HIỆP SỐNG
TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 21 THƯỜNG NIÊN C
Is 66,18-21 ; Dt 12,5-7.11-13 ; Lc 13,22-30
PHẤN
ĐẤU ĐI QUA CỬA HẸP MÀ VÀO NƯỚC TRỜI
I. HỌC
LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG
: Lc 13,22-30
(22)
Trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su
đi ngang qua các thành thị và làng mạc
mà giảng dạy. (23) Có kẻ hỏi Người
: “Thưa Ngài, những người được
cứu thoát thì ít, có phải không ?” Người
bảo họ : (24) “Hãy chiến đấu để
qua được cửa hẹp mà vào. Vì
tôi nói cho anh em biết: Có nhiều người
sẽ tìm cách vào mà không thể được”.
(25) Một khi chủ nhà đã đứng dậy
và khóa cửa lại, mà anh em còn đứng
ở ngoài, bắt đầu gõ cửa
mà nói : “Thưa Ngài, xin mở cho chúng
tôi vào !”, thì ông sẽ bảo anh em : “Các anh đấy
ư ? Ta không biết các anh từ đâu đến
!” (26) Bấy giờ anh em mới nói : “Chúng
tôi đã từng được ăn uống
trước mặt Ngài, và Ngài cũng
đã từng giảng dạy trên các đường
phố của chúng tôi”. (27) Nhưng ông sẽ đáp
với anh em : “Ta không biết các anh từ
đâu đến. Cút đi cho khuất mắt Ta, hỡi
tất cả những quân làm điều bất
chính !” (28) “Ở đó anh em sẽ khóc lóc
nghiến răng, khi thấy các ông Ápraham, Ixaác
và Giacóp cùng tất cả các ngôn sứ
được ở trong Nước Thiên Chúa,
còn mình lại bị đuổi ra ngoài. (29)
Thiên hạ sẽ từ Đông Tây Nam Bắc đến
dự tiệc trong Nước Thiên Chúa. (30) Và
kìa, có những kẻ đứng chót
sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ
đứng đầu sẽ xuống hàng chót”.
2. Ý
CHÍNH : Trong Tin mừng hôm nay, Lu-ca ghi lại Lời Đức
Giê-su trả lời cho hai câu hỏi: Câu hỏi một : Ai
sẽ được ơn cứu độ ? Thưa hết
mọi người đều được hưởng
ơn cứu độ với
các tổ phụ của dân Do
thái, đang khi chính dân này lại bị loại
ra ngoài. Câu hỏi hai : Muốn được hưởng ơn cứu
độ đòi người ta phải
làm gì ? Thưa đòi người ta phải
chiến đấu để vào
qua cửa
hẹp.
3. CHÚ
THÍCH :
- C
22-24 : + Đức Giê-su ngang qua các thành thị
và làng mạc mà giảng dạy : Trên đường
từ miền Ga-li-lê (Bắc), theo đường bộ về Thủ đô Giê-ru-sa-lem
thuộc miền Giuđê (Nam), Đức Giê-su đã
đi ngang qua nhiều thành thị làng mạc. + Thưa
Ngài, những người được cứu
thoát thì ít, có phải không ? : Thời
Đức Giê-su có hai quan niệm về ơn cứu
độ trái ngược nhau: Phe lạc quan thì
cho rằng bất cứ ai gốc Do thái, tuân giữ
Luật pháp Mô-sê, thì đương nhiên sẽ
được ơn cứu độ. Còn phe
bi quan, chịu ảnh hưởng của sách mạo
thư (4 Esdra) thì chỉ có rất ít người
được ơn cứu độ mà thôi. +
Hãy chiến đấu để qua được
cửu hẹp mà vào : Đức
Giê-su không trả lời trực tiếp câu hỏi
của người kia, mà Người khuyên hãy
cố gắng phấn đấu và bền chí
để được cứu thoát (x. Lc 16,16
; Mt 11,12 ; 24,13). + Có nhiều người sẽ
tìm cách vào mà không thể được
: Không vào được vì đã quá
muộn (x. c. 25), hoặc vì muốn đi con đường
rộng thênh thang là đường dẫn tới
diệt vong (x. Mt 7,13-14), hay vì khổ người
quá to, vì tham lam tiền bạc thú vui nên không
thể đi lọt qua được cửa hẹp.
- 25-27
: + Một khi chủ nhà đã đứng dậy
và khóa cửa lại : “Cửa khóa
lại” là biểu tượng của ngày tận
thế chung toàn thể nhân loại
hay giờ chết riêng của mỗi người.
Những kẻ không sống theo ý Chúa, khi phải
ra trước tòa Chúa phán xét thì
đã muộn, vì bấy giờ cửa
đã khóa lại. + “Thưa Ngài xin mở
cửa cho chúng tôi vào !” : Đợi
đến lúc chết hay lúc tận thế mới
chịu hồi tâm sám hối và nài xin vị
Thẩm phán mở cửa cho vào thì
đã muộn. + “Ta không biết các anh từ
đâu đến !” : Đây là kiểu nói Do
thái, tương đương với câu: “Ta không
biết các ngươi là ai”. Vị Thẩm phán
không nhận những người Do thái xấu
xa làm gia nhân. Để được làm dân
Thiên Chúa thì nguyên việc thuộc
dòng giống Áp-ra-ham không đủ (x. Lc 3,8 ; Ga
8,33-41), mà còn phải biết đón nhận
Đức Giê-su, nghĩa là phải được
vị Thẩm phán cánh chung nhận biết nữa
(x. Lc 13,25-27). + Chúng tôi đã từng được
ăn uống trước mặt Ngài, và
Ngài cũng đã từng giảng dạy trên
các đường phố của chúng tôi :
“Chúng tôi” trong câu này ám chỉ những người
Do thái sống đồng thời với Đức
Giê-su, đã được mắt thấy tai
nghe những lời giảng dạy và các
phép lạ Người làm. Họ tưởng
rằng sự liên hệ ấy là bảo đảm
cho họ được vào Nước Thiên Chúa.
Nhưng họ đã lầm. + “Ta không biết các
anh từ đâu đến” : Lời tuyên bố
được lặp lại hai lần nói lên
sự dứt khoát từ chối những
kẻ cố chấp không tin Đức Giê-su và
không chịu ăn năn sám hối được
vào Nước Thiên Chúa. + “Cút đi cho
khuất mắt Ta, hỡi tất cả những
quân làm điều bất chính !” : Hình
phạt đau khổ nhất trong hỏa ngục là
không được chiêm ngưỡng thánh nhan Thiên Chúa, không được nhận
Người là Cha của mình.
- C
28-30: + Ở đó anh em sẽ khóc lóc
nghiến răng: Kiểu nói này diễn tả
hình phạt hỏa ngục, dành cho những kẻ
làm điều gian ác. Trong hỏa ngục, chúng
sẽ phải khóc lóc đau khổ và nghiến
răng tức giận. + Khi thấy các ông Áp-ra-ham,
I-xa-ác và Gia-cóp cùng tất cả ngôn sứ
được ở trong Nước Thiên Chúa:
Những ai đi qua cửa hẹp nghĩa là
sống công chính sẽ được về với
các Tổ phụ dân Do thái là Áp-ra-ham, I-sa-ác,
Gia-cóp và các Ngôn sứ, nghĩa là sẽ
được hưởng ơn cứu độ. Giống như
trường hợp La-da-rô nghèo khổ khi chết
được thiên thần đem vào lòng Tổ
phụ Áp-ra-ham (x. Lc 16,22). + Còn mình lại
bị đuổi ra bên ngoài: Những người
Do thái cố chấp không chịu đón nhận Tin mừng Đức
Giê-su rao giảng sẽ bị loại
ra ngoài và chịu hình phạt. + Những kẻ
đứng chót sẽ lên hàng đầu, và
có những kẻ đứng đầu sẽ
xuống hàng chót: Người Do thái
luôn được ưu tiên đón nhận ơn cứu
độ (x. Cv 3,26). Nhưng họ đã từ chối,
nên Tin mừng đã được rao giảng
cho dân ngoại (x. Cv 13,46; 18,6). Như vậy là có sự
thay đổi thứ tự trước sau giữa
dân Do thái và dân ngoại.
4. CÂU
HỎI : 1) Đức Giê-su dạy phải đi con
đường nào để được ơn
cứu độ ? 2) Hành động của ông chủ
khóa cửa lại diễn tả điều gì
? 3) Muốn được ơn cứu độ
thì nguyên việc thuộc dòng giống Do thái,
và được sống đồng thời với
Đức Giê-su đã đủ chưa ? Đòi
người ta phải có những điều
kiện quan trọng nào khác ? 4) Điểm nổi
bật nhất giúp phân biệt giữa thiên đàng
với hỏa ngục là gì và những
ai sẽ bị loại ra khỏi Nước
Thiên Chúa ?
II. SỐNG LỜI
CHÚA
1. LỜI CHÚA : “Hãy chiến
đấu để qua được cửa hẹp
mà vào” (Lc 13,24).
2. CÂU CHUYỆN :
1) CON
ĐƯỜNG RỘNG RÃI SẼ DẪN
ĐẾN ĐAU KHỔ BẤT HẠNH :
Một đôi vợ
chồng trẻ kia đều là công nhân trong xí
nghiệp may. Họ mới lấy nhau và sống hòa
hợp hạnh phúc trong một căn phòng chật
hẹp. Họ bàn nhau phải kiếm nhiều tiền
để mua một căn nhà khang trang đầy
đủ tiện nghi hơn. Nhưng với đồng
lương công nhân như hiện nay thì đủ sống
được cũng còn là may. Rồi một
hôm cô vợ được một người
quen giới thiệu chỗ làm mới là làm
chiêu đãi viên trong một quán bia ôm. Công việc này
lại được tiền “bo” của khách cao
gấp chục lần so với đồng lương
công nhân trước đó. Anh chồng vì muốn
sớm đổi đời nên đã đồng
ý cho vợ đi làm. Anh hy vọng sau một thời
gian vài ba năm ăn nhịn để dành, hai vợ
chồng sẽ mua được ngôi nhà ưng ý
và sẽ cho vợ nghỉ làm. Nhưng sự
việc xảy ra lại không đơn giản như họ
nghĩ. Từ khi đi bán bia ôm, cô vợ làm
ra nhiều tiền và được nhiều người
vừa giàu có lại vừa có địa
vị theo đuổi tán tỉnh, dần dần cô
đã thay đổi tính nết trở thành
một con người khác hẳn. Cô không còn
mặn nồng với người chồng mà
giờ
đây cô đánh giá là bất
tài, lười biếng và chỉ biết
ăn bám vào vợ. Từ suy nghĩ trên,
cô thường tỏ ra khinh thường chồng và ăn nói chua ngoa. Do
nhiễm
thói hư của các cô bạn cùng chỗ làm, cô cũng hay gắt gỏng và
la mắng
chồng bằng những
lời thô tục, khiến anh cảm thấy buồn bực.
Anh ta chỉ còn biết bầu bạn với rượu
bia để giải sầu. Cuộc sống chung của
hai người không còn nồng ấm và vui vẻ
như trước. Cuối cùng họ đã nộp
đơn ra tòa xin ly hôn. Thật đúng như lời
Chúa phán: “Con đường rộng rãi là
đường dẫn tới hư mất” (Mt
7,13), và người đời cũng có
câu “sự thành công không đến ngẫu nhiên, nhưng
chính là kết quả của những cố
gắng liên tục kèm theo sự kiên trì dài
lâu”.
2) SỐ PHẬN
CỦA TÀU HỎA KHÔNG ĐI
THEO ĐƯỜNG RAY:
Một hôm chiếc tàu hỏa nghĩ rằng “Tại sao ta lại phải bị
gò
bó đi trên hai làn đường sắt?
Tại sao ta lại không chạy nhảy
như hươu nai, chạy qua đồi núi, băng
qua cánh đồng như bao nhiêu muông thú
khác?” Thế rồi nó đã vượt qua hai làn đường sắt gò bó, để
được tự do… Hậu quả của sự chọn
lựa nầy thật vô cùng bi thảm. Nhưng nếu chiếc tàu hỏa chịu đi trên hai làn đường ray chật hẹp, thì nó đã về đến bến ga an toàn rồi.
Trong gia đình, một hôm chị vợ tự
nghĩ: thật uổng phí cả cuộc
đời thanh xuân khi ngày nào mình cũng phải làm các việc tầm
thường như nấu ăn, rửa chén, quét nhà…
để phục vụ chồng
con. Tại sao ta không tự giải
phóng
cho mình thoát khỏi công việc nhàm chán này? Tại sao ta lại không chơi bời cách thoải mái như các
cô gái ở hộp đêm?
Thế rồi cô đã bỏ nhà cửa chồng
con để được theo nếp sống tự do phóng đãng,
và kết cục là gia đình bị đổ vỡ ly tán, và cô
đã trở thành một người đàn bà bất hạnh…
3) CUỘC CHẠY
ĐUA GIỮA THỎ VÀ RÙA:
Trong các chuyện ngụ
ngôn
của LA-PHÔNG-TÊN (Lafontaine) có câu chuyện chạy đua giữa thỏ và rùa: Con thỏ rất nhanh chân, còn rùa thì bước đi chậm chạp. Thế mà kết cuộc rùa chậm lại thắng thỏ nhanh chân. Chính là do
rùa đã biết thân biết phận của mình, nên nó
đã cố gắng phấn đấu
hết khả năng để vượt chặng đường
qui định. Rùa vẫn biết
khả năng thắng cuộc rất mong manh. Nhưng sự
cần cù vượt khó: vượt qua nỗi
mệt nhọc, vượt qua khả năng giới
hạn của mình, vượt qua sự
chê
cười của đối phương...
Chính
sự cố gắng đó đã
đưa rùa đến chiến
thắng vẻ vang.
Còn thỏ, do quá ỷ lại vào tài năng, nên rong chơi thoải mái, tìm của ăn dọc đường để thưởng
thức. Rối thỏ ung dung nằm ngủ ngon lành. Khi chợt tỉnh dậy, thỏ không còn thấy rùa đâu nữa bèn chạy tăng tốc
nhưng không còn kịp nữa,
rùa
đã đến đích trước. Thỏ đành ôm hận và chịu thất
bại do thái độ khinh địch
của mình.
Có tài năng, nhưng quá ỷ lại, không biết cố gắng
phấn đấu thì tài năng cũng trở thành vô ích. Còn nếu biết
vượt khó, chắc chúng ta sẽ đạt được thành công. Do
đó, Đức Giê-su đã
khuyên các môn đệ như sau: “Hãy cố gắng qua cửa hẹp để
vào
Nước Trời”.
4) “CÓ
NHỮNG
KẺ ĐỨNG CHÓT SẼ LÊN HÀNG ĐẦU…” :
Một buổi trưa hè yên tĩnh, thánh Phê-rô đang nghỉ trưa thì nghe thấy có
tiếng
kèn kêu “pin pin” trước cổng thiên đàng, rồi một người
đàn bà sang trọng đeo nhiều
vàng bạc trang sức từ
trong chiếc xe hơi sang trọng đi cùng anh tài xế đến xin vào thiên đàng. Thánh Phê-rô liền ra mở cổng
dẫn vào. Khi đi tới khu nhà biệt thự sang trọng, thánh Phê-rô liền lấy chìa khóa trao cho anh tài xế vào vào ở trong một ngôi nhà đồ sộ. Bà chủ nghĩ thầm
: “Gã tài xế của mình mà còn được ở trong ngôi nhà khang trang như thế, thì chắc mình sẽ được
ở một dinh thự đẳng cấp đến chừng
nào”. Nhưng sau đó thánh
Phê-rô lại
dẫn bà chủ đến một
túp lều lụp xụp ở
góc vườn và nói :
- Cái chòi kia chính là
nhà của
bà.
Bà nhà giàu liền tỏ thái độ bất bình và nói với thánh Phê-rô :
- Ngài có bị lộn không đó ? Tôi mà lại phải ở
trong cái chòi tồi tàn kia sao ?
Thánh Phê-rô trả lời :
- Thưa bà, ta
không bị
lộn đâu. Vì với số vật
liệu ít oi mà bà đã gởi lên thiên đàng, ta chỉ có thể làm
được một cái chòi như
vậy
cho bà mà thôi !
Đó thật là một bất ngờ lớn cho “những kẻ
đứng đầu”. Họ là những người được Chúa ban cho danh vọng giàu có, nhưng lại lối sống ích kỷ, chỉ biết lo cho bản thân, mà không biết chia sẻ cho người
đau khổ bất hạnh như Lời Chúa dạy. Chính
thói tham lam ích kỷ đã biến họ
đang đứng hàng đầu thành người đứng hàng chót trong Nước Trời.
5) VIỆC BÁC
ÁI CHỈ CÓ GIÁ TRỊ NẾU
ĐƯỢC LÀM KHI
ĐANG SỐNG:
"Một ông nhà giàu đã than phiền với một người
bạn thân : "Nhiều người
không thích tôi. Họ cho rằng tôi là một người ích kỷ và keo kiệt. Nhưng họ
đâu biết rằng tôi đã nhờ luật sư làm chúc thư, trong đó tôi hứa sau khi chết,
sẽ tặng tất cả tài
sản
để làm việc bác ái từ thiện giúp đỡ người nghèo".
Ông bạn kia liền
nói: "Ồ, câu chuyện của ông
làm tôi liên tưởng đến cuộc trò
chuyện
giữa con bò và con heo. Heo phàn
nàn với
bò: “Cả hai chúng ta đều cho loài người những gì thuộc về mình: Bạn chỉ cho họ sữa tươi
để uống, còn tôi cho họ nhiều hơn
thế: nào là thịt để
làm dăm bông, tiết canh, lòng heo và cả giò
heo nữa…
Thế mà loài người lại khinh thường
tôi, nhưng tỏ vẻ âu yếm vồ về bạn. Tại sao họ
lại cư xử quá bất công với loài heo
chúng tôi như thế ?'
Bò suy nghĩ một lát rồi chậm rãi nói cho heo biết nguyên nhân:
“Bạn
nói đúng lắm. Nhưng có sự khác biệt giữa lòng tốt của tôi
và của
bạn: bạn chỉ cho loài
người
các món ăn ngon sau khi đã chết; còn tôi cho họ sữa uống mỗi ngày ngay khi còn sống !"
3. THẢO LUẬN :
1) Tôi hiện đang mắc
thói hư nào nghiêm trọng nhất ?
2) Trong những ngày này,
tôi sẽ làm gì cụ thể
để tu sửa thói hư
ấy hầu xứng đáng được Chúa
đón nhận vào Nước Trời
đời sau ?
4. SUY
NIỆM :
Tin mừng hôm nay trình bày về những điều
kiện để được gia nhập vào Nước Thiên
Chúa do Đức Giê-su thiết lập là: Phải vào qua
cửa
hẹp, phải vào kịp thời trước
khi cửa đóng, và phải đủ
các điều kiện để
được vào trong Nước Thiên Chúa.
1) PHẢI VÀO NƯỚC THIÊN CHÚA NGANG QUA CỬA HẸP :
- Đức Giê-su đã tự ví mình là cửa chuồng chiên :
“Tôi là cửa
cho chiên ra vào” (Ga 10,7). Người đòi những ai muốn vào Nước Thiên Chúa phải qua cửa
hẹp : “Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp
mà vào”. Theo thánh Phao-lô : “Bước qua cửa hẹp”
là phải chiến đấu
đến cùng, phải đi con
đường thập giá,
phải
can đảm chống lại các
cám dỗ
của ma quỷ, thế gian và
xác thịt,
đồng thời luôn làm
theo thánh ý Chúa Cha như Chúa Giê-su dạy : ”Không phải bất cứ ai thưa với Thầy
: “Lạy Chúa ! Lạy Chúa !” là được vào Nước Trời cả đâu ! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy, là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi” (Mt 7,21).
- Bước qua cửa
hẹp là chọn sống phù hợp với Tin Mừng : là đi con đường hẹp, leo dốc
và ít người muốn theo.
Đó là đường thánh giá của Đức Giê-su, luôn bỏ ý
riêng để vâng phục thánh ý Chúa Cha (x Lc 22,41). Người cũng
đòi các môn đệ phải chọn
qua cửa hẹp là bỏ mình vác thập giá
mình hằng
ngày mà đi theo (x. Lc 9,23).
- Bước qua cửa
hẹp đòi phải loại trừ
“cái tôi” : “cái
tôi” ích kỷ, cái tôi nặng nề vì những
vun quén cá nhân, “cái tôi” phình to ra vì tự
mãn, sĩ diện hão và tham vọng
cao. Thật ra cửa vào sự sống không hẹp
bao nhiêu, nhưng trở nên hẹp là do “cái tôi” quá khổ. Cần phải làm cho “cái tôi” ấy
nhỏ lại giống trẻ thơ mới được vào Nước
Trời (x. Mt 18,3). Để trở nên như trẻ nhỏ,
chúng ta phải biến đổi mình nên khiêm nhường
tự hạ hơn (x. Mt 18,3-7). Đây là một cuộc
chiến đấu với chính mình. Khi huỷ
mình ra không, ta sẽ dễ đi qua cửa hẹp
để
vào Nước Trời. Hãy noi gương khiêm hạ của
Gio-an Tẩy giả khi trả lời các môn đệ về mối liên quan giữa ông
với
Đức Giê-su : “Người phải nổi
bật lên, còn thầy phải lu
mờ đi” (Ga 3,30).
2)
ĐIỀU KIỆN PHẢI CÓ ĐỂ ĐƯỢC VÀO NƯỚC THIÊN CHÚA :
- Phải
chiến đấu mới vào được Nước Trời : Đời
sống Ki-tô hữu là một cuộc chiến
đấu liên tục để vượt qua “cái
tôi” ích kỷ và phải nhanh chân
chiến đấu để vào Nước Trời
trước khi quá muộn. Ơn Cứu độ
là của Chúa ban cho, nhưng đòi ta phải
kiên trì cầu xin và biết giơ tay đón nhận. Ước gì đừng
bao giờ chúng ta tự hào vì đã
biết Chúa, nhưng phải luôn khiêm hạ, để
được Chúa biết và
nói với
chúng ta : “Khá lắm ! Hỡi người đầy tớ tài giỏi và
trung thành ! Được giao ít
mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của
chủ anh !” (Mt 25,21).
- “Ta
không biết các ngươi” : Nhiều người
Do thái đã đến chậm khi cửa Nước
Trời đã đóng lại. Họ gõ cửa
đòi vào. Họ tưởng mình chắc
sẽ có một chỗ nơi bàn tiệc Nước
Trời, vì họ đã từng ngồi
đồng bàn với Đức Giê-su, và
đã nhiều lần nghe Người giảng dạy,
đã chứng kiến các phép lạ Người
làm. Thế nhưng họ đã bị Chúa từ
chối : “Ta không biết các anh từ đâu đến.
Cút đi cho khuất mắt Ta, hỡi những
quân làm điều bất chính !” (Lc 13,27). Chúa
cũng có thể nói với mỗi người chúng ta
như vậy, nếu chúng ta
tuy có chăm chỉ học hỏi Kinh
thánh và cầu nguyện, có
siêng năng xưng tội rước lễ, nhưng lại không thực hành theo Lời Chúa
dạy,
không chịu mở cửa
tâm hồn
để mời Chúa vào làm chủ cuộc đời
của
ta.
- Sống sứ
điệp Tin Mừng hôm
nay :
+ Có khi nào chúng ta
nghĩ rằng mình cũng ở trong số
những người bị đuổi đi cho khuất mắt
Chúa và trong số những quân làm điều bất chính nói trên hay không ? Lời chữa mình của người Do thái xưa cũng có thể là của nhiều người trong chúng ta hôm nay : Vì chúng ta đã từng năng dự
thánh lễ và nghe giảng lời Chúa mỗi ngày, từng là thành viên Hội đồng Mục vụ hay
Ban Chấp Hành các hội đoàn công giáo tiến hành… Nhưng điều quan trọng Chúa đòi phải có
là phẩm
chất đức tin chứ không
phải
chỉ là danh hiệu bề ngoài. Phẩm chất của người Ki-tô hữu là sống theo Lời
Chúa dạy và luôn chiến đấu loại bỏ các thói hư để ngang qua cửa
hẹp mà vào Nước Trời.
+ Để bước
qua một cánh cửa hẹp, chúng ta phải tập thói quen bác ái : luôn quên mình để sống khiêm nhường phục vụ tha nhân, quyết tâm loại trừ các thói hư cồng kềnh là lòng tham tiền bạc, tranh giành địa vị cao thấp, ham hưởng
thụ lạc thú bất chính: nhậu nhẹt thâu đêm suốt sáng, cờ bạc cá độ gây
tán gia bại
sản… Những thói hư cồng kềnh còn là thói ích kỷ, làm ngơ trước nỗi đau của
tha nhân bên cạnh…
+ Vất bỏ những
thói hư nói trên quả thật không dễ dàng, vì
đây là một cuộc “chiến đấu” nội tâm trường kỳ và đầy khó khăn. Tuy vậy, chúng ta không được nản lòng, vì xác tín rằng : có Chúa Ki-tô luôn đồng hành với chúng
ta. Người sẽ cử Thánh Thần đến
ở lại với chúng ta nếu chúng ta biết cầu xin và sẵn sàng
đón nhận ơn thánh hóa của Người.
Đến giờ chết của chúng ta, Chúa Giê-su sẽ vui mừng đón nhận chúng ta
vào dự
bàn tiệc Nước Trời
đời đời với Người cùng với toàn thể các thánh.
5. LỜI CẦU
:
LẠY
CHÚA GIÊ-SU. Cửa hẹp ít người muốn bước
vào, nhưng Chúa lại chọn
đi qua cửa hẹp và
đòi chúng con cũng phải qua cửa ấy để vào Nước Trời. Cửa hẹp chúng con phải qua chính là những đau khổ thập giá, là sự hy sinh từ bỏ các
đam mê lạc thú bất chính… Xin cho chúng con luôn biết chọn đi con
đường hẹp, dám hành động theo những đòi hỏi
từ bỏ
của Tin Mừng. Ước gì khi dâng lên Chúa những lời cầu nguyện, kèm theo sự hãm
mình đền tội, vui lòng chấp nhận những
đau khổ gặp phải
trong cuộc sống, chúng con
sẽ
được bình an trong
tâm hồn
và hy vọng sẽ được Chúa đón nhận vào hưởng hạnh phúc thiên đàng đời sau.
X) HIỆP
CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON
LM
ĐAN VINH - HHTM
|