KHÔNG THỂ LÀM THINH
Mọi nơi và mọi
lúc, ở đâu
cũng có những điều
CẤM làm, có những
điều NÊN làm, có những điều PHẢI làm. Các mức độ hoàn toàn khác nhau.
Chẳng hạn, nói một điều gì đó
– có thể nên hoặc không nên nói, cấm nói hoặc phải nói. Theo truyền thống hội đường
Do Thái, luật gồm
613 điều – 365 điều cấm làm và 248 điều phải làm. Điều CẤM LÀM nhiều hơn điều PHẢI
LÀM. Nếu chia đều
một năm, mỗi ngày có một điều cấm. Kinh khủng thật!
Trong cuộc sống, người
ta có câu tục ngữ: “Im lặng là vàng.” Kinh
Thánh xác định: “Người
năng nói năng lỗi, ai dè giữ lời nói mới là người khôn.” (Cn 10:19) Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng nên im lặng, có những lúc không thể không nói, không thể im lặng, nghĩa là không
chỉ NÊN nói mà còn PHẢI nói – thậm chí là cần nói nhiều. Và lúc đó, “lời nói còn quý hơn quà tặng.” (Hc 18:16)
Lời nói thực sự
quan trọng, tại sao vậy? Kinh Thánh cho biết: “Nhờ lời nói
mà người ta biết
được ai khôn ngoan, do phát biểu mà biết được trình độ học vấn.” (Hc 4:24) Và còn hơn thế nữa: “Vinh hay nhục
đều ở lời nói cả, và cái lưỡi chính là mối họa cho con người.” (Hc 5:13) Vì lý do đặc biệt là “ai cũng
lầm lỗi trong lời
nói của mình.”
(Hc 19:16) Thật đáng
quan ngại!
Lời liên quan Lưỡi (2 L), và Lưỡi liên quan Lời.
Nếu không có lưỡi,
người ta không thể
nói, có lưỡi mà
chỉ ngắn một chút
thôi cũng không thể phát
âm rõ, nghĩa là nói không chuẩn
lời. Và lời nói
liên quan các hệ lụy khác
nữa.
Lời nói liên quan việc làm chứng.
Chứng nhân là người
kiên trì và trung tín làm chứng
về một điều gì đó để bảo vệ Chân Lý và Công
Lý, đặc biệt là
làm chứng về Đức
Kitô, Đấng-nhập-thể-và-nhập-thế. Chúa Giêsu ra lệnh: “KHÔNG ĐƯỢC LÀM CHỨNG GIAN.” (Mt 19:18) Chính Ngài đã xác định với chúng ta: “Việc Thiên Chúa muốn quý vị làm là tin vào Đấng mà Người đã sai đến.” (Ga 6:29) Tin nhận Chúa Giêsu là tin
nhận và tôn vinh Chúa
Cha.
Lời nói liên quan hành động, việc làm. Làm chứng là công việc
cần thiết, nhưng hành động đó dễ khiến người ta đề
cao cái tôi của mình,
thế nên cần lưu ý: Cứ cố gắng làm theo khả năng Chúa ban, (1 Cr
3:5) đừng quá chú
trọng kết quả, vì
kết quả thế nào
là tùy vào Chúa. Thánh Phaolô chia sẻ kinh nghiệm: “Tôi trồng, anh A-pô-lô tưới, nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên.” (1 Cr 3:6) Và
ông xác định: “Chúng
ta là tác phẩm của
Thiên Chúa, chúng ta được dựng nên trong Đức Kitô Giêsu, để sống mà thực hiện công trình tốt đẹp Thiên Chúa
đã chuẩn bị
cho chúng ta.” (Ep 2:10) Đó là bổn phận và trách nhiệm của mọi người.
Ngôn sứ Isaia cho biết Thiên Chúa tiếp tục nói về Đức Kitô qua
“Bài Ca Thứ Nhì” của Người Tôi
Trung: “Hỡi Ít-ra-en,
ngươi là tôi trung của Ta. Ta sẽ dùng ngươi để biểu lộ vinh quang.” (Is 49:3) Là Kitô hữu, mỗi chúng ta cũng phải luôn cố gắng trở thành người tôi trung của Thiên Chúa, noi gương
Đức Kitô. Ngôn sứ Isaia nói thêm: “Giờ đây Đức Chúa lại lên tiếng. Người là
Đấng nhào nặn ra tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ để tôi trở thành người tôi trung, đem nhà
Gia-cóp về cho Người
và quy tụ dân
Ít-ra-en chung quanh Người. Thế nên tôi được Đức Chúa trân trọng, và Thiên Chúa tôi thờ là sức mạnh của tôi.” (Is
49:5)
Để nhấn mạnh và nhắc nhở, Thiên Chúa tiếp tục lên tiếng: “Nếu ngươi
chỉ là tôi trung của Ta để tái lập các chi tộc Gia-cóp, để dẫn đưa các
người Ít-ra-en
sống sót trở về thì vẫn còn quá ít. Vì vậy, này Ta đặt ngươi làm ánh
sáng muôn dân, để
ngươi đem ơn cứu độ của Ta đến
tận cùng cõi đất.” (Is 49:6)
Ai cũng phải trở thành nhân chứng – nhân chứng của Tin Mừng, của Tình
Yêu Thương, của Lòng
Chúa Thương Xót, của
Chân Lý, của Công
Lý, của Ơn Cứu
Độ, của Ngôi-Hai-Làm-Người. Thật vậy, Chúa Giêsu
đã trao nhiệm vụ
cho mọi người: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên
hạ, loan báo Tin
Mừng cho mọi loài
thọ tạo.” (Mc 16:15) Mỗi người mỗi
hoàn cảnh, mỗi người
mỗi cách, mức
độ khác nhau, nhưng ai cũng phải thực hiện tích cực theo khả năng riêng,
không thể đùn
đẩy theo kiểu “không
mợ thì chợ cũng đông.” Chúa Giêsu
đã nói thêm cho rõ ràng: “Tin Mừng này về
Vương Quốc sẽ được loan báo trên
khắp thế giới,
để làm chứng
cho mọi dân tộc
được biết.” (Mt 24:14)
Về mọi thứ, cách riêng đối với việc làm, chắc chắn rằng nếu
không có ơn Chúa thì chúng ta chẳng làm được gì. (x. Ga 15:5) Đó là sự thật vừa mặc nhiên
vừa minh nhiên. Vì thế, luôn phải tin tưởng và trông cậy nơi Chúa, như
Thánh Vịnh gia đã
tâm sự: “Tôi
đã hết lòng
trông đợi Chúa,
Người nghiêng
mình xuống và
nghe tiếng tôi
kêu. Chúa cho miệng tôi
hát bài ca mới, bài
ca tụng Thiên
Chúa chúng ta. Thấy thế,
nhiều người sẽ kính sợ và tin tưởng vào Chúa.” (Tv 40:2 & 4)
Đó là cách sống tín
thác và khôn ngoan.
Thiên Chúa tạo nên mọi sự, nghĩa là Ngài có tất cả, Ngài không cần gì nữa. Thánh Vịnh gia xác định: “Chúa chẳng thích gì tế phẩm và lễ vật, nhưng đã
mở tai con; lễ toàn
thiêu và lễ xá tội, Chúa không đòi.”
(Tv 40:7) Những gì
chúng ta làm, gọi là
làm cho Chúa nhưng thực
ra cũng chẳng thêm gì cho Ngài, mà lại chỉ thêm ích lợi cho chính chúng ta. Mặc dù Ngài không đòi hỏi, nhưng Thánh Vịnh gia vẫn thân thưa:
“Này con xin đến!
Trong sách có lời
chép về con rằng:
Con thích làm theo Thánh Ý, và ấp ủ Luật Chúa trong lòng, lạy Thiên Chúa của con.” (Tv 40:8-9) Tự nguyện (tình
nguyện) luôn đáng
giá hơn miễn cưỡng.
Thiên Chúa cũng quý trọng
động thái đó. Tinh thần tự nguyện liên quan sự tự do, chọn lựa và
quyết định.
Thiên Chúa thấu suốt mọi sự, không
ai giấu được bất
cứ điều gì đối với Ngài. Nếu chúng ta yêu sự
thật thì cũng dám chân thật và thẳng
thắn với chính mình. Nếu như vậy, chúng ta sẽ không xấu hổ mà thân thưa với Chúa: “Đức công chính của Ngài, con loan truyền giữa lòng đại hội; lạy Chúa,
Ngài từng biết:
con đâu có ngậm
miệng làm thinh.” (Tv 40:10) Không ngậm miệng làm thinh trước bất kỳ ai để
bảo vệ chân lý và công lý, không luồn cúi kẻ khác, như vậy mới can đảm và xứng đáng, nếu không thì chỉ là yêu mình, là hèn nhát, bợ đỡ, tâng bốc kẻ “vai vế” hơn
mình. Hèn nhát liên quan nhục
nhã. Chắc chắn như
vậy.
Đã là Kitô hữu thì ai cũng là chứng nhân, phải làm chứng về Đức Kitô –
Đấng là con đường, là sự thật và sự sống. (Ga 14:6) Thánh Phaolô
nhận thức và xác
nhận: “Tôi là
Phaolô, bởi ý
Thiên Chúa được
gọi làm Tông Đồ của Đức Kitô Giêsu, và ông Xốt-thê-nê là người anh em của chúng
tôi, kính gửi Hội
Thánh của Thiên
Chúa ở Cô-rin-tô,
những người
đã được
hiến thánh trong Đức Kitô Giêsu, được kêu gọi làm dân thánh, cùng với tất cả những ai
ở bất cứ nơi nào kêu cầu danh Chúa của chúng ta, Đức Giêsu Kitô, là Chúa của họ và của chúng ta.” (1 Cr
1:1-2) Chúng ta là những người
kêu cầu danh thánh
Giêsu Kitô, nghĩa là chúng ta cũng thuộc về dân thánh của Ngài.
Trở nên chứng
nhân là một ơn gọi.
Khi lãnh nhận bí
tích Thánh Tẩy, chúng
ta đã có ơn gọi
đó, nhưng Thiên Chúa không ép buộc ai, mà hoàn toàn cho tự do hành động theo ý riêng. Muốn làm chứng thì không chỉ cần tự nguyện mà
còn phải có lòng can
đảm. Nghe chừng
đơn giản và dễ dàng, nhưng lại phức tạp và khó khăn. Có lẽ vì vậy mà Thánh Phaolô chân thành cầu chúc: “Xin Thiên Chúa là Cha chúng ta và xin Chúa Giêsu
Kitô ban cho anh em ân sủng
và bình an.” (1 Cr 1:3) Có Ân Sủng và Bình An thì chúng ta hoàn toàn an tâm, có thể đủ can đảm làm
chứng về Thiên
Chúa – mọi nơi và
mọi lúc.
Ngay ngày hôm sau khi ông Gioan làm phép rửa cho Chúa Giêsu, có một số người đã
đến chất vấn ông,
và ông trả lời thẳng
thắn: “Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có
một vị đang ở
giữa các ông mà các ông không biết. Người sẽ đến
sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người.” (Ga
1:26-27) Kinh Thánh cho biết
rõ ràng rằng sự
kiện đó xảy
ra tại Bê-ta-ni-a, bên kia sông Gio-đan, nơi chính ông
Gioan làm phép rửa cho Chúa
Giêsu.
Ông Gioan rất thẳng thắn nhưng luôn
khiêm nhường. Ông
sống giản dị tới
mức như “dân bụi
đời”, thế nhưng ông rất nghiêm túc. Bề ngoài của ông xem chừng rất “thô”, nhưng tâm hồn ông lại rất mạnh mẽ, cứng
rắn, không sợ bất
cứ một thế lực nào trên thế gian này. Nói như chơi mà
làm thật, chứ không
lẻo mép, bép xép, ba
hoa, lắm chuyện. Thế
mới thực sự có thể gọi là “chịu
chơi” đấy. Chắc gì mấy ai dám hành động như ông? Bọn “giá áo túi cơm” chỉ ưa tâng bốc và hèn nhát, hằng ngày chúng ta vẫn thấy họ ở mọi
ngõ ngách cuộc đời
này. Rất cần nỗ
lực tránh “phong cách” của bọn giả hình di truyền “máu” Pha-ri-sêu, vì ở gần loại người
đó thì chỉ nguy hiểm
mà thôi. Yếu sức
thì không nên hóng gió!
Khi thấy Đức Giêsu tiến về phía mình, ông
Gioan liền nói: “Đây
là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ
tội trần gian. Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: Có
người đến
sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.” (Ga 1:29-30) Một lời chứng giản
dị nhưng tuyệt vời lắm. Đó là sự thật, ông Gioan không
thể không giới thiệu cho người
khác biết.
Thật thâm thúy với
câu tục ngữ Việt
Nam: “Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe.” Nghĩa
là đừng khoe khoang,
đừng khoác lác, đừng háo danh, đừng mạo nhận, và đừng tưởng mình là bách
khoa tự điển. Ông
Gioan thật tuyệt vời
vì ông đã không ngần
ngại thú thật: “Tôi
đã không biết Người,
nhưng để Người được tỏ ra cho
dân Ít-ra-en, tôi đến làm phép rửa trong nước.” (Ga 1:31) Và rồi ông
còn chứng minh: “Tôi
đã thấy Thần
Khí tựa chim bồ
câu từ trời
xuống và ngự
trên Người.
Tôi đã không biết
Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã
bảo tôi: Ngươi
thấy Thần Khí
xuống và ngự trên ai thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần.” (Ga 1:32-33) Chính ông thấy rõ ràng, nhãn tiền chứ không nghe đồn hoặc nghe người
khác kể lại. Không
thể sai được!
Ông Gioan là một con người đầy bản
lĩnh, một chứng nhân bất khuất, đồng thời cũng chân thật, thẳng thắn và
dứt khoát, ông xác nhận: “Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người
là Đấng Thiên
Chúa tuyển chọn.” (Ga 1:34) Sự thật minh nhiên,
ai tin thì diễm phúc,
ai không tin thì vô phúc. Đó là lẽ tất nhiên.
Đức tin là một hồng ân, và cũng là dạng thông minh tâm linh cần thiết để có
thể được hưởng
phúc trường sinh.
Đức tin thực sự rất quan trọng, đến
nỗi Thánh LM Gioan Eudes đã so sánh: “Không khí chúng ta
thở, cơm bánh
chúng ta ăn, trái tim đập trong lồng ngực chúng ta cũng không cần thiết để giúp
chúng ta có thể sống
đúng là một
con người cho bằng lời cầu nguyện giúp
cho chúng ta có thể sống
đúng là một
tín hữu.”
Lạy Thiên Chúa, chúng con chỉ là hư vô, nhưng lại diễm phúc được Ngài tạo nên giống hình ảnh Ngài, và dù chỉ là cát bụi bất xứng mà vẫn được gọi Ngài
là Cha, xin sức mạnh
và trí tuệ
để chúng con chứng tỏ cho thế gian biết Ngài là Thiên Chúa
duy nhất, và Người Con Giêsu là Chiên Thiên
Chúa. Xin thêm tin yêu để chúng con sẵn sàng bảo
vệ chân lý, công lý, và kiến tạo hòa bình đích thực. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất
của nhân loại.
Amen.
TRẦM THIÊN THU
|