HIỆP SỐNG TIN
MỪNG
SINH NHẬT THÁNH GIO-AN TẨY
GIẢ (24/06)
Is 49,1-6; Cv 13,22-26; Lc 1,57-66.80
CHU TÒAN SỨ VỤ TIỀN HÔ NOI GƯƠNG GIO-AN
TẨY GIẢ:
I.
HỌC LỜI CHÚA
1. TIN
MỪNG: Lc 1,57-66.80:
(57) Tới ngày mãn nguyệt
khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai. (58) Nghe biết
Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và
thân thích đều chia vui với bà. (59) Khi con trẻ
được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì,
và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em. (60)
Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: “Không, phải đặt tên
cháu là Gio-an. (61) Họ bảo bà: “Trong họ hàng của bà,
chẳng có ai có tên như vậy cả”. (62) Rồi họ
làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn
đặt tên cho em bé là gì. (63) Ông xin một tấm bảng
nhỏ và viết: “Tên cháu là Gio-an”. Ai nấy đều
rất bỡ ngỡ. (64) Ngay lúc ấy, miệng
lưỡi của ông lại mở ra. Ông nói
được và chúc tụng Thiên Chúa. (65) Láng giềng ai
nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy
được đồn ra khắp miền núi Giu-đê.
(66) Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi:
“Đứa trẻ này rồi sẽ ra thế nào đây?” Và
quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em. (80) Cậu bé càng
lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu
sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân
Ít-ra-en.
2. Ý
CHÍNH:
Bài
Tin Mừng hôm nay tập trung vào mặc khải diệu
kỳ của việc đặt tên Gio-an khi làm lễ
cắt bì cho con trẻ. Bà con láng giềng tụ tập
trong ngày này đã được chứng kiến sự
lạ lùng ấy. Rồi việc ông Da-ca-ri-a
được khỏi bệnh câm khiến mọi
người có mặt đều bỡ ngỡ và
đặt dấu hỏi về sứ mệnh của con
trẻ sau này. Sau đó trẻ Gio-an đã vào sống trong
hoang địa cho đến khi thi hành sứ mệnh
tiền hô, giúp dân Do thái nhận biết Đấng Thiên Sai
là Đức Giê-su làng Na-da-rét.
3. CHÚ
THÍCH:
-C 57-59: +Láng giềng và thân thích
đều chia vui với bà: Bài tường thuật tập trung vào việc
mặc khải diệu kỳ về cái tên Gio-an và biến
cố cắt bì. Bà con láng giềng tụ tập lại để
chia sẻ niềm vui với đôi vợ chồng già.
Nhờ đó tiếng đồn sự lạ về con
trẻ lại càng lan rộng. +Khi con trẻ được tám
ngày: Tám ngày là thời gian Luật định
để làm phép cắt bì (x St 17,12; Lv 12,3; Pl 3,5). Phép
Cắt bì là nghi lễ cử hành trong gia đình trẻ nam mới
sinh được một tuần. Người ta dùng dao
cắt đi miếng da thừa ở đầu
dương vật của đứa trẻ, để nó
trở nên thành viên của dân Do thái. +Và tính lấy tên cha là
Da-ca-ri-a mà đặt cho em: Người ta ít khi
lấy tên cha mà thường lấy tên ông nội mà
đặt tên cho cháu. Ở đây người ta định
lấy tên cha Da-ca-ri-a mà đặt cho con, có thể do ông
Da-ca-ri-a đã cao niên.
-C 62-63:
+Ông xin một tấm bảng
nhỏ và viết: “Tên cháu là Gio-an”: Dù hai ông bà đã đã không hội ý
trước sẽ đặt tên con là gì, vì ông vừa
bị câm và bị điếc trong Đền thờ sau khi
được sứ thần hiện ra báo tin về
đứa con mà vợ ông sắp thụ thai trong lúc
tuổi già (x Lc 1,13). +Ai nấy đều rất
bỡ ngỡ: Phải chăng sự thống
nhất ý kiến của hai ông bà về việc đặt
tên Gio-an cho con chính là dấu lạ khiến mọi
người hiện diện phải ngạc nhiên.
-C 65-66: +Ai nghe cũng để tâm suy
nghĩ: Trong Kinh Thánh,
chữ “tâm” hay “lòng”chỉ nơi phát xuất ra tư
tưởng, tình cảm, hòai niệm, quyết định
và ước muốn của con người giống
như Đức Ma-ri-a “suy đi nghĩ lại trong lòng” (x
Lc 2,19), nghĩa là để tâm tìm hiểu ý nghĩa của
lời sấm hay sự việc xảy ra. +Có bàn tay Chúa phù hộ em:
Kiểu nói “bàn tay Chúa” mô phỏng Cựu ước, cho
thấy Thiên Chúa bảo vệ những ai tin cậy vào
Người, mà Gio-an là một trong số những
người đó (x Tv 80,18; 139,5).
4. CÂU
HỎI: 1) Gio-an Tẩy Giả có họ hàng thế nào
với Đức Giê-su? 2) Tại sao láng giềng bà con
lại phải đến nhà thăm hỏi chia vui khi nghe
tin bà Ê-li-sa-bét sinh con? 3) Phép cắt bì là gì? Được
cử hành thế nào? 4) Tại sao hai ông bà Gia-ca-ri-a và
Ê-li-sa-bét lại thống nhất ý kiến đặt tên
cho con trai là Gio-an thay vì Gia-ca-ri-a?
II.
SỐNG LỜI CHÚA:
1.
LỜI CHÚA: “Đức Ki-tô phải nổi bật lên, còn
thầy phải lu mờ đi” (Ga 3,30).
2. CÂU
CHUYỆN:
1) CUỘC
ĐỜI VỊ TIỀN HÔ CỦA ĐẤNG CỨU
THẾ
Gio-an
là vị tiền hô của Chúa Giê-su (x.Mt 3,3), là con của
ông Da-ca-ri-a và bà Ê-li-sa-bét. Cả hai ông bà thuộc dòng
tộc tư tế. Bà Ê-li-sa-bét là chị họ của
Đức Ma-ri-a, nên Gio-an là anh bà con của Đức
Giê-su. Cha mẹ của Gio-an
cư ngụ tại miền núi xứ Giu-đê (x.Lc 1,39).
Từ nhỏ, Gio-an đã vào trong sa mạc sống
đời tu hành nhiệm nhặt. Đến năm thứ
15 thời hoàng đế Ti-bê-ri-ô, Gio-an bắt đầu
xuất hiện tại vùng ven sông Gio-đan miền
Giu-đê rao giảng và làm phép rửa sám hối (x.Lc 3,1).
Phép rửa của ông là nghi thức thống hối kèm theo
xưng thú tội lỗi (x. Mt 3,6). Gio-an công nhận
Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai khi giới thiệu
Người là “chiên Thiên Chúa” với hai môn đệ của
ông (Ga 1,35). Có lần Đức Giê-su gọi Gio-an là Ngôn
sứ Ê-li-a khác, là người lớn nhất thời
Cựu ước, là sứ giả đi trước
dọn đường cho Người (x. Mt 11,9-19; Lc
7,24-30). Cuộc đời của Gio-an kết thúc với
cái chết bị chém đầu trong nhà ngục, do ông
đã can đảm lên tiếng ngăn cản vua Hê-rô-đê
không được lấy bà chị dâu tên là
Hê-rô-đi-a-đê làm vợ, nên ông bị vua Hê-rô-đê
bắt giam và cuối cùng đã bị bà Hê-rô-đi-a thù ghét
hãm hại (x.Lc 9,7-9).
2) LUÔN HẠ
MÌNH ĐỂ CHÚA ĐƯỢC TÔN VINH:
Tác
giả La-phông-ten đã viết nhiều câu chuyện
ngụ ngôn, trong đó có câu chuyện về con ếch và con
bò nhằm dạy chúng ta đừng quá tự cao như sau:
Ngày
kia có một con ếch trông thấy con bò mộng to lớn
vĩ đại nên rất ngưỡng mộ và mong sao cho
mình cũng được to lớn như vậy. Để
biến tư tưởng thành hành động, con ếch liền
xuống ao uống nước để bụng phình to ra cho
bằng với con bò kia. Cứ thế, cứ thế, nó
uống mãi uống hoài mà vẫn không sao to được
bằng con bò. Nó lại uống thêm cho đến khi một
tiếng “Bốp” nổ vang lên và con ếch đã bị nổ
bụng chết banh xác.
Câu
chuyện trên cho chúng ta thấy tự thẳm sâu cõi lòng, ai
cũng muốn được người khác chúc khen ca
tụng. Ai cũng muốn được nâng mình lên
chứ không muốn tự hạ mình xuống. Nhưng chúng
ta cần ý thức về giá trị của đức khiêm
nhường và quyết tâm tập luyện, để việc
tông đồ bác ái được thành công tốt
đẹp.
3. SUY
NIỆM:
1) So sánh giữa Gio-an Tẩy
Giả và Hê-rô-đê:
Đây
là hai khuôn mặt đối lập nhau: Gio-an là
người có chí khí mạnh mẽ đang khi Hê-rô-đê lại
tâm tính nhu nhược. Gio-an có lối sống khắc
khổ giản dị, đang khi Hê-rô-đê lại sống xa hoa và
ham hưởng lạc. Hê-rô-đê đã tống giam Gio-an vì
Gio-an dám lên tiếng tố cáo yêu cầu vua không
được lấy bà chị dâu là Hê-rô-đi-a-đê làm
vợ mình. Thật ra vua Hê-rô-đê cũng có lòng kính trọng
Gio-an và coi ông là một ngôn sứ. Nhưng ông lại nhu
nhược và thiếu ý chí, dễ bị các đam mê
dục vọng lấn lướt. Do muốn chiều ý bà Hê-rô-đi-a-đê,
nên Hê-rô-đê đã sai quân lính đến bắt và tống
giam Gio-an vào ngục. Rồi trong một bữa tiệc, do hài
lòng về điệu múa của Sa-lô-mê là con gái riêng của
bà Hê-rô-đi-a-đê, nên ông đã cao hứng hứa cho cô ta
bất cứ điều gì cô xin. Đứa con gái được
mẹ xúi giục đã xin vua cho cái đầu của Gio-an
Tẩy Giả, Vua Hê-rô-đê tuy không muốn, nhưng cũng
phải giữ lời hứa. Ông sai lính vào ngục chém
đầu Gio-an trao cho mẹ con bà Hê-rô-đi-a-đê .
Vua
Hê-rô-đê tiêu biểu cho những người để
cho thú tính lấn lướt. Mặc dù đôi khi lý trí và
lương tâm vẫn nhắc bảo phải vươn
lên, nhưng tiếng nói ấy vẫn không đủ
sức kéo họ ra khỏi vũng bùn tội lỗi, vì
họ đã quen lối sống hưởng thụ các lạc
thú thấp hèn. Còn thánh Gio-an Tẩy Giả là một
người sống có lý tưởng, luôn ý thức và
quyết tâm chu toàn trách nhiệm, chống lại sự lôi kéo
của bản năng nơi bản thân.
2)
Đức Giê-su đã đề cao Gio-an Tẩy Giả
như sau: “Đây còn
hơn ngôn sứ nữa! Chính ông là người Thiên Chúa
đã nói tới trong Kinh Thánh rằng: "Này Ta sai sứ
giả của Ta đi trước mặt Con, người
sẽ dọn đường cho Con đến" (Lc
7,24-27). Gio-an chính là vị ngôn sứ, được Thiên
Chúa sai đến trước để dọn
đường cho Đấng Thiên Sai Với sứ mệnh
đó, Gio-an đã trở nên một nhân vật lớn
nhất trong lịch sử cứu độ như
Đức Giê-su đã nói: “Tôi nói thật với anh em: trong
số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai
cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả…” (Mt 11,11).
3) Cần
chu toàn sứ mệnh chiếu tỏa ánh sáng tin yêu trước
mặt người đời:
Ngày
sinh của Thánh Gio-an Tẩy giả mời gọi chúng ta
nhớ lại ngày chúng ta được ơn tái sinh làm con
Thiên Chúa. Nhờ bí tích rửa tội, chúng ta đã trở
thành ngôn sứ của Chúa Ki-tô và phải chu toàn sứ
mệnh làm chứng cho Người. Ngọn nến Hội
Thánh trao cho chúng ta trong lúc chịu bí tích rửa tội
tượng trưng cho đức bác ái mà chúng ta phải
chiếu tỏa trước mặt người
đời. Dù sống trong hoàn cảnh nào, chúng ta cũng phải
làm các việc lành để người đời nhìn
thấy các việc lành chúng ta làm sẽ ngợi khen Cha chúng
ta trên trời (x. Mt 5,16).
4) Chúng ta
cần làm gì để chiếu sáng các nhân đức noi
gương thánh Gio-an ?
+ Đức khiêm tốn: Nói năng nhỏ nhẹ, tôn trọng
tha nhân, năng khen các ưu điểm để khích
lệ hơn phê phán chỉ trích những ai hơn mình. Tránh
tự cao nhưng luôn làm mọi việc để tôn vinh
Thiên Chúa như thánh Gio-an đã làm đối với
Đức Giê-su: “Người phải nổi bật lên,
còn thầy phải lu mờ đi” (Ga 3,28.30).
+ Đức khó nghèo: Tránh đua đòi mua sắm quần
này áo nọ, nhưng luôn sống đơn sơ khó nghèo
trong cách ăn ở noi gương thánh Gio-an: “mặc áo
bằng lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da,
ăn châu chấu và uống mật ong rừng” (x Mc 1,6-8).
+ Đức vâng phục: Luôn bỏ ý riêng để vâng phục
ý Chúa, noi gương thánh Gio-an đã vâng lời Đức Giê-su
để làm phép rửa cho Người tại sông
Gio-đan (x Mt 3,13-15).
+ Đức trung tín: Luôn chu tòan sứ vụ tiền hô giúp
người đời tin nhận Đức Giê-su, noi
gương thánh Gio-an xưa đã giới thiệu và khích
lệ hai môn đồ ưu tú bỏ mình để theo làm
môn đệ Đức Giê-su (x Ga 1,35-37).
+ Đức trung thực: Luôn trung thực nhìn nhận khuyết
điểm của mình và tu sửa, noi gương thánh
Gio-an xưa đã tự nhận mình chỉ là tiếng
người hô trong hoang địa: ”Hãy sửa
đường cho thẳng để Đức Chúa
đi”, ứng nghiệm lời tuyên sấm của ngôn
sứ I-sai-a. Gio-an thừa nhận phép rửa của ông
chỉ giúp người ta sám hối, còn Đấng
đến sau ông lại quyền thế hơn ông, mà ông
không đáng xách dép cho Người. Đấng ấy
sẽ “làm phép rửa trong Thánh Thần và lửa” (Mt 3,11; Ga
1,20-27).
+ Đức can đảm: Luôn can đảm làm chứng cho Chúa noi
gương thánh Gio-an đã mạnh dạn lên tiếng can
ngăn vua Hê-rô-đê không được lấy người
chị dâu là bà Hê-rô-đi-a làm vợ mình (x Mt 14,3-4; Lc 3,7-9). Dù
vì thế mà ông đã bị hãm hại.
4.
THẢO LUẬN:
1) Thánh Gio-an Tẩy Giả
đã nêu gương sống thế nào để chu tòan
sứ vụ tiền hô của Đức Giê-su? 2) Mỗi
người chúng ta hôm nay cần phải làm gì cụ
thể để sống khiêm hạ như thánh Gio-an?
5.
LỜI CẦU:
LẠY
CHÚA GIÊ-SU. Xin cho chúng con hôm nay biết noi gương thánh
Gio-an làm chứng cho Chúa bằng các việc làm cụ
thể: không khoe khoang thành tích ưu điểm của mình,
sống đơn giản điều độ trong cách
ăn mặc, tránh chè chén say sưa, can đảm bênh
vực những người thân yếu thế cô, sẵn
sàng chấp nhận thua thiệt vì danh Chúa… Xin cho chúng con
trở thành những người tiền hô mở
đường hầu giúp người đời nhận
biết tin yêu Chúa noi gương thánh Gio-an.
X)
HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.-Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG
CON
LM ĐAN VINH - HHTM
|