HIỆP SỐNG
TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 22 THƯỜNG NIÊN C
Hc 3,19-21.30-31 ; Dt 12,18-19.22-24a ; Lc 14,1.7-14
KHIÊM HẠ PHỤC VỤ NOI GƯƠNG ĐỨC GIÊ-SU
I. HỌC
LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG:
Lc 14,1.7-14
(1) Một ngày Sa-bát kia, Đức
Giê-su đến nhà một ông thủ lãnh nhóm
Pha-ri-sêu để dùng bữa: Họ cố dò
xét Người. (7) Người nhận thấy
khách dự tiệc cứ chọn cỗ nhất
mà ngồi, nên nói với họ dụ ngôn này:
(8) “Khi anh được mời đi ăn cưới,
thì đừng ngồi vào cỗ nhất, kẻo
lỡ có nhân vật nào quan trọng hơn anh
cũng được mời, (9) và rồi người
đã mời cả anh lẫn nhân vật kia phải
đến nói với anh rằng: “Xin ông nhường
chỗ cho vị này”. Bấy giờ anh sẽ phải
xấu hổ mà xuống ngồi chỗ cuối. (10)
Trái lại, khi anh được mời thì
hãy ngồi chỗ cuối, để cho người
đã mời anh phải đến nói: “Xin mời
ông bạn lên trên cho”. Thế là anh sẽ được
vinh dự trước mặt mọi người
đồng bàn. (11) Vì phàm ai tôn mình lên sẽ
bị hạ xuống; Còn ai hạ mình xuống sẽ
được tôn lên”. (12) Rồi Đức Giê-su
nói với kẻ đã mời Người
rằng: “Khi nào ông đãi khách ăn trưa
hay ăn tối, thì đừng kêu bạn bè,
anh em, hay bà con, hoặc láng giềng giàu có,
kẻo họ cũng mời lại ông, và như
thế ông được đáp lễ rồi. (13)
Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời
những người nghèo khó, tàn tật,
què quặt, đui mù. (14) Họ không có gì
đáp lễ, và như thế, ông mới thật
có phúc: Vì ông sẽ được đáp
lễ trong ngày các kẻ lành sống lại”.
2. Ý
CHÍNH:
Qua bài Tin mừng
hôm nay, Đức Giê-su đã dạy các người
Pha-ri-sêu và cũng dạy các môn đệ của Người
hai bài học về cách
đối nhân xử thế: Một là
khi được mời dự tiệc phải
biết
hành xử khiêm tốn bằng cách
tránh tranh giành chỗ ngồi hơn kém. Hai là các người
chủ tiệc phải tránh phân biệt đối xử
để mời cả những người
nghèo khó, tàn tật... đến tham dự. Đây là
điều kiện để được Chúa mời tham dự
bàn tiệc Nước
Trời đời sau.
3. CHÚ
THÍCH:
- C 1:
+ Đức Giê-su đến nhà một thủ lãnh
nhóm Pha-ri-sêu: Tin mừng Lu-ca cho thấy người
đứng đầu nhóm Pha-ri-sêu ở đây
có thiện cảm với Đức Giê-su, nên
đã mời Người đến nhà mình
dùng bữa (x Lc 11,37), + Dùng bữa:
Tin mừng ghi lại nhiều sinh hoạt của Đức
Giê-su liên quan đến việc dùng bữa: Dự
tiệc cưới tại Cana (x. Ga 2,2), dự tiệc
do người Pha-ri-sêu khoản đãi (x. Lc 14,1),
ăn bữa
cơm gia đình ở
làng Bê-ta-ni-a (x. Lc 10,38-42), đồng bàn với
những
người thu thuế tội
lỗi (x. Mt 9,10), hai lần nhân bánh ra nhiều để nuôi đám đông dân chúng (x. Mt 14,19-21;
15,36-38), dùng bữa Tiệc Ly với các môn
đệ trước cuộc khổ nạn (x. Lc 22,14-20). Ngoài ra, sau khi phục sinh, Chúa Giê-su cũng
dùng bữa tối với hai môn đệ tại
làng Em-mau (x. Lc 24,30), Người ăn cá nướng trước
mặt các môn đệ (x. Lc 24,41-43), và
cùng ăn bữa sáng với các
ông tại bờ hồ Ga-li-lê (x. Ga 21,9-13).). + Họ
cố dò xét Người: Ở
đây những người Pha-ri-sêu dò xét
không phải để bắt lỗi, nhưng chỉ
để tìm hiểu về Đức Giê-su.
- C 7-9: + Người
nhận thấy khách dự tiệc cứ chọn
cỗ nhất mà ngồi: Đây là thái
độ biểu lộ thói kiêu ngạo của người
Pha-ri-sêu khi luôn tìm kiếm hư danh trước mặt
người khác. + Khi anh em được
mời đi ăn cưới, thì đừng
ngồi vào cỗ nhất...: Đức Giê-su
dạy bài học khôn ngoan và phép xã giao khi
tham dự
tiệc cho người
Pha-ri-sêu và các môn đệ.
- C
10-11: + Thì hãy ngồi vào chỗ cuối,
để người đã mời anh phải
đến nói: “Xin mời ông bạn lên trên cho”...:
Điều kiện để được dự
tiệc trong Nước Thiên Chúa là phải trở nên như trẻ nhỏ (x. Mt 18,3-4). Cần
ý thức thân phận tội lỗi bất xứng
của mình, coi mình chỉ là đầy tớ
vô dụng (x. Lc 17,10), để không cậy vào sức
riêng khi làm các công việc siêu nhiên, nhưng biết cậy trông vào ơn Chúa giúp
(x. Ga 15,5). + Vì phàm ai tôn mình lên sẽ
bị hạ xuống...: Tội nặng nhất
chính là tội kiêu ngạo và ngược lại, nhân đức lớn nhất
là đức khiêm nhường
như lời ca ngợi Thiên
Chúa của Đức Ma-ri-a: “Chúa hạ bệ những
ai quyền thế và nâng cao mọi kẻ khiêm nhường”
(Lc 1,52). Thánh Phao-lô cũng đề cao sự
khiêm hạ của Đức Giê-su trong thư gửi tín hữu Philip (x Pl 2,6-11). Chính Người đã hạ mình rửa
chân cho môn đồ trước khi dạy các ông bài học thể hiện tình yêu thương lẫn nhau (x Ga
13,14).
- C
12-14: + Đức Giê-su nói với kẻ
đã mời Người rằng:
Khi nào ông đãi khách ăn trưa hay
ăn tối, thì đừng kêu bạn bè...
Lời dạy của Đức Giê-su trái với
lối ứng xử
của người đời. Những
hạng người được Đức
Giê-su đề cập tới ở đây đều
là những người nghèo: Nghèo tiền
bạc (so sánh với Tin Mừng Mátthêu nhấn
mạnh đến sự nghèo khó trong tâm hồn),
bé mọn (x. Lc 10,21), khiêm hạ (x. Lc 18,14). Chính
Đức Giê-su cũng được sinh ra như
một
người nghèo. Qua
câu này Người kêu gọi
mọi người hãy đối
xử tốt với những ai đang lâm cảnh khốn cùng, làm ơn cho những
người không có khả năng báo đáp.
Đó là điều kiện để được
vào Nước Trời đời sau.
4. CÂU
HỎI:
1) Hãy
kể ra những lần Đức Giê-su dùng bữa
được ghi trong Tin mừng ? 2) Khi dạy người
dự tiệc chọn ngồi chỗ cuối để
được chủ nhà mời lên cỗ trên.
Phải chăng đó cũng là một hành
động kiêu ngạo ? 3) Đức Giê-su đã
dạy thế nào về giá trị của đức
khiêm nhường ? 4) Thánh Phao-lô dạy về gương
khiêm nhường tự hạ của Đức
Giê-su ra sao trong thư thứ hai gửi giáo
đòan Philíp ? 5) Tội nặng nhất khiến
Luxiphe và các thần dữ phải sa hỏa ngục và ông bà nguyen tổ Ađam Evà
bị đuổi ra khỏi địa đàng
là tội gì ? 6) Đức Giê-su đã dùng
phương thế nào để ban ơn cứu
độ, giải thóat lòai người khỏi
chết và chiến thắng các cơn cám
dỗ của ma quỷ ?
II.SỐNG LỜI
CHÚA
1. LỜI
CHÚA: “Phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống,
còn ai hạ mình xuống sẽ được
tôn lên” (Lc 14,11).
2. CÂU
CHUYỆN:
1) KHIÊM
TỐN
LÀ PHƯƠNG CÁCH GÂY THIỆN CẢM HỮU
HIỆU:
Sách Trang Tử có thuật lại câu
chuyện
như sau: Dương Chu sang nước Tống vào một trọ nhà kia. Chủ nhà có hai nàng hầu, một
đẹp, một xấu. Để ý quan sát, Dương Chu thấy trong nhà ai cũng quý trọng nàng hầu xấu mà
khinh rẻ
nàng hầu đẹp. Lấy
làm lạ, Dương Chu hỏi
thằng bé trong nhà. Chú bé nói:
Người
thiếu đẹp tự cho mình
là đẹp
nên mất đẹp. Chẳng
ai nhìn thấy cái đẹp của nàng nữa. Còn người thiếp xấu
tự biết mình xấu mà quên xấu. Không
còn ai nhìn thấy cái xấu của nàng nữa. Dương Chu liền gọi học
trò đến dặn: Các con nhớ ghi lấy. Giỏi mà bỏ được cái thói tự cho mình
là giỏi,
thì đi đâu mà chẳng được
người ta yêu quý tôn trọng.
2) CUỘC BIẾN DẠNG
KỲ LẠ SAU BẢY NĂM PHÓNG ĐÃNG:
Họa sỹ kiêm điêu khắc gia thiên tài LEONARDO DA VINCI đã vẽ bức tranh
nổi tiếng Bữa Tiệc Ly trong vòng 7 năm. Đó là bức tranh Đức
Giê-su và 12 Tông đồ đang dùng bữa ăn cuối cùng trước khi Người chịu tử
nạn. Cuộc đi tìm khuôn
mặt
làm người mẫu rất khó khăn: Giữa hàng ngàn thanh niên, họa sĩ mới chọn
được một chàng
trai có gương mặt thánh
thiện
và thanh khiết tuyệt vời
để vẽ Đức Giê-su.
Sáu năm tiếp theo ông mới vẽ xong 11 Tông đồ, chỉ còn người môn đồ phản Thầy Giu-đa là chưa vẽ. Họa sỹ đã bỏ ra nhiều công sức để tìm kiếm một người
đàn ông có khuôn mặt cực kỳ
gian ác làm mẫu vẽ Giu-đa.
Cuối cùng ông đã tìm được tên tử tội ở Rôma có khuôn mặt thích hợp để
vẽ kẻ phản bội. Người tử tù này đã từng giết người
và cướp của. Được
phép của Hoàng đế, tên
tử tội
được đưa tới Milan nơi bức tranh
đang vẽ dở dang. Khi nét
vẽ
cuối cùng được hoàn thành, Leonardo bảo người lính gác mang người tử tù đi, nhưng bỗng nhiên hắn ta vùng
vẫy
và quỳ xuống bên người họa sỹ khóc nức nở: “Ôi,
ngài Da Vinci, ngài không nhận ra tôi
sao? Tôi chính là người mà 7
năm trước ngài đã chọn làm mẫu vẽ Đức Giê-su!”.
Quả thật, chỉ có 7 năm thôi mà cuộc sống trác táng tội lỗi đã làm biến dạng một người có khuôn mặt thánh
thiện
của Chúa Giê-su trở thành người mang gương mặt xấu
xa của Giu-đa! Đó là sự biến
đổi lạ kỳ trong quá
trình hình thành bức tranh “Bữa Tiệc Ly” nổi
tiếng.
Nhưng cũng
trong bữa
tiệc ly này còn có một sự
đảo ngược kỳ lạ hơn nữa: Đức
Giê-su, vốn là Thầy là Chúa
nhưng đã tình nguyện làm việc của người
tôi tớ phục vụ,
khi quỳ xuống rửa chân
cho các môn đệ. Đó chính là bài học khiêm hạ mà Đức Giê-su muốn dạy cho mọi tín hữu chúng ta
hôm nay.
3) CÂU
CHUYỆN XỬ SỰ CỦA HAI CON DÊ NÚI:
Một câu chuyện ngụ ngôn kể rằng: trên con đường nhỏ hẹp
sát bên sườn núi, một bên là
vách núi cao cheo leo, bên kia lại là vực sâu thăm thẳm, có hai con dê núi đi ngược chiều
nhau. Vì con đường quá nhỏ hẹp, chỉ đủ cho một
con đi qua, nên hai con dê đứng đối
đầu nhau không biết làm gì để tiếp tục đi. Nếu
chen lấn, chúng chắc sẽ bị
rơi xuống vực thẳm tan xương nát thịt. Sau cùng
chúng đã nghĩ ra một cách
hoàn hảo:
một con dê đã chịu qùy mọp xuống đất để con kia
bước qua thân mình. Thế là sau đó cả hai lại có thể tiếp tục đi theo con đường
của mình.
4) NGƯỜI HUẤN LUYỆN
CÁ HEO KHIÊM TỐN:
Cách đây ít
lâu, tại bang Phờloriđơ (Florida) Hoa Kỳ, tờ
Thời báo Xanh Pitơbớc (St Petersburg Times) có
đăng một câu chuyện thú vị về ĐÔNG
SU-LƠ (Don Shula), huấn luuyện viên của đoàn
cá heo ở Mai-ơ-mi (Miami). Ông đang cùng vợ
con nghỉ hè tại một thị trấn nhỏ ở
miền Bắc tiểu bang Maiơmi. Vào một buổi
chiều nọ, vì trời mưa nên Sulơ cùng
vợ và 5 đứa con quyết định
đi xem một xuất phim đang chiếu tại rạp
hát của thị trấn. Khi họ đến nơi
thì đã trễ mất 10 phút. Thế nhưng
họ thấy đèn trong rạp vẫn còn sáng
báo hiệu phim vẫn chưa bắt đầu.
Khi Sulơ và gia đình bước vào trong
rạp thì tất cả 6 người đang ngồi
ở băng ghế đầu liền hân hoan đứng
dậy hướng về phía họ và vỗ
tay hoan hô. Sulơ vừa vẫy tay chào lại vừa
mỉm cười đáp lễ. Sau khi đã
ngồi vào chỗ, Sulơ quay sang nói với bà
vợ: “Chúng ta từ Maiơmi cách xa cả ngàn
dặm đến đây, thế mà người ta vẫn nhận ra và
đón tiếp anh thật nồng nhiệt! Chắc
hẳn là đám cá heo trình diễn trên
truyền hình đã lan đến tận nơi ngõ ngách này!” Ngay lúc đó, một người đàn ông
tiến lại bắt tay và Sulơ đã vui vẻ hỏi ông ta rằng: “Làm
sao ông bạn biết tôi sắp đến
đây xem phim để chào
đón tôi như vậy?” Ông ta trả lời: “Thưa
ông, tôi chẳng biết ông là ai cả. Chẳng
qua là ngay trước khi gia đình ông bước
vào rạp hát, viên quản lý rạp có nói
với chúng tôi rằng: “Trong vòng 15 phút
nữa,
nếu không có thêm 4 khán
giả nào vào rạp thì ông ta sẽ buộc phải
trả lại tiền vé và hủy bỏ xuất
chiếu này”. Vì thế khi thấy gia đình
ông đến vừa đủ 4 người theo
yêu cầu của quản lý rạp, nên chúng tôi rất
vui mừng và giờ đây tôi đến để
cám ơn gia đình ông đã đến kịp
thời, giúp chúng tôi khỏi phải về
không”.
Câu chuyện trên
làm sáng tỏ giáo huấn của Đức
Giê-su trong Tin mừng hôm nay: Người đòi
các tín hữu chúng ta phải khiêm tốn
noi gương Người. Đông Sulơ đã
thể hiện sự khiêm tốn
ấy: Là một huấn luyện viên cá heo tài
giỏi, nên cũng thật tự nhiên khi Sulơ nghĩ
rằng những người trong rạp hát
đã nhận ra ông là ai. Đến khi người
đến bắt tay cho biết mình chẳng hề
biết ông thì Sulơ lại là người
đầu tiên tự chế giễu mình. Ông rất vui khi
phát hiện ra điều
này, nên đã kể chuyện đó trên báo
cho nhiều người biết về thói háo
danh của ông, điều mà bình thường lẽ ra ông đã phải giấu
kín. Chỉ người thực sự khiêm
tốn mới làm được như Sulơ
là công khai nhận sự thật không
tốt
về mình !
5) KHIÊM NHƯỜNG NOI GƯƠNG MẸ THÁNH TÊ-RÊ-XA
CAM-QUÝT-TA:
Trên thế giới hôm nay có một bà lão 87 tuổi, qua đời 05/09/1997, chẳng có chức vị gì trong xã hội, thế mà lại được
nhiều giải thưởng cao quý nhất thế giới, như giải Nobel Hòa Bình. Bà còn
được các Tổng thống, Chủ tịch lớn nhất
thế giới mời bà đến viếng thăm đất nước, như Tổng
bí
thư Gopbachop Liên Xô, tổng thống
Mỹ Regan, Trung Quốc, Ấn Độ … Đó là mẹ Tê-rê-xa Can-quýt-ta: Một nữ tu đã hạ mình xuống hầu
hạ những người cùng khổ, bệnh tật, nằm nửa sống nửa chết
ở hè phố tại thành Can-quýt-ta
nước Ấn Độ.
Còn gia đình chúng ta cũng chỉ được an vui, hòa thuận, khi ông bà, cha mẹ, con cái biết khiêm tốn nghe nhau, bảo nhau, nhịn nhau. Hàng xóm chỉ được yên vui, luôn
tay bắt mặt mừng, khi mỗi
người biết khiêm tốn, cư xủ tử tế và sẵn sàng giúp đỡ nhau.
3. SUY
NIỆM:
Sau một trận
bão,
người ta thường thấy
những cây cao bị đổ
gãy,
đang khi những cây nhỏ và thấp thì vẫn cứ
đứng trơ trơ. Sau cuộc chính biến, những kẻ quyền cao chức
trọng bị lật đổ, bị mất chức,
bị tù tội còn những kẻ thấp cổ bé miệng thì trước sau đảo chính vẫn vậy. Thực trạng đó phần nào diễn tả về giá trị của sự khiêm hạ được Đức Giê-su dạy các người biệt phái như sau: Một là nếu họ là khách được mời thì cần khiêm tốn để
ngồi vào chỗ xứng hợp với
mình,
tránh cảnh “trèo cao té
đau”. Hai là nếu họ là chủ nhà thì phải quan tâm mời cả những
người nghèo khó bệnh tật
đến dự tiệc nữa. Cũng vậy, bàn tiệc Nước Thiên Chúa cũng
chỉ dành cho những ai có lòng khiêm hạ và có tinh thần nghèo khó (x. Lc 14,21). Vậy khiêm hạ là gì ? Phải chăng khiêm hạ là phủ nhận
giá trị thực của
mình ? Ta phải làm gì để học gương khiêm hạ của Đức Giê-su ?
1) Khiêm
hạ
là gì ? Đức Giê-su nêu gương và dạy sống khiêm hạ thế nào ? :
- Tin mừng hôm nay cũng thuật lại câu chuyện: Khi được viên thủ lãnh các
người
biệt phái mời đến nhà dự tiệc, Đức Giê-su thấy một số khách biệt phái
tranh nhau ngồi chỗ nhất trong bàn
tiệc.
Người đã dạy họ như
sau: “Khi anh được
mời đi ăn cưới, thì đừng ngồi vào cỗ nhất,
kẻo lỡ có nhân vật
nào quan trọng hơn anh cũng
được mời,
và rồi người đã mời
cả anh lẫn nhân vật kia đành phải đến nói với
anh: “Xin ông nhường chỗ cho vị này”. Bấy
giờ anh sẽ phải xấu hổ để xuống ngồi chỗ cuối” (Lc
14,8-9).
- Người tín hữu cần học tập theo gương
mẫu và lời dạy của
Đức Giê-su về sự khiêm hạ này như
sau: ”Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và
khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ
được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái và gánh tôi nhẹ nhàng” (Mt 11,29-30). Thánh Phao-lô cũng dạy: “Đức
Giê-su vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết
duy trì địa vị ngang hàng với Thiên
Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên
giống
phàm nhân sống như người
trần thế. Người còn
vâng lời
cho đến nỗi bằng lòng
chịu
chết, chết trên cây thập giá» (Pl 2,6-8). Tuy là Thầy là Chúa, nhưng Người đã nêu gương khiêm hạ rửa chân cho các ông trong bữa tiệc ly và sau đó dạy các ông bài học phải khiêm hạ rửa chân
phục
vụ nhau (x Ga 13,14-15).
2) Thiên
Chúa yêu thương kẻ khiêm
nhường và ghét kẻ kiêu ngạo:
Đức Giê-su đã ca tụng Chúa Cha “Vì đã mặc khải Nước
Trời cho những kẻ bé
mọn…”
(x Mt 11,25). Những kẻ bé mọn ở đây là những người khiêm nhường tự hạ. Đức Giê-su đã yêu thương những kẻ khiêm nhường và
quở
trách bọn người tự
cao giả hình: ”Khốn cho các
ngươi, hỡi các luật sĩ và biệt phái giả hình ! Các ngươi giống như mồ mả
tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp,
nhưng bên trong thì đầy xương
người chết và đủ mọi thứ
ô uế. Các ngươi cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ, nhưng bên trong là giả hình và
gian ác”(Mt 23,27-28).
3) Phân biệt giữa khiêm nhường thật với
khiêm nhường giả tạo:
Tác giả sách Đường Hy Vọng đã viết: “Khi con tự hạ mình, chưa
hẳn con khiêm nhượng. Khi người ta hạ con, chưa hẳn con
khiêm
nhượng. Khi người ta hạ
con, mà con vui lòng chấp nhận
vì
Chúa, lúc ấy con khiêm nhượng thật.” (ĐHV số 509).
- Khiêm nhường hay khiêm tốn không
phải là giả vờ tự hạ để
được người khác
tôn lên.
Khiêm tốn cũng
không phải là thái độ tự ti mặc cảm, tự khinh bản thân hay trốn tránh
trách nhiệm…
Nhưng là ý thức khả năng và ưu
điểm của mình do
Chúa ban, rồi quy mọi vinh quang
về cho Thiên Chúa, noi gương Đức Ma-ri-a khi được bà Ê-li-sa-bét khen có phúc, đã dâng lời ca ngợi
Chúa như sau: “Linh hồn tôi
ngợi khen Đức Chúa... Phận nữ
tỳ hèn mọn, Người đoái thương
nhìn tới. Từ nay hết mọi đời
sẽ khen tôi diễm phúc. Vì Đấng Toàn
Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả,
Danh Người thật chí thánh chí tôn !”
(Lc 1,48-49).
- Người khiêm tốn thực sự không sợ chức vụ
cao hay sợ ngồi vào
ghế nhất, nhưng đối với họ: chiếc
ghế không phải là mục tiêu phải đạt được, mà chỉ là
phương tiện để phục vụ tha nhân hữu hiệu hơn. Họ luôn cư xử nhẹ nhàng, hòa nhã và tinh tế với mọi người, luôn đặt lợi ích và quyền lợi của người khác trên bản thân. Biết giới hạn của mình và chỉ thực hiện những gì trong tầm tay và khả năng. Họ
không
đứng chỉ tay năm ngón nhưng sẵn sàng sắn tay áo để cùng làm việc chung với mọi người.
- Người
khiêm tốn sẽ luôn ý thức
về
thân phận yếu đuối thiếu sót của mình nên
sẽ
bình tĩnh khi nghe người khác phê bình, và sẵn sàng nhận lỗi để khắc phục những
sai sót. Họ không tự tìm vinh danh cho mình, nhưng
luôn cố
gắng chu toàn bổn phận rồi
phó thác thành bại cho Chúa
quan phòng. Luôn ý thức chức vụ
và quyền hành là để phục vụ tha nhân, vì thế họ sẵn sàng rút lui khi sức khỏe và khả năng suy giảm không còn phục vụ tập thể cách hữu hiệu.
4) Ta phải làm gì để tập sống
khiêm hạ noi gương
Đức Giê-su ?
- Phải tránh thói kiêu ngạo:
Tránh thói tự ái cao: Không dễ nổi nóng khi nghe người khác phê bình mình hay kể tội người
thân của mình. Tránh nói to tiếng xúc phạm đến người khác.
Tránh “nổ” nghĩa là khoe khoang thành tích để tự đề
cao mình, và chứng tỏ mình trổi vượt hơn người khác.
Tránh thói “sĩ diện hão” khi cố làm
ra vẻ
cao quý hơn những gì mình đang có, vì không muốn thua
kém
ai. Chẳng hạn: Dù không có
năng lực cũng phải mua bằng
cấp và chạy chọt để có giấy khen thành tích.
Tránh thói “thích chơi sang” tiêu xài vung vít gây
lãng phí của chung…Tránh thái độ ganh ghét đố kỵ những ai mình không ưa hay trổi hơn mình, bằng cách
nói hành nói xấu nhằm hạ uy tín
của
họ.
Tránh thái độ độc
đoán háo thắng: Do cao ngạo nên kẻ kiêu ngạo không chấp nhận đối lập, không muốn nghe những góp ý của thuộc cấp, nên
công việc
họ phụ trách khó thăng
tiến
và phát triển.
- Tập sống khiêm tốn như sau:
Cần nhìn nhận sự thật, nhận biết cả
ưu lẫn khuyến điểm của mình. Trong việc tông
đồ
cần nhận ra sự bất toàn của mình để khiêm tốn cầu xin Chúa ban ơn trợ giúp, như
Đức
Giê-su đã dạy môn đệ: ”Vì
không có Thầy, anh em chẳng làm gì
được !” (Ga 15,5b).
Tập nhận ra những
ưu điểm của người khác và thành thật khen ngợi để động
viên họ.
Tập chọn phần
thua thiệt: quyền lợi ít
hơn và trách nhiệm nhiều hơn tha nhân.
Tập đi bước
trước đến với người khác hơn là chờ họ đến
với mình.
Tập nói năng bình tĩnh vừa đủ nghe khi
sửa dạy con cái hay thuộc cấp.
Tập làm những việc nhỏ bé tầm thường ít ai muốn thực hiện.
Tập làm những việc bác ái mà không phô trương để tìm tiếng khen nơi tha nhân.
Tập thừa nhận
thành công là do ơn Chúa giúp và
là kết
quả của hành động tập thể.
Khi thất bại thì nhận là do sự thiếu sót bất toàn của mình và tránh đổ lỗi cho
hoàn cảnh hay cho thuộc cấp.
Chỉ những ai biết
hóa nên như trẻ nhỏ mới
được Thiên Chúa yêu thương
và được Người đón
nhận
vào Nước Thiên Chúa sau này (x Lc 9,48).
Tóm lại,
khiêm nhường là học tập
theo gương
mẫu và lời dạy của
Đức Giê-su như Người đã
nói: “Hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền
hậu và khiêm nhường” (Mt 11,29). Khiêm nhường còn
là sẵn sàng rửa
chân phục
vụ tha nhân trong tình yêu thương
(x. Ga 13,4.14), nhất là hiến thân phục vụ người nghèo khổ bệnh tật và bị bỏ rơi, để nên giống Đức Giê-su, Đấng “đến không phải để được người
ta phục vụ, nhưng là
để
phục vụ, và hiến mạng sống
làm giá chuộc muôn người" (Mc 10, 35-45).
4. THẢO LUẬN:
1) Kẻ kiêu ngạo
thường biểu lộ qua cử chỉ lời nói nào khi tiếp xúc với tha
nhân ? Người khiêm nhường giả tạo
thường biểu lộ qua những câu nói
nào ? 2) Khi nghe người khác phê bình trực
tiếp hay qua người thứ ba, chúng ta nên phản ứng thế nào
để biểu lộ sự khiêm tốn noi gương Đức Giê-su ?
5. LỜI CẦU:
- Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho con biết Chúa và xin cho
con biết con. Xin cho con chỉ
khao khát một mình Chúa, quên
đi chính bản thân, yêu mến Chúa và làm mọi sự vì Chúa.
Xin cho con biết tự
hạ, biết tán dương Chúa và chỉ nghĩ đến Chúa.
Ước gì con biết hãm mình và sống trong Chúa. Ước gì con biết nhận từ Chúa tất cả những gì xảy đến cho con, và biết chọn theo chân Chúa luôn.
Xin đừng để
điều gì quyến rũ
con, ngoài Chúa. Xin Chúa hãy nhìn con, để con yêu mến Chúa. Xin Chúa
hãy gọi con, để con
được thấy Chúa, và để con hưởng nhan Chúa đời đời. Amen. (Thánh Âu-Tinh)
- Lạy Chúa. Thích được người
khác khen ngợi, thích được ăn
trên ngồi trước, thích được
danh vọng chức quyền... cũng chính là
thói xấu tự kiêu của
mỗi
người chúng con. Hôm
nay Chúa dạy các người Pha-ri-sêu bài
học khiêm nhường và cũng là dạy chúng
con: “Khi anh được mời đi ăn cưới,
thì đừng ngồi vào cỗ nhất... Nhưng
hãy vào ngồi chỗ cuối”. Con biết Chúa
không dạy con giả đò theo kiểu khiêm nhường
giả tạo, nhưng Chúa muốn chúng con coi thường
danh vọng và luôn sống khiêm hạ. Chúa cũng
dạy chúng con noi gương Chúa để rửa chân phục vụ anh em. Nhờ
đó chúng con hy vọng sẽ được
Chúa đón nhận trong Nhà
Chúa sau này.
X) HIỆP
CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM
|