HIỆP SỐNG
TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 3 MÙA VỌNG A
Is 35,1-6a.10 ; Gc
5,7-10 ; Mt 11,2-11
CHU TOÀN SỨ
VỤ LÀM TIỀN
SỨ CHO ĐỨC KI-TÔ
I. HỌC
LỜI CHÚA
1. TIN
MỪNG: Mt 11,2-11
(2) Ông Gio-an
lúc ấy đang ngồi tù, nghe biết
những việc Đức Ki-tô làm, liền sai
môn đệ đến hỏi Người
rằng: (3) “Thưa Thầy, Thầy có đúng
là Đấng phải đến không, hay là
chúng tôi còn phải đợi ai khác ? (4)
Đức Giê-su trả lời: “Các anh
cứ về thuật lại cho ông Gio-an những
điều mắt thấy tai nghe: (5) Người
mù xem thấy, kẻ què được đi,
người cùi được sạch, kẻ
điếc được nghe, người chết
sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin
Mừng. (6) Và phúc thay người nào
không vấp ngã vì tôi”. (7) Họ đi rồi,
Đức Giê-su bắt đầu nói
với đám đông về ông Gio-an rằng:
“Anh em ra xem gì trong hoang địa ? Một cây sậy
phất phơ trước gió chăng ? (8) Thế
thì anh em xem gì ? Một người mặc
gấm vóc lụa là chăng ? Kìa những
kẻ mặc gấm vóc lụa là thì
ở trong cung điện nhà vua. (9) Thế thì
anh em ra làm gì ? Để xem một vị ngôn
sứ chăng ? Đúng thế đó. Mà
tôi nói cho anh em biết: Đây còn hơn cả ngôn
sứ nữa. (10) Chính ông là
người Kinh Thánh đã nói tới
khi chép rằng: “Này Ta sai sứ giả
của Ta đi trước mặt Con.
Người sẽ dọn đường cho Con
đến”. (11) Tôi nói thật với anh em: trong
số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa
từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy
Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước
Trời còn cao trọng hơn ông”.
2. Ý
CHÍNH:
Bài Tin
Mừng nhằm giới thiệu Đức
Giê-su là Đấng Thiên Sai và đề cao Tân
Ước trổi vượt hơn Cựu
Ước. Khi Gio-an trong tù nghe biết hoạt
động của Đức Giê-su, liền sai môn
đệ đến gặp Người để
tìm hiểu rõ hơn về sứ mệnh Thiên
Sai của Người. Đức Giê-su đã
gián tiếp trả lời bằng các công
việc Người đang thực hiện
ứng nghiệm lời tuyên sấm của I-sai-a
về Đấng Thiên Sai. Người cũng khen
ngợi các đức tính của Gio-an
và xác nhận vai trò tiền sứ của
ông.
3.
CHÚ THÍCH:
- C 2-6:
+ Gio-an lúc ấy đang ngồi tù…: Gio-an đã
bị vua Hê-rô-đê bắt giam về tội dám
ngăn cản nhà vua lấy bà chị dâu là
Hê-rô-đi-a-đê vợ của ông hoàng
Phi-líp-phê làm vợ của mình (x. Mt 14,3). +
Liền sai môn đệ đến hỏi Người
rằng: Thầy có đúng là
Đấng phải đến không, hay chúng tôi còn
phải đợi ai khác ?: Gio-an rất vui
khi nghe môn đồ thuật lại những việc
Đức Giê-su làm (x. Ga 3,28-30). Ông đã
được chứng kiến cuộc thần hiện
cho thấy sứ mệnh Thiên Sai của Đức
Giê-su khi ông làm phép rửa cho Người
tại sông Gio-đan, đang khi các môn đệ
của ông lại tỏ thái độ ganh tị khi thấy Đức Giê-su thành công hơn thày mình
(x. Ga 3,26). Giờ đây Gio-an sai môn đệ
đến gặp Đức Giê-su, để
họ tin Người thực là Đấng
Thiên Sai. Tuy nhiên, chính Gio-an cũng thắc
mắc tại sao Đức Giê-su không hành
xử công thẳng như Đấng Mê-si-a thẩm
phán, mà ông đã rao giảng cho dân chúng trước đó
(x. Mt 3,10.12). + Các anh cứ về thuật
lại cho ông Gio-an những điều mắt
thấy tai nghe: Khi các môn đệ của Gio-an
tới thì gặp lúc Đức Giê-su
đang chữa nhiều bệnh hoạn tật
nguyền trong dân, xua trừ ma quỷ (x. Lc 7,21).
Đức Giê-su đã gián tiếp trả lời
cho Gio-an về sứ mệnh Thiên Sai của
Người khi cho thấy các việc
Người đang làm ứng nghiệm các
sấm ngôn về Đấng Thiên Sai (x. Is 26,19). +
Và phúc thay người nào không vấp
ngã vì tôi: Đức Giê-su cũng
cảnh báo: Cần loại bỏ quan niệm về
một Đấng Thiên Sai hành xử công
thẳng và thiết lập một Nước
Trời mang tính thế tục.
- C 7-9:
+ Đức Giê-su bắt đầu nói
với đám đông về Gio-an rằng: Đức
Giê-su đã hết lời khen ngợi Gio-an
để đánh tan hiểu lầm của dân
chúng cho rằng ông đã bị thất bại
và bị Thiên Chúa bỏ rơi khi để mặc ông cho vua Hê-rô-đê bắt
bớ. + Anh em ra xem gì ở hoang
địa…: Gio-an cao trọng vì đức
tính can đảm bất khuất, không chịu
luồn cúi trước bạo lực. +
Một người mặc gấm vóc lụa
là chăng ?: Gio-an không sống giàu sang buông thả nhưng có nếp sống
đơn giản khổ hạnh. + Để xem
một vị Ngôn sứ chăng…: Gio-an chính
là một Ngôn sứ do Thiên Chúa sai đến.
- C
10-11: + Chính ông là người Kinh Thánh
đã nói tới khi chép rằng:
“Này Ta sai sứ giả của Ta đi
trước mặt Con, người sẽ
dọn đường cho Con đến”. Đây là
lời tuyên sấm của Ngôn sứ Ma-la-khi về
một vị tiền hô đi trước dọn
đường cho Chúa ngự đến (x Ml
3,1) đã được ứng nghiệm
nơi Gio-an là vị tiền hô
có sứ
mệnh đi trước
để
dọn đường cho Đức
Giê-su. + Trong số phàm nhân đã lọt
lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng
hơn ông Gio-an Tẩy Giả. Tuy nhiên kẻ nhỏ
nhất trong Nước Trời còn cao trọng
hơn ông: Gio-an tuy là ngôn sứ cao trọng
nhất trong thời Cựu Ước, nhưng
ông vẫn không thể sánh được
với Đức Giê-su trong thời Tân
Ước.
4. CÂU
HỎI:
1) Tại sao Gio-an
bị vua Hê-rô-đê bắt giam vào tù ? 2) Gio-an
có tin Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai hay
không ? Tại sao ? 3) Lý do nào khiến ông phải sai môn đệ đến hỏi
Đức Giê-su về vai trò Thiên Sai của
Người ? 4) Đức Giê-su đã làm
gì để chứng tỏ Người là
Đấng Thiên Sai ? 5) Đức Giê-su khen ngợi
Gio-an về những điều gì ? 6) Sứ vụ của Gio-an đã được Ngôn sứ nào tiên báo ? 7) Tại sao nói
Gio-an cao trọng nhất mà
vẫn
thua người nhỏ
nhất trong Nước Trời?
II. SỐNG
LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA: Chính ông là người Kinh
Thánh đã nói tới khi chép
rằng: “Này Ta sai sứ giả của Ta đi
trước mặt Con. Người sẽ
dọn đường cho Con đến” (Mt 11,10).
2. CÂU
CHUYỆN:
1) LÀM
TIỀN
SỨ BẰNG GƯƠNG SÁNG TIN YÊU PHÓ THÁC:
Có một cô bé mới chỉ bốn tuổi mà đã có thể yêu cầu được ba của em làm dấu đọc kinh trước bữa
ăn. Trưa hôm đó, khi
đang chơi đồ hàng
ngoài sân, thì cô chị ra kêu vào nhà ăn
cơm. Ngồi vào bàn, em nhìn ba và khẽ nói:
- Ba à, Ma-sơ bảo phải
đọc kinh trước khi ăn cơm.
Lúc đó người cha chỉ
còn cách làm dấu và đọc kinh Lạy Cha, một thói quen mà ông đã bỏ từ lâu.
Câu chuyện thứ hai:
Một bác sĩ giải phẫu
đã được ơn trở
lại tin yêu Chúa nhờ gương
sáng của một bệnh
nhân là một bé trai 5 tuổi. Em bị đau bụng dữ
dội được đưa đến bệnh viện
cấp cứu. Sau khi siêu âm và
chụp
X quang ổ bụng, bác sĩ
khẳng
định em bị khối u trong dạ dày cần được phẫu thuật. Về
sau bác sĩ giải phẫu đã kể lại câu
chuyện
mổ cho em như sau:
“Hôm đó, em bé
được đưa vào phòng mổ và trước khi gây mê, tôi nói với em rằng:
- Bác sĩ sắp sửa giúp con khỏi bệnh. Nhưng trước hết
con cần phải qua một giấc ngủ nhé”. Nghe nói sắp đi ngủ, em bé được mẹ dạy thói quen cầu nguyện trước khi đi
ngủ đã nói:
- Vậy xin bác sĩ cho con cầu nguyện trước
khi đi ngủ.
Nói đoạn em quỳ
xuống bên cạnh bàn mổ, hai tay chắp lại, đôi mắt ngước lên cao, em khẽ đọc một kinh lạy cha. Nhìn thấy cảnh em cầu nguyện, vị bác sĩ và mấy y tá đều cảm động rưng
rưng nước mắt. Vị bác sĩ kể tiếp: Sau đó,
tôi tự
nhiên cảm thấy
lương tâm cắn rứt, nên đã đi xưng tội sau 20 năm, và từ đó mỗi buổi tối,
tôi không bao giờ đi ngủ mà không cầu nguyện”.
Thánh Gioan Tẩy Giả
cũng được trao sứ vụ làm tiền sứ của Đấng Thiên Sai như ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm: “Này
Ta sai sứ
giả của Ta đi trước Con, để dọn
đường cho Con” (Mc 1,2). Mỗi người chúng ta đều được mời gọi
để làm tiền sứ cho
Chúa, giúp tha nhân tin yêu Chúa bằng một lối
sống tin yêu phó thác như em
bé trong câu chuyện trên.
2) LÀM
TIỀN
SỨ BẰNG LỐI SỐNG YÊU THƯƠNG CHIA SẺ:
Một nhóm thương gia dự một cuộc họp.
Người nào cũng báo
trước
với vợ con là sẽ về nhà đúng giờ ăn bữa tối với gia
đình. Nhưng cuộc họp kéo dài hơn dự định. Tan buổi
họp, ai nấy hối hả chạy ra xe buýt. Một người chẳng may xô phải quầy bán táo của một cậu bé,
táo rơi tứ tung. Nhưng không ai dừng lại
để lượm giúp cậu. Rồi mọi
người vội lên ngồi trên xe buýt và thở phào nhẹ nhõm.
Nhưng ít giây sau,
một
người trong nhóm cảm thấy bứt
rứt về chuyện cậu bé bán táo. Ông xuống xe trở lại chỗ cũ và thấy cậu bé
đang vất vả đi mò tìm từng trái táo lượm lại. Thì ra cậu bé bị mù! Tội nghiệp quá, ông giúp cậu lượm lại từng quả cho đến
hết. Một số quả đã bị giập. Ông móc túi dúi
vào tay cậu
bé một món tiền, rồi ra đi. Cậu bé bán táo liền hỏi với theo "Ông có phải là
Chúa Giê-su không ?"
Quả thật, theo một
nghĩa nào đó, ông
thương gia kia chính là Chúa Giê-su hiện thân. Ngày nay Hội Thánh
cũng rất cần có những Chúa Giê-su như thế.
3) LÀM
TIỀN
SỨ BẰNG THÁI ĐỘ KHIÊM TỐN HÒA ĐỒNG VỚI THA NHÂN:
Vào một
buổi chiều, sau ngày lên ngôi vị Giáo Chủ,
Đức Thánh Giáo Hoàng Gio-an 23 ra khu vườn
của điện Va-ti-can đi bách bộ để
tìm thư giãn sau một ngày làm việc
căng thẳng. Ngài thấy một
người đang làm vườn, bên mình
bác ta có đeo một chai rượu. Vị
Giáo chủ khả ái tiến lại gần
hỏi chuyện và không chút ngần ngại,
ngài đã ngồi xuống đất uống
rượu chung với bác ta. Vì chưa
biết mặt vị tân Giáo chủ, nên
trước vẻ xuề xòa của ngài,
bác làm vườn nghĩ ngài cũng
chỉ là một viên chức cao cấp trong
giáo triều, nên bác hết lời ca
ngợi vị tân Giáo chủ dựa theo dư
luận mà bác đã nghe biết về
ngài. Sau khi đã uống cạn bình
rượu với bác làm vườn,
trước khi từ giã, Đức Gio-an 23
mới hỏi rằng: “Này bác, bác
chưa bao giờ thấy mặt vị Giáo
chủ phải không ?” Bác ta trả lời: “Thưa
chưa ạ”. Bấy giờ Đức Gio-an 23
mới ôn tồn nói: “Thế là hôm nay bác
đã thấy rõ rồi nhé. Giáo chủ
mới chính là người đã
ngồi uống rượu với bác
từ nãy đến giờ đó !”.
Thái độ khiêm tốn hòa
đồng,
sẵn sàng ngồi xuống đất
nói chuyện và chia sẻ một ly rượu tầm
thường với người giúp việc cho thấy: sự thánh
thiện
không hệ tại phải làm việc lớn lao, nhưng qua thái độ khiêm
hạ
đến với mọi người, sẵn sàng sống chan hòa
yêu thương với những người đang sống
bên cạnh mình.
4) LÀM TIỀN SỨ BẰNG MỘT ĐỜI
SỐNG CÔNG MINH CHÍNH TRỰC:
Tể tướng
lưng gù là một câu chuyện huyền thoại về một vị
tể tướng có thể hình dị dạng với cái lưng bị gù,
nhưng lại rất anh minh trong công
việc
trị nước.
Chuyện xảy ra vào đời nhà
Thanh: Lưu Dung là con của một thầy giáo, sở học và
thú đánh cờ đều giỏi như nhau. Tiểu thư Hà là con gái của vị tể tướng trong
triều vừa xinh đẹp, vừa là cao thủ cờ tướng, được
rất nhiều người yêu
mến,
trong đó có cả nhà vua. Tiểu thư lá ngọc cành vàng ấy tuyên bố chỉ lấy làm chồng người nào vô địch trong cuộc tỉ thí cờ do cô tổ chức.
Đúng lúc Lưu Dung về kinh đi
thi trạng nguyên và chàng đã
lấy
được người đẹp. Sau đó lại thi đỗ trạng nguyên rồi còn
được làm tể tướng triều
đình.
Tuy hình thù dị dạng
nhưng tể tướng họ Lưu là một người coi trọng công bằng và
chính nghĩa. Ông đã lật tẩy nhiều thói hư tật xấu của bọn tham quan,
hương lý. Ông trở thành đại ân
nhân của
lớp dân đen bị quan lại
hà hiếp đàn áp bóc lột. Tuy là tể tướng đầy quyền uy, nhưng ông lại chọn lối ứng xử khôn khéo mưu lược hơn là dùng vũ lực, nên rất được dân chúng tin yêu.
5) LÀM
TIỀN
SỨ BẰNG LỐI SỐNG SIÊU THOÁT TIỀN BẠC VẬT CHẤT:
Thánh Phan-xi-cô thành
Át-si-si khi còn là một thanh niên đã đến viếng
thăm thủ đô Rô-ma
nước
Ý, quì gối cầu nguyện
trước mộ thánh Phê-rô.
Để
tỏ lòng biết ơn đối
với thánh cả, Phan-xi-cô đã bỏ vài
đồng
tiền kẽm vào thùng công
đức.
Nhưng khi vừa bước ra tới đường lộ,
Phan-xi-cô gặp một người
ăn xin nghèo khó. Với tâm trạng hưng phấn, Phan-xi-cô đã yêu cầu người
ăn xin đổi chiếc áo
choàng cũ rách của anh ta lấy chiếc áo
choàng đắt tiền quý giá của mình. Người ăn xin rất sung sướng,
và còn sướng hơn nữa
khi ông ta phát hiện ra những đồng
tiền cắc còn sót lại trong túi áo mới đổi được. Rồi
sau đó, Phan-xi-cô cũng tập làm nghề ăn xin: Anh ngồi ở góc đường, mở miệng
xin những người qua lại bên đường giúp
đỡ.
Nhưng dù trong hoàn cảnh nghèo khó ấy, Phan-xi-cô
lại
cảm nghiệm thấy trong lòng
một
niềm vui khôn tả. Chính nguồn vui ấy đã gợi hứng cho Phan-xi-cô sau này thiết lập một trong những dòng tu lớn nhất của Hội Thánh Công Giáo là dòng “Anh em hèn mọn”.
Mùa đông năm
1206, Phan-xi-cô Át-si-si, đã công khai từ bỏ cha ruột
của mình để thuộc trọn
về Chúa Cha trên trời. Ngài từ bỏ những cuộc vui chơi tiệc
tùng với bạn bè để đi giúp những người phung cùi,
những
kẻ vô gia cư và những người
bị xã hội khai trừ. Hai
năm tiếp đó, ngài
đi hành khất, sống ẩn dật và sửa sang ba nhà thờ đổ nát trong miền Át-si-si.
Lối sống siêu thoát của Phan-xi-cô đã thu hút được nhiều người đi
theo: trước tiên là 12
"người đền tội" và lữ hành, không nhà cửa hoặc
nơi cư trú cố định,
sống theo Luật Dòng Anh em
Hèn mọn.
Phan-xi-cô đã cử các tu sĩ thừa sai đi khắp
nơi để loan báo một Đức
Ki-tô nghèo khó, khiêm hạ và chịu đóng
đinh, hầu mang lại sự hòa
giải
và bình an cho mọi người
như lời cầu trong “kinh Hòa
Bình”. Căn tính của phong trào
Phan sinh là sống siêu thoát noi
gương Chúa Giê-su theo luật dòng
được Hội Thánh chấp nhận,
để rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật.
6) LÀM
TIỀN
SỨ BẰNG VIỆC GIỚI THIỆU CHÚA CHO THA NHÂN:
Vào một ngày đẹp trời, có một ông cụ ngồi trên ghế xích
đu vẻ
đăm chiêu, lòng mong đợi Chúa đến. Tình
cờ một
bé gái tung banh rơi vào sân nhà
ông. Cô bé chạy lại nhặt trái
banh và mở
lời làm quen: “Thưa ông,
ngày nào ông cũng ngồi trên ghế này, ông đang đợi ai vậy?” Ông nói: “Cháu còn quá nhỏ làm sao hiểu được điều ông mong đợi.” “Ông à, mẹ cháu
nói rằng
nếu có điều gì trong lòng, thì hãy nói ra mới hiểu rõ hơn.” Nghe cô bé nói thế, ông liền thổ lộ tâm tình: “Ông đang chờ đợi Chúa đến.” Cô
bé kinh ngạc, ông già giải thích: “Trước khi nhắm mắt, ông muốn tin chắc rằng có một Thiên
Chúa hiện
hữu. Ông cần một dấu hiệu,
cháu à.” Bấy giờ cô bé lên tiếng: “Ông
chờ
một dấu hiệu hả? Thưa ông, Chúa đã cho ông nhiều dấu hiệu rồi:
Mỗi khi ông hít thở không khí, nghe tiếng chim hót, nhìn hạt mưa rơi… Chúa cho ông dấu hiệu trong nụ cười
trẻ thơ và trong nước mắt
người đau khổ. Ông
ơi, Chúa ở trong ông. Chúa ở trong cháu. Chúa luôn hiện diện ở khắp
mọi nơi và trong mọi người.”
3. SUY
NIỆM:
1)
THẦY CÓ ĐÚNG LÀ ĐẤNG PHẢI
ĐẾN KHÔNG?
- Dù bị
Hê-rô-đê bắt giam vào tù, nhưng Gio-an
vẫn được các môn đệ cho biết về các hoạt động
của Đức Giê-su. Khi thấy Người không hành xử cách công
thẳng là trừng phạt tội nhân (x. Mt 3,10-12),
ông bị hoang mang, nên sai môn đệ đến
gặp Người và nêu thắc mắc
về sứ mệnh Thiên Sai của Người.
Đức
Giê-su không trả lời trực tiếp,
mà yêu cầu các môn đệ Gio-an trở về thuật những
việc Người làm: “Cho kẻ mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi lành sạch, kẻ điếc được
nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe rao giảng
Tin Mừng”.
- Với câu trả lời ấy, Chúa Giê-su nhắc Gioan nhớ lại lời sấm
của I-sai-a về Đấng Cứu Thế, (Is 35,5-6a) và thanh luyện cái
nhìn của
ông về sứ mệnh của
Đấng Thiên Sai: Người không phải là ông
Vua oai phong từ trời ngự xuống, mà chỉ là một hài nhi bé nhỏ xuất hiện giữa loài người. Người không phải là vị Vua sống
trong cung điện nguy nga, nhưng như một người
lao động nghèo hèn. Người không phải là Quan
tòa oai nghiêm trừng phạt tội nhân,
mà là một
lương y hiền hòa,
đến
để chữa lành những
thương tích, an ủi những kẻ
ưu sầu, nâng đỡ những
người yếu đuối, tha thứ những tội
nhân. Người không đến trong chiến thắng vinh quang,
mà âm thầm như một
người bạn thân thiết của mọi
người. Người không
đến
như một người quý
tộc
cao xa, nhưng sẵn sàng sống hòa đồng với mọi kẻ khó nghèo, những người thu thuế và tội lỗi bị xã hội khinh thường loại bỏ...
- Ngoài ra,
Đức Giê-su còn muốn Gio-an đổi mới
cái nhìn về Đấng Thiên Sai, để tránh khỏi vấp
ngã (x. Mt 11,6), như Phê-rô đã từng bị vấp ngã khi khuyên Đức
Giê-su đừng đi theo con đường đau khổ thập giá như ý Chúa Cha (x. Mt 16,22-23).
2) “ANH
EM RA XEM GÌ TRONG HOANG ĐỊA ?” :
Đức
Giê-su ba lần đặt câu hỏi này với thính giả về vai trò của ông Gio-an Tẩy
Giả.
- Ông
được Người khen là một người dũng cảm cương
nghị chứ không luồn cúi hèn hạ
như lau sậy phất phơ trước gió (x.
Mt 11,7).
- Ông sống
đơn sơ khổ hạnh chứ không ham gấm
vóc lụa là trong đền vua (x. Mt 11,8).
- Ông không
những là một ngôn sứ, mà còn
hơn thế nữa, vì có
sứ mệnh làm tiền sứ, đi trước dọn đường giúp người đời
đón Đấng Thiên Sai sắp đến
(x. Mt 11,10).
Sau khi làm
phép rửa cho Đức Giê-su ở sông
Gio-đan và được chứng
kiến cuộc thần hiện xảy ra, Gio-an đã tin
Người
chính là Đấng
Thiên Sai. Ông đã giới thiệu Người
là “Con Chiên Thiên Chúa” với hai môn đệ và khuyến
khích họ bỏ ông để theo làm môn đệ Người (x. Ga 1,36-37). Gio-an
đã khiêm tốn thừa nhận vai trò thấp
kém của mình “không đáng cởi quai dép
cho Người” (x. Lc 3,16) và khẳng định sự lệ thuộc
của mình: “Ai cưới cô dâu,
người
ấy là chú rể. Còn người bạn của chú rể đứng đó nghe chàng, thì vui mừng hớn hở vì được nghe tiếng nói của chàng.
Đó là niềm vui của thầy, niềm vui ấy bây giờ đã
trọn
vẹn”. Cuối cùng ông còn
khiêm tốn
tuyên bố như sau: “Người
phải nổi bật lên, còn
thầy
phải lu mờ đi” (Ga 3,29-30).
3) “KẺ NHỎ NHẤT
TRONG NƯỚC TRỜI CÒN
CAO TRỌNG HƠN ÔNG”:
Gio-an đã
được Đức Giê-su khen
là người cao trọng nhất trong con cái loài người: “Tôi nói thật với anh em: trong
số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa
từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy
Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước
Trời còn cao trọng hơn ông”. Vậy Đức Giê-su muốn dạy gì
khi nói: “kẻ nhỏ nhất trong Nước
Trời còn cao trọng hơn ông” ?
- Đức Giê-su đến thiết lập Nước Trời
ban ơn cứu độ, mà
Gioan có sứ mạng đi trước dọn đường
cho Người. Nước Trời là một gia đình
của
Thiên Chúa, trong đó chỉ có một Thiên
Chúa là Cha, chỉ có Đức Giê-su là Thầy và
là người chỉ đạo, còn
hết
mọi người đều là anh em với nhau (x. Mt 23,8-10). Đây
là một
xã hội lý tưởng, trong đó mọi người có bổn phận yêu
thương nhau và nhờ đó họ sẽ
được sống trong niềm vui hạnh phúc. Hiện nay, trên
thế
giới vẫn có nhiều tiêu cực, đau khổ là do người ta thiếu tình thương với nhau. Đức
Giê-su có sứ mạng đem
đến cho thế giới một tinh thần mới, một
lề luật mới xây dựng trên tình yêu thương. Từ nay tiêu chuẩn mới của sự công chính là tình yêu, khác với tiêu chuẩn cũ là
lề
luật như lời thánh
Phao-lô: “Người ta được nên
công chính vì tin, chứ không phải vì làm những gì
Luật
dạy” (Rm 3,28).
- Sống khiêm nhường như Gio-an: Sự khiêm nhường chính
là điều cần thực hiện trong mùa Vọng này, bởi vì chỉ những người khiêm nhường mới gặp được
Chúa như lời Người phán: “Chúa hạ bệ những kẻ kiêu căng và nâng cao những người phận
nhỏ”. Kinh nghiệm cho thấy: Một người yếu
đức tin mà có lòng kiêu
căng tự mãn sẽ khó quay về với Chúa, hơn một kẻ dù
mê đắm
xác thịt mà có lòng tin vào Chúa. Bởi vì người sa ngã nếu có đức tin sẽ sớm
nhận ra thân phận yếu hèn của mình
để
quay về giao hòa với Chúa. Ngày kia, một du khách đang đứng chiêm ngắm bức tượng Chúa chịu nạn thời danh của
THOR-WALD-SEN. Nhưng ông ta nhìn
ngắm
hồi lâu mà chẳng khám phá ra một vẻ đẹp nào như lời đồn đại. Bỗng
ông ta nghe thấy có tiếng người thì thầm bên tai:
“Phải
quì xuống ông mới có thể nhìn thấy khuôn mặt từ ái của Chúa”.
Ông ta làm theo và bấy giờ ông đã khám
phá ra vẻ
đẹp tuyệt vời của bức tượng. Về
phần chúng ta trong những ngày này, nếu biết khiêm hạ quì xuống trước
nhan Chúa, thì chúng ta mới có thể gặp được lòng thương xót của Người.
4) CHU
TOÀN SỨ MỆNH TIỀN SỨ BẰNG LỐI SỐNG VUI
TƯƠI, KHIÊM TỐN VÀ PHỤC VỤ:
- Mùa Vọng
là thời gian các tín hữu chúng ta mong chờ Chúa đến. Trong khi người Do thái mong
Đấng
Thiên Sai đến trong uy quyền vinh quang thì Chúa lại chọn đến trong
khiêm hạ khó nghèo và âm
thầm không ai hay biết. Trong khi
người đời mong Chúa đến ban ơn cứu
độ bằng con đường rộng rãi, thì Chúa lại chọn
đi con đường thánh giá chật hẹp leo dốc
và ít người dám đi. Ngày nay để nhận được ơn cứu độ
là được vào Nước Trời, đòi người tín
hữu
phải tin Đức Giê-su
là Đấng Thiên Sai,
lắng nghe Lời Người và thi hành ý muốn của Chúa Cha
(x. Mt 7,21-23). Đức Giê-su
cũng dạy: đến ngày phán
xét, chỉ
những ai phục vụ Người hiện
thân trong những người nghèo đói bệnh tật và bị bỏ rơi mới được
vào Thiên Đàng (x. Mt 25,34-36).
- Ngoài ra, chúng ta
cũng cần làm
các việc đạo đức và bác ái chia sẻ với lòng mến Chúa.
Muốn
biết việc cầu nguyện dâng lễ của mình có đẹp lòng Chúa không, thì cần phải nhìn vào hiệu quả: Nếu việc cầu
nguyện dâng lễ làm cho tâm hồn chúng ta được bình an, thêm niềm vui và phấn khởi hiến thân phục vụ Chúa và tha nhân hơn… là dấu chúng ta
đã làm các việc đạo đức theo thánh ý Thiên Chúa. Ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm lời Chúa cho thấy Ngài
“chán ngán những buổi cầu nguyện, những nghi thức tôn giáo rỗng tuếch vì thiếu tình
yêu” (x. Is 1,11-17). Ấy thế mà
rất
nhiều Ki-tô hữu hiện nay
vẫn đang cầu nguyện dâng lễ theo luật nhưng lại thiếu lòng yêu mến như thế, hoặc đang
làm các việc bác ái để tìm
tiếng
khen hay chỉ mong được thưởng công sau này (x. Mt 6,1-6). Vậy trong những ngày Mùa Vọng này,
mỗi
người chúng ta cần thực
hành các việc đạo
đức với tâm
tình nào để chuẩn bị
tâm hồn đón mừng Chúa
đến?
- Trong Mục Vụ Gia
đình, các bậc làm cha mẹ được mời
gọi sống vui tươi trong bổn phận vợ chồng
với nhau và cha mẹ đối
với con cái. Nhiều gia đình
ngày nay đã trở nên buồn bã thiếu sinh lực. Để có thể tìm lại niềm vui
cho gia đình, các bậc cha mẹ cần
sống vui tươi, và làm
cho niềm
vui lan tỏa trong gia đình
mình. Hãy vui vì chúng ta được làm
con Thiên Chúa, hãy đem Chúa vào trong đời sống của
gia đình mình nhờ các giờ kinh gia đình, cầu nguyện trước mỗi bữa
ăn... Các bạn trẻ đừng
tìm vui trong men rượu, đừng
giải sầu trong bài bạc, trong các quán hát ka-ra-ô-kê hay những quán cà-phê đèn mờ để tìm hưởng lạc thú bất chính…
vì những
thứ đó chỉ đem đến
bệnh tật, gia đình bất hòa và ly tán, chứ không mang lại niềm vui và bình an thực sự. Hãy tìm kiếm niềm vui thực
sự nơi Đức Giê-su, bằng cách gặp Ngài qua việc học Lời Chúa và cầu nguyện để
được Ngài lấp đầy
sự trống rỗng của chúng
ta.
- Nhưng quan trọng hơn cả:
Chúng ta chỉ có thể vui mừng và được bình an
khi tâm hồn chúng ta sạch tội, không bị đam mê
dục
vọng bủa vây, không bị lương
tâm dày vò, nhờ sám hối và đến với bí tích giải tội, năng dự
lễ để rước Chúa vào lòng. Dù bên ngoài chúng ta có gặp phải các điều trái
ý cực
lòng, nhưng chúng ta vẫn có được niềm vui và sự bình an trong tâm hồn. Bấy giờ
chúng ta mới có thể sống hòa thuận với tha nhân
với lòng tin yêu
Chúa, thay vì thái độ xung đột,
giận hờn mang lại bất hạnh.
4.
THẢO LUẬN: Noi gương Đức Giê-su
cứu thế bằng con đường khiêm
tốn yêu thương và phục vụ (x. Mt 11,5),
bạn sẽ làm gì để nên môn đệ
thực sự của Đức Giê-su
trước mặt người lương ?
5.
NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA
GIÊ-SU. Xưa Chúa đã dùng hành động
cứu nhân độ thế để làm
chứng về sứ mệnh Thiên Sai. Xin cho
chúng con hôm nay biết làm chứng cho Chúa
bằng việc hăng say phục vụ những
người bệnh
tật đau khổ, đồng thời luôn xét đoán ý tốt,
nói tốt và phục vụ tha nhân vô vụ
lợi. Nhờ đó chúng con chu toàn
được sứ mệnh
làm chứng cho Chúa
trước mặt người đời.
X) HIỆP
CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM
|