LIỆU
Kinh Thánh
cho biết:
“Chúa nhìn nỗi khổ cực
đau thương, Chúa
để ý, tự tay lo liệu.
Người yếu thế giao phó đời mình cho Chúa, kẻ
mồ côi được chính Chúa phù trì.” (Tv 10:14) Thiên Chúa quan phòng và tiền định mọi
sự. Ngài lo liệu tất cả, Ngài chỉ cần chúng
ta dâng cuộc
đời mình cho Ngài, bằng cách ký thác đường đời và công việc cho Ngài
định
liệu, rồi cứ an tâm.
(x. Tv 37:5; Tv 16:3) Đó là hoàn toàn tín thác vào Thiên Chúa, Đáng
nhân hậu
và quyền năng.
Trong sách
“Luận
Ngữ”, đại nhân Khổng Tử nhận
định: “Nhân vô viễn lự, tất
hữu cận ưu” (Người không
lo xa ắt
có buồn gần.) Và Diêm Thiết Luận nói:
“Biết phòng xa thì cai quản người,
không biết phòng xa thì người cai quản.” Thật chí lý!
Người ta thường
nhắc nhở nhau về cách sống bằng câu đơn giản: “Liệu cơm
gắp mắm.” Và người ta cũng có câu cảnh báo: “Làm
không biết tính, thính không có
mà ăn.” Quả thật, dù điều to hay nhỏ, dù việc bình
thường
hay quan trọng, thì cũng
đều
phải tính toán, cân nhắc – dù với mức độ khác nhau. Thực sự toan tính chứ không mưu mô, lọc lừa,
lươn lẹo, ranh ma, vụ lợi hoặc thực dụng...
“Liệu” là thể hiện tính trung dung, thật khó chứ chẳng dễ chút nào!
Người ta thường
nhắc nhở: “Liệu hồn đấy!” Có nhiều thứ phải “liệu”, một
trong những thứ đó là lời nói (miệng lưỡi). Thật vậy, cổ
ngữ xác định: “Cẩn ngôn vô tội, cẩn tắc vô ưu”
(Giữ gìn lời nói thì
không sai lỗi,
cẩn thận thì không lo lắng.) Còn Kinh Thánh nói mạnh hơn: “Vinh hay
nhục đều ở lời nói cả, và
cái lưỡi chính là mối họa cho
con người.” (Hc 5:13)
Thế nhưng
người ta cũng có kinh
nghiệm
này: “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên.” Còn
Thánh Phaolô xác định: “Tôi trồng, anh Apôlô tưới, nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên.” (1 Cr 3:6) Đó mới thực sự là vấn đề! Đối với Thiên Chúa, mục đích
của sự
tính toán không là để hưởng
lợi riêng mà là để từ bỏ
mọi sự, kể cả chính
mình. Cách tính toán của Thiên Chúa thật là độc đáo!
Đúng vậy:
“Chúa đã sắp xếp có chừng có
mực,
đã tính toán và cân nhắc cả rồi.” (Kn 11:20) Và chúng ta thường nói ngắn gọn: Thiên Chúa quan phòng và tiền định.
Trong cuộc sống
đời thường, vấn đề sinh hoạt hằng
ngày, đành rằng mọi người
đều phải biết lo liệu – cả việc chung
và riêng, người lớn liệu
chuyện lớn, người nhỏ liệu chuyện nhỏ.
Chuyện tâm linh cũng cần biết lo liệu
sao cho phù hợp với Thánh Ý Thiên Chúa, phù hợp với hoàn cảnh sống của mỗi người.
Sống đúng bậc mình trong hoàn cảnh hiện tại là biết lo liệu để nên thánh, là biết làm
đẹp
lòng Thiên Chúa, theo khuyến cáo của Đức Giêsu Kitô: “Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.” (Mt 5:48) Tất nhiên cũng liên quan cách sống nhân hậu: “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.” (Lc 6:36)
Lo liệu có thể là tính
toán theo các phép tính thông thường, nhưng phải liệu sao có ích lợi cho cộng đồng: CỘNG lại
tình người, TRỪ đi hận
thù, NHÂN lên yêu thương, CHIA
sẻ lòng thương xót, và không CHIA rẽ bao giờ. Tác giả sách Khôn
Ngoan đã thân thưa với Chúa: “Lạy Chúa, nào có ai biết được ý định của Thiên Chúa? Nào có ai hiểu được
Đức Chúa muốn điều
chi? Chúng con vốn là loài phải chết, tư tưởng không sâu, lý luận không vững.” (Kn 9:13-14) Và rồi tác giả nhận định:
“Thân xác dễ hư nát này khiến linh hồn ra nặng,
cái vỏ bằng đất
này làm tinh thần trĩu xuống
vì lo nghĩ trăm bề.” (Kn 9:15) Thật là giỏi toan tính,
khéo liệu
bề.
Trong cuộc sống thực
tế luôn có sự phũ phàng, nhưng đó là sự thật: “Đời
là thế!” Chắc hẳn chẳng
ai dám chối cãi. Và rồi có lần Chúa Giêsu cũng đã phân tích: “Tinh thần thì hăng say, nhưng thể xác lại yếu hèn.” (Mt 26:41; Mc 14:38)
Thân phận
phàm nhân chỉ là cát bụi, quá mỏng dòn và yếu đuối, thế nên luôn phải cố gắng tỉnh thức kẻo
sa chước ba thù – ma quỷ, thế gian,
và xác thịt. Thứ nào cũng ghê gớm, dữ tợn,
đủ sức làm chúng ta
đắm
chìm trong vũng lầy tội lỗi.
Do đó mà luôn phải cẩn trọng,
tỉnh thức. Theo nghĩa này,
tỉnh
thức cũng là một cách lo liệu để tránh bất trắc, kẻo trở tay không kịp. Muộn rồi!
Lời thân thưa với Chúa
của tác giả sách Khôn
Ngoan như lời nói thay tất cả chúng ta: “Những gì thuộc hạ giới, chúng con đã khó mà hình dung nổi, những
điều vừa tầm tay, đã phải nhọc công mới khám phá được, thì
những
gì thuộc thượng giới,
có ai dò thấu nổi hay
chăng? Ý định của Chúa, nào ai biết được, nếu
tự chốn cao vời, chính
Ngài chẳng ban Đức Khôn
Ngoan, chẳng gửi thần khí
thánh? Chính vì thế mà
đường lối người phàm được sửa lại cho
thẳng, cũng vì thế mà con người được dạy
cho biết những điều đẹp lòng Ngài, và nhờ Đức Khôn Ngoan mà được cứu độ.” (Kn 9:16-18) Thụ tạo
quá thấp kém, có lúc không nghĩ được ngoài tầm “cái bóng”
của mình, đừng nói chi
nghĩ xa, nghĩ rộng, hoặc nghĩ cao hơn. Đối
với những điều trần tục mà còn vậy, huống chi đối với những
điều siêu phàm!
Thật đúng “đời là thế.” Đã bao lần thấy có
những
điều tưởng chừng dễ như trở bàn tay, thế mà chúng ta
phải
khó nhọc lắm mới có thể làm
được; và cũng có những điều
tưởng như trong tầm tay, thế mà lại vuột mất, khiến chúng ta băn khoăn, ưu sầu, lo lắng...
Lo liệu đủ kiểu, tính
toán chi li và kỹ lưỡng, thế mà
cũng chẳng nên công cán gì, không khác
“dã tràng xe cát biển Đông”. Vì thế, dù chuyện to hay nhỏ đều phải nhờ
ơn Chúa: “Không có Thầy, anh em chẳng
làm gì được.” (Ga 15:5)
Biết người
là sáng, biết mình là khôn. Cả hai đều cần để
có thể liệu cách cư xử. Thánh
Gióp nhận
định: “Chúa có thể giết tôi, tôi chẳng còn gì để hy vọng, nhưng
trước nhan Người, cách sống của tôi, tôi
phải
biện hộ. Đó chính
là điều sẽ cứu tôi,
vì trước nhan Người, ác
nhân sẽ không dám xuất đầu lộ
diện.” (G 13:15-16) Dạng “khẩu phật, tâm xà” là đúng kiểu Pharisêu và đúng quy trình giả hình của ma quỷ. Cách sống thường nhật của chúng ta đối với tha nhân quan trọng hơn động thái khúm núm trong nhà thờ. Chắc chắn SỐNG
ĐẠO quan trọng hơn GIỮ ĐẠO, bởi vì từ cửa nhà
thờ trở
ra mới chứng tỏ ai là
môn đệ
đích thực của Đức
Kitô, chứ không phải chỉ từ cửa nhà thờ tới bàn
thờ.
Thiên Chúa chẳng vị nể ai, cứ
theo sự thật mà hành động.
Mọi quyền hành đều bắt nguồn từ Thiên Chúa, kể cả quyền sinh – tử. Ngài “bắt phàm nhân
trở về
cát bụi” khi Ngài phán bảo: “Hỡi người trần thế,
trở về cát bụi đi!” (Tv 90:3) Đối
với Thiên Chúa luôn là hiện tại, không có quá khứ hoặc tương lai, không có khái niệm thời gian hoặc không gian, không có khái niệm xa – gần hoặc
dài – ngắn: “Ngàn năm Chúa kể là gì, tựa hôm qua đã qua đi mất rồi, khác nào một trống canh thôi!” (Tv
90:4) Kinh Thánh xác định: “Quá khứ, hiện tại và
tương lai, tất cả đều do Ngài thực hiện. Điều xảy ra
bây giờ cũng như sắp
xảy ra, Ngài đều suy tính cả. Điều gì đã xảy ra, cũng do Ngài suy tính.”
(Gđt 9:5) Rõ ràng Thiên Chúa đã liệu mọi sự từ
trước đời đời.
Mọi sự, hữu
hình và vô hình, đều thuộc về
Thiên Chúa. Thời gian là của Chúa, ngay
cả sự
sống và bất cứ thứ gì chúng ta sở hữu cũng KHÔNG thuộc quyền của chúng ta, nhưng chúng ta được Ngài ban cho quyền quản lý. Tất nhiên
chúng ta phải
chịu trách nhiệm về cách quản lý của mình. Khoảng trăm năm đời người
xem chừng dài lắm, nhưng cũng
chỉ như thoáng chiêm bao, tựa bóng câu qua cửa sổ, không khác đóa phù dung hoặc con thiêu thân: “Ngài cuốn đi, chúng chỉ là giấc mộng, như cỏ đồng trổi mọc
ban mai, nở hoa vươn mạnh sớm ngày, chiều về ủ rũ tàn phai chẳng còn.” (Tv
90:5-6) Quả
thật, tuổi đời càng
tăng thì người ta càng cảm thấy thời
gian như ngắn hơn trước, dù một giờ vẫn đủ 60 phút, không thừa không
thiếu.
Đó là một thực tế bất
biến. Qua đó, chúng ta hiểu và chắc chắn rằng Thiên Chúa bất biến, vĩnh tồn, chỉ tại
nhân loại biến thiên mà thôi. Nghĩ ngắn nên mới suy bụng ta ra bụng người.
Chảnh thấy ớn!
Nhận biết mình là gì và ý thức mình là ai, Thánh Vịnh gia tha thiết cầu
nguyện: “Xin dạy chúng
con đếm tháng ngày mình sống, ngõ hầu tâm
trí được khôn ngoan.” (Tv 90:12) Đó là khôn khéo, tỉnh thức, biết
lo liệu, biết tính toán. Sẵn sàng như vậy nên
người
ta khát khao được ngụp lặn
trong Biển Tình Yêu của Đấng
Hằng Hữu: “Lạy Chúa, xin trở lại! Ngài đợi đến bao giờ? Xin chạnh
lòng thương xót những tôi tớ Ngài
đây. Từ buổi mai, xin cho đoàn con được no say tình Chúa, để ngày ngày được hớn hở vui
ca.” (Tv
90:13-14) Rất cần thiết tâm
nguyện
suốt đời rằng “Ngay từ rạng đông, con tìm kiếm Chúa”
(Tv 63:2) và “Ca ngợi Danh Thánh Chúa từ rạng đông tới lúc chiều tà!” (Tv 113:3)
Ỷ sức
mình là ngu xuẩn, bởi vì chúng ta sẽ “trắng tay” vì “xôi hỏng, bỏng không”. Nhưng nếu biết cầu xin Chúa phù trợ thì chúng
ta có thể
quản lý cuộc đời mình hiệu quả: “Xin cho chúng con được vui hưởng lòng nhân hậu của Chúa là Thiên Chúa chúng con. Việc tay chúng con làm, xin Ngài củng cố, xin củng
cố việc tay chúng con
làm.” (Tv 90:17) Muốn vậy thì phải buông bỏ những thứ
lỉnh kỉnh, rườm rà,
nếu không sẽ vướng víu lắm.
Thánh nữ Faustina đúng là một trinh nữ khôn ngoan vì đã có thể xác định: “Tôi không tìm hạnh phúc ngoài nội tâm nơi Chúa cư ngụ. Tôi hạnh phúc
khi Chúa ở trong tôi. Tôi ở với Ngài mãi mãi. Đó là nơi thân mật của Ngài và tôi. Tôi an toàn ở bên Ngài. Đó là nơi không bị loài người dò xét. Đức Mẹ khuyến khích tôi giao tiếp với Chúa bằng cách
này.” (Nhật Ký, số 454) Thật tuyệt vời! Nhưng
có lẽ đôi khi chúng ta có vẻ như lợi dụng
hơn là tín thác vào Chúa – mặc dù chúng ta vẫn nói:
“Con tín thác vào Chúa.” Phải cẩn trọng kẻo bị ảo
tưởng, vì sự lợi dụng
và lòng tín thác rất “gần” nhau, khá giống nhau. Nếu chính mình đang như vậy mà không biết thì
đáng sợ
lắm!
Thánh Phaolô
viết
trong thư gởi cho Philêmôn: “Tôi
thích kêu gọi lòng bác ái của anh hơn,
để xin anh làm điều đó. Tôi là một người đã già và hơn nữa, một người
đang bị tù vì Đức Kitô Giêsu, tôi van xin anh cho đứa con của tôi, đứa con tôi đã sinh ra trong cảnh xiềng xích, đó là Ô-nê-xi-mô.” (Plm 9-10) Thánh Phaolô phải kêu gọi bác ái vì
người
ta thường lầm lẫn các
cạnh của
“tam giác yêu thương” – Bác Ái,
Công Bình, và Bố Thí. Ba cạnh có vẻ “giống” nhau và “đều” nhau, nhưng thực tế không phải vậy. Ví
dụ,
trong âm nhạc, “nửa cung” có vẻ giống nhau, dù gọi
là bán-cung-dị hoặc bán-cung-đồng (có
vẻ rất
giống nhau khi dùng piano – thực tế rõ ràng với phím
đen và trắng – theo bán cung Tây
Phương, nhưng thực tế hai nửa cung ấy hoàn toàn khác nhau, nếu xét theo kiểu bán cung của Ấn Độ,
và bán cung Việt Nam cũng
tương tự). Bác ái là cao
cấp nhất,
yêu thương vì người khác chứ không có thứ gì khác xen vào.
Có vẻ như câu chuyện này mang
tính riêng tư vì là thư riêng của Thánh
Phaolô gởi
cho Philêmôn, nhưng thật ra vẫn có điểm chung – cái riêng ở trong cái
chung, và cái chung ở trong cái riêng: “Tôi xin
gửi
nó về cho anh; xin anh hãy đón nhận nó như người ruột thịt của
tôi. Phần tôi, tôi cũng muốn giữ nó ở lại với tôi, để nó thay anh mà phục vụ tôi trong khi tôi bị xiềng xích vì Tin Mừng. Nhưng tôi chẳng muốn làm gì mà không có sự chấp thuận của
anh, kẻo việc nghĩa anh làm có vẻ miễn cưỡng, chứ không phải tự nguyện. Nó đã xa anh một thời gian, có lẽ chính
là để anh được lại nó vĩnh viễn, không phải được lại một
người nô lệ, nhưng thay
vì một người nô lệ thì
được một người anh em rất thân mến; đối với tôi đã vậy, phương chi
đối với anh lại càng thân mến hơn biết mấy, cả về
tình người cũng
như về tình anh em
trong Chúa. Vậy, nếu anh coi tôi
là bạn
đồng đạo thì
xin anh hãy đón nhận nó
như đón nhận chính
tôi”. (Plm 12-17) Yêu
thương chân thành và liên đới rõ ràng. Đó là cách lo liệu chu đáo đậm nghĩa tình.
Tình và nghĩa
không tách rời nhau. Ân tình là yêu
thương, yêu thương là bác ái. Yêu thương bằng hành động chứ không
là lời
nói suông của cái miệng – đầu môi chót lưỡi. Vừa khó vừa dễ. Còn
tùy. Cái chữ
“tùy” thực sự đáng quan ngại lắm! Vấn đề là đừng “đội trên”, chớ “đạp dưới”. Nghĩa là đừng mặc hai loại áo, một loại có
vạt
trước dài và một loại có vạt trước ngắn – loại áo dài của các quan lại ngày xưa. Nói thẳng ra là đừng nịnh trên mà hù dưới. Kiểu này
nhiều
người vẫn “vướng mắc”, nhưng với
“phong cách” tinh vi hơn xưa và
đa dạng
hơn.
Theo trình
thuật
Lc 14:25-33, một hôm có lẽ trời quang
mây tạnh, không áp thấp cũng chẳng bão bùng, Chúa Giêsu thấy có rất đông
người
cùng đi đường nên quay lại nói với họ: “Ai
đến với tôi mà
không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm
môn đệ tôi được. Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được.” Người ta luôn khoái “vội vàng
vơ vét về” mà Ngài lại bảo phải
“bỏ”, bỏ hết mọi sự. Thế thì chán chết được. Nhưng đó lại sự thật hiển nhiên, vì không bỏ thì
vướng
víu lắm, nặng nề lắm,
làm sao có thể mang vác thứ cần thiết là thập giá?
Là tín nhân,
ai cũng biết được rằng Chúa Giêsu rất khoái dụ ngôn, chuyện gì cũng
dụ ngôn (Mt 13:34; Mc 4:34), nhưng thực tế chứ
không bịa đặt – dụ
ngôn chứ không phải là ngụ ngôn. Ngài vừa truyền thống
vừa tân kỳ, cứ thản nhiên “bổn cũ soạn lại” khi phân tích: “Quả thế, ai trong anh
em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không
ngồi
xuống tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không? Kẻo lỡ ra, đặt
móng rồi mà không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy
vậy sẽ lên tiếng chê cười mà bảo: ‘Anh ta đã khởi công xây, mà chẳng có sức làm
cho xong việc’. Hoặc có vua
nào đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không
ngồi
xuống bàn tính xem mình có
thể
đem một vạn quân
ra, đương đầu với đối phương
dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng? Nếu không đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu
hoà.” Thấm thía thật!
Với Kitô hữu thì là kỳ diệu, với
người không tin thì là kỳ cục, bởi
vì Chúa Giêsu chỉ là thợ mộc, khéo
đục
đẽo thôi, chứ không hề là thợ xây, cũng chẳng là
thầu
khoán, thế mà lại nói chuyện xây dựng. Thảo nào người ta thấy “chói tai”. Mà
“chói” thật,
vì chính nhà thầu khoán cũng phải tâm
phục
khẩu phục chứ nói chi thợ xây, thợ hồ. Còn
nữa,
Chúa Giêsu cũng chẳng kinh nghiệm
làm vua ngày nào, thế mà lại tính chuyện giao chiến
như một tướng quân.
Thế
nhưng thủ tướng hoặc đại tướng
quân sự cũng phải tôn Ngài làm Đại Sư thôi. Lạ lùng lắm!
Nói gần nói xa chẳng qua nói
thật,
Chúa Giêsu nói thẳng luôn: “Ai trong anh em không từ bỏ hết
những gì mình có thì không
thể
làm môn đệ tôi được.” Cái mẫu tự B này
“to tướng”
luôn. Bỏ thật, bỏ hết.
Biết buông bỏ là biết tự “liệu hồn” ngay khi còn có thể và còn thời gian mà cố gắng “đền tội” ngay ở
đời này, để hy vọng không phải vào “phòng
chờ”
Luyện Hình. Và mục đích cuối cùng của mọi tín nhân là được trở thành công dân Nước Trời.
Lạy Thiên Chúa, Đấng quan phòng và tiền định, xin thúc giục chúng con luôn sống tích
cực,
can đảm dứt khoát
bỏ
mọi sự, bỏ hết những gì không thuộc về Ngài, để có thể thanh thản định hướng
cuộc đời theo Tôn
Ý Ngài. Chúng con cầu xin nhân
danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu
Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
|