HIỆP SỐNG
TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 2 TN A
Is 49,3.5-6; 1 Cr
1,1-3; Ga 1,29-34
LÀM CHỨNG
ĐỨC GIÊ-SU
LÀ CHIÊN XÓA TỘI TRẦN GIAN
I. HỌC LỜI
CHÚA
1. TIN MỪNG:
Ga 1,29-34
(29) Hôm sau, ông
Gio-an thấy Đức Giê-su tiến về phía mình,
liền nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây
Đấng xóa bỏ tội trần gian. (30) Chính
Người là Đấng tôi đã nói tới
khi bảo rằng: Có người đến
sau tôi, vì có trước tôi. (31) Tôi đã
không biết Người, nhưng để Người
được tỏ ra cho dân Ít-ra-en, tôi đến
làm phép rửa trong nước”. (32) Ông
Gio-an còn làm chứng: “Tôi đã thấy Thần
Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống
và ngự trên Người. (33) Tôi không biết
Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi
làm phép rửa trong nước đã bảo
tôi: Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự
trên ai, thì người đó chính là
Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần.
(34) Tôi đã thấy nên xin chứng thực
rằng Người là Đấng Thiên Chúa
tuyển chọn”.
2. Ý
CHÍNH:
Đây là lời
chứng thứ hai của Gio-an Tẩy Giả về
Đức Giê-su. Ông xác nhận Đức Giê-su
là Con Chiên của Thiên Chúa, có sứ mệnh
xóa bỏ
tội trần gian. Người
là Đấng mà Gio-anđược sai đến trước để dọn đường qua dấu chỉ Thánh Thần ngự xuống. Gio-an đã thấy Thánh Thần ngự xuống
trên Đức Giê-su khi làm
phép rửa cho Người tại sông Gio-đan, nên ông đã làm chứng: “Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn”.
3. CHÚ
THÍCH:
- C 29-30: +
Đây là Chiên Thiên Chúa: Chiên Thiên Chúa hay Chiên Vượt
Qua thời Xuất Hành (x.
Xh 12,3-46). Tin Mừng Gio-an cho thấy Đức Giê-su chính là Con Chiên lễ Vượt Qua qua ba sự kiện: Một là thời gian quan Phi-la-tô xét xử Đức Giê-su
vào Giờ Thứ Sáu (tức 12 giờ
trưa) trong ngày lễ áp lễ Vượt Qua
(x. Ga 9,14), trùng với giờ các tư tế
giết chiên trong Đền Thờ Giê-ru-sa-lem để
mừng đại lễ
Vượt Qua. Hai là cành hương thảo:
Người Do thái lấy một bó hương
thảo, nhúng vào chậu đựng máu
chiên và quét lên khung cửa nhà. Điều
này giống như một tên lính
đã lấy miếng bọt biển thấm giấm, buộc
vào cành hương thảo đưa lên miệng
Đức Giê-su nếm (x. Ga 19,29). Ba là chỉ thị của Mô-sê cấm đánh gãy xương của con Chiên
bị
giết trong biến cố Vượt Qua: quân lính không đánh dập ống chân của Người trên cây thập giá (x. Ga 19,34). + Về con chiên gánh tội : Trong lễ Xá Tội, người Do Thái bắt một con chiên đem đến cho Tư tế. Vị Tư Tế
sẽ đọc một danh sách
các thứ
tội của dân và kêu gọi mọi người
sám hối. Sau đó, Tư Tế đặt tay trên đầu con chiên, ngụ ý trút hết danh sách tội ấy lên
đầu
nó, rồi đuổi nó vào sa mạc. Người ta cử hành nghi lễ sám
hối
này để xin Đức Chúa xóa hết tội cho mình (x. Lv 1,4). Con chiên Vượt qua là hình bóng Đấng Cứu thế
như ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm: "Chính các bệnh tật của
chúng tôi. Ngài đã vác.
Ngài đã bị đâm vì những phản
nghịch của chúng
tôi. Vì tội vạ của chúng
tôi, Ngài đã bị nghiền tán... Ngài đã chịu đựng, không mở miệng, như chiên con dẫn đến lò sát sinh... Thiên Chúa đã ái mộ Ngài, đã phục sinh Đấng
đã làm lễ hy sinh tạ
tội. Ngài đã được trường
sinh bất tử” (Is 53, 4-5.7.10). + Đấng xóa
bỏ tội trần gian: Thay vì dùng chữ gánh tội, Tin Mừng Gio-an đã dùng chữ “xóa” theo nghĩa
“làm mất đi” (x. 1 Ga 3,5). Và như vậy “xóa
tội” nghĩa là giải thoát khỏi tội lỗi.
Trong cuộc Vượt Qua, nhờ máu chiên
được sát tế và quét lên khung cửa
nhà mà các con trai đầu lòng của người
Do thái khỏi bị tiêu diệt (x. Xh 12,23).
Cũng vậy, nhân loại
nhờ việc Đức Giê-su chịu chết sẽ được xóa bỏ tội
lỗi, giống như bỏ đi gánh nặng
đè trên mình họ. + Có người
đến sau tôi, vì có trước tôi:
Tuy về thời gian, Đức
Giê-su được
sinh ra sau Gio-an 6 tháng (x. Lc 1,24.26), nhưng về bản tính Thiên Chúa thì
Người luôn hiện hữu cả trước khi Gio-an ra đời.
- C
31-32: + Tôi đã không biết Người: Kiểu nói
“không biết” có nghĩa là Gio-an đã không nhận
ra Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai. Cái
“không biết” của Gio-an cũng giống như “không biết”
của người Do thái trong câu “Ở giữa
các ông có Đấng mà các ông không biết”
(Ga 1,26). + Nhưng để Người được
tỏ ra cho dân Ít-ra-en: Việc Gio-an làm phép
rửa cho Đức Giê-su chính là cơ hội
để Người tỏ mình là Đấng
Thiên Sai cho dân Do thái. + Ông Gio-an còn làm chứng:
Do những dấu chỉ “Thần Khí tựa
chim bồ câu từ trời xuống và ngự
trên Người”, mà Gio-an đã nhận ra thân phận của
Đức Giê-su: Người
thực là “Con Thiên Chúa”, là “Đấng Thiên Chúa
đã tuyển chọn”. + Thánh Thần như
chim bồ câu: Kiểu nói này không khẳng
định Thánh Thần hiện ra dưới hình
của chim bồ câu, nhưng đáp xuống trên Đức
Giê-su giống như tiếng rung nhè nhẹ của loài
chim ấy. + Và ngự trên Người:
Việc “Thánh Thần đáp xuống
như chim bồ câu và lưu lại trên Đức
Giê-su” tượng trưng cho hiệu quả của việc
tuôn đổ ơn Thánh Thần, là ban sự sống
để thiếp lập một
dân Ít-ra-en mới. Cũng vậy, trong ngày lễ
Hiện Xuống, “Lưỡi Lửa” không trực
tiếp tượng trưng cho Chúa Thánh Thần,
nhưng tượng trưng cho việc các Tông
Đồ được Thánh Thần ban cho “nói
tiếng lạ” để công bố Tin Mừng khắp
thế gian.
- C
33-34: + Tôi đã không biết Người. Nhưng
chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa
trong nước đã bảo tôi: Câu này được
lặp lại để nhấn mạnh việc Gio-an
không tự nhận biết Đức Ki-tô là
Con Thiên Chúa nhưng là do chính Thiên Chúa, Đấng
sai Gio-an làm phép rửa đã dạy cho ông
biết.
+ Đó chính là Đấng làm phép rửa trong
Thánh Thần: Làm
phép rửa trong Thánh Thần là một thành
ngữ ám chỉ công việc chính của Đức
Giê-su là “xóa bỏ tội lỗi” bằng cách
tuôn đổ ơn Thánh Thần xuống trên kẻ tin
và lãnh nhận phép rửa để được
tha tội (x. Ga 3,5-8). + Tôi đã thấy nên xin chứng
thực rằng Người là Đấng
Thiên Chúa tuyển chọn: Gio-an xác định
việc ông làm chứng “Đức Giê-su là
Đấng Thiên Chúa đã tuyển chọn” là
do Thiên Chúa soi sáng. “Đấng Thiên Chúa tuyển
chọn” đồng nghĩa với “Con Thiên Chúa”,
như lời sấm của I-sai-a: “Đây là người
tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển
chọn…” (Is 42,1). Việc Đức Giê-su được
Thiên Chúa tuyển chọn gắn liền với việc Người được ban Thần Khí để chu toàn sứ mạng
Thiên Sai.
4. CÂU
HỎI:
1) Nội dung lời
chứng thứ hai của Gio-an Tẩy Giả về
Đức Giê-su thế nào ? 2) Ba điều Tin Mừng
Gio-an nêu ra chứng minh Đức Giê-su chính là
con chiên cứu độ là gì ? 3) Gio-an muốn
nói điều gì khi giới thiệu Đức
Giê-su là “Đấng xóa bỏ tội trần gian”
? 4) Tại sao Gio-an lớn hơn Đức Giê-su 6
tháng, mà ông lại nói Người đã có
trước ông ? 5) Từ “Không biết” trong câu “Tôi đã không biết Người”
nghĩa là gì ? 6) “làm phép rửa trong
Thánh Thần” là gì ? 7) “Đấng Thiên Chúa
tuyển chọn” đồng nghĩa với “Con Thiên
Chúa” trong lời sấm nào của Ngôn sứ I-sai-a ?
II. SỐNG
LỜI CHÚA:
1. LỜI
CHÚA: Gio-an thấy Đức Giê-su tiến về
phía mình liền nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa”
(Ga 1,36).
2. CÂU
CHUYỆN:
1)
ĐƯỢC SỐNG NHỜ CON CHIÊN:
Một anh thợ
nề kia đang làm việc chống dột trên mái
nhà thờ GUƠ-ĐEN (Werden) nước Đức. Khi anh đang đu mình trên tường để sửa lại phần mái của
Nhà thờ thì sợi
dây an toàn anh mang trên mình lâu ngày bị mục,
không chịu nổi sức nặng của anh nên bị đứt và anh bị rơi từ độ cao
20 mét xuống sàn nhà thờ. Nhưng rất
may là bấy giờ có một con chiên đang
ăn cỏ trong thửa vườn ở phía
sau nhà thờ, tự nhiên lại chạy tới
chỗ anh thợ đang làm việc trên cao, và
anh đã ngã đè lên con chiên đáng thương
kia. Anh thợ may mắn thoát chết và chỉ bị gãy xương chân, nhưng con chiên bị anh té
đè lên thì lại bị
chết bẹp. Về sau, để
tỏ lòng biết ơn con chiên đã cứu
mình, anh đã nhờ người chạm
trổ một bức tượng chiên bằng
đá quí. Được Cha Sở cho phép,
anh làm một tượng đài mang tên “Con
Chiên Cứu Độ” ngay tại nơi anh bị té
để tưởng niệm con chiên đã chết
cho anh được sống. Nhưng thực ra Chúa
Giê-su mới là Con
Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian. Người
đã hy sinh chịu chết để tấy xóa
tội lỗi nhân loại. Nhờ cuộc tử nạn
và sự phục sinh vinh quang của Người
mà mọi người chúng ta được
tham phần vào cuộc chiến thắng sự
chết và bước vào vinh
quang phục
sinh với Người.
Chúa Giê-su khử trừ tội
của thế gian bằng cách
gánh mọi
tội lỗi của nhân loại, từ tội
nguyên tổ Ađam cho đến
tội của hết mọi người. Với cuộc
khổ nạn và sự chết
đau thương tủi nhục trên cây thập giá, Người đã đền thay tội lỗi của mọi
người chúng ta.
2) CHÍNH TA MỚI CHỊU CHẾT ĐỀN TỘI
THAY CHO TỘI NHÂN:
Trong một Nhà thờ ở Tây Ban Nha, có một cây thánh giá cổ xưa
trên
tòa giải tội mà cánh tay phải của Chúa tách rời khỏi đinh. Cây thánh giá này có lịch sử như sau:
Ngày nọ, một tù nhân đến xưng thú tội mình dưới chân thánh giá
này sự thống hối chân thành. Cha
giải tội đã ban phép giải tội cho ông ta.
- Tôi ban phép giải tội
cho ông.
Tuy nhiên ông phải hứa sẽ không tái phạm nhé!
Tội nhân xin hứa và đã giữ lời hứa được một thời gian.
Nhưng rồi ông lại sa ngã phạm lại tội cũ và chính lòng thống hối một lần nữa thúc đẩy ông đến tòa giải tội.
Vị linh mục bảo ông:
- Lần trước
ông
đã quyết tâm chừa cải mà sao ông lại tái phạm ?
- Con đã thành tâm sám hối, nhưng con yếu đuối phạm lại tội
cũ. Xin hãy tha tội cho con!
Cha Giải Tội
tha thứ và nói thêm:
- Đây là lần cuối
cùng
tôi tha tội cho ông nhé!
Một thời
gian khá lâu sau đó, một phần
do thói quen, một phần vì yếu đuối, ông ta lại tái phạm và đến xin xưng tội.
- Bây giờ thì dứt khoát tôi không tha cho ông. Ông hãy về nhà đi.
- Thưa Cha, con rất chân thành. Nhưng con cứ sa đi ngã lại tội
đã dốc lòng chừa.
Lúc đó vị linh
mục nghe có tiếng khóc phát ra từ cây thánh giá phía trên tòa giải tội. Ông nhìn lên thì thấy cánh tay phải của
Chúa
Giê-su đã rời khỏi thánh giá trong tư
thế giơ lên để ban ơn tha thứ cho tội nhân. Đồng thời ông cũng nghe thấy tiếng Chúa phán với mình rằng : “Chính Ta chứ không phải con đã chịu chết
đền tội cho nó !”
Quả thật,
Con Thiên Chúa đã xuống thế
làm
người và đã
đã trở thành con chiên
chịu chết để đền tội
thay cho loài người chúng ta.
3) CHỊU OAN ỨC
ĐỂ ĐỀN TỘI THAY CHO KẺ GIAN ÁC:
Một cô gái đang có người yêu, nhưng một hôm chẳng may đã
bị kẻ
cướp hãm hiếp có thai ngoài ý muốn. Sau đó cô còn đau khổ hơn nữa khi
bị người yêu ruồng bỏ và mọi người khinh dể xa lánh. Một hôm cô
đến
xưng tội với đức cha Fulton Sheen. Sau khi trình bày hoàn cảnh oan ức đang gặp phải,
cô đã hỏi đức cha:
"Tại sao con vô tội mà lại phải chịu nỗi đau khổ
oan ức quá nhiều như thế?"
Với thái độ cảm thông, đức cha Sheen đã an ủi cô gái
như sau: "Con vô tội mà phải chịu nỗi
đau khổ bất công như
vậy
là do con đang chịu đền
tội thay cho tên cướp đã làm hại đời con".
Rồi Đức Cha
Sheen nói với mọi người
đang nghe ngài giảng: «Nếu chỉ vì
phải
gánh tội cho một người
mà cô gái kia đã phải chịu
đau khổ như thế, thì
Chúa Giê-su khi phải gánh tội của nhân loại bằng cái chết tủi nhục trên
cây thập
tự, còn phải chịu đau khổ
biết chừng nào! »
3. SUY
NIỆM:
1)
ĐỨC GIÊ-SU LÀ CON CHIÊN LỄ VƯỢT QUA:
Câu chuyện về
đại lễ Vượt Qua kể lại rằng:
Khi Mô-sê được Đức Chúa sai đến
gặp Pha-ra-ô nước Ai-cập để thuyết phục nhà vua trả tự
do cho dân Ít-ra-en, để họ được giải
thoát khỏi kiếp sống
nô lệ cho người Ai-cập, vào
trong sa mạc để thờ
phượng Đức
Chúa tại núi Si-nai nơi Mô-sê
đã gặp
Chúa. Lúc đầu Pha-ra-ô
cương quyết từ chối. Mô-sê đã phải
sử dụng cây gậy Chúa ban để lần lượt thi thố 10 phép
lạ chứng minh quyền năng Đức Chúa của con cháu Gia-cóp mạnh hơn các tà
thần của dân Ai-cập. Nhưng chỉ đến phép lạ thứ
mười là tiêu diệt các con trai đầu lòng của người
Ai-cập, thì Pha-ra-ô mới chịu khuất phục
và đồng ý cho con cháu Gia-cóp ra đi. Hôm ấy,
Mô-sê vâng lệnh Đức Chúa truyền cho dân Ít-ra-en
mỗi nhà phải giết
một con chiên đực một tuổi để
ăn thịt chiên với bánh không men và rau diếp
đắng. Họ phải lấy máu chiên bôi trên
thành cửa nhà của họ. Đêm hôm ấy, thần sứ hủy diệt của
Đức Chúa đánh phạt Ai cập bằng việc
giết chết các con
trai đầu lòng của dân Ai-cập, còn những
nhà có bôi máu chiên trên thành cửa, thì
các con trai đầu lòng của họ khỏi phải
chết (x. Xh 12,3-13). Thánh Phao-lô đã nói về
con chiên cứu độ đó chính là Đức
Giê-su như sau: “Quả vậy, Đức Ki-tô đã
chịu hiến tế làm chiên lễ Vượt
Qua của chúng ta. Vì thế chúng ta đừng
lấy men cũ là lòng gian tà và độc
ác, nhưng hãy lấy bánh không men, là lòng
tinh tuyền và chân thật, mà ăn mừng
Đại lễ” (1 Cr 5,7-8).
2)
ĐỨC GIÊ-SU LÀ CON CHIÊN HIẾN TẾ ĐỀN
TỘI:
Trong Đền Thờ
hai lần sáng và chiều mỗi ngày, người
ta đều giết chiên dâng lên Đức Chúa làm
của lễ dâng tiến để đền tội thay cho dân (x. Xh 29,31). Khi
giới thiệu Đức Giê-su là Chiên Thiên Chúa,
Gio-an Tẩy Giả đã làm chứng Đức
Giê-su là lễ vật mới của thời Tân Ước, được
dâng tiến
cho Thiên Chúa trên bàn thờ
thập giá, thay thế cho lễ vật là con chiên được
dâng theo Luật Mô-sê của thời
Cựu Ước.
Về việc thay lễ vật chiên
cừu
cũ bằng lễ vật mới là chiên Thiên Chúa, tác giả thư Do thái đã
viết như sau: “Trước hết, Đức
Ki-tô nói: Hy lễ và hiến tế, lễ toàn
thiêu và lễ xá tội, Chúa đã chẳng
ưa chẳng thích, mà đó chính là
những thứ của lễ được
dâng tiến theo Lề Luật truyền. Rồi Người
nói: Này con đây, con đến để thực
thi ý Ngài. Thế là Người bãi bỏ
các lễ tế cũ mà thiết lập lễ tế
mới. Theo ý đó, chúng ta được
thánh hóa nhờ Đức Giê-su Ki-tô đã
hiến dâng mình làm lễ tế, chỉ một lần
là đủ” (Dt 10,8-10). Ngôn sứ I-sai-a đã
nói tiên tri về người Tôi Tớ của
Chúa, một ngày kia sẽ chịu đau khổ và
chết như một con chiên như sau: “Bị ngược
đãi người cam nhịn nhục, chẳng
mở miệng kêu ca, như chiên bị đem đi làm
thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông,
người chẳng hề mở miệng. Người
đã bị ức hiếp, buộc tội rồi
bị thủ tiêu… Vì đã nếm mùi đau
khổ, người công chính, Tôi Trung của Ta, sẽ
làm cho môn đệ người nên công chính, và
sẽ gánh lấy tội lỗi của họ” (Is
53,7.11b).
3)
ĐỨC GIÊ-SU, CON CHIÊN KHẢI HOÀN:
Trong sách Khải
Huyền, Tác giả đã áp dụng tước
hiệu “Chiên Thiên Chúa” cho Đức Giê-su 28 lần.
Trong đó, nhấn mạnh Con Chiên ngự trên ngai vương
quyền. Là Đấng chiến thắng sự
chết bằng sự phục sinh vinh quang. Con Chiên
được ca ngợi như sau: “Ngài đã
bị giết và đã lấy máu đào
chuộc về cho Thiên Chúa muôn người thuộc
mọi chi tộc và ngôn ngữ, thuộc mọi nước
mọi dân. Ngài cũng làm cho họ thành một
vương quốc, thành những tư tế,
để phụng thờ Thiên Chúa chúng ta” (Kh
5,9-10). “Tôi thấy và tôi nghe tiếng muôn vàn thiên thần
ở chung quanh ngai lớn tiếng hô: Con Chiên đã bị giết, nay
xứng đáng lãnh nhận phú quý và
uy quyền, khôn ngoan cùng sức mạnh, danh dự
với vinh quang và muôn lời cung chúc. Amen”
(Kh 5,12).
Tóm
lại, tước hiệu “Chiên Thiên Chúa” gợi
lên ba hình ảnh sống động về ơn cứu
độ của các con chiên
thời
Cựu Ước như sau:
- Chúa Giê-su là Con
Chiên Cứu
Độ: Máu Người đổ
ra trên thập tự trở thành giá chuộc muôn
người,
giống như máu con chiên
được bôi trên thành cửa đã cứu các con
trai đầu lòng của dân Do thái khỏi bị hủy diệt trong ngày Vượt Qua.
- Chúa Giê-su chính là
Con Chiên gánh tội và xóa tội trần
gian, khi chịu hiến tế trên bàn thờ Thập Giá để đền
thay cho tội lỗi chúng ta,
giống
như con chiên thanh sạch phải gánh tội và xóa tội cho toàn dân trong lễ Xá
Tội
của đạo Do Thái.
- Chúa Giê-su là Con
Chiên Thiên Chúa đã chiến thắng sự chết bằng sự
phục sinh vinh quang để ban ơn cứu độ
cho nhân loại như sách Khải Huyền đã ghi nhận (x Kh 5,9-10).
Do đó, dù Đức
Giê-su có nhiều tước hiệu như :
"Ánh Sáng trần gian”, “Mục Tử nhân lành”,
“Bánh Hằng Sống”… nhưng trong thánh lễ Giáo Hội đã dùng tước hiệu
“Chiên Thiên Chúa” trong phần hiệp lễ: “Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian…”.
4) PHẢI LÀM CHỨNG CHO CHÚA THẾ NÀO NOI GƯƠNG GIO-AN ?
- Làm chứng là giới thiệu Chúa cho tha nhân: Gio-an Tẩy Giả đã tin
Đức
Giê-su là Đấng Thiên Sai và giới thiệu Người cho môn đệ: "Đây là Chiên Thiên Chúa, đây là Đấng xóa bỏ tội trần gian… Tôi đã thấy nên xin chứng
thực rằng Người là Đấng
Thiên Chúa tuyển chọn”. (Ga 1,29.34).
- Làm chứng là nói về Chúa và đề cao vai trò của Người: Gio-an luôn
nói về
Chúa cho mọi người và làm mọi việc để giới thiệu
Chúa: "Chính Người
là Đấng tôi đã nói tới khi bảo
rằng: Có người đến sau tôi, vì
có trước tôi. Tôi đã không biết Người,
nhưng để Người được tỏ
ra cho dân Ít-ra-en, tôi đến làm phép rửa
trong nước” (Ga 1,30-31).
- Làm chứng bằng lối
sống khiêm hạ để
Chúa được lớn lên còn mình nhỏ bé đi: Gio-an không
buồn
khi thấy dân chúng bỏ mình và lũ lượt kéo đến xin Đức Giê-su làm phép rửa cho (x. Ga 3,26). Ông đã trấn an các
môn đệ đang bất bình về điều
này và nói cho họ hiểu về vai
trò tiền hô của mình như
sau: «Chính anh em làm chứng cho Thầy là Thầy đã nói : Tôi
đây không phải là Đấng Ki-tô, mà là kẻ được sai đi trước
mặt Người... Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi » (Ga 3,28.30).
4. THẢO
LUẬN:
Khi bị hiểu
lầm, bị vu khống oan
uổng, chúng ta nên làm gì để kết hiệp với
sự đau khổ của Chúa Giê-su là Chiên Thiên Chúa, Đấng gánh tội trần gian ?
5. NGUYỆN
CẦU:
LẠY CHÚA
GIÊ-SU. Con thật cảm động khi thấy Chúa là
Đấng Thánh của Thiên Chúa, mà vì yêu
thương con đã tình nguyện trở thành
của lễ hiến tế để đền tội thay cho loài người
và giao hòa nhân loại với
Thiên Chúa, hầu chúng con được tham phần vào vinh quang phục sinh của
Chúa. Mỗi lần dự lễ,
xin cho chúng con biết dâng những lời
cầu nguyện, dâng các việc bác ái, sự hãm mình và những điều rủi ro trái ý… để biến chúng nên lễ vật
kết hiệp với lễ vật cao trọng trên bàn
thờ
là Chiên Thiên Chúa tiến dâng lên Chúa Cha. Nhờ đó
chúng con sẽ được tham phần vào
vinh quang phục sinh với Chúa trên thiên đàng.
X) HIỆP
CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM
|