HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 2 MÙA VỌNG A
Br 5,1-9 ; Pl 1,4-6.8-11 ; Mt 3,1-12
HỒI TÂM SÁM HỐI ĐỂ DỌN ĐƯỜNG ĐÓN CHÚA ĐẾN
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mt
3,1-12
(1) Hồi ấy, ông Gio-an Tẩy
Giả đến rao giảng trong hoang địa miền
Giu-đê rằng: (2) “Anh em hãy sám hối, vì
Nước Trời đã đến gần”.
(3) Ông chính là người đã được
ngôn sứ I-sai-a nói tới: “Có tiếng người
hô trong hoang địa: hãy dọn sẵn con đường
cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng
để Người đi”. (4) Ông Gio-an mặc áo
lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da,
lấy châu chấu và mật ong rừng làm thức ăn. (5) Bấy giờ, người
ta từ Giê-ru-sa-lem và khắp miền Giu-đê,
cùng khắp vùng ven sông Gio-đan, kéo đến
với ông. (6) Họ thú tội, và ông làm
phép rửa cho họ trong sông Gio-đan. (7) Thấy
nhiều người thuộc phái Pha-ri-sêu và
phái Xa-đốc đến chịu phép rửa,
ông nói với họ rằng: “Nòi rắn
độc kia, ai đã chỉ cho các anh cách trốn
cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng
xuống vậy ? (8) Các anh hãy sinh hoa quả xứng
với lòng sám hối. (9) Và đừng
tưởng có thể nghĩ bụng rằng:
“Chúng ta đã có tổ phụ Áp-ra-ham”. Vì
tôi nói cho các anh hay: Thiên Chúa có thể làm
cho những hòn đá này trở nên con
cháu ông Áp-ra-ham. (10) Cái rìu đã
đặt sát gốc cây: Bất cứ cây nào
không sinh quả tốt đều bị chặt đi
và quăng vào lửa. (11) Tôi, tôi làm phép
rửa cho các anh trong nước để giục
lòng các anh sám hối. Còn Đấng đến
sau tôi thì quyền thế hơn tôi, tôi không đáng
xách dép cho Người. Người sẽ
làm phép rửa cho các anh trong Thánh Thần
và lửa. (12) Tay Người cầm nia, Người
sẽ rê sạch lúa trong sân. Thóc mẩy thì cho
vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào
lửa không hề tắt mà đốt đi”.
2. Ý CHÍNH:
Tin Mừng hôm nay tường
thuật sứ vụ
tiền sứ của Gio-an Tẩy Giả. Ông chính
là “Tiếng hô trong hoang địa kêu gọi người
ta dọn đường đón Đấng Thiên
Sai”. Ông đã thi hành sứ vụ bằng một lối
sống khổ hạnh, nên được dân chúng tín nhiệm và
lũ lượt kéo
đến nghe giảng, thú tội và chịu
phép rửa tại sông Gio-đan. Ông cũng nặng
lời quở trách những kẻ đạo
đức giả và loan báo Tin mừng về Đấng Thiên Sai
sắp đến.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-3: + Ông Gio-an Tẩy
Giả: Là
con trai của tư tế Da-ca-ri-a và bà Ê-li-sa-bét.
Gio-an là tên mà sứ thần đã
đặt cho khi hiện ra với cha của ông
trong Đền Thờ (x. Lc 1,13). Gio-an là anh họ
và lớn hơn Đức Giê-su sáu tháng
tuổi (x. Lc 1,36). Ông được đặc ân
khỏi tội tổ tông truyền qua việc nhảy mừng khi nghe lời chào của Đức Ma-ri-a
đang cưu mang thai nhi Giê-su đến viếng thăm
(x. Lc 1,44). Ngay từ nhỏ Gio-an đã sống ẩn mình trong hoang địa.
Trước khi Đức Giê-su ra giảng đạo,
ông đã đến rao giảng tại vùng sông
Gio-đan và làm phép rửa cho những
ai thành tâm sám hối dọn lòng đón
Đấng Thiên Sai sắp
đến (x. Lc 3,3-6). Cuối cùng ông đã bị
vua Hê-rô-đê giết vì đã dám lên tiếng can ngăn nhà vua lấy
bà chị dâu làm vợ (x. Mt 14,3-12). + Đến
rao giảng trong hoang địa miền Giu-đê:
Đây là vùng đồi núi khô cằn phía
Nam thành Giê-ri-khô, cách Biển Chết 6 cây số. +
Anh em hãy sám hối: Sám hối (Mê-ta-noi-a)
nghĩa là: nghĩ lại, thay đổi ý kiến,
hoán cải, thay đổi hoàn toàn con người,
từ nội tâm đến cách sống để trở về với
Thiên Chúa. +Vì Nước Trời đã
đến gần: Nước Trời hay Nước
Thiên Chúa (trong các Tin Mừng khác). Đây là
kiểu nói tránh nêu thánh danh Thiên Chúa. Người
Do thái thời Đức Giê-su đang mong Đấng
Mê-si-a đến thiết lập một Nước
mang tính thế tục. Ở đây Gio-an kêu gọi dân
chúng sám hối để chuẩn bị đón nhận Nước Trời do Đấng
Mê-si-a thiết lập. +
Ông chính là người đã
được ngôn sứ I-sai-a nói tới…:
Ngôn sứ I-sai-a sống vào thế kỷ thứ
8 trước Công Nguyên. Ngôn sứ này đã
tuyên sấm về thân thế, nơi sinh và triều
đại của Đấng Thiên Sai. Lời tuyên sấm
của I-sai-a (40,3-5), gợi lại cuộc giải phóng
và hồi hương của dân Do thái từ
Ba-by-lon. Lời này được một Ngôn sứ
vô danh loan báo sắp xảy ra như một cuộc Xuất Hành
thứ hai của dân Do thái. Lời tuyên sấm
ấy ứng nghiệm nơi Gio-an Tẩy Giả và
Đức Giê-su.
- C 4-6: + Ông Gio-an
mặc áo lông lạc đà: Cách ăn mặc của
Gio-an giống như ngôn sứ Ê-li-a (x. 2V 1,8). Ông có sứ mệnh tiên báo
về “Ngày của Thiên Chúa” sắp đến
(x. Mt 3,1-23). + Ông làm phép rửa cho họ: Thời
bấy giờ, người Do thái đã
quen với các nghi thức tự mình
thanh tẩy theo tục lệ và Lề luật. Ở
đây Gio-an cử hành
nghi thức thanh tẩy bằng nước cho những ai đến nghe giảng để
bày tỏ lòng sám hối và chuẩn bị tâm hồn đón chờ Đấng
Mê-si-a sắp đến. Phép rửa của
Gio-an chỉ là một nghi lễ biểu lộ lòng
sám hối, chứ không tha tội như bí tích
Rửa tội do Đức Giê-su thiết lập
sau này.
- C 7-9: + Phái
Pha-ri-sêu:
Pha-ri-sêu hay Biệt phái là một nhóm người
có khuynh hướng duy linh, ái quốc quá
khích, nhiệt tình với Luật Mô-sê và
tuân giữ nhiều luật truyền khẩu. Về
đời sống luân lý và đạo đức,
họ thường chú trọng hình thức
bên ngoài. Về mặt chính trị, họ là
những kẻ thù của đế quốc Rô-ma,
nên được dân
chúng dành nhiều thiện cảm. + Phái
Xa-đốc: Xa-đốc hay Văn nhân là nhóm
người xu thời và phóng khoáng,
không nhìn nhận truyền thống mà chỉ tuân giữ
Lề luật. Họ theo khuynh hướng duy vật,
thích văn hóa Hy-lạp. Họ giữ địa
vị cao trong hàng hàng giáo phẩm và thường
là người giàu có, nên dù chỉ là
thiểu số nhưng lại
có thế lực. Họ ủng hộ chính
quyền Rô-ma, nên bị dân chúng không ưa. + Nòi
rắn độc kia: Trong Kinh Thánh, con rắn
đồng hóa với sự xảo trá lọc
lừa (x St 3,1). + Cơn thịnh nộ của
Thiên Chúa sắp giáng xuống: Theo các
Ngôn sứ, cuộc chung thẩm và báo oán sẽ
xảy ra khi thời đại của Đấng
Mê-si-a bắt đầu. Lúc đó, mọi kẻ
tội lỗi đều bị loại khỏi Nước
của Đấng Mê-si-a (x. Is 30,27-33). Ông Gio-an tiên báo
vị thẩm phán thời cánh chung sẽ
đến trong uy quyền, đang khi Đức Giê-su
lại đến như người
tôi trung hiền lành và khiêm nhường (x. Mt
12,18-21). + Sinh hoa quả xứng với lòng
sám hối: Việc ăn năn sám hối
trong lòng phải được chứng minh
bằng những việc bác ái cụ thể.
+ Chúng ta đã có tổ phụ Áp-ra-ham:
Áp-ra-ham sống vào thế kỷ 20 trước
Công Nguyên. Ông là tổ tiên của người Do thái
và tên ông nghĩa là “Cha của những kẻ
tin vào Đức Chúa”. Người Do thái
cho rằng chỉ cần là con cháu của Áp-ra-ham
thì sẽ đương
nhiên được cứu độ như lời
Đức Chúa đã hứa (x. Lc 1,55). Nhưng
họ đã lầm, vì để được
cứu độ người ta còn phải tuân
phục thánh Ý Thiên Chúa nữa (x. Mt 8,11). +
Thiên Chúa có thể làm cho những hòn
đá này trở nên con cháu ông Áp-ra-ham:
Thiên Chúa chỉ ban ơn
cứu độ
cho những người
có lòng ăn năn sám hối.
- C 10-12: + Cái
rìu đã đặt sát gốc cây: Trong Cựu Ước,
cây là hình ảnh ám chỉ các dân tộc
(x. Is 6,13). Cái rìu để sẵn gốc cây
nhằm diễn tả cơn thịnh nộ của
Thiên Chúa dành cho dân Do thái sắp xảy
đến. + Tôi làm phép rửa cho các
anh trong nước…: Gio-an đã so sánh sự khác biệt giữa mình với
Đấng Thiên Sai như sau: Một là ông chỉ làm phép rửa bằng nước
sông để khơi dậy nơi người chịu phép rửa tâm tình sám hối, còn
Đấng Thiên Sai sẽ thanh tẩy người ta nhờ ơn Chúa Thánh Thần và
lửa tin yêu. Hai là ông chỉ là người
mang thân phận thấp kém đang khi Đấng
Thiên Sai lại có thân phận cao quý. Ba là ông chẳng
có quyền hành gì, đang khi Đấng Thiên Sai lại
có quyền xét xử để thưởng người lành và
phạt kẻ dữ.
+ Tay Người cầm nia…: Các Ngôn sứ
Cựu Ước thường diễn tả
ngày tận thế bằng
hình ảnh của một
người đang sàng sảy sân lúa của mình (x. Is 9,2). Ở
đây vai trò của Đấng
Thiên Sai được diễn
tả giống như ông chủ của thửa ruộng trong dụ
ngôn cỏ lùng (x. Mt 13,30).
4. CÂU HỎI:
1) Gio-an Tẩy Giả là ai
? 2) Sứ mạng của ông là gì ? 3) Phái
Pha-ri-sêu khác với phái Xa-đốc ở
những điểm nào ? 4) Áp-ra-ham là ai ?
Điều kiện để được ơn cứu
độ là gi ? 5) Gio-an so sánh sự khác biệt giữa ông
với Đấng Thiên Sai về phép rửa,
thân thế và quyền năng thế nào ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA:
“Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời
đã đến gần” (Mt 3,2).
2. CÂU CHUYỆN:
1) GIÁ TRỊ CỦA NHỮNG GIỌT NƯỚC
MẮT SÁM HỐI
THỰC SỰ:
Ông KHẤU CHUẨN thuở nhỏ tính
tình du đãng, không biết
giữ lề thói phép tắc, lại còn lười biếng, tối ngày chỉ biết chơi chim chơi chó
chứ không lo học hành. Bà mẹ vốn nghiêm khắc thấy con như thế thì
thường la mắng quở
phạt, nhưng cậu bé vẫn chứng nào tật đó không chịu chừa cải. Một hôm, cậu trốn học đi chơi và
bị thầy giáo mời bà mẹ đến trường làm
việc. Khi về nhà
bà rất giận dữ, nên
khi cậu vừa về
đến nhà đã bị
bà cầm quả cân
trên tay ném trúng chân làm cậu
bị thương, máu chảy đầm đìa. Từ bấy giờ cậu mới biết sợ không
dám tiếp tục chơi bời
lêu lổng, mà
chuyên lo việc đèn
sách.
Về sau Khấu Chuẩn thi đỗ làm quan và
thăng tiến nhanh lên
đến chức tể tướng
triều đình. Khi ông đạt được vinh hoa thì bà mẹ ông lại qua đời. Mỗi khi nhìn
thấy vết thương
ở chân do quả cân
gây ra, thì ông lại nức
nở khóc mà nói với
mọi người rằng: “Ta phải cám ơn mẹ ta, vì thương ta mà ra
tay đánh phạt ta, gây
ra vết thương này.
Nhưng cũng chính nhờ
nó mà ta được
nên người thành
đạt như ngày
hôm nay”.
2) LÒNG SÁM HỐI
CÓ SỨC HÓA GIẢI HẬN THÙ:
GIĂNG-KAI (Zenkai) là một
thanh niên Nhật bản khỏe mạnh, là con trai của
một gia đình Công giáo. Anh đến thành
phố Ê-đô lập nghiệp. Anh được nhận
làm cận vệ cho một quan chức cao cấp
của thành phố này. Giăng-kai đem lòng
yêu cô vợ trẻ của ông chủ. Rồi “cây kim lâu ngày cũng
lộ ra”, một hôm ông chủ đã bắt gặp
hai người phạm tội thông dâm với nhau.
Đang lúc nóng giận, ông đã thách
đấu kiếm với Giăng-kai. Trong cuộc
đọ sức, Giăng-kai khỏe và tài giỏi
hơn nên đã đâm ông chủ một nhát trúng
ngực và ít ngày sau thì ông qua đời,
để lại đứa con trai mới 7 tuổi.
Giăng-kai đem bà vợ ông chủ đi chạy
trốn. Hai người đến một vùng
đồi núi hẻo lánh và phải sống những
ngày nghèo khổ đói khát, nhiều khi phải
đi ăn trộm lương thực của dân
địa phương để ăn cho đỡ đói. Nhưng khi sống
gần nhau, Giăng-kai mới phát hiện ra người
phụ nữ trẻ đẹp kia chỉ là một
mụ đàn bà lăng loàn trắc nết.
Nhiều lần chị ta đã nặng lời
mắng chửi Giăng-kai và sau cùng đã
bỏ rơi anh để theo làm hầu thiếp cho một
người giàu có và thế lực
trong vùng. Anh cảm thấy buồn bã không thiết
đến ăn uống. Càng suy nghĩ anh lại càng
thấm thía cho tình đời đen bạc. Rồi
anh quyết tâm sám hối bằng việc dành
trọn quãng đời còn lại để làm
một công việc gì
hữu ích hầu
chuộc lại phần nào tội của mình.
Một hôm thấy trên sườn
núi gần đó có một con đường
đèo lởm chởm và trơn trượt
rất nguy hiểm cho những người qua lại. Nhiều người
đã bị té xuống vực sâu chết thảm
khi phải đi qua đoạn
đường
nguy hiểm này.
Anh quyết định sẽ
đào một đường hầm xuyên qua núi
để giúp người ta tránh khỏi các
tai nạn rủi ro tương
tự. Ban ngày anh vào làng làm thuê
kiếm sống. Đêm
đến anh đốt đèn và miệt mài
đào hầm xuyên qua vách núi. Mười
ba năm sau, khi Giăng-kai được 40 tuổi,
thì con đường hầm đã gần hoàn
tất. Ước tính chỉ hai năm nữa
là anh sẽ hòan thành con đường hầm. Ngày
nọ, đứa
con trai của ông chủ cũ giờ đã
thành một trang thanh niên 20 tuổi khỏe mạnh tìm
đến gặp Giăng-kai và đòi thách
đấu để trả thù cho cha. Giăng-kai
đồng ý nhưng yêu cầu hoãn lại 2
năm để có thời
giờ hoàn thành tâm nguyện và được
anh kia đồng ý.
Rồi khi thấy Giăng-kai
hằng ngày phải làm việc quá vất
vả, anh ta đã tình nguyện giúp một tay
cho công việc chóng xong hầu sớm trả thù
cho cha. Nhưng trong thời gian làm việc chung, chàng
thanh niên khâm phục trước dũng khí và
sự chuyên cần của kẻ thù. Cuối cùng
thì công việc đào hầm cũng xong và dân
chúng hai bên đã có thể đi qua đi lại
dễ dàng. Bấy giờ Giăng-kai nói với
chàng thanh niên: “Tâm nguyện của ta đã hoàn tất.
Vậy anh hãy lấy đầu của ta để báo
thù cho cha anh”. Nhưng chàng thanh niên kia đã
nghẹn ngào xúc động nói: “Bây giờ
làm sao con có thể giết chết thầy được,
khi mà thầy đã thật lòng sám hối
và đã làm được một việc lớn
lao thế kia để đền tội?”.
Chính tinh thần sám
hối và sự quyết tâm làm việc thiện
của Giăng-kai đã có sức cảm hóa và biến đổi một kẻ vốn là kẻ thù trở thành
bạn hữu của
mình. Một con người
đang mang tâm trạng thù
hận mà còn phải
mủi lòng trước
sự thành tâm
sám hối như vậy,
phương chi Thiên Chúa lại chẳng đoái
thương tha thứ và ban ơn cứu độ
cho những tội nhân thật lòng sám hối
hay sao?
3) HAI VỊ ẨN TU BẤT ĐẮC
DĨ:
Tại một vùng núi nọ, người ta truyền tụng cho nhau câu
chuyện nầy: Ngày
xưa, có hai thầy dòng
quyết tâm nên thánh bằng cách ẩn tu. Để thực hiện
việc nầy, cả hai thầy lên núi, tìm hai hang
động cách xa nhau
làm chỗ dung thân
để sống trong thinh
lặng và kết hợp
với Chúa. Để
cuôc sống ẩn tu
đạt kết quả và khỏi bận tâm về
những "sự thế gian", cả hai quyết
định sống cô độc: hang ai nấy ở, mỗi người môt
không gian riêng…
Rồi năm tháng qua đi. Cả hai chết lúc nào không ai biết. Hai hang động trở
thành hoang phế, như
hai chiếc mồ hoang lạnh giữa rừng sâu.
Một thời gian sau, có hai tên cướp bị săn đuổi, đã
thay tên đổi họ, lần
mò trốn lên quả núi nầy để ẩn danh tìm
chút bình an cho cuộc sống
thừa. Gặp được hai cái hang hoang lạnh của người xưa,
cả hai đã chọn
nơi đây làm chốn
dừng chân để
làm lại cuộc
đời. Thế là hai tên cướp đã dọn sạch hai cái hang cũ
để bắt đầu
cuộc sống "ẩn tu bất đắc dĩ."
Chỉ khác với hai
thầy dòng trước
đó điều này
là cả hai tên cướp quyết định làm
một con đường
nối liền hai cái hang để có thể thường
xuyên qua lại,
thăm viếng, giúp đỡ, ủi an nhau …Dần dà, dọc theo con đường nối
hai hang đã được trồng đầy hoa, làm cho khu vực hang động đầy sức
sống và đẹp
đẽ. Hai tên cướp năm nào giờ
đây đã trở thành
hai vị ẩn tu hiền
lành, thánh thiện,
đến nổi hương thơm thánh đức lan toả khắp vùng,
khiến nhiều người
rủ nhau lên núi để
xin "Hai Thầy" cầu nguyện và hưóng dẫn về đạo đức.
Từ đó, xuất
hiện nhiều con đường từ khu dân cư
dẫn đến hang trên
núi, hai bên đường
đi cũng có nhiều
cỏ hoa tươi thắm… Rồi khi hai "thầy cướp ẩn tu" qua
đời, nhờ hương thơm nhân đức kèm theo các phép lạ do nhiều người
đã nhận được
mà dân trong vùng đã phong cho hai "thầy cướp ẩn tu" nầy
làm thánh…
4) SÁM HỐI LÀ ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC
ƠN CHÚA CỨU
ĐỘ:
Trong khi thực hiện bức hoạ nổi
tiếng “Bữa tiệc ly”, LEONARD DE VINCI đã cãi lộn với một người
bạn. Trong lúc nóng giận
ông đã nhiếc mắng
bạn bằng những lời gay gắt kèm theo cử chỉ doạ nạt. Khi
cuộc cãi vã qua đi, Leonard tiếp tục vẽ khuôn mặt từ bi của Chúa Giêsu. Nhưng dù cố gắng hết sức ông
vẫn không thể vẽ thêm được nét cọ nào. Cuối cùng khi khám phá ra nguyên nhân
khiến công việc ngưng trệ là do
trong lòng bất an, họa sĩ
liền bỏ giá vẽ,
đi tìm người
bạn mới bị ông xúc phạm để xin tha thứ. Sau đó ông đã
bình tĩnh trở lại và
đã hoàn tất được
bức họa “Bữa Tiệc Ly” nổi tiếng.
5) SÁM HỐI RẤT
CẦN ĐỂ HOÁN CẢI NÊN TỐT
HƠN:
Một ngày nọ, mẹ
Têrêsa kể, « Có
một anh nhà báo đã
hỏi tôi một cầu hỏi kỳ lạ.
Anh ta hỏi rằng:
- Ngay cả mẹ Tê-rê-sa mà cũng phải xưng tội hay sao?
Tôi trả lời:
- Vâng, đúng vậy, tôi đi xưng tội hằng tuần.
Tỏ ra ngạc nhiên, anh ta nói:
- Chúa chắc phải khắt khe lắm nên
một người tốt
lành như mẹ mà
cũng phải xưng tội.
Tôi hỏi lại:
- Đứa con bé bỏng hiền ngoan như thiên
thần của anh đôi
khi cũng làm điều
sai. Vậy anh nghĩ gì nếu một ngày nào đó, con anh đến gặp anh và nói: "Ba ơi,
con xin lỗi? Anh sẽ làm
gì? Anh sẽ vòng tay ôm
lấy đứa nhỏ và
hôn nó. Tại sao vậy? Vì
đó là cách anh nói với
con rằng anh yêu nó. Chúa cũng làm như vậy. Tình yêu của ngài dành cho tôi thật dịu dàng”. Do đó khi
chúng ta sai phạm điều
gì, chúng ta càng cần
phải đến gần Thiên Chúa hơn. Chúng ta hãy thưa
với Ngài: “Con biết chính tội lỗi đã làm con lìa xa
Cha. Con không xứng đáng
làm con Cha nữa, nhưng
con nài xin Cha hãy tha thứ
tội lỗi cho con”.
Chúa là một Người Cha khoan dung. Lòng
nhân từ của Chúa
còn lớn hơn gấp bội
những tội lỗi của chúng ta. Chắc chắn Ngài sẽ tha hết mọi tội cho ta.
Như vậy, sám hối
rất cần để chúng ta được nên tốt hơn. Không có sức mạnh nào giúp chúng ta kiềm chế các đam mê
dục vọng và hướng lòng về Chúa bằng sự thành tâm sám hối các tội đã phạm.
3. SUY NIỆM:
1) HÃY ĂN NĂN SÁM
HỐI:
Lời Chúa trong lễ
Chúa nhật II mùa
vọng hôm nay, kêu gọi mọi người hãy
ăn năn trở về
với Thiên Chúa để
chuẩn bị tâm hồn
đón mừng Chúa
đến.
Trong tiếng Hy Lạp chữ mê-ta-noi-a
(sám hối) vừa diễn
tả sự hối tiếc về những lỗi lầm
đã phạm đến
Thiên Chúa để cầu
xin ơn tha thứ, vừa đòi hỏi sự thay đổi sâu
xa trong tâm trí và trong cuộc
sống: thay đổi từ cách suy nghĩ, nói
năng, đến thái
độ ứng xử và
hành động. Hôm
nay, Hội Thánh giới thiệu cho các tín hữu chúng ta Gioan Tẩy Giả, vị ngôn sứ cuối cùng của Cựu Ước và
là tiền hô của Đấng Thiên Sai.
Gio-an được sinh ra
cách lạ lùng, lớn lên trong sa mạc với lối sống khổ
hạnh giống như ngôn sứ Ê-li-a khi xưa: Ông mặc áo bằng da
thú vật, ăn châu
chấu với mật ong rừng,
uống nước lã… Ông sống khổ hạnh để chờ ngày ra giảng đạo, thi hành
sứ vụ đi trước
mở đường giúp mọi người đón nhận Đấng Thiên Sai...
Bấy giờ Gio-an đã đến vùng sông Gio-đan rao giảng sự ăn năn sám
hối. Ông nói :
“Hãy sám hối vì Nước trời đã gần đến”. « Hãy
sống công chính để đón chờ Đấng Cứu Thế sắp
đến ». Dân chúng lũ lượt kéo đến nghe ông giảng đạo, ăn năn thú
tội và xin ông làm phép
rửa bằng nước
trong dòng sông Gio-đan.
2) NƯỚC TRỜI
ĐÃ GẦN ĐẾN:
Đây là nội dung Tin Mừng
mà Gio-an Tẩy Giả đã loan báo tại khu vực bờ sông Gio-đan.
- Đấng Thiên Sai cũng là
Thẩm Phán công minh sẽ đến tách biệt
người lành ra khỏi kẻ dữ, giống
như người nông dân phân biệt thóc mẩy với
thóc lép: “Thóc mẩy thì thu vào kho, thóc
lép thì bỏ vào lửa mà đốt
đi” (Mt 3,12).
- Ngày Đấng Thiên Sai
đến sẽ là ngày thịnh nộ: “Cái rìu
đã đặt sát gốc cây. Bất cứ
cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt
đi và quăng vào lửa” (Mt 3,10). Người
sẽ thanh tẩy người
ta nhờ quyền
năng Thánh Thần
và lửa tin yêu như trong lễ Ngũ Tuần
sau này. Nếu muốn
được ơn cứu độ của Đấng Thiên Sai thì
phải sám hối tội
lỗi ngay từ bây giờ.
3) SÁM HỐI CỤ THỂ LÀ GÌ
?:
- Sám hối là tự
vấn lương tâm về lời nói việc làm
đã gây ra thù hằn ganh ghét nhau, về những
cách ứng xử thiếu
khoan dung. Sám hối là nhìn nhận phần trách
nhiệm của mình trước bao cái xấu
cái ác đã và đang xảy ra trên thế
giới hôm nay. Nên nhớ
rằng một khi can đảm lên tiếng
sám hối công khai, Hội Thánh đã chứng tỏ thái độ quyết tâm hướng tới sự hoàn thiện.
- Chúng ta cần nghe lại
giáo huấn của Gio-an Tẩy Giả trong Tin Mừng hôm nay, lôi kéo
chúng ta khỏi thái độ tự mãn như
người Pha-ri-sêu xưa: “Chúng ta đã có
tổ phụ Áp-ra-ham” (Mt 3,8). Cũng vậy, đừng
tưởng rằng hễ là người tín hữu thì
đương nhiên chúng ta sẽ được vào
Nước Trời. Hôm nay Gio-an mời gọi
chúng ta thú nhận tội lỗi để được giao hòa với
Thiên Chúa nhờ
sự quyết tâm sám
hối. biểu lộ các
hành động khiêm tốn
phục vụ Chúa đang
hiện thân nơi tha nhân nghèo đói bệnh tật.
4) CẦN LÀM GÌ ĐỂ CHỨNG TỎ QUYẾT TÂM
SÁM HỐI THỰC SỰ?
- Cách đây ít lâu có một bài báo viết về việc tẩy xóa
những vết xăm trên
thân mình của giới trẻ.
Một điều lạ là sau khi bài báo xuất hiện, đã có trên 1000
lá thư từ các bạn trẻ khắp nơi gửi
về tòa soạn
để hỏi thêm chi tiết về cách tẩy
xóa đi các vết
xăm này. Từ đó,
một cuốn phim tên
là “Untatoo You” – “Hãy tẩy xóa
vết xăm cho bạn” ra
đời. Nội dung về những nguy hiểm của
việc xăm mình và trình bày sự khó khăn của
việc tẩy đi những dấu xăm nhỏ trên
cánh tay, khuôn mặt, và
những vết xăm lớn
hơn trên ngực và
phía sau lưng... Các tài tử
đóng phim này chính là những bạn trẻ đã từng xăm mình. Họ đã chia sẻ cách thành thật về lý do tại sao lúc đầu họ đã xăm mình, và
bây giờ tại sao họ
lại muốn tẩy xóa các vết xăm đó đi.
- Hôm nay, cũng như các bạn trẻ sau khi đã
khám phá ra cách tẩy xóa
các dấu xăm trên
người, đã cố gắng tẩy xóa nó
đi, thì một khi ý
thức mình đang có
các vết nhơ tội lỗi
trong tâm hồn, mỗi
người chúng ta cũng cần xin Chúa giúp ăn năn sám hối các lỗi lầm đã phạm để nhận được
ơn giao hòa với Chúa.
Chúa sẽ tha thứ và
tẩy xoá các vết nhơ tội lỗi, hầu
chúng ta xứng đáng
đón mừng đại lễ
Giáng Sinh sắp đến.
Mỗi người quyết tâm sẽ tu sửa thói hư nào cụ thể trong những ngày
Mùa Vọng này ?
4. THẢO LUẬN:
Hiện nay bạn thấy Giáo
xứ, Hội đoàn, Gia đình và bản thân bạn có những gì lỗi
đức công bình bác ái, nên cớ vấp phạm cho anh em lương
dân không?
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Sám hối
không phải là điều dễ làm, vì chúng
con thường không đủ khiêm tốn để
nhìn nhận khuyết
điểm lỗi lầm của mình. Xin cho chúng
con biết dũng cảm điều chỉnh những
sai lỗi, luôn biết tỉnh táo để khỏi rơi
vào ảo tưởng về sự thánh
thiện của mình và tránh thói đạo
đức giả hình của người
Pha-ri-sêu xưa.
X) HIỆP CÙNG MẸ
MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH -
HHTM
|