TẦM NHÌN
Thấy Thời Tiết Biết
Mưa Hay Nắng
Nhìn Sự Đời Suy Trước
Đoán Sau
Theo kinh nghiệm, người ta có kết luận: “Giàu
hai con mắt, khó
hai bàn tay.” Điều
đó cho thấy rằng
con mắt và đôi tay rất cần thiết trong sinh hoạt hằng ngày.
Đặc biệt là
con mắt, khác một chút thôi cũng thấy khổ sở lắm rồi
– như bụi vô
mắt hoặc đau mắt.
Con mắt cần có thị lực mạnh để thấy
rõ ràng, thấy để
biết, biết để hiểu, hiểu rồi hành
động. Thị lực
càng mạnh thì tầm nhìn càng xa và rộng, về tầm nhìn
tinh thần hoặc tâm
linh cũng tương tự.
Rất quan trọng về khả
năng nhìn – thể lý,
tinh thần và tâm linh.
Khả năng nhìn về thể lý là “thị lực” của đôi
mắt. Cần thiết lắm!
Tầm nhìn về tinh
thần và tâm linh là sự
nhận xét tinh tế
đối với sự kiện hoặc tình huống nào đó. Càng quan trọng hơn!
Hellen Keller (1880–1968,
văn sĩ người
Mỹ) so sánh: “Sự ích kỷ
và sự phàn
nàn khiến tha hóa
tâm hồn, tình
yêu và niềm vui làm
cho tầm nhìn trở nên rõ ràng và sắc nét.” Robertson Davies
(1913–1995, tiểu thuyết
gia, ký giả, kịch
tác gia, nhà phê bình văn học người Canada) xác định: “Mắt chỉ nhìn
thấy những gì
trí óc sẵn sàng
lĩnh hội.” Phẩm chất của người
lãnh đạo tùy
vào tầm nhìn, năng
lực và kiên cường.
Điều đó được Kinh Thánh nói rõ: “Thủ lãnh khôn ngoan thì giáo dục dân mình, và uy thế của người thông
minh thật là vững chắc. Thủ lãnh
dân thế nào, các
viên chức thừa hành
cũng thế, người
đứng đầu một thành làm sao, toàn thể dân cư cũng vậy. Một ông vua dốt nát làm cho dân nước phải suy vong, một thành
hưng thịnh là
nhờ trí thông
minh của các nhà
cầm quyền.” (Hc 10:1-3) Còn Thánh Phêrô cho biết: “Tin Mừng đã
được loan báo
ngay cho cả những
kẻ chết, để tuy bị phán xét về phần xác theo cách
nhìn của loài người, họ được sống
về phần hồn theo ý định của Thiên Chúa.” (1 Pr
4:6)
Con mắt có thể thấy nhiều thứ, một
trong các điều
quan trọng là điềm
báo – điềm lành
hoặc điềm gở
(xấu, xui). Có khi điềm báo xuất
hiện trong giấc chiêm bao, cũng có khi xảy ra ở ngoài đời, thậm chí có thể qua linh tính. Người ta cho rằng “gương
vỡ” là điềm
gở về sự chia ly nào đó. Liệu chúng ta có thể thay đổi hoặc “giải”
nó? Hay đó là “số
mệnh” mà chúng ta không thể làm gì, chỉ
biết thụ động, miễn cưỡng? Cụ
Nguyễn Du nói: “Có trời mà cũng có ta.” Ý nói chúng ta phải cố gắng “vượt qua
chính mình” để vươn
lên không ngừng. Thiên
Chúa chỉ muốn điều
tốt lành cho chúng ta, nếu có gì xấu
xa là do con người
mà thôi. Lời cầu
nguyện và lòng sám hối
có thể thay đổi
số phận.
Thật vậy, cổ nhân đã từng trải nghiệm và
xác định: “Đức
năng thắng số” – phúc đức có thể vượt lên số mệnh, hoặc “Nhân
lực thắng Thiên”
– khả năng con người
có thể cải mệnh
Trời. Và tiền nhân
cũng dạy: “Tiên
tích đức, hậu
tầm long” –
phải lo tích đức rồi mới lo tìm
đất (ý nói về “phong thủy”). Hoặc như
tục ngữ nói: “Tiên học lễ, hậu học văn.” Quả thật, cái ĐỨC rất quan trọng, hơn
hẳn mọi thứ khác (tài năng, của cải, địa vị, chức
tước, danh vọng,...), như chúng ta vẫn thường nói: “Sống để đức cho
con cháu.” Tại sao
phải để “đức” mà không cần để “của” lại cho
chúng? Rõ ràng người
ta duy tâm chứ chẳng
duy vật hoặc vô thần, nhưng vì tự ái mà muốn
loại bỏ Thiên Chúa mà thôi.
Cách tin cũng quan trọng. Điềm báo có
thể do mê tín dị đoan, có thể do quan niệm, nhưng cũng
có thể là dấu lạ điềm thiêng.
Dân gian có kinh nghiệm này:
“Quầng cạn, tán
mưa,” hoặc “Vàng
gió, đỏ mưa.” Nông dân biết rõ điều đó. Xưa nay đều có điềm báo, dù người ta có tin hay không tin. Trong Cựu Ước, ông
Ghít-ôn đã “dùng lông cừu
để nhận biết điềm báo,” (Tl 6:36-40)
và ông cũng nhận biết
“điềm báo thắng
trận” qua giấc mơ. (Tl 7:9-15) Nhiều chỗ trong Phúc
Âm cũng ghi lại các
điềm báo. Đặc biệt nhất, Thập
Giá là điềm báo
hoặc biểu tượng
của đau khổ, nhưng cũng là điềm báo hoặc biểu tượng của hạnh
phúc: Ơn Cứu
Độ. Đó là cái họa hóa cái phúc.
Các điềm báo có thể dễ nhận thấy hoặc
khó nhận biết, dự
đoán có thể đúng
một chút hoặc sai hoàn toàn, đôi
khi lại chỉ là…
đoán mò! Khi dự báo
thời tiết, người
ta thường nói chung chung: “Ít nắng, nhiều mưa,… Vùng này
hoặc miền nọ
có thể có
mưa giông… Bão (hoặc
áp thấp) biến
chuyển rất phức tạp.” Cụ thể là đầu tháng 11-2013, người ta dự báo cơn
bão số 13 sẽ dữ dội
đổ bộ vào Saigon, thế nhưng rốt cuộc lại không hề có bão. Dự đoán sai có thể do “trình độ” của con người yếu
kém, nhưng cũng có thể tại con người đã “làm rối” thiên nhiên nên thời tiết biến động thất
thường, và con người không còn biết
đường nào mà dự đoán “kế
hoạch” của Trời như trước đây nữa. Con người thật
nhỏ bé trước
thiên nhiên mà lại dám
“chống thiên tai” hoặc “chống lũ lụt”
thì đúng là uống
“thuốc liều” quá mức. Liệu có “chống” được không mà dám có động thái xấc xược và hỗn láo với Tạo Hóa? Rõ ràng là nhân tai
mà cứ bảo là
thiên tai. Cái gì tốt thì
vội vã vơ vét vào,
cái gì xấu thì đổ lỗi cho Ông Trời. Ích kỷ như vậy là khôn hay khốn?
Về thời điểm Đức
Giêsu Kitô quang lâm, tức
là Ngày Tận Thế,
có những “điềm
báo” rất đặc
biệt. Các điềm
báo đó đã và đang xảy ra đúng như Chúa Giêsu đã tiên báo. Do
đó, chính Ngài đã khuyến
cáo: “Hãy tỉnh
thức và cầu
nguyện luôn, hầu
đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và
đứng vững trước
mặt Con Người.” (Lc 21:36) Thánh Bede nhận xét: “Mọi phương cách của trần gian này thất thường và bất trắc như một cơn
giông tố giữa
biển khơi.” Vì
thế, rất cần tỉnh
thức để nhận biết những gì xảy ra là ý Chúa hay chỉ là mưu ma chước quỷ.
Tất nhiên không phải là chuyện dễ, nhưng nếu cứ
nhẹ dạ cả tin thì chắc là không ổn
chút nào, không chỉ nguy
hiểm cho mình mà còn “liên lụy” người khác. Chính Thiên Chúa đã tuyên
phán: “Ngày Ấy
đến, đốt cháy như hoả lò. Mọi kẻ kiêu ngạo và mọi kẻ làm điều gian ác sẽ như rơm rạ. Ngày
Ấy đến sẽ
thiêu rụi chúng,
không còn chừa lại
cho chúng một rễ
hay cành nào.” (Ml 3:19) Thế là coi như “trắng tay” vào lúc cuối cùng đó. Một
cách ví von rất bình
dân và thực tế, Chúa
chẳng hề bóng gió
bao giờ, và ai cũng
có thể hiểu. Hình
ảnh tiếp theo hoàn
toàn tương phản: “Nhưng
đối với các ngươi là những kẻ kính sợ Danh Ta, mặt trời công
chính sẽ mọc lên,
mang theo các tia sáng chữa
lành bệnh. Các
ngươi sẽ
đi ra và nhảy
chồm lên như bê xổng chuồng.” (Ml 3:19-20) Rất rõ ràng và chính xác với các động từ MỌC, NHẢY CHỒM
và XỔNG CHUỒNG.
Đó là niềm vui tột
đỉnh của những người công chính.
Họ là người-của-Chúa, họ sẽ vui mừng rộn rã,
và họ lớn tiếng bảo
nhau: “Đàn lên mừng Chúa khúc hạc cầm dìu dặt, nương khúc hạc cầm réo rắt giọng ca. Kèn thổi vang xen tiếng tù
và, tung hô mừng Chúa,
vị Quân Vương!”
(Tv 98:5-6) Thậm chí họ còn mời gọi cả muôn vật cùng chung lời chúc tụng: “Gầm vang lên, hỡi biển cả cùng
muôn hải vật,
địa cầu với toàn thể dân cư! Sông lạch ơi, vỗ tay đi nào,
đồi núi hỡi, reo mừng trước
tôn nhan Chúa.” (Tv 98:7-8) Tại sao như vậy? Lý do không phức tạp, dễ hiểu: “Vì
Người ngự
đến xét xử
trần gian, Người xét xử địa cầu theo đường
công chính, xét xử
muôn dân theo lẽ
công bình.” (Tv 98:9) Tất
cả những người đau khổ đã chịu đựng suốt đời,
nay được Thiên Chúa đòi lại công lý, lấy lại nhân vị, phục hồi nhân phẩm và nhân quyền. Thế thì không thể trì hoãn sự vui mừng đó.
Chân thành và nghiêm túc cảnh báo, Thánh Phaolô nói: “Chính
anh em thừa biết
là anh em phải bắt
chước chúng tôi thế nào. Khi ở
giữa anh em, chúng tôi đã không sống vô kỷ luật.” (2 Tx 3:7) Và rồi ông tự bạch: “Chúng tôi
đã chẳng ăn bám
ai, trái lại đêm
ngày đã làm lụng
khó nhọc vất
vả, để khỏi nên gánh nặng cho người nào trong
anh em. Không phải là
vì chúng tôi không có quyền
hưởng sự giúp đỡ, nhưng là để nêu gương cho anh
em bắt chước.
Thật vậy, khi còn ở với anh em, chúng tôi đã chỉ thị cho anh em: ai không chịu làm thì cũng đừng ăn! Thế mà
chúng tôi nghe nói: trong anh em có một số người sống vô kỷ luật, chẳng làm
việc gì, mà việc gì cũng xen vào.”
(2 Tx 3:8-11) Rất thẳng
thắn và rạch ròi.
Có sự thật minh nhiên:
thùng rỗng kêu to, người dốt ưa chảnh, kẻ
ngu thích được
nổi bật, kẻ lười biếng chỉ muốn
“ngồi mát ăn bát vàng”. Đó là một thực-tế-buồn trong thời
gian đầu của Tân Ước, thế nhưng chính những điều đó vẫn đang tiếp tục xảy
ra trong xã hội ngày
nay, đã hơn hai ngàn năm qua mà vẫn chẳng “tiến bộ” gì. Đó là dạng “điềm gở”, chứng
tỏ tầm nhìn thiển
cận, có vẻ như
không xa hơn cái bóng của
chính mình.
Lời khuyên cuối cùng của Thánh Phaolô như một mệnh lệnh: “Nhân
danh Chúa Giêsu Kitô, chúng tôi truyền dạy và khuyên nhủ những người ấy hãy
ở yên mà làm việc, để có của nuôi thân.” (2 Tx
3:12) Sách Huấn Ca thẳng
thắn nói: “Phải thúc nó làm việc kẻo nó ra lười biếng, vì nhàn cư vi bất thiện.” (Hc 33:28)
Một hôm, nhân dịp có mấy người nói về Đền Thờ được
trang hoàng bằng những
viên đá đẹp và
những đồ dâng
cúng, Đức Giêsu bảo: “Những gì
anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày bị
tàn phá hết, không
còn tảng đá
nào trên tảng đá
nào.” (Lc 21:6) Có lẽ họ
ngạc nhiên nên liền
hỏi Ngài: “Thưa Thầy, vậy bao giờ các sự việc đó sẽ xảy ra, và khi sắp xảy ra thì có
điềm gì báo
trước?” (Lc 21:7) Hỏi vậy cũng có
nghĩa là họ quan ngại
với lời cảnh báo của Ngài, thế
nhưng lại đòi “điềm báo” thì họ
mới tin. Đúng là “hết thuốc chữa” đối với những người
cứng lòng. Hầu như
không thể giải
thoát người ta ra
khỏi cái ngu xuẩn
thâm căn cố đế
của họ. Thật đáng sợ!
Tuy nhiên, có thể chính chúng ta cũng ở trong cái vòng lẩn quẩn đó, thậm chí cũng chẳng hơn gì các kinh sư
và Nhóm Biệt Phái. Họ cũng đã từng “xin đểu” với
Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ.” (Mt 12:38) Vẫn ra vẻ hợm
hĩnh, đểu cáng. Thế nhưng Chúa Giêsu nói thẳng: “Thế hệ gian ác và ngoại tình này đòi dấu lạ. Nhưng chúng
sẽ KHÔNG ĐƯỢC dấu lạ nào,
ngoài dấu lạ ngôn
sứ Giôna.”
(Mt 12:39) Sống khôn
không dễ, vì phải có “tầm nhìn” vừa xa rộng vừa thâm sâu
để có thể kịp chấn chỉnh
chính mình, kẻo rồi
“dân thành Ninivê sẽ trỗi
dậy” và “nữ hoàng
Phương Nam sẽ đứng
lên” mà lên tiếng tố
cáo những kẻ cứng
lòng – có thể có
chúng ta trong số đó.
Nếu như vậy thì
rất đáng quan ngại!
Khi nghe họ đặt vấn đề
như vậy, Chúa Giêsu căn dặn những người tin theo Ngài: “Anh em hãy
coi chừng kẻo bị
lừa gạt, vì sẽ có nhiều
người MẠO DANH Thầy đến nói rằng: ‘Chính ta đây’ và
‘Thời kỳ đã
đến gần’,
anh em chớ có theo họ.” (Lc 21:8)
Ngày nay cũng có một
số người “tuyên bố” theo kiểu cách như vậy: Giáo chủ, thánh nhân, siêu nhân, nhà ngoại cảm,... hoặc vỗ
ngực nhận mình là đạo đức, thánh thiện, tốt bụng,... rồi chê người này, trách người nọ. Ngày nay thấy cái gì cũng giả, ngay cả con người
cũng giả đủ kiểu. Thật khó phân biệt vì quá tinh vi!
Tuy nhiên, Chúa Giêsu động viên: “Khi anh em nghe
có chiến tranh, loạn
lạc, thì đừng
sợ hãi. Vì những
việc đó phải
xảy ra trước, nhưng chưa phải là chung
cục ngay đâu.
Dân này sẽ nổi dậy
chống dân kia, nước này chống
nước nọ. Sẽ có những trận động đất
lớn, và nhiều
nơi sẽ có ôn dịch và đói kém; sẽ có những
hiện tượng kinh khủng và điềm lạ lớn lao từ
trời xuất hiện.” (Lc 21:9-11) Chắc hẳn ai cũng nhận ra rằng tất
cả những điều đó vẫn đang xảy ra từng ngày
ở khắp nơi. Người
ta cảm thấy run sợ hoặc rúng động, và rồi lại đâu vào đấy. Thế thì vô ích!
Rất chi tiết và cụ thể, Chúa Giêsu cho biết: “Trước khi tất
cả các sự
ấy xảy ra, người ta sẽ tra tay bắt và
ngược đãi
anh em, nộp anh em cho
các hội đường
và bỏ tù,
điệu anh em đến
trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Thầy. Đó sẽ là cơ hội để anh em làm chứng cho Thầy. Vậy anh em
hãy ghi lòng tạc
dạ điều này, là anh em đừng lo nghĩ phải bào chữa cách nào. Vì chính Thầy sẽ cho anh em ăn nói
thật khôn ngoan,
khiến tất cả
địch thủ của anh em không tài nào chống chọi hay cãi lại được. Anh em sẽ
bị chính cha mẹ,
anh chị em, bà con và bạn hữu bắt nộp. Họ sẽ giết một
số người trong anh em. Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người
thù ghét. Nhưng dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu. Có kiên
trì, anh em mới giữ
được mạng sống mình.” (Lc 21:12-19)
Chúa Giêsu luôn thẳng thắn, nói rõ ràng
và chính xác. Lời Ngài
không hề sai lệch, mà
ứng nghiệm đến
từng dấu chấm, dấu phẩy, (Mt 5:18) dù cho
trời đất này
có tan biết đi. (Mt 24:35; Mc 13:31; Lc 21:33)
Ngày 17-11-2019 là Ngày Người Nghèo – được ấn định vào
CN XXXIII Thường Niên
hằng năm, như lời
nhắc nhở mọi người mở rộng tầm
nhìn để biết
thương xót những
người kém may mắn
hơn mình, yêu thương cụ thể bằng hành động, và biết cầu nguyện cho họ. Bởi
vì Chúa Giêsu đã cho biết
rằng mọi nơi và mọi lúc đều
cò người nghèo
ở ngay bên mình. (Mt
26:11; Mc 14:7; Ga 12:8) Cũng nên biết rằng Ngày Người Nghèo đã được ĐGH Phanxicô tổ chức lần đầu tiên ngày 13-11-2016,
nhân dịp Năm Thánh
Lòng Thương Xót.
Lạy Thiên Chúa, xin mở rộng tầm nhìn
để chúng
con nhận biết Ý
Chúa qua các điềm
báo hằng ngày
– cả tự nhiên
và tâm linh. Xin hướng
dẫn chúng con biết cách hành động theo linh hứng của Thần Khí, đủ khôn ngoan để suy trước đoán
sau, biết sống
đúng bổn phận
và trở nên
con người mà
Ngài muốn. Xin Chúa
ban thêm đức tin và
sức mạnh cho những
người nghèo khổ để họ là nhân chứng sống động của Ngài.
Chúng con cầu xin nhân
danh Thánh Tử Giêsu,
Đấng Cứu
Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
|