LĂNG XĂNG VỚI CHUỘT
Năm Canh Tý có con số đẹp là 2020, giống như con số nhị phân có
thể chia đôi, đặc biệt là giống nhau – 20 và 20. Năm nay là
năm Con Chuột, người
ta thường cho rằng “Chuột chạy vào
nhà sẽ làm
xáo trộn cuộc sống
của chúng ta.” Ôi chao, đó là điều tất nhiên, thế nhưng khổ nỗi là người ta lại mê tín dị đoan, tin đó là
“điềm gở” về
điều gì đó xui xẻo. Thật là vớ vẩn – và (nói thẳng) là… ngu xuẩn!
Tại sao tin
“Chuột chạy vào nhà làm xáo trộn cuộc sống” là vớ vẩn? Chẳng phải ngày Tết mà ngày nào cũng vậy, Chuột vào nhà sẽ phá phách, làm đồ ăn vương vãi, cắn quần áo và đồ đạc, khiến “khổ chủ”
cảm thấy khó chịu,
bực bội. Đơn giản thế thôi,
chẳng có gì liên quan điềm báo tâm linh chi cả. Vậy mà người ta vẫn sợ nhắc tới “ông
Chuột” hoặc “chú
Tý”. Đúng là vớ vẩn, là
Kitô hữu mà còn
tin nhảm như thế
thì thật đáng
trách.
Kinh Thánh có là một
“điệu lý” vang lên trong Dc 2:11-12 thế này:
Tiết
đông giá lạnh đã qua,
Mùa mưa đã dứt, đã xa lắm rồi.
Sơn hà nở rộ hoa tươi,
và mùa ca hát vang trời về đây.
Đông qua nghĩa là Xuân tới – quy luật bất biến của
Tạo Hóa – Thiên Chúa, Đấng
dựng nên muôn vật
hữu hình và vô hình. Một
ngày, một tuần, rồi
một tháng, cứ
nối nhau cho đầy một năm.
Cứ khởi
đầu rồi kết thúc, những khoảng “mở – kết” đó
được gọi là thời gian. Trong đó chia thành bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Mỗi mùa mỗi vẻ. Nhưng thời gian là của Chúa: “Ngày là của Chúa, đêm cũng là của Chúa; chính Ngài sắp đặt tinh tú
cùng thái dương; chính Ngài vạch biên cương cho cõi
đất, thời hạ
tiết đông, cũng chính Ngài thiết lập.” (Tv 74:16-17)
Tứ thời,
bát tiết. Hết Đông rồi vào Xuân. Cái này đi, cái
khác tới. Quy luật tất
yếu: “Bao lâu đất này còn thì mùa gieo mùa gặt, trời lạnh và trời nóng, tiết hạ và tiết đông, ban ngày và ban
đêm, sẽ không
ngừng đắp
đổi.” (St 8:22) Mùa
Xuân khởi đầu, Kỷ
Hợi kết thúc cũng là lúc Canh Tý khởi đầu. Năm mới là
ngày Tết, đó là
dịp tốt, là cơ
hội thuận tiện để người
ta nghỉ ngơi và bày tỏ
tình nghĩa với
nhau, đặc biệt là dành thời gian cho Chúa nhiều hơn.
Đầu
năm, cùng với Chuột
lăng xăng một chút cho vui chứ không lăng nhăng. Chuột ít được nhắc tới trong Kinh Thánh.
Cựu Ước đề cập vài lần, Tân Ước không đề cập lần nào.
Trong các loài vật, chuột là
loài ô uế, nghĩa là luật cấm đụng vào nó
hoặc ăn thịt nó.
Đây là một số câu
Kinh Thánh đề cập loài
chuột:
Lv 11:29-30 – “Trong số các loài vật nhỏ lúc nhúc trên mặt đất, các ngươi
phải coi những loài
này là ô uế: CHUỘT CHŨI,
CHUỘT NHẮT, mọi thứ thằn lằn, tắc kè, kỳ đà, cắc ké, kỳ nhông, thạch sùng.”
1 Sm 6:1-5 – Hòm Bia Đức Chúa ở trong lãnh thổ người Phi-li-tinh bảy tháng.
Người Phi-li-tinh mời
các tư tế và thầy bói đến và hỏi: “Chúng tôi phải làm gì với Hòm Bia Đức Chúa? Xin cho chúng tôi biết phải trả Hòm
Bia về chỗ cũ bằng
cách nào.” Họ
đáp: “Nếu
anh em trả lại Hòm Bia Thiên Chúa Ít-ra-en,
thì đừng trả lại
không, nhưng phải
nộp cho Người một của lễ đền tội.
Bấy giờ anh em sẽ khỏi bệnh và sẽ biết tại sao tay của Người
đã không tha anh em.” Người
Phi-li-tinh hỏi: “Của lễ đền tội chúng
tôi phải nộp cho Người
là gì?” Họ
đáp: “Năm cái khối
u bằng vàng và năm CON CHUỘT bằng vàng,
tính theo số các vương
hầu người
Phi-li-tinh, vì cũng một tai họa đã
giáng xuống trên tất cả anh em và
trên các vương hầu
của anh em. Anh em hãy làm những hình ảnh các khối u của anh em, và
hình ảnh các
CON CHUỘT đang phá
phách xứ sở, và hãy
tôn vinh Thiên Chúa Ít-ra-en. May ra Người sẽ nhẹ tay với anh em, với
các thần của
anh em và xứ
sở anh em.”
1 Sm 6:11 – “Chúng đặt Hòm Bia Đức Chúa lên xe, cùng với cái tráp đựng các CON CHUỘT bằng vàng
và hình ảnh các khối u của chúng.”
1 Sm 6:17-18 – “Đây là các u bướu bằng vàng
người Phi-li-tinh đã nộp cho Đức Chúa
làm lễ đền tội:
một cho Át-đốt, một cho Ga-da, một cho Át-cơ-lôn,
một cho Gát, một cho Éc-rôn. Ngoài ra còn có các CON CHUỘT bằng vàng,
tính theo số tất cả
các thành người
Phi-li-tinh thuộc về năm vương hầu, từ
thành kiên cố
cho đến làng bỏ ngỏ. Tảng đá lớn trên đó người ta đã đặt Hòm Bia Đức Chúa là bằng chứng cho đến ngày
hôm nay, trong cánh đồng
ông Giơ-hô-su-a người Bết Se-mét.”
Is 2:17-20 – “Người phàm tự kiêu sẽ bị khuất phục, và con
người ngạo nghễ
rồi sẽ bị hạ xuống; ngày
đó, chỉ một mình
Đức Chúa
được suy tôn.
Các tà thần sẽ đồng
loạt biến đi. Người ta sẽ chui vào hốc đá, vào khe đất, để tránh nỗi kinh hoàng Đức Chúa gây ra, tránh oai phong lẫm liệt của Người, khi Người
đứng lên làm cho đất hãi hùng. Ngày đó, con người sẽ ném cho CHUỘT CHÙ, cho dơi những tà thần bằng bạc, tà thần bằng vàng của họ mà họ đã làm ra để thờ.”
Is 66:17 – “Những kẻ tự thánh
hiến và tự thanh tẩy để vào
các khu vườn sau một
người đứng ở giữa, những kẻ
ăn thịt heo, thịt các thú vật kinh tởm và THỊT CHUỘT, đều sẽ chết
cả lũ.”
Trong cuộc
sống, ai cũng biết Chuột là loài phá phách, làm
hư hỏng bất cứ
thứ gì. Cụ Nguyễn Bỉnh
Khiêm (1491-1585) có bài thơ Tăng Thử (Ghét Chuột). Loài chuột luôn bị ghét, vì chúng không chỉ phá hại đồng ruộng mà còn
ẩn nấp, tìm cơ
hội để làm
điều khuất tất,
gian dối, xảo trá, lừa bịp,... Đây là
một đoạn trích
trong bản dịch của
Ngô Lập Chi:
Chuột
lớn kia bất nhân,
Gậm
khoét thật thâm
độc,
Đồng
ruộng trơ lúa khô,
Kho đụn
hết gạo thóc,
Nông phụ
cùng nông phu,
Bụng
đói miệng gào khóc,
Mệnh
người dám coi thường,
Chuột
mi sao tàn khốc?
Ỷ thành xã làm càn,
Thần,
nhân đều
hằn học.
Chí sĩ Nguyễn
Bỉnh Khiêm không chỉ
nhắm vào “chuột
súc vật” mà ông
còn nhắm vào
đám “chuột người” –
tức là lũ tham quan, ô lại,
chỉ lo vinh thân phì da, hại dân hại nước, hứa hẹn đủ
điều hay nhưng chẳng làm được gì. Vô tích sự mà thôi!
Năm nay là năm có con số đẹp – 2020, nhưng con vật
đại diện lại… không đẹp – xấu đủ thứ, từ vóc
dáng tới tính nết. Thật vậy, chuột là
loài sống chui rúc ở những nơi tối tăm, biểu
hiện sự gian xảo, ranh ma, chờ cơ hội để
phá phách, gặm nhấm
bất cứ thứ gì. Con người cũng tương tự. Những
kẻ ở trong bóng tối
là những kẻ mờ ám, xấu xa, độc ác.
Người ta luôn phải cố gắng diệt chuột
để bảo vệ tài sản của mình thế nào thì đối với những ác ý
của con người cũng phải
nỗ lực triệt tiêu như vậy – và còn phải dứt khoát hơn mới được.
Lạy
Thiên Chúa chí thánh, xin tẩy
rửa chúng con để chúng con không còn ô uế, được trở nên
thanh sạch trước
Thánh Nhan Ngài. Xin thánh hóa chúng con để chúng con không còn hôi hám như
loài chuột, và xin
biến đổi chúng
con để chúng
con sống hữu ích
chứ đừng gặm
nhấm tha nhân vì thói tham lam ích kỷ. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của
nhân loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
|