HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 15 TN C
Đnl 30,10-14 ; Cl 1,15-20 ; Lc 10,25-37
THỰC THI
LÒNG THƯƠNG XÓT CỤ THỂ
I. HỌC LỜI CHÚA
1.
TIN MỪNG: Lc 10,25-37
(25)
Và này có người thông luật kia
đứng lên hỏi Đức Giê-su để
thử Người rằng: “Thưa Thầy,
tôi phải làm gì để được
sự sống đời đời làm gia
nghiệp? (26) Người đáp: “Trong Luật
đã viết gì? Ông đọc thế nào?”
(27) Ông ấy thưa: “Ngươi hãy yêu mến
Đức Chúa Thiên Chúa của ngươi
hết lòng, hết linh hồn, hết sức
lực, và hết trí khôn ngươi, và
người thân cận như chính mình” (28)
Đức Giê-su bảo ông ta: “Ông trả lời
đúng lắm. Cứ làm như vậy
là sẽ được sống”. (29) Nhưng ông
ấy muốn chứng tỏ là mình có
lý, nên mới thưa cùng Đức Giê-su
rằng: “Nhưng ai là người thân cận
của tôi?” (30) Đức Giê-su đáp: “Một
người kia từ Giê-ru-sa-lem xuống Giê-ri-khô,
dọc đường bị rơi vào tay kẻ
cướp. Chúng lột sạch người
ấy, đánh nhừ tử, rồi bỏ
đi, để mặc người ấy
nửa sống nửa chết. (31) Tình
cờ, có thầy tư tế cũng đi
xuống trên con đường ấy. Trông thấy
người này, ông tránh qua bên kia mà đi.
(32) Rồi cũng thế, một thầy lê-vi đi
tới chỗ ấy cũng thấy, cũng tránh
qua bên kia mà đi. (33) Nhưng một người Sa-ma-ri
kia đi đường, tới ngang chỗ
người ấy, cũng thấy và chạnh
lòng thương. (34) Ông ta lại gần, lấy
dầu lấy rượu đổ lên vết
thương cho người ấy, và băng
bó lại, rồi đặt người
ấy trên lưng lừa của mình, đưa
về quán trọ mà săn sóc. (35) Hôm sau ông
lấy ra hai quan tiền, trao cho chủ quán và
nói: “Nhờ bác săn sóc cho
người này, có tốn kém thêm bao nhiêu,
thì khi trở về, chính tôi sẽ hoàn
lại bác”.(36) Vậy theo ông nghĩ, trong ba
người đó, ai đã tỏ ra là
người thân cận với người
đã bị rơi vào tay kẻ cướp?”
(37) Người thông luật trả lời: “Chính
là kẻ đã thực thi lòng thương
xót đối với người ấy”.
Đức Giê-su bảo ông ta: “Ông hãy đi, và
cũng hãy làm như vậy”.
2.
Ý CHÍNH:
Bài Tin mừng hôm nay gồm
hai phần:
- Phần một Đức Giê-su đã đồng ý với
một nhà thông luật phải giữ Luật Mô-sê là “mến Chúa hết lòng
và yêu người thân cận như yêu mình” như điều kiện để
được sống đời đời.
- Phần hai là dụ
ngôn về người Sa-ma-ri nhân hậu, qua đó Người
dạy ông phải vượt qua điều tùy phụ của Luật để
thực hiện điều quan trọng hơn là thực thi bác ái phục vụ tha nhân.
3.
CHÚ THÍCH:
-
C 25-28: + Người thông
luật:
Từ này ám chỉ các Kinh sư Do
thái, là những nhà thông thái hiểu
biết về Luật Mô-sê và có nhiệm vụ
giải thích Lề luật cho dân chúng tại
các hội đường Do thái. +
Đứng lên hỏi Đức Giê-su để
thử Người: Các người
thông luật thường tự cao, nghĩ mình
là giỏi và không cần phải hỏi ai cả.
Ở đây họ hỏi Đức Giê-su chỉ
nhằm thử thách và gài bẫy
để có dịp bắt bẻ Người
mà thôi.+ Làm gì để được sống
đời đời?: Người thông
luật thuộc phái Pha-ri-sêu, là phái tin có
đời sau và có sự kẻ chết sống
lại, nên ông đã đặt ra câu hỏi
này, trái với các người phái
Sa-đu-xê-ô không tin kẻ chết sống lại (x. Cv
23,6-8).+ Trong Luật đã viết gì?: Người
Do thái gọi 5 cuốn sách đầu trong bộ
Thánh kinh Cựu ước là các
sách Luật Mô-sê vì do chính Mô-sê và các
đồ đệ của ông đã viết ra. 5
cuốn sách đó là: Sáng thế ký,
Xuất hành, Lê-vi, Dân số và Đệ nhị luật.
+
Ông đọc thế nào?: Đức Giê-su
trả lời bằng một câu hỏi, buộc
người đối thoại phải tỏ rõ
lập trường của mình ra trước.
+
Ngươi hãy yêu mến Đức Chúa...:
Người thông luật đã đọc kinh Shê-ma
là lời cầu nguyện hằng ngày
của dân Do thái. Kinh này gồm hai câu rút ra
từ 2 sách Luật là Đệ nhị
luật (Đnl 6,5) và Lê-vi (Lv 19,18). Điều
đó cho thấy Cựu ước đã
chuẩn bị trước cho Tân ước. +
Đức Giê-su bảo ông ta: “Ông trả lời
đúng lắm...”: Để
được sống đời đời
thì phải sống yêu thương. Lòng mến
Thiên Chúa và yêu người thân cận luôn
phải đi đôi với nhau.
-
C 29-30: + Ông ấy muốn
chứng tỏ là mình có lý: Người thông luật
muốn chứng tỏ mình thực tâm muốn
tìm hiểu. Ông ta mở rộng vấn đề
bằng một câu hỏi khác bên ngoài bộ
Luật và độ khó nhiều hơn so
với câu hỏi trước đã có
sẵn đáp án trong Luật. + “Ai là
người thân cận của tôi?”: Câu hỏi
này mở đường cho Đức Giê-su
bày tỏ quan điểm mang tính cách mạng
của Người, khác với quan niệm
cổ truyền hẹp hòi của các nhà thông
luật của dân Do thái về đối
tượng phải yêu mến. Đó là
phải yêu cả kẻ thù của mình nữa!
+
Con đường từ Giê-ru-sa-lem xuống
Giê-ri-khô: Con đường này dài
gần 25 cây số, băng ngang hoang địa Giu-đa,
thời đó có nhiều băng trộm
cướp ẩn núp hoạt động.
-
C 31-33: + Thầy tư tế
đi xuống:
Tư tế là người thuộc dòng
dõi A-ha-ron có nhiệm vụ dâng chiên bò sát
tế trong Đền thờ. Vị này đi
xuống Giê-ri-khô vì thành này dành cho gia
đình các tư tế ở. + Thầy Lê-vi: hay
trợ tế, thuộc dòng dõi Ghéc-sôn,
là một trong ba ngành lớn của dòng
họ Lê-vi (x. St 46,11). Các thầy trợ tế
Lê-vi có nhiệm vụ đàn hát trong các
buổi thờ phượng tại Đền
thờ. + Một người Sa-ma-ri kia: Sa-ma-ri
là một miền đất nằm ở giữa
hai miền là Ga-li-lê phía Bắc và Giuđê phía Nam của
nươc Do thái. Dân miền này bị
người Do thái coi là dân lai căng và
khinh thường họ. Vì trong cuộc lưu
đày vào năm 721, một số người
Do thái ở miền này đã không bị
đi lưu đày. Họ ở lại và
dựng vợ gả chồng lẫn lộn
với dân Ni-ni-vê từ Ba-tư kéo xuống. Dân
Sa-ma-ri này thờ Đức Chúa tại
núi Ga-ri-dim, và không hành hương lên
Đền thờ Giê-ru-sa-lem như người Do
thái. Họ cũng có thái độ thiếu
thân thiện như không cho những người Do
thái đi hành hương Giê-ru-sa-lem vào ở trọ
trong làng của họ (x. Lc 9,53).
-
C 34-35: + Lấy dầu lấy
rượu đổ lên vết thương: Người Sa-ma-ri này
đã làm động tác sơ cấp
cứu theo y học sơ đẳng thời
bấy giơ, là dùng dầu để làm
giảm đau và dùng rượu để
rửa sạch vết thương. + Hai quan tiền: Tương
đương 2 ngày công lao động thời
đó (x Mt 20,9).
-
C 36-37: + “Ai đã tỏ ra
là người thân cận với
người đã bị rơi vào tay kẻ
cướp?”:
Như vậy, chúng ta sẽ trở thành thân
cận của người gặp nạn kia
nếu chúng ta yêu thương và sẵn
sàng giúp đỡ họ. + Hãy làm như
vậy: Đức Giê-su chấp nhận lối
xử thế của người Sa-ma-ri.
Người đề nghị nhà thông luật hãy
làm như người Sa-ma-ri. Tình thương Ki-tô
giáo không biên giới, không cần biết
người cần giúp đỡ có
cùng chủng tộc, tôn giáo với mình hay
không.
4.
CÂU HỎI: 1) Lòng tin về mầu nhiệm kẻ
chết sống lại của hai phái tôn giáo
thời Đức Giê-su là Pha-ri-sêu và
Sá-đu-xê-ô khác nhau thế nào ? 2) Sách
Luật Mô-sê gồm có mấy cuốn và là
những sách mào ? 3) Hằng ngày
người Do thái ngoan đạo phải cầu
nguyện bằng việc đọc kinh Shê-ma, kinh
này được rút ra từ sách nào
? Lời kinh ấy nêu ra hai bổn phận nào người
Do thái phải làm ? 4) Đức Giê-su dạy
người Pha-ri-sêu hãy làm theo gương của
ai trong dụ ngôn người Sa-ma-ri nhân hậu?
II. SỐNG LỜI CHÚA:
1. LỜI CHÚA:
“Ông hãy đi, và cũng làm như vậy”.
2. CÂU CHUYỆN:
1) TỨ HẢI GIAI
HUYNH ĐỆ:
Một đạo sĩ Ấn giáo nọ
hỏi các đệ tử của ông như sau
-"Làm thế nào để xác định
lúc nào đêm cũ qua đi nhường chỗ cho ngày mới
bắt đầu?"
Sau vài phút suy nghĩ, một đệ
tử giơ tay xin trả lời:
-"Thưa
thầy, đó là khi ta phân biệt được một
con thú từ xa là con bò hay là con ngựa".
Câu trả lời đã không làm cho nhà
đạo sĩ ưng ý. một đệ tử khác lên tiếng:
-"Là khi từ đàng xa ta phân biệt
được cây xoài hay cây mít".
Vị đạo sĩ lại lắc
đầu. Khi các đệ tử nhao nhao muốn biết đáp
án của thầy, ông mới ôn tồn nói:
-"Đó là khi ta nhìn vào mặt của bất cứ ai mà nhận
ra đó là anh em của ta. Vì nếu ta không phân biệt
được như thế, thì cho dù đêm có tàn, ngày có bắt
đầu, tất cả mọi sự không có gì thay đổi".
2) TRÁNH THÁI ĐỘ THỜ
Ơ TRƯỚC NỖI ĐAU CỦA THA NHÂN :
Cách đây ít lâu trang mạng Te-le-graph và
các trang mạng khác ở Trung Quốc và trên thế giới
đều đồng lọat phát đi một đọan
video clip và bình luận về tai nạn tại thành phố
Phật Sơn tỉnh Quảng Đông mà nan nhân là một
bé gái 2 tuổi tên Duyệt Duyệt (Yue Yue) đang đi
ngòai đường tại khu chợ ổ gần nhà, và
đã bị một chiếc xe tải nhỏ đụng
phải. Đoạn video clip từ một máy quay bảo vệ
an ninh tại hiện trường cho thấy viên tài xế
xe tải sau khi đụng bé Duyệt Duyệt ngã ra
đường, đã chỉ dừng lai một chút rồi
lại tiếp tục chạy khiến bánh sau chiếc xe
cán qua người bé lần thứ 2. Tuy nhiên, sự việc
không dừng lại ở hành động phi nhân tính của
gã tài xế. Chính thái độ thờ ơ của những
người qua đường sau đó mới khiến
người Trung Quốc băn khoăn tự hỏi không
biết tương lai đất nước của họ
sẽ đi về đâu ?
Thực vậy: trong suốt 7 phút từ
lúc bé Duyệt Duyệt gặp nạn, lần lượt
đã có tới 18 người đi ngang qua nơi cô bé bị
nạn nằm trên đường, nhưng chẳng một
ai quan tâm giúp đỡ. Người đầu tiên là một
thanh niên mặc áo phông trắng và quần thể thao, đi
qua bé gái nằm sõng soài trên đường, máu tuôn ra trên mặt,
nhưng anh ta đã ngó lơ. Tiếp theo là một người
đi xe đạp nhìn thấy em đã chạy vòng qua tiếp
tục đi. Anh ta đã ngóai lại xem có phải một
người bị nạn đang nằm ở đó hay
không, rồi lại thản nhiên đạp xe đi tiếp.
Khi máu tuôn ra nhiều hơn, một người đi xe
đạp nữa xuất hiện. Người này không chút
quan tâm tới số phận của đứa trẻ. Ba
con người vô cảm vừa nói đã không giúp đỡ
bé Duyệt Duyệt đáng thương, dù chỉ làm một
việc đơn giản là kéo cô bé vào bên vệ đường.
Sự thờ ơ của họ đã dẫn tới sự
kiện một tài xế xe tải khác đi tới, do
đang nói chuyện diện thọai không nhìn thấy bé Duyệt
Duyệt trên đường nên đã cán xe lên người
em. Sau lần bị xe đè này, bé Duyệt Duyệt đã
không còn cử động nữa. Liên tiếp sau đó, rất
nhiều người đi xe đạp và cả một số
người đi xe chở hàng qua khu vực nạn nhân nằm
vẫn không hề quan tâm tới bé Duyệt Duyệt.
Cũng có một người phụ nữ dắt theo
đứa con đi qua, thấy bé Duyệt Duyệt bị
nạn lại rảo chân bước nhanh hơn ngang qua
em...
Chỉ tới khi một nữ lao công
quét đường 58 tuổi đi tới, thì bé Duyệt
Duyệt mới được cứu giúp. Bà này vội hạ
túi đồ xuống và lôi đứa trẻ sang một
bên đường để tránh cho bé khỏi bị xe cán
tiếp. Rồi bà tri hô lên yêu cầu được trợ
giúp. Bấy giờ mẹ đứa trẻ nghe thấy hớt
hải từ trong nhà chạy ra và vội mang con đi cấp
cứu tại một bệnh viện gần đó. Tuy
nhiên, sự can thiệp đã quá muộn. Các bác sĩ nói rằng
bé Duyệt Duyệt do bị chảy máu nhiều nên bị
suy hô hấp và còn bị chấn thương sọ não
nghiêm trọng không được cấp thời cứu chữa
nên khó có cơ hội hồi phục lại được
và cuối cùng đã chết trong nỗi tiếc
thương của cha mẹ và người thân của em.
Chính thái độ thờ ơ của
nhiều người khi tai nạn xảy ra khiến bé Duyệt
Duyệt đã bị chết thảm vì không được
kịp thời giúp đỡ. Người cuối cùng ra
tay cứu em lại là một người nghèo tiền
nhưng giàu lòng nhân ái. Còn chúng ta sẽ làm gì nếu chứng
kiến cảnh bé gái bị tai nạn nói trên ?
3) CON NGƯỜI CHỈ
ĐƯỢC HẠNH PHÚC KHI BIẾT QUẢNG ĐẠI CHO ĐI :
Có một câu chuyện ngụ ngôn như
sau: ở một thành phố nọ, có một Ông Hoàng sống
một cuộc đời rất hạnh phúc. Vì thế khi
ông chết, người ta đã làm một bức tượng
của ông, đặt trên một cái bệ cao đặt giữa
thành phố và đặt tên bức tượng là “Ông Hoàng
Hạnh Phúc”, như biểu tượng may mắn sẽ
mang hạnh phúc cho người dân trong thành.
Một buổi chiều đầu mùa
đông, một con chim én đến đậu dưới
chân pho tượng. Bỗng một giọt nước
rơi xuống đầu nó. Nó nhìn lên và ngạc nhiên vì
đó là giọt nước mắt của Ông Hoàng. Ông
đang khóc. Những giọt nước mắt cứ
lăn dài trên đôi má của ông. Chim én ngạc nhiên hỏi
rằng:
- Tại sao ông khóc? Ông là Ông Hoàng Hạnh
Phúc kia mà!
- Ông hoàng trả lời: Từ khi đứng
trên cao nhìn thấy cảnh sống của dân thành, ta đau
lòng quá và không còn hạnh phúc nữa. Ta muốn đi giúp họ
lắm, nhưng đôi chân ta bị chôn chặt ở cái bệ
này nên không thể nào đi được. Bạn có thể
giúp ta không?
- Không được, tôi phải bay
đi cho kịp đàn đang bay về phương Bắc.
- Hãy làm ơn giúp ta một đêm nay thôi.
- Chim én ngập ngừng giây lát rồi
nói: Thôi được. Bây giờ ông muốn tôi làm gì?
- Trong một túp lều đàng kia có một
người mẹ đang khóc vì đứa con trai bệnh nặng
mà bà lại không tiền mời bác sĩ đến chữa.
Bạn hãy lấy viên ngọc ở chuôi kiếm của ta
đem cho bà ấy.
- Chim én dùng mỏ lấy viên ngọc ra
và bay đến cho bà mẹ nghèo. Nhờ có tiền, bà
đã lo được cho con trai khỏi bệnh.
- Hôm sau Ông Hoàng lại xin chim én nán lại
một đêm nữa để mang viên ngọc khác đến
cho một người nghèo gần đó. Rồi hôm sau nữa
đến giúp một người nghèo khác. Cứ thế hết
ngày này sang ngày khác, con chim én lần lượt lấy các
đồ trang sức quý giá của Ông Hoàng đem cho người
nghèo. Cuối cùng trên mình Ông Hoàng không còn gì quý giá nữa. Khi
đó đã là giữa mùa đông, trời đã trở lạnh
rất nhiều.
Vào một buổi sáng, người ta thấy xác con chim
én nằm chết cóng dưới chân pho tượng Ông
Hoàng trần trụi. Phía dưới thành phố, mọi
người đều hạnh phúc. Họ có biết
đâu rằng hạnh phúc của họ là nhờ sự hy
sinh của Ông Hoàng Hạnh Phúc và chim én nhỏ bé kia mang lại.
4) PHẦN THƯỞNG
CỦA HÀNH ĐỘNG BÁC ÁI LÀ NIỀM VUI TÂM HỒN:
Một lần kia, một người
Mỹ lái xe đưa gia đình đi du lịch đến
Alaska trong một nhà xe di động. Bỗng nhiên trục
xe bị gãy khiến ông rơi vào tình huống khó khăn ngay
ở nơi đồng trống. Ông cho vợ con xuống
xe và một mình đi bộ tìm người giúp đỡ,
vì lúc bấy giờ chưa có điện thoại di động
như ngày nay.
Sau khi đi được một dặm
thì đến một nông trại, ông vào gặp và trình bày
cho chủ nông trại biết hoàn cảnh khó khăn đang
gặp phải. Chủ nông trại tỏ ra thông cảm, ông
ta lái xe công nông đến kéo chiếc xe và nhà xe di động
về nông trại để sửa chữa hàn lại cái
trục bị gãy. Khi công việc hoàn tất, người du
khách nói:
- Tôi phải trả ông bao nhiêu?
- Ông không phải trả gì cả.
- Nhưng tôi nghĩ tôi phải trả
công cho ông theo phép công bằng.
- Thì ông đã trả công cho tôi rồi
đó.
- Ông nói gì tôi không hiểu.
- Ông đã cho tôi cảm giác hạnh phúc
khi giúp được gia đình ông vượt qua hoàn cảnh
khó khăn.
Người du khách ngạc nhiên vì đã gặp được
một người tốt bụng có lòng quảng đại
như vậy. Còn chúng ta sẽ làm gì để cảm thông
và sẵn sàng giúp đỡ không công người lâm cảnh
khốn khó?
3. THẢO LUẬN: 1)
Bài Tin mừng mời chúng ta hãy xét
mình: “Tôi thường cư xử thế
nào đối với những kẻ đang
gặp hòan cảnh khó khăn? 2) Tôi cần
làm gì khi gặp một người bị
tai nạn trên đường để vừa thi hành
được đức bác ái, lại vừa khôn ngoan phòng
tránh bị hiểu lầm là chính mình đã gây ra tai nạn?
4. SUY NIỆM:
1)
“Cứ làm như vậy là ông sẽ
được sống đời đời” :
Người thông luật đã hỏi Đức
Giê-su và sau đó ông đã tự tìm ra đáp án trong Luật
Mô-sê: “Ngươi hãy yêu mến Đức Chúa
Thiên Chúa của ngươi hết lòng, hết linh
hồn, hết sức lực, và hết
trí khôn ngươi, và yêu người thân
cận như yêu chính mình”. Đức Giê-su bảo ông ta: “Ông trả
lời đúng lắm. Cứ làm như
vậy là ông sẽ được sống”.
2) “Ai là người
thân cận của tôi?” :
Người thông luật lại hỏi
Đức Giê-su: “Ai là người thân cận của tôi?”
Thay vì trả lời, Đức Giê-su đã kể dụ
ngôn về người Sa-ma-ri tốt lành: Một khách bộ
hành đi từ Giê-ru-sa-lem xuống Giê-ri-cô, bị bọn
cướp đánh nhừ tử, trấn lột, rồi bỏ
nằm nửa sống nửa chết bên lề đường.
Đang khi hai thầy tư tế và Lê-vi “tránh qua bên kia mà
đi”, thì người Sa-ma-ri ngoại đạo dừng
chân, băng bó vết thương, đem nạn nhân về
nhà trọ săn sóc và sẵn sàng trả thêm tốn phí
săn sóc nạn nhân cho chủ quán. Qua đó cho thấy người
thân cận của chúng ta là mọi người đang cần
được trợ giúp. Người thân cận có thể
không phải ai khác mà là chính những người cùng sống
chung một nhà, cùng sinh họat trong nhóm, là một bà hàng xóm,
là cô bạn đang ở chung phòng, là người thân mà
chúng ta đang phải chịu đựng thói hư… Tóm lại
là tất cả những ai đã và đang gây ra đau khổ
cho chúng ta… Tất cả đều có thể được
chúng ta yêu thương và sẽ trở nên người thân của
chúng ta. Chỉ cần dừng lại, cúi xuống phục
vụ là họ đang từ một người xa lạ
hay đáng ghét lập tức trở thành thân quen, từ kẻ
thù hóa thành bạn hữu của chúng ta.
3) “Kẻ đã
thực thi lòng thương xót”:
Yêu
thương không chỉ là cho đi một cái gì, nhưng
còn là cho đi chính bản thân, là quên mình để hiến
thân phục vụ tha nhân: Kahil Gibram đã nói chí lý: "Bạn
cho đi quá ít khi mới cho đi của cải. Chỉ khi
nào cho đi chính mình, bạn mới thực sự cho
đi". Càng đi tìm bản thân, con người càng
đánh mất chính mình. Càng muốn được yên thân,
con người càng bị vong thân. Các tín hữu chúng ta chỉ trở
thành con Thiên Chúa khi dám chịu thiệt thòi vì người
khác như mẹ Tê-rê-xa Can-quýt-ta đã phát biểu:
"Ki-tô hữu là người trao ban chính thân mình cho tha nhân".
Thánh Au-gút-ti-nô dạy: “Hãy yêu đi rồi
muốn làm gì thì làm”. Quả thực, khi yêu rồi thì chúng
ta sẽ biết mình phải làm gì trong bất kỳ tình huống
nào. Bấy giờ chúng ta sẽ có sáng kiến để phục
vụ tha nhân là những người nghèo khổ bất hạnh
đang sống gần bên chúng ta cách hữu hiệu. Khi
đã yêu, chúng ta sẽ biết cách làm cho một kẻ xa lạ
trở thành người thân, kẻ thù địch trở
nên bạn hữu theo gương người Sa-ma-ri trong
Tin Mừng.
4) “Ông hãy đi, và
cũng hãy làm như vậy”:
Qua dụ ngôn này Đức Giê-su muốn
dạy nhà thông luật và các tín hữu chúng ta bài học: hãy
yêu thương bằng hành động cụ thể. Sở
dĩ hai thầy tư tế và Lê-vi “tránh qua bên kia mà đi”
là vì sợ: sợ bị ô uế theo Luật khi đụng
vào xác chết; Sợ bị bọn cướp quay lại;
sợ bị phiền hà... Nhiều người trong chúng ta
cũng không dám giúp đỡ tha nhân gặp nạn là do chúng
ta cũng sợ bị tốn nhiều công sức, tiền
bạc và thời giờ... Đang khi người Sa-ma-ri
trong dụ ngôn đã vượt qua những nỗi sợ
hãi ấy. Tông đồ Gio-an đã khuyên các tín hữu:
"Anh em đừng yêu thương nơi đầu môi
chót lưỡi, nhưng phải yêu thương cách chân thật
và bằng việc làm" (1 Ga 3,18).
Tình yêu thực sự đòi thể hiện bằng
các hành động cụ thể cá nhân và tập thể
như sau: Thực hành yêu thương hôm nay là phải biết
“nghĩ đến người khác”: Sẵn sàng bị lấm
lem chân tay quần áo, sẵn sàng đối mặt với những
rắc rối có thể xảy ra cho mình. Vặn âm thanh vừa
đủ nghe lúc ban đêm để tôn trọng láng giềng
đang cần được nghỉ ngơi; Không đổ
rác thải ra đường hay vứt xuống sông lạch
để tránh gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra nên có những
hoạt động bác ái tập thể như chia sẻ
quà Tết quà Giáng Sinh cho người nghèo, mở lớp học
tình thương cho trẻ bụi đời, chăm sóc
người già neo đơn… Tránh làm những gì gây phiền
hà cho tha nhân. Chẳng hạn: Khi rước kiệu Thánh Thể
ra đường lộ, chúng ta vừa đi vừa đọc
kinh ca hát, tưởng rằng đang làm sáng danh Chúa.
Nhưng có biết đâu rằng các tài xế xe hơi, xe
máy và bao hành khách sợ trễ giờ hẹn lại đang
bức xúc và thêm lòng thù ghét Chúa và Hội thánh...
5. LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin cho mắt
chúng con nhìn thấy được nỗi
đau trong ánh mắt kẻ khác,
đặc biệt là của các người
thân trong gia đình chúng con. Xin cho tai chúng con
biết lắng nghe tiếng khóc của kẻ
khác, nhất là của những người
cùng chung huyết thống với chúng con. Xin
cho chúng con biết thương xót những ai đang
lâm cảnh khốn cùng, cho chúng con đừng bao
giờ phớt lờ bỏ đi vì
ngại vất vả cực nhọc hay sợ
bị họ lừa dối... Xin cho chúng con biết
nói với họ: “Này anh, tôi có thể giúp
gì được cho anh không?” rồi giúp đỡ
phục vụ họ hết khả năng.
X) HIỆP
CÙNG MẸ MA-RI-A.-Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON
LM
ĐAN VINH - HHTM
|