VƯỢT QUA SỰ HOÀI NGHI
“Phúc thay những người không
thấy mà
tin!” (Ga 20:29).
Có lẽ
Thánh Thomas tông đồ
đã “chết tên” với ấn tượng này: mọi người nhớ đến ông
vì tính đa nghi khi nghe các bạn
hào hứng kể rằng
đã gặp Chúa phục sinh (Ga 20:25), nhưng chúng
ta thường bỏ qua việc
ông đã sẵn sàng
chết vì Thầy Giêsu (Ga 11:16), và rồi về sau ông đã chịu tử đạo.
Thật
vậy, Thánh Thomas chưa tin vì chưa thấy, và thấy rồi thì ông uyên xưng: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên
Chúa của con!” (Ga 20:28). Hơn nữa, sự hoài
nghi của ông
thực sự hoàn tất kế hoạch của Thiên
Chúa. Thánh Grêgôriô Cả viết: “Bạn
có tin rằng như vậy
có là ngẫu nhiên mà
môn đệ này vắng mặt hôm
đó, rồi sau đó ông
hiện diện và
đã tin? Không là ngẫu
nhiên, mà là sự
quan phòng của Thiên Chúa. Theo cách nhiệm mầu, Lòng
Thương Xót của
Thiên Chúa sắp
xếp để người môn đệ không tin này được chạm vào
các vết thương của
Thầy Giêsu để được chữa lành vết thương hoài
nghi. Sự hoài
nghi của Thánh
Thomas có ích lợi nhiều
cho đức tin của chúng ta. Khi ông chạm vào Đức Kitô và vượt qua nỗi hoài
nghi, mọi mối nghi ngờ
khác cũng không còn, và đức tin của chúng
ta được thêm vững mạnh. Người môn
đệ này
đã hoài nghi, rồi
được chạm vào vết thương của Đức Kitô, trở nên nhân chứng về Chúa phục sinh”.
Hoài nghi không là tội khi nó đưa chúng ta tới niềm tin lớn lao hơn; sự
đấu tranh chân thành với
sự thật có thể
là kết quả của
niềm tin mạnh mẽ hơn và chín muồi hơn. Sự hoài
nghi sẵn sàng
tin cho phép Thiên Chúa thực
hiện những điều vĩ đại. Chúng
ta thấy điều này
trong trường hợp của
Thánh Bartôlômêô, cũng gọi
là Nathanael. Khi Thánh Philipphê nói với ông về Chúa Giêsu thành Nazaret là
Đấng được
tiên báo, Bartôlômêô đã không tin và nói: “Từ Nazaret, làm sao có cái gì hay
được?” (Ga 1:46). Nhưng khi gặp Đức Giêsu,
Bartôlômêô đã phải tâm phục khẩu phục ngay lập tức.
Tuy nhiên, việc nhận biết Đức Giêsu
là Thiên Chúa không làm cho chúng ta miễn
nhiễm với những cơn khủng hoảng đức
tin. Thánh Jane Frances de Chantal đã khổ sở vì hoài nghi thường xuyên và bị cám dỗ đối nghịch với đức
tin vào cuối đời, nhưng
bà vẫn kiên vững giữ đức tin; Thánh
Thérèse de Lisieux cũng bị
cám dỗ hoài
nghi, những lúc bị cám dỗ không tin thì bà hét lên: “Tôi
tin!”.
Đức
tin là tặng phẩm từ
Thiên Chúa, nhưng cũng là sự chọn lựa của chúng
ta – khi chúng ta quyết định
tin và hành động, mặc
dù có vẻ khó
khăn hoặc không
thể (hoặc chỉ như các từ ngữ vô nghĩa khác), nếu chúng ta vẫn vững tin là chúng ta làm vinh
danh Thiên Chúa.
Những
người thánh thiện
có thể trải nghiệm
về sự hoài nghi, bởi
vì họ cảm thấy
ý nghĩa sâu xa về
sự hiện hữu của Thiên Chúa trong quá khứ, không được Ngài an ủi là đau khổ lắm. Thánh Padre Pio mô tả sự đau khổ tâm
linh của ngài
trong một lá thư
gởi cho một người bạn
linh mục: “Sự báng bổ không ngừng xâm chiếm tôi, rất thường xuyên là
các ý tưởng sai lầm,
bất trung và bất
tín. Tôi cảm
thấy linh hồn bị đâm thâu trong mọi lúc; điều đó giết tôi... Đức tin của tôi chỉ được ủng hộ bằng
nỗ lực không ngừng chống lại mọi cách
thuyết phục của
loài người.
Đức tin của tôi chỉ là hoa trái của sự nỗ lực không
ngừng của chính
mình. Trong những thứ
đó không là điều xảy ra vài lần mỗi ngày,
mà là liên tục...”.
Con đường nên thánh thường gập ghềnh, nhiều khi thiếu
dấu hiệu cho chúng ta biết hướng đi đúng,
nhưng Thiên Chúa luôn ở
với chúng ta trên hành trình đó, giúp chúng ta từng bước. Ngải sẽ làm
phép lạ khi cần, nhưng
Ngài thường dùng
người khác
để giúp
chúng ta – mọi thứ là
để trác
nghiệm đức tin
của chúng ta đạt vào Ngài.
Năm 1237, vài ngày sau khi đắm tàu ở Địa Trung Hải, gần Thánh
Địa, Chân phước Jordan Saxony hiện ra trong giấc mơ
với một tu sĩ trẻ Dòng Camêlô, người hoài nghi về ơn gọi của mình,
và xác định: “Đừng
sợ, hỡi người anh em. Những người phục
vụ Đức Kitô tới cùng sẽ được cứu độ”. Sự kiên trì là điều cần thiết, nhưng lại không dễ dàng.
Thánh Ambrôsiô, giám mục Milan, có người chị em cố gắng nên
thánh, nhưng khổ sở vì
hoài nghi đối nghịch với
đức tin. Người chị em này
xin lời khuyên
để vượt qua
cám dỗ hoài
nghi, Thánh Ambrôsiô viết: “Mỗi
sáng và mỗi
đêm hãy sốt sắng đọc Kinh Tin Kính,
khi cơn cám dỗ
đến, lại đọc Kinh Tin Kính,
và sẽ dễ dàng vượt qua cám dỗ”. Người
chị em đó đã làm theo và được trợ lực nhiều.
Đức
tin không chỉ là cảm giác chúng ta có; mà còn là quyết định của chúng
ta. Khi chúng ta quyết định
tin vào Thiên Chúa, Ngài sẽ
ban cho chúng ta các phương tiện
không chỉ để duy trì
đức tin, mà còn
làm cho đức tin sâu sắc và mạnh mẽ hơn.
Giáo lý Công giáo (số 2088) nói: “Ðiều răn thứ nhất buộc chúng
ta nuôi dưỡng và giữ gìn đức tin cách cẩn trọng; đồng thời loại
bỏ tất cả những gì nghịch cùng đức tin. Có nhiều tội nghịch cùng
đức tin. Cố tình
hoài nghi trong lãnh vực
đức tin là tội xem thường hay không
nhìn nhận là
chân thật những điều
Thiên Chúa mặc
khải và Hội
Thánh dạy phải
tin. Tội vô tình hoài nghi là do dự không tin, không cố gắng vượt qua những vấn
nạn đức tin hay khủng hoảng trước bóng tối của đức tin. Nếu cố
chấp, hoài nghi sẽ làm cho tâm trí nên mù quáng”.
Thánh Boniface nói: “Trên hành trình vượt biển trần gian, Giáo Hội như con tàu lớn bị những con sóng
khác nhau vỗ vào.
Nhiệm vụ của
chúng ta không là bỏ
mặc con tàu mà là giữ cho con tàu cân bằng”. Thánh
Augustinô nói: “Đức
tin mở cánh cửa của sự hiểu biết; sự
không tin đóng cánh cửa
đó”.
Thánh Alphonsus Liguori nói: “Đức tin là nền tảng của đức mến,
đức mến xây dựng trên đức tin. Nhưng đức mến đưa
đức tin tới sự hoàn hảo. Càng yêu mến Thiên Chúa thì chúng ta càng tin
vào Ngài”. Do đó, nếu
chúng ta gặp khó
khăn trong việc tin vào
Thiên Chúa, chúng ta rất
cần yêu mến Ngài –
bằng cách làm việc thiện, giúp đỡ người mà chúng ta không thích,
thi hành đức ái
nhân danh Đức Giêsu
Kitô.
Hãy nhớ
rằng Thiên Chúa luôn ở với bạn. Khi Thánh
Catarina Siena chịu khô
khan về tâm
linh và chịu cám dỗ trong một thời gian dài,
đến nỗi bà
đã phải thốt lên: “Lạy Chúa, Ngài ở đâu? Con có những ý tưởng và cảm giác khủng khiếp quá”. Bà
nghe tiếng Chúa
nói: “Catarina, Ta luôn ở
trong lòng con. Chính Ta ban cho con lòng can đảm và sức mạnh để sống hằng
ngày”. Thiên Chúa luôn ở với Thánh Catarina, Ngài cũng
luôn ở với bạn
nếu bạn thực sự tìm kiếm Ngài.
LM. JOSEPH M. ESPER
TRẦM THIÊN THU
(chuyển ngữ từ
CatholicExchange.com)
Lễ
Chúa Hiển Dung – 2019
|