HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 1 MÙA VỌNG A
Is 2,1-5 ; Rm 13,11-14 ; Mt 24,37-44
TỈNH THỨC ĐỂ SẴN SÀNG
ĐÓN CHÚA ĐẾN
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mt
24,37-44
(37) Quả thế, thời
ông Nô-e thế nào, thì cuộc quang lâm của Con
Người cũng sẽ như vậy. (38) Vì
trong những ngày trước nạn hồng
thủy, thiên hạ vẫn ăn uống, cưới
vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày
ông Nô-e vào tàu. (39) Họ không hay biết gì, cho
đến khi nạn hồng thủy ập tới
cuốn đi hết thảy. Cuộc quang lâm của Con
Người cũng sẽ như vậy. (40) Bấy
giờ hai người đàn ông đang làm
ruộng, thì một người
được đem đi, một người
bị bỏ lại. (41) Hai người đàn
bà đang kéo cối xay, thì một
người được đem đi, một
người bị bỏ lại. (42) Vậy anh em hãy
canh thức, vì anh em không biết ngày nào
Chúa của anh em đến. (43) Anh em hãy biết
điều này: nếu chủ nhà biết vào
canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông
đã thức, không để nó khoét
vách nhà mình đâu. (44) Cho nên anh em cũng
vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính
giờ phút anh em không ngờ, thì Con
Người sẽ đến.
2. Ý CHÍNH:
Ngày tận thế sẽ
đến vào lúc bất ngờ, nên đòi
người ta phải luôn tỉnh thức và
chuẩn bị sẵn sàng đón Chúa.
Như trong nạn lụt hồng thủy thời No-e:
chỉ có gia đình No-e vì đã tỉnh
thức và đóng tàu mới
được cứu thoát. Tỉnh
thức như chủ nhà thức canh đề
phòng kẻ trộm khoét vách nhà mình
trong đêm tối. Tóm lại, các môn đệ
cần luôn tỉnh thức để sẵn sàng đón
Chúa đến bất ngờ.
3. CHÚ THÍCH:
- C 37-39: +
Thời ông Nô-e thế nào, thì cuộc quang lâm
của Con Người cũng sẽ như vậy: “Con Người” ám
chỉ Đấng Thiên Sai. Đức Giê-su đối
chiếu nạn hồng thủy thời Nô-e với
cuộc trở lại trong vinh quang vào ngày tận
thế của Người để phán xét
chung nhân loại hay phán xét riêng mỗi
người vào giờ chết. + Vì
trong những ngày trước nạn hồng
thủy…: Cuộc quang lâm của Con Người
vào ngày tận thế cũng giống như
nạn hồng thủy. Cũng như thời Nô-e thiên
hạ cứ sinh hoạt vui chơi mà không quan tâm
đến những dấu báo hiệu đại
họa sắp đến, nên đã chết thê
thảm, thì cuộc quang lâm của Vua Thẩm Phán Giê-su
vào ngày tận thế cũng sẽ đến bất
ngờ như
vậy.
- C 40-41: + Hai
người đàn ông… Hai người
đàn bà…: để diễn tả số phận con
người khác nhau tùy theo thái độ
tỉnh thức và tùy lối sống của
họ, Đức Giê-su đã dùng hai hình
ảnh cụ thể minh họa: hai người
đàn ông đang làm việc ngoài đồng,
hai người đàn bà đang xay chung một
cối bột. + Thì một được
đem đi, một bị bỏ lại:
Người ta có thể cùng làm chung
một ngành nghề, nhưng tùy theo cách
sống mà số phận đời đời
của họ sẽ khác nhau: người này
được tiếp nhận, kẻ kia bị bỏ
rơi.
- C 42-44: + Hãy
canh thức, vì không biết giờ nào…: Để khỏi bị bất
ngờ như những dân chúng thời Nô-e,
các môn đệ phải luôn tỉnh thức
sẵn sàng. Tỉnh thức không phải là
thụ động chong đèn ngồi chờ,
nhưng là tích cực làm việc như
người quản gia chu toàn nhiệm vụ
cấp phát lương thực cho gia nhân (x. Mt
24,45); Như năm cô trinh nữ khôn ngoan mang dầu theo
cây đèn để đi đón chàng rể (x. Mt 25,4);
Như người đầy tớ biết làm
lợi gấp đôi số nén bạc
được chủ trao phó (x. Mt 25,20). Tỉnh thức
bằng việc luôn sống theo tám mối phúc
thật (x. Mt 5,3-12), biết quan tâm chia sẻ và
phục vụ tha nhân, nhất là đối với những
người nghèo đói (x.Mt 25,34-40). + Cho nên
anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng…:
Các môn đệ phải luôn tỉnh thức và
sẵn sàng đón Chúa đến bất
ngờ, như chủ nhà tỉnh thức đề phòng
kẻ trộm đến khoét vách nhà mình.
4. CÂU HỎI:
1) Tại sao phải tỉnh
thức để đón chờ Chúa
đến ? 2) Đức Giê-su đã dạy môn
đệ bài học gì về sự tỉnh
thức qua câu chuyện lụt đại hồng
thủy thời No-e ? 3) Đức Giê-su đã
dùng hai hình ảnh nào để minh họa cho
lối sống tỉnh thức của người
môn đệ hầu chuẩn bị cho ngày tận
thế sẽ đến ? 4) Người môn đệ
Chúa phải có thái độ tỉnh thức
thế nào ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI
CHÚA: “Anh em hãy canh thức, vì anh em không
biết ngày nào Chúa của anh em đến” (Mt
24,42).
2. CÂU CHUYỆN:
1) KẾ SÁCH
CÁM DỖ HOÀN HẢO NHẤT CỦA MA QUỶ:
Một câu chuyện ngụ ngôn
về sự cám dỗ của ma quỷ như sau:
Có ba tên quỷ con đang thời kỳ huấn
luyện đi cám dỗ loài người.
Một hôm tên quỷ già thầy giáo yêu cầu
lũ quỷ học trò đề ra kế sách
hòan hảo để cám dỗ loài
người. Tên quỷ thứ nhất thưa
rằng: “Tôi sẽ nói với loài
người rằng: trên đời này
làm gì có Thiên Chúa, nên các ngươi
cứ việc ăn chơi thỏa thích theo
lòng đam mê của mình”. Nhưng tên quỷ
già bảo: “Kế sách đó khó thành
công lắm, vì dù không thấy Thiên Chúa vô
hình, nhưng hầu như mọi người
đều cảm thấy sự hiệu hữu
của ông ta”. Tên quỷ con thứ hai trình
bày: “Phần tôi sẽ rỉ tai cho loài
người biết: chết đi là hết. Thiên
đàng hay hỏa ngục chỉ là sự
tưởng tượng để hù dọa
họ phải ăn ngay ở lành mà thôi
chứ không có thực! Do đó, các
ngươi cứ việc vui chơi thỏa thích,
kẻo giờ chết đến thì khi ấy có muốn cũng không thể vui chơi được
nữa!”. Tên quỷ già gật
gù nói: “Kế
đó cũng hay đấy. Nhưng có
lẽ loài người vẫn biết có
quả báo, có thiên đàng để
thưởng kẻ lành và hỏa ngục
để phạt kẻ dữ”. Tên quỷ con
thứ ba thì nêu ý kiến này: “Phần tôi,
tôi sẽ làm cho con cái loài người tin
rằng còn lâu chúng mới chết. Do
đó chúng cứ việc thỏa mãn
những đam mê lạc thú ở
đời. Khi nào phải nằm liệt
giường sắp chết, sẽ ăn năn
sám hối cũng chưa muộn!”. Nghe xong, tên quỷ
già khoái chí cười hô hố. Nó
vừa xoa đầu tên quỷ học trò
vừa khen lấy khen để: “Trò giỏi
lắm. Quả đó là kế sách rất
hạp ý ta. Với phương kế này, chắc
chắn nước hỏa ngục của chúng
ta sẽ ngày càng bành trướng vì
sẽ có thêm rất nhiều kẻ gia nhập
đó!”.
2) CẦN
TỈNH THỨC ĐỀ PHÒNG TRƯỚC
KHI QUÁ
MUỘN:
Sách “Cổ Học Tinh Hoa” có kể lại một câu chuyện như
sau:
Bấy giờ vua nước Ngô định đem quân đánh nước Tề,
nhiều người lên tiếng can ngăn,
nhưng vua chẳng chịu nghe, lại còn ra lệnh nếu ai nói tới việc đình chiến thì sẽ bị chém đầu.
Một vị quan trẻ tuổi nhưng nổi tiếng
khôn
ngoan, luôn ba ngày liền cứ sáng sớm mang cung đến khu vườn trong hoàng cung. Không đếm xỉa gì tới sương
rơi và
nắng gội. Ngày thứ
ba, vua gặp và hỏi:
- Khanh làm gì đó?
- Thưa trên ngọn cây cổ thụ này có con ve sầu hút gió, uống sương và kêu ve ve suốt ngày. Con ve nghĩ mình yên
thân, nhưng đằng sau phía xa lại có một con bọ ngựa đang rình
chờ nhảy
tới vồ nó. Trong lúc bọ ngựa định
tóm cổ con ve sầu, thì ở gần đó lại có một con chim sẻ đang dòm
ngó, tìm cách bắt
con bọ ngựa. Nhưng chính con
chim sẻ này lại không dè dưới gốc cây có người lại đang nhắm bắn nó. Chính hạ thần đây
là người
đang rình bắn con chim sẻ. Nhưng
hạ thần lại quên rằng sương
rơi và nắng chiếu lại có thể làm cho mình bị cảm và chết. Cũng như nhiều người, hạ thần
chỉ nhìn thấy cái lợi nhỏ nhen trước mắt mà quên mất cái hại tày đình đang rình chờ ở sau lưng.
Hiểu vị quan này có ý thức tỉnh mình,
sau đó nhà vua nước Ngô đã nghĩ lại và quyết định thôi không
đem quân đi xâm lấn nước Tề.
3) TỈNH THỨC ĐÓN CHÚA LÀ CHĂM CHỈ LÀM VIỆC THAY
VÌ NGỒI
CHỜ:
Một
người thuộc bộ lạc miền núi cả đời
như chưa từng thấy ánh sáng văn minh. Một hôm ông được đưa
xuống thăm một đô thị. Ngay đêm đầu
tiên, ông giật
mình thức
giấc vì tiếng
trống vang cùng
khắp đô thị. Sau khi được người
chung quanh cho biết đó là tiếng trống báo động
về một cuộc hỏa hoạn vừa xảy ra
tại một khu phố. Người dân miền núi nhìn ngọn lủa đang
bốc cháy tại
một góc trời,
rồi ông trở lại
giường ngủ tiếp.
Trở về làng, ông báo cáo với
các chức
sắc trong làng
như sau: Người dân thành thị có một hệ thống
chữa cháy rất
kỳ diệu. Khi có hỏa hoạn, người ta chỉ cần đánh trống là ngọn lửa được
dập tắt ngay tức khắc. Nghe nói thế, các chức sắc
liền sai người đi mua đủ các loại trống
phát cho dân làng.
Không bao lâu sau đó, hòa hoạn xảy đến
trong làng, tất
cả dân
làng đều đem trống ra khua
inh ỏi vì
tin chắc tiếng trống sẽ xua đuổi được
thần lửa. Thế nhưng ngọn lửa cứ vô tình thiêu rụi
từ căn nhà này đến căn nhà khác trước
cái nhìn ngỡ ngàng và thất vọng
của mọi người.
Tình cờ ghé thăm bộ lạc và được
nghe kể lại diễn tiến cơn hỏa hoạn,
một người dân thành thị mới giải thích cho dân làng
như sau: Các người thật ngây ngô, các người
tưởng tiếng trống có thể dập tắt được
ngọn lửa ư? Không phải thế đâu. Tại thành phố,
người ta đánh trống để đánh thức dân chúng và kêu gọi
họ tích cực
tham gia chữa cháy,
chứ không
ngồi đó mà chờ ngọn lửa tắt đâu.
4) KHÔNG CẢM THÔNG GIÚP ĐỠ THA NHÂN CHÍNH LÀ THIẾU TỈNH THỨC:
Xưa kia ở New York, có một bà mẹ sống với một
người con trai. Chẳng may đứa con trai bị bệnh
nặng. Bà mẹ không còn mong muốn gì hơn là
tìm ra thầy
thuốc giỏi để nhờ chữa bệnh cho con bà. Bà nghe người ta nói về một ông bác sĩ rất giỏi sắp từ thành Vienna Áo quốc ghé thăm
thành phố
New York, và bà hy vọng sẽ mang đứa
con trai của bà đến nhờ ông chữa bệnh.
Vào một buổi tối mùa đông, thời tiết rất xấu, bên ngoài trời đang mưa tuyết, bà nghe thấy có tiếng gõ cửa gấp. Mở hé cửa ngó ra ngoài bà thấy một người đàn ông đeo mắt kính. tóc phủ bờ vai và bộ râu dài lướt thướt
đang đứng trước cửa. Ông ta nói: “Thưa bà, trời đêm tuyết lạnh, tôi vừa đến thành phố. Vậy tôi có thể vào tạm trú tại nhà bà được không?”. “Rất tiếc,” người
đàn bà lạnh lùng trả lời, “Nhà tôi neo
đơn nên không thể tiếp ông được. Mời ông đi nơi khác!” Nói xong bà đóng sầm cửa lại
quay vào nhà.
Ngày hôm sau, người
đàn
bà mở tờ nhật báo ra. Ngay trang nhất, bà đọc được hàng chữ lớn in đậm: “VỊ BÁC SĨ NỔI TIẾNG TỪ VIENNA ĐÃ ĐẾN
THĂM NEW YORK.” Phía dưới hàng chữ là bức hình ông bác sĩ. Thái độ của bà chuyển từ vui mừng
đến buồn rầu. Vì đây chính là người đàn ông đeo kính tóc dài với bộ râu lướt thướt đã đến gõ cửa nhà bà tối hôm qua!
Trái với tỉnh thức
là ngủ mê. Thánh Phao-lô khuyên tín hữu thành Thê-xa-lô-ni-ca
như sau: “Thưa anh em, anh em không ở
trong bóng
tối, để ngày ấy
như kẻ trộm bắt chợt anh em. Vì tất cả anh em là con cái ánh sáng, con cái của
ban ngày.
Chúng ta không thuộc về đêm, cũng không
thuộc về bóng tối.
Vậy chúng ta đừng ngủ mê như những người khác, nhưng hãy tỉnh
thức và sống tiết độ”.
5) TỈNH THỨC LÀ LUÔN CHU TOÀN CÔNG VIỆC BỔN
PHẬN CỦA MÌNH:
Cách
chuẩn bị cho ngày tận thế hay nhất
vẫn là tỉnh
thức theo kiểu thánh Louis Gonzaga, một vị thánh chết khi
còn rất
trẻ tuổi. Một hôm, vào giờ chơi,
Louis đang chơi banh ngoài sân, cha linh hướng đến
hỏi Louis: “Nếu một lát nữa Chúa gọi con
về với Ngài, thì bây giờ con làm gì?” Câu trả lời của
Louis làm cha linh
hướng rất hài lòng: “Con sẽ tiếp tục
chơi, vì bây giờ là giờ chơi,
thánh ý của
Thiên
Chúa đối với con vào giờ này là muốn con
chơi”. Điều đó cho thấy Louis lúc nào cũng cố gắng
sống đúng
thánh ý Chúa, đúng theo đòi hỏi của
tình yêu đối
với Thiên Chúa
và tha nhân, nên Louis có thể sẵn sàng về với
Chúa bất
kỳ lúc
nào.
Nếu
ta là Louis
lúc đó, chắc hẳn ta sẽ trả lời:
“Con sẽ đi gặp một linh mục để xưng
tội, và vào nhà
thờ cầu nguyện để chết
trong khi cầu nguyện”. Trả lời như thế chứng
tỏ ta không
thường xuyên sống trong tình trạng tỉnh
thức chuẩn bị Chúa đến, mà đợi
“nước đến chân mới nhảy”. Như vậy,
giả như Thiên Chúa gọi ta về với
Ngài ngay lúc này,
khiến ta không
có một phút nào để kịp ăn
năn hay xưng tội, thì số phận ta sẽ thế nào?
6) PHỤC VỤ THA NHÂN LÀ CÁCH CHUẨN
BỊ ĐÓN
CHÚA HOÀN HẢO NHẤT:
Vào buổi sáng hôm ấy, bác thợ giầy
đã thức
dậy sớm hơn mọi khi, để dọn dẹp cửa
hàng cho gọn
ghẽ, để đón vị khách qúy là Chúa Giê-su đến
viếng thăm. Vì đêm vừa qua, bác nằm mơ thấy Chúa hiện ra hứa
sẽ ghé
thăm nhà bác trong ngày hôm nay.
Bác
thợ giầy ngồi chờ Chúa đến
trong tâm trạng
náo nức
hân hoan. Khi những
tia nắng ban mai dọi qua khung cửa thì có tiếng gõ cửa nhè nhẹ, bác thợ giầy
hồi hộp chạy ra mở cửa đón Chúa. Nhưng khi cánh cửa
mở ra, người khách chính là người
đưa báo đến
vào mỗi
buổi sáng. Mặt
mũi ông xám
ngoách vì trời cuối đông lạnh buốt.
Không nỡ để ông đi ngay, bác mời
ông giao báo vào
trong nhà, đun bình nước nóng pha thứ trà hảo hạng
dự định dành để đón Chúa để mời ông uống.
Sau khi được sưởi ấm, người đưa
thư đứng dậy cám ơn rồi ra đi tiếp
tục công việc.
Bác
thợ giầy trở lại chỗ ngồi
chờ đón
Chúa. Nhìn qua khung cửa kính, bác thấy một em bé khóc xướt
mướt đang đứng trước cửa nhà. Bác ra mở cửa
đón em vào nhà hỏi
nguyên do. Biết
em đi kiếm củi bị lạc mất mẹ và giờ không tìm ra đường
về nhà do tuyết
phủ khắp một màu trắng xóa. Bác thợ giầy
lấy giấy viết vài chữ nguệch ngoạc đặt
trên bàn, báo cho
người Chúa biết mình phải ra
ngoài giúp
đưa em bé về nhà. Nhưng khi tìm thấy nhà thì phát hiện mẹ
em bị cảm lạnh nóng sốt đang nằm trên giường cần
phải cấp thời chữa trị, bác đã giúp đưa bà
đến bệnh viện gần nhà để chữa
trị. Mãi đến
nửa đêm
bác mới trở về nhà và nằm
lăn ra giường ngủ chẳng kịp ăn uống.
Trong giấc ngủ, bác nghe thấy tiếng Chúa phán: “Cám ơn
con đã nấu trà nóng cho Ta uống, đã dẫn Ta về nhà, đã săn sóc
an ủi Ta đang đau bệnh. Cám ơn con đã
tiếp rước Ta trong cả ngày hôm nay”.
Chúa đến với chúng ta trong mọi hoàn cảnh và mọi lúc mọi
nơi. Chúa đến
với chúng ta
qua mọi người ta gặp gỡ tiếp
xúc hàng ngày.
Điều quan trọng là ta có vui vẻ phục vụ Chúa đang hiện
thân nơi họ
hay không.
3. SUY NIỆM:
Trong cuộc sống, nếu
muốn được thưởng hạnh
phúc đời sau thì ngay từ bây
giờ chúng ta phải luôn biết tỉnh thức và cầu
nguyện.
1) Ý NGHĨA CỦA MÙA VỌNG:
a) Mùa Vọng
là thời kỳ giúp các tín hữu
chờ đợi
Chúa đến:
Không giống như dân Do thái xưa
mong chờ Đấng Thiên Sai đến, vì Người đã đến cách đây hơn 2000
năm rồi. Riêng đối
với các tín hữu
thì Mùa Vọng là
thời gian chuẩn
bị tâm hồn đón
mừng đại lễ
Giáng Sinh, và cũng để chờ đón Đấng Thiên Sai tái lâm lầm thứ hai trong ngày tận thế để phán
xét chung nhân loại,
ban thưởng kẻ lành và phạt kẻ dữ.
b) Trước ngày tận thế sắp đến, loài
người sẽ phản
ứng khác nhau tùy đức tin như sau:
+ Đối với kẻ bất tín
thì ngày tận thế sẽ
là ngày đoán phạt:
khi thấy các hiện
tượng lạ lùng xảy ra trên trời
dưới đất, những kẻ cứng lòng tin
sẽ cảm thấy sợ
hãi như sau: “Sẽ có những
điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước
cảnh biển gào sóng thét. Người ta sợ đến hồn xiêu
phách lạc, chờ những
gì sắp giáng
xuống địa cầu,
vì các quyền lực
trên trời sẽ
bị lay chuyển. Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người
đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà
đến” (Lc 21,25-27).
+ Còn đối với các tín hữu thì những hiện tượng xảy ra
nói trên báo hiệu về
ngày tận thế khiến
họ sẽ cảm thấy vui mừng hy vọng sắp
được Chúa đến ban ơn cứu độ như lời Chúa
dạy: “Khi những biến
cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy
đứng thẳng và
ngẩng đầu lên,
vì anh em sắp
được cứu chuộc” (Lc 21,28).
2) SỐ PHẬN THÀNH
SÔ-ĐÔM BỊ HỦY
DIỆT DO TỘI LỖI:
a) Tình trạng tội lỗi của dân
thành Sô-đôm:
Ông Lót và gia đình sống tại thành
Sô-đôm. Khi Sô-đôm bị
các nước lân
bang xâm chiếm thì Lót
đã bị bắt đi.
Tổ phụ Áp-ra-ham đã phải huy động gia nhân đi giải cứu. Sau khi được
giải thoát, Lót đã cùng gia đình chọn đến sống tại thành
Sô-đôm, tuy giàu có về của
cải vật chất nhưng lại đầy những
tội lỗi lớn lao. Vì tội của dân thành quá nhiều khiến Đức Chúa nổi giận và quyết định trừng phạt dân
thành. Áp-ra-ham đã phải
đứng ra khẩn cầu để xin Chúa tha thứ cho dân thành. Nhưng
do thành Sô-đôm không tìm đủ mười người công chính, nên cuối cùng cả thành đều bị hủy diệt. Trước
khi tai họa xảy ra, có hai thiên sứ đến cứu giúp
đưa cả gia đình
ông Lót ra khỏi thành.
Lót tỏ vẻ chần chừ
không muốn dời
đi vì tiếc của,
nhưng cuối cùng đồng ý. Rồi
sau khi cả nhà đã ra khỏi thành, vợ ông
Lót do tiếc của đã
ngoái nhìn lại thành phố đang bốc cháy,
nên bị phạt biến
thành tượng muối,
đúng như lệnh
Chúa đã truyền (x.
St 19,1-25).
b) Tình trạng tội lỗi của
con người hôm nay:
Ngày nay, tình trạng sa đoạ ngày càng gia
tăng do ảnh hưởng
của in-ter-net, sách báo, phim ảnh, băng hình đồi trụy… đến độ nhiều người
đã bị mê
đắm tưởng rằng
hưởng các lạc
thú nhục dục mới
là văn minh tiến bộ.
Từ đó nhiều
thanh niên nam nữ
đã dễ dàng
quan hệ tình dục trước hôn nhân,
dẫn đến có
thai trước hôn
nhân, rồi tội đồng
tính luyến ái,
ngoại tình, phá
thai.... đến nỗi
Đức Gio-an Phao-lo II đã phải than phiền: "Cái
đáng buồn của thế
giới ngày nay chính là mất đi ý thức
về tội lỗi. Người ta không còn nghĩ
đến tội phúc,
và cũng chẳng cần
nghĩ đến danh dự phẩm giá con người, mà chỉ cần thoả mãn các nhu cầu dục vọng, bất
chấp lề luật mà Thiên Chúa đã an bài !".
Ngày nay chúng ta cần cấp thời hồi tâm
sám hối, là loại trừ các tội lỗi đam mê và
làm nhiều việc thiện
để tránh chịu
chung số phận bị hủy diệt như thành
Sô-đôm xưa.
3) CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ ? :
a) Phải tỉnh thức chờ
đợi ngày Chúa đến :
Chúa sẽ đến bất
ngờ, nhưng sẽ không bất ngờ
đối với những ai biết luôn tỉnh thức thể hiện qua thái
độ tin cậy vào
Chúa, luôn sống công
minh chính trực như lời dạy của
thánh Phao-lô: “Đêm sắp tàn, ngày
gần đến. Vậy chúng ta hãy loại
bỏ những việc làm đen tối, và
cầm lấy vũ khí của sự sáng
để chiến đấu. Chúng ta hãy ăn
ở đúng đắn như người
đang sống giữa ban ngày. Không chè chén
say sưa, không chơi bời dâm đãng, cũng
không cãi cọ ghen tương. Nhưng anh em hãy
mặc lấy Chúa Giê-su Ki-tô, và đừng
chiều theo tính xác thịt mà thỏa mãn
các dục vọng” (Rm 13,12-14).
b) Tỉnh thức đợi chờ
như thế nào? :
- Không đợi chờ Chúa đến trong lo lắng sợ hãi
như người vô
tín, nhưng trong niềm
tín thác cậy trông
và hy vọng Chúa đến sẽ ban ơn cứu độ
,như các tín hữu
thuở ban đầu.
- Không đợi chờ Chúa đến cách thụ động, nhưng luôn chăm chỉ làm việc, như thánh Phao-lô đã khuyên dạy các tín hữu
Thê-xa-lô-ni-ca:
"Khi còn ở với anh em, chúng tôi đã chỉ thị cho anh em: ai không chịu
làm thì cũng
đừng ăn! Thế mà chúng tôi nghe nói:
trong anh em có một số người sống
vô kỷ luật, chẳng làm việc
gì, mà việc gì cũng xen vào. Nhân danh Chúa Giê-su Ki-tô, chúng tôi truyền dạy và khuyên nhủ những
người ấy hãy ở yên mà làm việc, để có của nuôi thân. Phần anh em, hãy làm việc thiện,
đừng sờn lòng nản chí!” (2 Tx 3,10-13).
- Cần đợi chờ Chúa đến bằng việc cộng tác
với mọi người
để xây
dựng môi
trường sống là gia đình, khu xóm và
nơi làm việc trở thành
« Trời Mới Đất
Mới », ngày một
an toàn sạch đẹp
hơn, công bình nhân ái hơn. Mỗi ngày quyết
tâm làm vui lòng một
người thân trong gia đình, nhẫn nhịn chịu đựng tha
nhân và sẵn sàng
tha thứ cho kẻ nói
xấu làm hại mình như kinh
Thương Người
đã dạy.
Nếu ta biết chờ đợi
như thế thì ngày Chúa đến vào giờ chết
mỗi người hay ngày tận thế chung nhân loại, chúng ta sẽ
không bị bất ngờ
sợ hãi, nhưng luôn vui mừng hân hoan. Vui vì tin rằng Chúa sẽ
đến nhận ta vào thiên đàng hưởng hạnh phúc đời đời với Người.
4. THẢO LUẬN:
Có người nói:
“Đời người mau qua chóng hết, nên
ta cần phải nếm mọi lạc thú ở
đời, để đến giờ chết ta
sẽ không còn phải hối tiếc vì cuộc
sống quá ngắn ngủi mau qua”. Bạn sẽ
nói gì với người ấy giúp
họ hy vọng vào một cuộc sống vĩnh
hằng đời sau ?
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU: Nếu
ngày mai Chúa quang lâm, chắc chúng con sẽ
vô cùng bối rối. Bối rối vì bản thân
chúng con vẫn
còn nhiều tội lỗi, vì môi
trường và thế giới chúng con
đang sống còn đang dở dang và vẫn còn nhiều
người chưa nhận biết tin yêu Thiên Chúa.
Con biết Chúa
được sai đến không phải để hủy diệt
tội nhân, nhưng muốn họ ăn năn sám
hối và được sống. Xin cho chúng con
biết tích cực cộng
tác với Chúa xây dựng gia đình khu xóm
giáo xứ và nơi làm
việc ngày một trở nên
“Trời Mới Đất Mới” công bình
nhân ái hơn, an vui hạnh phúc hơn.
X) HIỆP CÙNG
MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG
CON.
LM ĐAN VINH -HHTM
|