HAI THÁI CỰC
Có lẽ người ta thường
đồng hóa hai trạng
thái Sống và Tồn Tại, cho rằng giống
nhau vì “còn thở”. Thật
ra đó là hai thái cực
khác nhau. Không giống
nhau, hoặc khác nhau, bởi vì người
ta nỗ lực để “tồn tại” mà chưa
chắc thực sự nỗ
lực “sống”.
Cuộc sống đa dạng nên
cũng luôn có nhiều thái
cực, khác nhau hoặc đối lập với
nhau. Chắc chắn không ai cao tới mức không phải vói tới hoặc ngước lên,
và cũng chẳng ai thấp
đến nỗi không cần cúi xuống.
Cuộc đời đôi khi cần ngước lên và đôi khi lại cần cúi xuống. Ngước lên dễ dàng nhưng cúi xuống không dễ, thậm chí là khó lắm. Ở đây, ngước lên ngụ ý kiêu căng, hống hách, tự tôn; cúi xuống ngụ ý tự hạ, khiêm tốn, biết mình là gì. Thế mà Đức Giêsu là Thiên Chúa tối cao đã “HẠ MÌNH, VÂNG LỜI cho đến nỗi bằng lòng
CHỊU CHẾT, chết trên
cây thập tự.” (Pl 2:8)
Nhìn lại mình mà
tự thẹn và thấy mình đáng ghê tởm!
Trong Việt ngữ, có điều thú vị về các từ “láy” làm mạnh nghĩa, và biến thành các từ kép: Trắng toát – đen thui, cao ráo –
thấp tè, nóng ran – ẩm thấp, giàu sang –
nghèo hèn,... Về cái
giàu thì miễn bàn, còn
cái nghèo thì thường kèm
theo những chữ “khó
ưa” – như nghèo khổ,
nghèo khó, nghèo mạt,...
Vì thế, người
nghèo luôn cần được
quan tâm, nâng đỡ,
chia sẻ,... vì họ
luôn sống “khó
khăn”, gặp “khổ
đau” và chịu “hèn
hạ” – thậm chí còn bị nhục. Đúng là khổ thật. Thảo nào
Chúa Giêsu rất thương
dân nghèo!
Nói về cái nghèo, cố NS Lam Phương mô tả trong ca khúc “Kiếp Nghèo” thật não nề: “Đường về đêm
nay vắng tanh, rạt
rào hạt mưa
rớt nhanh, lạnh lùng mưa xuyên áo tơi, mưa chẳng yêu kiếp sống mong manh. Lầy lội
qua muôn lối
quanh, gập ghềnh đường đê tối tăm, ngập ngừng
dừng bên mái tranh nghe trẻ thơ thức giấc bùi
ngùi.” Cảnh nghèo
thê thảm quá, người nghèo khổ não quá. Người nghèo khổ sở mọi thứ, nhọc
nhằn trên từng cây
số!
Nghèo thì buồn, không chỉ tả tơi mà còn chơi
vơi, đơn côi – vì không ai thèm đến gần. Thật thấm thía
với nhận định
của văn sĩ trào phúng Mark Twain (1835-1910, Hoa Kỳ): “Người nghèo
hy vọng được
MỘT thứ, người xa xỉ hy vọng được
RẤT NHIỀU thứ, người tham lam hy vọng được
TẤT CẢ.” Một
thực tế xã hội
chua chát biết bao! Ông
là người trào
phúng nhưng ý tưởng
lại rất nghiêm túc. Đó là cái cười đau đáu về con người. Người nghèo
là người đến
chẳng ai mong, đi không ai giữ, ở chẳng ai cần, người ta có nhìn
thấy họ cũng coi như
không.
Thánh Gioan định nghĩa: “Thiên
Chúa là tình yêu.” (1 Ga 4: 8 & 16) Đạo Chúa là Đạo Yêu Thương. Vì thế, yêu thương vô
cùng cần thiết trong cuộc
sống – cả tâm
linh và đời thường.
Chúa Giêsu bảo: “Người
nghèo lúc nào anh em cũng có với anh em.” (Mt 26:11) Giáo Hội phân ra rõ ràng 14 mối thương người –
gồm 7 điều về
“thương xác” và 7 điều về “thương hồn”. Thánh Gioan đã
phân tích rạch ròi: “Nếu ai nói: ‘Tôi yêu mến Thiên Chúa’ mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương
người anh em mà
họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy.” (1 Ga 4:20) Quá đỗi rõ ràng, không thể không hiểu hoặc biện hộ!
Lời khuyên trong sách Huấn Ca nói rõ ràng: “Con ơi,
hãy hoàn thành việc của
con một cách nhũn nhặn thì con sẽ được mến yêu hơn người hào phóng. Càng làm lớn, con càng phải tự hạ, như thế,
con sẽ được đẹp lòng Đức Chúa.” (Hc 3:17-18) Biết vậy mà không dễ thể hiện, đôi
khi xuôi lời nói mà
trái việc làm – gọi là nói suông. Thật vậy, người làm
nhỏ (bề dưới)
không hạ mình
thì cũng chẳng dám
vênh váo. Chết liền! Người
làm lớn (bề trên)
khó mà hạ mình, vì sĩ
diện to lắm. Thế nên
càng dễ khoác lác. Chúa
Giêsu rất ghét, như
Ngài nói về kinh sư và
biệt phái: “KHỐN cho các người, hỡi các kinh sư
và biệt phái giả hình!” (Mt 23:13-32) Tại sao vậy? Bởi vì
họ “nói mà không làm.”
(Mt 23:3)
Kinh Thánh xác định: “Quyền năng
Đức Chúa lớn lao: Người được tôn vinh nơi
các kẻ khiêm nhường.” (Hc 3:20) Khiêm nhường là nhân đức nền tảng của các
nhân đức, Thiên
Chúa rất thích người khiêm hạ. Đức Maria cũng đã
từng cất cao lời: “Chúa
giơ tay biểu dương
sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu
căng. Chúa hạ bệ
những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.” (Lc 1:51-52)
Con người có “tính bổn thiện”, nhưng chữ TÔI
biến dạng đủ
kiểu với dấu giọng (Tối, Tồi, Tội) Tương
tự, chữ Tiền cũng khá thú vị: Tiền y như Tiên, khéo
dùng thì có thể Tiến (tiến
bộ, thăng tiến), keo kiệt thì hóa Tiện (hà tiện, bần tiện, đê tiện) Tôi và Tiền đều là mẫu tự T, và cả hai đều có thể biến người ta thành
kiêu ngạo. Sách Huấn Ca nói: “Kẻ kiêu ngạo lâm cảnh khốn cùng thì vô phương
cứu chữa, vì
sự xấu xa đã
ăn sâu mọc rễ
trong nó. Người
sáng trí để
tâm nghiên cứu các
ẩn dụ, kẻ
khôn ngoan ao ước
có tai thính để
nghe. Bác ái đối
với người nghèo.” (Hc 3:28-29)
Chắc chắn rằng bác ái với người giàu thì
dễ, và người ta thích hơn; còn bác
ái với người nghèo
ư? Thôi, miễn bàn!
Tại sao? Giúp người nghèo thì chẳng ai biết, vì không được trao “bằng ân nhân”,
không được ghi tên
vào “sổ vàng”, không
hãnh diện trước bàn
dân thiên hạ. Có lẽ “sổ vàng” cũng tương
tự một dạng “tệ
nạn” trong tôn giáo. Bác ái rất khó. Thật
ra chúng ta chỉ mới
ở mức “bố thí” hoặc “công bằng”,
vì bác ái là cho chính cái mình vẫn cần, còn chúng ta chỉ cho người khác những gì dư thừa
mà thôi. Chưa thực
sự đúng nghĩa bác ai đâu!
Thật đáng quan ngại với lời dạy của
đại nhân Khổng
Tử: “Đạo làm quân tử có BỐN điều đúng: Mạnh dạn khi làm điều nghĩa, nhũn nhặn
khi nghe lời can, lo nghĩ khi nhận bổng lộc, và
cẩn thận với
việc sửa mình; đời có BỐN
cái lo: Lo đức
có ít mà được
sủng ái nhiều,
lo công lập
được ít mà được hưởng nhiều bổng lộc.” Ôi, không hề đơn giản chút nào!
Liên quan vấn đề công bình,
bác ái, từ thiện,... (dạng
“nhạy cảm” lắm), Chúa Giêsu bảo: “Khi bố thí,
đừng cho tay trái
biết việc tay phải
làm.” (Mt 6:3) Có lẽ
Chúa cũng chỉ muốn
người ta đạt được mức tối thiểu
là “bố thí” mà
thôi chứ chẳng đòi
hơn. Nhưng dù vậy thì
cũng chán lắm, vì
không ai biết thì buồn lắm. Chúa chơi
ép ghê đi! Không, Ngài không ép, mà chỉ cảnh báo. Đúng là “con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào
Nước Thiên Chúa.”
(Mt 19:24; Mc 10:25) Thế nên,
những ai bố-thí-thầm-lặng mới xứng
đáng nên công chính. Người công chính thật
hạnh phúc, bởi vì
Thánh Vịnh mô tả: “Những người
công chính múa nhảy mừng vui trước mặt Chúa Trời, niềm hoan lạc trào
dâng.” (Tv 68:4)
Vui vì nhờ ơn Chúa chứ không phải vui vì mình làm được điều này hay việc nọ. Thánh Vịnh gia mời gọi: “Hãy
hát mừng Thiên
Chúa, đàn ca kính danh Người, hãy dọn
đường cho Đấng ngự giá đằng vân. Danh Người là Đức Chúa; trước Thánh Nhan, hãy vui mừng hớn hở.” (Tv 68:5) Ngài không là Chúa của người giàu, người quyền cao chức trọng,
người ăn trên ngồi trước, người chỉ tay năm ngón,
người được
tiền hô hậu ủng,
người có uy thế,
danh vọng, quyền lực,… nhưng Ngài là “Cha nuôi dưỡng cô nhi, Đấng đỡ bênh quả phụ.” (Tv 68:6) Thật vậy,
“kẻ cô thân, Thiên Chúa cho nhà cửa, hạng tù đày, Người trả lại tự do hạnh
phúc, còn quân phản nghịch
phải ở nơi khô cằn.” (Tv 68:7) Ngài là hiện thân của Công
Lý và Hòa Bình – xuất phát
từ Chân Lý.
Trong một dịp đại lễ, một
giám mục (người
Việt) chia sẻ điều này: “Làm giám mục, tôi có mấy cái sợ: thứ nhất là sợ đi đến đâu
cũng được
người ta đón rước long trọng, băng-rôn, cờ xí, trống kèn, tôi rất sợ, sợ sau này tôi sẽ nghiện tiếng kèn,
đến những nơi
người ta đón tiếp đơn giản lại thấy thiếu thiếu. Cái
sợ thứ hai là
sợ sẽ không
còn được nghe
sự thật nữa, vì mọi người sẽ không
bao giờ dám nói
thật với mình,
và mình sẽ sống
trong ảo tưởng.” Có lẽ không
cần phải nói gì
thêm nữa!
Đó là một ý tưởng nghiêm túc, thông thoáng, đổi mới, mạnh dạn,
nhưng thiết tưởng có lẽ vẫn có chút tiêu cực, vì chưa thực sự “cúi xuống”. Sẽ là tích cực nếu dám nói thẳng và cương quyết: “Xin đừng đón
tiếp tôi long trọng như vậy, hãy bỏ hết cờ xí,
băng-rôn, trống kèn,…”
Nếu cần thì “làm
thành luật”. Thế nhưng…
Than ôi! Và rồi nếu
có ai dám ý kiến ý
cò gì thì lại “sinh tội
ra”. Mà có ai dám nói thật
và làm thật như vậy
chưa? Có. Chính ĐGH Phanxicô đang tiên phong nêu gương.
Nhưng ai sẽ quyết tâm
noi gương ngài? (Gãi đầu hoặc gãi tai…).
Con người yếu đuối, thế
nên cứ phải không
ngừng chấn chỉnh,
uốn nắn, sửa đổi. Chúng ta cùng chân thành
thân thưa với Chúa:
“Lạy Thiên
Chúa, Ngài đổ mưa
ân hậu, gia nghiệp
Ngài tiêu hao mòn mỏi,
Ngài đã bổ
sức cho. Lạy Thiên Chúa, đàn chiên của Ngài đến ở nơi đâu,
Ngài cũng luôn nâng đỡ, bởi vì Ngài nhân hậu đối với kẻ khó
nghèo.” (Tv 68:10-11) Chúa Giêsu luôn “dính liền” với cái nghèo: Sinh nghèo,
sống nghèo và chết nghèo.
Vốn con nhà nghèo, Thánh GH Piô X
(1835-1914) đã tận dụng
“cái vốn” đó
để nên giống Đức Kitô, với quyết tâm khi còn
sinh thời: “Tôi
sinh ra nghèo hèn, tôi sống
nghèo hèn, tôi sẽ
chết nghèo hèn.” Tương tự, Thánh GH Gioan XXIII (1881-1963)
đã viết trong chúc
thư: “Sinh trưởng trong sự nghèo nàn, ở một gia đình giản dị nhưng được
trọng kính, tôi rất sung sướng được chết trong sự
nghèo nàn, vì theo sự
đòi hỏi và
các trường hợp
sinh sống của đời giản dị và hèn mọn của tôi, tôi đã
phân phát cho người
nghèo và Giáo Hội
đã nuôi dưỡng
tôi, những gì
ít ỏi của tôi
đã có, trong những
năm làm linh mục
và giám mục.”
Đối với các tu sĩ, một trong ba lời khấn là
“tuyên thệ sống khó
nghèo”. Khấn nghèo là một vế, sống nghèo
hay không là vế khác.
Chúa Giêsu và các thánh – đặc
biệt là Thánh Phanxicô Assisi – đã sống KHÓ NGHÈO, nhưng chúng ta lại sống KHÓ (mà) NGHÈO.
Kể ra cũng “căng” thật
chứ chẳng đùa đâu. Nói gì thì nói thì Cái Nghèo cũng
chán thật: tả tơi,
đơn côi, rã rời,
rối bời, chơi vơi, buồn lơi,... Nhưng Chúa
Giêsu không hề văn hoa bóng
bẩy!
Người giàu thì sướng rơn, khỏe re, lại “có
uy” nữa, bởi vì
“miệng nhà giàu có
gang, có thép”. Họ có
thể làm cho “đồng bạc đâm toạc tờ giấy”, thay
đen đổi trắng dễ như trở bàn tay.
Thật vậy, lý của người giàu có
sai cũng hóa đúng, còn lý của kẻ nghèo có đúng cũng bị coi là sai!
Cái gì cũng có hệ lụy, với kiểu
“nhãn tiền” hoặc
“nhân quả” đặc
trưng. Thánh Phaolô nói: “Anh em đã chẳng tới một quả núi
sờ thấy được,
có lửa đang
cháy, mây mù, bóng tối
và giông tố, có
tiếng kèn vang dậy, và tiếng nói thét gầm, khiến những kẻ
nghe phải van xin đừng để lời ấy thốt
ra với họ nữa.” (Dt 12:18-19) Rất rõ ràng, không mơ hồ. Kinh Thánh khuyên chúng ta “đừng ngại lên tiếng khi cần thiết” (Hc
4:23) nhưng “đừng nói trái sự thật” (Hc 4:25).
Có lẽ Thánh Phaolô sợ chúng ta chưa hiểu nên tiếp tục giải thích và “nói
toạc móng heo” luôn: “Nhưng
anh em đã tới núi
Sion, tới thành
đô Thiên Chúa hằng
sống, là Giêrusalem trên trời, với con số muôn vàn thiên sứ. Anh em đã tới dự hội vui, dự
đại hội giữa các con đầu lòng của Thiên Chúa, là những kẻ đã được ghi tên trên trời. Anh em đã tới cùng Thiên Chúa, Đấng xét xử mọi người, đến
với linh hồn những người công chính đã
được nên
hoàn thiện. Anh em
đã tới cùng
vị Trung Gian giao ước
mới là Đức
Giêsu và được
máu của Người
rảy xuống, máu đó kêu thấu trời còn mạnh thế hơn cả máu
A-ben.” (Dt 12:22-24) Một
sự liên đới
chặt chẽ, liên đới mọi thứ, không liên quan cái này thì cũng
liên quan cái khác, đồng
thời đó cũng là mối liên kết
trong toàn thể Giáo
hội. Tính liên đới như tấm lưới,
phần nào cũng liên quan lẫn nhau – cả
cái tốt lẫn cái
xấu.
Trình thuật Lc 14:1, 7-14 đề cập
đức khiêm nhường qua việc “chọn chỗ cuối” khi là
khách được mời
dự tiệc và “mời
người nghèo” khi là chủ đãi tiệc.
Thánh Luca cho biết: Vào một ngày Sa-bát, Đức Giêsu đến nhà một ông thủ lãnh nhóm Pharisêu để dùng bữa. Họ cố dò xét Người. Người nhận thấy
khách dự tiệc cứ
chọn cỗ nhất mà ngồi, nên nói với
họ dụ ngôn về
việc dự tiệc: Khi anh được mời đi
ăn cưới thì đừng ngồi vào cỗ nhất, kẻo lỡ có nhân vật nào quan trọng hơn anh cũng được
mời, và rồi người
đã mời cả
anh lẫn nhân vật
kia phải đến nói với anh rằng: “Xin ông nhường chỗ cho vị này.”.
Bấy giờ anh sẽ phải
xấu hổ mà xuống
ngồi chỗ cuối. Trái lại, khi anh được mời thì hãy vào ngồi chỗ cuối, để
cho người đã mời anh phải đến nói: “Xin mời ông bạn lên trên cho.” Thế là anh sẽ được vinh dự trước
mặt mọi người đồng bàn.
Điều Chúa nói giản dị, dễ hiểu đối
với mọi trình độ. Nhưng đó chỉ là chuyện bình
thường, vấn đề
Ngài muốn cảnh báo
chúng ta điều thực
tế mà lại rất
quan trọng: “Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống, còn
ai hạ mình xuống sẽ được tôn
lên.” Hai chiều ngược
nhau, hai thái cực khác
hẳn. Nhưng đó
là vấn đề cốt
lõi Chúa Giêsu muốn nói
tới!
Đặc biệt hơn, Đức Giêsu
nói với gia chủ: “Khi
nào ông đãi khách ăn trưa hay ăn tối, thì đừng mời bạn bè,
anh em, hay bà con, hoặc
láng giềng giàu
có, kẻo họ cũng
mời lại ông, và như thế ông được đáp lễ rồi. Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo
khó, tàn tật, què
quặt, đui mù.
Họ không có gì
đáp lễ, và
như thế, ông
mới thật có
phúc: vì ông sẽ được
đáp lễ
trong ngày các kẻ
lành sống lại.” Ôi chao, thật là “căng” quá chừng!
Quả thật, nghe thấy “sốc” lắm.
Đãi tiệc tốn
kém, vậy mà lại “mời những người
nghèo khó, tàn tật, què
quặt, đui mù” thì
lỗ to. Mời những
người “tai mắt” mới có phong-bì-dày-cộm, mời người nghèo
thì làm gì có lời? Lấy gì
mà “trang trải”, lấy gì
bù lỗ đây? Coi bộ không ổn chút nào! Thế nhưng Chúa Giêsu nói thật, không đùa, không
bóng bẩy, không mơ
hồ, không lý thuyết,…
Thông thường, sự thật vốn dĩ
dễ gây mất lòng.
Người dám sống nghèo là người thực sự can đảm,
mạnh mẽ. Người giàu được người ta tôn trọng, đề cao; còn
người nghèo bị người ta coi thường,
hạ bệ, ghét bỏ,…
Thật may vì Thiên Chúa lại luôn đề
cao cái nghèo và thương xót người nghèo. Dĩ nhiên “cái nghèo”
có nghĩa đen và nghĩa bóng, về vật chất hoặc tinh thần, nhưng khi nói
đến cái nghèo thì
người ta thường
nghĩ ngay tới nghĩa đen về vật chất. Chắc
chắn cái nghèo dạng
nào cũng khổ.
Qua trình thuật của Thánh Luca, có
hai điều Chúa
Giêsu muốn giáo huấn: [1] Đức khiêm
nhường đích
thực, [2] Không tính
toán khi cho đi. Hai điều
đó có liên quan lẫn
nhau, chứng tỏ một tâm hồn chân chính và đạo đức. Kinh Thánh đã
xác định: “CHO thì
có phúc hơn là NHẬN.” (Cv 20:35) Động thái
“cho” cũng là một cách
dấn thân, hy sinh, quên
mình, từ bỏ mình.
CHO và NHẬN có liên
quan đức khiêm nhường. Cho và Nhận đều cần đúng
cách – dĩ nhiên biết “cách
cho” là thể hiện yêu
thương, nhưng biết
“cách nhận” cũng là
cách yêu thương, vì không phụ lòng quý mến
người khác. Sự
vay mượn cũng có liên quan: “Kẻ thương người thì
biết cho vay mượn,
tiếp tay với người là tuân giữ điều răn. Khi người
ta cần, con hãy cho vay mượn; khi con vay mượn, hãy
trả đúng hạn kỳ” (Hc 29:1).
Không dễ thực hành bài học KHIÊM NHƯỜNG và CHO–NHẬN, nghĩa là khó áp dụng – nhưng “khó” chứ không phải là không làm được, nếu thực sự cố
gắng và quyết tâm
thì sẽ làm được. Và đặc biệt là có lợi ích cụ thể, như Kinh Thánh
đã nói: “Nước
dập tắt lửa hồng, bố thí đền bù tội lỗi.” (Hc 3:30)
Thánh Lm Phanxicô Xaviê
(1506-1552) nói: “Linh mục giảng cao siêu thần học mà không thực hành điều mình giảng thì chỉ là linh mục khoác lác.” Không chỉ đối với linh mục
mà ai cũng là kẻ
khoác lác nếu ngôn
hành bất thuận. Chính
Chúa Giêsu cũng đã lặp
đi lặp lại điệp khúc “khó nghe” này: “KHỐN cho các người, hỡi các kinh sư
và biệt phái giả hình!” (Mt 23:13-32). Tại sao họ bị Ngài
nguyền rủa nặng lời
vậy? Bởi vì “họ
nói mà không làm” (Mt 23:3). Thế thôi, nhưng phải tự “liệu hồn” đấy!
Kinh Thánh cho biết “sự lạ” này: “Có
cái nhục đưa
đến tội lỗi, và cũng có cái nhục là vinh quang và ân sủng.” (Hc 4:21). Cái nhục cũng có loại tốt và loại xấu. Thật thú vị. Tuyệt!
Lạy Thiên Chúa nhân hậu, xin giúp chúng con sống đức ái
đúng nghĩa, đặc
biệt là đối
với những người nghèo, đồng thời cũng xin giúp
chúng con can đảm
sống nghèo để có thể
chết nghèo như Đại Sư Giêsu, nhờ vậy mà chúng con có thể được trở thành
công dân của Nước
Trời mãi mãi. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
|