HIỆP SỐNG
TIN MỪNG
CN LỄ CHÚA CHỊU PHÉP RỬA A
Is 42,1-4.6-7; Cv
10,34-38; Mt 3,13-17
KHIÊM NHƯỜNG
SẼ ĐƯỢC CHÚA CHA TÔN VINH
I. HỌC LỜI
CHÚA
1. TIN MỪNG:
Mt 3,13-17.
(13) Bấy giờ,
Đức Giê-su từ miền Ga-li-lê đến
sông Gio-đan, gặp ông Gio-an để xin ông làm
phép rửa cho mình. (14) Nhưng ông một mực
can Người và nói: “Chính tôi mới
cần được Ngài làm phép rửa,
thế mà Ngài lại đến với tôi !”.
(15) Nhưng Đức Giê-su trả lời: “Bây giờ
cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như
vậy để giữ trọn đức công chính.
Bấy giờ ông Gio-an mới chiều theo ý Người.
(16) Khi Đức Giê-su chịu phép Rửa xong,
vừa ở dưới nước lên, thì
các tầng trời mở ra. Người
thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như
chim bồ câu và ngự trên Người. (17) Và
kìa có tiếng từ trời phán: “Đây là
Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người”.
2. Ý
CHÍNH:
Hôm nay là ngày
cuối cùng của Mùa Giáng Sinh, và cũng
là ngày khởi đầu Mùa Quanh Năm.
Tin Mừng Mát-thêu cho thấy: Đức Giê-su
khởi đầu cuộc sống công khai bằng
việc từ Ga-li-lê xuống miền Giu-đê và
đến sông Gio-đan để xin ông Gio-an làm phép
rửa cho. Ngay từ ban đầu Gio-an đã
biết Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai, nên
không dám rửa cho Người. Nhưng sau khi
biết là thánh ý Chúa Cha, thì Gio-an đã
vâng lời để làm phép rửa cho Người.
Khi Đức Giê-su vừa chịu phép rửa, thì Người đã được phong làm Vua Thiên Sai: Thánh Thần lấy hình chim câu
ngự xuống xức dầu thiêng liêng cho Người, và có tiếng Chúa
Cha từ
trời công nhận Người là “Con yêu dấu luôn làm đẹp lòng Cha”.
3. CHÚ
THÍCH:
- C
13-14: + Từ miền Ga-li-lê đến sông Gio-đan: Từ miền
Ga-li-lê cụ thể là Na-da-rét (x. Mt 2,23), Đức
Giê-su đến sông Gio-đan ở vùng Bê-ta-ni-a cách
thành Giê-ri-cô không bao xa, để xin Gio-an Tẩy Giả
làm phép rửa cho. Người tự
nguyện đến chứ không phải do lương
tâm thúc bách chịu để
xin ơn tha tội như người Do thái, vì Người là Đấng
thánh thiện và vô tội. + Chính tôi mới
cần được Ngài làm phép rửa,
thế mà Ngài lại đến với tôi !:
Nói câu này, có lẽ Gio-an đã biết
Đức Giê-su là Đấng Cứu Thế mà
ông rao giảng sắp đến (x Mt 3,11).
- C 15:
+ Bây giờ cứ thế đã: Bây giờ
Gio-an hãy cứ làm phép rửa cho Người.
+ Vì chúng ta nên làm như vậy:
Đức Giê-su muốn chịu phép rửa của
Gio-an để được Thiên Chúa Cha xác
nhận về sứ mệnh
Thiên Sai của Người (x. Lc 7,29-30). + Để giữ trọn đức
công chính: Giữ
trọn hay chu toàn bổn phận. Có thi hành ý
muốn của Chúa Cha là chịu phép rửa,
thì Đức Giê-su mới thiết lập
được nền công chính mới (x. Mt
5,20) và kiện toàn Luật Mô-sê (x. Mt 5,17).
HỎI:
Phép rửa của Gio-an là nghi lễ biểu lộ
lòng thống hối của tội nhân. Vậy tại sao Đức Giê-su là Đấng thánh thiện vô cùng, lại chịu phép rửa ấy làm chi ?
ĐÁP:
Qua đoạn Tin
Mừng này, chúng ta chỉ được
trả lời một cách lờ mờ qua
câu nói của Đức Giê-su với Gio-an:
Đó là thánh ý của Thiên Chúa. Nhưng
theo ý kiến của các nhà chú giải Kinh
Thánh, thì có hai lý do khiến Người chịu
phép rửa của Gio-an như
sau: Một là vì Đức
Giê-su muốn liệt mình vào hàng ngũ những tội nhân mà
sau này Người sẽ chịu chết đền
tội thay cho họ (x. Mt 26,28). Hai là vì Đưc
Giê-su muốn đồng hóa mình với những
tội nhân có lòng ăn năn hối cải,
để qua phép rửa của Gio-an, là hình
bóng của phép rửa là cuộc Tử Nạn và Phục Sinh và hình
bong của
bí tích Rửa Tội,
Người sẽ biến
đổi những ai chịu phép
rửa tội được trở nên con thảo của Thiên Chúa.
- C
16-17: + Các tầng trời mở ra: Hiện tượng
trời mở ra gợi nhớ câu: “Phải
chi Ngài xé trời mà ngự xuống,
cho núi non rung chuyển trước Thánh Nhan” (Is
63,19). Đây là lời cầu nguyện của vị
Ngôn sứ dâng lên Thiên Chúa để xin nguôi giận với dân Ít-ra-en, và
tỏ mình ra là người Cha, sau thời
gian lâu dài không đoái hoài đến họ. Lời cầu xin ấy hôm nay đã ứng
nghiệm nơi Đức Giê-su:
đất trời được giao hòa với
nhau (x. Cv 7,56), Thiên Chúa sẽ tiếp tục mặc
khải tình thương cho dân Người (x. Ed 1,1). +
Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim
bồ câu và ngự trên Người: Câu này
nhắc lại cuộc tạo dựng nguyên thủy
(x. St 1,2). Ở đây báo hiệu một cuộc tạo
dựng mới đang được thực
hiện. Trong Cựu Ước, chim bồ
câu không được coi là hình ảnh của
Thần
Khí. Câu này nhắc lại trong việc
sáng tạo, Thần Khí đã ban sự sống cho nước
tương tự như chim bồ câu
mẹ bay chập chờn trên bầy chim con (x. St 1,2).
Thần Khí ngự trên
Đức
Giê-su để xức dầu thiêng liêng (x. Cv 10,38), tấn
phong Người làm Đấng Thiên Sai Mê-si-a (x. Is
11,2). + “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài
lòng về Người”: Sau khi Đức
Giê-su đã vâng phục Chúa Cha đến chịu phép rửa của ông Gio-an, thì Chúa
Cha đã giới thiệu Người là
Con yêu dấu trước mặt những người
hiện diện. Trong Cựu Ước, Thiên Chúa
nhiều
lần đã gọi Đấng Thiên Sai và dân Ít-ra-en là
Con yêu của Ngài: “Con là Con Ta, hôm nay Ta đã
sinh ra Con” (Tv 2,7). “Này là Tôi Tớ của Ta mà
Ta nâng đỡ, tuyển nhân mà Ta sủng mộ,
Ta ban Thần Khí Ta trên Người” (Is 42,1). “Từ
Ai-cập, Ta đã gọi Con Ta về” (Hs 11,1). Qua câu
này, Tin Mừng Mát-thêu cho thấy
Đức Giê-su chính là Đấng Thiên Sai và là
Con của
Thiên Chúa.
4. CÂU
HỎI:
1) Tại sao Đức
Giê-su là Đấng thánh thiện mà đến
chịu phép rửa sám hối của Gio-an làm
chi ? 2) Trong Do thái giáo chim bồ câu có phải
là hình ảnh của Thần Khí Thiên Chúa không ? Câu “Thần Khí Chúa
đáp xuống như chim bồ câu và ngự
trên Người” có nghĩa như thế nào ?
3) Trong Cựu Ước, Thiên Chúa thường
gọi những ai là “con yêu” của Ngài ?
II. SỐNG LỜI
CHÚA:
1. LỜI
CHÚA: “Chính tôi mới cần được
Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài
lại đến với tôi !” (Mt 3,14).
2. CÂU
CHUYỆN:
1) TAI HẠI CỦA
THÓI KIÊU NGẠO :
TRÈO CAO TÉ ĐAU :
Trong kho tàng
truyện thần thoại của Hy-lạp, có một
câu chuyện về hai cha con nhà kia. Người cha
tên là I-đam và đứa con là I-ka.
I-đam là một kiến trúc sư kiêm nghề
điêu khắc. Chính ông đã được
nhà vua ra lệnh xây dựng một bát quái
đồ để bắt giam vào
đó một con quái vật đầu người
mình thú rất hung dữ, để tránh
cho dân lành khỏi bị nó giết hại. Nhưng
về sau, do hiểu lầm là hai cha con I-đam và I-ka
âm mưu làm loạn, nên vua Mi-nos đã hạ lệnh
tống giam cả hai cha con vào bát quái đồ
đó. Nhưng rồi “cái khó ló cái
khôn”: Trong lúc bị giam cầm, hai cha con này đã
tìm ra con đường trốn thoát khỏi
cảnh tù tội bằng cách bay lên trời
cao. Họ dùng sáp ong nối nhiều lông chim lại
thành hai bộ cánh chim. Nhờ những chiếc
cánh chim tự tạo này mà hai cha con đã
bay được lên cao và thoát ra khỏi nhà
tù qua lổ nhỏ trên mái. Quá
phấn khởi trước thành công bất ngờ,
anh con trai càng lúc càng bay lên cao và bỏ ngoài
tai những lời khuyên khẩn thiết của cha
mình. Khi bay cao gần đến mặt trời,
thì sáp dính các lông chim trên đôi cánh bay
của anh bị nóng chảy ra và anh con trai đã
bị rơi từ trên độ cao xuống đất
chết tan xác.
Ngày nay, sự
kiêu ngạo cũng làm cho người ta coi thường
và bỏ ngoài tai những lời khuyên can
khôn ngoan kinh nghiệm của các bậc cha bác, thầy cô và những bậc cao
niên. Nếu mỗi người chúng ta
chiều theo những đam mê ích kỷ nhất thời
của mình, thì chắc chắn chúng ta sẽ
phải
chuốc lấy thất bại
đau thương.
2) TÌNH PHỤ TỬ CỦA MỘT ÔNG VUA:
Có một cậu bé hoàng tử chẳng may bị bọn cướp
bắt cóc. Sau khi đã lấy hết những
thứ quí giá trên mình, chúng trói
câu vào một
gốc cây. Nhưng may thay có một bác tiều phi đi ngang qua, đã cởi trói và
đem cậu về nhà nuôi.
Nhiều năm sau,
nhân một cuộc đi
săn, vua cha đã dừng chân trước căn nhà nhỏ bé của bác tiều phu. Bác
tiều
vui rất lấy làm vinh dự được
dẫn những đứa con của mình ra trình diện nhà vua. Khi đến cậu hoàng tử, bỗng nhà vua xúc động mạnh. Ông nghĩ:
- Phải chăng
đây chính là hoàng tử, con ta đã bị bắt cóc.
Ông hỏi bác tiều phu về gốc gác cậu bé và
nói:
- Nếu ở bên vai phải có
dấu ấn
ta đã ghi, thì đúng là hoàng
tử.
Với bàn tay run run, ông vạch chiếc áo và mừng rỡ kêu
lên:
- Trời ơi, con
ta.
Và cậu bé cũng kêu lên:
- Ba ơi.
Làm sao chúng ta
có thể
hiểu được sự đổi thay trong lòng cậu bé. Từ trước
đến giờ, cậu cứ tưởng mình là con bác tiều phu nghèo nàn với quần áo rách rưới và nhà cửa xiêu vẹo. Bỗng chốc cậu nhận ra mình là hoàng tử, được sinh ra tại hoàng cung và thuộc về hoàng tộc cao quý
Khi chịu phép rửa tội, mỗi người chúng ta cũng được trở nên Con Thiên Chúa và gọi Thiên Chúa là Cha như Chúa Giê-su đã dạy các môn đệ cầu nguyện với Thiên Chúa như đứa con thưa chuyện
với cha mình: « Lạy Cha chúng con ở trên
trời »…
3) TRUYỀN ĐẠO
BẰNG THỰC THI TÌNH
THƯƠNG CỤ THỂ :
Tại một xứ cùng quê nước Pháp, có một người đàn ông khoảng 50 tuổi tên là ALIX. Ông bị bại liệt. Mỗi
buổi sáng bà vợ đặt ông vào một ghế bành ngoài hiên nhà rồi đi làm.
Ông bà không con, không cháu.
Ông Alix không phải là người công
giáo, nhưng thỉnh thoảng cha sở vẫn tới thăm, cha còn khuyên giáo dân tới giúp đỡ ông.
Các em nhỏ
tới chơi quanh ông, đem
sách cho ông đọc và giúp ông mở sách. Mỗi tuần có một bác sĩ tình nguyện tới
chăm sóc ông.
Giáng sinh năm
đó, ông Alix đột ngột thưa cha sở:
- Thưa cha, xin
cha cho con rước lễ.
Cha sở ngạc nhiên vì ông chưa là tín hữu. Nhưng ông thưa:
- Trước đây con không tin gì vào Thiên Chúa, nhưng ít
lâu nay cha và anh em giáo dân quá tốt với con nên con cảm thấy thật hạnh phúc như con gặp được
Chúa vậy. Con nghĩ rằng :
Chỉ có Chúa mới có thể làm cho
cha, cho bác sĩ và cho anh chị em giáo
dân dám hy sinh bỏ công sức ra giúp đỡ một người xa lạ như
con đây.
3. SUY
NIỆM:
Tin mừng lễ
Đức Giê-su chịu phép rửa hôm nay
dạy
chúng ta bài học về sự vâng theo thánh ý Thiên Chúa và sống khiêm hạ với tha nhân.
1)
GIO-AN VÂNG LỜI LÀM PHÉP RỬA ĐỂ
GIỮ TRỌN ĐỨC CÔNG CHÍNH:
Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Đức Giê-su đến xin chịu phép rửa của Gio-am Tẩy Giả tại sông Gio-đan. Lúc đầu ông ngại không dám
làm phép rửa cho Người, Đấng mà ông đã từng
loan báo sắp đến mà ông không đáng
xách dép cho Người. Người là
Vua Thẩm Phán quyền uy, sẽ làm phép rửa
trong Thánh Thần và lửa. Tuy nhiên, Đức
Giê-su đã truyền cho Gio-an cứ làm phép rửa
cho Người theo thánh ý Thiên Chúa : “Bây giờ
cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như
vậy để giữ trọn đức công chính”.
Thánh Phao-lô đã
nói về
sự hạ mình vâng phục của
Đức Giê-su theo thánh ý
Thiên Chúa như sau : “Người lại còn hạ mình vâng lời cho đến
nỗi bằng lòng chịu chết, chết
trên cây thập tự” (Pl 2,8),
được thể hiện khi Đức Giê-su chịu dìm mình
trong dòng sông Gio-đan để hòan
tòan vâng theo thánh ý Chúa Cha. Nhờ đó, Người đã được Chúa Cha tôn vinh như sau: “Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người, và tặng ban danh hiệu trổi vượt
trên muôn ngàn danh hiệu. Như vậy,
khi vừa nghe danh thánh Giê-su, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ. Và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi lòai phải mở miệng tuyên xưng rằng: Đức Giê-su Ki-tô là Chúa” (Pl 2,9-11).
2) VÂNG
LỜI
ĐỂ NÊN CON YÊU DẤU
LUÔN ĐẸP LÒNG CHÚA CHA:
Chính lúc
Đức Giê-su tự hạ vâng theo ý Chúa Cha,
lại là lúc Người được
Chúa Cha tôn vinh: Khi vừa từ dưới nước
lên, thì các tầng trời mở ra. Bấy
giờ Người thấy Thần Khí Thiên Chúa
đáp xuống như chim bồ câu và ngự
trên Người. Nếu Đức Giê-su đã
được thụ thai trong lòng Trinh Nữ
Ma-ri-a nhờ quyền năng Thánh Thần, thì
nay Người cũng nhận được tác
động của Thánh Thần để bắt
đầu sứ vụ Thiên Sai. Việc Chúa Cha tôn vinh Chúa Giê-su thể hiện qua sự
kiện: Khi Đức Giê-su
trồi
lên mặt nước thì Thần Khí
Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu và có tiếng Chúa
Cha từ
trời phán: “Đây là Con
yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người”
(Mt 3,17). Với cuộc Thần Hiện
này, Chúa Cha đã xức dầu thiêng liêng tấn phong Đức Giê-su, người Tôi Trung của
Thiên Chúa làm Đấng Thiên Sai.
3)
ĐƯỢC CHA THỪA NHẬN “TA HÀI LÒNG VỀ NGƯỜI”:
Đức
Giê-su không những đứng xếp hàng chung với
các tội nhân có lòng sám hối, mà Người
còn gần gũi để an ủi, nâng các tội
nhân mau trỗi dậy khỏi nếp sống cũ tội
lỗi. Chính Người đã mở ra con
đường về trời cho loài người
chúng ta. Trong suốt cuộc hành trình truyền
giáo kéo dài gần 3 năm, Đức Giê-su
luôn tuân theo sự hướng dẫn của Thánh
Thần. Nhờ đó, Người đã
chiến thắng ma quỷ cám dỗ và luôn kết
hiệp mật thiết với Chúa Cha, bằng
một lối sống hiếu thảo và làm đẹp
lòng Cha. Cuối cùng Người đã vâng
ý Cha, chịu chết trên thập giá để
đền tội thay cho nhân loại chúng ta. Phép rửa
của Gio-an Tẩy Giả là sự chuẩn bị
cho phép rửa là mầu nhiệm Tử Nạn
và Phục Sinh mà Người sẽ phải trải qua và là hình bóng của bí tích Rửa tội do Chúa Giê-su thiết
lập trước khi lên trời (x Mt 28,19).
Vì thế Người đã được Chúa
Cha khen ngợi: “Ta hài lòng về Người”
(Mt 3,17).
4) HỌC SỐNG KHIÊM NHƯỜNG ĐỂ NÊN GIỐNG CHÚA GIÊ-SU:
- Khiêm nhường trong lời
nói: Hãy nói
ít nghe nhiều; Không khoe khoang thành
tích của
mình; Không phê bình nói xấu người
vắng mặt; Sẵn sàng
xin lỗi
khi mắc phải sai sót khiến tha nhân buồn lòng; Kịp thời
khen thưởng người cộng tác để động viên những cố gắng của họ; Can
đảm bênh vực những người
yếu đuối thân cô thế cô bị kẻ khác
đàn áp bóc lột.
- Khiêm nhường trong thái độ: Năng dâng lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa và cám ơn những ai làm ơn cho mình; Luôn có thái độ hiền hòa và nhẫn nhịn tha nhân; Biết làm chủ tính nóng giận và
không to tiếng la mắng người dưới; Luôn sống “dĩ hoà vi quí”, không “Bé xé ra to”, hoặc “chuyện không đáng gì mà làm cho ầm ĩ”; Sẵn sàng đi bước trước
đến với tha nhân; Biết bỏ ý riêng mình để làm theo ý Chúa muốn thể hiện
qua ý bề trên hay ý chung của tập thể.
- Khiêm nhường trong cách ứng xử: Vâng lời cha mẹ trong gia đình và vâng lời cấp trên ngoài xã hội; Không
đổ
lỗi cho người khác, nhưng
“Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”;
Kiên nhẫn
lắng nghe lời phê bình góp
ý của
người khác; Tận tình phục vụ tha nhân vô vụ lợi kèm theo sự khôn ngoan để tránh bị lợi dụng; Tránh thái độ “Thượng tôn hạ đạp”; Can đảm đứng
ra bênh vực những người
“thân cô thế cô”; Khi công việc bị thất bại
sẽ không đổ lỗi cho
người khác, mà nhận phần trách nhiệm của mình;
Khi thành công thì nhận là do ơn Chúa ban và
là công của
tập thể. Khi làm được điều
gì tốt thì hãy khiêm tốn tự nhủ: “Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng. Chúng
tôi đã chỉ làm việc bổn phận
đấy thôi” (Lc 17,10).
4. THẢO
LUẬN:
Vậy trong những ngày này bạn sẽ làm gì để
thể
hiện đức khiêm
nhường trong cách nói
năng và cư xử với người
chung quanh?
5. NGUYỆN
CẦU:
LẠY CHÚA
GIÊ-SU. Do thiếu khiêm nhường nên chúng con ít
khi nhận lỗi và thường đổ lỗi
cho tha nhân. Trong Tin Mừng lễ Chúa
chịu
phép rửa hôm nay, chúng con thấy Chúa là
Đấng thánh thiện vô cùng, lại khiêm tốn xếp hàng chung với các tội
nhân để được ông Gio-an làm phép rửa cho. Qua
đó, Chúa muốn dạy
chúng con bài học khiêm nhường. Xin cho chúng
con mỗi
ngày biết điều chỉnh
cách suy nghĩ nói năng và hành động,
theo gương mẫu và lời dạy của Chúa, để chúng con cũng được Chúa Cha xác nhận là : « Con
yêu dấu
luôn làm đẹp lòng Cha » như Chúa khi xưa.
X) HIỆP
CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM
|