ĐỨC MẸ LÊN TRỜI – 8 ĐIỀU QUAN TRỌNG
Lễ
Đức Mẹ Lên Trời
(Mông Triệu) được
cử hành vào ngày 15 tháng Tám hằng
năm, lễ này không chỉ
đặc biệt mà còn gia tăng nền tảng đức tin. Đó là
giáo huấn quan trọng có nguồn gốc sâu xa trong Kinh Thánh và phù
hợp trực tiếp với đời
sống hằng ngày của
chúng ta.
Đây là 8 điều quan trọng liên
quan lễ Đức Mẹ
Lên Trời.
1. CHÚNG TA SẼ CHIA SẺ SỰ PHỤC SINH CỦA
ĐỨC KITÔ
Dựa
trên nền tảng Kinh Thánh,
điều cốt lõi của đức tin là tin
rằng Đức Kitô
đã sống lại về
thể lý và Ngài đã về
trời với chính thân thể
của Ngài. Lễ
Đức Mẹ Lên Trời
xác định rằng
sự biến đổi khác thường này không giới hạn cho Đức Kitô. Nếu Đức Mẹ có thể lên trời, cả hồn và
xác, chúng ta cũng có thể
chia sẻ với Đức Mẹ về tính
nhân loại.
2. CHÚNG TA HY VỌNG SỐNG LẠI CẢ HỒN VÀ XÁC
Tín điều
này nhấn mạnh cuộc
lên trời của Đức
Mẹ về thể lý. Nếu không thì không cần. Tranh luận rằng linh hồn
Đức Mẹ lên trời
không tuyên bố gì hơn
điều xảy ra với
những người chết trong tình trạng ân sủng. Dĩ nhiên những người chưa lành
thánh sẽ phải vào
luyện hình trước khi vào Thiên Đàng.
Cuộc
lên trời của Đức
Mẹ nhắc chúng ta nhớ
rằng việc cứu độ là vấn đề chính. Thiên Chúa không
chỉ cứu độ một nửa
số người trong chúng ta. Ngài không chỉ kéo linh hồn ra khỏi thân xác tội lỗi. Chúng ta được cứu độ trong tình
trạng đầy đủ tính
nhân loại của chúng
ta – cả thân
xác và linh hồn.
3. NƯỚC
TRỜI DÀNH CHO CÁC THÁNH
Một
trong các đặc điểm
của Cựu Ước là không có khái niệm rõ ràng về Nước Trời. Khi người
ta chết, dù là người công chính, họ vào Âm Ty hoặc Âm Phủ (Sheol hoặc Hades) – một “thế
giới ngầm” có bóng tối.
Người Israel xưa hiểu rằng có một Đền Thờ trên trời, nơi có Thiên Chúa ngự trị. Điều này
được mô tả trong thị kiến của ngôn sứ Isaia. Nhưng họ không
nhất thiết coi Nước Trời
là nơi đến
của các thánh. Các tiên tri Ênóc, Êlia, và Môsê là dạng đặc biệt đối với
quy luật đó.
Lễ
Đức Mẹ Lên Trời
làm rõ và xác định
rằng Nước Trời của Tân Ước là nơi các thánh tận hưởng Tôn Nhan Thiên Chúa.
Đức Mẹ là người đầu tiên vào đó theo
Giao Ước Mới. (Chúng
ta không thể biết chắc
rằng Người Trộm Lành có vào thẳng Nước Trời hay không).
Theo cách nào đó, Đức
Mẹ đã mở
cửa trời cho số các thánh còn lại, như Đức Mẹ đã mở thế gian tới sự nhập thể
trọn vẹn của Thiên Chúa.
4. SỰ
ĐẢO NGƯỢC CUỐI CÙNG CỦA SỰ SA NGÃ
Giáo Hội
dạy rằng Đức Mẹ thông phần với Đức Kitô.
Điều này dựa vào vai trò của Đức Mẹ là Êva
Mới đối với Ađam, rõ
ràng trong lời tiên
tri của ông
Simêon và sự hiện diện
của Đức Mẹ trong cuộc khổ nạn của
Đức Kitô. Lễ
Đức Mẹ Lên Trời
là sự biến đổi
cuối cùng của
tội lỗi và sự
chết.
5. CON NGƯỜI KHÔNG CÔ ĐƠN
Người
này sống tương
quan với người khác. Đó là một trong những điều đầu
tiên Kinh Thánh cho biết
về con người. Ađam sống trong Vườn
Địa Đàng, không thiếu thứ gì, có các bạn thụ tạo, nhưng “không tốt” cho ông sống “một mình”. Thế nên Thiên Chúa đã tạo nên Êva. Đức Kitô, Đấng là Con Người, “cần” tình bạn hoàn hảo của một người khác,
đặc biệt là ở Thiên Đàng, như thần học gia Matthew Levering nói
trong cuốn sách của ông đề cập vấn đề mông
triệu. Đức Kitô
không là Đấng Cứu Độ
đơn độc. Theo thần tính, Ngài tận hưởng sự hiệp thông của Tam Vị Nhất Thể. Theo nhân
tính, Ngài ngự trị trên trời cùng với Mẹ của Ngài.
6. TÔN KÍNH ĐỨC MẸ LÀ TẬP TRUNG VÀO ĐỨC KITÔ
Đức
Mẹ lên trời có nghĩa
là không có thánh tích hoặc
ngôi mộ của Đức
Mẹ được tôn kính. Điều này có nghĩa là tôn kính
Đức Mẹ là tập trung vào Đức Kitô, trái ngược với việc kết án của Tin Lành. Nhờ cuộc lên trời của Đức Mẹ, không
thể nghĩ về Đức Mẹ
mà không nghĩ tới
Đức Mẹ trong tình trạng trọn vẹn hiện hữu của
Đức Kitô ở
trên trời.
7. ĐỨC
MẸ CÓ NHIỆM VỤ GIÚP
ĐỠ CHÚNG
TA
Theo Thánh Thomas Aquinas, mặc dù linh hồn trên Thiên Đàng không mất tầm nhìn tốt đẹp mà họ bị hạn chế vì
không có thân xác. Ngài giải
thích rằng linh hồn không
có thân xác là ở trong tình
trạng không bình thường, thiéu sự hoàn hảo, và chưa được tận hưởng sự viên
mãn của niềm hạnh
phúc. Thậm chí tầm nhìn tốt đẹp còn bị ảnh hưởng theo một cách
nào đó. Cũng theo Thánh Thomas, mặc dù Thiên Chúa nhìn qua con mắt của trí tuệ, các linh hồn cần thân xác để thấy vinh quang của Ngài phản ánh nơi các thụ tạo khác. Cuộc lên trời của Đức Mẹ bảo
đảm rằng Đức Mẹ không
có giới hạn nào.
Có thân xác là điều quan trọng để Đức Mẹ
được trao nguồn của nhiều quyền phép:
Thiên Chúa Nhập Thể đã nhận máu thịt từ Đức Mẹ và qua
thân xác Đức Mẹ mà
Ngài sinh ra. Hệ quả của
điều này là Đức Mẹ có mọi sư mà Mẹ cần để thấy các vấn đề của chúng
ta – kể cả tiềm
năng để nên thánh – và giúp chúng ta phát triển thành các Đức Kitô bé nhỏ (little Christs).
8. VẺ
ĐẸP HOÀN HẢO
CỦA ĐỨC MẸ
Một
điều ngụ ý khác về những gì đã nói trên đây
là vẻ đẹp hoàn hảo của Đức Mẹ trên trời. Linh hồn Đức Mẹ không
lìa khỏi thân
xác. Vẻ đẹp
đó trở nên Hiền Thê của Chúa Thánh Thần sống trong sự viên
mãn của Đức Mẹ
trên Thiên Đàng, thị
kiến này được mô tả rõ trong sách Khải Huyền, chương 12. Đó là
lý do mà Giáo Hội tôn
kính Đức Mẹ hơn các
thánh.
STEPHEN BEALE
TRẦM THIÊN THU
(chuyển ngữ từ
CatholicExchange.com)
Kính mừng Thánh Mẫu Mông Triệu – 2019
[Đăng báo ĐMHCG số 396, tháng 8-2019, DCCT xuất bản tại Hoa Kỳ]
|