HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA
NHẬT 13
THƯỜNG NIÊN C
1 V
19,16b.19-21 ; Gl 5,1.13-18 ; Lc 9,51-62
DỨT KHOÁT THEO
CHÚA
I. HOC LỜI CHÚA
1.
TIN MỪNG: Lc 9,51-62
(51) Khi đã tới ngày Đức
Giê-su được rước lên trời, Người
nhất quyết đi lên Giê-ru-sa-lem. (52) Người sai
mấy sứ giả đi trước. Họ lên
đường và vào một làng người Sa-ma-ri
để chuẩn bị cho Người đến. (53)
Nhưng dân làng không đón tiếp Người, vì
Người đang đi về hướng Giê-ru-sa-lem.
(54) Thấy thế, hai môn đệ Người là Gia-cô-bê
và ông Gio-an nói rằng: “Thưa Thầy, Thầy có muốn
chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu hủy
chúng nó không? (55) Nhưng Đức Giê-su quay lại quở
mắng các ông (56) Rồi Thầy trò đi sang làng khác. Và
Người nói với các ông: “Anh em không biết anh em
thuộc loại thần khí nào. Vì Con Người không
đến để làm cho người ta mất mạng,
nhưng là để cứu mạng. (56) Rồi Thầy trò
đi sang làng khác. (57) Thầy trò còn đang đi trên
đường, thì có kẻ thưa Người rằng:
“Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi
theo”. (58) Người trả lời: “Con chồn có hang, chim
trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ
tựa đầu”. (59) Đức Giê-su nói với một
người khác: “Anh hãy theo tôi!” Người ấy thưa:
“Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi
trước đã”. (60) Đức Giê-su bảo: “Cứ
để kẻ chết chôn kẻ chết của họ!
Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa”.
2.
Ý CHÍNH:
Bài Tin Mừng hôm này gồm hai phần:
Phần thứ nhất thuật
lại câu chuyện Đức Giê-su bị dân làng ở
miền Sa-ma-ri từ chối không cho vào trọ. Hai anh em Gia-cô-bê
và Gio-an tức giận yêu cầu được sai lửa
từ trời xuống thiêu hủy làng đó. Nhưng Đức
Giê-su quở mắng các ông và Thầy trò nhẫn nhịn đi
sang trọ làng khác.
Phần thứ hai ghi lại ba
trường hợp người ta xin đi theo làm môn
đệ Đức Giê-su. Trong mỗi trường
hợp Đức Giê-su đều đòi người ta
phải chọn lựa dứt khoát như sau:
+ Đối với kẻ thứ
nhất, Người đòi anh ta phải chấp nhận
cuộc sống thiếu thốn vật chất.
+ Với người thứ hai, Đức
Giê-su đòi anh phải ưu tiên lo việc Chúa hơn gia
đình.
+ Còn người thứ ba, Đức
Giê-su đòi anh phải một lòng một ý lo phục
vụ Nước Thiên Chúa.
3.
CHÚ THÍCH:
-
C 51-52): + Được rước lên trời: Đây là thành ngữ ám chỉ cái
chết cũng như cuộc lên trời của Đức
Giê-su (Tin Mừng Lu-ca 9,31 chú thích về cuộc xuất hành
của Người). + Nhất quyết đi lên Giê-ru-sa-lem:
Lên Giê-ru-sa-lem để hoàn tất cuộc Vượt
Qua. + Vào một làng người Sa-ma-ri: Người
Do Thái tránh giao thiệp với người Sa-ma-ri và còn khinh
dễ họ, vì họ không còn thuần chủng nữa, và
vì niềm tin của họ đã có nhiều dị biệt
với người Do thái. Nhưng Đức Giê-su lại
cố ý vào trọ trong một làng người Sa-ma-ri.
Điều này cho thấy Người chính là chủ chiên
đến để tìm chiên lạc và đưa về
đàn. Về sau, trước khi lên trời, Đức
Giê-su truyền cho các Tông Đồ rao giảng Tin Mừng
cho muôn dân, trong đó có dân Sa-ma-ri (x. Cv 1,8). Các ông đã vâng
lời Người: Phi-lip-phê loan báo Tin Mừng ở Sa-ma-ri
(x. Cv 8,5). Các Tông Đồ ở Giê-ru-sa-lem cũng cử
ông Phê-rô và ông Gio-an đến với họ (Cv 8,14).
- C
53-56: + Dân làng không đón tiếp: Người Sa-ma-ri
có ác cảm với người Do thái, đặc biệt
những ai đi hành hương lên Giê-ru-sa-lem. + Thầy
có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống
thiêu hủy...?: Hai môn đệ Gia-cô-bê và Gio-an
được gọi là “con của sấm sét” (x. Mc 3,17).
Hai ông mới được nhìn thấy ngôn sứ Ê-li-a
trong cuộc biến hình của Đức Giê-su (x. Lc
9,28-36), nên giờ đây muốn dùng hình phạt mà giáng
xuống trên kẻ thù giống như vị ngôn sứ này
đã làm (x. 2V 1,10-12). + Quở mắng các ông: Đức
Giê-su muốn các môn đệ hành xử theo giáo huấn mà
Người đã dạy về cách đối xử
với kẻ thù: Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét
mình. Hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa mình và cầu
nguyện cho kẻ vu khống mình (x. Lc 6,27-35). + Và
Người nói với các ông: “Anh em không biết anh em
thuộc loại thần khí nào. Vì Con Người không
đến để làm cho người ta mất mạng,
nhưng là để cứu mạng”: Đức
Giê-su dạy cho các môn đệ biết việc báo thù là
việc của thần dữ chứ không phải là
việc của Thiên Chúa. Đức Giê-su xuống thế
gian để kiện toàn luật Mô-sê vốn cho phép
trả thù báo oán những kẻ làm hại mình. Đối
với Đức Giê-su: Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa báo
oán, mà là Thiên Chúa của tình thương. Tình thương
thay thế hận thù, tha thứ thay thế báo oán và
trừng phạt. Đó chính là tinh thần mà các môn
đệ phải học tập. + Thầy trò đi
sang làng khác: Điều này nói lên sự nhẫn
nhịn của Đức Giê-su đối với những
kẻ đối xử không tốt với mình.
- C
57-58: + Thầy trò còn đang đi trên đường,
thì có kẻ thưa Người rằng: Lu-ca ghi
lại ở đây ba trường hợp về ơn kêu
gọi theo Chúa. Trong ba trường hợp này thì hai
trường hợp được Mát-thêu thuật lại
khi Đức Giê-su bắt đầu đi giảng
đạo ở Ga-li-lê (x. Mt 6,19-22). Còn trường
hợp thứ ba chỉ có trong Tin Mừng Lu-ca. Qua ba
trường hợp này, Lu-ca muốn trình bày những
đòi hỏi dứt khoát đối với những ai
muốn làm môn đệ của Đức Giê-su. + “Thầy
đi đâu, tôi cũng xin đi theo... Con chồn có hang...”:
Người này tự ý xin theo làm môn đệ và sẽ
đi đến bất cứ nơi nào. Nhưng Đức
Giê-su cho anh ta thấy cuộc sống theo Chúa là một
cuộc sống khó nghèo và không ổn định. “Không có
chỗ dựa đầu”, nghĩa là không có sự bảo
đảm về vật chất giống như một người
vô gia cư !
- C
59-60: + “Xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước
đã”: Trong Tin Mừng Mát-thêu, người xin làm môn
đệ ngỏ lời trước (x. Mt 8,21-22), còn trong
Tin Mừng Lu-ca, chính Đức Giê-su kêu gọi anh ta
trước. Anh ta tỏ thái độ thiếu dứt
khoát qua lời cầu xin được về nhà phụng
dưỡng cha. Sau khi cha chết và lo mai táng cho cha xong, anh
mới đi theo làm môn đệ Người. Tại
Pa-les-tin việc chôn cất người chết phải được
thực hiện ngay trong ngày, nên khó mà nghĩ rằng Đức
Giê-su lại không đồng ý cho anh ta lưu lại vài
giờ để chôn cất cha cho tròn chữ hiếu. +
“Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết
của họ”: Chắc chắn Đức Giê-su rất
coi trọng bổn phận hiếu thảo đối với
cha mẹ (x. Mt 15,5-9 ; 1 Tm 5,8). Nhưng khi phải lựa
chọn giữa một bên là tình cảm gia đình với
bên kia là theo Chúa để đi rao giảng Tin Mừng, thì
Người đòi môn đệ phải dứt khoát chọn
đi loan báo Triều Đại của Thiên Chúa.
4.
CÂU HỎI:
1) Khi dùng thành ngữ “Được
rước lên trời”, tác giả Lu-ca muốn ám chỉ
điều gì về cuộc xuất hành của
Người ?
2) Đức Giê-su nhất quyết đi
lên Giê-ru-sa-lem để làm gì ?
3) Tại sao người Do Thái tránh giao
thiệp và khinh thường người Sa-ma-ri, đang khi
Đức Giê-su lại sẵn sàng đến với
họ ?
4) Phản ứng của hai đệ Gia-cô-bê,
Gio-an và của Đức Giê-su thế nào trước
sự từ chối đón tiếp thầy trò của dân
làng Sa-ma-ri ? Đức Giê-su muốn môn đệ
Người làm gì ?
5) Người nêu gương nhẫn
nhịn tha nhân như thế nào ?
6) Hãy kể ra ba trường hợp xin
theo làm môn đệ và đòi hỏi của Đức
Giê-su thế nào ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA: “Cứ để kẻ chết chôn kẻ
chết. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên
Chúa” (Lc 9,60).
2.
CÂU CHUYỆN:
1) LÀM CHỨNG
CHO CHÚA BẰNG SỰ NHẪN NHỊN THA NHÂN:
Một hôm có một viên sĩ quan đến
gặp một linh mục xin học đạo. Khi
được hỏi lý do theo đạo, thì được
anh cho biết như sau:
"Trong đại đội do tôi chỉ
huy, có một anh tân binh là một tín hữu công giáo. Vào một
đêm nọ, sau khi tiểu đội đi tuần về,
quần áo ai nấy đều bị ướt nhẹp,
nhưng thay vì thay quần áo đi ngủ, thì anh chàng này lại
quì gối bên giường nhắm mắt cầu nguyện.
Cảm thấy ngứa mắt, tôi liền đá anh một
cái ngã lăn ra sàn. Nhưng khi ngồi dậy, anh không nói gì
mà tiếp tục quỳ gối cầu nguyện. Tôi bị
mệt nên mau cởi giầy ra rồi nằm lăn ra giường
ngủ. Sáng hôm sau, khi thức dậy tôi rất ngỡ ngàng
khi thấy đôi giầy tối qua tôi đã đá anh tân
binh, giờ đã được lau sạch và xếp gọn
để bên cạnh giường tôi. Tôi thấy hổ thẹn
về thái độ đêm qua của mình và thán phục sự
nhẫn nhịn của anh tân binh. Rồi tôi quyết tâm đến
với cha để xin theo đạo".
2) TU ĐÒI PHẢI DỨT
BỎ LÒNG HAM MÊ CỦA CẢI VẬT CHẤT:
Một vị linh sư Ấn
độ đang ngồi tịnh niệm bên bờ sông thì
có một thanh niên ăn mặc bảnh bao đến xin làm
đệ tử. Anh ta rón rén đến bên và đặt
dưới chân vị linh sư hai viên ngọc quí
để làm lễ vật ra mắt. Vị linh sư
cầm lấy một viên và ném xuống sông. Tiếc
của, anh thanh niên giàu có vội nhảy xuống sông và
lặn xuống đáy hồ cố tìm lại viên ngọc
quí giá. Nhưng sau một ngày vất vả tìm kiếm mà
viên ngọc vẫn biệt tăm. Chiếu đến,
với vẻ mặt thất vọng, anh thanh niên
đến chỗ vị linh sư xin ông chỉ đích xác
chỗ đã ném viên ngọc. Bấy giờ vị linh
sư liền cầm viên ngọc thứ hai, tiếp
tục ném xuống sông và nói: “Ta đã ném vào chỗ đó.
Anh hãy lặn xuống mà tìm”. Chàng thanh niên hiểu rằng
thầy muốn anh phải dứt khoát từ bỏ lòng ham
mê của cải trần gian như điều kiện tiên
quyết phải có để theo làm môn đệ của thầy.
3) ẢNH HƯỞNG TIÊU CỰC CỦA CÁC CỦA CẢI
VẬT CHẤT:
Ở một làng nọ thuộc miền
quê Ấn độ, có một đạo sĩ tên là Sadhu. Với
lối sống đơn giản trong nhiều năm, ông
đã gần đạt đến sự siêu thoát hoàn toàn của
bậc thánh nhân. Ông đã được dân chúng quanh vùng quí
mến, và họ đã lũ lượt kéo nhau đến
bái ông làm thầy dạy đạo.
Một ngày kia, thấy vị đạo
sĩ ăn mặc sơ sài, có người đã mang đến
biếu mấy mảnh vải tốt để ông may áo che
thân. Rồi khi Sadhu ngồi thiền, bầy chuột tưởng
ông là tượng gỗ, rủ nhau đến rúc vào áo của
ông gặm nhấm. Có người thấy thế tội
nghiệp, liền mang đến biếu ông một chú mèo con
làm bầu bạn và giúp ông xua đuổi lũ chuột quấy
phá kia. Dân làng lại thương mèo con không có gì ăn liền
đem sữa tươi đến nuôi mèo. Rồi một
ngày nọ, một bà giàu có từ phương xa nghe tiếng
thơm nhân đức của vị đạo sĩ, đã
đến thăm và tặng ông một con bò để ông
có sữa uống và có thể nuôi mèo. Dân làng cũng làm một
cái chuồng giúp ông nuôi bò. Khi thấy bò có chuồng mà đạo
sĩ lại không có nhà, dân làng liền hè nhau đến làm
cho đạo sĩ một chiếc chòi bằng lá để
ông có thể trú nắng che mưa.
Từ khi có thêm của cải, đạo
sĩ không còn có giờ tu niệm như trước. Hằng
ngày ông phải bận rộn đi cắt cỏ về nuôi
bò để lấy sữa uống, rồi còn phải
chăm sóc cho mèo để nó giúp ông đuổi lũ chuột.
Ông cũng phải chăm lo sửa sang căn chòi bị dột.
Dân làng thương ông vất vả, nên đã nhờ một
người đàn bà đến giúp ông làm công việc nhà để
ông có giờ ngồi thiền.
Từ đó đạo sĩ đã có áo
quần che thân, có mèo giúp đuổi chuột, có bò cung cấp
thức ăn hằng ngày, có căn chòi khang trang để ở,
có người đàn bà đến chăm sóc cho mình... Chẳng
bao lâu sau, đạo sĩ không còn thích ngồi thiền tu
niệm nữa, vì ông phải quan tâm bảo vệ những
gì đang sở hữu. Rồi ông đã lấy người
đàn bà kia làm vợ, và chấm dứt cuộc đời
hạnh tu !!!
Câu chuyện trên cho thấy: Bao lâu chọn
nếp sống đơn giản, đạo sĩ Sadhu đã
nổi tiếng là một tu sĩ đắc đạo. Nhưng
từ khi sở hữu nhiều của cải vật chất
thì ông cũng dần dần xa rời lý tưởng tu hành
của mình. Trong Hội Thánh Công giáo cũng như trong các
tôn giáo khác, các vị đại thánh đều có điểm
giống nhau là các ngài đã chọn lối sống khắc
khổ, sẵn sàng từ bỏ các tiện nghi vật chất
và quyết tâm không dính bén với các của cải vật
chất. Nhờ đó các ngài mới có một lối sống
siêu thoát làm đẹp lòng Đấng thiêng liêng và được
mọi người nể phục.
4) GƯƠNG TRUNG THÀNH THEO CHÚA VƯỢT QUA MỌI
TRỞ NGẠI:
- ERIC LIDDLE là người chạy
đua 100 mét nhanh nhất của nước Anh trong năm
1924. Tại Thế vận hội thể thao Olympic (TVH) mở
ở Paris năm đó, mọi người đều mong
đợi rằng anh sẽ chiếm được huy
chương vàng về cho nước Anh. Nhưng rồi một
việc đã xảy ra làm xôn xao cả trong cũng như
ngoài nước. Ban Tổ chức TVH sắp đặt môn
chạy đua một trăm thước vào chương
trình ngày Chúa Nhật. Eric nghĩ rằng luật kiêng việc
phần xác, nghỉ ngày của Chúa, không cho phép anh chạy
đua ngày Chúa Nhật. Vậy anh quyết định không
chạy đua ngày Chúa Nhật, dầu việc nầy làm
cho anh rất buồn phiền. Khi tin nầy được
loan đi, mọi người sửng sốt. Họ làm áp
lực tư bề để buộc anh bỏ ý định,
và chuẩn bị chạy đua ngày Chúa Nhật. Nhưng
Eric đã nói không là không. Thái tử nước Anh cũng
đứng ra can thiệp, bắt buộc anh phải chạy
đua ngày Chúa Nhật theo như chương trình của
ban tổ chức. Trước mọi áp lực, Eric đã
nói không là không. Báo chí nước Anh gọi Eric là người
phản bội. Nhưng anh cương quyết không làm
điều trái với lương tâm tôn giáo của mình. Sau
đó Eric đi gặp các huấn luyện viên và đề
nghị để cho một bạn đồng đội
chạy đua 100 mét ngày Chúa Nhật thay thế, còn anh sẽ
chạy 400 mét trong ngày thường, dẫu rằng trước
đó chưa bao giờ anh chạy đua 400 mét cả. Một
điều lạ đã xảy đến trước sự
ngạc nhiên đến sửng sốt của mọi
người. Eric đã thắng cuộc chạy đua 400
mét, rồi anh bạn đồng đội mà anh đề
nghị thay anh cũng thắng trong cuộc chạy đua
100 mét.
- Ít năm sau Thế vậy hội, Eric
lại làm cho cả thế giới ngạc nhiên lần nữa.
Anh tình nguyện lên đường sang Trung quốc giúp việc
truyền giáo. Cô thiếu nữ người yêu của anh
cũng theo anh sang Trung Quốc. Với thời gian họ
sinh được ba đứa con ngoan ngoãn. Thế rồi
Đệ nhị thế chiến bùng nổ. Nhật Bản
xua quân xâm lăng Trung Quốc. Trước tình thế nguy
hiểm, Eric gởi vợ con sang Canada lánh nạn. Ít lâu sau,
anh bị quân Nhật bắt đem đi nhốt tại một
trại tập trung. Tại đây, anh tiếp tục làm việc
tông đồ giữa các bạn tù. Mấy năm sau, anh
đã chết một cái chết thật can đảm và
anh dũng tại trại tập trung. Sau khi Eric chết, vợ
anh nhận được hàng trăm bức thư chia buồn,
và nói lên lòng can đảm và anh dũng của anh khi bị
gian trong trại. Ít nhất có hai bức thư của bạn
tù nói rằng Eric là lẽ sống duy nhất của họ
trong trại tập trung. Nếu không nhờ sự có mặt
của anh trong trại, thì họ đã tự tử chết
lâu rồi.
- Đến năm 1980 nghĩa là 56
năm sau Thế vận hội Paris nói trên, có người
nảy ra ý kiến làm một cuốn phim về Eric và Thế
vận hội 1924. Khi hay tin đó, vợ của anh còn sống
ở Toronto nói: “Thời bây giờ ai mà còn để ý tới
một việc đã xảy ra lâu lắm rồi về một
người quyết không chạy đua ngày Chúa Nhật vì
đức tin người Kitô hữu của mình? Ấy thế
mà cuốn phim CHARIOTS OF FIRE (Xe hỏa ngục) đã thành
công phi thường. Thiên hạ đùng đùng kéo nhau đi
xem như nước lũ. Cuốn phim đã giựt giải
thưởng điện ảnh năm 1982. Câu chuyện
Eric giúp chúng ta hiểu được lời Chúa phán trong
Phúc âm hôm nay: “Kẻ cầm cày mà còn ngó lại sau lưng,
thì không xứng đáng với Nước Thiên Chúa.”
- Từ khi theo Chúa, Eric luôn tiến
bước theo Chúa, tuân giữ các giới răn dù cho thiên
hạ gọi anh là phản quốc. Đâu là bí quyết của
lòng can đảm trung kiên của Eric đối với
Đức Kitô? Vợ của Eric đã nói trong cuộc phỏng
vấn như sau: “Eric bao giờ cũng dậy thật sớm,
dùng giờ đầu tiên trong ngày để đọc Kinh
thánh và cầu nguyện và sắp đặt công việc cho
ngày mới.” Bí quyết của lòng can đảm trung thành của
anh là luôn gặp Chúa mỗi sáng trong giờ cầu nguyện.
3. THẢO LUẬN:
1) Sống đúng
tinh thần khoan dung của Đức Giê-su dễ hay khó ?
Tại sao ? 2) Bạn sẽ phản ứng thế nào khi
bị kẻ khác đối xử không tốt để
xứng đáng làm môn đệ Chúa ?
4. SUY NIỆM:
1) GƯƠNG TỪ BỎ
MỌI SỰ ĐỂ SỐNG SIÊU THOÁT NHƯ Ê-LI-SA:
Bài đọc 1 hôm nay kể chuyện Ê-li-sa
quyết tâm theo Ê-li-a để làm ngôn sứ. Ê-li-sa là một
nông dân, đang cày ruộng với 12 cặp bò. Nghe ngôn sứ
Ê-li-a kêu gọi, Ê-li-sa đã bày tỏ lòng quyết tâm đi
theo thầy Ê-li-a bằng việc bổ cày gỗ làm củi,
giết bò làm lễ vật, rồi thiêu đốt tất
cả để dâng tiến Đức Chúa, rồi đi
theo làm môn đệ thầy. Ruộng đất, trâu bò, cày
cuốc là tài sản của nông dân. Đốt cày cuốc,
làm thịt trâu bò, có nghĩa là từ bỏ tài sản, là
đoạn tuyệt với nghề nghiệp cũ. Đó
là một lựa chọn dứt khoát. Ra đi không vướng
bận, không luyến tiếc những gì đã có. Đó là
thái độ dứt khoát từ bỏ để hoàn toàn phó
thác và vâng phục thánh ý Thiên Chúa.
2) DỨT KHOÁT
TỪ BỎ MỌI SỰ LÀ ĐIỀU KIỆN
ĐỂ TRỞ THÀNH MÔN ĐỆ ĐỨC GIÊ-SU:
Qua 3 trường
hợp theo Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su
đòi hỏi những kẻ muốn theo làm môn đệ
của Người phải có thái độ dứt khoát
như sau:
+ Quyết
tâm từ bỏ lối sống an nhàn hưởng thụ: Người thứ nhất xin đi
theo Đức Giê-su đến bất cứ nơi nào.
Nhưng Người đòi anh phải chọn lựa: theo
Thầy thì phải chấp nhận cuộc sống nay
đây mai đó và sống thanh thoát với của cải vật
chất giống như Thầy “không có chỗ tựa đầu”.
Chính Đức Giê-su ngay đã được sinh ra trong cảnh
khó nghèo như Tin Mừng Lu-ca đã ghi nhận : “Bà sinh con
trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt
nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ
trong nhà trọ” (Lc 2,7). Cuối cùng, trên thập giá, Người
đã bị lột áo và bị đóng đanh chân tay vào thập
giá. Trong Tin Mừng, chúng ta không thấy chỗ nào đề
cập đến một ngôi nhà riêng của Đức Giê-su
hoặc của nhóm Mười Hai môn đệ.
+ Phải
cấp thời đi theo Chúa không được trì hoãn: Người thứ hai được
Đức Giê-su kêu gọi đã sẵn sàng đi theo Chúa.
Nhưng anh ta xin về nhà phụng dưỡng cha già, đến
khi cha chết rồi mới đi theo. Nhưng Người
đòi anh phải dứt khoát chọn sứ vụ đi loan
báo Triều Đại Thiên Chúa. Còn việc báo hiếu cha mẹ
tuy quan trọng, nhưng cũng không ngăn cản
được môn đệ đi theo Chúa.
+ Phải sẵn sàng thoát ly tình cảm gia
đình: Người thứ ba xin đi theo Đức Giê-su,
nhưng xin được về nhà từ giã gia đình vợ
con trước đã. Nhưng Đức Giê-su đòi anh ta
phải dứt khoát với tình cảm gia đình: “Ai đã
tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích
hợp với Nước Thiên Chúa”. Thực ra, Đức Giê-su
rất coi trọng việc con cái phải hiếu kính với
cha mẹ (x. Mt 15,4). Nhưng Người đòi môn
đệ phải ưu tiên tìm kiếm Nước Thiên Chúa
(x. Lc 14,26). Còn những sự khác thì chính Chúa sẽ lo liệu
giúp chúng ta sau.
3) CON
ĐƯỜNG THEO CHÚA HÔM NAY:
Lời Chúa hôm nay đòi mỗi người chúng
ta tự kiểm điểm
:
+ Phải
tránh theo Chúa vì vụ
lợi: giống
như các môn đệ theo Đức Giê-su để được
"ngồi bên tả bên hữu” khi Thầy lên làm Vua, chứ
không muốn theo Chúa theo con đường “qua đau khổ
vào vinh quang” theo ý Thiên Chúa. Ông Phê-rô đã can Thầy và đã
bị Thầy nặng lời quở trách (x. Mt 16,21-23). Nhiều
người trong chúng ta hôm nay cũng theo Chúa chỉ nhằm
để kết hôn hay sở hữu của cải vật
chất… Rồi sau khi được như ý lại bỏ
không theo Chúa nữa.
+ Theo
Chúa đòi phải từ bỏ: Khi theo Chúa, các môn đệ phải từ
bỏ tình cảm gia đình, bỏ nghề đánh cá biển
để làm nghề chài lưới các linh hồn; Theo Chúa
đòi chúng ta phải bỏ đi cái tôi ích kỷ, chấp
nhận những lao nhọc thất bại trong cuộc sống,
như lời Chúa Giê-su: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ
chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo” (Lc 9,23).
+ Cần
coi trọng Chúa và sứ vụ loan báo tin mừng hơn mọi
thứ khác: Nếu chúng
ta coi tiền bạc, địa vị, sắc đẹp
… hơn Chúa thì sẽ không xứng đáng làm môn đệ của
Chúa. Hãy noi gương tông đồ Phao-lô coi thường
mọi sự vì Chúa: “Những gì xưa kia tôi cho là có lợi,
thì nay, vì Đức Ki-tô, tôi cho là thiệt thòi. Hơn nữa,
tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với
mối lợi tuyệt vời, là được biết
Đức Ki-tô Giê-su, Chúa của tôi. Vì Người, tôi
đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác,
để được Đức Ki-tô và được
kết hợp với Người.” (Pl 3,7-8).
+ Để
trung thành theo Chúa đòi lắng nghe Lời Chúa, tìm hiểu ý
Chúa và xin vâng: như Chúa
Giê-su thưa với Chúa Cha: “Lạy Cha, nếu có thể
được, xin cho con khỏi phải uống chén này.
Tuy vậy, xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha.” (Mt 26,39). Như
Đức Ma-ri-a thưa với sứ thần: “Vâng, tôi
đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi
như lời sứ thần nói.” (Lc 1,38).
5. LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Con
cảm thấy Chúa đòi hỏi những ai muốn đi
theo làm môn đệ Chúa hơi nhiều: Vì Chúa không có
chỗ dựa đầu, nên Chúa đòi con phải hãm mình
để có lối sống đơn sơ siêu thoát. Chúa
còn muốn con phải ưu tiên loan báo Triều Đại
của Thiên Chúa, phải đặt tình cảm gia đình
sau việc phụng sự Chúa: “Ai muốn theo Thầy phải
bỏ mình, vác thập giá hằng ngày mà đi theo Thầy”. Nếu
dựa vào sức riêng mình, chắc chắn con sẽ khó lòng
đi theo Chúa. Nhưng nếu có ơn Chúa giúp, con hy vọng
sẽ làm được mọi sự. Xin giúp con sống
quảng đại với Chúa như Chúa đã luôn quảng
đại với con. Xin cho con biết noi gương Chúa: sống
đơn giản siêu thoát với của cải vật
chất, hầu ngày một trở nên môn đệ thực
sự của Chúa.
X) HIỆP CÙNG
MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM
|