ĐAU KHỔ của KITÔ HỮU
Chúng ta luôn đối mặt với đau khổ bằng
cách nào đó. Trong khi chịu
đau khổ, chúng ta muốn
biết lý do Thiên Chúa cho phép đau khổ xuất hiện trong cuộc đời
của chúng ta. Người ta thường chỉ thấy một
mặt của đau khổ; nhưng Kinh Thánh
không chỉ có một cách tiếp cận mà có nhiều cách. Chỉ chọn một chủ đề
đau khổ trong Kinh Thánh là bỏ qua cả bức tranh. Cách
Kinh Thánh tiếp cận đau
khổ để nhận thức rõ là điều cần thiết.
Là Kitô hữu,
chúng ta cần lắng nghe toàn bộ lời kể trong Kinh Thánh
để đánh
giá cách xử lý vấn đề. Nếu Kinh Thánh
đưa ra nhiều viễn
cảnh về Thiên Chúa và về đau khổ, chúng
ta phải sẵn sàng
phân biệt và cân
nhắc khi chúng ta gặp khó khăn. Cũng quan
trọng để chúng
ta nhân biết rằng đau
khổ của chúng ta không xảy ra mà không có mục đích. Điều này không có nghĩa là
Kinh Thánh không cho chúng ta biết
cách suy nghĩ về
đau khổ, mà thực
sự cung cấp cho chúng ta. Đây là 6 sự thật về đau khổ mà
Kitô hữu cần biết.
1. ĐAU KHỔ PHỨC TẠP
Đau khổ
có thể đa dạng.
Kinh Thánh không giảm bớt
đau khổ của chúng ta, nhưng Kinh Thánh nhận biết tính phức tạp của đau khổ và
cách nó xảy ra với chúng
ta. Thánh Phaolô cho biết: “Chúng
tôi bị dồn ép tư
bề, nhưng không bị đè bẹp; hoang mang, nhưng không
tuyệt vọng; bị
ngược đãi, nhưng không bị bỏ rơi; bị quật ngã, nhưng
không bị tiêu diệt” (2 Cr
4:8-9). Đó là Thánh Phaolô đề cập đa dạng đau khổ –
tinh thần và thể
lý. Điều làm
cho kinh nghiệm này phức tạp là thời gian xảy ra đau khổ, vài dạng đau khổ này có
thể làm tổn thương chúng
ta nhiều về tinh thần.
Điều quan trọng là chúng ta cần nhận biết rằng đau khổ
là chiến trường.
Sách Gióp đưa ra cách nhận thức về hai cách
mà chúng ta có thể chọn để
phản ứng với đau khổ. Một cách
là nguyền rủa Thiên
Chúa về nỗi đau
khổ của chúng ta, và một cách là chúc tụng Thiên Chúa, ngay khi chúng ta
đau khổ.
2. THỜI GIAN ĐAU KHỔ CÓ THỂ KÉO DÀI
Đôi khi đau khổ kéo dài – có thể nhiều tuần, nhiều tháng,
hoặc nhiều năm. Nỗi đau
này có thể dữ dội.
Và có thể chúng
ta buồn đến nỗi
khiến người khác cũng cảm thấy buồn lây. Nếu bạn gặp tình
trạng như vậy, hãy
can đảm lên!
Thiên Chúa quyền năng và kiểm soát mọi đau khổ trong cuộc đời
của chúng ta. Đó là lý do chúng ta phải nhớ rằng Thiên
Chúa yêu thương chúng ta vô cùng, nếu Ngài để cho chúng ta đau khổ và mất
mát, đó là Ngài muốn
chúng ta hoàn tất điều
tốt lành khác.
3. TỘI
LỖI RÌNH RẬP TRƯỚC CỬA NHÀ
CHÚNG TA
Mỗi
chúng ta đều biết
rằng đau khổ có ý nghĩa khi đó là hậu quả của tội lỗi của
người khác. Tất
cả chúng ta đều là nạn nhân vì cách chọn lựa độc ác của người khác. Lời nói xấu và hành động xấu để lại dấu vết
lớn trong lòng, trong trí và trên thân xác của chúng ta. Vì vậy, một số người cảm
thấy tức giận với Thiên Chúa, cho rằng Ngài không hành động để ngăn chặn tội lỗi.
Nhưng hãy nhớ
rằng chẳng có ai trong chúng ta là vô tội. Chúng ta cũng chỉ là những tội nhân, làm hại người khác bằng cách chọn lựa sai lầm của chúng
ta. Tội lỗi luôn
rình rập trước cửa
nhà chúng ta. Chúng ta cũng giống như Cain, luôn phải chống lại sự sợ hãi, sự bất an, sự xấu hổ, sự
hối tiếc, và sự
tức giận. Không nhận
biết như vậy để kiềm chế thì
chúng ta thường gây
đau khổ cho người
khác.
4. GIÁO HỘI LÀ NƠI TRÚ ẨN CHO NHỮNG NGƯỜI ĐAU KHỔ
Đau khổ
xảy ra trong cộng đồng và chúng ta có trách
nhiệm nâng đỡ và giúp đỡ những người đau khổ ở
xung quanh chúng ta. Thánh Phaolô khuyên: “Anh em hãy mang
gánh nặng cho nhau, như
vậy là anh em chu toàn luật Đức Kitô” (Gl
6:2). Giáo Hội không
là sự liên kết lỏng lẻo giữa các cá
nhân, mà là một cộng đồng
gồm các cá nhân liên kết
với nhau. Giáo Hội
là nơi trú ẩn
cho những người đau khổ. Khi có ai
đó bị tổn thương,
Giáo Hội muốn chữa
lành vết thương của
họ. Khi một thành viên chán nản và thất vọng, Giáo Hội muốn nâng người đó đứng dậy. Khi có người thiếu thốn, chúng
ta cần giúp
đỡ họ vượt
qua gian khó.
5. ĐAU KHỔ CHO PHÉP CHÚNG TA CHIA SẺ
Sự
an ủi của Thiên Chúa mà chúng ta có thể lan tỏa tới người khác
không hạn chế trong phạm
vi Giáo Hội và
không hạn chế kinh nghiệm
chia sẻ. Thánh Phaolô viết: “Chúng ta biết rằng: Thiên
Chúa làm cho mọi sự
đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người, tức là cho
những kẻ được
Người kêu gọi
theo như ý Người định” (Rm 8:28). Ý tưởng của Thánh Phaolô không có nghĩa
là chúng ta phải chịu đau
khổ như người khác để chia sẻ sự hy vọng và sự an ủi của Thiên
Chúa. Điều cần thiết
là kinh nghiệm về cách
thoát khỏi ưu sầu,
sự an ủi khi đau buồn và phục hồi khi thất vọng. Các
kinh nghiệm này nhắc nhở chúng ta về chính Thiên Chúa và những gì Ngài hành động. Đó là chứng cớ thầm lặng về sự
chữa lành và sự
nguyên vẹn làm
cho người ta có thể cầu xin Thiên Chúa hiện diện trong nỗi đau khổ của
người khác.
6. ĐAU KHỔ CHUẨN BỊ CHO KITÔ HỮU
Điều
này có vẻ phản trực
giác (khác thường),
nhưng sự thật là đau khổ chuẩn bị cho Kitô hữu được vinh quang hơn. Thánh
Phaolô viết: “Một chút
gian truân tạm thời
trong hiện tại sẽ mang lại cho chúng
ta cả một khối
vinh quang vô tận,
tuyệt vời. Vì thế, chúng ta mới không chú tâm đến những sự vật hữu hình,
nhưng đến
những thực tại vô hình. Quả vậy, những sự vật hữu
hình thì chỉ
tạm thời, còn những thực tại vô
hình mới tồn tại
vĩnh viễn” (2 Cr
4:17-18). Một trong những điều đầu tiên
chúng ta nghĩ tới khi
đau khổ là chúng ta phải tránh nó bằng mọi giá, nhưng Thiên Chúa
đem đau khổ vào cuộc đời chúng ta vì niềm vui vĩnh cửu và
vinh quang đời đời, mặc
dù bây giờ chúng
ta không thể hiểu nổi.
Đau khổ chuẩn bị cho chúng ta theo cách này:
CUỘC ĐỜI MÀ
KHÔNG CÓ ĐAU KHỔ THÌ
KHÔNG THỂ SỐNG.
Có thể
bạn sẽ đối mặt với loại đau khổ
không thể hiểu được
bằng cách đơn giản. Khi sự phức tạp của
đau khổ nổi lên, chúng ta sẽ thấy khó xử lý. Nhưng khi chúng ta dựa vào Kinh Thánh và hiểu điều Kinh Thánh
muốn nói về đau khổ, nó sẽ mở rộng viễn cảnh của
chúng ta và làm cho chúng ta có thể
sống có ý nghĩa theo cách mới.
LESLIE
WHITE
TRẦM THIÊN THU
(chuyển ngữ từ
Beliefnet.com)
Chiều 27-7-2019
|