NGƯỢC CHIỀU
KẺ TỰ TÔN ẮT BỊ HẠ XUỐNG
AI KHIÊM HẠ LIỀN ĐƯỢC TÔN LÊN
Chính Chúa Giêsu đã cho biết hai chiều ngược nhau như vậy
(Lc 18:14). Trong đời thường, các
con đường thường
có hai chiều, nhưng
cũng có những con đường
chỉ có một chiều. Dù là
loại đường nào,
người ta cũng chỉ
được phép đi xuôi chiều, không thể đi ngược chiều – ngay cả
trên đường
hai chiều. Người đi ngược chiều là
người ngang ngược,
chắc là “con ông, cháu cha” nên mới có động thái như vậy. Thi thoảng vẫn thấy có kẻ chảnh như vậy – trên cả đường to và nhỏ.
Đời
hay đạo cũng vẫn có những thứ “ngược chiều” –
đối nghịch hoặc đối lập nhau, từ
dạng đơn giản tới dạng phức tạp,
từ điều vô hại
tới điều nguy hiểm: Phải – Trái, Thiện – Ác, Đen – Trắng, Giàu – Nghèo, Cao – Thấp, Đẹp – Xấu, Hiền – Dữ,
Khiêm Nhu – Kiêu Ngạo
(nổ, chảnh, hợm hĩnh),… Nếu tâm
tính trái ngược nhau,
người ta “nghi kỵ” nhau, đối kháng
hoặc chống đối nhau, và rồi gièm pha nhau để hạ bệ nhau – ngụ ý tôn
mình lên. Sự tuyên
truyền là một dạng đối nghịch – vì phe này
nói xấu phe kia, đảng
này chê bôi đảng
nọ, nhóm này đàn áp nhóm kia,...
Có tình trạng
chống đối là do kiểu suy nghĩ không giống nhau, vì cách lựa chọn của người này
khác với người
kia. Thế là xảy
ra xung khắc, xung đột, đôi khi có thể xảy ra ẩu đả hoặc án mạng, thậm chí là chiến tranh. Thế chiến hoặc nội
chiến cũng bởi tình trạng “ngược chiều” với nhau.
Thân nhân ruột thịt
cũng vẫn có thể
hóa ra kẻ thù của nhau. Đáng sợ!
Khi đề
cập vấn đề liên quan sự trái chiều, có lần người ta bảo Chúa
Giêsu cậy quyền lực
của quỷ Bê-en-dê-bun, nhưng Ngài nói: “Ai không
đi với tôi là
chống lại tôi;
và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.” (Mt 12:30; Lc 11:23)
Khi thấy có
người nhân
danh Chúa Giêsu mà trừ quỷ,
chính các tông đồ
cũng thấy “xốn mắt” nên đã tìm cách ngăn
cản, nhưng Thầy Giêsu xác
định: “Ai không
chống lại chúng
ta là ủng hộ chúng
ta.” (Mc 9:1; Lc 9:50) Một
dạng “chảnh” vẫn thường xảy ra xưa nay.
Tuy nhiên, đôi khi sự đối lập vẫn khả
dĩ hữu ích: Nam châm cùng dấu thì đẩy nhau, trái dấu thì hút nhau. Trong tình yêu
đôi lứa cũng vậy,
âm – dương trái ngược nhau, nhưng như thế mới là
“bình thường”, mới tạo
nên hôn nhân hạnh phúc, nếu hôn nhân đồng giới thì… “vô cùng nguy hiểm”, bởi vì như vậy lại hóa “bất thường” mất rồi. Cái
Nghịch lại là cái
Thuận – và ngược lại. Thật là “mới lạ” – cái gì mới mẻ thì thường lạ lùng.
Có một
“vấn đề” cũ nhưng vẫn mang tính
thời sự nóng hổi: Trung tuần tháng
10-2013, một giám mục Công giáo đã bị chỉ trích về việc chi tiêu xa xỉ, ở ngôi biệt thự sang trọng, bị cáo buộc là nói dối trước tòa và phải sang Rôma để gặp các viên chức Tòa Thánh. Một phát ngôn viên xác nhận danh tính người đó là giám mục Franz-Peter Tebartz-van Elst, GP Limburg, Đức
quốc. Ông đã dùng 31 triệu euro (gần 40 triệu USD, gấp 6
lần so với kế hoạch ban đầu) để nâng cấp và xây dựng mới dinh thự của mình
và văn phòng giáo phận.
Ôi, lạy Chúa!
Đối
với Việt Nam, thiết tưởng cũng không
thể khinh suất, nghĩa là
cũng nên nghiêm túc “xét mình” lắm,
dù mức độ có thể là ít hay nhiều. Nhưng chắc chắn vẫn thực
sự cần thiết. Có thể chưa xa xỉ như con người
kia, nhưng cũng xa xỉ theo “phong cách”
khác.
Đối
với Thiên Chúa, lối
sống “thoải mái” luôn ngược chiều. Ngược thì
Nguy (cặp đôi NG
liền kề). Chúa
Giêsu là dân nghèo “thứ thiệt”,
nghèo “hàng hiệu”, nghèo từ Belem tới Can-vê.
Ngài đúng là Đệ
Nhất Hàn Vương. Thế mà các môn đệ lại “đi ngược đường”
với Ngài, ung dung sống vinh thân phì da, mặc đám dân nghèo khốn khổ sống lay lắt. Càng
nguy hiểm hơn vì
người sống ngang
nhiên đó lại là một giám mục hoặc linh mục, thật bất
xứng và đáng hổ thẹn lắm! Như vậy thì
đừng chỉ trích
và lên án các quan quyền thế tục
hối lộ và tham nhũng. Loài đỉa (thủy điệt) rất nguy hiểm,
dù to hay nhỏ, bởi vì
đó là “chuyên gia hút máu” để
cướp sự sống của người khác,
dù nhiều hay ít
cũng đối nghịch với
đạo làm người
– chứ chưa nói tới
Đạo Yêu Thương của Thiên Chúa.
Nói chung, loại “người đỉa” như vậy
chỉ chất thêm gánh nặng
cho người nghèo, cách “bòn rút” của họ rất tinh vi, tự “ra giá”
cho những công
việc mà đáng lẽ là bổn
phận và trách nhiệm
của họ. Chính họ
được học hành đàng hoàng, học đến nơi đến chốn,
biết nhiều hơn người, y như giới thông
luật xưa. Nhưng Chúa
Giêsu “chỉ tận tay, day tận
trán” thế này: “Khốn cho cả các
người nữa, hỡi
các nhà thông luật!
Các người
chất trên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính các người, thì dù một ngón tay cũng không động vào.” (Lc
11:46) Chúa nói thế mà với họ mà cũng giống như “nước đổ lá
môn” vậy. Đỉa sợ
vôi. Với “người
đỉa” thì phải
dùng loại “vôi”
nói thẳng, tẩy chay. Kẻ
nhút nhát mà nịnh bợ
thì tự biến mình
thành đỉa như họ.
Chớ
có ảo tưởng
theo “lối suy nghĩ trần tục” mà cho
rằng Thiên Chúa vị nể người có chức có quyền, ưa ăn trên ngồi trước, được tiền
hô hậu ủng. Không
bao giờ! Thiên
Chúa hoàn toàn khác: “Thiên Chúa cứ theo sự thật mà xét
xử” (Rm 1:2) bởi vì “Thiên Chúa không thiên
vị ai.” (Rm 1:11) Vâng, Thiên Chúa rất công minh và chính trực, nói theo giới bình dân, có thể Chúa sẽ nói 9T cho dễ nhớ: “Tôi
thành thật thì tôi
thẳng thắn trừng
trị.”
Đúng như vậy, bởi vì sách Huấn Ca cũng đã xác
định: “Đức
Chúa là Đấng
xét xử, Người
chẳng thiên vị
ai. Người không vị nể mà làm hại kẻ nghèo
hèn, nhưng nghe lời
kêu xin của
người bị áp bức. Người không
coi thường lời
khấn nguyện của kẻ mồ côi,
hay tiếng than van của
người goá bụa.” (Hc
35:12-14) Thật vậy, Thiên Chúa hoàn toàn “ngược chiều” với quan niệm hoặc
cách xử sự của
loài người, phàm
phu tục tử, đầu
và óc luôn ảo tưởng,
thường suy diễn theo ý mình vì tư lợi mà thôi.
Tình yêu là bản chất bất biến của Thiên
Chúa (1 Ga 4:8 và 16). Lòng nhân từ
của Ngài vô hạn,
trọn niềm thương xót những kẻ khốn cùng,
không “kỵ” người
nghèo mà lại rất “hợp”
người nghèo, thế
mới lạ, họ xin gì Ngài cũng
thương ban: “Kẻ
phục vụ Đức Chúa theo ý Người sẽ được Người
chấp nhận, lời họ kêu
xin sẽ vọng tới
các tầng mây. Lời nguyện của người nghèo
vượt ngàn
mây thẳm” (Hc 35:16-17a). Họ tin tưởng cầu
nguyện không ngừng,
vì đối với họ,
Ngài là cứu cánh
và là cùng đích: “Lời
nguyện chưa tới đích, họ chưa an lòng.
Họ sẽ không rời đi bao lâu
Đấng Tối Cao
chưa đoái nhìn, chưa xét xử cho người chính
trực và thi
hành công lý.” (Hc 35:17b-18) Tin tuyệt đối là điều không dễ, nhưng có như vậy mới khả dĩ trở nên
công chính.
Vừa
bộc bạch vừa kêu gọi mọi người phải biết
ca tụng Chúa, nhất
là những người
nghèo khổ, Thánh Vịnh gia động viên: “Tôi
sẽ không
ngừng chúc tụng Chúa, câu hát mừng Người chẳng ngớt trên
môi. Linh hồn tôi
hãnh diện vì
Chúa, xin các bạn nghèo
nghe tôi nói mà vui lên.” (Tv 34:2-3) Người nghèo thiếu thốn mọi thứ, có khi
thiếu cả những thứ cơ bản
nhất, họ cần Chúa hơn và được Ngài ban nhiều thứ, thế nên họ phải biết ơn Chúa.
Người giàu
đầy đủ vật
chất, không cần
Chúa ban thêm, thế
nên họ dễ lãng
quên Ngài. Thật chí lý
với lời cầu của tác giả sách Châm Ngôn: “Xin đẩy xa con lời dối trá và
chuyện lọc lừa.
Xin đừng để con túng nghèo, cũng
đừng cho con giàu có;
chỉ xin cho con cơm
bánh cần dùng.” (Cn
30:8) Hai điều trái
ngược nhau nhưng
đều quan trọng.
Chắc
hẳn giữa cái thiện
và cái ác có sự đối
nghịch rõ ràng nhất:
“Chúa đối đầu với quân
gian ác, xoá nhoà tên tuổi
chúng trên đời,
nhưng để mắt nhìn người chính trực và lắng tai nghe tiếng họ kêu.” (Tv
34:16-17) Chúa thẳng tay với ác
nhân, lũ “đỉa người”
nham hiểm, nhưng Ngài xót thương hiền nhân, đám dân đen thấp cổ bé miệng: “Ai thành tâm kêu xin đều được Chúa
đã nhận lời và giải thoát khỏi mọi cơn nguy khốn, nhất là những người hèn mọn, đau khổ, thấp cổ bé miệng.”
(Tv 34:18)
Thánh Vịnh
gia xác định: “Chúa gần gũi những tấm lòng
tan vỡ, cứu những
tâm thần thất
vọng ê chề.” (Tv 34:19) Quả thật, Chúa
Giêsu sẵn sàng bỏ 99 con chiên lành lặn, béo tốt, để rồi nhọc công
tìm kiếm con chiên gầy gò, ốm yếu, ghẻ lở, hôi
hám. (x. Mt 18:12-14; Lc 15:4-7) Lòng Thương Xót của Chúa luôn bao la, vô tận và bất biến. Cuối cùng,
Thánh Vịnh gia xác
định: “Chúa cứu mạng các
người tôi tớ, ai ẩn thân
bên Chúa không bị phạt
bao giờ.” (Tv 34:23) Thiên
Chúa trên cả tuyệt vời.
Có Ngài là có tất cả, mất
Ngài là mất mọi thứ.
Đã từng
ngược chiều với Chúa trong quá khứ, nhưng sau cú ngã ngựa chí mạng khiến ông thuận chiều với Ngài.
Đến cuối đời,
ông có lời trăn trối
đầy ắp niềm tín thác: “Tôi sắp phải đổ máu ra
làm lễ tế, đã
đến giờ tôi phải ra đi. Tôi
đã đấu trong cuộc
thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường,
đã giữ
vững niềm tin. Giờ đây
tôi chỉ còn
đợi vòng
hoa dành cho người
công chính; Chúa là vị
Thẩm Phán chí công sẽ trao phần thưởng đó cho
tôi trong Ngày ấy, và
không phải chỉ cho tôi,
nhưng còn cho tất
cả những ai hết tình mong đợi Người xuất hiện.” (2 Tm 4:6-8) Thánh nhân nào cũng có quá
khứ, tội nhân
nào cũng có tương lai. Vấn
đề không là ngã hay không, mà là có đứng dậy ngay hay không.
Đừng lo và
đừng sợ!
Như để động viên, Thánh Phaolô cho
biết thêm: “Khi tôi đứng ra tự biện hộ lần thứ
nhất, chẳng có ai bênh vực tôi. Mọi người đã bỏ mặc tôi. Xin Chúa đừng chấp họ. Nhưng có
Chúa đứng bên cạnh, Người đã ban
sức mạnh cho tôi,
để nhờ tôi mà
việc rao giảng
được hoàn thành, và tất cả các dân ngoại được nghe biết Tin Mừng.
Và tôi đã thoát khỏi
nanh vuốt sư tử.”
(2 Tm 4:16-18a) Niềm hy vọng dâng cao, Thánh Phaolô quả quyết: “Chúa sẽ còn cho tôi thoát khỏi mọi hành vi hiểm độc, sẽ cứu và
đưa tôi vào vương quốc của Người ở trên trời. Chúc tụng Người vinh hiển đến
muôn thuở muôn
đời. Amen.” (2 Tm 4:18b) Ước gì mỗi chúng ta cũng có thể minh định như vậy!
Có một
“phong cách” đối lập
khá phổ biến: khiêm
nhường và
kiêu ngạo. Kiêu ngạo hoặc cao ngạo là dạng “tin tưởng hão
huyền”, tự mãn,
ngày nay gọi là “chảnh”, loại hội chứng ảo
tưởng trầm kha, tự đánh lừa mình. Có lẽ họ là những người sinh ra gần kho bom Thành
Tuy Hạ (Nhơn Trạch,
Đồng Nai), rồi sinh sống gần kho đạn
Long Bình (Biên Hòa, Đồng
Nai), có thể đã từng đánh bom ở I-rắc, thế nên họ mới có khả năng “nổ” khủng khiếp
như thế. Đáng “nể” thật!
Không biết
ngày xưa có bom đạn
công phá mạnh như
ngày nay hay không mà nhóm Biệt
Phái “chơi” quá hớp.
Thế nên Chúa Giêsu đã phải
lên tiếng kể dụ
ngôn về một số
người tự hào cho mình là công chính mà khinh chê
người khác:
Có hai người lên
đền thờ cầu
nguyện. Một người thuộc nhóm chảnh Pharisêu, còn người kia làm nghề thu thuế – dạng bị coi là tội lỗi công khai. Người Pharisêu đứng thẳng và thản nhiên cầu nguyện: “Lạy Thiên
Chúa, xin tạ ơn Chúa,
vì con không như bao kẻ
khác: tham lam, bất
chính, ngoại
tình, hoặc như tên
thu thuế kia. Con ăn
chay mỗi tuần hai lần, con dâng
cho Chúa một phần mười
thu nhập của con.” (Lc
18:11-12) Tay không đấm
ngực mà xỉa
xói người khác, mắt long sòng sọc, liếc xéo sắc như dao cau. Coi bộ rất đúng
quy trình của những
người ngang ngược.
Nếu
thực sự đúng như ông ta nói thì thật thánh thiện, thật tốt lành,
thật đạo đức, nói
chung là “ngon lành” lắm. Thế
nhưng sự thật đâu phải thế, nói vậy mà không phải vậy. Họ quen thói hợm mình, khoe khoang và ỷ quyền cậy thế, ra vẻ “ta
đây”, hống hách với người khác,
thế nên họ cũng không ngại miệng mà dám “nổ” với Chúa và khoe thành tích.
Đúng là gan cóc tía, bởi
vì cầu nguyện là khoảng thời gian linh thiêng,
thánh đức, kết hiệp
và tâm sự với Chúa,
thế mà người này lại phạm tội ngay trong thời khắc
quan trọng như vậy. Thật là liều lĩnh vì dám hành động ngu xuẩn. Nguy hiểm quá!
Ngược
lại, người thu thuế biết thân phận và biết mình là ai, chỉ dám khép nép ở góc cuối nhà thờ, thậm chí còn chẳng dám ngước mắt lên nhìn ai. Ông khúm núm, ngại ngùng, vừa đấm ngực vừa thầm
thĩ cầu xin: “Lạy Thiên Chúa, xin
thương xót con là kẻ
tội lỗi.” (Lc
18:13) Ngắn gọn mà súc tích. Không lải nhải, không càm ràm, không
văn vẻ, không xỉa xói. Dễ thương hết sức! Chúa
Giêsu rất khoái
con-người-tội-nghiệp
này, và Ngài nói rõ: “Tôi nói cho các ông biết: người này,
khi trở xuống mà về nhà thì đã được nên công chính rồi; còn người kia thì không. Vì phàm ai tôn mình
lên sẽ bị hạ xuống;
còn ai hạ mình
xuống sẽ
được tôn lên.” (Lc
18:14)
Tự
tôn và tự hạ là hai
chiều ngược nhau, tất nhiên
phương hướng
cũng hoàn toàn trái ngược: Xuống và Lên. Tự tôn là đưa mình lên cao
nhưng lại bị hạ
xuống thấp, tự hạ là đưa mình xuống thấp nhưng lại được
nâng lên cao. Hai chiều
và hai hướng lạ lùng lắm!
Lạy
Thiên Chúa đại
lượng nhưng nghiêm minh, chúng con đã
bao lần sống trong ảo
giác, xin tẩy
rửa ý tưởng và ban lại cho chúng con trái tim tinh tuyền, để chúng
con có thể nhận biết
mình và nhìn tha nhân bằng
ánh mắt yêu
thương, luôn sống
thẳng – nhìn thẳng, nghĩ thẳng, nói thẳng, làm thẳng,... Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của
nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
† Thánh Kinh Ca CHUYỆN
CẦU NGUYỆN – https://youtu.be/89FOyuzvh3M
|