THƯƠNG và XÓT
CHẠNH LÒNG NHƯ CHÚA LUÔN TRẮC ẨN
THƯƠNG XÓT GIỐNG NGÀI MÃI NHÂN TỪ
Kinh Thánh
nhiều
lần xác định: “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.” (1 Sb 16:34 và 41; 2 Sb 5:13; 2 Sb 7:3 và 6; 2 Sb
20:21; Er 3:11; 1 Mcb 4:24; Tv 100:5; Tv 106:1; Tv 107:1; Tv 118:1-4, 29; Tv
136:1-26). Tình thương thật kỳ diệu và lớn lao! Nếu không có tình thương thì cuộc sống vô nghĩa, sống mà
như chết.
Trong cuộc sống đời thường, người
ta còn biết coi trọng chữ
Tình, huống chi trong đời
sống tâm linh, đời sống tôn giáo – các tín nhân Kitô giáo (nói chung) và các
tín nhân Công giáo (nói riêng), bởi vì “Thiên
Chúa là tình yêu.” (1 Ga 4:8 và 16)
Đối với tình yêu đôi lứa, có vẻ nhiêu khê
theo cảm
nhận của NS Lê Dinh: “Chữ tình rắc rối lắm ai ơi, chữ
tình khúc mắc quá đi thôi, chữ tình là số kiếp thương đau con
người. Chữ tình
là vô vàn nước mắt, chữ tình là đêm dài thức trắng, cuối
cùng vòng tay rã rời là buồn nhiều hơn vui.” (Chữ Tình) Thật là khốn khổ! Còn NS Trần Thiện Thanh lại thấy tình yêu thế này: “Tình
là tình nhiều khi không mà có, tình
là tình nhiều lúc có như
không…” (Tình Có Như Không) Trái
tim phàm nhân “lôi thôi” lắm, thế nên
tình yêu có lúc kỳ lạ, có lúc kỳ cục, hiếm
khi kỳ diệu.
Có lẽ một trong
những mối tình “kỳ ảo” nhất
là T.T.KH. bí ẩn, gần trăm
năm qua vẫn không ai biết bà là ai. Chỉ với 4 bài
thơ, đặc biệt là bài “Hai Sắc Hoa Ti-gôn”, bà đã khiến bao con tim rung động
thời ấy vì chuyện tình đau thương của bà. Cái đau và cái buồn không ai thích, nhưng nó lại quyến rũ và khiến người ta nhớ mãi. Phải chăng đó là điều kỳ diệu của tình
yêu?
Thế nhưng, dù có thế nào thì
đó cũng vẫn là dạng tình yêu bình thường, cấp thấp,
bởi vì vẫn ẩn chứa phần
ích kỷ. Trong tình yêu bình thường, gọi là CHO nhiều hơn NHẬN, nhưng thực chất
vẫn vì mình hơn vì người mình yêu. Sự vị kỷ được che đậy
khéo léo, vốn dĩ là tình-yêu-vị-kỷ. Nhưng tình yêu theo phong cách của Đức Kitô thì hoàn toàn khác, đó là tình-yêu-vị-tha, vì yêu cả kẻ thù
– nên không cần đề cập vấn đề “yêu người yêu mình”.
Chính Đức Kitô đã minh chứng dạng tình-yêu-vị-tha này.
Nói chung, tình yêu loại nào cũng có cái “rắc rối”
đặc thù, không hề đơn giản!
Là con
người
có trái tim biết rung động nên liên quan cả Tình
và Tội
– vì có Tội
nên luôn cần Tình, mà ai cũng có Tội, do đó mà ai cũng cần Tình. Mối liên kết tuyệt vời,
vừa mặc nhiên vừa minh nhiên. Càng tuyệt vời hơn đối với
tình yêu của Thiên Chúa: “Ta đã yêu ngươi bằng mối tình muôn thuở, nên Ta vẫn dành cho ngươi lòng xót thương.” (Gr 31:3) Có Tình nên thấy Thương, càng Thương càng thấy Xót.
TỘI TẠI TÔI
Tất cả chỉ
tại tôi: Lỗi tại tôi mọi đàng.
Chắc
chắn chẳng tại ai khác.
Thiên Chúa đã truyền cho ông Môsê: “Hãy
đi xuống, vì dân
ngươi đã HƯ HỎNG rồi, dân mà ngươi đã đưa lên từ đất
Ai-cập. Chúng đã vội ĐI RA NGOÀI con đường Ta truyền cho chúng đi. Chúng đã đúc một con bê, rồi sụp xuống lạy nó, tế nó
và nói: ‘Hỡi Ít-ra-en, đây là
thần
của ngươi đã
đưa ngươi lên từ đất Ai-cập.’” (Xh 32:7-8) Dân Ít-ra-en “hư hỏng”, tức là phạm tội, chính
là hình ảnh
của chính mỗi chúng ta. Bò vàng ngày nay không phải là con bò thật hoặc bằng vàng, mà là những mánh
lới
tinh vi đủ kiểu – và
đa dạng
mê tín dị đoan khác, người ta tôn
thờ và bị lệ thuộc mà lại tưởng là không. Loại “bò vàng” này còn nguy hiểm hơn nhiều.
Sẽ là quá hủ lậu nếu chúng ta ngày nay còn đúc bò vàng để thờ. Không, chúng ta “văn minh” lắm rồi, chúng ta “khôn khéo” hơn xưa nên “đúc”
nhiều
loại ngẫu tượng tinh xảo lắm, khó mà biết được thật – giả. Nghĩa
là cách phạm tội của chúng ta cũng tinh vi hơn, với rất nhiều
loại ngẫu tượng mà
chúng ta lại
cho đó không là tội lỗi – dạng
tê liệt cảm thức tội
lỗi. Tuy nhiên, ngay cả khi chúng ta sùng kính các tượng thánh cũng có thể là tôn sùng ngẫu tượng, nếu chúng ta cuồng tín hoặc lệch lạc
niềm tin. Kính mến Chúa ở đâu cũng
được, sao lại cứ chạy đua theo số đông, chỉ vì ông kia
hay bà nọ?
Thật nguy hiểm biết bao với “phong cách tin” như vậy!
Thời nào cũng có kiểu riêng của thời đó. Ảo
tưởng và mê muội nên khoái “bỏ mồi bắt bóng”, lấy cái giả mà bỏ cái thật, theo cái phụ mà quên cái
chính. Ngày xưa, chính Thiên Chúa đã nói với ông Môsê: “Ta đã thấy dân này rồi, đó là một dân CỨNG ĐẦU CỨNG CỔ. Bây giờ cứ để mặc Ta, cứ
để cơn thịnh nộ của Ta bừng lên phạt chúng, và Ta sẽ tiêu
diệt
chúng. Nhưng Ta sẽ làm cho ngươi thành một dân lớn.” (Xh 32:9-10) Con người ngày nay cũng chẳng hơn gì, vẫn rất cứng đầu cứng cổ,
rất bướng bỉnh, rất ương ngạnh, cứ
tái đi phạm lại biết bao
lần trong hành trình cuộc sống, càng sống lâu càng
phạm tội
nhiều. Thực tế ấy không
thể chối
cãi. Thế nên đừng vội cho rằng trường thọ
là tốt, nếu không sám hối thì còn khốn hơn
người đoản thọ hoặc yểu mệnh!
Thiên Chúa
đã nổi
giận khi thấy dân Ít-ra-en có
những
cái cổ xơ cứng, lòng chai dạ đá. Thấy Chúa như vậy, ông
Môsê cố
làm cho nét mặt Thiên Chúa của ông dịu lại. Ông chân thành thân thưa: “Lạy Đức
Chúa, tại sao Ngài lại bừng bừng nổi giận với
dân Ngài, dân mà Ngài đã
giơ cánh tay mạnh mẽ uy quyền đưa ra khỏi
đất Ai-cập?” (Xh 32:11) Và rồi ông khôn ngoan viện dẫn để
cậy nhờ công nghiệp của các Tổ phụ: “Xin Ngài nhớ đến các tôi tớ Ngài là Ápraham, Isaác và Ítraen; Ngài đã lấy chính danh Ngài mà thề với các vị ấy rằng: Ta sẽ làm cho dòng dõi các ngươi đông đúc
như sao trên trời, và
sẽ
ban cho dòng dõi các
ngươi tất cả miền đất ấy, là miền đất Ta đã hứa; chúng
sẽ
được thừa hưởng miền đất ấy
đến muôn đời.” (Xh 32:13) Thánh nữ Margaret Maria Alacoque (1647-1690) đã lý luận: “Một linh hồn công chính có thể xin được
ơn tha thứ cho cả ngàn
tội
nhân.”
Đúng vậy. Kinh Thánh cũng đã xác định: “Đức Chúa đã thương, không giáng phạt dân Người như Người
đã đe.” (Xh 32:14) Ôi, lòng thương xót của Chúa thật kỳ diệu! Lời cầu nguyện
không chỉ hiệu quả
đối với chính người cầu nguyện,
mà còn hiệu lực đối
với người được người khác nguyện giúp cầu thay.
Thật là tuyệt vời, bởi vì nhờ “thủ trưởng” Môsê mà dân lại được Thiên Chúa xót thương để có thể được tiếp tục sống.
Tương tự, nhờ Đức Mẹ Maria, nhờ
Đức Thánh Giuse và nhờ chư thần
chư thánh mà chúng ta lại được
Thiên Chúa xót thương để có thể được sống tiếp tục
cho đến giây phút này. Quả thật, Hồng
Ân Thiên Chúa bao la, chúng ta phải tự nhận
thức mà cảm tạ Ngài mãi mãi, bởi vì
có những
điều rất ư bình
thường
và giản dị nhưng lại
là thứ cụ thể vô cùng quan trọng: Không
Khí.
Chắc hẳn đã có kinh nghiệm về tình trạng phạm tội nhưng biết sám hối, mà Thánh
Vịnh
gia van xin Thiên Chúa: “Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải
hà xoá tội con đã phạm. Xin rửa con sạch hết lỗi
lầm tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy.” (Tv 51:3-4) Rất rõ ràng, nếu không có lòng
thương xót của Chúa thì chúng ta tiêu tùng
hết.
Nhưng Thiên Chúa không nỡ lòng!
Không có gì
không bởi
Thiên Chúa ban cho. Tất cả là hồng ân. Và
ngay cả
lòng sám hối của chúng ta cũng là hồng ân Chúa ban: “Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm
lòng trong trắng, đổi
mới tinh thần cho con nên
chung thuỷ. Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan Thánh, đừng cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài.” (Tv 51:12-13) Thật vậy, sống
nhờ thần khí, và chỉ có thần khí làm
cho sống.
(x. Ed 37:14; Ga 6:63)
Thiên Chúa hứa: “Ta sẽ
ban tặng các ngươi
một
quả tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào
lòng các ngươi. Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng
đá khỏi thân mình các ngươi và sẽ ban tặng các ngươi một quả tim bằng
thịt.” (Ed 36:26) Thật là diễm phúc vì Thiên Chúa đã biến trái-tim-đá của chúng
ta thành trái-tim-thịt mềm mại để chúng ta có thể kịp ăn năn sám
hối
sau mỗi lần lỡ bước sa chân. Ân tình thương xót của Ngài quá lớn. Vì thế, chúng ta phải biết thi hành bổn phận chúc tụng và trách nhiệm tạ ơn đối với Ngài: “Lạy Chúa Trời, xin mở miệng con, cho con cất tiếng ngợi
khen Ngài.” (Tv 51:17) Và thiết tha tâm nguyện: “Ca ngợi Danh Thánh Chúa, từ rạng đông tới lúc chiều tà!” (Tv 113:3)
Mọi sự là của Chúa – hữu hình và vô hình, Ngài có tất cả, Ngài không cần gì, ngay cả lời chúc tụng của chúng
ta cũng không thêm chút gì cho Ngài, nhưng lại có thể sinh ơn cứu độ cho chúng ta. Thật kỳ lạ! Điều Ngài muốn ở chúng
ta cũng là điều khác lạ: “Chúa chẳng ưa thích gì tế phẩm, con có thượng tiến lễ toàn thiêu, Ngài cũng không chấp nhận. Lạy
Thiên Chúa, tế phẩm dâng Ngài là tâm thần tan nát, một tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh
chê.” (Tv 51:18-19) Chúng ta tồi tệ thế mà Chúa vẫn yêu quý. Hạnh phúc cho chúng ta biết bao! Thú nhận tội lỗi là động thái
khiêm nhường, mà càng khiêm nhường thì càng được Thiên Chúa xót thương. Rất lô-gích. Ngược lại, Ngài không chỉ ghét mà còn
triệt
hạ kẻ kiêu căng, ngạo mạn. (x. 1
Sm 2:7b; Tv 147:6; Lc 1:52)
Thánh Phaolô
đã cảm
nhận sâu sắc ân tình của Thiên Chúa
và công nhận:
“Tôi tạ ơn Đức
Kitô Giêsu, Chúa chúng ta, Đấng đã ban sức mạnh cho tôi, vì Người đã tín nhiệm mà gọi tôi đến phục vụ
Người. Trước kia, tôi là kẻ nói lộng ngôn, bắt đạo và ngạo ngược, nhưng tôi đã được Người
thương xót, vì tôi
đã hành động một cách vô ý thức, trong lúc chưa có lòng tin.” (1 Tm 1:12-13) Dám nói ra cái xấu của mình là khiêm nhường, đã thực sự sám
hối.
Và không thể không nói ra, Thánh Phaolô trần tình thêm: “Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta, đã ban cho tôi đầy tràn ân sủng, cùng với đức tin và
đức mến của một kẻ được kết
hợp với Người. Đây là lời đáng tin cậy và đáng mọi người đón nhận: Đức Kitô Giêsu đã đến thế gian, để
cứu những người tội lỗi, mà kẻ đầu tiên là tôi. Sở dĩ tôi được thương xót, là vì Đức Giêsu Kitô muốn tỏ bày tất cả lòng đại lượng của Người
nơi tôi là kẻ đầu tiên, mà đặt tôi làm gương cho những ai sẽ tin
vào Người, để
được sống muôn
đời.” (1 Tm 1:14-16) Quả thật, đó là những lời tự thú, là
xưng tội,
nhờ vậy mà được Chúa tha thứ và xót
thương. Chúng ta cũng phải vậy, không còn cách khác.
Cũng
đã từng
được thương xót
và tha thứ,
mỗi chúng ta cũng phải noi
gương Thánh Phaolô cất lời tuyên xưng và tôn vinh: “Kính dâng Vua muôn thuở là Thiên Chúa bất diệt, vô hình và duy nhất, kính dâng Người danh dự và vinh quang đến muôn thuở muôn đời. Amen.” (1 Tm 1:17) Thế thì thật tuyệt!
XÓT VÌ THƯƠNG
Vô tri bất mộ. Vì mến mà yêu, vì
yêu mà thương, vì thương mà xót. Trình thuật Lc 15:2-32 là bản “hợp xướng thương xót” gồm ba đoạn: Con Chiên Lạc, Đồng Bạc Mất, và Đứa Con Hoang Đàng.
Từ khi nghe nói về Đức Giêsu, các người thu thuế và tội
lỗi đều lui tới với Ngài để nghe Ngài
giảng
thuyết. Thấy thế, nhóm
biệt
phái và kinh sư xầm xì với nhau, cho rằng Chúa Giêsu là “dân chơi” nên mới giao du và ăn uống với phường tội lỗi.
Ác khẩu quá, độc miệng quá, đúng là bản chất khó
dời!
Tuy nhiên, đừng vội trách họ mà tự mãn, bởi vì chúng
ta cũng chưa chắc tốt bụng hơn lũ ác nhân đó đâu. Đôi khi miệng nói lời hay mà
đầy
vị cay!
Lòng
Thương Xót của Thiên Chúa vô tận và khôn tả. Cả ba dụ ngôn Chúa Giêsu kể đều đầy ắp ân tình thương xót khiến chúng ta phải kinh ngạc.
Thật vậy, ai
đời có một trăm con chiên, nhưng chỉ mất một con,
thế mà dám để chín mươi chín con ở đó rồi đi tìm
cho kỳ
được con chiên bị mất. Tìm được rồi thì mừng rỡ vác
lên vai, sau đó làm tiệc mời người ta đến cùng chia vui. Theo kiểu nói khôi hài của ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận,
dụ ngôn này cho thấy Chúa Giêsu “không biết tính toán”. Nhưng cũng phải chân nhận rằng chính
nhờ Chúa “không biết làm
toán” mà chúng ta mới được cứu và được sinh tồn.
Còn nữa, có được mười đồng
nhưng chẳng may mất một đồng, phụ nữ
này thắp đèn, quét nhà, moi móc tìm cho kỳ được. Tìm được rồi thì vui vẻ mời những người thân quen đến cùng
ăn mừng.
Cũng theo kiểu nói khôi hài của ĐHY F.X.
Nguyễn Văn Thuận, dụ ngôn này cho thấy Chúa Giêsu “không biết làm kinh tế”. Nhưng rồi cũng phải chân nhận rằng nhờ Chúa “không biết làm
kinh tế”
mà chúng ta mới được bảo
toàn mạng sống.
Còn dụ ngôn “Đứa Con Hoang Đàng” (nói tích cực hơn là
dụ ngôn “Người Cha Nhân
Hậu”).
Đây là câu chuyện “nổi tiếng”
nhất về Lòng Chúa
Thương Xót, chắc hẳn Kitô
hữu nào cũng biết – và
thuộc
lòng. Dụ ngôn này cũng là dụ ngôn “độc quyền” trong Phúc Âm theo Thánh Luca.
Quả thật, Chúa Giêsu làm toàn những “chuyện ngược
đời”, thật là “khó hiểu”, kỳ lạ
hóa kỳ diệu chứ không kỳ cục hoặc kỳ quặc. Một
đứa con coi cha mình không ra
gì, ngang ngược đòi chia gia tài rồi đi ăn
chơi xả láng, trác táng.
Đến
khi cùng đường, thân tàn ma dại rồi mới nhớ tới cha mình. Nếu là
người
cha trần gian chắc rằng ông
sẽ từ
nó ngay. Thế nhưng cũng phải
chân nhận rằng nhờ Chúa “ngược đời” như vậy mà chúng ta vẫn được tha thứ bất
cứ lúc nào. Lòng Chúa
Thương Xót thật là mầu nhiệm!
Thường thì chúng ta chỉ soi mói
và xỉa
xói thằng em, vì nó đi hoang công khai. Nhưng chính thằng anh cũng
đâu hơn gì, có khi còn tệ hơn thằng
em, vì thằng anh đi hoang ngay
trong gia đình, không chỉ tức giận
với em mà còn dám so đo với người
cha. Tội thằng anh chẳng nhỏ, cũng chẳng ít, thế mà người cha vẫn
điềm tĩnh.
Chúng ta
không thể
hiểu thấu Tình Yêu Thiên Chúa
nên cũng không thể diễn tả rạch ròi.
Nhưng đối với Ngài, Một vẫn to
hơn và nhiều hơn Một
Trăm. Hãy can đảm đứng
dậy, tự động viên
và tin tưởng: “Mạnh bạo lên, can đảm lên!” (Đnl 31:6-7, 23; Gs 1:6 và 9; Gs 10:25) Cách tốt là mỗi chúng ta
phải nỗ
lực sống yêu
thương, đoàn kết, bảo vệ công lý và kiến tạo hòa bình, làm nhân chứng của Thiên Chúa giữa đời thường. Phàm nhân rất yếu đuối, nhưng quan trọng là không bao giờ thất vọng về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.
Chúa Giêsu
đã thẳng
thắn chỉ trích các người biệt phái và kinh sư: “Khốn cho các người! Các người giống như mồ
mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp,
nhưng bên trong thì đầy xương
người chết và
đủ mọi thứ ô
uế” (Mt 23:27). Ước
gì không ai trong chúng ta phải nghe lời
nguyền rủa nặng nề như vậy!
Lạy Thiên Chúa giàu lòng thương xót, tạ ơn Ngài luôn tha thứ và từ bi. Xin biến đổi chúng con nên khí cụ yêu thương và bình an của Ngài qua việc chu toàn bổn phận hằng ngày vì yêu mến Ngài. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ
duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✠ Thánh Kinh Ca (Lc
15:11-32) – https://youtu.be/FQYb2KiKV6w
|