NIỆM KHÚC GIÁNG SINH
Khi chúng ta kính mừng Con Thiên Chúa Giáng Sinh
thì cũng là lúc chuẩn bị
bước qua năm mới, với nhiều cái khởi đầu mới –
cả đời thường
và tâm linh.
SỰ NGHÈO HÈN CAO TRỌNG
Giáo Hội hướng chúng ta tới Mầu Nhiệm Giáng
Sinh qua ngắm thứ ba của
Chuỗi Mân Côi Mùa Vui: “Ðức Mẹ sinh Chúa Giêsu nơi Hang Đá.” (Lc
2:1-14; Mt 2:1-12; Gl 4:1-7)
Chúa Giêsu giáng sinh trong
hoàn cảnh khó
khăn mọi bề, từ
vật chất tới tinh thần. Qua mầu nhiệm này,
chúng ta cầu xin được
“lòng khó khăn”. Ở
đây, danh từ “khó
khăn” không có nghĩa là “khó tính”, “khó nết”, “khó chịu”, “khó ưa”,… mà là sống nhân đức khó nghèo, sống tinh thần khó nghèo, có
tinh thần khó nghèo sẽ dẫn tới hành
động, tức là
thể hiện sự khó
nghèo. Thật vậy, nghèo
khó hoặc thanh bần là
nhân đức cao quý,
là một trong ba lời khấn
chính của các tu
sĩ, những người
sống theo lời khuyên Phúc Âm trong đời sống thánh hiến.
Giữa đêm khuya thanh vắng, lạnh lẽo, khi Con
Thiên Chúa giáng sinh ra nơi hang đá tại miền Belem, thiên thần báo tin cho các mục đồng: “Anh em cứ
dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một
trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ.” (Lc 2:12) Trẻ sơ sinh được
bọc tã là chuyện
bình thường, nhưng
vấn đề là “nằm trong máng cỏ”.
Khi chào đời, người
ta không được
sinh ra trong nệm ấm, chăn êm, thì cũng được sinh ra ở một nơi
tương đối đàng hoàng, có giường chiếu hẳn hoi. Chỉ
những ai “đẻ rơi” mới ở ngoài đường hoặc ngoài đồng. Vậy mà Con Thiên
Chúa lại sinh trong cảnh
nghèo khó hơn bất
cứ ai trong chúng ta.
Ngay sau khi được báo tin, các mục đồng đã liền hối hả ra đi
theo hướng ánh sao. Kinh Thánh cho biết rạch ròi: “Đến nơi, họ gặp Cô
Maria, Chú Giuse, cùng với
Hài Nhi đặt
nằm trong máng cỏ.” (Lc 2:16)
Đúng y như lời
báo của các
thiên thần. Quá đỗi bất ngờ, hoàn
cảnh của Thánh
Gia khó khăn ngoài sức tưởng
tượng, theo kiểu người Việt ví von: “Nghèo
rớt mồng tơi.”
Chúa Giêsu đã chọn cách sống nghèo không giống ai, đó là Ngài làm gương
để dạy chúng
ta phải sống nhân
đức nghèo khó. Các
mục đồng là
những người nghèo
khó, hèn hạ, vất vả
mưu sinh, thậm chí có thể là không biết
chữ, nhưng họ lạ là nhân chứng thứ nhất về Tin Mừng
Giáng Sinh. Chúa Giêsu muốn
chúng ta chia sẻ vật
chất với người khác, quan tâm tha nhân, giúp
đỡ người khác,
và Ngài đặt động
thái sống nghèo
khó là Mối Phúc thứ nhất trong Bát Phúc: “Phúc
thay ai có tâm hồn nghèo
khó, vì Nước Trời
là của họ.” (Mt 5:3) Bài học giáng sinh là bài học về nhân đức nghèo khó. Lối sống hưởng thụ, tìm
an nhàn là đối nghịch
với nhân đức
nghèo khó, tất nhiên
cũng “đối lập”
với Thiên Chúa.
Chúa Giêsu là một nhân vật lịch sử huyền thoại,
độc nhất vô nhị. Sử gia H.G. Wells, người Anh, công nhận: “Tôi là một sử gia, tôi không có
niềm tin tôn
giáo, nhưng tôi phải
thú thật với
tư cách một
sử gia rằng nhà thuyết pháp nghèo kiết xác này (penniless preacher) đến từ Nadarét lại chính là trung tâm của lịch sử. Ông
Giêsu Kitô là nhân vật
nổi bật nhất trong toàn lịch sử nhân loại.” Quả thật, dù không tin ra mặt nhưng người ta vẫn
ngầm tin Chúa Giêsu là “siêu nhân” đích thực.
Kinh Thánh đã nói về Đức Kitô: “Ngoài
Người ra, không
ai đem lại ơn
cứu độ; vì dưới gầm trời này, không có
một danh nào
khác đã được
ban cho nhân loại,
để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ.” (Cv 4:12)
THIÊN VƯƠNG
TỐI
CAO
Theo truyền thống, Giáo Hội Công giáo dành Tháng Mười Hai để tôn kính
Chúa Hài Đồng và
dành Tháng Giêng để tôn
kính Thánh Danh Chúa Giêsu. Qua lòng tôn sùng này, Giáo Hội nhắc nhở chúng ta về sức mạnh của Thánh
Danh Đức Kitô,
đồng thời khuyến
khích chúng ta cầu nguyện
nhân Danh Ngài. Trong các lời
nguyện trong phụng vụ, chúng ta thấy Giáo Hội luôn kết lời nguyện bằng câu:
Chúng con cầu xin nhân
Danh Đức Giêsu
Kitô, Chúa của chúng
con. Giữ Thánh Danh
Ngài trên đôi môi của chúng
ta là cách tốt để bảo
đảm rằng chúng ta luôn tiến đến gần Ngài,
đặc biệt trong tháng
này. Tuy nhiên, chúng ta cũng đừng lạm dụng Thánh Danh Chúa Giêsu, vì Mười Điều Răn dạy:
“Chớ kêu tên Đức Chúa Trời vô cớ.”
Ngay từ rất sớm, các Kitô hữu đã hiểu rằng chính Thánh Danh Chúa
Giêsu có sức mạnh vô
song, và gọi tên Ngài cũng
là một cách cầu nguyện. Lời cầu
nguyện ngắn gọn này là sự kết hợp của việc hành
đạo và lời cầu nguyện của
người thu thuế trong dụ ngôn người Pharisêu và người thu thuế. (x. Lc 18:9-14) Có
thể đó là cách cầu nguyện phổ biến
nhất trong Kitô giáo Đông phương, cả Chính Thống giáo và Công giáo, họ dùng “dây cầu nguyện” (sợi dây có thắt nhiều nút) tương
tự như tràng hạt của Tây phương.
Ngày nay, chúng ta thường xuyên nghe tiếng kêu Thánh Danh Chúa Giêsu
và thấy Tên Ngài có ở nhiều nơi, nhất là
khi gặp nguy hiểm và
bị hàm oan. Hàng ngày,
chúng ta rất nhiều lần
kêu cầu Thánh
Danh Chúa Giêsu, đặc biệt
lúc 3 giờ chiều,
tại nhiều nhà thờ
trên thế giới,
điệp khúc Thánh Danh Chúa Giêsu được vang lên râm ran: “Vì cuộc Khổ nạn Đau thương
của Chúa Giêsu Kitô, xin thương xót chúng con và toàn thế giới.” và “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào
Ngài.” Khi lần Chuỗi
Mân Côi, chúng ta cũng nhiều lần kêu cầu
Thánh Danh Chúa Giêsu: “Lạy Chúa Giêsu, xin tha tội chúng con…” Đặc biệt là khi chúng ta đau bệnh, hoặc chăm sóc bệnh nhân, Thánh Danh Chúa Giêsu
không ngừng được
kêu cầu để
khẩn cầu ơn cứu thoát: : “Giêsu…”
Lòng sùng kính Thánh Danh Chúa
Giêsu là dạng cầu
nguyện ngắn gọn thể hiện lòng khao khát,
đôi khi được thốt
ra như một phản xạ có điều kiện. Nghĩa là Thánh
Danh Chúa Giêsu được
chúng ta kêu cầu nhiều
lần trong ngày.
Thật vậy, xin hãy nghe chính Chúa
Giêsu nói: “Thầy bảo
thật: anh chị em mà xin Chúa Cha điều gì, thì Người sẽ ban cho anh em nhân
danh Thầy. Cho đến
nay, anh chị em đã chẳng xin gì nhân danh Thầy. Cứ xin đi, anh chị em sẽ được,
để niềm vui của anh chị em nên trọn vẹn.” (Ga 16:23) Chúa Giêsu nói như
vậy vừa khuyến khích
vừa khuyến cáo mỗi chúng ta.
Tình trạng bách hại xưa nay đã xảy ra nhiều, đã rõ
ràng, đã và đang xảy
ra tại Việt Nam chứ chẳng đâu xa. Nhưng
ngày nay, nhiều nơi người
ta bách hại bằng
những cách tinh vi, người ta cấm không cho công khai thể hiện bất cứ dấu hiệu
gì liên quan Chúa Giêsu. Cụ
thể như tại Pháp, một quốc gia từng được ca tụng là
“trưởng nữ của
Giáo Hội”, người
ta không cho đặt
Thánh Giá ở các
trường học. Một
kiểu “phủ đầu” rất tinh vi. Mà kể cũng lạ, tại sao
không cấm những
thứ gì liên quan đến các vị lập
các đạo khác
mà lại chỉ “dị ứng”
với Đức Giêsu Kitô? Đây cũng là một “điểm son” để
các Kitô hữu chúng
ta hãnh diện về Đạo
của Đức Giêsu Kitô mà chúng ta đang là thành viên,
và cũng để thêm
lòng can đảm mà
làm chứng về Ngài.
Được biết rằng kinh cầu
Thánh Danh Chúa Giêsu đã được các Thánh Bernardine Siena và
Gioan Capistrano biên soạn từ
đầu thế kỷ XV. Sau khi diễn tả Chúa
Giêsu bằng nhiều Danh Hiệu
và kêu cầu Ngài
thương xót chúng ta, kinh cầu này có lời
kêu xin Chúa Giêsu giải
thoát chúng ta khỏi mọi
sự dữ và các mối
nguy hiểm mà chúng ta phải đối mặt trong cuộc sống hằng ngày.
Đã từ lâu, có một bài thánh ca quen thuộc thường được
sử dụng trong Chúa nhật XXXIV thường niên hàng năm (lễ Chúa Kitô Vua) của cố Lm Ns Vinh Hạnh, trong
đó có câu: “Khi nghe Tên Thánh Chúa Giêsu, các tầng trời bừng sáng,
các tà thần chạy
trốn, khắp trái đất khiếp run.” Thật vậy, ngay cả những người ngoại
giáo cũng cảm thấy
“có gì đó khác lạ”
khi nghe hoặc nhắc đến Thánh Danh Chúa Giêsu.
Chúa Giêsu được tôn xưng bằng nhiều danh hiệu: Con
Thiên Chúa, Con Đấng
Tối Cao, Ngôi Lời,
Con Một, Con Người, Emmanuel (Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta), Con Abraham, Con
Vua Đavít, Con Đức
Maria, Con Thánh Giuse, Con Bác Thợ Mộc, Con Yêu Dấu, Thánh Tử,
Thiên Tử, Trưởng
Tử, Linh Mục Thượng Phẩm, Tiên Tri Vĩ
Đại, Người Tôi
Tớ Đau Khổ, Tội
Nhân, Vua các Vua, Chúa các Chúa, Đấng Cứu Độ, Đấng Thiên Sai, Đấng Được Xức Dầu,
Chiên Thiên Chúa, Đấng
Gánh Tội Trần Gian,
Đấng Chăn Chiên Lành, Người Cha Nhân Hậu, Cửa Chuồng Chiên, Gốc Gie-sê, Cây Nho, Bánh Hằng Sống, Ánh Sáng Thế Gian, Sức Mạnh của
Người Nghèo, Giao Ước Mới, Thành Lũy, Núi Đá, Nơi Trú Ẩn, Mạch Suối, Tảng
Đá Góc Tường,
Đấng Bào Chữa,
Người Được Tuyển Chọn, Vua Công
Chính, Hoàng Tử Bình
An, Cố Vấn Kỳ Diệu,
Thần Linh Dũng Mãnh, Thủ Lãnh Hoà Bình, Con Đường, Sự Thật, Sự Sống,
Ánh Sáng, Đầu và
Cuối, Anpha và Ômêga,
Khởi Nguyên và Tận Cùng,… Người ta tính có đến hơn 200 danh xưng dành
để tôn xưng
Chúa Giêsu Kitô.
Lạy Thiên Chúa, xin giúp chúng
con biết thực hành
bài học nghèo
khó, luôn tin cậy và
yêu mến Thánh
Danh Ngài trong mọi hoàn
cảnh và mọi nơi, để chúng
con nhờ chính
Thánh Danh Ngài mà được cứu độ. Chúng con cầu xin nhân Danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất
của nhân loại.
Amen.
TRẦM THIÊN THU
[Đăng báo TTĐM
số 504, tháng
12-2019, Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc xuất bản
tại Hoa Kỳ]
|