HIỆP SỐNG
TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 12 THƯỜNG NIÊN C
LỄ
MÌNH MÁU CHÚA
St 14,18-20; 1 Cr
11,23-26; Lc 9,11b-17
CẦN SỰ HIỆP
THÔNG HUYNH ĐỆ KHI THAM DỰ TIỆC THÁNH
I. HỌC LỜI CHÚA
1.TIN MỪNG: Lc 9,11b-17
(11b) Khi ấy,
Đức Giê-su nói với dân chúng về
Nước Thiên Chúa và chữa lành
những kẻ cần được chữa.
(12) Ngày đã bắt đầu tàn.
Nhóm Mười Hai đến bên Đức Giê-su
thưa Người rằng: “Xin Thầy cho
đám đông về, để họ vào các
làng mạc nông trại quanh đây tìm chỗ
trọ và kiếm thức ăn, vì nơi
chúng ta đang ở đây là nơi hoang
vắng”. (13) Đức Giê-su bảo: “Chính anh
em hãy cho họ ăn”. Các ông đáp: “Chúng
con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh
và hai con cá. Trừ phi chính chúng con
phải đi mua thức ăn cho cả đám dân
này”. (14) Quả thật có tới chừng
năm ngàn đàn ông. Đức Giê-su nói
với các môn đệ: “Anh em hãy bảo
họ ngả mình thành từng nhóm
khỏang năm mươi người một”. (15)
Các môn đệ làm y như vậy, và bảo
mọi người ngả mình xuống. (16)
Bấy giờ Đức Giê-su cầm lấy
năm cái bánh và hai con cá, ngước
mắt lên trời, dâng lời chúc tụng,
bẻ ra và trao cho các môn đệ, để các
ông dọn ra cho đám đông. (17) Mọi
người đều ăn và ai nấy
được no nê. Những miếng vụn
còn thừa, người ta thu lại
được mười hai thúng.
2. Ý CHÍNH:
Thánh Lu-ca thuật
lại phép lạ Đức Giê-su nhân bánh ra
nhiều để nuôi đám đông dân chúng.
Trước nhu cầu của đám đông, thay vì
giải tán để mỗi người
tự lo liệu việc ăn nghỉ cho mình
như đề nghị của các môn đệ,
Đức Giê-su lại truyền cho các ông: “Anh em
hãy liệu cho họ ăn đi”. Sau đó, dù
các ông chỉ có năm cái bánh và hai con
cá, nhưng Đức Giê-su đã sử
dụng số lượng ít oi này để
nhân ra nhiều gấp bội mà cho đám đông dân
chúng được ăn no. Số bánh dư
thu lại được mười hai thúng.
Số người ăn hôm ấy khoảng
chừng 5000 đàn ông.
3. CHÚ THÍCH:
- C 11b-12: + Đức Giê-su
nói với dân chúng về Nước Thiên
Chúa: Nước Thiên Chúa hay
Nước Trời là trọng tâm các
bài giảng của Đức Giê-su. Lu-ca cho
thấy Đức Giê-su đã giảng
trước khi làm phép lạ nhân bánh.
Đây cũng là khuôn mẫu của thánh lễ
sẽ được Hội thánh cử hành
sau này. Thánh lễ cũng gồm hai phần
chính là Phụng vụ Lời Chúa và
Phụng vụ Thánh Thể. + Chữa lành
những kẻ cần được chữa: Lời
giảng luôn được kèm theo phép lạ
chữa bệnh. Đó là đặc
điểm về cách thức truyền giảng
Tin mừng của Đức Giê-su và là khuôn
mẫu cho việc truyền giáo sau này. + Xin
Thầy cho đám đông về, để họ
vào các làng mạc nông trại quanh đây
tìm chỗ trọ và kiếm thức ăn: Câu
nói của các môn đệ cho thấy: Tuy có
quan tâm đến nhu cầu ăn uống ngủ nghỉ
của dân chúng, nhưng các ông lại không ý
thức mình phải phục vụ để đáp
ứng các nhu cầu này của họ.
- C 13-14: + “Chính anh em hãy
cho họ ăn”: Đức Giê-su trao trách
nhiệm cho các môn đệ phải lo phục vụ
dân chúng không những về tinh thần mà cả về
thể xác nữa. Trong kinh “Thương
người có mười bốn mối”
của Hội Thánh cũng đề cập đến
các việc bác ái cụ thể mà
người tín hữu có bổn phận
phải chu tòan như: cho kẻ đói ăn, cho
kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới
ăn mặc, viếng kẻ liệt cùng kẻ
tù rạc, cho khách đỗ nhà, chuộc
kẻ làm tôi, chôn xác kẻ chết. +
“Chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái
bánh và hai con cá”: Bánh và cá
là thức ăn thường ngày của
dân chúng miền biển hồ Ga-li-lê. Năm chiếc
bánh và hai con cá ở đây là của
một bé trai (x. Ga 6,9). Tuy nhiên số thức ăn
này chẳng thấm vào đâu so với
đám đông dân chúng. Điều này nói
lên khả năng hữu hạn của các môn
đệ. Nhưng Đức Giê-su lại muốn
các ông cộng tác bằng việc góp
phần nhỏ bé ấy vào phép lạ
lớn lao mà Người sắp thực
hiện. + Anh em hãy bảo họ ngả mình: Thời
xưa người miền Cận Đông
thường ăn tiệc trong tư thế
nằm nghiêng trên giường. + thành
từng nhóm khoảng 50 người một: Họp
thành từng nhóm gợi lại việc ông Mô-sê
tổ chức dân Do-thái thành từng nhóm trong sa
mạc thời Xuất hành, là cách tổ
chức lý tưởng của dân Chúa (x. Xh
18,21.25). Đức Giê-su muốn các môn đệ
tổ chức đám đông ô hợp thành
từng cộng đoàn. Các ông trở nên
những “Thừa tác viên” phục vụ cho
cộng đoàn ấy.
- C 15-17: + Các môn đệ
làm y như vậy: Các môn đệ mau
mắn làm theo Lời Đức Giê-su
dạy, dù lúc ấy các ông chưa biết
Người định làm gì. +
Đức Giê-su cầm lấy năm cái bánh
và hai con cá...: theo phong tục của
người Do thái thì trước
bữa ăn, gia trưởng thường
đọc một kinh cảm tạ Thiên Chúa. Ở
đây Đức Giê-su cũng cầu nguyện
bằng một nghi thức có tính phung
vụ như Lu-ca viết: “Cầm lấy bánh,
ngước mắt lên trời, dâng lời
chúc tụng, bẻ ra và trao cho môn đệ”.
Những cử chỉ này giống như khi người lập
bí tích Thánh Thể ngày thứ Năm tuần
thánh tại nhà Tiệc ly (x. Lc 22,19), và trong
bữa ăn tối với hai môn đệ tại
làng Em-mau (x.Lc 24,30). + Trao cho các môn đệ,
để các ông dọn ra cho đám đông: Đức
Giê-su không trực tiếp trao bánh, nhưng
Người trao qua trung gian là các môn đệ.
Ngày nay vai trò của các linh mục và
phó tế cũng giống như vậy trong các
cộng đoàn và các xứ đạo.
+ Mọi người đều ăn, và ai nấy
được no nê... Những miếng vụn
còn thừa, người ta thu lại
được mười hai thúng: no nê
và dư thừa nói lên đồ ăn dồi
dào. Điều này đã ứng nghiệm
về bữa tiệc Thiên Sai mà I-sai-a đã
báo trước: “Ngày ấy, trên núi
này, Đức Chúa các đạo binh
sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc:
tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon” (Is
25,6), 12 thúng đầy tương ứng
với 12 môn đệ phục vụ dân chúng hôm
ấy. Việc các môn đệ thu nhặt lại
số bánh và cá dư cho thấy bữa
ăn này sẽ còn tiếp tục kéo dài
để đón thêm những thực khách
đông đảo trong thánh lễ sau này.
4. CÂU HỎI:
1) Thánh lễ
gồm có hai phần chính là những
phần nào ? 2) Câu nào cho thấy Đức Giê-su
muốn các môn đệ của Người
phải góp phần phục vụ dân chúng cả
về phương diện thể xác nữa ? 3)
Tại sao Đức Giê-su lại bảo môn đệ
cho dân chúng ngả mình nằm thành
từng nhóm 50 người ? 4) Tại sao
Đức Giê-su lại sử dụng 5 chiếc
bánh và hai con cá do môn đệ góp
để nhân ra nhiều ? 5) Ngày nay những
cử chỉ của Đức Giê-su làm trong
phép lạ nhân bánh ra nhiều được
Hội thánh lặp lại trong lễ nghi nào ?
6) Trong Thánh lễ khi nào bánh rượu
trở thành Mình Máu Thánh Chúa ? 7)
Trường hợp bánh rượu
đã được truyền phép bị
hư hỏng không ăn uống được,
thì bấy giờ có còn là Mình
Máu Thánh Chúa Giê-su nữa không ? 8) Ta phải
có thái độ nào đối với
những mụn Bánh Thánh đã
được truyền phép rơi xuống
đất ? 9) Mỗi ngày các tín hữu
được rước lễ mấy lần?
10-Tại sao các tín hữu nên năng
rước lễ mỗi ngày ?
II. SỐNG LỜI
CHÚA:
1. LỜI CHÚA: “Bấy
giờ Đức Giê-su cầm lấy năm
cái bánh và hai con cá, ngước
mắt lên trời, dâng lời chúc tụng,
bẻ ra và trao cho môn đệ để các ông
dọn ra cho đám đông” (Lc 9,16).
2. CÂU CHUYỆN:
1) LỊCH SỬ LỄ
KÍNH MÌNH MÁU THÁNH CHÚA:
Vào năm 1263, có một linh mục
người Đức đang cử hành thánh lễ tại
nhà thờ thánh Chris-ti-a-na, tới lúc bẻ bánh trước
khi rước lễ, vị linh mục này đã trông thấy
tấm bánh mới truyền phép đã biến thành Thân Mình
Chúa Giê-su chịu tử nạn. Trên thân xác Chúa, máu
đang rịn ra qua các vết thương bị đóng
đinh ở hai bàn tay bàn chân và vết lưỡi đòng
đâm thâu ở cạnh sườn Người. Máu chảy
ra làm ướt tấm khăn thánh và mấy lớp
khăn phủ trên bàn thờ. Vị linh mục vội gấp
các tấm khăn kia lại. Nhưng gấp tới đâu
thì máu lại thấm ra tới đó. Cuối cùng máu thấm
qua 25 lần vải khăn. Vừa cảm động lại
vừa sợ hãi, vị linh mục không thể tiếp
tục dâng hết Thánh lễ được. Sau đó, vị
linh mục này đã đến xin vào yết kiến Đức
Giáo hoàng Ur-ba-nô và tường trình sự kiện lạ lùng
ấy. Đức Giáo hoàng liền sai một phái đoàn,
đứng đầu là một vị Giám mục đến
điều tra thực hư. Sau khi xác định sự việc
đó thực là phép lạ, vị Giám mục đã cho
rước Mình Thánh Chúa về Rôma và đặt tại một
nhà thờ dâng kính phép Thánh Thể, và mời giáo dân đến
chầu Mình Thánh Chúa liên tục. Sau đó, vào ngày mồng 8
tháng 9 năm 1264, Đức Giáo hoàng Ur-ba-nô đã ra sắc
dụ truyền thiết lập lễ kính Mình Máu Thánh Chúa Giê-su
và truyền mừng lễ này trong toàn thể Hội thánh.
2)
“MÌNH THÁNH Ở TRONG LÒNG TÔI”:
Thời kỳ
cách mạng Pháp, có một
cha xứ miền
Bờ-ta-nhờ (Bretagne) đưa
Mình Thánh Chúa đến cho một gia
đình. Theo giúp Cha
là một cậu
bé tên là Ben-gia-manh
(Benjamin). Bấy giờ
cha xứ bị bọn
lính phát hiện và đuổi theo rất gấp. Ngài vội dúi vào tay cậu bé chiếc hộp nhỏ có đựng
Mình Thánh Chúa trước khi chạy trốn. Sau đó cha đã
bị bắt và
bị giết chết.
Bấy giờ cậu bé Ben-gia-manh vừa chạy vừa mở hộp lấy Mình Thánh Chúa bỏ vào miệng mà nuốt đi. Sau đó cậu bé cũng
bị bắt và
bị tra hỏi về nơi đã cất giấu Mình Thánh Chúa. Cậu hiên ngang chỉ tay
vào người
mình và nói rằng: “Mình Thánh Chúa đang ở
trong người
tôi đây này! Các ông hãy mổ ra mà lấy”. Bọn lính điên tiết đã đâm chết cậu bé rồi chôn vùi xác chết của hai cha con dưới một gốc cây sồi
ở đầu làng.
Một thời gian sau thì
cuộc cách mạng đã lụi tàn và cuối cùng bị thất bại. Một hôm một cơn
bão lốc xóay rất mạnh đã đốn ngã đổ cây sồi cổ thụ kia, để lộ ra hai xác
chết của cha xứ và cậu bé giúp lễ. Người ta đã
phát hiện ra Mình Thánh
Chúa vẫn đang còn ngự trong người cậu khi thấy thân xác cậu vẫn luôn ngời sáng ánh hào quang.
3) PHÉP LẠ MÌNH THÁNH
CHÚA DO THÁNH AN-TÔN THỰC HIỆN:
Một phép lạ khác xảy ra với
thánh An-tôn Pa-đô-va. Có một người Do thái, tên là Bôn-vi-lô,
không tin và thường nhạo báng Phép Thánh Thể. Thánh An-tôn
nói thế nào ông ta vẫn cứ thế. Một hôm, ngài nói
với ông ta giống như thách thức: “Nếu con lừa
ông cưỡi mà quì xuống và thờ lạy Chúa ngự trong
hình bánh thì ông có tin không?” Ông ta nghĩ đó chỉ là một
câu nói chơi và đã nhận lời thách thức. Hai ngày liền,
ông ta không cho lừa ăn, rồi dẫn tới chợ
để có đông người chứng kiến. Giữa
một bên là lúa mạch và bên kia thánh An-tôn kiệu Mình Thánh
Chúa đến gần. Con lừa quên đói, không ngó ngàng gì
đến lúa mạch, quay sang thánh An-tôn quì gối xuống
cúi đầu thờ lạy Chúa cho đến khi thánh An-tôn
kiệu Mình Thánh đi qua. Mọi người đều quì
xuống thờ lạy Chúa Thánh Thể và hoan hô thánh An-tôn.
4) ĐỨC GIÊ-SU HIỆN
THÂN NƠI NGƯỜI NGHÈO ĐANG CHỜ ĐƯỢC
PHỤC VỤ:
Đức Hồng Y Ca-ma-ra về ban
phép Thêm sức cho trẻ em trong một xứ đạo.
Khi đến nơi, Ngài thấy cả xứ đạo
đang quỳ gối đấm ngực than khóc như vừa
gặp đại hoạ. Thì ra đêm trước, trong khi
mọi người mê mải chuẩn bị đón Đức
Hồng Y, thì kẻ trộm đã lẻn vào nhà thờ
ăn trộm các bình đựng Mình Thánh. Chúng đổ
Mình Thánh ra ngoài vườn, lấy đi những bình mạ
vàng mà chúng tưởng được làm bằng vàng thật.
Đây thật là tội phạm thánh nặng nề.
Thế nhưng trong bài giảng lễ hôm
ấy, Đức Hồng Y Ca-ma-ra đã làm cho mọi
người kinh ngạc khi Ngài nói: Tại sao hôm nay anh chị
em mới than khóc. Hằng ngày biết bao lần Chúa Giê-su vẫn
bị nhục mạ, hành hạ, chà đạp, bị giết
chết nơi những người nghèo khổ, vô gia
cư, trẻ mồ côi … Sao chẳng thấy ai than khóc? Anh
chị em không biết sao, những người nghèo ấy
chính là hiện thân của Chúa Giê-su, là Thân Mình Chúa giữa
đời thường cần được chúng ta
chăm sóc.
Nói như thế, Đức Hồng Y không có ý coi
thường phép Mình Thánh Chúa. Nhưng Ngài có ý nhắc cho các
tín hữu về khía cạnh thường bị quên lãng.
Đó là chúng ta cần phải hiệp thông với nhau khi dự
thánh lễ tại nhà thờ mà còn phải hiệp thông với
nhau trong cuộc sống xã hội nữa.
3. THẢO LUẬN:
1) Khi tham dự
thánh lễ Chúa Nhật, chúng ta cần ăn mặc thế
nào? Có nên đi trễ về sớm không? Cần vào bên trong
ghế hay đứng ngoài nhà thờ hút thuốc nói chuyện?
2) Chúng ta cần dọn mình trước và cám
ơn sau khi lên rước lễ như thế nào?
4. SUY NIỆM:
1) Phép lạ nhân bánh ra
nhiều là hình bóng của bí tích Thánh Thể:
Bài Tin mừng đã thuật lại phép
lạ Đức Giê-su làm trong sa mạc là nhân 5 chiếc
bánh lúa mạch và hai con cá ra nhiều, để nuôi đám
đông dân chúng gồm năm ngàn đàn ông, không kể đàn
bà con trẻ, và sau khi ăn xong còn thu lại được
12 thúng đầy bánh vụn.
Phép lạ này nhắc lại việc
Đức Chúa đã làm trong thời Xuất Hành của dân Ít-ra-en
do Mô-sê lãnh đạo: Khi ấy Đức Chúa đã ban cho
con cháu Gia-cóp “man-na” trong suốt thời gian 40 năm đi trong
sa mạc. Con số 12 thúng bánh vụn tượng trưng
cho 12 chi tộc dân Ít-ra-en.
Phép lạ nhân bánh ra nhiều còn tiên báo về bí tích
Thánh Thể Đức Giê-su sẽ thực hiện trong bữa
Tiệc Ly Vượt Qua sau này: Khi ấy Người cũng
làm những cử chỉ giống như đã làm khi nhân
bánh ra nhiều hôm nay: “Người cầm lấy bánh, dâng lời
tạ ơn, bẻ ra, trao cho các ông và nói: Đây là Mình Thầy,
hiến tế vì anh em” (Lc 22,19).
2) Bí Tích Thánh Thể: bữa
tiệc hiệp thông huynh đệ của cộng đoàn
tín hữu:
Thời Hội Thánh sơ khai, các tín hữu
có thói quen cử hành "bữa tiệc Thánh Thể" trong
khung cảnh "bữa ăn huynh đệ" (A-ga-pe). Mỗi
khi họp nhau để cử hành Thánh Thể, các tín hữu
đem theo đồ ăn thức uống góp chung lại, rồi
dành riêng ra một phần để chia sẻ cho những người
nghèo, phần còn lại sẽ ăn chung với nhau thể
hiện sự hiệp thông huynh đệ.
Cần tránh thái độ chia rẽ nhau khi tham dự
bữa tiệc thánh giống như giáo đoàn Cô-rin-tô đã
bị thánh Phao-lô quở trách: Một số người
giàu hẹn nhau mang nhiều đồ ăn ngon đến sớm
để ngồi chung với nhau, và cùng nhau ăn uống
trước bữa ăn chung (A-ga-pê) của cộng
đoàn. Như vậy bữa tiệc huynh đệ bị
phân hóa thành hai lớp người giàu nghèo: Kẻ nghèo bị
đói bụng đang khi người giàu lại no say! Để
dẹp bỏ tệ nạn ấy, Thánh Phao-lô nhắc lại
truyền thống bữa Tiệc ly của Chúa. Ngài trích dẫn
một bản văn phụng vụ về việc Chúa Giê-su
đã lập bí tích Thánh Thể (cc 23-27). Sau đó (cc 28-34)
ngài khuyến khích giáo đoàn Cô-rinh-tô cử hành bí tích Thánh
Thể sao cho xứng đáng và đúng với mục
đích là bữa ăn chia sẻ trong tình yêu thương
huynh đệ. Người ta sẽ tham dự bữa tiệc
Thánh Thể cách bất xứng khi họ không biết chia sẻ
cơm bánh cho người nghèo, không ý thức Hội Thánh chính
là Thân Mình mầu nhiệm của Đức Ki-tô là Đầu
nên cần phải hiệp thông chia sẻ trong bữa tiệc
thánh yêu thương.
3) Bí Tích Thánh
Thể tái diễn lễ hy sinh thánh giá của Đức Giê-su:
Khi thiết lập
bí tích Thánh Thể trong bữa Tiệc Ly,
Đức Giê-su đã nói với các môn
đệ rằng: “Đây là Mình Thầy hiến
tế vì anh em... Chén này là giao ước mới,
lập bằng máu Thầy, máu đổ ra vì anh em” (Lc
22,19.20). Do đó khi lên rước lễ là
chúng ta đón nhận chính Thân Mình Máu Huyết
của Đức Giê-su và nhờ đó chúng ta
sẽ được hiệp thông với
Đấng đã chịu chết để
đền tội thay cho chúng ta và đã
sống lại để phục hồi sự
sống siêu nhiên cho chúng ta.
Khi tham dự thánh lễ, chúng ta cần
hiệp dâng các nỗi lao công vất vả tượng
trưng bằng số tiền xin lễ hay tiền bỏ
thau nhà thờ trong lễ Chúa Nhật, kèm theo các bệnh
tật đau khổ và những điều trái ý gặp
phải trong cuộc sống, kết hiệp với Thân Mình
Máu Huyết của Chúa Giê-su, làm lễ vật dâng lên Chúa Cha
để đền tội thay loài người và giao hòa chúng
ta với Thiên Chúa.
4) Cuộc đời chúng ta phải là thánh lễ
nối dài sự hiệp thông và chia sẻ:
Mỗi phút giây qua đi, có
biết bao tấm bánh vật chất
được bẻ ra để nuôi sống thân
xác con người. Trong mỗi tấm bánh
ấy cũng có bóng dáng của bánh
Thánh Thể của Chúa Giê-su. Nếu ta siêng năng
đến nhà thờ lãnh nhận Mình
Thánh Chúa, thì chúng ta cũng sẽ dễ
dàng chia sẻ tấm bánh vật chất cho tha nhân
giữa đời thường. Mỗi lần tham
dự thánh lễ, chúng ta cần nhớ lời
thánh Phao-lô: “Mỗi lần ăn bánh và uống chén nầy, là
anh em loan truyền Chúa đã chịu chết. Vì thế bất
cứ ai ăn Bánh hay uống Chén của Chúa cách bất xứng,
thì cũng phạm đến Mình và Máu Thánh Chúa” (1 Cr
11,26-27). Ngoài ra, trong Thánh lễ, Hội thánh luôn cầu nguyện
cho sự hiệp thông cộng đoàn như sau: ”Chúng con cúi
xin Cha cho Thánh Thần liên kết chúng con nên một khi chúng
con dự tiệc Mình và Máu Đức Ki-tô” (Kinh Tạ
ơn II).
Trong bí tích Thánh Thể, ta không chỉ nên một với
Chúa Giê-su mà thôi, nhưng còn liên kết với anh chị em của
mình nữa. Vì khi cùng chia sẻ một tấm bánh là Thân
Mình Chúa Giê-su, tất cả mọi người sẽ nên
chi thể của Người như lời thánh Phao-lô: ”Tất
cả chúng ta tuy nhiều nhưng cùng chia sẻ một tấm
bánh, vì thế chúng ta làm nên một thân mình. Thân mình mầu
nhiệm này sẽ được sống nhờ sức
sống của Chúa Ki-tô là chính Thánh Thần mà Người
ban cho ta”.
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU
THÁNH THỂ. Chúa muốn chúng con kết
hiệp mật thiết để được nên
một với Chúa. Đòi hỏi đó
làm cho chúng con cảm thấy lúng túng,
vì cho tới nay chúng con vẫn chưa
dứt bỏ được những thói
hư tật xấu cùng những đam mê tội
lỗi. Xin cho chúng con sẵn sàng nói “không”
với những gì gian ác xấu xa thuộc
về ma quỷ và năng đón rước
Chúa mỗi ngày, để chúng con
được sống và sống dồi dào
trong ơn nghĩa Chúa, và sau này cùng
được sống hạnh phúc mãi mãi
với Chúa trên Nước Trời.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.
-Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM
|