HAI HƯỚNG ĐỜI
Có lẽ
chữ T đặc biệt nhất trong các mẫu tự – đối với các
ngôn ngữ dùng mẫu tự Latin. Chữ T là chữ Thập – Thập Giá, Thập Tự, Thập Hình,
Thánh Giá. Chữ T cũng là chữ Tình – tình yêu, tình thương,
tình mến. Khi chúng
ta đứng dang ngang hai tay
cũng có hình chữ T. Thật
kỳ diệu!
Thảo
nào Chúa Giêsu đã bảo:
“Ai KHÔNG VÁC thập giá mình mà theo Thầy thì KHÔNG XỨNG với Thầy.” (Mt 10:38) Và Ngài khuyến cáo như một mệnh lệnh: “Ai MUỐN theo Thầy,
PHẢI từ bỏ chính mình, VÁC thập giá mình mà THEO.” (Mt
16:24; Mc 8:34; Lc 9:23) Thật
lô-gích với lời Ngài
xác định: “Chính
Thầy là con
đường, là sự thật và là sự sống. Không
ai đến với Chúa
Cha mà không qua Thầy.” (Ga 4:16)
Chúa Giêsu là Con Đường duy nhất dẫn tới Chúa
Cha, chắc hẳn Con
Đường Giêsu có hình Thập Giá – con đường hẹp mà là con đường thật, con đường sáng,
con đường sống. Thế
thì không ai có thể
đi qua bất cứ con đường nào
khác để đến với
Chúa Cha, để vào Nước Trời. Xác định như vậy để có thể sống thanh thản, và
dâng lời cầu nguyện:
“Lạy Chúa Kitô, chúng con thờ lạy và chúc tụng Ngài, vì Ngài đã dùng cây
Thánh Giá mà cứu chuộc
chúng con.”
Hoàn toàn khác người, không hề giống ai, Thánh Phaolô đã có ước muốn “nổi da gà” và
“rợn tóc gáy” thế này: “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì,
ngoài thập giá
Đức Giêsu
Kitô” (Gl 6:14). Ôi chao, hãnh diện
về thập giá ư? Chẳng lẽ hãnh diện vì chịu đau khổ và bị nhục nhã sao? Đúng là chuyện ngược đời, điên rồ thật!
Còn nữa,
cố giám mục Lambert de la Motte
(1624-1679), vị thừa sai người Pháp, cũng
có ý tưởng “không
giống ai” nên mới sáng lập Dòng Mến Thánh Giá. Chắc hẳn ngài phải cảm nghiệm sâu sắc về Cuộc Khổ Nạn của
Đức Kitô nên mới
dám có “sở thích”
kiểu đó. Các thánh tử đạo, cách riêng là các thánh
tử đạo Việt Nam, là những con-người-điên-rồ đáng yêu biết bao!
Trình thuật
Ds 21:4-9 cho biết dân Israel xưa đi qua sa mạc về Đất Hứa, cực khổ
lâu ngày dày tháng với
món manna chán ngấy,
họ khiến mất kiên nhẫn nên kêu trách Thiên Chúa và
ông Môsê. Chúa cho rắn độc
đến hại họ, khiến nhiều người phải
chết. Sợ quá, họ
nói với ông
Môsê: “Chúng tôi đã phạm
tội, vì đã kêu trách Đức Chúa và kêu trách ông. Xin ông
khẩn cầu Đức
Chúa để
Người xua đuổi rắn xa chúng
tôi.” Ông Môsê khẩn cầu
cho dân, và được
Đức Chúa cho biết:
“Ngươi hãy làm một con rắn và
treo lên một cây cột. Tất cả những ai bị rắn
cắn mà nhìn lên con rắn đó, sẽ được sống.” Đúng như vậy, bất cứ ai bị rắn cắn
mà nhìn lên con rắn
đồng thì được sống.
Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ. Ỷ lại, tưởng mình
ngon, rồi ngang ngược,
coi trời bằng… nắp bia. Tai họa ập đến
rồi rung hơn cầy sấy. Thế mà vẫn chảnh. Thật tồi tệ!
Ai cũng biết rằng thập giá là
biểu tượng của sự
đau khổ hoặc bất hạnh, vì
đó là hình phạt tồi tệ
và ghê gớm nhất thời
xưa – như ngày nay là án tử hình. Cuộc sống thường nhật cũng
chẳng ai “mê” đau khổ, mà cố tránh còn hơn tránh quái vật hoặc ma quỷ. Thế mà những người thực sự yêu mến Đức Kitô lại “khoái” đau khổ, kiểu sống như vậy thì “ngược đời” thật. Đối với
những người không có niềm tin vào Đức Kitô, thậm chí có thể ngay cả một số người
nhận mình là người Kitô giáo, cũng khó có thể hiểu được ý nghĩa
của thập giá, và
họ cho như thế là dại dột, ngu xuẩn, hoặc điên rồ. Nếu nói theo kiểu thời @ thì là “bó tay chấm cơm, chấm cháo”.
Chấm gì thì chấm, miễn sao có thể tạo dạng “go viral” trên
các trang web, nhất là các
trang mạng xã hội.
Nghĩ tới
thập giá là nổi
gai óc, rùng mình, đừng
nói chi đứng trước
thập giá. Đau khổ ớn thật! Thế mà
đã có những con người
vẫn hiên ngang trước cái chết. Chẳng hạn, Thánh
Tôma Đinh Viết Dụ hiên
ngang nói: “Sức tôi
tuy đã giảm, nhưng
còn chịu đựng
được. Chúa đã chịu bao khổ hình
để cứu độ
nhân loại. Tôi cũng
sẵn lòng
chịu những sự
khó này để
nên giống Chúa
Kitô phần nào.”
Thánh Phaolô cho biết: “Đức Giêsu
Kitô vốn dĩ là
Thiên Chúa mà không nghĩ phải
nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã
hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc
lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế.
Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng
chịu chết, chết
trên cây thập
tự.” (Pl 2:6-8) Thế nên
không lạ gì khi
“Thiên Chúa đã siêu tôn Người
và tặng ban danh hiệu
trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu.” (Pl 2:9) Danh thánh Giêsu cao cả và uy quyền đến nỗi khi nghe nhắc tới
thì cả trên trời dưới đất và
trong âm phủ, muôn vật phải bái quỳ, và mọi loài phải mở miệng tuyên xưng
“Đức Giêsu
Kitô là Chúa” để tôn
vinh Thiên Chúa Cha. (Pl 2:10-11)
Cứ
lặp đi lặp lại, cứ nhắc tới nhắc
lui, Chúa Giêsu vẫn bảo
phải “từ bỏ mình” và “vác thập giá mình hằng ngày” (Mt 10:37-38; Mc 8:34; Lc
14:26-27), phải “qua cửa hẹp”
(Mt 7:13), phải ăn chay, hãm mình, nhịn nhục, chịu đựng,… Toàn những điều “làm khổ mình” thôi. Thật là khó! Chúa không “chơi
khăm” chúng ta mà chỉ
muốn chúng ta “nên người”, thực sự trưởng thành
tâm linh. Chứ Ngài
“hô biến” một cái là
chúng ta vào Thiên đàng cả
đám ngay, nhưng Chúa muốn
chúng ta tự cố gắng
để có thể
hiểu được ý nghĩa sâu xa và giá trị của sự đau khổ, vậy
mới xứng đáng nhận phần thưởng. Có
ăn lạt mới biết
thương mèo. Có khổ
mới biết thương người khác.
Bình thường thôi!
Trong bất
cứ lĩnh vực nào, dù là thiên tài cũng vẫn phải khổ luyện. Đơn
giản như một nghệ sĩ biểu diễn (ca, múa,
chơi đàn,…) cũng phải
tập luyện nhiều chứ không thể cứ tà tà mà được. Thật vậy, hằng ngày tự khổ luyện mới là thật lòng theo Chúa, không thể cứ ung dung tự tại. Nếu có chờ sung rụng thì cũng phải nhặt lấy, bỏ vô miệng, chứ chẳng bao giờ có
trái sung nào có thể rơi trúng
ngay miệng mình –
mà nếu nó có
rơi trúng ngay miệng thì cũng
vẫn phải nhai, nuốt, và
tiêu hóa. Chỉ đơn giản
thế mà vẫn… mệt mỏi
lắm đấy!
Có gian nan mới thành nhân, có bị khốn mới nên
khôn, có thất bại mới
biết cố vươn lên, như tục ngữ Việt Nam nói: “Thất bại là mẹ thành công.”
Đức Phật được
người ta kính trọng
vì ông đã cảm
được nỗi đau khổ của con người
(Tứ Diệu Đế). Các vĩ nhân cũng là
những người đã từng nếm mùi gian khổ, các chính khách được thế giới tôn
vinh cũng là những người
đã kiên trì chịu đựng,
như người ta nói là “nằm gai, nếm mật”. Thật vậy,
chẳng nếm mùi gian khổ
thì khó nên bậc siêu quần!
Nhưng phàm nhân chúng ta quá yếu đuối, ưa nhàn rỗi chứ không muốn “động chân,
động tay”. Kinh Phật
có câu: “Con người
là nô lệ vì chưa
hủy diệt được
ý tưởng
về bản ngã trong nội tâm”. Tu
thân khó nhất, vì có
thể tu thân thì mới đủ trình độ để tề gia, trị quốc,
và bình thiên hạ. Người
ta nói: “Đời
là bể khổ.” Nhưng có lúc chính chúng ta tự làm khổ mình chứ chẳng ai làm khổ mình. Đời càng khổ thì chúng ta càng cần Chúa: “Mảnh hồn này
khát khao mòn mỏi mong tới
được khuôn viên đền vàng. Cả tấm thân con cùng là tấc dạ những hướng lên
Chúa Trời hằng sống
mà hớn hở
reo mừng” (Tv 84:3).
Có lần
Chúa Giêsu nói: “Học
trò không hơn thầy,
có học hết
chữ cũng chỉ bằng thầy mà
thôi” (Lc 6:40). Ôi, Ngài quá bình dân, Ngài thực tế mà có duyên, nghiêm chỉnh mà cũng có đậm chất hài hước. Chính Ngài đã chịu đau khổ đến tột cùng,
và rồi chịu chết
nhục nhã. Là Kitô hữu, mệnh danh là môn đệ của Ngài, chắc chắn chúng ta không thể tránh né đau khổ, đi đường tắt hoặc
đi đường khác. Thập Giá là độc đạo tới vinh quang Nước
Trời.
Khi đàm đạo với ông Nicôđêmô, Chúa Giêsu
đã minh định: “Không
ai đã lên trời,
ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời
xuống. Như ông Môsê đã giương cao con
rắn trong sa mạc,
Con Người cũng sẽ phải được giương
cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn
đời.” (Ga 3:13-15) Con Đường Giêsu
là Con Đường Thập
Giá, Con Đường
Thập Giá là Con Đường Đau Khổ. Và
Chúa Giêsu cho biết rõ
ràng: “Thiên Chúa yêu thế
gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào
Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được
sống muôn đời. Quả vậy, Thiên
Chúa sai Con của Người
đến thế gian, không phải để lên án
thế gian, nhưng là
để thế gian, nhờ
Con của Người, mà được cứu độ.” (Ga 3:16-17)
Theo Chúa Giêsu thì phải “vác thập giá mình” lên Can-vê với Ngài. Lên đó không phải để chơi, ngắm trời,
ngắm đất, hoặc hóng gió mát rồi ngâm thơ và ca hát, cũng
không phải lên
đó đốt lửa trại,
mà lên đó để…
“chết”. Chết thật, không chết giả. Nhưng rồi mọi
đau khổ sẽ biến thành vinh quang, và người chết sẽ sống lại để
được trường sinh. Muốn đến Miền
Ánh Sáng, chỉ có
cách duy nhất là
đi qua Con Đường
Thật Giá – con đường mà chính Thầy Giêsu đã đi qua.
Đất
trời có tám hướng, mười phương. Cuộc
đời tín nhân có hai hướng theo hình Thánh Giá – với hướng Tung và
Hoành: Nhánh đứng để
đến với Thiên Chúa, nhánh ngang để đến với tha nhân.
Lạy
Thiên Chúa nhân hậu,
Đấng quan phòng và tiền định, xin giúp
chúng con đi đúng phương và đúng hướng để có thể gặp được Ngài –
hôm nay và ngày mai. Xin giúp chúng con hiểu được ý nghĩa
đau khổ để
có thể say mê
Thánh Giá, sẵn sàng
dám chết cho tội mình
và vì chân lý. Chúng con cầu
xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của
nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✠ HÀNH TRÌNH ĐAU KHỔ
1. Đường Lên Thánh Giá – https://www.youtube.com/watch?v=VJ-2CkFUhBI
2. Đỉnh Cao Thập Giá – https://youtu.be/ciO4T04-r2U
3. Mầu Nhiệm Thập Giá – https://www.youtube.com/watch?v=oXhiEd1PmhY
|