Đây là một số kinh nghiệm của các
thánh về sức mạnh
của lời cầu nguyện:
– Theo tôi, cầu nguyện là nâng tâm hồn lên cùng Chúa, là tiếng kêu của tình yêu tri ân phát xuất từ đỉnh cao niềm vui hoặc
đáy sâu tuyệt vọng:
đó là một sức mạnh
lớn lao và siêu nhiên, mở rộng tâm hồn chúng ta, và liên kết chúng ta mật thiết với Chúa
Giêsu. (Thánh Thérèse Lisieux)
– Bằng
việc cầu nguyện và cậy trông, chúng ta hãy gắng sức xua đi mọi ưu tư
trần thế. Nhưng nếu chúng ta không thể làm được như thế để đạt
đến trọn lành, chúng ta hãy thưa với Chúa về những khiếm khuyết của chúng
ta và đừng bao giờ từ
bỏ việc siêng năng cầu nguyện. Bởi vì bị trách cứ về những thiếu sót thường xuyên thì vẫn còn hơn là sự chểnh mảng hoàn
toàn. (Thánh Mark khổ tu)
– Cầu
nguyện làm cho chúng ta quen dần với việc kết hiệp với
Chúa. Nhờ thực hiện
lâu ngày, việc ấy sẽ
đưa chúng ta đến chỗ thân thiết với Ngài. Tình yêu Chúa chấp nhận và không ngại chia sẻ tình thân với những con người không
có giá trị, miễn là
tình yêu sống trong họ
đem lại cho họ sự bạo dạn. (Thánh
Nilus Sinai)
– Việc
cầu nguyện giúp tâm hồn
nhìn thấy sự phù phiếm của vật chất và
khoái lạc trần thế.
Việc cầu nguyện đổ tràn
ánh sáng, sức mạnh và sự an ủi cho họ, đồng thời
cho họ cảm nếm trước hạnh phúc
thanh nhàn nơi quê hương trên trời. (Thánh Rose Viterbo)
– Phương cách cầu nguyện tuyệt hảo là chẳng theo phương cách
nào cả. Khi cầu nguyện,
nếu tạo được trong tâm hồn khả năng tinh tuyền để
có thể tiếp nhận
tinh thần Thiên Chúa, điều ấy đã đủ cho mọi phương cách.
(Thánh Jeanne de Chantal)
– Người
không bỏ cầu nguyện
thì không thể kéo
dài thói quen xúc phạm Thiên
Chúa. Hoặc họ bỏ cầu
nguyện, hoặc họ sẽ ngưng phạm tội. (Thánh
Alphonsus Liguori)
– Thiên Chúa sẽ không nhậm lời chúng ta cầu nguyện nếu chúng
ta không nhận mình
là tội nhân.
Chúng ta thực thi điều
ấy khi chúng ta suy xét về tội lỗi của bản thân,
chứ không suy xét tội lỗi của tha nhân.
(Thánh Moses, người Ethiopia)
Đặc
biệt nhất là lời
khuyến cáo mạnh
mẽ và rõ ràng trong Kinh Thánh: “Khi các ngươi dang tay cầu nguyện, Ta bịt mắt không
nhìn; các ngươi có đọc kinh cho nhiều, Ta cũng chẳng
thèm nghe. Vì tay các ngươi đầy những máu.” (Is
1:15)
Kinh Thánh nói: “Lời Chúa phán là lời chân thật, như bạc nấu trong lò,
đã bảy lần tinh luyện.” (Tv 12:7) Tuân giữ Lời Chúa để được sống đời
đời với Ngài. Hãy nghe Thánh Thomas Aquino phân
tích: “Có ba điều
cần để con người được cứu
độ: biết mình TIN gì, biết mình MUỐN gì, và biết mình LÀM gì.” Ba
điều đó như
chiếc kiềng ba chân
giúp cân bằng đời sống
tâm linh theo chuỗi
liên kết: có Tin
thì mới Muốn, có Muốn thì mới cố gắng Làm.
TRẦM THIÊN THU
Miền
Tháng Giêng – 2020
|