HIỆP SỐNG
TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 23 THƯỜNG NIÊN C
Kn 9,13-18 ; Plm 9b-10.12-17 ; Lc 14,25-33
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐI THEO LÀM MÔN ĐỆ
ĐỨC GIÊ-SU
I.HỌC LỜI
CHÚA
1. TIN MỪNG:
Lc 14,25-33
(25) Có
rất đông người cùng đi đường
với Đức Giê-su. Người quay lại
bảo họ: (26) “Ai đến với tôi mà không dứt
bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả
mạng sống mình nữa, thì không thể làm
môn đệ tôi được. (27) Ai không vác thập
giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm
môn đệ tôi được. (28) Quả thế, ai
trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước
tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn,
xem mình có đủ để hoàn thành
không? (29) Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi
mà không có khả năng làm xong, thì mọi
người thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười
mà bảo: (30) “Anh ta đã khởi công xây mà
chẳng có sức làm cho xong việc”. (31)
Hoặc có vua nào đi giao chiến với
một vua khác, mà trước tiên lại không
ngồi xuống, bàn tính xem mình có thể
đem một vạn quân ra đương đầu với
đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh
mình chăng ? (32) Nếu không đủ sức, thì
khi đối phương còn ở xa, ắt
nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hòa.
(33) Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết
những gì mình có, thì không thể làm
môn đệ tôi được”.
2. Ý
CHÍNH: Bấy giờ có đông người
đi theo Đức Giê-su lên Giê-ru-sa-lem. Nhưng họ
lại tưởng Người sắp đi lãnh
đạo cuộc cách mạng chống lại đế
quốc Rôma giành độc lập theo chủ nghĩa
Thiên Sai Do thái. Để đám đông khỏi bị ảo
tưởng về sứ vụ cứu thế của mình, Đức
Giê-su đã dạy họ ba điều
kiện
để có thể đi theo làm môn đệ cua Người: Một là họ phải yêu mến Người trên cả tình cảm gia đình
ruột thịt và mạng sống
của
mình. Hai là họ phải sẵn
sàng từ bỏ ý riêng và vác thập giá
mình mà đi theo Người. Ba là họ phải khôn ngoan suy tính kỹ trước khi quyết định theo Người
giống
như một người
sắp
xây tháp cao hay như một
ông vua sắp đem quân đi giao chiến với quân thù.
3. CHÚ
THÍCH:
- C
25-27: + Có rất đông người cùng
đi đường với Đức Giê-su : Cuộc hành
trình của Đức Giê-su lên Giê-ru-sa-lem (x. Lc 9,51)
trùng hợp với cuộc hành hương
của người Do thái lên dự lễ Vượt
Qua tại Đền thờ Giê-ru-sa-lem. Vì thế
có nhiều người cùng đi với
Đức Giê-su làm thành một đám người rất đông. + “Ai đến với
tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con”...:
Tiếng Do thái không có lối văn so sánh.
Do đó, khi muốn diễn tả ý hơn kém,
người ta thường dùng lối văn
song đối như “yêu” đối với “ghét”
hay “từ bỏ”. Như vậy “từ bỏ” cha
mẹ... chỉ có nghĩa là “yêu ít hơn”.
Chính Mát-thêu đã hiểu như thế khi viết:
“Ai yêu cha hay yêu mẹ hơn Thầy thì không xứng
với Thầy”... (Mt 10,37). Do đó khi nghe Đức
Giê-su dùng kiểu nói có vẻ cứng
rắn như “từ bỏ cha mẹ”, chúng ta
sẽ không nghĩ rằng Người loại bỏ giới răn thứ tư
là “Thảo kính cha mẹ” (x. Lc 18,20). Ở đây, Người đòi những
ai muốn làm môn đệ phải dành mọi sự
quý giá nhất cho Người. + “Ai không vác
thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng
với Thầy": Những ai muốn theo
Đức Giê-su thì phải vác thập giá
mình mà theo Người. Thập giá hôm nay là
những hy sinh và từ bỏ mà người
tín hữu phải chấp nhận khi bước
theo Chúa.
- C
28-30: + Ai trong anh em muốn xây một cây tháp...:
Đây là một ví dụ cho thấy cần
suy nghĩ kỹ trước khi làm một việc
quan trọng. Chỉ những ai bền chí, có suy trước
tính sau và không nản lòng thối chí mới có thể theo làm
môn đệ của Người.
- C
31-33: + Hoặc có vua nào...: Cũng như
việc quyết định giao chiến của một ông
vua cần cân nhắc thận trọng thế nào, thì việc đi theo Đức
Giê-su cũng cần phải được suy tính kỹ càng trước khi quyết
định như vậy. + Ai trong anh em không từ bỏ hết những
gì mình có, thì không thể làm môn đệ
tôi được:
Đây là lần thứ hai Đức Giê-su
nhắc đến sự từ bỏ của
cải như điều kiện để trở thành
môn đệ của Người.
4. CÂU
HỎI: 1) Khi đòi những ai muốn làm môn
đệ của mình
phải dứt bỏ tình cảm gia đình
hoặc từ bỏ cả mạng sống của
mình, phải chăng Đức Giê-su đã phế
bỏ điều răn thứ tư dạy “con cái
phải thảo kính cha mẹ” ? 2) Đức Giê-su
đòi môn đệ phải vác thập giá mình
mà theo Người. Vậy thập giá ám
chỉ điều gì ? 3) Đức Giê-su đã
nêu ra hai dụ ngôn nào để dạy môn đệ
phải cân nhắc kỹ càng trước khi
quyết định theo Người ? 4) Câu nào cho
thấy Đức Giê-su đòi môn đệ phải
từ bỏ ngay cả những của cải vật
chất nữa ?
II.SỐNG LỜI
CHÚA
1. LỜI
CHÚA: “Ai đến với tôi mà không dứt
bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả
mạng sống mình nữa, thì không thể làm
môn đệ tôi” (Lc 14,26):
2. CÂU
CHUYỆN:
1) LÒNG
HY SINH TẬN TỤY CỦA MỘT BỀ TÔI TRUNG THÀNH:
Giới Tử Thôi người nước Tần, đời
Xuân Thu Chiến Quốc, là bầy tôi
trung thành của công tử Trùng Nhĩ. Khi công tử Trùng Nhĩ phải lưu vong nơi
đất khách quê người, lương
thực đã cạn kiệt, công tử lại không
thể
ăn những loại rau hoang cỏ dại trong rừng.
Giới Tử Thôi đã lén cắt thịt
đùi của mình nấu canh cho Trùng
Nhĩ ăn. Về sau Trùng Nhĩ khôi phục lại nghiệp
cả, làm vua nước Tần, Giới
Tử Thôi xin về làng ở ẩn, chứ không hề kể công
lênh ngày xưa.
Trùng Nhĩ dù sau
đó có làm vua thì cũng chỉ là
vua trần
gian, mà Giới Từ Thôi còn dám bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chịu
khổ cực để theo hầu, hơn nữa còn hy sinh cả thân
mình để trung thành với chủ, thì Chúa Giê-su chính là Vua Thiên Sai, Đấng đã yêu thương chúng ta đến nỗi sẵn
lòng chịu chết để
cứu độ chúng ta, lẽ nào chúng ta lại không
dám hy sinh từ bỏ mọi sự và
cả mạng
sống mình để đi theo làm môn đệ của Người ?
2) LÒNG
HY SINH PHỤC VỤ ĐẤT NƯỚC CỦA NEN-SƠN MĂNG-ĐE-LA:
NEN-SƠN
MĂNG-ĐE-LA (Nelson Mandela), một người thông minh muốn lập nghiệp như mọi
người khác. Một thương
gia kia, qua lăng kính của luật
cung cầu, đã nói với
Măng-đe-la: "Tất cả là tiền bạc. Bởi vì
giàu sang và tiền bạc đồng nghĩa với hạnh phúc. Anh phải chiến đấu cho tiền
bạc và không gì ngoài tiền bạc. Một
khi bạn có đủ tiền bạc,
bạn sẽ không còn muốn điều
gì khác trên đời". Nếu
Măng-đe-la làm theo lời khuyên đó, ông có thể đã làm nhiều điều tốt cho bản
thân. May mắn thay cho nước
Nam Phi, thay vì lo cho bản thân, Măng-đe-la đã cống hiến cả
cuộc đời mình để phục vụ
đất nước.
Để làm điều đó, Nen-sơn đã phải hy sinh, ông
viết:
"Đối với tôi,
không phải
dễ dàng gì khi phải xa cách vợ con, giã
từ
những ngày tươi đẹp. Sau một
ngày làm việc ở văn phòng, tôi có thể quay về với gia đình trong bữa ăn tối, thay vì bị cảnh sát
săn đuổi liên tục, sống xa
cách những người thân yêu nhất, phải đối diện liên tục với những bất trắc như
có thể bị bắt giữ.
Nen-sơn bị bắt và bị 27 năm tù đày vì lòng yêu nước. Ông đã trở thành
vị tổng
thống vĩ đại của nước Nam Phi.
3) TÔI
LÀ THỨ BA:
GHÊN SÊ-Ơ (Gale
Sayers), một cầu thủ chơi ở hàng hậu
vệ của đội banh CHI-KÊ-GÔ BE-Ơ (Chicago Bears) vào
thập niên 1960, được đánh giá là
một trong những hậu vệ chạy nhanh nhất
trong làng bóng đá chuyên nghiệp Hoa kỳ.
Chung quanh cổ của cậu lúc nào cũng
đeo lủng lẳng một chiếc mề đay
bằng vàng, trên có khắc ba chữ “I
am Third” nghĩa là “Tôi là thứ Ba”. Khi được hỏi lý do, anh đã cho biết như sau: “Chúa là
thứ Nhất, tha nhân là thứ Hai, và tôi
là thứ Ba”. Trong quyển tự thuật đời
của mình, Ghên viết: “Tôi cố gắng sống
câu nói ghi trên tấm mề đay của tôi. Không hẳn
lúc nào tôi cũng sống được như
vậy. Nhưng dù sao việc đeo câu ấy cũng
giúp tôi khỏi đi trệch đường quá
xa” (Theo Mark Link SJ).
4) MƯỜI NĂM LÀM VIỆC VẤT VẢ ĐỂ TRẢ
GIÁ CHO ƯỚC MƠ ĐƯỢC
ĐỔI ĐỜI:
AN-TOAN-NÉT
(Antoinette) là một cô gái rất đẹp
nhưng rất nghèo. Điều mơ ước
duy nhất của cô là trở thành giàu có, và cô nghĩ rằng cách dễ nhất là
lấy
được một người chồng giàu. Nhưng rủi thay khi cô lấy chồng thì người chồng của cô cũng
chỉ
là một kẻ thường
dân. Thất vọng và chán nản, cô
chẳng
còn thiết làm gì nữa, cũng chẳng muốn đi đâu hết. Một hôm, An-toan-nét nhận được thiệp mời
đến dự một bữa tiệc gồm toàn những người quý phái. Cô mừng lắm. Nhưng cô không có y phục và nữ trang sang trọng. Tuy nhiên cô biết cách
thu xếp :
cô rút hết tiền tiết
kiệm ra mua được một bộ áo đẹp ; cô đến với Ma-ry một bạn học cũ mượn
được một chiếc vòng nạm kim cương.
Thế là An-toan-nét xuất hiện trong bữa
tiệc với một dáng vẻ rất xinh
đẹp và sang trọng. Mọi cặp
mắt đều đổ dồn về cô. Cô rất sung sướng. Tuy nhiên khi tiệc tàn,
trở
về nhà, cô hoảng hốt khi
biết chiếc vòng nạm kim cương
đã bị rơi từ lúc nào mà cô cũng không hay. Tìm tới tìm lui nhiều lần mà vẫn không thấy. Chẳng còn cách nào khác, cô đành phải đi vay 40
ngàn quan với lãi xuất cao để ra tiệm kim hoàng mua một chiếc vòng y như thế trả lại cho
Ma-ry. Vì hai chiếc vòng rất giống nhau nên cô bạn Ma-ry không thắc mắc gì cả. Từ đó trở đi, An-toan-nét phải làm đủ mọi việc để kiếm
tiền trả nợ. Mãi 10
năm sau, cô mới trả xong nợ. Nhưng khi đó trông cô già đi và không còn vẻ đẹp
như ngày xưa nữa.
Một hôm hai cô An-toan-nét và Ma-ry tình cờ gặp
nhau :
- Ồ kỳ này sao bạn lại già đi và tiều tụy như thế ?
Ma-ry giật mình hỏi.
- Tất cả chỉ
tại bạn đó.
- Sao lại tại tôi ?
An-toan-nét kể rõ đầu đuôi sự việc. Nghe xong Ma-ry nói :
- Trời ơi tội
nghiệp cho bạn quá. Chiếc vòng nạm kim cương của tôi cho bạn mượn là đồ giả. Giá chỉ có 400
quan thôi.
Thế là An-toan-nét đã được Mary trả
lại 39.600 quan. Cô đột nhiên trở thành một người
giàu có. Nhưng cô đã phải trả giá bằng 10 năm làm quần quật đủ mọi thứ việc cùng một thân xác
tiều
tuỵ và một bộ mặt già nua. Nếu An-toan-nét đã biết bằng lòng với số phận
và chịu khó làm việc ngay từ đầu thì cô đã không phải trả giá quá đắt như vậy !
5) SẴN SÀNG HY SINH MỌI SỰ ĐỂ
PHỤNG SỰ CHÚA:
Ô-ĐÉT (Odette) là
một
cô gái xinh đẹp, sinh ra trong một
gia đình quý tộc ở Bỉ.
Năm 17 tuổi, cô quyết định
đi tu, nhưng chỉ vài
ngày sau khi lãnh áo dòng, cha mẹ cô đến bắt trở
về. Từ lâu, cha mẹ đã có ý gả cô
cho lãnh chúa Si-mon ở một lâu đài gần đó.
Vốn biết cô con cái cưng không muốn lập gia đình nên cha mẹ cô
đã chuẩn bị hôn lễ một cách kín đáo. Một buổi sáng đẹp trời cô thức giấc vì sự ồn ào lạ thường
của lâu đài. Vèn màn nhìn
qua cửa
sồ, cô ngạc nhiên thấy xe hoa lộng lẫy đang tiến
vào khuôn viên trước lâu đàu. Hỏi đầy tớ, cô mới biết người ta đang chuẩn
bị lễ cưới cho cô.
Kế
đó, các người hầu vào phòng trang điểm và mặc áo cưới cho cô. Họ đưa cô xuống nhà nguyện của lâu đài. Nơi đây, có đông đủ quý khách, và linh mục tuyên úy của lâu
đài cũng đã nghiêm chỉnh chờ sẵn.
Nghi lễ đến
phần giao ước. Vị chủ tế hỏi Ô-ĐÉT có muốn nhận Si-mon là chồng theo luật Giáo Hội không?
Cô đã dõng dạc tuyên bố “Con không nhận lãnh
chúa Si-mon cũng như bất cứ người nào làm chồng, bởi vì tình yêu và đức tin của con
đã hiến dâng cho Chúa Ki-tô từ lâu rồi. Vì thế, không một tình yêu
nào, cho dù sự hăm dọa có thể tách con khỏi tình
yêu Chúa Ki-tô là bạn trăm năm duy nhất của đời con”.
Sáng hôm sau, không thấy con gái xuống vườn đi dạo như thường
lệ, cha cô gõ cửa vào phòng cô. Ô-ĐÉT đang gục đầu
trên vũng máu. Ông đau đớn nhìn con và hiểu ngay ý định của Ô-ĐÉT. Vì
muốn
hủy hoại sắc đẹp của mình nên cô đã dùng gươm làm biến dạng chiếc
mũi xinh đẹp của cô.
Khi hồi
tỉnh lại, được hỏi lý do tại sao làm
như vậy? Cô thản nhiên đáp: “Như thế sẽ không ai còn cấm cản con đi theo Chúa Ki-tô nữa”.
Thật vậy, khi vết
thương đã lành, cô
được bề trên cho nhập vào tu viện. Ba năm sau khi khấn trọn,
nữ tu Ô-ĐÉT được chị em
chọn làm tu viện trưởng
lúc mới 23 tuổi.
3. SUY
NIỆM:
Trong Tin Mừng hôm nay, có hai
cụm từ cần phân biệt là "đi theo" và "làm
môn đệ": "Khi ấy có rất đông người đi theo Chúa Giêsu. Ngài quay lại bảo họ: Ai không dứt bỏ... thì không thể làm môn đệ tôi. Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi thì không thể làm môn đệ tôi"... Qua đó cho thấy: rất đông người "đi theo" Chúa nhưng không phải tất cả bọn họ đều
là
"môn đệ" của Người.
1) Điều kiện để trở thành môn đệ Đức Giê-su? :
a- Một là phải có tinh thần siêu thoát từ bỏ: Mọi thành quả ở trần
thế này, đều đòi hỏi nỗ lực, kiên trì cố gắng mới có thể đạt thành mỹ mãn: Chẳng hạn:
một lực sĩ muốn chiếm huy chương vàng thế vận hội Ôlympic, phải hy sinh tập luyện ngày đêm
trong thời gian dài mới hy vọng chiếm được
huy chương danh dự. Một người mẫu muốn
có
thân hình thon gọn, với ba vòng chuẩn, đòi phải ăn uống kiêng khem và tập thể dục hằng ngày… Chỉ cần lơ là một chút là thân hình
sẽ mất đi vẻ thẩm mỹ
ngay. Cũng thế, một sinh viên muốn thi đậu và đậu thủ khoa trong trường Đại học,
hay muốn trở thành bác sĩ, luật sư… cũng phải
trải qua bao năm dùi mài kinh sử. Ngoài ra, những người bệnh cao huyết áp do có nhiều chất Cholesterol trong máu hay bị bệnh thừa cân béo phì… cũng
phải theo chế độ ăn kiêng vất vả trong một thời gian dài mới có thể giảm cân và tránh bị đột
quỵ. Còn các tín hữu chúng ta: Nếu muốn trở thành những người môn đệ của Chúa Giê-su và hy vọng sau này được về
trời hưởng hạnh phúc đời đời với Chúa, đòi chúng ta phải hy sinh từ bỏ theo lời dạy của Chúa Giê-su: “Ai đến với tôi mà
không ghét bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và
cả mạng sống mình nữa, thì không thể
làm môn đệ tôi được”.
Ghét bỏ trong câu nói của Đức Giê-su
nghĩa là gì? : Vì tiếng Do thái không
có thể
văn so sánh hơn kém, nên người Do thái thường dùng lối văn song đối
như: "yêu và ghét bỏ". Ghét bỏ chỉ có nghĩa
là yêu ít hơn. Câu này tương đương với câu Chúa nói trong Tin Mừng Mat-thêu như sau: "Ai yêu cha mẹ hơn Thầy thì không xứng đáng với Thầy" (Mt
10,37). Qua đó, Đức Giê-su đòi những ai muốn làm
môn đệ của Người phải tôn Người lên hàng
đầu, trên cả tình yêu
dành cho người thân như: cha mẹ, vợ con, anh em,
chị em và trên cả mạng sống mình nữa. khi cần phải chọn một
trong hai thì người môn đệ phải ưu tiên chọn Đức Giê-su.
b- Hai là phải vác thập giá mình mà
theo Đức Giê-su: Thập giá ở đây được ví như
một cây gậy đi đường rất hữu
ích cho một vận động viên leo núi: Vì nếu không có
cây gậy dò đường và chống đỡ thì họ sẽ dễ dàng
bị mệt
mỏi, chán nản bỏ cuộc nửa
chừng và có thể còn bị tai nạn rơi xuống vực thẳm
nữa. Nhờ biết bỏ đi những rào cản, người môn đệ mới dễ dàng vác thập giá mình mà
theo Đức Giê-su.
Người tín hữu cần biết
chấp nhận thập giá là các
thử thách gặp phải như: Bị kẻ gian giật
điện thoại, cướp xe cộ… chúng ta sẽ không quá
buồn phiền.
Hoặc khi có cha mẹ, vợ chồng hay người
thân qua đời… Chúng ta cũng không quá đau buồn buông xuôi mọi sự. Khi làm
ăn thua lỗ, thi rớt đại học, bị người
yêu bỏ rơi… chúng ta cần bình tĩnh
đón nhận, vác thập giá đó để nên môn
đệ Đức
Giê-su.
c- Ba là phải khôn ngoan và kiên trì theo Chúa đến cùng: Khôn
ngoan suy tính xem mình có thể đáp ứng được những đòi hỏi để theo Đức Giê-su hay không. Giống như một người
muốn xây một cây tháp phải khôn
ngoan suy nghĩ về khả năng tài
chính của
mình. Hoặc như một ông vua trước khi xuất chinh
phải biết đánh giá
tình hình để có quyết định phù hợp. Có thể sau khi đi
theo Chúa nhiều người vẫn
bị nản lòng bỏ Chúa khi găp hoàn cảnh khó khăn. Khi đó hãy nhìn gương của các tông đồ: ban đầu các ông theo Đức Giê-su là để hy vọng sẽ được
chia sẻ quyền lực địa vị trong Nước
Trời mà Người sắp thiết
lập. Nhưng Đức Giê-su
đã dần
dần thanh luyện suy nghĩ của các ông. Nhưng phải đợi đến
sau khi Chúa phục sinh, nhờ ơn
Thánh Thần, các ông mới hiểu rõ điều kiện để đi theo làm môn đệ Chúa;
và can đảm từ bỏ mọi sự. John Newton đã nói: "Những khổ sở mà đời ta phải chịu cũng giống
như một bó củi rất to và rất nặng. Chắc chắn ta vác không nổi. Nhưng Thiên Chúa đã thương tháo dây bó củi đó ra, rồi chia nhỏ nó ra để mỗi ngày Người chỉ chất
lên vai chúng ta một khúc thôi... Cuối cùng
ta cũng vác xong hết bó củi. Thế nhưng,
nhiều người lại không
làm như vậy: chẳng những họ chất lên vai khúc củi của hôm nay, mà còn thêm vào đó khúc củi của hôm qua và cả của ngày mai. Nên họ đã không thể vác nổi !".
2) Chúng
ta phải làm gì để nên môn đệ thực sự của
Đức Giê-su ? :
a) Mỗi ngày phải tập từ bỏ: Có những điều xấu chúng ta phải
từ bỏ như: rượu chè, ma túy,
trụy lạc... Tuy nhiên cũng có những điều
tốt mà chúng ta vẫn phải
từ bỏ để chọn điều tốt hơn
như: Bỏ nghề đang làm
để
làm nghề mới phù hợp với ơn gọi tu sĩ, chọn ngành học vừa hợp với khả năng lại vừa phù hợp với ơn Chúa kêu gọi... Từ bỏ thường làm ta tiếc nuối
và phải
có tinh thần hy sinh. Chẳng hạn: Từ bỏ chiếc
giường êm ấm để thức dậy
đi lễ sáng; Từ bỏ một cuốn phim
hay đang xem trên Ti-vi để đọc kinh tối chung
gia đình... Cuộc sống hôm nay cho chúng ta nhiều
cơ hội chọn lựa. Bình thường,
người ta dễ chọn cái tầm thường
hơn điều cao cả; Chọn khoái lạc thấp
hèn hơn là hạnh phúc vững bền; Chọn
ích kỷ có lợi cho bản
thân hơn chọn ích chung tập
thể.
b) Phải dứt khoát chọn đi con đường
hẹp: Từ bỏ
chính là chọn vào Nước Trời
ngang qua cửa hẹp cùng với Đức
Giê-su. Đây là một cuộc chiến lâu dài và
gian khổ: Sự từ bỏ ở
đây không phải chỉ cần làm một lần là
đủ, nhưng phải không ngừng từ bỏ.
Cần
từ bỏ noi gương Đức Giê-su, Đấng đã từ bỏ trời cao để xuống trần gian,
trở thành con loài người, tự nguyện
sống nghèo khổ, sẵn sàng chịu chết đền tội thay loài người. Nhất là từ bỏ ý
riêng để vâng theo ý Chúa Cha.
c) Phải quyết tâm từ bỏ thói xấu ích kỷ: Người môn
đệ
Đức Giê-su cần luôn sống vị tha bác ái, quên mình dấn thân phục vụ cộng
đoàn, nhất là phục vụ những người nghèo khó, bệnh tật và bị bỏ rơi… Sống
yêu thương là dấu hiệu của
người môn đệ đích thực của Đức Giê-su như Người đã nói: “Người ta cứ dấu
này mà nhận biết chúng con là môn đệ Thầy, là chúng con yêu thương nhau” (Ga 13,35).
4. THẢO LUẬN: 1) Nếu phải từ
bỏ tất cả những gì đang có như
tiền bạc, địa vị, đam mê... để thành
môn đệ Đức Giê-su, thì theo bạn, từ bỏ
điều nào khó
nhất ? 2) Khi người yêu thù ghét đạo công giáo,
không muốn cử hành
lễ hôn phối tại nhà
thờ
thì bạn sẽ làm
gì?
5. NGUYỆN CẦU:
Lạy Chúa Giê-su. Chúa đã nhiều lần
dạy chúng con rằng: Muốn trở thành
môn đệ của Chúa thì chúng con phải từ
bỏ ý riêng và vác thập giá là chu toàn việc bổn phận hằng ngày mà
đi theo Chúa. Chúa ơi, đây quả thật là một điều cam go
và không dễ thực hiện chút nào ! Bởi
vì con cảm thấy dường như lúc nào
cũng có những thập giá đè nặng
trên vai con: bệnh tật, đau khổ, công việc, sự
vất vả hy sinh, mất mát và thất bại...
Xin giúp con sẵn sàng vác cây thập giá
đời con, vì tin rằng chính Chúa cũng
đang vác thập giá đi trước con và
hằng ban ơn nâng đỡ, giúp con đủ
sức vác thập giá đời mình
đi theo Chúa đến trọn
cuộc
đời.
X) HIỆP CÙNG
MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG
CON
LM ĐAN VINH - HHTM
|