TRÁI KHOÁN
Trái khoán là trái phiếu, tức là “giấy ghi nợ”. Món nợ là thứ
đáng quan ngại, chẳng ai ham, dù nó to hay nhỏ, vì phiền
toái lắm, đôi khi vì nó mà mối quan hệ bị sứt
mẻ. Thật vậy, mặc dù món nợ nhỏ mà mối
lo vẫn to. Có vay ắt có trả!
Ngày xưa, cứ bảy
năm thì lại có năm sabát, và các khoản nợ đều
được tha: “Bảy năm một lần, anh em hãy
tha nợ. Đây là cách thức tha nợ: mỗi chủ nợ
sẽ tha món nợ đã cho người đồng loại
vay mượn, không thúc người đồng loại và
người anh em trả nợ, vì người ta đã công
bố việc tha nợ để kính Đức Chúa”
(Đnl 15:1-2; Lv 25:1-7).
Đời thường thật phiền
phức với trái khoán. Nhưng về tâm linh, trái khoán không hề trái khoáy, không là thứ trái ngược, mà là thứ xuôi xắn, tốt lành, vì đó là món
“nợ tình” – nợ yêu thương. Nợ to mà không lo, nợ lớn mà không ớn, không hề kỳ cục mà lại kỳ diệu. Không
thể định nghĩa
chính xác và giải thích
ý nghĩa đầy đủ
nhất về tình yêu, nhưng chắc chắn ai cũng hiểu và
biết phải làm gì
cho phù hợp. Thế
nhưng không dễ
để có đủ
can đảm mà thực
hiện cho đúng mức
và trọn vẹn.
Nói đơn giản, người có lòng
yêu thương là người
biết chạnh lòng thương xót, biết động lòng trắc ẩn, biết cảm thông,
biết chia sẻ,… như
Chúa Giêsu đã hành động, và Ngài cũng muốn mọi người làm như Ngài. Nhưng
yêu thương không thể
chỉ là lời nói
suông, mà phải được
thể hiện bằng hành động cụ thể, vì Thánh
Giacôbê đã so sánh: “Đức Tin không có việc làm là Đức Tin chết” (Gc 2:17 và 26). Rất
rõ ràng và cụ thể.
Chuyện yêu thương thật đơn giản, thế mà lại thực sự khá nhiêu khê!
Yêu thương tưởng chừng là “chuyện dĩ nhiên”, nhưng
thực ra đó là món
nợ mà ai cũng mắc – như phần cài
đặt mặc định,
mặc dù có thể không
hề vay, và là món nợ lớn nhất mà cả đời chúng ta cũng
chẳng ai trả hết.
Bất cứ món nợ
gì cũng không nên mắc,
dù vật chất hoặc
tinh thần, nhưng món nợ yêu thương thì nên “vay” lắm, như Thánh Phaolô khuyên: “Đừng mắc nợ gì ai,
ngoài món nợ
tương thân tương ái” (Rm 13:8). Đó là
ý tốt lành của Thiên Chúa để chúng ta khả dĩ “nên hoàn thiện như Cha trên trời” (Mt 5:48).
Rất chí lý với lời khuyên của Thánh Phanxicô Xaviê: “Cần đốt lên lửa yêu thương, bởi vì có yêu thương
thì tự nhiên sẽ đối đãi tốt với mọi người,
luôn nói những lời
yêu thương, và tâm hồn sẽ tự nhiên thu hoạch được rất nhiều
kết quả”. Một
chuỗi liên kết rất
lô-gích.
SUỐT KIẾP MẮC
NỢ
Văn hào Victor Hugo nhận định: “Ai cho kẻ
khốn cùng là đã cho Thượng đế vay. Ai khổ vì
yêu, hãy yêu hơn nữa;
chết vì yêu là sống trong tình yêu”. Đã đành mỗi chúng ta đều mắc nợ yêu
thương đối với
Thiên Chúa, nhưng chúng ta còn mắc món nợ
đó với tha nhân
– bất cứ ai ở xung
quanh chúng ta, dù người
đó không hề quen tên,
quen mặt. Điều
đó hoàn toàn là chuyện
bình thường chứ
không hề bị “triệt
buộc” hoặc “chơi ép” gì cả. Của cho không bằng cách cho: “Ân huệ không bởi việc cho thật nhiều
mà là cho đúng lúc” (La Bruyère).
Kinh Thánh cho biết rằng sau cuộc
lưu đày Babilon, dân chúng được Thiên Chúa xót thương
cho hồi hương.
Đó là món nợ tình
quá lớn. Tuy nhiên,
Ngài cũng đưa ra điều kiện, nhưng đó là mệnh lệnh không vượt quá sức lực hay ngoài tầm tay của họ. Lại
một món nợ tình
nữa. Mệnh lệnh
đó không ở trên
trời, nên dân chúng
không cần đặt vấn
đề rằng: “Ai sẽ lên trời lấy xuống cho chúng
tôi và nói cho chúng tôi nghe, để chúng tôi đem ra thực hành?” (Ðnl 30:12). Mệnh lệnh đó cũng
không ở bên kia biển, khiến dân chúng phải thắc mắc: “Ai sẽ
sang bên kia biển lấy về cho chúng tôi và nói cho chúng tôi nghe,
để chúng
tôi đem ra thực hành?”
(Ðnl 30:13). Và rồi chính
Thiên Chúa xác định: “Lời
đó ở
rất gần anh em, ngay trong miệng, trong lòng anh em,
để anh em đem
ra thực hành” (Ðnl 30:14). Không cần tìm đâu xa, không cần loanh quanh bất cứ
nơi nào. Lời
đó sống động
trong mọi người.
Chắc chắn rằng khi mắc nợ
thì phải biết
ơn – đặc biệt là món nợ thương xót, chứ không thể nghĩ đó chỉ là sự công bằng,
cứ có vay thì có trả.
Vì thế, bắt
chước Thánh Vịnh
gia là điều cần
thiết: “Lạy Chúa, phần con xin dâng Ngài lời nguyện, lạy Chúa
Trời, đây
giờ phút thi ân.
Xin đáp lại, vì
ơn cả nghĩa dày,
vì Chúa vẫn trung thành
ban ơn cứu độ.
Lạy Chúa, xin lấy
lòng nhân hậu mà
đáp lại lời
con; xin mở lượng hải hà mà đoái
thương nhìn đến.
Phần con đây, thật khốn cùng đau khổ, lạy Chúa Trời, xin cứu vớt đỡ
nâng” (Tv 69:14, 17 và 30). Kinh Thánh đã nhiều lần xác định: “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình
thương” (1 Sb 16:34 và 41; 2 Sb 5:13; 2 Sb 7:3 và 6; Er 3:11; Tv
100:5; Tv 106:1; Tv 107:1; Tv 118:1-4 và 29; Tv 136:1-26).
Thiên Chúa là Đấng trọn lành, và chỉ có Ngài là Đấng nhân lành. Ngài không muốn bất cứ điều
xấu nào xảy ra, dù
là điều nhỏ nhoi.
Ngài là Đấng chí
minh, chí công, và chí thiện,
luôn đặc biệt
quan tâm những kẻ
khốn cùng: “Những ai nghèo hèn, xem đấy mà vui lên, người tìm Thiên Chúa, hãy nức lòng phấn khởi. Vì Chúa nhận lời kẻ nghèo
khó, chẳng coi khinh thân
hữu bị giam cầm” (Tv 69:33-34). Từ xưa, sự
công bình đã được khuyến cáo: “Hãy mở miệng xét xử thật công minh, biện hộ cho những kẻ
nghèo nàn khốn
khổ” (Cn 31:9). Thế
nhưng ngày nay những
kẻ có chức quyền
lại biến dân nghèo thành dân oan ức, kêu chẳng ai nghe!
Thiên Chúa chí thánh, Luật Chúa hoàn thiện, nhưng đơn giản
và ngắn gọn – gọi
là “yêu thương”, có thể rút gọn chỉ
còn một chữ YÊU
theo Việt ngữ. Nói
về Luật Chúa,
Thánh Gioan tông đồ nói:
“Điều răn
của Người có nặng nề gì đâu” (1 Ga 5:3). Vậy mà chúng ta vẫn chẳng thi hành đúng ý
Chúa. Luật Ngài rất đặc biệt, khác
hẳn luật của phàm
nhân: “Luật pháp
Chúa quả là hoàn
thiện, bổ sức
cho tâm hồn. Thánh
ý Chúa thật là vững chắc, cho người
dại nên khôn. Huấn lệnh Chúa hoàn toàn ngay thẳng, làm hoan hỷ cõi lòng. Mệnh lệnh Chúa xiết bao minh bạch, cho đôi
mắt rạng ngời” (Tv 19:8-9).
Như hai vế cân bằng chứ không đối lập: thế này
thì thế kia – và
ngược lại. Thật
vậy, ai thực sự thuộc về Chúa thì mới thực sự yêu mến Thánh Luật và thực sự quyết tâm thi hành
Thánh Luật. Trạng từ
“thực sự” ở đây rất quan trọng. Vì nếu không “thật
lòng” thì chỉ là
giả hình, là cái “mác”
hoặc cái vỏ bên ngoài, nói hay mà làm dở. Những người thực
sự yêu mến Chúa
thì cũng có thể nhận
định như Thánh Vịnh gia: “Lòng kính sợ Chúa luôn trong trắng, tồn tại đến
muôn đời.
Quyết định Chúa phù hợp chân lý, hết thảy đều công
minh, thật quý
báu hơn vàng, hơn vàng y muôn lượng, ngọt ngào hơn mật ong, hơn mật ong nguyên
chất” (Tv 19:10-11). Phàm ngôn chỉ có thể so sánh như vậy, không còn cách nào hơn.
Giải thích về Đức Giêsu Kitô, “chủ nợ” của chúng
ta, Thánh Phaolô cho biết: “Thánh
Tử là hình ảnh Thiên Chúa vô hình, là
trưởng tử
sinh ra trước mọi loài thọ tạo, vì trong Người, muôn vật được tạo thành
trên trời cùng
dưới đất,
hữu hình với
vô hình. Dẫu là
hàng dũng lực thần
thiêng hay là bậc
quyền năng thượng giới, tất cả đều
do Thiên Chúa tạo
dựng nhờ Người và cho Người” (Cl 1:15-16). Phàm nhân chỉ là “số không” to lớn, rỗng tuếch, chẳng có
gì mà tự mãn. Thế nên không thể có bất cứ lý do gì mà dám kiêu căng, tự đắc, hoặc tự mãn.
Hợm mình mà chê trách
người khác thì tồi tệ thật. Vậy mà
đôi khi chúng ta vẫn tìm
mọi cách để biện hộ cho những
hành vi bỉ ổi của
mình. Thế thì khốn nạn vô cùng!
Cũng chẳng hề oan trái gì
đâu, vì chúng ta là “người
một nhà” mà. Thánh Phaolô cho biết: “Người có trước muôn loài muôn vật, tất cả đều
tồn tại trong Người. Người cũng là
đầu của thân
thể, nghĩa là
đầu của Hội
Thánh; Người
là khởi nguyên,
là trưởng tử
trong số những người từ cõi chết sống lại, để
trong mọi sự Người đứng hàng đầu” (Cl 1:17-18). Tất cả chúng ta
đều bình đẳng trước mặt Thiên
Chúa, đều là những “con nợ” không thể nào thanh toán hết số nợ chúng ta
đã mắc, nếu không
được “chủ nợ”
Giêsu trả dùm và
thậm chí còn xóa nợ hoặc tha bổng. Vì
thế, tất cả phàm
nhân chúng ta đều là
những “kẻ ăn mày”.
Thật vậy ư? Đúng
vậy, mỗi khi chúng
ta xưng tội là
chúng ta hạ mình xuống để ăn mày
Lòng Thương Xót của
Thiên Chúa.
Tại sao Chúa Giêsu là người đứng đầu?
Thánh Phaolô giải thích:
“Vì Thiên Chúa đã muốn
làm cho tất cả
sự viên mãn hiện
diện ở nơi Người, cũng như muốn nhờ
Người mà làm cho muôn vật được hoà giải với mình. Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa đã
đem lại bình
an cho mọi loài
dưới đất
và muôn vật trên
trời” (Cl 1:19-20). Chúng ta mắc nợ Chúa Giêsu không
phải là món nợ bình thường mà là NỢ MÁU. Trái khoán này quá lớn. Biết thân biết phận và nài xin Ngài
thương xót thì được tha, nếu không thì “không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng
xu cuối cùng” (Mt 5:26). Làn ranh quá mong manh giữa sự sống và sự chết. Ôi, rất đáng quan ngại! Nhưng đó là sự thật bất biến: “Mọi
xác phàm như chiếc áo, thảy
đều mòn hao, vì quy luật muôn đời là: chắc
chắn con sẽ phải chết” (Hc 14:17).
Không chỉ lo mà còn sợ, vì biết sợ mà lo trả nợ. Và phải nhớ điều quan trọng
này: “Thiên Chúa không thiên vị ai” (Gl 2:6;
Cv 10:34). Không thể lấy
lý do này hoặc viện
cớ nọ. Trái khoán nào cũng cần phải thanh toán cho xong,
món nợ nào cũng cần được tha,
như chiếc áo bẩn
phải giặt sạch – giặt bằng Bửu Huyết
Cứu Độ của Đức Kitô.
CẢ ĐỜI PHẢI
TRẢ
Liên quan Luật Chúa không chỉ có hành động, mà mọi lời nói cũng “phải quy về Luật của
Đấng Tối Cao” (Hc 9:15). Nói về Chúa cũng là một phần trong quá trình trả nợ tình – đối với Thiên Chúa và
đối với tha nhân.
Trình thuật Lc 10:25-37 đề cập
“điều răn lớn” liên quan sự sống đời đời:
AI LÀ ANH EM? Thánh sử
Luca cho biết: Một hôm, có người thông luật kia hỏi Đức Giêsu
để thử Người:
“Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống
đời đời?”. Đây cũng là dạng chúng ta vẫn
thường thấy có những người “chảnh”, tỏ ra mình hơn
người, không muốn người khác
hơn mình nên tìm cách “gài bẫy”
và “trù dập” người
khác bằng nhiều
chiêu thức ranh mãnh
rất tinh vi. Có lẽ họ không biết, không nhớ hoặc không muốn nhớ lời cảnh báo
của Chúa: “Ta sẽ huỷ diệt sự khôn
ngoan của kẻ khôn
ngoan, và sẽ vứt
bỏ sự thông thái của người thông thái” (1 Cr 1:19). Trèo cao thì
lao sâu, té đau. Vỏ quýt
dày sẽ có móng tay nhọn.
Sau khi nghe nhà thông luật hỏi vậy, Chúa
Giêsu không trả lời thẳng,
mà dùng cách hỏi lại
ông ta: “Trong Luật
đã viết gì?
Ông đọc thế
nào?”. Ông ấy thản
nhiên: “Ngươi phải yêu mến
Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực,
và hết trí
khôn ngươi, và yêu mến người thân cận như chính mình”.
Đúng là nhà thông luật có
khác, trả lời ngay và
rất hay. Thế nên
Đức Giêsu bảo ông ta: “Ông trả lời đúng lắm. Cứ làm như vậy là sẽ được sống”. Ôi chao, cái vụ này “hơi bị căng” chứ chẳng
chơi! Tuy nhiên, ông ấy
muốn chứng tỏ mình có lý, nên ngang nhiên hỏi vặn lại Đức
Giêsu: “Nhưng ai là người thân cận của tôi?”. Lý sự quá, “chảnh” quá, ra vẻ “ta đây” quá. Đó là kiểu của những kẻ hợm
mình, tưởng thế
gian có ba bồ chữ
thì bụng mình chứa hai bồ rồi. Thấy
gớm!
Có lẽ lúc đó Chúa Giêsu “cười thầm”, và rồi Ngài trả lời ông ta bằng một câu chuyện rất thực tế đời
thường: Có người đi từ Giêrusalem xuống Giêrikhô, dọc đường bị cướp,
bị đánh nhừ
tử. Chúng bỏ mặc
người ấy nửa sống nửa chết. Tình
cờ, có thầy tư tế cũng đi xuống
trên con đường
ấy. Ông ta thấy nạn
nhân nhưng tránh qua bên kia mà đi. Sau đó, một thầy Lêvi đi tới chỗ ấy cũng thấy
và cũng bỏ
đi. Nhưng một người Samari đi tới và
thấy nạn nhân thì
chạnh lòng
thương. Ông ta lại gần,
sơ cứu và băng bó vết thương cho nạn nhân, rồi đặt nạn nhân lên
lưng lừa đưa về
quán trọ mà
săn sóc. Hôm sau, ông lấy
ra hai quan tiền, trao cho chủ quán và nói: “Nhờ bác săn sóc cho
người này,
có tốn kém thêm
bao nhiêu, thì khi trở
về, chính tôi sẽ
hoàn lại bác”.
Thật đáng khâm phục!
Rồi Chúa Giêsu ôn tồn: “Vậy theo ông nghĩ,
trong ba người
đó, ai đã tỏ
ra là người
thân cận với
người đã bị rơi vào tay kẻ cướp?”. Người thông luật trả lời: “Chính là kẻ đã thực thi lòng thương
xót đối với
người ấy”. Lại trả lời đúng và hay lắm. Đức Giêsu bảo ông ta: “Ông hãy
đi, và cũng HÃY LÀM như vậy”. Đó
cũng chính là lời Chúa
Giêsu vẫn “nhắc nhở”
mỗi chúng ta không ngừng.
Trong Nhật Ký, Thánh Faustina ghi lại lời Chúa Giêsu: “Linh hồn nào truyền bá Lòng Thương
Xót của Ta sẽ
được Ta bảo bọc suốt đời” (số 1075). Nhưng nếu chỉ
“truyền bá” mà không thể hiện thì liệu có “ổn” không?
Chắc ai cũng tự trả
lời được. Liên quan vấn đề đức ái –
từ thiện, thiết
tưởng nên lưu ý điều này: làm thì ngại
mà khoái được
khen!
Tình huynh nghĩa đệ là gì? Ai là người lân cận? Thầy tư tế và thầy Lêvi là ai? Liệu chúng ta có dám “nói thẳng” và có dám “đấm ngực” hay là cứ “vỗ ngực” đây?
Dạy và khuyên người khác yêu thương
mà mình lại vô cảm, bảo người ta
thương xót mà mình lại chẳng xót thương ai – thậm chí còn mưu mô thâm độc! Về dạng người
này, Chúa Giêsu thẳng
thắn nói thế này:
“Các người giống
như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên
trong thì đầy xương
người chết và đủ mọi thứ ô uế” (Mt 23:27). Lời Chúa làm đau
nhói và nhức buốt quá!
Người Việt chúng
ta gọi loại người
như vậy là “nói phét” (xạo là dạng còn
nhẹ). Chúa Giêsu rất thẳng thắn, không
hề úp mở, cũng chẳng rào trước đón sau hoặc tránh né. ĐGH
Phanxicô làm được
điều này khi dám thẳng thắn công kích những thói hư tật
xấu của hàng giáo sĩ. Vậy mà một số
người (cả giáo sĩ và giáo dân) vẫn cố ý “giả đò ngó lơ”, thậm chí còn cho rằng Chúa nói người khác chứ không hề chỉ trích mình. Có đáng
“tội nghiệp” hay không?
Không ái dám cả gan “bới bèo ra bọ” hoặc “vạch lá
tìm sâu”, nhưng nếu chỉ
đề cập cái tốt thì đôi khi có thể tạo ảo giác, cũng phải dám nhìn thẳng vào sự thật, dám đấu tranh với cái tiêu cực để giúp nhau
thăng tiến và hoàn
thiện, như vậy mới
thực sự can đảm – dám chấp nhận là dám từ bỏ mình. Xưa nay ít
người dám xin lỗi trước thiên hạ về những sai lầm
của Giáo Hội
trước đó, thế
mà lúc sinh thời, Thánh
GH Gioan Phaolô II đã dám công khai xin lỗi thế giới thì quả là tuyệt vời,
can đảm, thảo nào ngay khi mới nhận sứ vụ kế vị
Thánh Phêrô, ngài đã xác định: “Đừng sợ!”. Mắc sai lầm là
mắc nợ, dám xin lỗi là trả nợ. Thiên Chúa rất vui lòng tha thứ, và loài người cũng sẵn sàng bỏ qua. Hẹp hòi thì
được gì? Chẳng được gì.
Không tha thứ là tự đày đọa mình mà thôi.
Cái gì cũng có mức độ riêng. Bố thí, công bình và bác ái là
ba mức độ khác
nhau nhưng cùng thể hiện
lòng yêu thương: Bố
thí là “cho” để tránh
bị làm phiền, công bình là chia sẻ vì có dư, bác ái mới thực sự là yêu
thương – vì người
khác chứ không
vì thứ gì khác. Thánh
TS Thomas Aquino (1225-1274) nói: “Nếu KHÔNG có đức ái thì KHÔNG có bất kỳ đức hạnh nào, giống như nếu KHÔNG
có mặt trời thì
cũng KHÔNG có một
tinh tú nào cả”. Một cách so sánh thú vị và cụ thể, rất dễ hiểu.
Theo thánh nhân, có ba loại
công bằng: công
bằng giao hoán
(có vay có trả, có qua
có lại), công
bằng phân phối (người lãnh đạo có trách nhiệm phân phối cho thuộc hạ những gì
cần thiết để
sống), công bằng pháp lý (trách nhiệm chung của mọi người là lo cho công
ích, phúc lợi xã hội).
Đối với xã hội ngày nay, rất có thể có người cho rằng những người
tốt như người Samari nhân hậu kia là những người rảnh rỗi, vô
công rỗi nghề, lăng
xăng bao đồng, thích “vác tù và hàng tổng”. Mà thật, có những người thấy người
khác bị tai nạn rồi
đưa nạn nhân vô bệnh viện, cuối cùng lại bị bắt oan, thậm chí
có trường hợp còn
bị đánh đập tàn nhẫn.
Tuy nhiên, chính những người đó
lại là những người được Chúa
yêu quý vì họ sống theo
“luật yêu thương” mà Ngài đã truyền, và Ngài luôn khuyến khích mọi người phải cố gắng
thể hiện trong cuộc sống hằng ngày. Thiên
Chúa không thiên vị ai, ai làm
đúng thì thành môn đệ
của Ngài, là con cái của
Ngài, và được
Ngài chúc lành – dù họ
không được
người khác chấp
nhận, dù họ là
người ngoại,
người khố rách áo ôm, người cùng đinh, người bị xã hội ruồng bỏ, người
không theo phe mình, người không đồng
đạo với mình,...
Có lẽ chúng ta cần nghiêm túc xem lại chính mình để có thể học cách cầu nguyện, ăn chay, bố thí
nơi người theo Hồi
giáo; học suy niệm
và chiêm niệm nơi
người theo Ấn giáo; học từ bỏ của cải và quý trọng sự sống nơi
người theo Phật giáo; học động thái thảo hiếu, tôn lão kính trưởng nơi người theo Khổng
giáo; học sự
đơn sơ và khiêm tốn nơi người theo Lão giáo. Cái gì dở của mình thì dứt bỏ, cái gì hay của người khác thì
học hỏi, đừng
câu nệ bất cứ
điều chi!
Lạy Chúa Cha nhân lành và
thương xót, xin giúp các tín nhân biết noi gương Thánh Phanxicô
Assisi để có
thể “mến yêu
và phụng sự Chúa
trong mọi người”.
Lạy Chúa Kitô, Ngài đã làm vui lòng Chúa Cha bằng cách sống hòa đồng, chia sẻ phận
người với chúng con, xin giúp mọi người biết sống tình
huynh đệ
tương thân tương ái, cùng giúp nhau sống tốt và cùng nhau
xây dựng Giáo Hội hiệp nhất và
yêu thương. Xin ban cho con trí thông minh tâm linh để con có thể quyết định đúng
đắn, nói
điều cần nói,
và làm việc nên
làm cho đúng ý Ngài. Con xin tín thác vào Ngài, Đấng Cứu Độ duy nhất
của nhân loại.
Amen.
TRẦM THIÊN THU
|